Phân tích chi phí và quyết định về giá
lượt xem 179
download
Xác định giá bán là một trong những quyết định quan trọng nhất của nhà quản lý. Xác định giá sản phẩm không phải chỉ là một quyết định của quá trình tiếp thị, nó là một quyết định có liên quan đến tất cả các lĩnh vực hoạt động của công ty. Mức giá tính cho một sản phẩm có ảnh hưởng lớn đến nhu cầu tiêu thụ của khách hàng và do vậy ảnh hưởng đến lợi nhuận và thị phần của công ty....
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Phân tích chi phí và quyết định về giá
- BÀI GIẢNG 9 PHÂN TÍCH CHI PHÍ & QUYẾT ĐỊNH VỀ GIÁ 1
- MỤC TIÊU HỌC TẬP Hiểu được tầm quan trọng của việc định giá sản phẩm Liệt kê và giải thích bốn nhân tố ảnh hưởng đến quyết định về giá. Hiểu được mô hình định giá kinh tế nhằm tối đa hoá lợi nhuận. Thiết lập giá bán theo phương pháp định giá dựa trên chi phí. Thiết lập giá bán theo phương pháp định giá dựa trên nguyên vật liệu và thời gian lao động. Thảo luận những vấn đề liên quan khi định giá cho sản phẩm mới. Mô tả những ràng buộc của luật pháp đối với việc định giá sản phẩm. 2
- TẦM QUAN TRỌNG CỦA ĐỊNH GIÁ Xác định giá bán là một trong những quyết định quan trọng nhất của nhà quản lý. Xác định giá sản phẩm không phải chỉ là một quyết định của quá trình tiếp thị, nó là một quyết định có liên quan đến tất cả các lĩnh vực hoạt động của công ty. Mức giá tính cho một sản phẩm có ảnh hưởng lớn đến nhu cầu tiêu thụ của khách hàng và do vậy ảnh hưởng đến lợi nhuận và thị phần của công ty 3
- CÁC NHÂN TỐ QUAN TRỌNG ẢNH HƯỞNG ĐẾN QUYẾT ĐỊNH GIÁ BÁN • Bốn yếu tố ảnh hưởng đến quyết định giá: – Nhu cầu của khách hàng. – Chi phí sản xuất, tiêu thụ. – Các hành động của đối thủ cạnh tranh. – Các vấn đề về luật pháp , chính trị, hình ảnh của công ty trong dân chúng. 4
- CÁC NHÂN TỐ QUAN TRỌNG ẢNH HƯỞNG ĐẾN QUYẾT ĐỊNH GIÁ BÁN • Giá bán được thiết lập như thế nào? Tác động Chi thị trường phí Giá bán được thiết lập Giá bán được xác định dựa trên chi phí, và bởi thị trường, tất nhiên xem xét đến nhu cầu, giá phải trang trải đủ hành động của đối thủ các chi phí trong dài hạn cạnh tranh 5
- LÝ THUYẾT KINH TẾ VỀ ĐỊNH GIÁ • Lý thuyết kinh tế vi mô cho rằng mức giá tốt nhất thiết lập cho một sản phẩm là mức giá giúp công ty tối đa hóa lợi nhuận đạt được • Giá được xác định sao cho: Lợi nhuận = (Doanh thu - Chi phí) ---> Max 6
- TỔNG DOANH THU Doanh thu là gì? Doanh thu được xác định như thế nào? Tổng doanh thu = Giá bán x Sản lượng TR = P x Q TR = D(Q)xQ Ghi chú: TR là tổng doanh thu, P là giá bán, Q là sản lượng, P = D(Q) là hàm cầu 7
- ĐỒ THỊ DOANH THU TR ∆ TR/∆ Q = 0 TR* TR = D(Q).Q ∆ TR/∆ Q > 0 TR1 ∆ TR/∆ Q < 0 TR2 0 Q1 Q* Q2 Q 8
- HÀM DOANH THU CẬN BIÊN Doanh thu cận biên (Marginal Revenue - MR): MR = ∆ R/∆ Q MR = dTR/dQ Giá (P) MRD(Q) EP < -1 EP = -1 -1 < EP < 0 P* MR = 0 Sản lượng (Q) Q* 0 9
- TỔNG CHI PHÍ Chi phí là gì? Chi phí theo cách ứng xử của chi phí là thích hợp cho việc định giá sản phẩm. Tổng chi phí = Chi phí cố định + Chi phí biến đổi TC = FC + VC 10
- ĐỒ THỊ CHI PHÍ C B TC ( ") Q Toång íTC ( ) chiph Q A C hiphíbi án oåi e ñ VC ( ' Q) VC ( ) Q FC C hiphícoá nh ñò FC 0 Q 'Q " Saûn öôï l ng () Q 11
- CHI PHÍ BÌNH QUÂN & CHI PHÍ CẬN BIÊN Chi phí bình quân (AC): AC(Q) = TC(Q)/Q Chi phí cận biên (MC): MC = ∆ TC/ ∆ Q MC(Q) = dTC(Q)/dQ 12
- ĐỒ THỊ CHI PHÍ BÌNH QUÂN & CHI PHÍ CẬN BIÊN Chi phí Chi phí bình quân AC(Q) Chi phí cận biên MC ACmin Sản lượng Qm 0 13
- XÁC ĐỊNH GIÁ ĐỂ ĐẠT LỢI NHUẬN TỐI ĐA Lợi nhuận = Doanh thu - Chi phí π (Q) = TR(Q) - TC(Q) Lấy đạo hàm của hàm lợi nhuận π (Q) theo Q: π ’(Q) = TR’(Q) - TC’(Q) = MR(Q) - MC(Q) Điều kiện để đạt lời giải tối ưu: π ’(Q) = MR(Q) - MC(Q) = 0 14
- XÁC ĐỊNH GIÁ ĐỂ ĐẠT LỢI NHUẬN TỐI ĐA Đường cầu D(Q) Chi phí cận biên MC P* O Doanh thu cận biên MR Sản lượng (Q) Q* 0 15
- ĐỘ CO GIÃN NHU CẦU THEO GIÁ (Price elasticity of demand) • Độ co giãn nhu cầu theo giá: mức thay đổi của nhu cầu tiêu thụ sản phẩm khi giá thay đổi. % thay oåirong aûn ñt s löôïng EP = % thay oåirong baùn ñt giaù P2 P2 P1 P1 Q2Q1 Q'2 Q'1 Nhu cầu ít co giãn Nhu cầu co giãn 16
- ĐỘ CO GIÃN NHU CẦU THEO GIÁ (Price elasticity of demand) Ví dụ: + Nếu giá bán tăng 5% mà nhu cầu giảm 10% thì độ co giãn giá EP = -2 (lưu ý độ co giãn giá là một số âm) + Độ co giãn giá của sản phẩm ô tô dao động từ -1.0 đến - 2.2; café là -5.3; yaourt là -1.2 và các sản phẩm mức, bánh kẹo là -2.0. Câu hỏi: • Nếu tăng giá 5% ---> nhu cầu giảm 10%, để tăng doanh thu thì Công ty tăng hay giảm giá bán. • Nếu tăng giá 5% ---> nhu cầu giảm 5%, doanh thu của Công ty sẽ như thế nào? • Nếu giá tăng 5% ---> nhu cầu giảm 2%, quyết định tăng giá bán sẽ làm doanh thu của Công ty tăng hay giảm. 17
- PHƯƠNG PHÁP ĐỊNH GIÁ DỰA TRÊN CHI PHÍ & VAI TRÒ CỦA GIÁ THÀNH SẢN PHẨM TRONG ĐỊNH GIÁ Việc phân tích nhu cầu và xác định hàm chi phí của công ty rất khó và tốn kém Định giá dựa trên chi phí (cost-based pricing) cung cấp cho nhà quản lý cơ sở đầu tiên (starting point) trong chính sách định giá (pricing policies) Số liệu về chi phí sản xuất và giá thành sản phẩm thường được sử dụng làm mức giá sản (floor price) Trong dài hạn, giá bán phải bù đắp toàn bộ các chi phí (vì sao?) 18
- CÔNG THỨC TỔNG QUÁT ĐỊNH GIÁ CỘNG THÊM VÀO CHI PHÍ Giá bán = Chi phí + (Tỷ lệ cộng thêm vào chi phí x Chi phí) 19
- CÔNG THỨC TỔNG QUÁT ĐỊNH GIÁ CỘNG THÊM VÀO CHI PHÍ • Số liệu chi phí được sử dụng trong công thức định giá được cung cấp bởi hệ thống kế toán chi phí • Chi phí được sử dụng trong công thức có thể là: 1. Chi phí đơn vị 2. Chi phí sản xuất đơn vị 3. Chi phí biến đổi đơn vị Tỷ lệ (mức) cộng thêm vào chí được xác định tuỳ thuộc vào số liệu chi phí nào được sử dụng trong công thức định giá, sao cho công ty đạt được lợi nhuận mục tiêu (target progit) 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Phân tích tài chính (Nguyễn Minh Kiều): Bài giảng 8 bis
15 p | 940 | 730
-
Phân tích chi phí khối lượng lợi nhuận trong kế toán quản trị
22 p | 690 | 191
-
Tổng quan về phân tích lợi ích chi phí - ThS Phùng Thanh Bình
31 p | 427 | 76
-
Bài tập Tài chính doanh nghiệp - Chương 1: Phân tích và quyết định thuê tài sản
3 p | 464 | 70
-
Bài giảng Kế toán quản trị - Chương 4: Môí quan hệ chi phí - Khối lượng - Lợi nhuận
21 p | 561 | 59
-
Bài giảng về Kế toán quản trị - Bài 9
38 p | 158 | 48
-
Bài tập Tài chính doanh nghiệp - Chương 2: Phân tích và quyết định đầu tư ngắn hạn
4 p | 400 | 44
-
Phân bổ chi phí và phương pháp ABC (Activity-Based Costing)
17 p | 316 | 40
-
PHÂN TÍCH CHI PHÍ – KHỐI LƯỢNG – LỢI NHUẬN (CVP)
33 p | 198 | 32
-
Chương V PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH TÀI CHÍNH DOANH NGHIỆP
19 p | 122 | 22
-
Phân tích lợi ích chi phí - Chương 10
20 p | 161 | 19
-
Bài giảng Kế toán quản trị (2019)
61 p | 142 | 17
-
PHÂN TÍCH THÔNG TIN THÍCH HỢP CHO CÁC QUYẾT ĐỊNH NGẮN HẠN
41 p | 153 | 15
-
Bài giảng Kế toán quản trị: Chương 4 - Vũ Hữu Đức
63 p | 141 | 13
-
Tập bài giảng Kế toán quản trị
200 p | 55 | 13
-
Bài giảng Kế toán quản trị: Bài số 9
38 p | 100 | 9
-
Bài giảng Kế toán quản trị: Chương 2 - Lý Nguyễn Thu Ngọc (2016)
9 p | 64 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn