intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

NHIỆM VỤ CỦA SINH HỌC

Chia sẻ: Nguyen Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

83
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nêu một vài ví dụ cho biết sự đa dạng của sinh vật cùng với những mặt, lợi hại của chúng . - Kể tên bốn nhóm sinh vật chính : Động vật , thực vật , vi khuẩn , nấm. - Hiểu được sinh học nói chung và thực vật học nói riêng 2 – Kỹ năng - Quan sát so sánh

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: NHIỆM VỤ CỦA SINH HỌC

  1. Bài 2 NHIỆM VỤ CỦA SINH HỌC I. M ỤC TIÊU BÀI HỌC 1- Kiến thức - Nêu một vài ví dụ cho biết sự đa dạng của sinh vật cùng với những mặt, lợi hại của chúng . - Kể tên bốn nhóm sinh vật chính : Động vật , thực vật , vi khuẩn , nấm. - Hiểu được sinh học nói chung và thực vật học nói riêng 2 – Kỹ năng - Quan sát so sánh 3 - Thái đo - Yêu thiên nhiên và môn học II. PHƯƠNG PHÁP Đàm thoại ,diễn giảng ,trực quan, thuyết tr ình III. CHUẨN BỊ - GV : Tranh vẽ quang cảnh tự nhiên Tranh vẽ đại diện bốn nhóm SV chính HS : xem trước bài, kẻ bảng ở SGK -
  2. IV. TI ẾN TRÌNH BÀI GI ẢNG TG Hoạt động GV Hoạt đông HS 1. Ổn định lớp : sỉ số, tác phong học sinh, vệ sinh lớp (1’) 2. Kiểm tra bài cũ : ( 5’) Câu 1: Giữa vật sống và vật không sống có điểm gì khác nhau ? Câu 2: Trình bày đặc điểm chung của cơ thể sống ? Đáp án Câu 1: - Vật sống ( động vật, thực vật ) là vật có sự trao đổi chất với môi trường để lớn lên và sinh sản - Vật không sống không có những đặc điểm như vật sống. Câu 2: Đặc điểm cơ thể sống là trao đổi chất với môi tr ường ( lấy chất cần thiết, thảy những chất không cần thiết) thì cơ thể mới tồn tại; Có sự lớn lên, sinh sản và cảm ứng với môi trường. - Gọi HS khác nhận - GV cho điểm 3. Bài mới : * Giới thiệu bài Sinh học và bộ môn khoa học nghiên cứu về thế giới sinh vật trong tự nhiên .Có nhiều loại sinh vật khác nhau như : động vật , thực vật ,vi khuẩn,
  3. nấm ,.. Quan niệm trước đây sinh vật có hai loại :giới ĐV và giới TV bao gồm cả vi khuẩn và nấm. Hoạt động 1. Tìm hiểu sự đa dạng các sinh vật trong tự nhiên + Mục tiêu: Giới sinh vật đa dạng, 1). Sinh vật trong tự nhiên sống ở nhiều nơi có liên quan a). Sự đa dạng của thế giới sinh vật - Sinh vật trong tự nhiên rất đa dạng và phong phú chúng được phân bố rộng rải, khắp nơi, điều kiện càng thuận lợi thì sinh vật phát triển càng nhiều. - GV treo tranh sv trong tự nhiên và giải thích. - GV cho học sinh điền vào bảng đã chuẩn bị trước . - GV kẻ bảng ở SGK lên bảng - GV gọi học sinh trả lời các VD ở trong bảng chọn ra câu đúng - HS hoàn thiện bảng SGK vào tập - GV nhận xét từng cột, nơi ở, kích thước các SV và tổng hợp thành nhận xét chung .
  4. - Nhìn vào bảng ta thấy trong các SV có loại TV ,ĐV , có loại không phải là TV, ĐV chúng có kích thước nhỏ, dưới mắt thường không nhìn thấy GV treo bảng 4 nhóm sinh vật chính . - Trong tự nhiên sinh vật đa dạng, được phân 4 nhóm có đặc điểm, h ình dạng , cấu tạo , hoạt động sống khác nhau . Xác định các nhóm sinh vật chính . ? Nhìn vào bảng xếp riêng loại nào là b). Các nhóm sinh vật trong tự TV , ĐV không phải ĐV , TV nhiên ? Chúng thuộc nhóm nào của SV - Sinh vật trong tự nhiên rất đa dạng - GV chỉnh lí câu trả lời của HS , giới phong phú, bao gồm những nhóm sinh vật sau: thiệu hình xác định nhóm SV. Vi khuẫn, Nấm, Thực vật, Động - Những sinh vật này sống ở đâu? - GV trao đổi với HS từng loại Sv vật…. - Chúng sống ở nhiều môi trường sống ở từng môi trường khác nhau , có quan hệ mật thiết Chúng có quan hệ gì không? nhau và với con người Hoạt động 2 : Tìm hiểu nhiệm vụ của sinh học và thực vật học.
  5. - Sinh vật có mối quan hệ với đời 2. Nhiệm vụ của sinh học : sống con người, có nhiều sinh vật có ích, có hại . ? Nhìn vào bảng loài SV nào có ích ? Loài SV nào có hại - Nghiên cứu hình thái, cấu ? SV có lợi, chúng gắn bó với con tạo, đời sống cũng như sự đa dạng người như thế nào? của SV nói chung và của thực vật ? SV có hại cho con người như thế nói riêng, để sử dụng hợp lý, phát triển và bảo vệ chúng phục vụ ĐS nào? con người là nhiệm vụ của sinh học ? Nhiệm vụ sinh học làm gì. cũng như thực vật học. - GV giới thiệu chương trình sinh học ở THCS gồm các phần ở SGK . ? Thực vật học có nhiệm vụ gì. 5’ 4. Kiểm tra đánh giá: - Kể tên một số SV sống dưới nước , trên cạn , cơ thể người ? - Nhiệm vụ thực vật học là gì ? - Gọi HS đọc nội dung trong khung 2’ 5. Hướng dẩn học ở nhà : - Học bài và trả lời các câu hỏi SGK
  6. - Làm BT 3 trang 9 SGK , xem bài 3 - Kẻ bảng bài 3 vào vở bài tập , s ưu tầm tranh ảnh . - Chuẩn bị bài 3: ĐẶC ĐIỂM CHUNG CỦA THỰC VẬT * Nhận xét , đánh giá .
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2