intTypePromotion=3

NHỮNG GIẢI PHÁP HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CỬA HÀNG HOA TƯƠI NGHỆ THUẬT RAINBOW

Chia sẻ: Thanh Tam | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:75

0
143
lượt xem
72
download

NHỮNG GIẢI PHÁP HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CỬA HÀNG HOA TƯƠI NGHỆ THUẬT RAINBOW

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Khi kinh tế ngày một phát triển, cuộc sống của người dân Việt Nam không ngừng được cải thiện. Do vậy, trong khi ăn mặc ở không còn là mối lo toan quá lớn đối với mỗi người, thì nhu cầu về tinh thần, đặc biệt là nhu cầu thể hiện tình cảm ngày càng được chú trọng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: NHỮNG GIẢI PHÁP HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CỬA HÀNG HOA TƯƠI NGHỆ THUẬT RAINBOW

  1. TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI THƯƠNG KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH NHỮNG GIẢI PHÁP HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CỬA HÀNG HOA TƯƠI NGHỆ THUẬT RAINBOW Giảng viên hướng dẫn MA Nguyễn Thế Anh Các thành viên Nguyễn Thu Hương Phạm Đức Hùng Đỗ Thanh Huyền Đào Khánh Linh Lê Quỳnh Nga Phạm Ánh Ngọc Lớp Anh1-kế toán-k46 Hà Nội, tháng 11/2009
  2. MỤC LỤC I. Tên dự án và ý tưởng kinh doanh.......................................................................................................................3  1. Khái quát dự án...............................................................................................................................................4 2. Phân tích thị trường..........................................................................................................................................4 2.1 Bối cảnh chính trị ­ kinh tế ­ xã hội...........................................................................................................4  2.2 Phân tích nhu cầu thị trường....................................................................................................................5  2.3 Phân tích đối thủ cạnh tranh và lợi thế cạnh tranh:...............................................................................12 2.4 Phân tích nguy cơ rủi ro, phương án khắc phục:....................................................................................15 II. Mô tả dự án.........................................................................................................................................................18 1. Qui mô dự án:...........................................................................................................................................18 2. Mô tả dịch vụ sẽ thực hiện:.......................................................................................................................21 3. Phương thức tiến hành..............................................................................................................................22 4 Các bên đối tác:.........................................................................................................................................25 5. Chiến lược phát triển và triển vọng:..........................................................................................................25 III. Tiến hành chuẩn bị dự án................................................................................................................................27 1.Các công việc:.................................................................................................................................................27 2.Biểu diễn công việc theo phương pháp biểu đồ GANNT.................................................................................27 IV. Chiến lược marketing.......................................................................................................................................28 1. Đánh giá sản phẩm tiếp thị và xác định đối tượng quảng bá.........................................................................28 2. Điều kiện triển khai và các giải pháp tiến hành..............................................................................................28 2.1. Điều kiện triển khai................................................................................................................................28 2.2  Định hướng giải pháp tiền hành.............................................................................................................29  3. Các phương thức quảng bá cụ thể................................................................................................................29 3.1. Thiết kế logo, khẩu hiệu của cửa hàng..................................................................................................29 3.2. Marketing online....................................................................................................................................30 3.3. Marketing tại chỗ...................................................................................................................................31 3.4. Dịch vụ chăm sóc khách hàng...............................................................................................................31 3.5. Các biện pháp xúc tiến thương mại.......................................................................................................31 3.6. Các chiến lược marketing phụ thuộc vào thời kỳ...................................................................................32 4. Mục tiêu đặt ra...............................................................................................................................................33 V. Lập kế hoạch tài chính.....................................................................................................................................33 1. Nguồn vốn đầu tư...........................................................................................................................................33 2. Dự toán các khoản mục chi phí trong 6 tháng đầu.........................................................................................37 3. Dự toán các khoản mục chi phí trong 6 tháng sau : phương pháp tương tự...................................................38 VI. Báo cáo kết quả kinh doanh...........................................................................................................................39 PHỤ LỤC.................................................................................................................................................................65 THIẾT KẾ CỬA HÀNG.......................................................................................................................................65  ..........................................................................................................................................................................65 LOGO.................................................................................................................................................................66 THẺ VIP.............................................................................................................................................................66 GIAO DIỆN TRANG WEB..................................................................................................................................67 MẪU CATALOG.................................................................................................................................................68 MẪU QUÀ TẶNG KÈM.......................................................................................................................................71 SURVEY............................................................................................................................................................74 2
  3. I. Tên dự án và ý tưởng kinh doanh Khi kinh tế ngày một phát triển, cuộc sống của người dân Việt Nam không ngừng được cải thiện. Do vậy, trong khi ăn mặc ở không còn là mối lo toan quá lớn đối với mỗi người, thì nhu cầu về tinh thần, đặc biệt là nhu cầu thể hiện tình cảm ngày càng được chú trọng. Cùng với đó, xu thế hội nhập xóa nhòa đi mọi biên giới, đem các nước xích lại gần nhau hơn, không chỉ về chính trị, mà còn về kinh tế, xã hội và đặc biệt là văn hóa. Ngày càng có nhiều ngày lễ mang bản sắc phương Tây du nhập vào Việt Nam, và người dân, đặc biệt là giới trẻ, lại có cơ hội nhiều hơn để thể hiện tình yêu đôi lứa, tình yêu gia đình, bè bạn... Xuất phát từ suy nghĩ đó, cùng với những nhu cầu, thị hiếu thực tế, chúng tôi, nhóm những người yêu thích kinh doanh trẻ RAINBOW, xin đưa ra ý tưởng kinh doanh mang tên: Quá trình hình thành và phát triển Cửa hàng hoa tươi nghệ thuật RAINBOW Hiện nay, nhu cầu sử dụng hoa tươi của người dân đang gia tăng nhanh chóng tại Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung. Hoa được sử dụng đ ể trang trí kh ắp mọi nơi trong nhà, để thể hiện tình cảm giữa người với người trong tình yêu bạn bè, gia đình, đồng nghiệp và đặc biệt là cho các lứa đôi. Cùng với đó, sự du nhập văn hóa quốc tế vào Việt Nam đã làm tăng cơ hội trao yêu thương cho tất cả mọi người. Bên cạnh những ngày lễ lớn truyền thống Việt Nam mà tiêu thụ rất nhiều hoa tươi, như ngày nhà giáo Việt Nam 20/11, ngày phụ nữ Việt Nam 20/10, đã có thêm rất nhiều ngày lễ du nhập từ phương Tây đem lại nhu cầu hoa tươi khổng l ồ như ngày Valentine, quốc tế phụ nữ 08/03, ngày của mẹ... Với lối sống mang đậm phong cách hiện đại, việc có được những bông hoa đẹp và lạ, cùng với đó là những mẫu bó hoa tươi kèm thiệp hay quà tặng độc đáo thể hiện sự quan tâm của người mua hoa với bạn bè, người thân hay “một nửa của mình” sẽ không còn là điều khó khăn, bởi đến với Rainbow, khách hàng sẽ tìm thấy sự hài lòng và tin tưởng. Chúng tôi không chỉ giúp khách hàng chuyển thông điệp yêu thương, tấm lòng của mình một cách đầy bất ngờ và cá tính, mà còn cung cấp thêm dịch vụ chuyển quà, điện hoa và những dịch vụ sau bán hàng mang đậm phong cách Rainbow. Cùng với sự chú trọng đúng mức tới uy tín của cửa hàng và thương hiệu riêng không thể nào lẫn với các cửa hàng hoa khác, những dịch vụ đa dạng làm vừa lòng 3
  4. khách hàng, chúng tôi chắc chắn sẽ làm hài lòng mọi đối tượng từ học sinh, sinh viên đến những người khó tính nhất. 1. Khái quát dự án Lĩnh vực dịch vụ sẽ thực hiện Dịch vụ tư vấn, thiết kế, bán hoa tươi nghệ thuật. - Dịch vụ điện hoa kèm quà tặng cho khách hàng trong Hà Nội và một số - thành phố lớn. - Bán hoa tươi, hoa bó, lẵng theo nhu cầu khách hàng - Bán, tặng kèm thiệp nhiều loại để tiện chia sẻ cảm xúc với người thân. Khái quát về cửa hàng - Tên cửa hàng: Cửa hàng hoa tươi nghệ thuật RAINBOW - Địa điểm: 489, Kim Mã, Quận Ba Đình, Thành phố Hà Nội 2. Phân tích thị trường 2.1 Bối cảnh chính trị - kinh tế - xã hội Các chính sách của nhà nước ngày càng thông thoáng, tạo điều kiện rất thuận lợi cho mọi người dân làm ăn buôn bán, góp phần thúc đẩy kinh tế phát triển. Đặc biệt khi Việt Nam trở thành thành viên chính thức của WTO, nền kinh tế có nhiều đổi mới. Nhận thức của người dân về xu hướng tiêu dùng cùng sự ảnh hưởng c ủa phương Tây khiến nhiều người chú trọng đến “văn hóa quà tặng” mà hoa tươi là một trong số đó. Những bó hoa đẹp, những món quà, bánh ngọt cùng những lời chúc ngọt ngào dần trở thành phương tiện hiệu quả để biểu lộ tình cảm giữa con người và kết nối mọi trái tim. Thêm vào đó, Hà Nội là thủ đô của đất nước, số dân lớn, mật độ dân cư đông đúc, có trình độ kinh tế phát triển cao, GDP bình quân đầu người xấp xỉ 1400 USD/người/năm. Với mức sống này, nhu cầu về các sản phẩm tinh thần nói chung và hoa tươi nói riêng ngày càng cao và đang có xu hướng gia tăng mạnh mẽ. Sự bùng nổ của công nghệ thông tin và Internet cũng giúp nhiêu bạn trẻ có cơ hội tiếp xúc với nhiều điều mới lạ. Điển hình như hình thức Marketing online, ghé thăm các trang web, hay lựa chọn mua bán, gửi quà qua mạng. 4
  5. 2.2 Phân tích nhu cầu thị trường Chúng tôi đã thực hiện điều tra nhu cầu hoa tươi của 300 khách hàng với 100 người là học sinh, sinh viên; 100 người là doanh nhân, công chức; 100 là cộng đ ồng online. Mẫu survey như sau: Bạn thích loại hoa nào? 1. A. Hoa lan B. Hoa ly C. Hoa hồng D. Hoa phăng Bạn thường mua hoa ở đoạn đường nào dưới đây? 2. A. Nguyễn Chí Thanh B. Kim Mã C. Cầu Giấy D. Không cố định Bạn thường chi bao nhiêu cho mỗi lần mua hoa trong ngày thường? 3. A. 50.000đ- 100.000đ B.100.000đ- 200.000đ C. 200.000đ- 500.000đ D. >500.000đ Bạn thường chi bao nhiêu cho mỗi lần mua hoa trong ngày lễ? 4. A. 100.000đ- 200.000đ B. 200.000đ- 400.000đ C. 400.000đ- 800.000đ D. >800.000đ Dịp lễ nào sau đây bạn thường mua hoa nhiều nhất? 5. A. Dịp lễ dành cho phụ nữ: 20/10, B. Dịp lễ 20/11 08/03, 14/02 C. Ngày sinh nhật D. Ngày của mẹ, của cha,… Trong dịp lễ, bạn thường mua hoa vào khoảng thời gian: 6. A. Trước 2 ngày hoặc hơn B. Trước 1 ngày C. Đúng ngày Bạn thường nhận được hoa dưới hình thức nào? 7. A. Được nhận trực tiếp từ người B. Được nhận từ nhân viên cửa tặng hàng C. Điện hoa D. Khác Bạn thường mua hoa với kiểu bó nào sau đây 8. A. Hoa rời B. Hoa bó C. Hoa lẵng D. Khác Bạn có thường chọn mẫu gói hoa trước khi tới cửa hàng không? 9. B. Tới cửa hàng rồi mới chọn A. Có C. Tùy nhân viên cửa hàng D. Khác 10. Hình thức khuyến mãi nào sau đây bạn thích nhất (với cùng một giá trị) A. Tặng thiệp đi kèm B. Tặng thẻ giảm giá C. Tặng the vip 11. Hình thức quảng cáo nào sau đây bạn ấn tượng nhất A. Tờ rơi B. Castvisid, the VIP C. Quảng cáo qua các websites D. Sự kiện PR: mở lớp dạy 5
  6. nghề thiết kế, gói hoa. 12. Điều gì sau đây với một cửa hàng hoa là quan trọng với bạn( có thể chọn nhiều đáp án) A. Chất lượng hoa B. Giá cả C. Mẫu mã bó D. Phong cách cửa hàng E. Vị trí địa lý F. Phong cách phục vụ 13. Bạn thường chọn hoa qua kênh nào? A. Đến trực tiếp B. Qua giới thiệu C. Tìm hiểu qua internet D. Cửa hàng quen 14. Bạn có thường gửi hoa cho người thân ở xa hay không? A. Có B. Không 15. Bạn thường gửi điện hoa trong phạm vi: A. Trong thành phố B. Trong miền Bắc C. Trong nước D. Nước ngoài 16. Bạn thường gửi kèm loại quà nào cùng với điện hoa? A. Sách B. Bánh gatô C. Thú bông, gối bông D.Các loại kẹo Kết quả điều tra cho thấy: Bạn thích loại hoa nào? 1. A. Hoa phăng 8.2% B. Hoa ly 4.4% C. Hoa hồng 14.6% D. Hoa khác 72.8% Bạn thường mua hoa ở đoạn đường nào dưới đây? 2. A. Nguyễn Chí Thanh 8.6% B. Kim Mã 31.8% C. Cầu Giấy 4.3% D. Không cố định 55.3% Bạn thường chi bao nhiêu cho mỗi lần mua hoa trong ngày thường? 3. A. 50.000đ- 100.000đ 15.3% B. 100.000đ- 200.000đ 68% C 200.000đ- 500.000đ 11.8% D. >500.000đ 4.9% Bạn thường chi bao nhiêu cho mỗi lần mua hoa trong ngày lễ? 4. A. 100.000đ- 200.000đ 13.9% 6
  7. B. 200.000đ- 400.000đ 60.5% C. 400.000đ- 800.000đ 20.1% D. >800.000đ 5.5% Dịp lễ nào sau đây bạn thường mua hoa nhiều nhất? 5. A. Dịp lễ dành cho phụ nữ: 20/10, 08/03 38.4% B. Dịp lễ 20/11 34.2% C. Dịp lễ 14/02 20.7% D. Ngày của mẹ, của cha, sinh nhật... 6.7% Trong dịp lễ, bạn thường mua hoa vào khoảng thời gian: 6. A. Trước 2 ngày hoặc hơn 9.0% B. Trước 1 ngày 21.8% C. Đúng ngày 69.2% Bạn thường nhận được hoa dưới hình thức nào? 7. A. Được nhận trực tiếp từ người tặng 88.4% B. Được nhận từ nhân viên cửa hàng 6.8% C. Điện hoa 4.2% D. Khác 0.6% Bạn thường mua hoa với kiểu bó nào sau đây 8. A. Hoa rời 13.5% B. Hoa bó 69.7% C. Hoa lẵng 14.6% D. Khác 2.2% Bạn có thường chọn mẫu gói hoa trước khi tới cửa hàng không? 9. A. Có 8.0% B. Tới cửa hàng rồi mới chọn mẫu 44.6% C. Tùy nhân viên cửa hàng 42.0% D. Khác 5.4% Hình thức khuyến mãi nào sau đây bạn thích nhất (với cùng một giá trị) 10. A. Tặng thiệp đi kèm 50.1% B. Tặng thẻ giảm giá 25.3% C. Tặng thẻ VIP 24.6% Hình thức quảng cáo nào sau đây bạn ấn tượng nhất 11. 7
  8. A. Tờ rơi 2.0% B. Card visit , the VIP: 26% C. Quảng cáo qua các websites 48% D. Sự kiện PR: 24% 12. Điều gì sau đây với một cửa hàng hoa là quan trọng với bạn nhất (chọn nhiều đáp án) A. Chất lượng hoa 56% B. Giá cả 42% C. Mẫu mã bó 54% D. Phong cách cửa hàng 17% E. Vị trí địa lý 12% F. Phong cách phục vụ 25% Bạn thường chọn hoa qua kênh nào? 13. A. Đến trực tiếp 64.4% B. Qua giới thiệu 6.8% C. Tìm hiểu qua internet 20.2% D. Cửa hàng quen 8.6% Bạn có thường gửi hoa cho người thân ở xa hay không? 14. A. Có 33.4% B. Không 67.6% Bạn thường gửi điện hoa trong phạm vi: 15. A. Trong thành phố 60.6% B. Trong nước 33.4% C. Nước ngoài 6.0% 16. Bạn thường gửi quà gì kèm điện hoa A. Sách 10.2% B. Bánh gato 22.4% C. Thú bông, gối bông 48.4% D. Kẹo các loại 19.0% 8
  9. Với một thị trường đông đúc như nội thành Hà Nội, đặc biệt là học sinh sinh viên không chỉ trong thành phố mà còn đến từ các địa phương khác tới học tập làm việc, thì đây thực sự là một thị trường lớn. Trên toàn thành phố Hà Nội, theo th ống kê có 218 trường trung học cơ sở, 97 trường trung học phổ thông, 29 trường đại học, và tổng số học sinh sinh viên toàn thành phố là 1404700. Chỉ tính riêng trên địa bàn quận Ba Đình là nơi dự kiến đặt cửa hàng, có thể thống kê một số trường như sau: Trường trung học phổ thông: Tên trường Địa chỉ STT 67­ Phố Cửa Bắc­ Quận Ba Đình  THPT Phan Đình Phùng  1. Phường Cống Vị­ Quận Ba Đình  THPT Phạm Hồng Thái 2. THPT Nguyễn Trãi 4 Giang Văn Minh- Quận Ba Đình 3. THPT Hà Nội- Phố Nam Cao- Quận Ba Đình 4. Amsterdam THPT dân lập Phùng Số 66- Phố Phó Đức Chính- Quận Ba Đình 5. Khắc Khoan THPT dân lập Nguyễn Số 8- Đường Nguyễn Công Hoan- Quận Ba 6. Văn Huyên Đình THPT dân lập Phan Chu Số 16- Phố Nguyễn Chí Thanh- Quận Ba Đình 7. Trinh THPT dân lập Ba Đình Số 347- Phố Đội Cấn- Quận Ba Đình 8. THPT dân lập Đinh Tiên Số 30 Phan Đình Phùng- Quận Ba Đình 9. Hoàng 9
