intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Phân tích tính nhạc và tính hoạ trong thơ

Chia sẻ: Kata_4 Kata_4 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

1.209
lượt xem
29
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

1- Tính hoạ là gi ? Trong thơ thường có những bức tranh được vẽ bằng ngôn ngữ Nóđược tạo bởi các biện pháp tu từ và các từ gợi tả . Các biên pháp tu từ về tư : so sánh , nhân hoá , ẩn dụ , hoán dụ ,tượng hình tượng thanh … Các biện pháp tu từ về câu điệp ngữ ,thậm xưng , đối lập tăng tiến ,câu hỏi tu từ … -Vì vậy khi phân tích phải cho ngươi đọc thấy được hình ảnh gì hiện ra trước mắt ngươi họ và cảm nhận...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Phân tích tính nhạc và tính hoạ trong thơ

  1. Phân tích tính nhạc và tính hoạ trong thơ 1- Tính hoạ là gi ? Trong thơ thường có những bức tranh được vẽ bằng ngôn ngữ Nóđược tạo bởi các biện pháp tu từ và các từ gợi tả . Các biên pháp tu từ về tư : so sánh , nhân hoá , ẩn dụ , hoán dụ ,tượng hình tượng thanh … Các biện pháp tu từ về câu điệp ngữ ,thậm xưng , đối lập tăng tiến ,câu hỏi tu từ … -Vì vậy khi phân tích phải cho ngươi đọc thấy được hình ảnh gì hiện ra trước mắt ngươi họ và cảm nhận được điều gì ? Cỏ non xanh tận chân trời * ví dụ : Cành lê trắng điêm một vài bông hoa ( Truyện Kiều - Nguyễn Du ) - Ở đây tác giả đã đã sử dụng nghệ thuật đối lập đó là xanh và trắng , diện và điểm ( tận chân trời >
  2. -Những nguyên âm hẹp thường biểu hiện tâm trạng buồn , u uất ,bế tắc ,khó nhọc ,tủi hổ… ( I, u , o … ) - Những nguyên âm rộng thường biểu hiện tâm trạng vui vẻ không gian bao la rộng mở cả xúc tự hào phấn khởi … (a ,ia , ưa …) *ví dụ : Em không nghe mùa thu Dưới trăng mờ thổn thức Em không nghe rạo rực Hình ảnh kẻ chinh phu Trong lòng người cô phụ (Tiếng thu - Lưu Trọng Lư ) - Thanh bằng thường biểu hiện tâm trạng buồn , không gian yên bình … Thanh trắc thường biểu hiện tâm trạng bế tăc , cùng quẩn … Trời buồn làm gì trời rầu rầu * vi du : Anh yêu em xong anh đi đâu Vắng tiếng gió suối thấy tiếng khóc Một bụng một dạ một nặng nhọc Ảo tưởng chỉ để khổ để tủi Nghĩ mãi gỡ mãi lỗi vẫn lỗi. ( Hoài tình - Thế Lữ )
  3. + Nhịp điệu tiết tấu : -Nhịp điệu tiết tấu chính là nhạc của thơ nhờ sự lặp đi lặp lại cùng một chu kỳ về bằng - trắc ,về vần (nguyên âm và phụ âm ) .vì vậy nhiều bài thơ không có phép tu từ nào nhưng nhờ nhạc mà vân thơ trở nên xuất sắc . * ví dụ : Hôm qua đi chùa Hương Hoa cỏ mờ hơi sương Cùng thầy me thức dậy Em vấn đầu soi gương (Đi chùa Hương - Nguyễn Nhược Pháp ) Nhà thơ đã sử dụng nhiều thanh bằng và gieo vần “ương” đẻ tạo cho bài thơ có nhạc điệu .,có tiết tấu diễn tả cảnh thanh bình và tâm trạng vui tươi phấn chấn của cô gái mười lăm lần đầu đi chùa Hương . IV – Bài thứ tư : Rèn luyện kỹ năng phân tích đề : - Đối với học sinh khi làm bài phải tuyệt đối theo yêu cầu của đề ra . vì vậy đọc kỹ đề là một vấn đề vô cùng quan trọng . Phải hiểu đề nắ m chắc đề và tiến hành trình tự theo các bước sau : 1- Đọc đề bài : Học sinh phải đọc thật kỹ đề để có một cái nhìn khái quát nhất . Chú ý không để sót một chữ nào một chi tiết nào . Tránh hiểu sai đề dẫn đến làm lac đề . Khi đọc xong phải gạch chân những từ ,những chỗ quan trọng .
  4. 2- Phân tích đề : Một đề ra cho học sinh là đặt học sinh trước một tình huống có vấn đề .Nghĩa là phát hiện ra được cái vấ đề càn được giải quyết nằ m trong đề bài . Kết cấu một đề bài đầy đủ thường có hai bộ phận : a- Bộ phận thứ nhất : Đây là bộ phận chứa đựng những dữ kiện ,những điều nà đề bài cho biết trước .bộ phận này thường có những chi tiết sau : -Lời dẫn giải , giới thiệu hay xuất xứ của phần trích hay một nhận định . - phần đoạn trích hay nhận định . * như vậy trong phần này hoc sinh phải gạch chân những từ then chốt để xác định được : -Vấn đề cần phân tích ( có mấy ý chính ) . - Giới hạn của đề (số lượng ý chính mà mình đươc làm và phạm vi cho phép được lấy dẫn chứng . Bộ phậ thứ hai : Chứa đựng những điều mà đề bài yêu cầu thực hiện ,nghĩa là Cách giải quyết vấn đề Bộ phận này thường diễn đạt bẵng những câu cầu khiến : - Hãy phân tích ? Nêu suy nghĩ ? - Cảm nhậm của em ?
  5. - ( Chú ý : dạng đề mở thì học sinh phỉ suy nghĩ kỹ để xách định được thể loại và ý để làm bài .) - * Như vậy trong phần này học sinh gạch chân những tư then chốt đẻ xác định thể loại của bài làm . b- Luyện tập : * -đề bài : Trong truyện Kiều nhà thơ Nguyễn Du có viết : Đau đớn thay phận đàn bà Lời rằng mệnh bạc cũng là lời chung . Bằng hiểu biết của em về đoạn trích “Mã Giám Sinh mua Kiều” ( Ngữ vă 9 tập 1)
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2