Đề bài: Phân tích số phận của người phụ nữ xưa thông qua hai tác phẩm Vợ nhặt <br />
và Vợ chồng A Phủ <br />
<br />
Bài làm<br />
<br />
Số phận người phụ nữ xưa luôn là đề tài nhận được nhiều sự quan tâm của các nhà văn <br />
nhà thơ. Nó trở thành đề tài nhân văn, nhân đạo vô cùng sâu sắc, tạo ra nhiều tác phẩm <br />
hay bất hủ như tác phẩm “Vợ nhặt” của nhà văn Kim Lân và “Vợ chồng A Phủ” của nhà <br />
văn Tô Hoài.<br />
<br />
Trong hai tác phẩm này ta thấy Mị và bà cụ Tứ, cũng như vợ cu Tràng đều là những <br />
người phụ nữ khốn khổ, chịu nhiều tai ương trong cuộc sống.<br />
<br />
Hoàn cảnh sống khó khăn đã khiến cho những người phụ nữ sống thu mình, chịu đựng tới <br />
mức chai lì và mất dần cảm xúc trong của con người.<br />
<br />
Trong tác phẩm vợ nhặt hình ảnh vợ cu Tràng hiện lên chanh chua, là người không có <br />
lòng tự trọng, chỉ vì sự đói khổ mà cô có thể gạ gẫm người khác mời ăn, rồi ngồi xuống <br />
húp hết một chập bốn bát bánh đúc một cách ngon lành. Rồi những lời nói bông đùa mà <br />
theo người ta về nhà làm vợ. Không cần cưới xin, hai họ làm chứng…<br />
<br />
Chính sự đói khổ đã khiến con người trở nên không còn lòng tự trọng, không còn sự lựa <br />
chọn nào khác, nên người phụ nữ trở nên như vậy. Họ bị tước đoạt mọi quyền sống, <br />
quyền hạnh phúc, sự lạc hậu nghèo đói đã khiến cho người phụ nữ thay đổi, không còn <br />
giữ được phẩm hạnh, lòng tự trọng của mình. Nhưng tự trong sâu thẳm tâm hồn họ vẫn <br />
mong muốn có một cuộc sống hạnh phúc. Một gia đình, đúng nghĩa quây quần sớm tối <br />
bên nhau.<br />
<br />
Thân phận người phụ nữ xưa dù bị dòng đời xô đẩy nghiệt ngã tới mức nào thì vẫn luôn <br />
giữ cho mình một tấm lòng thủy chung son sắc. Đúng như bài thơ của Hồ Xuân Hương đã <br />
viết:<br />
<br />
“Thân em vừa trắng lại vừa tròn<br />
Bảy nổi ba chìm với nước non<br />
<br />
Rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn<br />
<br />
Mà em vẫn giữ tấm lòng son”<br />
<br />
Vợ cu Tràng tuy có vẻ ngoài “chỏng lỏm”, chua ngoa, đanh đá nhưng thực chất bên trong <br />
cô lại là người vô cùng hiền thục. Từ khi trở thành vợ cu Tràng cô đã thay đổi hoàn toàn, <br />
dù thấy cái nghèo đói nhà chồng hiện ra trước mặt nhưng vẫn điềm nhiên chấp nhận, nén <br />
lại tiếng thở dài.<br />
<br />
Cô biết cùng mẹ chồng chăm lo vun vén nhà cửa, biết chuẩn bị bữa sáng trong gia đình <br />
chồng. Trở thành người phụ nữ đúng nghĩa.<br />
<br />
Nội tâm cô gái này là người yêu hạnh phúc gia đình và mong ước có một gia đình, một tổ <br />
ấm thật sự. Chính vì vậy khi được Tràng và bà cụ Tứ chấp nhận cô đã biến đổi hoàn toàn <br />
gỡ bỏ lớp gai xù xì của mình để trở thành người con dâu đảm đang hiền lành.<br />
<br />
Trong tác phẩm “Vợ chồng A Phủ” Mị là nhân vật vô cùng đáng thương, cô vì món nợ <br />
của gia đình với nhà thống lý Pá Tra mà trở thành con dâu bắt nợ của họ. Phải sống cuộc <br />
sống câm lặng như con rùa rúc đầu trong xó cửa hết ngày này qua tháng khác, cam chịu <br />
cảnh bị đè nén, đánh đập làm việc như con trâu con bò trong nhà họ. Tới con trâu khi làm <br />
việc còn có buổi tối được nghỉ ngơi, nhưng số phận Mị sống trong nhà thống lý thì không <br />
có giây phút nào được nghỉ.<br />
<br />
Mị nhiều lần định ăn lá ngón để kết thúc số phận mình nhưng cô lại nghĩ tới những <br />
người thân của mình. Nếu cô chết đi thì gia đình nhà thống lý sẽ ép cha mẹ cô không thể <br />
nào sống nổi trong bản này. Chính vì thương gia đình mà Mị cam chịu cuộc sống nô lệ bị <br />
đày đọa cả về thể xác lẫn tâm hồn trong gia đình quyền hành đó.<br />
<br />
Mị sống mà như đã chết, cuộc sống chẳng khác nào địa ngục trần gian cô thường bị <br />
chồng mình là A Sử trói vào đánh đập khi không làm theo ý nó. Những khi nó chán đời hay <br />
buồn bực việc gì nó cũng sẵn sàng mang cơn tức giận trút lên thân thể cô. Sống lâu trong <br />
cái khổ Mị quen dần Mị coi như mình là người đã chết tâm hồn cô đã chết, chỉ có thể xác <br />
là lay lắt sống qua ngày mà thôi.<br />
<br />
Nhưng rồi mọi chuyện đã thay đổi khi Mị nghe tiếng sáo gọi bạn ở chợ tình mùa xuân. <br />
Tiếng nhạc đó đã thức tỉnh tâm hồn tưởng như đã chết trong Mị từ lâu khiến Mị cảm <br />
thấy mình còn trẻ lắm.<br />
<br />
Mị muốn đi chơi, nhiều người phụ nữ có chồng có con vẫn đi chơi chợ tình trong mùa <br />
xuân có sao đâu. Mị muốn đi chơi, chính sự chuyển biến tâm lý đó của Mị đã khiến cô bị <br />
trả giá. Cô bị A Sử trói vào cột nhà đánh tới tấp, nhưng chính trận đòn đó đã thức tỉnh ý <br />
thức làm người trong Mị thôi thúc Mị vùng lên đấu tranh đòi quyền sống.<br />
<br />
Hành động Mị cởi trói cho A Phủ và giải phóng mình khỏi nhà thống lý là một hành động <br />
đòi quyền làm người vô cùng chính đáng. Nó thể hiện chân lý “Con giun xéo mãi cũng <br />
quằn”.<br />
<br />
Thông qua hai tác phẩm “Vợ nhặt” và “Vợ chồng A Phủ” ta thấy những số phận phụ nữ <br />
xưa vô cùng đau khổ. Họ bị tước đoạt mọi quyền sống quyền làm người, quyền hạnh <br />
phúc. Nó thể hiện sự tàn ác của chế độ cũ.<br />
<br />
<br />