  10. Trường đại học Tên trường Địa chỉ STT Đại học Nguyễn Trãi 266 Đội Cấn - Ba Đình - Hà Nội 1. Đại học Y tế Công cộng 138 Giảng Võ - Ba Đình - Hà Nội 2. Đại học quốc tế RMIT 2/2C, Khu ngoại giao đoàn Vạn Phúc, Kim 3. Mã, Quận Ba Đình - Hà Nội Ngoài ra, trên địa bàn quận Đống Đa cũng có một số trường đ ại học r ất gần với điểm đặt dự án: Tên trường Địa chỉ STT Đại học Ngoại thương 91 chùa Láng quận Đống Đa 1. Đại học Giao thông vận tải Phường Láng Thượng quận Đống Đa 2. Đại học Luật 43 Nguyễn Chí Thanh quận Đống Đa 3. Học viện ngoại giao 69 Chùa Láng quận Đống Đa 4. Như vậy, chỉ tính riêng quận Ba Đình đã có 09 trung học phổ thông, 03 trường đại học. Như vậy, ước tính tổng số học sinh sinbh viên toàn quận là 90000. Bên cạnh đó, một lượng viên chức rất trẻ đang đi làm. Đây cũng là đối tượng khách hàng đầy hấp dẫn bởi họ có thu nhập cao, sắn sàng chi trả để được những món quà vừa ý làm hài lòng người được tặng. Địa bàn quận Ba Đình và Đống Đa cũng có nhiều khách sạn l ớn, có nhu c ầu cao về hoa trong những dịp lễ lớn. Danh sách khách sạn 4 và 5 sao Khách sạn Hà Nội Daewoo ***** 360 Kim Mã, Quận Ba Đình Khách sạn Sofitel Plaza Hà Nội ***** 1 Thanh Niên, Quận Ba Đình Khách sạn Fortuna Hà Nội **** 6B Láng Hạ, Quận Ba Đình Khách sạn Hà Nội **** D8 Trần Huy Liệu, phường Giảng Võ, Quận Ba Đình Khách sạn Hà Nội Horison ***** 40 Cát Linh, Q. Đống Đa, Hà Nội Khách sạn Fortuna **** 6B Láng Hạ, Q. Đống Đa, Hà Nội Khách sạn Quốc tế Bảo Sơn **** 50 Nguyễn Chí Thanh, Q. Đống Đa Theo những thống kê và nhận xét trên, có thể nêu ra một số điểm cho thị trường của Rainbow: Sự gia tăng dân số cơ học của Hà Nội cao, đặc biệt là dân số trẻ, cùng với sự bùng nổ các cao ốc và khách sạn, đã khiến nhu cầu hoa tươi nói riêng đang hết s ức rộng mở. 10
  11. Tuy số lượng các cửa hàng hoa trên thành phố là không nhỏ, nhưng với vị tr ị nằm trên một con phố chính, tấp nập của Hà Nội là Kim Mã, cửa hàng chắc chắn sẽ gây ít nhiều sự chú ý. Bên cạnh đó, RAINBOW chú trọng tới uy tín, phong cách cửa hàng, cùng với sự chăm sóc khách hàng đặc biệt như tặng phiếu giảm giá, thẻ VIP, hay liên kết với các chuỗi cửa hàng, nhà hàng khác để gia tăng tiện ích cho khách hàng. Điều này chắc chắn sẽ tạo được ấn tượng cho khách hàng và sẽ dần tạo được một thị trường vững chắc cho mình. Phân tích kết quả survey và dự báo nhu cầu sản phẩm • Theo kết quả survey ta có thể nhận thấy trục đường Kim Mã là nới có lượng người chọn mua hoa đông nhất chiếm tới 31,8%. Sở dĩ vậy là do đây là đây là trục đường lớn, tập trung nhiều dân cư và xe cộ đi lại. Hơn nữa, với ưu thế về địa hình, về lợi thế buôn bán hay lượng dân cư tập trung cao, đặt cửa hàng Rainbow tại đây là điều rất hợp lý. • Về mặt hàng, chúng tôi lựa chọn loại hoa chủ yếu là hoa hồng, hoa ly và một số loại hoa phụ khác. Rainbow là cửa hàng hoa nghệ thuật, vì vậy chúng tôi đặc biệt chú trọng đến chất lượng và mẫu mã của bó hoa. Đây sẽ là một l ợi th ế cạnh tranh của Rainbow so với những cửa hàng khác trên đường Kim Mã. Kèm theo dịch vụ bán và tư vấn hoa tại cửa hàng là dịch vụ điện hoa trong nội thành và một số thành phố lớn vì có khá đông người lựa chọn hình thức này (33.4%). Bên cạnh đó có đến 48.8% số người được điều tra chọn gửi quà kèm theo điện hoa là gấu bông,gối bông; 22.4% người chọn bánh ngọt,19% người chọn các loại kẹo, vì thế chúng tôi cũng quyết định liên kết với một số cửa hàng quà tặng, bánh ngọt và kẹo trên thành phố Hà Nội để thực hiện dịch vụ điện hoa kèm quà tặng trong nội thành và một số thành phố lớn. • Về nhu cầu khách hàng: do mặt hàng kinh doanh của chúng tôi mang tính thời vụ, nhu cầu khách hàng thường xuyên biến động, dẫn đến lượng hàng nhập từng thời kỳ không giống nhau. Qua việc phân tích nhu cầu dựa trên kết quả survey sẽ giúp chúng tôi đưa ra những quyết định chính xác hơn trong quá trình sản xuất về lượng hoa nhập, nguyên phụ liệu, công cụ dụng cụ và dự trù chi phí, doanh thu. Có thể nhận thấy vào ngày bình thường thì lượng hoa tiêu thụ tại cửa hàng sẽ chỉ ở mức trung bình, trong khi đó vào dịp lễ tết hay những ngày đặc biệt, sản lượng 11
  12. tiêu thụ sẽ tăng đáng kể. Theo đó, giá bán và doanh thu của cửa hàng cũng sẽ tăng cao trong những dịp này( sẽ được phân tích kỹ ở phần kế hoạch tài chính) • Về chiến lược Marketing: theo kết quả survey, có thể nhận thấy một số lượng lớn người (64.4%) chọn đến mua hoa trực tiếp tại cửa hàng, nên chúng tôi chú trọng đến hình thức marketing trực tiếp. Đó là cách bài trí cửa hàng, từ logo, biển hiệu, cách trang trí, đến đồng phục nhân viên cửa hàng. Điều này sẽ tạo dựng hình ảnh một Rainbow trong tâm trí người tiêu dùng và sớm đưa Rainbow thanh một thương hiệu uy tín. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng chọn marketing online vì đây là hình thức rất thịnh hành hiện nay. Ngoài ra, những hình thức tiếp thị bằng cách giảm giá, tặng thẻ VIP,tặng thiệp, card visit, tổ chức sự kiện cũng sẽ được chúng tôi áp dụng. 2.3 Phân tích đối thủ cạnh tranh và lợi thế cạnh tranh: a. Phân tích đối thủ cạnh tranh: Hiện nay, trên địa bàn thành phố Hà Nội có rất nhiều cửa hàng hoa tươi kinh doanh trên khắp các trục đường chính của toàn thành phố. Tuy nhiên số lượng cửa hàng hoa tươi nghệ thuật kèm dịch vụ điện hoa và quà thì chỉ chiếm khoảng 30%. Vì vậy, trong phần này, chúng tôi sẽ chú trọng phân tích chủ yếu những đối thủ cạnh tranh là những hàng hoa tươi đại trà, hàng hoa tươi nghệ thuật, cùng dịch vụ điện hoa và quà trên địa bàn thành phố Hà Nội. • Trước hết, tính trên trục đường Kim Mã có xấp xỉ chục cửa hàng hoa tập trung ở khu vực cuối đường (điểm cắt giữa Nguyễn Chí Thanh và Kim Mã). Những cửa hàng hoa tươi ở đây rất có lợi thế về giá cả phải chăng, nơi để xe thuận lợi, uy tín lâu năm,….Nhưng đây đa số đều là những cửa hàng hoa tươi đ ại trà với mẫu mã bình thường, quy mô không lớn lắm. Mặc dù những cửa hàng này có cung cấp hoa để bán, hoa cho sinh nhật, hiếu hỷ, hội nghị,…, nhưng chưa chuyên nghiệp về loại hoa, cách bó, cách bài trí cùng phong cách phục vụ. Với lợi thế nằm ở khu vực đông xe cộ cùng số lượng người qua lại rất đông, chuỗi cửa hàng hoa ở đây rất dễ lọt vào tầm mắt khách hàng. • Đối với đối thủ cạnh tranh là những cửa hàng hoa tươi nghệ thuật thì có thể kể ra cửa hàng hoa Hanya - 38, phố Huế; cửa hàng hoa Lyly - Tây hồ; … Đây đều là những cửa hàng chuyên nghiệp, có uy tín và danh tiếng trên thị tr ường. Những mẫu hoa của họ đều rất lạ và đẹp mắt. Tuy nhiên, giá thành của những cửa hàng này thường là rất đắt. Hơn nữa, mặc dù đã có thương hiệu trên thị tr ường, 12
  13. nhưng những cửa hàng này lại không có một trang web riêng mà đa phần chỉ quảng cáo trên một số trang web khác qua link và mua một phần diện tích web của các trang khác. Đây là một điểm hạn chế khá lớn, nhất là trong việc duy trì danh tiếng và mục tiêu phát triển dài hạn. • Ngày nay, dịch vụ điện hoa kèm quà tặng không còn là mới mẻ với đa số các bạn trẻ. Theo kết quả thăm dò của nghiên cứu thị trường, đa số những cửa hàng bán hoa đều có kinh doanh kèm dịch vụ điện hoa trong thành phố. Một số c ửa hàng lớn và có mối quan hệ rộng có thể thiết lập mạng lưới điện hoa trong cả nước và nước ngoài. Tuy nhiên, do không có website chính thức nên người đặt đa phần phải đến trực tiếp cửa hàng hoặc đặt qua điện thoại. Còn với những dịch vụ cung cấp điện hoa kèm quà tặng ( thú bông, bánh ngọt,….) thì hầu hết chỉ có trang web trên mạng chứ không hề mở cửa hàng( như trang http://zushop.net). Cho đến thời điểm này, chúng tôi hoàn toàn có thể khẳng định chưa hề có một cửa hàng hoa tươi nghệ thuật nào có dịch vụ điện hoa kèm quà tặng như Rainbow shop. Qua phân tích trên có thể nhận thấy, việc đi tìm một thương hiệu hoa cho Việt Nam đang là một bài toán mới mẻ và cũng không kém phần thách thức. Sự ra đời của Rainbow hy vọng sẽ lấp đầy chỗ trống của thị trường. Với sức tr ẻ, lòng đam mê và yêu cái đẹp, chúng tôi hứa hẹn sẽ tạo dựng hình ảnh Rainbow đẹp về mẫu mã, thiết kế; chuyên nghiệp trong cách phục vụ; chú trọng đến thương hiệu và uy tín, là cầu nối gắn kết mọi trái tim. Để làm được điều đó, chúng tôi cần xây dựng được lợi thế cạnh tranh cho riêng mình: c. Phân tích lợi thế cạnh tranh: • Thành viên sáng lập cửa hàng đều là những người trẻ, năng động, có kiến thức và kinh nghiệm trong kinh doanh. Hơn nữa, chúng tôi cùng yêu thích cái đẹp, luôn mong muốn đem đến cho cuộc sống nhiều sắc màu và gắn kết những trái tim, chính vì vậy sẽ dễ dàng hiểu tâm lý của khách hàng, cũng như thuận l ợi trong việc xây dựng một chiến lược kinh doanh hoàn hảo. • Thị trường mà Rainbow hướng tới chủ yếu là đối tượng học sinh, sinh viên cho đến người tiêu dùng ở độ tuổi 50. Mặt hàng hoa của chúng tôi rất đa dạng, phân hóa theo độ tuổi, thu nhập và sở thích của người tiêu dùng nên có thể đáp ứng hầu hết nhu cầu của khách hàng. Bên cạnh đó, cửa hàng còn cung cấp dịch vụ hoa cưới, hoa cho hội nghị, hiếu hỷ với những đối tượng chủ yếu là doanh nghiệp, tổ 13
  14. chức, dịch vụ khách sạn, nhà hàng. Sở dĩ chúng tôi chọn những đối tượng này vì họ thường đặt hàng với số lượng lớn, thường xuyên và có mức thu nhập ổn định. Một khi đã thiết lập được mối quan hệ lâu dài thì sẽ dễ dàng để có được nguồn cầu ổn định và tăng doanh thu cho cửa hàng. • Với lợi thế về chất lượng và mẫu mã của mình, chúng tôi đem đến cho khách hàng không chỉ những loại hoa phù hợp mà còn có sự tư vấn khi mua hàng, ưu đãi giảm giá kèm những tấm thiệp xinh xắn đính kèm. Đặc biệt, chúng tôi đặc biệt chú ý tới xây dựng thương hiệu cho Rainbow. Ngay khi bước chân vào cửa hàng, khách hàng sẽ ấn tượng với phong cách bài trí, thiết kế cửa hàng, phong cách phục vụ chuyên nghiệp của nhân viên cùng các yếu tố quan trọng khác góp phần tạo nên thương hiệu( sẽ được trình bày cụ thể ở kế hoạch marketing). Chắc chắn hiệu quả của việc xây dựng hình ảnh như vậy sẽ thu hút khách hàng và định vị lâu dài trong tâm trí người tiêu dùng. • Rainbow còn cung cấp dịch vụ điện hoa kèm quà tặng trong địa bàn Hà Nội và ở 65 tỉnh thành trên cả nước. Chúng tôi đã thiết lập mối quan hệ với những cửa hàng quà tặng trong nội thành Hà Nội và những cửa hàng hoa lớn ở các t ỉnh, thành trên cả nước. Những đối tác làm ăn mà chúng tôi lựa chọn đều có thương hiệu và được người tiêu dùng tin tưởng. Chúng tôi cũng cố gắng l ựa chọn những đ ịa điểm gần cửa hàng nhất để tiết kiệm chi phí vận chuyển trong địa bàn thành phố. • Xây dựng một kế hoạch Marketing thành công cũng là lợi thế của Rainbow. Chúng tôi ưu tiên marketing online và cố gắng xây dựng hình ảnh trên thị trường (sẽ được đề cập rõ hơn trong phần kế hoạch marketing). • Xét về nguồn nguyên liệu, phần lớn các cửa hàng kinh doanh hoa có nguồn cung chủ yếu từ chợ Quảng Bá, Nghi Tàm, hay công ty ĐaLat hasfarm LTD. Chủ trương cửa hàng chúng tối là ưu tiên dùng hàng công ty vì có nhiều loại hoa đẹp, lạ mắt và chất lượng cao, giữ được tươi lâu. Hơn nữa nguồn cung này tương đối ổn định và có uy tín lớn trên thị trường cung cấp hoa tươi. Đối với những vật liệu đặt tại cửa hàng như giá đỡ hoa, cắm hoa đều có trang trí, phun sơn theo phong cách Rainbow. • Xét về cơ sở hạ tầng và môi trường kinh doanh, có thể thấy diện tích mặt bằng tương đối phù hợp với việc kinh doanh cửa hàng hoa ( khoảng 20m2). Bên cạnh đó, khu vực này rất đông người qua lại, cũng là khu vực trung tâm, t ập 14
  15. trung nhiều trường hoc, cơ quan, cửa hàng, khách sạn lớn nên thuận lợi cho việc tiếp cận khách hàng. Dãy phố Kim Mã này còn là nơi có rất nhiều cửa hàng bán hoa, quần áo, đồ ăn, dịch vụ nên sẽ đáp ứng nhu cầu phong phú của người tiêu dùng. Ngoài ra, nguồn điện, nước cũng rất ổn định và thuận lợi, không phải tính theo giá kinh doanh mà được tính ngang bằng so với mức tiêu dùng của hộ gia đình (điều này được 2 bên thỏa thuận rõ trong hợp đồng thuê cửa hàng). 2.4 Phân tích nguy cơ rủi ro, phương án khắc phục: a. Nguy cơ rủi ro: • Mặt bằng không ổn định: Mặt bằng cửa hàng phải đi thuê, vì vậy giá cả có thể lên xuống theo - thời gian, như vậy sẽ phải tính toán lại mức giá cho toàn bộ các dịch v ụ c ủa c ửa hàng. Hơn nữa có thể xảy ra tình huống xấu không thể ký hợp đồng dài hạn - với chủ cửa hàng được nữa vì lý do khách quan, trong trường hợp này buộc phải thay đổi địa điểm và thực hiện lại hoàn toàn chiến lược quảng bá mới. tuy vậy vẫn có nguy cơ mất đi một lượng khách hàng không nhỏ ( hợp đồng thuê nhà ký trong vòng 1 năm, thanh toán 6 tháng/ lần) • Nguồn cung cho dịch vụ điện hoa và quà: Nếu như nguồn cung hoa tương đối ổn định thì việc cùng hợp tác làm - ăn với bạn hàng như cửa hàng quà tặng, bánh ngọt lại gặp một số khó khăn. Bởi những cửa hàng này đều có thương hiệu và khách hàng có thể có tr ường hợp đ ặt quà riêng chứ không đặt cùng với hoa ở cửa hàng. Thứ 2 là sự phụ thuộc vào những đối tác liên kết này cũng buộc Rainbow phải có mối quan hệ chặt chẽ, lâu dài, hợp tác hai bên cùng có lợi và cùng tạo dựng uy tín trên thị trường. • Doanh thu không ổn định theo thời gian: - Khó khăn lớn nhất với cửa hàng là tính mùa vụ. bởi vào ngày bình thường, doanh thu thông thường cũng chỉ tâm 1tr/ ngày, nhưng vào dịp đặc biệt, con số này có thể lên đến 20tr/ ngày. Vì vậy, điều này ảnh hưởng rất lớn đ ến nguồn cung khi nhập, đến chi phí thuê thêm nhân viên và nhiêu chi phí khác. Trong thời gian đầu tạo dựng, có thể Rainbow chưa được người tiêu - dùng chú ý tới nhiều, nhưng với chiến lược kinh doanh cụ thể cùng mục tiêu dài 15
  16. hạn là mở rộng thị trường trong tương lai, chắc chắn Rainbow sẽ là người đi tiên phong trong việc tạo dựng một thương hiệu hoa cho Việt Nam. 16
  17. b. Phương án khắc phục: • Tìm hiểu kỹ mặt bằng đặt cửa hàng trước khi bắt đầu kinh doanh. Trong thời gian 3 năm cần cố gắng mua lại cửa hàng đó hoặc tự xây dựng một cửa hàng mới và kinh doanh song song 2 cửa hàng trong thời gian đầu để thu hút khách trước khi chuyển hẳn địa điểm. Bên cạnh đó cần thỏa thuận giá thuê mặt bằng kỹ càng và yêu cầu ký hợp đồng dài hạn. • Xây dựng, tạo lập mối quan hệ lâu dài, vững chắc với những bạn hàng liên kết, đồng thời đặt mới quan hệ với những bạn hàng danh tiếng khác trên đại bàn toàn thành phố và các thành phố lớn. • Trong những giai đoạn thấp điểm, không bán được nhiều hoa, cửa hàng sẽ triển khai nhiều dịch vụ bổ trợ như cung cấp hoa cho các nhà hàng, khách sạn,… hay tăng cường dịch vụ điện hoa để tăng thêm doanh thu cho cửa hàng. Trong thời gian đó, cũng có thể cho các thành viên học hỏi thêm những phong cách bó hoa m ới lạ gắn với xu hướng và thời điểm; tích cực thực hiện chiến lược marketing và mở rộng, tăng cường mối quan hệ với khách hàng. • Để khắc phục những khó khăn trong qua trình mới thành lập và suốt cả giai đoạn phát triển của mình, Rainbow cần chú trọng tìm hiểu, phân tích kỹ thị trường, hoàn thiện những góc khuyết của thị trường và sớm tạo dựng thương hiệu trong lòng khách hàng. Không chỉ vậy, phải luôn tự làm mới mình, tìm hiểu sâu hơn về kiến thức, kỹ năng kinh doanh, không ngừng sáng tạo và cam kết triển khai tốt nhất mục tiêu mà cửa hàng đã đề ra. Qua phần phân tích thị trường trên đây, chúng tôi có thể kết luận rằng, việc tạo dựng một thương hiệu hoa như Rainbow là hoàn toàn cần thiết và chắc chắn sẽ thành công và hoàn trả vốn khi thâm nhập thị trường kinh doanh hoa tươi nghệ thuật trong thời gian ngắn. Sự thành công của Rainbow chắc chắn sẽ là bằng chứng cho khả năng và hoài bão biến giấc mơ thành hiện thực của những con người trẻ tuổi và tràn đầy nhiệt huyết. Chúng tôi mong rằng thương hiệu Rainbow sẽ trở thành biểu tượng của tình yêu thương, của niềm tin và sự lựa chọn của những người yêu cái Đẹp. 17
  18. II. Mô tả dự án 1. Qui mô dự án: Cửa hàng RAINBOW với bộ máy tổ chức ban đầu là 6 nhân sự, cung - cấp chủ yếu là dịch vụ bán hàng trực tiếp, dịch vụ điện hoa trong nước, điện hoa kèm quà tặng trong nội thành cụ thể: Hoa nghệ thuật, hoa valentine, hoa sinh nhật, hoa ngày lễ, hoa đám cưới, hoa hội nghị, hoa lẵng giỏ, hoa theo phong cách tổng hợp,bán và tặng thiệp hand-made, quà tặng thú bông, quà tặng bánh, quà tặng kẹo, quà tặng gối bông. Chúng tôi có mục tiêu xây dựng một dịch vụ hoàn hảo từ khâu tiếp thị, - bán hàng đến chăm sóc khách hàng sau khi mua nhằm phát triển thương hiệu hoa RAINBOW độc đáo, uy tín và chất lượng làm tiền đề cho việc mở các chuỗi cửa hàng hoa tiếp theo. Điểm độc đáo của cửa hàng là ngoài mặt hàng hoa kinh doanh, chúng tôi - còn giới thiệu thêm cho khách hàng các mặt hàng đi kèm như bánh ngọt, quà tặng, thú bông tại các cửa hàng liên kết… nhằm cung cấp một dịch vụ hoa và quà t ặng hoàn hảo nhất cho khách hàng. Với hệ thống đối tác rộng lớn của mình, RAINBOW tin tưởng sẽ xây dựng được một thương hiệu riêng trên thị trường. Định vị doanh nghiệp • Xác định địa điểm kinh doanh: Cửa hàng đầu tiên RAINBOW có địa chỉ tại 489 Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội, điểm nằm đầu ngã tư Nguyễn Chí Thanh-Kim Mã-Liễu Giai. • Lợi thế thương mại: Đây là một địa điểm đẹp và khá lý tưởng. Nơi đây đã được biết đến là con phố tập trung nhiều cửa hàng hoa đẹp, l ại có r ất đ ịa đi ểm được coi là tiềm năng như các tòa nhà văn phòng, các trường Đ ại học, khu chung cư… nằm trong bán kính 5km trở lại. Có thể nói, địa điểm đẹp sẽ là khởi đầu thuận lợi cho việc đưa RAINBOW tới thị trường một cách rộng rãi 18
  19. • Xác định nguồn cung * Nguồn cung cấp hoa: + Công ty Đà Lạt Hasfarm ở 23 Âu Cơ + Vận chuyển hàng từ nguồn cung đến địa điểm đặt cửa hàng: trách nhiệm của công ty, chi phí vận chuyển được tính vào giá nhập. * Nguồn cung nguyên vật liệu: + Số 8 Hàng Mã + Nguyên vật liệu do nhân viên cửa hàng tự đặt mua và tự vận chuyển. Hai bản đồ địa lý dưới đây có biểu diễn vị trí của cửa hàng và đ ịa điểm nguồn cung cấp hoa số 23 Âu Cơ. 19
  20. Đối tượng phục vụ: vì mặt hàng hoa là mặt hàng phổ biến và được ưa dùng với mọi lứa tuổi nên chúng tôi không giới hạn đối tượng khách hàng. Từ học sinh, sinh viên tới người lớn tuổi, các doanh nghiệp, các tổ chức kinh doanh, nhà hàng… đều là mục tiêu chúng tôi hướng tới. Cơ cấu tổ chức: 6 chủ sở hữu cũng đồng thời là những nhân viên đầu tiên. Công việc: Marketing, thiết kế và quản lý web: 1 người - Thiết kế,gói hoa và bán hàng: 4 người - Dịch vụ khách hàng: 1 người ( 1 trong các nhân viên có mặt tại - cửa hàng, do bản chất công việc nhẹ nhàng, đơn giản) Quản lý chung: 1 người (kế toán và quản lí kinh doanh) - Đây chỉ là cơ cấu trong những ngày thường, khi có nhu cầu vận chuyển thì nhân viên sẽ linh hoạt thay nhau, còn trong những dịp đặc biệt, lễ tết khi dịch vụ mua hàng tăng cao thì cửa hàng sẽ thuê nhân viên dự phòng làm theo ngày với mức lương tính theo ngày lao động. Thông thường, tại những thời điểm lễ, tết khi nhu cầu tăng cao, cửa hàng sẽ thuê thêm 10 nhân viên giao hàng tận nơi. 20

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản