Phân tích tình hình biến động lợi nhuận tại Cty Xuất nhập khẩu Thủy sản Miền Trung - 6
lượt xem 13
download
Đầu tư nâng cấp các phưong tiện vận chuyển nguồn nguyên liệu về cơ sở chế biến, phương tiện đi lại cho cán bộ thu mua. Thực hiện các chính khen thưởng kỷ luật đối với nhân viên trong đội ngũ thu mua có số lượng chất lượng ổn định Nâng cao trình độ nắm bắt giá cả thị trường cho đội ngũ thu mua, bố trí lực lượng thu mua một cách hợp lý nhằm thu mua đạt được hiệu quả cao. Nhằm đảm bảo các yêu cầu, kế hoạch mà công ty đặt ra. Tìm kiếm các nguồn...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Phân tích tình hình biến động lợi nhuận tại Cty Xuất nhập khẩu Thủy sản Miền Trung - 6
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Đầu tư n âng cấp các phưong tiện vận chuyển nguồn nguyên liệu về cơ sở chế biến, phương tiện đi lại cho cán bộ thu mua. Thực hiện các chính khen thưởng kỷ luật đối với nhân viên trong đội ngũ thu mua có số lượng chất lượng ổn định Nâng cao trình độ nắm bắt giá cả thị trường cho đội ngũ thu mua, bố trí lực lượng thu mua một cách hợp lý nhằm thu mua đạt được hiệu quả cao. Nhằm đảm bảo các yêu cầu, kế hoạch mà công ty đặt ra. Tìm kiếm các nguồn n guyên liệu mới. Chính vì vậy công ty đã thực hiện việc thu mua để thực hiện các hợp đồng đã kí kết nhằm đảm bảo cho quá trình sản xuất được diễn ra một cách liên tục. Với nội dung đó thì sản lượng thu mua qua các n ăm là căn cứ đ ể xác lập mục tiêu: Năm 2003 2004 2005 Sản lượng (tấn) 103,7 104,77220,1 *. Căn cứ sản lượng tôm nuôi của nước ta: Bắt đầu từ năm 2002 nước ta mới tiến h ành gia tăng nguồn nguyên liệu tôm nuôi trồng nhằm đ ể đáp ứng kịp thời cho các công ty xuất khẩu. Năm 2002 2003 2004 2005 Sản lượng (tấn) 69 68 178 196 (Số liệu: Thương Mại Thuỷ Sản 2/2005) Với nguồn tôm nuôi của nước ta như h iện nay cũng là căn cứ để xác lập mục tiêu của công ty đ ặt ra. *. Căn cứ vào sản lượng tôm xuấtkhẩu: Trong những năm qua ho ạt động xuất khẩu của ngành thu ỷ sản nước ta gia tăng cả về quy mô lẫn số lượng, là do chúng ta mở rộng quan hệ ngoại giao, tham gia vào
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com các hiệp hội và các tổ chức kinh tế thế giới tạo điều kiện thuận lợi cho ngành thu ỷ sản nư ớc ta đi vào thị trường thế giới một cách dể dàng hơn. Sản lượng xu ất khẩu của nước ta qua các năm như sau: Năm 2003 2004 2005 Sản lượng (tấn) 268,3 341,5 467,8 (Số liệu: tạp chí Thương Mại Thuỷ Sản 2004) Với sản lượng gia tăng qua các n ăm như vậy làm tiền đề cho ngành thu ỷ sản Việt Nam nói chung và công ty xuất nhập khẩu thuỷ sản Miền Trung nói riêng luôn có cơ hội tìm cách đ ẩy mạnh hoạt động xuất khẩu của mình. Hiện nay, nền kinh tế đất nước tiếp tục ổn định và đang trên đà phát triển với tốc độ cao. Do đó công việc đ ầu tiên của công ty trong việc thực hiện sản phẩm phải là khảo sát thực tế thị trư ờng từng khu vực, trực tiếp nghiên cứu từng đối tượng khách h àng mới là việc làm không th ể bỏ qua. Công ty cần phải có chính sách đầu tư đ ến các cơ sở nuôi trồng, các ngư d ân đánh b ắt nhằm đ ể tăng nguồn hàng ổn định. Đầu tư n âng cấp các phưong tiện vận chuyển nguồn nguyên liệu về cơ sở chế biến, phương tiện đi lại cho cán bộ thu mua. Thực hiện các chính khen thưởng kỷ luật đối với nhân viên trong đội ngũ thu mua có số lượng chất lượng ổn định Nâng cao trình độ nắm bắt giá cả thị trường cho đội ngũ thu mua, bố trí lực lượng thu mua một cách hợp lý nhằm thu mua đạt được hiệu quả cao.. Lượng tôm thu mua của công ty các tháng trong năm Đvt:tấn
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com THÂNG T1 T2 T3 T4 T5 T6 T7 T8 T9 T10 T11 T12 NĂM 2004 80.25 72.6 99.7 100 98.9 190.6 275.5 190.7 155.9 109.6 210.2 230.25 NĂM 2005 100.5 95.25 110.1 85.4 110.9 150.6 320.5 160.9 180.7 120.7 200.5 290.4 Xét về khã năng thu mua tôm của công ty từ các xí nghiệp trong các tháng của năm ta nh ận thấy trong n ăm 2005 khã năng thu mua củ a công ty biến động lớn nhưng nhìn chung là tăng từ tháng 6 đ ến cuối năm , tăng cao nhất là trong tháng 7 Qua phân tích ta th ấy, nhu cầu tiêu thụ tôm trên thị trường thường tăng từ tháng 6 nhưng vẫn tăng cao nhất là trong tháng 7và tháng 7 là tháng mà khã năng mua vào của công ty là cao nhất, như vậy thời điểm xuất khẩu thích hợp nhất mà công ty xuất khẩu tôm sang Nhật là vào tháng 7. Đặc biệt là vào tháng 7 ở Nhật có lể hội mùa hè làm nhu cầu sử dụng các mặt hàng thủy sản càng tăng ,và tháng 7 cũng nằm trong thời điểm khai thác tôm của Miền trung. Biện pháp 2: Tăng doanh thu h ạ giá thành, phấn đấu giảm chi phí nhằm tăng lợi nhuận Là một doanh nghiệp thương mại, vấn đ ề quan trọng là công ty cần thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình tức là tìm mọi biện pháp đ ể luân chuyển hàng hóa từ n ơi cần b àn đến nơi cần mua. Thông qua đó công ty tìm kiếm lợi nhuận. Điều này có nghĩa là cần phải tạo nguồn hàng th ật đảm bảo. Việc tạo nguồn hàng hải sản đóng một vai trò rất quan trọng vì đây là mặt hàng kinh doanh chủ yếu của công ty. Qua đây ta chọn thị trường nhật để phân tích thống kê tình hình của Công ty.
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Qua nghiên cứu thị trường hiện nay, ta thấy tình hình kinh tế Nhật đ ang từng bước ổn đ ịnh, người dân Nhật có nhu cầu thủy sản cao do đó đây là th ị trường hấp d ẫn các nhà xuất khẩu thủy sản dẩn đến sự cạnh tranh gây gắt trên th ị trường xuất khẩu .Bên cạnh đó việc Mỹ kiện bán phá giá tôm đối với các nư ớc xuất khẩu tôm sang Nhật trong đó có Việt Nam làm cho sản lượng xuất khẩu tôm của Việt Nam giảm đáng kể .Tuy nhiên với sự nổ lực của m ình , ngành thủy sản Việt Nam nói chung và công ty xu ất nhập khẩu thủy sản Miền Trung nói riêng đã vư ợt qua và giữ vững vị trí xuất khẩu của mình trên thị trường Nhật Bản. * Sản lượng: Ta có thể dùng hàm xu h ướng chính Yt=ao +a1t để dự báo sản lượng tôm xuất khẩu sang Nhật trong thời gian đến aoa1 :là những tham số Yt :sản lượng tôm xuất khẩu sang Nhật T:th ứ tự thời gian qua các năm Bằng phương pháp bình phương bé nhất ta xác đ ịnh các tham số ao,a1 qua hệ phương trình (i) Yt =n ao +a1t Ytt=aot +a1t2 Sản lượng tôm xuất khẩu sang Nhật: Năm 2003 2004 2005 SL(tấn) 268,3 341,5 467,8 Ta có bản tính sau: Năm T t2 Yt Ytt 2003 1 1 268,3 268,3
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com 2004 2 4 341,5 683 2005 3 9 467,8 1403,4 Tổng 6 14 1077,62354,7 Thay vào (i) ta đ ược 1077,6=3ao+6a1 2354,7=6ao+14a Giải hệ ta được: ao=160 a1 =99,75 Vậy hàm dự đoán sản lượng tôm xuất khẩu của công ty sang Nhật là: Yt=160 +99,75t Với t=4(2005)=>Yt=559 Với t=5(2006)=>Yt=658,75 Sản lượng tôm dự báo xuất khẩu sang thị trường Nhật : *.Xác định thời điểm xuất khẩu tôm : Th ị trường Nhật có nhu cầu rất cao về mặt hàng tôm sú, do vậy xác đ ịnh thời đ iểm xuất khẩu tôm sang Nhật đò i hỏi công ty phải nắm vững nhu cầu tiêu thụ tôm của thị trường Nhật trong năm thông qua các bảng nghiên cứu về thị trường Nhật .Xét về lượng nhập khẩu trong các tháng của năm ,cho dù lượng nhập khẩu trong tháng 12/2005 đã giảm thấp nhưng nhìn chung nhu cầu nhập khẩu của Nhật bản vẫn theo đúng diễn biến của n ăm trước :tăng cao từ tháng 7 cho tới cuối năm. Lượng tôm đông lạnh nhập khẩu vào Nhật bản các tháng trong năm Đvt:tấn)
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com THANG T1 T2 T3 T4 T5 T6 T7 T8 T9 T10 T11 T12 Nam2004 15006 12590 13356 16447 17100 19285 26258 21798 22270 25351 20474 22816 Nam 2005 19479 15463 17302 17711 14713 17284 24397 26353 20460 23196 24574 20516 Ta có sơ đồ sau: Bên cạnh đó công ty cầìn nắm vững tính thời vụ của nguyên liệu hải sản khai thác và nuôi trồng trong n ăm , qua điều tra và nghiên cứu thì thời điểm khai thác tôm của Miền Trung là vào khoảng từ giữa tháng 4 đ ến tháng 8. Như vậy để thực hiện tốt chức n ăng của mình tức thực hiện tốt chức năng mua bán, tức là vấn đ ề tạo đ ầu vào của công ty phải đi liền với quá trình tìm kiếm đầu ra của sản phẩm. Vì th ế vấn đề tiêu th ụ đóng vai trò rất quan trọng. Việc tiêu thụ nhanh sẽ tạo vòng quay vốn nhanh. Như vậy để thu hồi vốn nhanh công ty cần phải có chỗ đứng, uy tín trên thị trư ờng. Điều n ày ch ỉ có được khi sản phẩm của công ty ngày càng có chất lượng cao, mẫu mã đẹp, đồng thời b ên cạnh đó công ty cũng phải quan tâm đ ến những chính sách như chiết khấu giảm giá.... Tuy nhiên trong một số tổng trư ờng hợp nhằm gia tăng doanh số bán và th ị phần của doanh nghiệp trên thị trường, công ty có thể hạ giá các nhằm thu hồi vốn đồng th ời mở rộng thị trường mới. Bên cạnh đó để tăng sản lượng tiêu thụ, công ty nên thực hiện chính sách quảng cáo, giới thiêu sản phẩm qua các phương tiện đại chúng, xúc tiến các hoạt động bán hàng như hội nghị khách hàng, triển lãm,..... *. Tham gia hội chợ quốc tế
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com + Mục đích tham gia hội chợ quốc tế. Ngày nay hội chợ quốc tế đã trở thành phương tiện quan trọng trong quan hệ công chúng đ ể trao đổi và giới thiệu sản phẩm . Đây là phương tiện đ ể người bán và n gười mua gặp gỡ trực tiếp trao đổi sản phẩm.Hàng năm hội chợ quốc tế th ường tổ chức tại Nhật đây là cơ hội đ ể công ty giới thiệu sản phẩm của mình đến khách h àng,người tiêu dùng. Hội chợ tại Nhật thường tham gia đó là Foodex Japan..Mục đ ích chung của công ty khi tham gia hội chợ quốc tế n ày nh ằm : -Giới th iệu sản phẩm của công ty đối với khách hàng, ngư ời tiêu dùng Nh ật và các th ị trường khác. -Tìm kíêm khách hàng đối với sản phẩm của công ty -Tìm hiểu, đ ánh giá ý kiến, phản ứng của người tiêu dùng đối với sản phẩm của công ty * Hội chợ quốc tế về trưng bày và giới thiệu sản phẩm :tham gia hội chợ này công ty ch ỉ được phép mang hàng sang thị trường Nhật để giới thiệu rồi mang hàng trở về không thực hiện bán h àng tại hội chợ. Đặc điểm hội chợ này tham gia chi phí rất cao.Tuy nhiên hàng công ty mang qua tham gia hội chợ không bị đánh thuế nhập khẩu *Hội chợi quốc tế về hội chợ bán h àng :tham gia hội chợ này công ty được phép mang hàng sang Nhật giới thiệu và bán trực tiếp cho người tiêu dùng tại hội ch ợ . Đặc điểm của hội chợ n ày tham gia chi phí thấp hơn chi phí hội chợ chỉ giới thiệu sản phẩm .Hàng hóa đem sang tham dự hội chợ bị đánh thuế giống như hàng nhập khẩu
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Từ đặc điểm của hai hội chợ trên công ty nên chọn tham gia hội chợ quốc tế về giới thiệu bán h àng ở Nhật. Khi tham gia hội chợ này công ty sẻ hạn chế chi phí cho việc vận chuyển h àng hóa trở về nước chi phí n ày thường rất lớn .Mặt khác công ty còn kiếm được một khoản lợi nhuân cho việc bán hàng tại Nhật. Biện pháp 3. Thực hiện đa dạng hoá và nâng cao chất lượng h àng xuất khẩu Vì doanh thu của Công ty chủ yếu là từ h àng xu ất khẩu n ên việc đ ầu tư tăng cường xuất khẩu là việc rất quan trọng - Đa dạng hoá theo chiều ngang đó là đ iều thông qua điều ta nghiên cứu nhu cầu thị trường trong hiện tại và tương lai để thu mua các sản phẩm mở rộng danh mục xu ất khẩu thay đổi kích cở sản phẩm phù hợp với từng nhóm khách hàng Công tác ch ế biến có ý nghĩa vô cùng quan trọng, nó làm tăng kh ả n ăng cạnh tranh của hàng hoá trên th ị trường đồng thời đáp ứng được dyêu cầu của khách hàng. Tuy nhiên, hiện nay công tác chế biến của Công ty còn chưa tương xứng với quy mô, chẳng hạn như thiếu quy hoạch tổng thể, công nghệ chế biến chư a đồng bộ, khả n ăng sản xuất những sản phẩm có chất lượng cao và sản phẩm có giá trị gia tăng còn thấp trong khi nhu cầu về loại sản phẩm này ngày càng tăng. Mặt khác, Công ty chủ yếu sử dụng công nghệ đông Block với suất thấp, thời gian cấp đông tương đối d ài : 5-6giờ/mẽ đ ến 8 - 9 giờ/mẽ. Do đ ó ảnh hưởng đến chất lượng cũng như tiến độ sản xuất sản phẩm. Chính vì những lý do trên, công ty nên đầu tư thêm công nghệ chế biến h àng thu ỷ sản, trong những năm qua công ty cũng từng bước đầu tư đ ổi mới công nghệ cho các xí nghiệp thành viên như dây chuyền IQF cho xí nghiệp F131A, F131B lại ch ưa được trang bị. Trong những năm tới Công ty cần phải đầu tư xây dựng dây chuyền
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com IQF cho xí nghiệp F131A, F131B để sản xuất những mặt h àng thu ỷ sản có chất lượng cao theo yêu cầu của đối tác đ ặt ra.. - Tăng cường tỷ trọng tinh chế hàng xuất khẩu Hiện nay, tại một số doanh nghiệp chế biến thuỷ sản đã sử dụng thiết bị tự động đ ể đóng gói hàng thu ỷ sản, việc n ày đã đ em lại hiệu quả rất cao trong việc đóng gói với các thiết bị như máy niền thùng, máy hàn túi PE và đ ặc biệt là máy hút chân không... vì vậy Công ty nên đ ầu tư các lo ại thiết bị này. Khi sử dụng các loại máy n ày thì sẽ rút ngắn được thời gian đóng gói hơn so với phương pháp thủ công, tiết kiệm được lao động và sản phẩm đóng gói sẽ đẹp hơn và chắc chắn hơn so với phương pháp thủ công. Quy trình đóng gói được thực hiện như sau: Ra đông Bao gói dấu hút chân không đóng thùng carton Niền thùng cho vào kho lạnh (-18oC. - 2 OC) Với quy trình như vậy sản phẩm xuất khẩu tránh được nhiều nguy cơ gây nhiểm các tạm chất, vi sinh vật có hại ảnh hư ởng đến chất lượng sản phẩm. Vì khi đã hoàn thành tốt công tác đóng gói, sap sẽ không còn có khả năng tiếp xức với môi trường b ên ngoài, nên sẽ hạn chế đ ược tối đa các nguy cơ không bảo đảm an toàn ch ất lượng sản phẩm - Cần có biện pháp nâng cao bảo quản chất lư ợng từ khâu khai thác đ ánh bắt nuôi trồng chế biến nhằm đạt đư ợc chất lượng sản phẩm một cách tốt nhất. - Tổ chức đào tạo huấn luyện tuỳ nghề cho công nhân, mở các lớp tập huấn về vệ sinh, chất lượng. - Đổi mới kỹ thuật chế biến
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Chuyên đề tốt nghiệp: Phân tích hoạt động kinh doanh của Công ty TNHH một thành viên xuất nhập khẩu Hào Phát
90 p | 5064 | 2180
-
Luận văn tốt nghiệp: Phân tích tình hình tài chính và các biện pháp nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của Công ty Cổ phần Xây dựng – Thương mại và Môi trường Hà Nội
155 p | 548 | 236
-
Đồ án Nghiệp vụ ngân hàng 1: Phân tích tình hình tín dụng ngân hàng Vietcombank – chi nhánh Biên Hòa
38 p | 639 | 98
-
Luận văn tốt nghiệp "Phân tích tình hình biến động giá thành tại nhà máy gạch ngói Long Xuyên"
80 p | 275 | 60
-
Khóa luận tốt nghiệp: Phân tích tình hình tài chính của Công ty Cổ phần Điện ảnh Truyền hình VINEMATIM
99 p | 198 | 51
-
Báo cáo: Phân tích tình hình biến động giá thành sản phẩm công ty nước khoáng Vĩnh Hảo
16 p | 213 | 45
-
Luận văn: Phân tích tình hình tài chính và một số biện pháp nhằm nâng cao năng lực tài chính tại công ty cổ phần vật tư Hạ Long
79 p | 111 | 31
-
Tiểu luận: Vận dụng nguyên lý về mối quan hệ biện chứng giữa LLSX và QHSX để phân tích tình hình hoạt động Maketting ở 2 doanh nghiệp kinh doanh về cafe ở Việt Nam - Trung Nguyên và Buôn Mê Thuột
20 p | 298 | 27
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phân tích tình hình huy động vốn tại Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn Thương tín – Chi nhánh Đắk Lắk
26 p | 117 | 22
-
Khóa luận tốt nghiệp Tài chính: Phân tích tình hình tài chính tại Công ty TNHH Vietland
79 p | 105 | 22
-
Khóa luận tốt nghiệp chuyên ngành Tài chính: Phân tích tình hình tài chính và một số biện pháp cải thiện tình hình tài chính của Công ty Cổ phần Sách và Thiết bị giáo dục Hải Dương
81 p | 110 | 22
-
Khóa luận tốt nghiệp: Phân tích tình hình tài chính tại Công ty cổ phần Tư vấn thương mại - Dịch vụ - Địa ốc Hoàng Quân
214 p | 70 | 14
-
Luận văn tốt nghiệp Kế toán: Phân tích tình hình hoạt động kinh doanh tại Công ty trách nhiệm hữu hạn Thái Gia Sơn
72 p | 24 | 14
-
Khóa luận tốt nghiệp: Phân tích tình hình tài chính tại Công ty TNHH Vietland
79 p | 70 | 13
-
Bài thuyết trình Thống kê doanh nghiệp: Phân tích tình hình giá thành sản phẩm
29 p | 130 | 11
-
Luận văn tốt nghiệp Tài chính - Ngân hàng: Phân tích tình hình tín dụng ngắn hạn tại Ngân hàng Thương mại Cổ Phần Quốc Tế Việt Nam – Chi nhánh Kiên Giang
77 p | 33 | 10
-
Khóa luận tốt nghiệp: Phân tích tình hình cho vay tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín - Chi nhánh Huế
93 p | 114 | 9
-
Khóa luận tốt nghiệp Kế toán: Phân tích kết quả hoạt động kinh doanh tại Công ty TNHH Tin học, Điện tử, Điện lạnh Phi Long
69 p | 17 | 7
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn