Phát triển nguồn nhân lực du lịch chất lượng cao vùng Đồng Tháp Mười
lượt xem 2
download
Mục đích của nghiên cứu là xác định và đo lường mức độ tác động của các nhân tố đến phát triển nguồn nhân lực du lịch chất lượng cao tại Vùng Đồng Tháp Mười. Số liệu khảo sát thu thập từ 394 nhân viên và người dân địa phương làm việc trực tiếp và gián tiếp trong ngành du lịch. Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Phát triển nguồn nhân lực du lịch chất lượng cao vùng Đồng Tháp Mười
- PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC DU LỊCH CHẤT LƢỢNG CAO VÙNG ĐỒNG THÁP MƢỜI HIGH QUALITY HUMAN RESOURCES DEVELOPMENT AT DONG THAP MUOI REGION Bùi Trọng Tiến Bảo Khoa Quản trị Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn, Trường Đại học Công nghệ Tp.Hồ Chí Minh (HUTECH) TÓM TẮT Mục đích của nghiên cứu là xác định và đo lường mức độ tác động của các nhân tố đến phát triển nguồn nhân lực du lịch chất lượng cao tại Vùng Đồng Tháp Mười. Số liệu khảo sát thu thập từ 394 nhân viên và người dân địa phương làm việc trực tiếp và gián tiếp trong ngành du lịch. Nghiên cứu sử dụng các phương pháp phân tích hệ số tin cậy thang đo Cronbach’s Alpha (Cronbach’s Alpha coefficient), phương pháp phân tích nhân tố khám phá EFA (Exploratory factor analysis), phương pháp phân tích nhân tố khẳng định CFA (Confirmation Factor Analysis) và mô hình cấu trúc tuyến tính (Structural Equation Modeling (SEM)) với sự trợ giúp của phần mềm SPSS và AMOS. Nghiên cứu chỉ ra có sáu (06) yếu tố tác động đến phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao vùng Đồng Tháp Mười. Từ khoá: Phát triển nguồn nhân lực du lịch chất lượng cao, Vùng Đồng Tháp Mười. 1. ĐẶT VẤN ĐỀ Hiện nay, Du lịch vùng Đồng Tháp Mười đang nhận được rất nhiều sự quan tâm của chính quyền địa phương, Đảng, Nhà Nước và Chính Phủ do đó rất cần những nghiên cứu các yếu tố quan trọng tác động đến phát triển du lịch trong đó nguồn nhân lực du lịch chất lượng cao đang ngày càng trở nên cấp bách nhằm đáp ứng nhu cầu hội nhập quốc tế, và cung cấp dịch vụ du lịch có chất lượng phù hợp với nhu cầu ngày càng cao của du khách khi tham quan và lưu trú tại Vùng Đồng Tháp Mười. Tuy nhiên so với yêu cầu đổi mới ngày càng cao theo hướng từng bước tiêu chuẩn hóa thì nguồn nhân lực du lịch của vùng chưa đáp ứng theo yêu cầu phát triển của ngành. Nguyên nhân chủ yếu đó là do nguồn nhân lực còn yếu kém mà phần lớn là chưa qua đào tạo, trình độ ngoại ngữ chưa được chú trọng. Vì vậy, để du lịch vùng Đồng Tháp Mười có thể phát triển phù hợp với định hướng phát triển du lịch Việt Nam nói chung và vùng Đồng bằng Sông Cửu Long nói riêng, chính quyền địa phương cần có những chính sách đào tạo, thu hút và phát triển nguồn nhân lực du lịch có chất lượng cao. Những nghiên cứu về phát triển nguồn nhân lực du lịch chất lượng cao nhận được nhiều sự quan tâm từ các nhà nghiên cứu trong và ngoài nước. Tuy nhiên, chưa có nhiều nghiên cứu định lượng cụ thể trong việc phát triển nguồn nhân lực du lịch chất lượng cao. Từ thực trạng và yêu cầu phát triển nguồn nhân lực du lịch chất lượng cao nêu trên, tác giả quyết định nghiên cứu: “Phát triển nguồn nhân lực du lịch chất lượng cao vùng Đồng Tháp Mười” góp phần vào công tác hoạch định và phát triển nguồn nhân lực du lịch chất lượng cao cho địa phương. Đồng thời, góp phần hệ thống hóa cơ sở lý thuyết và ứng dụng nghiên cứu định lượng về phát triển nguồn nhân lực du lịch chất lượng cao trong thời gian tới. 1317
- 2. CƠ SỞ LÝ THUYẾT 2.1 Khái niệm về phát triển nguồn nhân lực và phát triển nguồn nhân lực chất lƣợng cao ngành du lịch Lê Văn Kỳ (2018) nhận định rằng “Phát triển nguồn nhân lực là quá trình biến đổi về số lượng, chất lượng và cơ cấu nguồn nhân lực ngày càng hợp lý hơn đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế- xã hội. Đó là quá trình gia tăng về số lượng, nâng cao về chất lượng trên các mặt thể lực, trí lực, kỹ năng và tinh thần cùng với sự biến đổi tiến bộ về cơ cấu nguồn nhân lực” “Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao là quá trình thay đổi về số lượng, cơ cấu, chất lượng của bộ phận nhân lực có chất lượng cao nhằm đáp ứng yêu cầu sản xuất -kinh doanh của doanh nghiệp cả trong hiện tại và tương lai, đồng thời nâng cao trình độ nghề nghiệp, cải thiện hiệu quả làm việc của nhân lực và hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp” (Nguyễn Phan Thu Hằng, 2017). Võ Thi Kim Loan (2015) kết luận phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao “là quá trình tạo ra sự biến đổi về số lượng và chất lượng nguồn nhân lực biểu hiện ở sự hình thành và hoàn thiện từng bước về thể lực, kiến thức kỹ năng, thái độ và nhân cách nghề nghiệp đáp ứng những nhu cầu hoạt động, lao động của cá nhân và sự phát triển xã hội. Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cũng gắn với phát triển nguồn nhân lực của xã hội nhưng tập trung khai thác nguồn nhân lực ở khía cạnh lao động chất xám, với trình độ tay nghề cao, có khả năng đáp ứng được yêu cầu cho công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập kinh tế quốc tế. Quá trình phát triển nguồn nhân lực là quá trình làm biến đổi về số lượng, chất lượng và cơ cấu nguồn nhân lực để ngày càng đáp ứng tốt hơn yêu cầu của nền kinh tế”. 2.2 Mô hình nghiên cứu đề xuất và thang đo Nguyễn Phan Thu Hằng (2017) nghiên cứu “phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao tại Tập đoàn Dầu Khí Việt Nam đến năm 2025” đã xác định các yếu tố tác động đến phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao tại Tập đoàn Dầu Khí Việt Nam. Thông qua phương pháp nghiên cứu định tính và định lượng, nghiên cứu xác định bốn yếu tố là chính sách sử dụng, chính sách đào tạo, điều kiện làm việc và chính sách đãi ngộ có tác động cả trực tiếp và gián tiếp đến phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao tại Tập đoàn. Nghiên cứu định lượng bằng phương pháp phân tích cấu trúc tuyến tính (SEM) đã tính toán cụ thể tác động của các yếu tố này đến phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao tại Tập đoàn. Từ đó, nghiên khẳng định phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cần tác động đến mặt chất lượng của nguồn nhân lực là quan trọng nhất Doan Manh Quynh và ctg (2017) nghiên cứu “Các yếu tố quyết định chất lượng nguồn nhân lực tại tỉnh Đồng Nai, Việt Nam” đã xác định 4 yếu tố tác động đến phát triển nguồn nhân lực gồm: sự ủng hộ của lãnh đạo, Đào tạo và phát triển, Hiệu quả công việc và Năng suất công việc, Môi trường làm việc. Nghiên cứu cũng đã đưa ra các giải pháp nhằm phát triển nguồn nhân lực tại tỉnh Đồng Nai Từ kết quả tổng hợp các tài liệu nghiên cứu trước và kết quả được kiểm nghiệm thông qua các nghiên cứu thực nghiệm. Tác giả đề xuất mô hình nghiên cứu gồm các biến: (1) Chất lượng cá nhân người lao động, (2) Chính sách hỗ trợ của chính quyền địa phương về lao động, (3) Môi trường kinh tế - văn hóa xã hội, (4) Hoạt động đào tạo, (5) Chính sách đãi ngộ, (6) Phát triển nghề nghiệp tác động đến phát triển nguồn nhân lực du lịch chất lượng cao vùng Đồng Tháp Mười Thang đo Likert 5 mức độ được sử dụng để đo lường các khái niệm nghiên cứu trong mô hình phân tích nhân tố với mức độ từ 1 đến 5 (với 1: Hoàn toàn không đồng ý đến 5: Hoàn toàn đồng ý). 1318
- Bảng 1. Các yếu tố sử dụng trong mô hình Biến Tên yếu tố Biến quan sát Thang đo gốc F1 Chất lượng cá nhân người lao động Nguyễn Thanh Vũ (2015), Lê Văn Kỳ (2018), Nguyễn Phan Thu Hằng (2015). 5 Võ Thị Kim Loan (2015) F2 Chính sách hỗ trợ 4 Nguyễn Thanh Vũ (2015) F3 Môi trường kinh tế - văn hóa xã hội 5 Nguyễn Thanh Vũ (2015 F4 Hoạt động đào tạo Nguyễn Thanh Vũ (2015), Nguyễn Phan 5 Thu Hằng (2015) F5 Chính sách đãi ngộ 4 Nguyễn Phan Thu Hằng (2015) F6 Phát triển nghề nghiệp 4 Lê Thị Mỹ Linh (2009) Y Phát triển nguồn nhân lực du lịch Nguyễn Thanh Vũ (2015), Nguyễn Phan 4 Thu Hằng (2015) * Tổng 31 Nguồn: Khảo sát năm 2019 3. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU 3.1 Kết quả kiểm định độ tin cậy của thang đo Cronbach’s alpha và phân tích nhân tố khám phá EFA (Exploratory Factor Analysis) Từ kết quả nghiên cứu cho thấy hầu hết các biến quan sát trong thang đo đều có hệ số alpha lớn hơn 0,6 (Xem bảng 2). Nghiên cứu sử dụng phương pháp rút trích (Principal Axis Factoring) với phương pháp xoay nhân tố (Promax). Dựa vào kết quả phân tích EFA, các nhân tố rút trích ra của các giả thuyết nghiên cứu chính đều đạt yêu cầu. Do đó, mô hình nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao vùng Đồng Tháp Mười được hình thành như kì vọng ban đầu của tác giả. (Xem bảng 2). Bảng 2. Kết quả phân tích nhân tố EFA Nhân tố Phát triển Môi trƣờng Cá nhân Hoạt Chính Chính Phát triển nguồn nhân Kinh tế - Xã ngƣời lao động đào sách hỗ sách đãi nghề lực du lịch hội động tạo trợ ngộ nghiệp Cronbach’s alpha > 0.6 0,913 0,850 0,845 0,827 0,885 0,862 0,827 Phƣơng sai trích (Initial Eigenvalues 23,825 33,440 42,254 50,482 57,732 63,535 68,367 Cumulative %) Eigenvalue > 1 7,386 2,981 2,732 2,551 2,248 1,799 1,498 Hệ số KMO> 0,5 0,845 Hệ số tải nhân tố (Factor > 0,5 loading) Sig. 0,000 Mẫu khảo sát 394 1319
- Nguồn: Khảo sát năm 2019 3.2 Kết quả phân tích nhân tố khẳng định CFA (Confirmation Factor Analysis) Hình 2. Kết quả phân tích nhân tố khẳng định CFA Nguồn: Khảo sát năm 2019 Sau khi phân tích CFA, các trọng số chuẩn hóa của các thang đo đều lớn hơn 0,5 nên các thang đo đạt được giá trị hội tụ. Mô hình có 413 bậc tự do, chỉ số TLI (Tucker & Lewis index) = 0,904>0,9, chỉ số thích hợp so sánh CFI (comparative fit index) =0,915 > 0,9 (Bentler và Bonett, 1980); Chỉ số GFI (Goodness-of-fit index)= 0,858 có thể dưới 0,9 cũng có thể chấp nhận được (Hair và ctg, 2006); các thành phần Chi-square/df = 2,311< 3 với giá trị p = 0,000; (Carmines và McIver, 1981); chỉ số RMSEA (root mean square error approximation) = 0,058< 0,08 (Steiger, 1990) nên có thể nói là mô hình này phù hợp với dữ liệu thị trường. (xem hình 2). 4. KẾT LUẬN VÀ HÀM Ý QUẢN TRỊ Mục đích chính của nghiên cứu là xác định các yếu tố ảnh hưởng đến phát triển nguồn nhân lực du lịch chất lượng cao tại vùng du lịch Đồng Tháp Mười. Phương pháp nghiên cứu được sử dụng để xây dựng, đo lường các thang đo và kiểm định mô hình bao gồm hai bước: nghiên cứu sử dụng phương pháp nghiên cứu định tính là thảo luận nhóm và nghiên cứu chính thức sử dụng phương pháp nghiên cứu định lượng gồm phân tích hệ số tin cậy Cronbach’s Alpha, phân tích nhân tố khám phá EFA, CFA, và phân tích mô hình cấu trúc tuyến tính SEM. Tổng mẫu điều tra đưa vào phân tích là 394 phiếu điều tra khảo sát các nhân sự đang công tác tại các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch và người dân địa phương kinh doanh du lịch nhằm khám phá các yêu tố ảnh hưởng đến phát triển du lịch chất lượng cao tại vùng Đồng Tháp Mười 1320
- Kết quả nghiên cứu khẳng định các giả thuyết đề ra là chất nhận và các yếu tố tác động đến phát triển nguồn nhân lực du lịch chất lượng cao là: Môi trường Kinh tế - Xã hội, Cá nhân người lao động, Hoạt động đào tạo, Chính sách hỗ trợ, Chính sách đãi ngộ, Phát triển nghề nghiệp có tác động cùng chiều đến phát triển nguồn nhân lực du lịch chất lượng cao với độ tin cậy 95%. Để phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao vùng Đồng Tháp Mười, tác giả đề xuất một số hàm ý quản trị sau: – Vùng Đồng Tháp Mười cần phải có chính sách chung về đào tạo và phát triển nguồn lực chất lượng cao thông qua các chương trình: đào tạo mới theo chương trình tiên tiến của nước ngoài nâng cao kiến thức quản lý và ngoại ngữ cho đội ngũ quản lý, tuyển dụng sinh viên được đào tạo chuyên ngành du lịch trong và ngoài nước; đào tạo lại nguồn nhân lực hiện có và nâng cao kiến thức quản lí, quản trị, chuyên môn nghiệp vụ, ngoại ngữ, tin học, kỹ năng giao tiếp. – Vùng Đồng Tháp Mười cần có chính sách thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng được sự phát triển của vùng nhằm thúc đẩy sự phát triển du lịch trong quá trình hội nhập khu vực và thế giới.Tăng cường liên kết, hợp tác đào tạo giữa các thành phố lớn có các trường đào tạo về du lịch như: Cần Thơ, Thành phố Hồ Chí Minh và các trường đào tạo từ nước ngoài để nâng cao trình độ ngoại ngữ cho nguồn nhân lực du lịch của vùng. TÀI LIỆU THAM KHẢO [1] Hoàng Trọng và Chu Nguyễn Mộng Ngọc (2005). “Phân tích dữ liệu nghiên cứu với SPSS”. Nhà xuất bản Hồng Đức. Tp.HCM [2] Hồ Thị Ánh Vân (2011). “Đào tạo nguồn nhân lực Ngành du lịch thành phố Đà Nẵng đến năm 2015 và tầm nhìn 2020”. Luận văn thạc sĩ. Đại học Đà Nẵng. [3] Huỳnh Quốc Thắng (2016): “Đào tạo và xây dựng nguồn nhân lực du lịch chất lượng cao trong bối cảnh hội nhập”, Kỷ yếu Hội thảo Phát triển nguồn nhân lực du lịch Việt Nam chất lượng cao đáp ứng nhu cầu xã hội trong thời kỳ hội nhập ASEAN, Thành phố Hồ Chí Minh [4] Lê Văn Kỳ (2018). “Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao ngành công nghiệp của tỉnh Thanh Hoá”. Luận án Tiến Sĩ. Học viện Chính trị Quốc Gia Hồ Chí Minh. Hà Nội [5] Nguyễn Phan Thu Hằng (2017). “Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao tại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đến năm 2025”. Luận án Tiến Sĩ. Đại học Kinh Tế - Luật. Tp.HCM [6] Nguyễn Đình Thọ và Nguyễn Thị Mai Trang (2007), “Nghiên cứu khoa học Marketing- Ứng dụng mô hình cấu trúc tuyến tính SEM”, NXB ĐH Quốc gia, Tp.HCM [7] Phan Huy Xu, Võ Văn Thành (2017). “Đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao nhằm phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn”. Tạp chí Khoa học Đại học Văn Lang, ISSN: 2525-2429 [8] Võ Thị Kim Loan (2015). “Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc ở thành phố Hồ Chí Minh”. Luận án tiến sỹ kinh tế chính trị. Đại học Kinh Tế Tp.HCM [9] Nunnally.J.C and Burnstein, I. H. (1994). Psychometric theory (third edition), New York McGraw Hill. 1321
- [10] James C. Anderson, David W. Gerbing (1988). Structural Equation Modeling in Practice: A Review and Recommended Two-Step Approach. Psychological Bulletin, 103(3): 411-423 [11] Doan Manh Quynh, Do Huu Tai, Thanh-Lam Nguyen, Phan Ngoc Son (2017). Determinants of Human Resource Quality in Dong Nai Province, Vietnam. International Journal of Scientific Study, Vol 5, Issue 6. 1322
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Thực trạng phát triển nguồn nhân lực du lịch vùng Bắc Trung Bộ
9 p | 327 | 15
-
Phát triển nguồn nhân lực du lịch trong bối cảnh hội nhập - giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của điểm đến Quảng Ngãi
11 p | 54 | 7
-
Phát triển nguồn nhân lực du lịch An Giang: Những gợi mở từ quan điểm tiếp cận nguồn lực
4 p | 66 | 5
-
Thực trạng và những giải pháp phát triển nguồn nhân lực du lịch cho vùng Tây Bắc
10 p | 107 | 4
-
Phát triển nguồn nhân lực du lịch vùng Đồng Tháp Mười tiếp cận từ du lịch bền vững
7 p | 43 | 4
-
Phát triển nguồn nhân lực du lịch tỉnh Quảng Bình trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0
6 p | 34 | 4
-
Chính sách và hành lang pháp lý đối với đào tạo và phát triển nguồn nhân lực du lịch trong bối cảnh hiện nay
7 p | 9 | 4
-
Tiếp cận quan điểm dựa vào nguồn lực cho phát triển nguồn nhân lực du lịch An Giang
5 p | 5 | 3
-
Giải pháp phát triển nguồn nhân lực du lịch chất lượng cao cho Thủ đô Hà Nội
8 p | 7 | 3
-
Nâng cao chất lượng đào tạo phát triển nguồn nhân lực du lịch của Việt Nam
9 p | 9 | 3
-
Phát triển nguồn nhân lực du lịch đáp ứng yêu cầu của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 tại Việt Nam
11 p | 6 | 3
-
Các quan hệ hữu cơ trong đào tạo với việc phát triển nguồn nhân lực du lịch bền vững hiện nay
7 p | 3 | 2
-
Phát triển nguồn nhân lực du lịch tại tỉnh Đắk Lắk trong thời kỳ bình thường mới
9 p | 9 | 2
-
Bối cảnh quốc tế và trong nước đối với phát triển nguồn nhân lực du lịch Việt Nam đạt chuẩn quốc tế
23 p | 6 | 1
-
Xu hướng đào tạo, phát triển nguồn nhân lực du lịch chuẩn quốc tế tại Việt Nam
13 p | 6 | 1
-
Thực trạng và giải pháp phát triển nguồn nhân lực du lịch Việt Nam hiện nay
18 p | 4 | 1
-
Phát triển nguồn nhân lực du lịch trên cơ sở tăng cường liên kết giữa các cơ sở đào tạo và doanh nghiệp
13 p | 3 | 1
-
Phát triển nguồn nhân lực du lịch đáp ứng yêu cầu để Quảng Ninh trở thành trung tâm du lịch kết nối khu vực và quốc tế
13 p | 5 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn