intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Những khả năng cần có của giảng viên làm công tác giảng dạy cho những sinh viên có hoàn cảnh đặc biệt

Chia sẻ: Hanh My | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

105
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giảng viên của những sinh viên có hoàn cảnh học tập đặc biệt cần phải có những khả năng sau: - sử dụng và hiểu rõ nhiều phương pháp đánh giá con người. - tiến hành quan sát và ghi lại cách ứng xử của sinh viên trong nhiều tình huống có kịch bản trước và không có trước. - thiết kế, thực hiện và đánh giá các chương trình kế hoạch cá nhân dựa trên cơ sở đánh giá và quan sát. - thành thạo và tinh thông trong việc định rõ những mục đích ứng xử, đề...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Những khả năng cần có của giảng viên làm công tác giảng dạy cho những sinh viên có hoàn cảnh đặc biệt

  1. Những khả năng cần có của giảng viên làm công tác giảng dạy cho những sinh viên có hoàn cảnh đặc biệt Giảng viên của những sinh viên có hoàn cảnh học tập đặc biệt cần phải có những khả năng sau: - sử dụng và hiểu rõ nhiều phương pháp đánh giá con người. - tiến hành quan sát và ghi lại cách ứng xử của sinh viên trong nhiều tình huống có kịch bản trước và không có trước. - thiết kế, thực hiện và đánh giá các chương trình kế hoạch cá nhân dựa trên cơ sở đánh giá và quan sát. - thành thạo và tinh thông trong việc định rõ những mục đích ứng xử, đề ra mục tiêu, phân tích nhiệm vụ, viết chương trình, v.v. - sử dụng những kỹ năng giảng dạy bằng cách từng bước hướng sinh viên vào cuộc sống cộng đồng. - tăng mức độ yêu cầu trong những tình huống thực tế nhiều hơn so với những yêu cầu trong tình huống lớp học. - có kỹ năng làm việc với cha mẹ của sinh viên khi đòi hỏi kỹ năng tư vấn tại nhà. - có khả năng làm việc với các chuyên gia khác để biết và thu thập những thông tin có ích đối với các sinh viên. - hiểu rõ chương trình đào tạo chung và có khả năng làm việc để tạo ra sự thích nghi đặc biệt cần thiết cho việc thiết lập và thực hiện các chương trình dành cho các sinh viên bị tàn tật. Con số những sinh viên bị một vài loại bệnh tật hoặc các trường hợp đặc biệt khác đang tăng lên nhanh chóng trong các ký túc xá của các trường đại học. Thật khó có được con số chính xác trong khoảng từ 2 đến 6% sinh viên đại học có
  2. những bất lợi về sức khỏe hoặc học tập cần được quan tâm giảng dạy thêm trong lớp học. Hãy hỏi sinh viên của bạn để tìm ra mọi hoàn cảnh đặc biệt. Vào đầu mỗi học kỳ, bạn có thể làm một thông báo chung: “Sinh viên nào cảm thấy cần có sự giúp đỡ liên quan đến bất cứ sự bất lợi nào về mặt học tập và về sức khoẻ, xin mời hãy đề xuất với tôi sau giờ học, xin hãy hẹn gặp riêng với tôi, hoặc gặp tôi trong giờ làm việc.” Khi bạn gặp một sinh viên, hãy giải thích những yêu cầu của môn học và hỏi xem những can thiệp nào có thể giúp được cho sinh viên. Các sinh viên thường là những người biện hộ tốt nhất của riêng họ, và sinh viên biết những kỹ thuật và biện pháp làm thích ứng nào là phù hợp nhất đối với hoàn cảnh của họ. Bạn hãy nhớ rằng những sinh viên bị ốm đau tàn tật trước hết là những con người ốm đau tàn tật. Việc những người khoẻ mạnh bình thường cảm thấy lưỡng lự hoặc khó khăn khi lần đầu tiên gặp những người tàn tật là lẽ tự nhiên. Tuy nhiên những người bị tàn tật, dù ở mức độ nhiều hay ít, thường dễ bị xúc động hơn những người có sức khoẻ bình thường. Bởi vậy, bạn không cần phải lo lắng về sự làm tổn thương đến tình cảm của một sinh viên mù do những động tác ra hiệu. Nhưng những sinh viên bị mù có thể “nhìn thấy” các ý tưởng và các khái niệm, cũng như những sinh viên điếc có thể “nghe thấy” những điều mà người khác muốn nói và những sinh viên sử dụng xe lăn để “đi” đến lớp. Bạn hãy tỏ ý sẵn sàng giúp đỡ khi sinh viên yêu cầu hoặc khi bạn nhận thấy sự cần thiết phải giúp đỡ họ. Bạn cần linh hoạt về cách chăm sóc và về sự sẵn sàng giúp đỡ. Những sinh viên phải dùng xe lăn có thể gặp phải rào cản về sức khoẻ trong việc đến lớp học đúng giờ. Những sinh viên
  3. khác đôi khi có thể cảm thấy mệt mỏi hoặc có khó khăn trong việc tập trung học tập do nguyên nhân bệnh tật hoặc thuốc men của họ. Bạn hãy cố gắng phân biệt những vấn đề thuộc về sức khoẻ của sinh viên khác với cách đối xử thờ ơ do ý thức
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2