Phát triển nhượng quyền kinh doanh franchise tại Việt Nam
lượt xem 137
download
Nhượng quyền kinh doanh đang được các công ty quốc tế tiếp tục đẩy mạnh xâm nhập vào Việt Nam như một kênh xuất khẩu hiệu quả.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Phát triển nhượng quyền kinh doanh franchise tại Việt Nam
- PHÁT TRI N NHƯ NG QUY N KINH DOANH FRANCHISE T I VI T NAM Như ng quy n kinh doanh (franchise) ang ư c các công ty qu c t ti p t c y m nh xâm nh p vào Vi t Nam như m t kênh xu t kh u hi u qu . Trong khi ó, ho t ng franchise c a các công ty trong nư c v n còn khá khiêm t n v quy mô và tính chuyên nghi p do m c dù th trư ng trong nư c v n h a h n ti m năng phát tri n t t và lâu dài… Phát tri n ho t ng franchise t i Vi t Nam Thu t ng "franchise” (t m g i là như ng quy n kinh doanh-NQKD) ư c xác l p & quy nh trong Lu t Thương m i Vi t Nam, có hi u l c t tháng 1 năm 2006, nhưng nhi u kh năng hình th c kinh doanh như ng quy n này ã có m t t Vi t Nam t trư c năm 1975 thông qua m t s h th ng như ng quy n các tr m xăng d u (gas station) c a M Mobil, Exxon (Esso), Shell, trong ó ngư i ch v n hành & ngư i bán l có th là cá nhân ho c pháp nhân không có liên h gì v i các công ty xăng d u này. ây là mô hình kinh doanh truy n th ng khá ph bi n trên th gi i i v i lo i hình kinh doanh tr m xăng d u. Ho t ng kinh doanh này sau ó ư c xu t hi n tr l i vào nh ng năm 1996, b t u v i s tham gia c a các tên tu i qu c t , c bi t trong ngành ch bi n th c ăn nhanh & gi i khát như Five Star Chicken, Texas Chicken, Carvel, Baskin Robbins (M ), Jollibee (Philippine), Burger Khan (Hàn Qu c). Vi t nam, ho t ng NQKD c a các công ty nư c ngoài ư c i u ch nh theo lu t u tư nư c ngoài, lu t s h u trí tu và lu t thương m i (năm 2006). Các công ty này thư ng th c hi n mô hình NQKD hoàn ch nh. Chúng ta có th quan sát m t vài d ng th c NQKD c a nư c ngoài như: Burger Khan chuy n như ng cho m t công ty Vi t Nam, Five Star Chicken qua hình th c liên doanh, Carvel vào th trư ng dư i hình th c h p ng h p tác kinh doanh, Texas Chicken qua hình th c u tư 100% v n nư c ngoài. K t năm 2007 có thêm Kentucky Fried Chicken (1997) và ti p theo các năm sau xu t hi n hàng lo i các tên tu i khác bao g m Dilma, Qualitea (Sri lanka), KFC, Pizza Hut, New Horizons IT Center, The Coffee Bean, Leaf & Bean Coffee, Bud’s Ice Cream, Tuti Fruity, d ch v thuê xe Avis, t p oàn Starwood (M ), Lotteria (Nh t), Illy Café (Ý), Gloria Jeans Coffee (Úc, nhưng g c M ), Charles & Keith Shoes (Singapore) sau khi h ã g t hái ư c nh ng thành công áng k t i các th trư ng ang phát tri n lân c n như: Nh t B n, Indonesia, ài Loan, Trung Qu c, Thái Lan, Philippine. Trong lãnh v c bán l l i có s góp m t c a các i gia như Bourbon Group (Pháp, sau này là Big C), Parkson (Malaysia), Metro Cash & Carry ( c), chu i Medicare (Anh), Dairy Farm (Hong Kong) và g n ây là Family Mart (Nh t) và Circle K (Canada). Ngành hàng tiêu dùng cũng “ch ng ki n” s th nghi m các mô hình NQKD hay như ng quy n thương hi u (brand franchise hay trademark license) c a ng h Swatch (Th y Sĩ), m phNm Clinique, th i trang Pierre Cardin (Pháp), các bi u tư ng ho t hình Walt Disney, th i trang Manhattan, nư c gi i khát Orangina (M ), chu i c a hàng nh Mini Lab c a Fuji (Nh t), h th ng c a hàng m c in Cartridge (Úc), thi t b chăm sóc s c kh e OSIM (Singapore)… i v i các công ty trong nư c, NQKD là lãnh v c còn khá m i, chưa ư c nhi u công ty hi u bi t sâu s c và áp d ng mô hình này m t cách toàn di n vào th c t doanh nghi p. Ngoài các mô hình như ng quy n tiên phong ã xác l p tên tu i như chu i c a hàng café Trung Nguyên, chu i c a hàng bánh Kinh ô, Ph 24, l a Á Châu, g n ây cũng xu t hi n thêm các mô hình như ng quy n như cafe Passio, bánh mì Bamizon, Buncamita, cơm t m Thu n Ki u, th i trang Foci, chu i c a hàng ti n l i G7 Mart, gi y T&T, IDJ – m t thương hi u như ng quy n d ch v tư v n. c bi t khái ni m NQKD cũng ư c tri n khai l n u tiên Vi t Nam qua thông qua mô hình c ng d ch v du l ch trên m ng (Hotel Link) c a MPDF do IFC u tư. Trong các năm t i, th trư ng có th s ghi nh n s ra m t các thương hi u kinh doanh theo hình th c như ng quy n ho c ít nh t t mong mu n ch quan c a ngư i s h u mong muôn có mô hình NQKD như nư c trái cây Tapiocup, Y5, Mía Siêu s ch, N hà Vui, Regina Café, kem Monte Rosa, siêu th i n tho i thegioididong, thêu XQ … i v i mô hình NQKD hoàn ch nh, ngư i như ng quy n chia x và chuy n như ng ít nh t 4 lo i “s n phNm”, bao g m: 1) h th ng (chi n lư c, mô hình, quy trình qu n lý, chính sách qu n lý ư c chuNn hóa, tài li u i u hành hành, hu n ly n, tư v n, ki m soát, h tr ti p th …); 2) bí quy t công ngh s n B n quy n 2009© the Pathfinder 1
- xu t/kinh doanh; 3) h th ng thương hi u; 4) s n phNm/d ch v . Do nh ng h n ch v qu n tr thương hi u và qu n tr & ki m soát h th ng (tiêu chuNn hóa m i quy trình và tác v ), các doanh nghi p ch y u ang áp d ng hình th c NQKD không hoàn ch nh, c bi t theo phương th c như ng quy n phân ph i s n phNm/d ch v . B i c nh thu n l i cho xúc ti n phát tri n franchise t i Vi t Nam Theo báo cáo nghiên c u c a H i ng Như ng quy n Kinh doanh Th gi i (WFC) vào năm 2004, Vi t Nam ch có 70 h th ng NQKD ang ho t ng. Lu t thương m i Vi t Nam có hi u l c t tháng 1/2006 giúp thi t l p m t khung pháp lý rõ ràng hơn cho vi c qu n lý các ho t ng như ng quy n. S phát tri n nhanh chóng các công trình xây d ng ph c v ngành bán l t i các thành ph l n công v i s ki n ngành bán l Vi t Nam ang ư c th gi i ánh giá cao v tính h p d n & ti m năng phát tri n trên th gi i. Vi t Nam có y nh ng i u ki n c n thi t & thu hút phát tri n mô hình franchise: n n kinh t phát tri n cao và n nh hơn 7%/năm, n n chính tr n nh, cung c p th trư ng tiêu th “tr ” v i hơn 84 tri u dân v i m c thu nh p u ngư i ang gia tăng nhanh chóng, xu t hi n t ng l p tiêu dùng tr m i n i có thu nh p khá – cao và c ng ng ngư i nư c ngoài ang sinh s ng & làm vi c t i Vi t Nam. Tương lai vài năm t i s ánh d u m t c t m c quan tr ng chuNn b cho nh ng t phá h p d n & m nh m hơn cho ho t ng franchise trong vài năm t i ây t i Vi t Nam. Bên c nh ngành hàng truy n th ng cho như ng quy n là th c phNm & gi i khát, cơ h i ti m năng có th xu t phát t các lãnh v c d ch v như giáo d c & ào t o, d ch v kinh doanh, th i trang, m phNm, chăm sóc s c p, bán l , d ch v du l ch, b t ng s n, khách s n… Theo nhi u chuyên gia ngành d báo, th trư ng s tăng trư ng m nh m hơn và có th tt c tăng trư ng 25-30%/năm trong 2-3 năm t i do s m r ng m ng lư i kinh doanh c a các h th ng franchise hi n h u, s xâm nh p m nh m & nhi u lãnh v c a d ng hơn chưa ư c khai thác t các công ty nư c ngoài sau khi Vi t Nam th c hi n cam k t WTO “m r ng c a” cho u tư 100% v n nư c ngoài trong các lãnh v c d ch v và s góp m t c a các thương hi u m i trong nư c. Nhi u t p oàn qu c t s l a ch n mô hình franchise như là m t công c xâm nh p th trư ng xuât khNu hi u qu nh t vào Vi t Nam thông qua các mô hình franchise khác nhau. Hàng lo t các công ty qu c t ang trong th i gian nghiên c u xâm nh p th trư ng Vi t Nam như Celia Loe, Bread Talk, Cavana, and Koufu (Singapore), McDonald’s, Starbucks Coffee, Hard Rock Café, Athlete’s Foot and Century 21 Real Estate, IKEA, Tesco và Wal-Mart (M ), The Coffee Club, Healthy Habits và Hudsons Coffee (Úc)… Th c ti n ho t ng NQKD t i các qu c gia phát tri n và các qu c gia công nghi p m i cho phép d oán r ng ho t ng này cũng s óng vai trò ngày càng quan tr ng trong n n kinh t Vi t Nam. Trong i u ki n QKD là lãnh v c còn khá m i m i v i các ch th tham gia nhìn v góc các doanh nghi p như ng và nh n quy n, các cơ quan qu n lý nhà nư c và ngư i tiêu dùng, nhưng l i r t h a h n vì mang l i l i ích to l n phát tri n n n kinh t qu c gia, s l n m nh c a các doanh nghi p và trình tiêu dùng cho cho toàn xã h i. i v i Vi t Nam, trư c m t nhu c u ào t o là r t c n thi t nâng cao nh n th c và hi u bi t, c bi t cho i tư ng như ng quy n & nh n quy n kinh doanh ti m năng. i n hình nh t là trư ng h p Chính Ph Singapre ã th c hi n r t t t vi c h tr phát tri n mô hình này qua chi n lư c franchise qu c gia vào nh ng năm 1990 v i nhi u chính sách h tr r t tích c c & hi u qu liên quan n vi c mi n thu cho các công ty tư v n franchise, ưu ãi thu & tài tr phát tri n h th ng các doanh nghi p như ng quy n và nh n quy n bên c nh vi c xây d ng khung pháp lý hoàn ch nh & thu n l i. Tr n Anh Tu n i tác i u hành the Pathfinder www.thepathfinder.com.vn B n quy n 2009© the Pathfinder 2
- Nhóm công ty tư v n FT-Pathfinder Consuting Group, bao g m hai công ty tư v n the Pathfinder (Vietnam) & FT Consulting (Singapore). Vài nét v công ty tư v n the Pathfinder (www.thepathfinder.com.vn) Là công ty chuyên tư v n chi n lư c thương hi u, thi t k h th ng b n s c thương hi u & k ho ch ti p th truy n thông thương hi u, xây d ng chi n lư c công ty, tư v n chi n lư c & k ho ch phát tri n h th ng bán hàng… Các thành viên c a công ty ã ư c m i và tham gia v i vai trò C v n trong Chương trình “20 thương hi u h t gi ng” c a y Ban Nhân Dân TP H Chí Minh do Trung tâm Xúc Ti n Thương M i TPHCM (ITPC) t ch c th c hi n 2005-2006. Khách hàng tiêu bi u: May Vi t Ti n, May Phương ông, K m Nghĩa, Saigon Co.op, Tín N ghĩa, Vinasoy, Ngân hàng Phương ông, VNCI-USAID, SBI-EU… Vài nét v công ty tư v n như ng quy n FT Consulting, Singapore (www.consultft.com) Là m t trong nh ng công ty tư v n l n nh t t i Châu Á, chuyên v như ng quy n kinh doanh, c p phép kinh doanh và chi n lư c phát tri n kinh doanh. Công ty tư v n v như ng quy n duy nh t t i Singapore v i kinh nghi m th c ti n trong i u hành ho t ng như ng quy n. Hi n ang i u hành chu i c a hàng cà phê v i g n 50 c a hàng t i 9 qu c gia Á Châu. FT Consulting tham gia tư v n cho nhi u công ty l n nh , t nh ng doanh nghi p a phương nh và trung, n các công ty a qu c gia như HP, Siemens, Ascendas, NTUC, Comfort-Delgro, Telekom Malaysia, KPMG và Singapore Press Holdings. Giám c i u hành c a FT Consulting là thành viên y Ban i u hành c a H i Như ng quy n và C p phép Singapore. i ngũ nhân viên hoàn ch nh – v lu t pháp, tài chính, xây d ng thương hi u, và kinh doanh. 16 năm ho t ng trong ngành 10 chuyên gia tư v n Tư v n hơn 40 ngành ngh khác nhau 80 năm t ng h p kinh nghi m v tư v n như ng quy n 10 qu c gia – chi nhánh ho c i tác T i Vi t Nam FT Consulting ã ch n the Pathfinder làm i tác ph i h p và cung c p d ch v Nh ng thành qu c a FT Consulting 150 h th ng như ng quy n ã ư c thi t l p và kinh doanh 30% th ph n c a th trư ng tư v n như ng quy n t i Singapore Là ơn v ào t o chính th c và hàng u cho H i Như ng quy n và C p phép Singapore ã ào t o và c p b ng v như ng quy n kinh doanh cho hơn 200 ngư i qu n lý và nhân viên trong khu v c Châu Á B n quy n 2009© the Pathfinder 3
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Điều kiện để mô hình franchise thành công
3 p | 554 | 217
-
Xây dựng, phát triển & quản trị thương hiệu mạnh như thế nào?
3 p | 379 | 141
-
Franchise - công cụ hữu hiệu để phát triển thương hiệu
5 p | 295 | 124
-
Franchise - kênh tiếp thị độc đáo & ưu việt
7 p | 304 | 119
-
Phát triển nhượng quyền thương hiệu
13 p | 214 | 74
-
Triển khai chiến lược nhượng quyền
4 p | 243 | 66
-
Nhượng quyền thương mại - Nhà nhượng quyền Việt Nam cần biết?
4 p | 104 | 19
-
6 bước để nhượng quyền thành công
4 p | 114 | 17
-
Công nghệ nhượng quyền kinh doanh
14 p | 116 | 17
-
Mười điều cần biết trong nhượng quyền kinh doanh
6 p | 120 | 16
-
Nhượng quyền: Bí quyết chuyển giao “bí kíp”
3 p | 81 | 13
-
Mua nhượng quyền: Những điều cần biết
5 p | 101 | 10
-
Bạn có thích hợp với công việc kinh doanh nhượng quyền hay không?
3 p | 101 | 9
-
Phát triển nhượng quyền thương hiệu - Phần 1
11 p | 109 | 9
-
Niềm tin - chìa khóa thành công khi nhượng quyền
3 p | 71 | 9
-
Bạn có sẵn sàng muốn trở thành một nhà kinh doanh được nhượng quyền hay không?
3 p | 91 | 8
-
Phát triển nhượng quyền thương hiệu - Phần 2
12 p | 80 | 8
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn