intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

ÔN TẬP LIÊN HỆ GIỮA THỨ TỰ VÀ PHÉP CỘNG – NHÂN

Chia sẻ: Lotus_4 Lotus_4 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

521
lượt xem
30
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Củng cố kiến thức lí thuyết về tính chất liên hệ giữa thứ tự và phép cộng đối với bất đẳng thức – Rèn luyện kĩ năng ứng dụng tính chất liên hệ giữa thứ tự và phép cộng đối với bất đẳng thức để so sánh giá trị các biểu thức B) Chuẩn bị của giáo viên và học sinh : GV : Giáo án, HS : Học thuộc khái niệm bất đẳng thức và tính chất, giải các bài tập ra về ở tiết trước C) Tiến trình dạy học : Hoạt động của giáo viên ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: ÔN TẬP LIÊN HỆ GIỮA THỨ TỰ VÀ PHÉP CỘNG – NHÂN

  1. ÔN TẬP LIÊN HỆ GIỮA THỨ TỰ VÀ PHÉP CỘNG – NHÂN A) Mục tiêu : – Củng cố kiến thức lí thuyết về tính chất liên hệ giữa thứ tự và phép cộng đối với bất đẳng thức – Rèn luyện kĩ năng ứng dụng tính chất liên hệ giữa thứ tự và phép cộng đối với bất đẳng thức để so sánh giá trị các biểu thức B) Chuẩn bị của giáo viên và học sinh : GV : Giáo án, HS : Học thuộc khái niệm bất đẳng thức và tính chất, giải các bài tập ra về ở tiết trước C) Tiến trình dạy học : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh HS 1 : Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ Giải HS 1 : 1 / 37 Nêu khái niệm bất đẳng thức ? a) sai b) Đúng c) đúng d) Làm bài tập 1 trang 37 SGK đúng Ví : a) vế trái có giá trị bằng 1 nên không 2 b) Có vế trái là -6, vế phải là 2.(-3) cũng bằng -6 và ta có -6  - 6
  2. Các em có nhận xét gì bài làm của bạn ? c) Ta có 4 < 15 và cộng cả hai vế của nó với (-8) thì 4 + (-8) < 15 + (-8) d) Ta có x2  0 và cộng cả hai vế của nó Phát biểu tính chất liên hệ giữa thứ tự và với 1 thì x2 + 1  1 phép cộng? Làm bài tập 2 trang 37 SGK 2 / 37 Cho a < b thì theo tính chất liên hệ Các em có nhận xét gì bài làm của bạn ? giữa thứ tự và phép cộng ta cộng ta có a) a + 1 < b + 1 Hoạt động 2 : Luyện tập Một em lên bảng giải bài tập 3 / 37 ? b) a + (-2) < b + (- 2) hay a - 2 < b - 2 3 / 37 a) Nếu a - 5  b - 5  a - 5 + 5  b - 5+5 ab Một em đứng tại chỗ trả lời bài tập 4 / 37 b) Nếu 15 + a  15 + b  15 + a + (-15)  15 + b + (-15) ab Một em lên bảng giải bài tập 2 / 41 SBT ? 4 / 37 a  20
  3. Giải 2 / 41 (SBT) a) (-3) + 1  -2 đúng b) 7 - (-15) < 20 Sai Một em lên bảng giải bài tập 8 / 42 SBT ? c) (-4 ).5  - 18 đúng 8 7 đúng d) > -3 -2 8 / 42 (SBT) Giải a) Từ m > n, cộng số -n vào hai vế của bất đẳng thức m > n ta có m + (-n) > n + (-n) Một em lên bảng giải bài tập 9 / 40 SGK hay m - n > 0 ? Từ bất đẳng thức ban đầu ta dùng t/c nào b) Cộng n vào hai vế của bất đẳng thức m - để biến đổi? n > 0 ta có m - n + n > 0 + n hay m > n 9 / 40 Giải µµµ µµ a) A + B + C > 1800 Sai b) A + B < 1800 Đúng µµ µµ c) B + C  1800 Đúng d) A + B  1800 Sai Bài 10 / 40 SGK Bài 10 / 40 SGK Giải ? Có mấy cách so sánh? a) So sánh (-2).3 và -4,5 Ta có (-2).3 < - 4,5
  4. b) Lấy kết quả câu a nhân cả hai vế cho 10 ta được: (-2).3.10 < -4,5.10  (-2).30 < -45 Lấy kết quả câu a cộng cả hai vế với 4,5 ta được: Một em lên bảng giải bài tập 11 / 40 SGK (-2).3 + 4,5 < -4,5 + 4,5  (-2).3 + 4,5 < 0 Bài 11 / 40 Cho a < b chứng minh : ? Bài tập 11 chúng ta đã dùng những t/c a) 3a + 1 < 3b + 1 b) -2a - 5 > -2b - 5 nào? Giải a) Nhân hai vế của bất đẳng thức a < b với 3 Ta được: 3a < 3b Tiếp tục cộng cả hai vế của bất đẳng thức 3a < 3b với 1 ta được 3a + 1 < 3b + 1 (đpcm) b) Nhân hai vế của bất đẳng thức a < b với (-2) Ta được: -2a > -2b Tiếp tục cộng cả hai vế của bất đẳng thức - Bài 12 / 40 SGKL: 2a > -2b
  5. Bài 12a ta có thể chứng minh như sau: với (-5) ta được: -2a - 5 > -2b - 5 (đpcm) Cả hai vế đều có hạng tử 14. Vậy ta chỉ cần Bài 12 / 40 Chứng minh so sánh a) 4.(-2) + 14 < 4.(-1) + 14 4.(-2) với 4.(-1) ta thấy -8 < -4 b) b) (-3).2 + 5 < (-3)(-5) + 5 Do đó bất đẳng thức trên là đúng Giải a) Ta có (-2) < (-1) Ta nhân cả hai vế của bất đẳng thức (-2) < (- ? Em hãy giải thích các bước tiến hành? 1) với 4 Ta được : 4.(-2) < 4.(-1) Tiếp tục cộng cả hai vế của bất đẳng thức 4.(-2) < 4.(-1) với 14 ta được 4.(-2) +14 < 4.(-1) +14 b) Ta có 2 > (-5) ? Từ bất dẳng thức 2 > (-5) ta làm gì để được Ta nhân cả hai vế của bất đẳng thức 2 > (-5) với (-3) (-3).2 < (-3).(-5)? Sau đó ta làm gì? Ta được (-3).2 < (-3).(-5) Tiếp tục cộng cả hai vế của bất đẳng thức (-3).2 < (-3).(-5) với 5 Ta được (-3).2 + 5 < (-3).(-5) + 5 (đpcm) Một em lên bảng giải bài tập 13 / 40 SGK Bài 13 / 40 So sánh a và b nếu : a) a + 5 < b + 5 b) -3a > -3b
  6. c) 5a - 6  5b - 6 d) -2a + 3  -2b +3 Giải Từ bất đẳng thức a + 5 < b + 5 ta làm gì để a) Từ a + 5 < b + 5 cộng cả hai vế với -5 ta được bất đẳng thức chỉ còn a và b? có: a + 5 + (-5) < b + 5 + (-5) suy ra a < b (đpcm) ? Tương tự ở câu b ai làm được? 1 b) Từ -3a > -3b ta nhân cả hai vế với  ta 3 được: 1 1 -3a.(  ) < -3b.(  ) suy ra a < b (đpcm) 3 3 Gọi 3 HS lên bảng trình bày bài làm của c) Từ 5a - 6  5b - 6 Ta cộng cả hai vế với 6 mình? ta có: 5a - 6 + 6  5b - 6 + 6  5a  5b Nhân cả hai vế của bất đẳng thức 5a  5b với 1 5 1 1 Ta được 5a.  5b. suy ra a  b 5 5 d) Từ -2a + 3  -2b + 3 cộng cả hai vế với -3 ta có :
  7. 1 -2a  -2b Nhân cả hai vế với  ta được 2 ab Bài tập về nhà : 5, 6 / 42 SBT ……………………………………………………………………..
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2