intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

PHÂN TÍCH THIẾT KẾ HỆ THỐNG THÔNG TIN - CHƯƠNG 8 THIẾT KẾ GIAO DiỆN

Chia sẻ: SB Gió Đông | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:11

94
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

- Thiết kế giao diện là chuyển các chức năng, tiến trình được mô tả dạng biểu đồ thành dạng màn hình thao tác Để người dùng sử dụng tác động vào hệ thống nhằm thực hiện các chức năng mong muốn Chức năng xử lý thông qua giao diện: dễ hiểu Có khả năng phát hiện ngay sai sót của người dùng, Có dự trù một số tình huống khi xảy ra sự cố Phản ánh được trình tự tự nhiên trong nghiệp vụ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: PHÂN TÍCH THIẾT KẾ HỆ THỐNG THÔNG TIN - CHƯƠNG 8 THIẾT KẾ GIAO DiỆN

  1. Chương 8 THIẾT KẾ GIAO DiỆN 1. TỔNG QUAN - Thiết kế giao diện là chuyển các chức năng, tiến trình được mô tả dạng biểu đồ thành dạng màn hình thao tác Mục đích: Để người dùng sử dụng tác động vào hệ thống nhằm thực hiện các chức năng mong muốn 11/28/12 1
  2. Các chỉ tiêu đặt ra cho giao diện • Dễ chịu • Dễ sử dụng • Dễ học, Dễ nhớ • Thao tác nhanh, đơn giản • Dễ kiểm soát • Dễ phát triển • Tiện nghi 11/28/12 2
  3. Dễ sử dụng (tính thân thiện): • Chức năng xử lý thông qua giao diện: dễ hiểu • Có khả năng phát hiện ngay sai sót của người dùng, • Có dự trù một số tình huống khi xảy ra sự cố • Phản ánh được trình tự tự nhiên trong nghiệp vụ - Dễ chịu - Màu sắc, Font chữ, vị trí đối tượng trên màn hình, giao tiếp đơn giản (không nên hỏi quá nhiều mới thực hiện) 11/28/12 3
  4. 2. PHÂN LOẠI MÀN HÌNH GIAO DIỆN • Qui trình sử dụng phần mềm gồm các bước: - Chọn công việc muốn thực hiện trên máy tính - Cung cấp các thông tin cần thiết cho công việc đã ch ọn - Yêu cầu phần mềm thực hiện - Xem xét kết quả Dựa trên quá trình trên mà có thể chia thành các loại giao diện theo yêu cầu sử dụng sau: 11/28/12 4
  5. 2.1 Màn hình chính - Cho phép NSD lựa chọn công việc thực hiện từ danh sách các công việc 2.2. Màn hình nhập liệu Màn hình nhập liệu lưu trữ: Cho phép NSD lưu trữ các thông tin cần thiết phát sinh trong thế giới thực Màn hình nhập liệu xử lý Cho phép NSD cung cấp các thông tin cần thiết để th ực hiện một công việc nào đó Màn hình nhập liệu cần có qui trình nhập đơn gi ản, tự nhiên, tránh công đoạn thừa, tránh gây lỗi, bỏ sót 11/28/12 5
  6. 2.3. Màn hình kết quả: • Trình bày cho NSD biết kết quả thực hiện của m ột công việc nào đó. 2.4 Màn hình thông báo: • Ra các thông báo nhắc nhở, khuyến cáo hoặc hướng dẫn NSD trong quá trình thực hiện một công việc nào đó Màn hình kết quả và màn hình thông báo cần thể hiện đầy đủ, gọn gàn các nội dung cần kết xuất 2.5 Màn hình tra cứu: • Cho phép tìm kiếm thông tin đã được lưu tr ữ với các tiêu chuẩn tìm kiếm 11/28/12 6
  7. 3. QUI TRÌNH THIẾT KẾ • 3.1 Lập sơ đồ màn hình: Giả sử có N công việc thì cần n+1 màn hình bao gồm: - 1 màn hình chính cho phéo chọn lựa công việc - N màn hình cho N công việc • Ngoài ra, có thể thiết kế 1 màn hình đăng nhập để vào màn hình chính nhằm ngăn chặn những người không có nhiệm vụ vào chương trình 11/28/12 7
  8. 3.2 Thiết kế chi tiết từng màn hình • Tuỳ theo mỗi loại màn hình, cân thiết kế theo các mức như sau: • 3.2.1 Các mức thiết kế Các thông tin cần mô tả trên giao diện gồm: - Tên màn hình: tên công việc tương ứng muốn thực hiện - Nội dung: cấu trúc các thành phần bên trong là thành phần xử lý, thành phần dữ liệu - Ngoài ra cách trình bày màn hình cũng cần quan tâm đúng mức: 11/28/12 8
  9. Các mức thiết kế giao diện gồm: • Mức 1: mức ngữ nghĩa: - Xđ nội dung về mặt dữ liệu, về mặt xử lý. Về mặt dữ liệu gồm: - Thông tin nhập liệu. Là loại thông tin mà NSD chịu trách nhiệm cung cầp. Có thể nhập trực tiếp theo m ột vùng giá trị định trước hoặc cho chọn lựa trong danh sách cho trước - Thông tin kết xuất: là loại thông tin mà phần mềm chịu trách nhiệm cung cấp có thể bao gồm các thông báo hướng dẫn nhập liệu, thông báo kết quả xử lý,…. Về mặt xử lý gồm: Thiết kế các nút, nhãn cho phép NSD yêu cầu phần mềm xử lý một công việc nào đó 11/28/12 9
  10. -Mức 2: Cú pháp: - Xđịnh cách khai thác: có bắt buộc nhập theo th ứ t ự không, Nhập theo thứ tự nào, ô nào phải nh ập, ô nào không nhập cũng được Mức 3: từ vựng Cách thể hiện, hình thức trình bày nội dung: rõ ràng, cân đối hợp lý, dễ sử dụng - Phím nóng: cho phép chọn nhanh 1 công việc dành cho người dùng chuyên nghiệp (thường kết hợp với các hình thức khác) 11/28/12 10
  11. - Menu: Nhóm các công việc theo từng chức năng. Đây là dạng sử dụng thống nhất - Biểu tượng: công việc thể hiện trực quan qua biểu tượng hay hình ảnh tượng trưng cho công việc. (thường kết hợp với các hình thức khác) - Sơ đồ: dùng sơ đồ để thể hịện trực quan các đối tượng chính. Các thao tác có thể thực hiện trực ti ếp trên sơ đồ - Nút điều khiển: Thiết kế các nút điều khiển, mỗi nút sử lý một chức năng, kể cả chức năng thoát chương trình hay chuyển giao diện. - Tích hợp: kết hợp nhiều hình thức 11/28/12 11
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2