intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Thực trạng nghèo đói và những giải pháp xóa đói giảm nghèo cho đồng bào dân tộc Mường tại xã Cẩm Lương, huyện Cẩm Thủy, tỉnh Thanh Hóa

Chia sẻ: Bình Yên | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:88

184
lượt xem
36
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài hệ thống hóa và làm rõ cơ sở lý luận, thực tiễn về công tác xóa đói giảm nghèo, nghiên cứu thực trạng nghèo đói của của đồng bào dân tộc Mường; đánh giá tình hình thực hiện XĐGN của đồng bào dân tộc Mường tại xã Cẩm Lương, huyện Cẩm Thủy, tỉnh Thanh Hóa trong thời gian qua từ đó đưa ra các giải pháp nhằm đẩy mạnh công tác XĐGN ngày càng có hiệu quả hơn;... Mời các bạn cùng tham khảo

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Thực trạng nghèo đói và những giải pháp xóa đói giảm nghèo cho đồng bào dân tộc Mường tại xã Cẩm Lương, huyện Cẩm Thủy, tỉnh Thanh Hóa

Khóa luận tốt nghiệp<br /> <br /> GVHD: Th.S. Tôn Nữ Hải Âu<br /> ĐẠI HỌC HUẾ<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ<br /> KHOA KINH TẾ VÀ PHÁT TRIỂN<br /> <br /> -----------------<br /> <br /> KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC<br /> <br /> uế<br /> <br /> THỰC TRẠNG NGHÈO ĐÓI VÀ NHỮNG GIẢI PHÁP XÓA<br /> ĐÓI GIẢM NGHÈO CHO ĐỒNG BÀO DÂN TỘC MƯỜNG TẠI<br /> <br /> họ<br /> <br /> cK<br /> <br /> in<br /> <br /> h<br /> <br /> tế<br /> <br /> H<br /> <br /> XÃ CẨM LƯƠNG, HUYỆN CẨM THỦY,TỈNH THANH HÓA<br /> <br /> Giáo viên hướng dẫn:<br /> <br /> Lớp: K40A – KTNN<br /> <br /> Th.S. Tôn Nữ Hải Âu<br /> <br /> Đ<br /> ại<br /> <br /> Sinh viên thực hiện: Phạm Thị Ly<br /> Niên khóa: 2007 - 2011<br /> <br /> Huế, tháng 5 năm 2011<br /> <br /> SVTH: Phạm Thị Ly – Lớp K41A KTNN<br /> <br /> Trang 1<br /> <br /> Khóa luận tốt nghiệp<br /> <br /> GVHD: Th.S. Tôn Nữ Hải Âu<br /> <br /> LỜI CẢM ƠN<br /> Để có thể hoàn thành khóa luận tốt nghiệp đại học: “Thực trạng nghèo đói và<br /> những giải pháp xóa đói giảm nghèo cho đồng bào dân tộc Mường tại xã Cẩm Lương,<br /> huyện Cẩm Thủy, tỉnh Thanh Hóa”, ngoài sự nỗ lực làm việc của cá nhân, em còn<br /> <br /> nhận được sự quan tâm giúp đỡ nhiệt tình từ phía UBND xã Cẩm Lương và cô<br /> <br /> uế<br /> <br /> giáo hướng dẫn.<br /> Trước hết cho em được gửi lời cảm ơn đến Đảng ủy, UBND xã Cẩm Lương,<br /> <br /> H<br /> <br /> các cô chú, anh chị các phòng ban, đã hướng dẫn, chỉ bảo và cung cấp những báo<br /> <br /> tế<br /> <br /> cáo cần thiết, tạo điều kiện thuận cho việc thực hiện đề tài nghiên cứu một cách<br /> chính xác và chi tiết nhất.<br /> <br /> h<br /> <br /> Em xin chân thành cảm ơn Th.S. Tôn Nữ Hải Âu, người đã trực tiếp hướng<br /> <br /> cK<br /> <br /> khóa luận.<br /> <br /> in<br /> <br /> dẫn và tận tình chỉ bảo, động viên em trong suốt thời gian thực tập và hoàn thành<br /> <br /> Do giới hạn về mặt thời gian, kiến thức và kinh nghiệm thực tế nên trong quá<br /> <br /> họ<br /> <br /> trình thực hiện đề tài không tránh khỏi những thiếu sót. Em rất mong nhận được<br /> sự giúp đỡ, góp ý, chỉ dẫn của các thầy cô giáo và các bạn để đề tài được hoàn thiện<br /> <br /> Đ<br /> ại<br /> <br /> hơn.<br /> <br /> Em xin chân thành cám ơn!<br /> <br /> Sinh viên thực hiện<br /> Phạm Thị Ly<br /> <br /> SVTH: Phạm Thị Ly – Lớp K41A KTNN<br /> <br /> Trang 2<br /> <br /> Khóa luận tốt nghiệp<br /> <br /> GVHD: Th.S. Tôn Nữ Hải Âu<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> ………………<br /> LỜI CẢM ƠN<br /> MỤC LỤC ....................................................................................................................... i<br /> DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT ..................................................................................... iii<br /> ĐƠN VỊ QUY ĐỔI ........................................................................................................iv<br /> DANH MỤC BẢNG BIỂU............................................................................................v<br /> TÓM TẮT NGHIÊN CỨU ...........................................................................................vi<br /> PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ..................................................................................................1<br /> <br /> uế<br /> <br /> 1. Lí do chọn đề tài.........................................................................................................1<br /> 2. Mục tiêu nghiên cứu của đề tài....................................................................................2<br /> <br /> H<br /> <br /> 3. Phương pháp nghiên cứu được sử dụng trong đề tài bao gồm:...................................2<br /> <br /> tế<br /> <br /> 4. Chỉ tiêu phân tích nghèo đói........................................................................................3<br /> 5. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu. ..............................................................................4<br /> PHẦN II: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU...........................................................................5<br /> <br /> h<br /> <br /> CHƯƠNG I: TỔNG QUAN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU ...........................................5<br /> <br /> in<br /> <br /> 1.1. CƠ SỞ KHOA HỌC ................................................................................................5<br /> 1.1.1. Cơ sở lý luận..........................................................................................................5<br /> <br /> cK<br /> <br /> 1.1.1.1. Khái niệm và đặc điểm của nghèo đói ...............................................................5<br /> 1.1.1.2. Nguyên nhân dẫn đến nghèo đói ........................................................................9<br /> 1.1.1.3. Tiêu chí để phân tích nghèo đói .........................................................................9<br /> <br /> họ<br /> <br /> 1.1.2. Cơ sở thực tiễn.....................................................................................................14<br /> 1.1.2.1. Tổng quan về tình hình nghèo đói trên thế giới ...............................................14<br /> 1.1.2.2. Thực trạng nghèo đói và chương trình giảm đói nghèo ở Việt Nam ...............15<br /> <br /> Đ<br /> ại<br /> <br /> 1.1.2.3. Thực trạng và tình hình nghèo đói ở đồng bào dân tộc thiểu số ở nước ta trong<br /> những giai đoạn gần đây................................................................................................16<br /> 1.1.2.4. Kinh nghiệm xóa đói giảm nghèo ở một số nước và Việt Nam.......................19<br /> 1.2. TÌNH HÌNH CƠ BẢN CỦA XÃ CẨM LƯƠNG, HUYỆN CẨM THỦY, TỈNH<br /> THANH HÓA................................................................................................................22<br /> 1.2.1. Điều kiện tự nhiên ...............................................................................................22<br /> 1.2.1.1. Vị trí địa lý........................................................................................................22<br /> 12.1.2. Đặc điểm thời tiết khí hậu .................................................................................23<br /> 1.2.1.3. Địa hình, đất đai ...............................................................................................23<br /> 1.2.2. Điều kiện kinh tế, xã hội......................................................................................26<br /> 1.2.2.1. Tình hình dân số-lao động của xã.....................................................................26<br /> 1.2.2.2. Tình hình cơ sở hạ tầng của xã.........................................................................29<br /> SVTH: Phạm Thị Ly – Lớp K41A KTNN<br /> <br /> Trang 3<br /> <br /> Khóa luận tốt nghiệp<br /> <br /> GVHD: Th.S. Tôn Nữ Hải Âu<br /> <br /> 1.2.2.3. Tình hình phát triển kinh tế của xã...................................................................30<br /> 1.2.3. Đánh giá chung tình hình cơ bản của xã .............................................................30<br /> CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG NGHÈO ĐÓI CỦA ĐỒNG BÀO DÂN TỘC MƯỜNG<br /> TẠI XÃ CẢM LƯƠNG, HUYỆN CẨM THỦY, TỈNH THANH HÓA.........................32<br /> 2.1. Thực trạng chung về nghèo đói của đồng bào dân tộc Mường ..............................32<br /> 2.1.1. Tình hình chung về nghèo đói của xã qua 3 năm (2008-2010)...........................32<br /> 2.1.1.1. Năng lực sản xuất của hộ điều tra ....................................................................33<br /> 2.1.1.2. Tình hình sản xuất của các hộ điều tra .............................................................42<br /> 2.1.1.3 Tình hình đời sống của hộ điều tra ....................................................................45<br /> 2.2. Nguyên nhân dẫn đến nghèo đói của đồng bào dân tộc Mường tại xã Cẩm Lương-<br /> <br /> uế<br /> <br /> huyện Cẩm Thủy-tỉnh Thanh Hóa. ................................................................................53<br /> 2.2.1.Nguyên nhân khách quan. ....................................................................................53<br /> <br /> H<br /> <br /> 2.2.2. Nguyên nhân chủ quan ........................................................................................54<br /> <br /> tế<br /> <br /> CHƯƠNG III: PHƯƠNG HƯỚNG, MỤC TIÊU VÀ CHÍNH SÁCH XÓA ĐÓI<br /> GIẢM NGHÈO CHO ĐỒNG BÀO DÂN TỘC MƯỜNG TẠI XÃ CẨM LƯƠNGHUYỆN CẨM THỦY – TỈNH THANH HÓA.............................................................56<br /> <br /> h<br /> <br /> 3.1. Phương hướng ........................................................................................................56<br /> <br /> in<br /> <br /> 3.1.1. Phương hướng chung...........................................................................................56<br /> <br /> cK<br /> <br /> 3.1.2. Phương hướng cụ thể...........................................................................................56<br /> 3.2. Mục tiêu..................................................................................................................58<br /> 3.2.1 .Mục tiêu chung ....................................................................................................58<br /> 3.2.2. Mục tiêu cụ thể. ...................................................................................................58<br /> <br /> họ<br /> <br /> 3.3. Một số giải pháp xóa đói giảm nghèo cho đồng bào dân tộc Mường tại xã Cẩm<br /> Lương-huyện Cẩm Thủy-tỉnh Thanh Hóa.....................................................................59<br /> 3.3.1. Hỗ trợ vay vốn ưu đãi..........................................................................................59<br /> <br /> Đ<br /> ại<br /> <br /> 3.3.2. Hỗ trợ đất sản xuất...............................................................................................61<br /> 3.3.3. Đầu tư nâng cấp, xây dựng mới cơ sở hạ tầng trên địa bàn xã..............................62<br /> 3.3.4. Đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế và cơ cấu nguồn lao động nông thôn........63<br /> 3.3.5. Giới thiệu việc làm. ..............................................................................................64<br /> 3.3.6. Hướng dẫn cách làm ăn. .......................................................................................65<br /> 3.3.7. Giải pháp về văn hóa – xã hội. ............................................................................66<br /> 3.3.8. Phát triển văn hóa dân tộc Mường.......................................................................67<br /> PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ.....................................................................68<br /> 1. Kết luận......................................................................................................................68<br /> 2. Kiến nghị ...................................................................................................................69<br /> <br /> SVTH: Phạm Thị Ly – Lớp K41A KTNN<br /> <br /> Trang 4<br /> <br /> Khóa luận tốt nghiệp<br /> <br /> GVHD: Th.S. Tôn Nữ Hải Âu<br /> <br /> DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT<br /> ………………<br /> <br /> Bình quân<br /> <br /> LĐ<br /> <br /> Lao động<br /> <br /> UBND<br /> <br /> Ủy ban nhân dân<br /> <br /> TLSX<br /> <br /> Tư liệu sản xuất<br /> <br /> TBSH<br /> <br /> Trang bị sinh hoạt<br /> <br /> uế<br /> <br /> BQ<br /> <br /> XĐGN<br /> <br /> Xóa đói giảm nghèo<br /> Sản xuất<br /> <br /> H<br /> <br /> SX<br /> <br /> Nông nghiệp<br /> <br /> tế<br /> <br /> NN<br /> CN<br /> <br /> TW<br /> <br /> GO<br /> <br /> họ<br /> <br /> VA<br /> <br /> cK<br /> <br /> KHKT<br /> <br /> in<br /> <br /> XDCB<br /> <br /> h<br /> <br /> TTCN<br /> <br /> Tiểu thủ công nghiệp<br /> Xây dựng cơ bản<br /> Trung ương<br /> Khoa học kỹ thuật<br /> Giá trị sản xuất<br /> Giá trị gia tăng<br /> Chi phí trung gian<br /> <br /> Đ<br /> ại<br /> <br /> IC<br /> <br /> Công nghiệp<br /> <br /> SVTH: Phạm Thị Ly – Lớp K41A KTNN<br /> <br /> Trang 5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2