intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Phối hợp các lực lượng Giáo Dục

Chia sẻ: Nguyen Dinh Co | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:27

925
lượt xem
66
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Quan điêm̉ giaó duc̣ la ̀ giuṕ cho môĩ ngươì phat́ triên̉ tiêm̀ năng cuả miǹ h, phat́ triên̉ nhưñ g net́ ca ́ biệt theo triǹ h đô,̣ kha ̉ năng cuả môĩ ngươì . Câu hoỉ thaỏ luâṇ : môṭ đưá tre ̉ châṃ phat́ triên̉ vào lớp trẻ bình thườ ng có đươc̣ không? Or Baṇ co ́ cho con baṇ đi hoc̣ thêm không? Co?́ Không? Vi ̀ sao? *Giaó dục phaỉ giuṕ cho ngươì học hạnh phúc ngay trong quá triǹ h hoc̣ . Haṇ h phuć ngay mơí sinh ra, tuôỉ thơ, thiêú niên. Niêm̀ vui, đo ́ la ̀...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Phối hợp các lực lượng Giáo Dục

  1. Phối lợp các lực lượng giáo dục ̀ I: PHÂN KHAÍ QUAT ́ I. Muc̣ tiêu cuả viêc̣ PHCLLGD - PHCLLGD để thực hiêṇ muc̣ tiêu phat́ triên̉ xã hôị đó là xây dựng “ xã hôị hoc̣ ̣ tâp”. - Cụ thể: + Đưa tât́ cả cać lực lượng trong xã hôị để xây dựng xã hôị hoc̣ tâp. ̣ + Phat́ huy thế manh ̣ cuả từng lực lượng và han ̣ chế điêm ̉ yêu ́ cuả từng lực lượng. Từ đó tao ̣ nên sức manh ̣ tông ̉ hợp. ̣ được nhiêu + Huy đông ̀ nguôn ̀ lực. + Taọ môi trường giaó duc̣ đông ̀ nhât, ́ trong môi trường nay ̀ môỉ người đêu ̀ có cơ hôị phat́ triên. ̉ II. Cać lực lượng giao ́ duc̣ trong xã hôi. ̣ ́ CHINH QUYÊǸ CAĆ TỔ CHỨC ́ XH,CHINH PHU,̉ PHI CHINH́ PHỦ ̀ NGANH ̀ GIA ĐINH TRONG VÀ GD CHỦ NGOAÌ NƯỚC ĐAO ̣ CÁ NHÂN (it) ́ - ́ quyêǹ : taọ hanh Chinh ̀ lang phaṕ ly,́ xây dựng những chinh ́ sach, ́ xây dựng chế độ muc̣ tiêu, xây dựng xã hôị hoc̣ tâp. ̣ GVGD: TS Dương Bạch Dương Page 1 SV: Nguyen Dinh Co
  2. Phối lợp các lực lượng giáo dục ̀ - Gia đinh: taọ điêù kiêṇ cho thanh ̀ viên trong gia đinh ̀ được hoc̣ tâp… ̣ - Cać tổ chức, cá nhân: hỗ trợ. III. NÔỊ DUNG PHÔÍ HỢP ́ nhât́ muc̣ tiêu, quan điêm 1. Thông ̉ : a, Vai trò cuả giaó duc: ̣ b, Muc̣ tiêu cuả giao ́ duc: ̣ * Theo UNESCO: Hiêủ biêt́ ̉ Khăng ̣ đinh Ban̉ thân Nhân ́ cach ̀ Lam Hoà nhâp̣ C, Môṭ số quan điêm ̉ lớn trong giaó duc: ̣ ̉ binh * Quan điêm ̀ đăng ̉ trong giaó duc̣ : - Tât́ cả moị người đêu ̀ được hưởng giao ́ duc, ̣ không phân biêṭ già tre,̉ giới tinh… ́ - Tât́ cả moị người đêu ̀ có trach ́ nhiêm ̣ đôí với giao ́ duc. ̣ * Quan dân chủ trong giaó duc̣ : Nêú đăṭ ở từng vị trí hoan ̀ canh ̉ khać nhau thì có nhiêu ̀ cach ́ suy nghĩ nhin ̀ nhân ̣ khać nhau. Câu hoỉ thaỏ luân ̣ : Trong môṭ lớp hoc̣ có môṭ em bé con cuả môṭ cha mẹ bị nhiêm ̉ HIV, nhưng em bé không bị HIV, haỹ thuyêt́ phuc̣ cać bâc̣ phụ huynh cać em coǹ laị trong lớp để đông ̀ ý cho cać em bé kia được đi hoc̣ trong lớp đo.́ GVGD: TS Dương Bạch Dương Page 2 SV: Nguyen Dinh Co
  3. Phối lợp các lực lượng giáo dục ̉ giaó duc̣ là giuṕ cho môĩ người phat́ triên * Quan điêm ̉ tiêm ̀ năng cuả minh, ̀ phat́ ̉ những net́ cá biêṭ theo trinh triên ̀ đô,̣ khả năng cuả môĩ người. Câu hoỉ thaỏ luân: ̣ môṭ đứa trẻ châm ̣ phat́ triên̉ vao ̀ lớp trẻ binh ̀ thừơng có được không? Or Baṇ có cho con baṇ đi hoc̣ thêm không? Co?́ Không? Vì sao? *Giaó duc̣ phaỉ giuṕ cho người hoc̣ hanh ̣ phuć ngay trong quá trinh ̀ hoc. ̣ ̣ phuć ngay mới sinh ra, tuôỉ thơ, thiêú niên. Niêm Hanh ̀ vui, đó là hanh ̣ phuc. ́ Câǹ thay đôỉ cach ́ thức daỵ hoc, ̣ phương phap ́ day ̣ hoc. ̣ ́ nhât́ chiên 2. Thông ́ lược giaó duc, ̣ chinh ́ sach ́ giaó duc: ̣ a, Chiêń lược giaó duc: ̣ ( 2000- 2020) ̉ Văn ban(…) Luâṭ giaó duc̣ 2006 ́ sach b, Chinh ́ về giaó duc: ̣ Phân loaị theo từng chinh ́ sach: ́ - Cho người hoc̣ - Cho giaó viên ́ sach - Chinh ́ gioá duc̣ ́ nhât́ về vai trò và trach 3. Thông ́ nhiêm ̣ cuả từng lực lượng trong xã hôi: ̣ a, Cać lực lượng trong giao ́ duc: ̣ ́ hiêụ Ban giam Giaó viên Nhà trường Hoc̣ sinh Bộ phâṇ phuc̣ vụ Cać đoaǹ thể GVGD: TS Dương Bạch Dương Page 3 SV: Nguyen Dinh Co
  4. Phối lợp các lực lượng giáo dục b, Cać lực lượng xã hôị ̀ : - Gia đinh ́ vai trò taọ điêù kiên Đong ̣ Vâṭ chât, ́ thời gian, tinh ̀ cam, ̉ đông ̣ viên khich ́ lê.̣ Là caí nôi đâù tiên hinh ̀ thanh ̀ nhân cach ́ cuả con người. ́ nhiêm Trach ̣ : Gia đinh ̀ là tế baò xã hôi. ̣ ́ quyên: - Chinh ̀ * Vai tro:̀ là quan trong ̣ - Chỉ đaọ taọ hanh ̀ lang phaṕ ly,́ xây dựng những chinh ́ sach, ́ chế độ muc̣ tiêu nhăm ̀ xây dựng xã hôị hoc̣ tâp. ̣ ́ nhiêm: * Trach ̣ - Xây dựng luâṭ GD, chế đô,̣ chinh ́ sach ́ về giao ́ duc. ̣ - Chỉ đaọ thực hiêṇ luât, ̣ chinh ́ sach. ́ ̉ tra giam - Kiêm ́ sat́ chế tai. ̀ Cać tổ chức xã hôi: ̣ ́ vai trò hỗ trợ. * Đong ́ nhiêm: * Trach ̣ - Goṕ phâǹ kich ́ thich ́ đông ̣ viên quá trinh ̀ giaó duc. ̣ - Tham gia vaò xây dựng môi trường chung giaó duc- ̣ truyêǹ thông nâng cao ý thức trong xã hôi… ̣ - Taọ điêù kiêṇ hỗ trợ cho cać cá nhân, gia đinh( ̀ ̃ quy). - Tać đông ̣ lam ̀ thay đôỉ chinh ́ sach ́ về giaó duc. ̣ 4. Phôí hợp để tim ̀ kiêm ́ cać giaỉ phap ́ (…) ̣ cać nguôn 5. Huy đông ̀ lực cho giaó duc: ̣ ( Taì lực, vâṭ lực, nhân lực) ̀ kiêm * Tim ́ nguôǹ lực mới : GVGD: TS Dương Bạch Dương Page 4 SV: Nguyen Dinh Co
  5. Phối lợp các lực lượng giáo dục ́ nhà nước : Giaó duc̣ mang tinh - Ngân sach ́ giai câp,la ́ ̀ công cụ cuả nhà nước, trước tiên nuôi dưỡng GD băng ̀ chinh ́ sach, ́ nhà nước chi trả là yêu ́ tố hang ̀ đâu. ̀ Vd: Mỹ : ngân sach ́ chi cho giaó duc̣ lên đêń 95%. - Từ phiá người hoc: ̣ Hoc̣ phi-́ từ đó đoì hoỉ người hoc̣ có trach ́ nhiêm ̣ đôí với ̉ thân minh ban ̀ hơn ( vừa là trach ́ nhiêm ̣ vừa là trach ́ nhiêm). ̣ - Từ cać cá nhân, tổ chức xã hôị ( hỗ trợ công ̣ đông). ̀ * Khai thać tôí đa cać nguôǹ lực đã co:́ Vd: Sự liên kêt́ giữa cać trường ( ĐH) với nhau có thể tân ̣ dung ̣ nguôn ̀ nhân lực. ́ biêṭ môĩ trường cân Trong khi tach ̀ 50 giao ́ viên. Khi liên kêt́ thì chỉ câǹ sử dung ̣ 70 giao ́ viên.Chung ́ ta tiêt́ kiêm ̣ được 30 giao ́ viên. 6. Phôí hợp cać lực lượng để tổ chức hoaṭ đông ̣ giao ́ duc̣ :( trong và ngoaì nhà trường) Vd: Tổ chức môṭ hoaṭ đông ̣ căm ́ trai. ̣ Môṭ số khó khăn măć phaỉ : - Kinh phí - Điạ điêm ̉ tổ chức - An toaǹ ( Giao thông, an ninh…) Vì thế cân ̀ phôí hợp với cać lực lượng liên quan để hoaṭ đông ̣ diên ̃ ra suông se.̃ GVGD: TS Dương Bạch Dương Page 5 SV: Nguyen Dinh Co
  6. Phối lợp các lực lượng giáo dục CHƯƠNG II : CAC ́ BIÊP ̣ PHAP ́ PHÔÍ HỢP CAC ́ LỰC LƯỢNG GIAO ́ DUC ̣ I. Xây dựng hệ thông ́ nhà trường công ̣ đông ̀ : 1. Đăc̣ điêm ̉ nhà trường công ̣ đông ̀ : * Phuc̣ vụ trực tiêp: ́ điạ phương, công ̣ đông ̀ nho.̉ * Cơ câu: ́ mêm ̀ deo, ̉ đa dang ̣ và linh hoat. ̣ * Nôị dung chương trinh ̀ được thiêt́ kế theo nhu câu ̀ điạ phương, nhu câu ̀ cuả người hoc̣ và được điêu ̀ chinh ̉ liên tuc. ̣ * Cơ chế quan ̉ ly:́ cơ chế mở, liên kêt, ́ lien thông. 2. Muc̣ tiêu cuả nhà trường công ̣ đông ̀ . - Để taọ điêu ̀ kiên ̣ cho tât́ cả moị người có thể tham gia hoc̣ tâp ̣ được. - Goṕ phâǹ tăng khả năng phat́ triên̉ cho đià phương. + Đaṕ ứng nhu câù trực tiêṕ cho điạ phương. + Phù hợp với tôć độ phat́ triên ̉ cuả điạ phương. + Nâng cao măṭ băng ̀ dân tri.́ - Tăng cường dich ̣ vụ GD taị điạ phương. ̣ hướng phat́ triên - Đinh ̉ cho từng điạ phương. * Hiêṇ nay tổ chức nhà trường công ̣ đông ̀ theo tổ chức “ câu ́ truć mang”. ̣ Vd: Chi phí san̉ xuât́ ở nhiêù vị tri,́ nhiêù điạ phương. Haṇ chế : tôń kem ́ về công cụ . Mà nên ̀ công nghiêp ̣ không thể lam ̀ được. Đoì hoỉ giam ̉ chi phí công cu,̣ đơn gian̉ goṇ gang. ̀ Nhưng siêu công nghiêp̣ có thể lam ̀ được. Do điêu ̀ kiên ̣ kỹ thuâṭ công nghê.̣  Kêt́ luâṇ : - Nhà trường công ̣ đông ̀ giup ́ hinh ̀ thanh ̀ câu ́ truć mang ̣ cơ sở giao ́ duc. ̣ - Goṕ phâǹ cho môĩ cá nhân phat́ triên̉ theo khả năng, điêù kiêṇ cuả minh. ̀ Đoì hoỉ ở ban ̉ thân: Thay đôỉ nêṕ nghĩ về trường công ̣ đông!!!! ̀ GVGD: TS Dương Bạch Dương Page 6 SV: Nguyen Dinh Co
  7. Phối lợp các lực lượng giáo dục II. Xã hôị hoá giaó duc: ̣ ́ sach “Chinh ́ quôć gia” -> chinh ́ sach ́ naỳ nhăm ̀ thực hiêṇ xã hôị hoc̣ tâp. ̣ 1. Khaí niêm ̣ xã hôị hoá giaó duc: ̣ Xã hôị hoá hiêu ̉ theo nghiã xã hôị hoc̣ là chỉ sự quan tâm cuả xã hôị đên ́ giao ́ duc. ̣ Hiêủ chinh ́ xac: ́ * Theo nghị quyêt́ chinh ́ phủ 90/CP 21.08.1997: Xã hôị hoá GD là quá trinh ̀ vân ̣ đông ̣ và tổ chức toan ̀ xã hôị tham gia vao ̀ quá trinh ̀ sự nghiêp ̣ giao ́ duc; ̣ xã hôi, ̣ công ̣ đông ̀ trach ́ nhiêm ̣ với viêc̣ tao ̣ môi trường giao ́ duc̣ lanh ̀ manh ̣ ; Đa dang ̣ hoá cać hinh ̀ thức giao ́ duc̣ và đao ̀ tao; ̣ Mở rông ̣ nguôn ̀ ̀ tư và khai thać tiêm đâu ̀ năng cuả cać nguôǹ lực để phat triên̉ giaó duc. ̣ * Taọ ra môṭ xã hôị hoc̣ tâp: ̣ - Moị người dêu ̀ được hưởng thụ - Moị người đêu ̀ có trach ́ nhiêm ̣ đôí với Giao ́ duc. ̣ * Luâṭ giaó duc: ̣ Điêù 11- luâṭ GD. 2. Nôị dung xã hôị hoá giaó duc̣ : a, Xây dựng phong traò hoc̣ tâp̣ trong xã hôi: ̣ - Xây dựng ý thức, tuyên truyên, ̀ nâng cao ý thức xã hôị đôí với giao ́ duc. ̣ Để từ đó họ thây ́ cân ̀ thiêt́ cho môĩ cá nhân, cho xã hôi. ̣ - Taọ moị điêù kiêṇ để khuyêń khich ́ đông ̣ viên. b, Xây dựng môi trường GD lanh ̀ manh: ̣ - Nhà trường là môi trường giao ́ duc̣ lanh ̀ manh. ̣ - Xã hôị : quan hệ người – người phaỉ tôt, ́ cach ́ nhin ̀ đôí với giao ́ duc̣ phaỉ tôt. ́ Vd: Xã hôị phaỉ tôn trong ̣ nghề Giao. ́ Câǹ xây dựng cho ban̉ thân đông ̣ lực và muc̣ đich ́ khi hoc̣ tâp ̣ . Trả lời câu hoi: ̉ Đi hoc̣ để lam ̀ gi?̀ GVGD: TS Dương Bạch Dương Page 7 SV: Nguyen Dinh Co
  8. Phối lợp các lực lượng giáo dục Từ đó : Thay đôỉ cach ́ nhiǹ ( đung ́ – sai); đưa ra cać biêṇ phaṕ cụ thê.̉ ̣ hoá cać loaị hinh c, Đa dang ̀ GD-ĐT Cụ thê:̉ - Nhiêù hinh ̀ thức đaò tao: ̣ chinh ́ quy, vừa hoc̣ vừa lam, ̀ từ xa, giaó duc̣ thường ̣ xuyên, qua mang. - Nhiêù loaị hinh ̀ trường, cơ sở giao ́ duc. ̣ Hệ thông ́ GD: Nhà trường ( công, ban, ́ dân); Cơ sở GD: cać trung tâm. 3. Cać biên ̣ phap ́ xã hôị hoá giaó duc: ̣ Có 6 biêṇ phaṕ chinh: ́ - Phôí hợp cać lực lượng giao ́ duc. ̣ - Nâng cao nhâṇ thức xã hôi: ̣ tuyên truyên, ̀ vâṇ đông, ̣ hoaṭ đông. ̣ - Tać đông ̣ vao ̀ chinh ́ quyên ̀ -> đưa ra những chinh ́ sach ́ để tao ̣ đông ̣ lực, khuyên ́ ́ đông khich, ̣ viên. ̣ cać nguôn - Huy đông ̀ lực: nhân , tai, ̀ vâṭ lực.( để lam ̀ gi?̀ Để lam ̀ gi?) ̀ - Hổ trợ để cung câp ́ cać dich ̣ vụ để xã hôị hoá ( quỹ hoc̣ bông, ̉ ̀ lực cân tim ̀ thiêt). ́ - Tổ chức kiêm ̉ tra giam ́ sat: ́ ̀ lâp̣ tổ giam + Thanh ́ sat: ́ ( đâỳ đủ cać thanh ̀ phân), ̀ nhân viên công tać xã hôị nên tham gia . Người giam ́ sat́ không nên là chủ thể thực hiên. NVXH đaị diêṇ cho nhân dân. * “ 5 chữ hoa” ́ - GD hoá : taọ môṭ xã hôị hoc̣ tâp, ̣ cơ hôị hoc̣ tâp̣ cho moị người. ̣ đông - Công ̀ hoa: ́ trach ́ nhiêm ̣ GD là chung cho công ̣ đông. ̀ ̣ hoa: - Đa dang ́ loaị hinh ̀ thức đaò tao. ̣ - Đa phương hoa: ́ đi theo nhiêù hướng, nhiêù nguôn ̀ lực. - Thể chế hoa: ́ phaṕ li,́ chinh ́ sach, ́ chế độ …taọ hanh ̀ lang phaṕ ly.́ GVGD: TS Dương Bạch Dương Page 8 SV: Nguyen Dinh Co
  9. Phối lợp các lực lượng giáo dục III. Dân chủ hoá GD: 1. Khaí niêm ̣ : Dân chu:̉ + Môĩ người có quyêǹ noí ( quan điêm, ̉ nhu câu); ̀ + Môĩ người đêu ̀ được đôí xử công băng ̀ theo luât; ̣ + Có quyêǹ tham gia cać hoaṭ đông ̣ xã hôị -> chinh ́ tri,̣ ứng cử, bâù cử.  Dân chủ là môṭ chủ trương ( chinh ́ sach ́ ) lanh ̃ đao ̣ diên ̃ tả 4 y:́ moị người phaỉ biêt́ quyên: ̀ biêt, ́ ban, ̀ lam, ̀ kiêm ̉ tra. Dân chủ hoá : quá trinh ̀ lam ̀ cho xã hôị dân chu,̉ quá trinh ̀ thực hiên ̣ chủ trương dân chu.̉ ( Trong đó khâu yêú nhât́ là khâu noi--> ́ taọ điêù kiêṇ cho họ noi) ́ - Dân chủ hoá GD là quá trinh ̀ thực hiêṇ chủ trương dân chủ trong GD. 2. Muc̣ tiêu cuả DCHGD: DCHGD là đê:̉ - Moị người được hưởng giao ́ duc; ̣ - Moị người được phat́ huy quyên ̀ trong giaó duc; ̣ - Moị người được noí quan điêm ̉ cuả minh; ̀ - Cả xã hôị biêt́ về giao ́ duc; ̣ - Xây dựng môi trường dân chu;̉ - Thực hiên ̣ cać muc̣ tiêu GD.  DCHGD là biêṇ phaṕ nhăm ̀ thực hiên ̣ chiên ́ lược xã hôị hoá hoc̣ tâp ̣ và nó đi sâu giaỉ quyêt: ́ - Xây dựng môi trường Giaó duc̣ dân chu;̉ - Phat́ huy quyêǹ lam ̀ chủ trong giaó duc( ̣ quan điêm, ̉ tiêng ́ noí cuả minh); ̀ - Được công băng ̀ trong giao ́ duc. ̣ Mở rông: ̣ Khaí niêm ̣ “dân” : là tât́ cả moị công dân ở vị trí “dân”. GVGD: TS Dương Bạch Dương Page 9 SV: Nguyen Dinh Co
  10. Phối lợp các lực lượng giáo dục Trong Gd: dân liên quan đêń giaó duc( ̣ người hoc, ̣ giao ́ viên, phụ huynh hoc̣ sinh, và vị trí lanh ̃ đao); ̣ 3. Nôị dung DCHGD: Có 2 hướng tiêp ́ cân: ̣ • Theo 2 goć đô:̣ - Quan̉ ly;́ - Người dân. • Theo nôị dung: - Biêt́ - Baǹ ̀ – hưởng - Lam ̉ tra. - Kiêm Tâp̣ trung phân tich ́ theo nôị dung. ́ a, Biêt: Taọ điêù kiêṇ người dân biêt́ cać thông tin về giao ́ duc. ̣ ́ – tim Dân (biêt) ̀ hiêủ ̃ đaọ -- cung câṕ thông tin. Lanh Thông tin Dân < > Quan̉ lý Thông tin trao đôỉ thường xuyên qua lai. ̣ - Biêt́ những gi?̀ Chủ trương, chinh ́ sach, ́ quyên, ̀ chiêń lược phat́ triên ̉ GD,… Quan̉ lý : biêt́ được nhu câù người dân, quan điêm ̉ ý kiên ́ người dân về giao ́ duc, ̣ thực hiêṇ cać vân ́ đề GD người dân, trong xã hôị như thế nao? ̀ ̀ b, Ban: ̀ nhau thaó gỡ, thông Cung ́ nhât́ vâń đề giao ́ duc. ̣ Kêt́ quả tư duy cuả nhiêu ̀ bên. GVGD: TS Dương Bạch Dương Page 10 SV: Nguyen Dinh Co
  11. Phối lợp các lực lượng giáo dục Baǹ ở đây là ban ̀ những gi?̀  biêt́ gì thì ban ̀ đây!! ́ ̀ c, Lam: Moị người có trach ́ nhiêm ̣ thực hiên, ̣ tham gia cać vân ́ đề giao ́ duc. ̣ ̀ gi?̀ Lam ̣ - Hoc. - Tổ chức tao ̣ điêu ̀ kiên ̣ cho người hoc. ̣ ̉ tra: d, Kiêm Moị người đêu ̀ có quyên ̀ tham gia vao ̀ quá trinh ̀ kiêm ̉ tra đanh ́ giá về vân ́ đề giaó duc. ̣ - Có quyêǹ noí lên nhâṇ xet, ́ đanh ́ gia.́ - Được phep ́ quan sat́ theo doi; ̃ - Được quyên ̀ phan ̉ biên. ̣ ̣ phap 4. Biên ́ dân chủ hoá giaó duc: ̣ ́ a, Biêt: Nhà quan̉ ly:́ - Cung câṕ thông tin ( công khai, minh bach, ̣ đâỳ đu)̉ - Nhâṇ ý kiên ́ phan̉ hôi: ̀ lăng ́ nghe. - Câp̣ nhâṭ thông tin mới. Người dân: - Có ý thức tim ̀ hiêủ thông tin. - Có trach ́ nhiêm ̣ noí . ̀ biêṇ phap: Băng ́ ̣ đoc̣ bao, - Dân: Đi hoc, ́ xem TV... - Quan̉ ly:́ Tổ chức thông tin đaị chung; ́ ̀ lâp̣ bộ phân thanh ̣ tiêp ́ dân; hom ̀ thư goṕ y;́ tổ chức cać cuôc̣ hop, ̣ hôị thao… ̉ GVGD: TS Dương Bạch Dương Page 11 SV: Nguyen Dinh Co
  12. Phối lợp các lực lượng giáo dục ̀ b, Ban: ̀ cach Băng ́ nao: ̀ - Hôị thaỏ - Hop̣ , hôị nghị - Sinh hoaṭ nhom ́ - Đôí thoaị - Diêñ đan ̀ ̀ tiêṕ dân - Phong ̀ thử - Lam Câu hoỉ thaỏ luân: ̣ Trong môṭ buôỉ hop̣ về đưa ra cać biêṇ phaṕ GD, khi có nhiêù ý kiêń khać nhau ai sẽ là người quyêt́ đinh? ̣ ́ sai, giaỉ quyêt́ như thế nao? Nêu ̀ Hướng 1: Lanh ̃ đao ̣ quyêt́ đinh. ̣ Nêú sai, lanh ̃ đaọ chiu ̣ trach ́ nhiêm ̣ và sửa sai. Nêu ́ không sửa dân có quyêǹ phế truât( ́ quy đinh ̣ băng ̀ PL) Hướng 2: Quyêt́ đinh ̣ theo số đông( biêủ quyêt) ́ Cơ chế đi kem, ̀ nêú sai chiụ trach ́ nhiêm ̣ chung và cung ̀ nhau thao ́ gở… - Lâp̣ kế hoach ̣ tôt, ́ liên tuc̣ biêt́ và lam. ̀ Xây dựng nhiêù kênh đa chiêu. ̀ ̀ c, Lam: - Tham gia xây dựng kế hoach ̣ - Khuyêń khich ́ đông ̣ viên ̣ vụ cụ thê,̉ quy đinh - Phân công nhiêm ̣ trach ́ nhiêm ̣ - Nâng cao ý thức ́ sat, - Giam ́ quan̉ lý GVGD: TS Dương Bạch Dương Page 12 SV: Nguyen Dinh Co
  13. Phối lợp các lực lượng giáo dục ̀ cho thông tin lưu thông trong quá trinh - Lam ̀ thực hiêṇ để sai sot́ nhỏ có thể giaỉ quyêt́ kip̣ thời, trach ́ tich ́ tu,̣ bế tăc. ́ * Thực thi kế hoach: ̣ ̣ quy đinh + Phân công công viêc, ̣ rõ rang. ̀ + Nâng cao nhâṇ thức moị người trong thực thi kế hoach. ̣ +Có sự điêù chinh ̉ hợp lý thường xuyên. ̣ viên khuyêń khich + Đông ́ khen thưởng. +++ Hưởng là quyên ̀ được hưởng thụ giaó duc̣ . ́ *** Nguyên tăc: - Phân bổ tỷ lệ hợp lý ở cać vung: ̀ taì chinh, ́ ̀ lực… nguôn - ́ sat́ kiêm Giam ̉ tra để xem xet́ viêc̣ thừa hưởng phân bổ có phù hợp với tỷ lệ ̀ miên. trong vung ̀ - Tuyên truyêǹ phổ biêń cho người dân biêt́ cać quyên ̀ được hưởng trong giao ́ ̣ xây dựng cơ sở hạ tâng duc: ̀ vâṭ chât, ́ chế độ ưu đai… ̃ - Thủ tuc̣ hanh ̀ chinh ́ phaỉ gian ̉ đơn để moị người có điêu ̀ kiên ̣ hoan ̀ thanh ̀ giây ́ tờ môṭ cach ́ nhanh chong. ́  Điêù kiên ̣ phat́ huy năng lực cać nhân cho phù hợp với khả năng cuả môỉ người. Tổ chức xây dựng nhiêù trường lớp phù hợp với từng đôí tượng. ̉ tra đanh d, Kiêm ́ gia:́ ̀ lâp̣ cać phong - Thanh ̀ ban, linh ̃ vực để kiêm ̉ tra: + Xây dựng quy đinh ̣ lam ̀ viêc, ̣ thanh ̀ phâǹ gôm ̀ những ai? + Xây dựng kênh thông tin phuc̣ vụ cho viêc̣ kiêm ̉ tra đanh ́ gia.́ ́ - Nguyên tăc: + Tât́ cả moị người đêu ̀ phaỉ tham gia giam ́ sat́ trong viêc̣ giao ́ duc. ̣ + Phôí hợp moị lực lượng cung ̀ tham gia giaó duc̣ và kiêm ̉ tra đanh ́ giá GD. GVGD: TS Dương Bạch Dương Page 13 SV: Nguyen Dinh Co
  14. Phối lợp các lực lượng giáo dục - Thu thâp̣ thông tin: Công khai kế hoach, ̣ kêt́ quả thực thi viêc̣ kiêm ̉ tra, đanh ́ giá trong giaó duc, ̣ lây ́ thông tin từ người dân. - Chế độ : + Có những kỷ luât, ̣ khen thưởng. + Tổ chức tự đanh ́ gia,́ kiêm ̉ điêm ̉ ban ̉ thân thông qua cać cuôc̣ sinh hoaṭ điạ phương, thôn xom… ́ + Tổ chức cać cuôc̣ thaỏ luân ̣ phaỉ có kiêm ̉ tra, đanh ́ gia.́  Kêt́ quả thông ́ nhât́ và sửa sai những phương hướng sai lâm. ̀ ̉ tra môṭ cach - Kiêm ́ thường xuyên theo quá trinh ̀ tiên tiêń trong giaó duc. ̣ *** Nôị dung thaỏ luân: ̣ ̀ phương hướng phôí hợp cać lực lượng trong công Tim ̣ đông ̀ để giaỉ quyêt́ cać hiêṇ tượng daỵ thêm và hoc̣ thêm. Bên trong Bên ngoaì ̉ manh Điêm ̣ ̉ yêú Điêm Thuâṇ - Nhu câù hoc̣ - Nâng cao kiêń - Aṕ lực về thời lợi thêm ngaỳ cang ̀ thức cho hoc̣ sinh. gian, tâm ly,́ sức tăng. - Hoc̣ sinh có ̉ khoe. - Lương giaó điêù kiên ̣ trao đôỉ - Hoc̣ sinh không viên côǹ thâp. ́ kiêń thức với thâỳ có thời gian tự - Tâm lý phụ cô, baṇ bè nhiêu ̀ ̣ hoc. ́ cho huynh lo lăng hơn. - Gây ra những con cuả minh. ̀ - ̃ cố kiên Cung ́ tiêu cực trong hoc̣ tâp - Kinh tế phat́ triên̉ thức trên lớp cho có điêu ̀ kiên ̣ để đi hoc̣ sinh. hoc̣ thêm. Khó - Môṭ số quan - Giaỉ phap: ́ khăn ̉ về day-hoc điêm ̣ ̣ + Nguyên tăć PHCLL: quan̉ lý GD, GV, Nhà GVGD: TS Dương Bạch Dương Page 14 SV: Nguyen Dinh Co
  15. Phối lợp các lực lượng giáo dục thêm can̉ trở viêc̣ trường, hoc̣ sinh và chinh ́ quyên. ̀ ̣ ̣ thêm. day-hoc + Xây dựng chinh ́ sach: ́ Tăng lương, giam ̉ - Cơ sở vâṭ chât́ hoc̣ phi.́ chưa đâỳ đu,̉ thiêu ́ ̀ lâp̣ ban kiêm + Thanh ̉ tra:đaị diêṇ nhà trường lớp, giao ́ trường, phụ huynh, hoc̣ sinh, giaó viên, chinh ́ viên. ̀ quyên. + Đăng ký day- ̣ hoc̣ thêm. ́ nhât́ giữa nhà trường- PH-Hoc̣ sinh + Thông chương trinh ̀ day ̣ thêm. - CHƯƠNG III: PHÔÍ HỢP LỰC LƯỢNG TRONG GIAO ́ DUC ̣ THƯỜNG XUYÊN. I. Giaó duc̣ thường xuyên: 1. Khaí niêm ̣ GDTX: Đôí tượng nao? ̀ - Không hoc̣ hêt́ theo hệ thông ́ nhà trường. GDTX là môṭ hinh ̀ thức GD-ĐT nhăm ̀ giuṕ cho moị người có thể hoc̣ tâp̣ suôt́ đời để nâng cao trinh ̀ độ moị măt. ̣ ̀ thức GD naỳ được thực hiên Hinh ̣ ngoaì tổ chức nhà trường. 2. Muc̣ tiêu cuả GDTX Câu hoỉ thaỏ luân ̣ : Vì sao hinh ̀ thức GDTX laị được tổ chức phat́ triên̉ song song với chinh ́ quy như hiêṇ nay? - Nhu câù hoc̣ lớn: - Nhu câù phat́ triên̉ toaǹ diên, ̣ phat́ triên̉ moị măt; ̣ - Thời gian , kinh phi;́ GVGD: TS Dương Bạch Dương Page 15 SV: Nguyen Dinh Co
  16. Phối lợp các lực lượng giáo dục - Hệ thông ́ chinh ́ quy chưa đaṕ ứng kiêp. ̣ Theo UNESCO: “ GDTX câǹ thiêt́ và quan trong” ̣ - Xu hướng toan ̀ câu ̀ hoá kinh tê;́ + Phân hoá giaù ngheò + Mât́ ban̉ săć văn hoá dân tôc̣ - Tôć độ phat́ triên̉ nhanh chong ́ cuả xã hôị hiêṇ nay, đăṭ biêṭ là khoa hoc̣ công nghê.̣ - Rât́ nhiêù khung ̉ hoang: ̉ taì nguyên, môi trường,… GDTX là cung ứng cơ hôị cho moị người được hoc̣ suôt́ đời nhăm ̀ thuć đâỷ taì nguyên con người thông qua chương trinh ̀ “tương đương”; nâng cao chât́ lượng cuôc̣ sông; ́ ̣ thu nhâp( tao ̣ daỵ nghê); ̀ đap ́ ứng sở thich ́ cá nhân; đinh ̣ hướng tương lai. GDTX là giaó duc̣ tiêṕ tuc̣ sau khi biêt́ chữ nhăm ̀ thay thê,́ tiêṕ nôi, ́ bổ sung, hoaǹ thiêṇ kiên ́ thức cho GD chinh ́ quy. Muc̣ tiêu: • GDTX là biêṇ phaṕ đêphôi ̉ ́ hợp lực lượng trong GD tiên ́ tới xã hôị hoá GD. - Muc̣ tiêu tông ̉ quat: ́ Tât́ cả moị người được đi hoc. ̣ - Muc̣ tiêu cụ thê:̉ + Nâng cao dân trí + Taọ binh ̀ đăng ̉ trong GD + Tham gia vaò giaỉ quyêt́ viêc̣ lam, ̀ thât́ nghiêp, ̣ xoá đoi. ́ + Nâng cao chât́ lượng cuôc̣ sông, ́ phat́ triên̉ con người. + Đaṕ ứng nhu câù phat́ triên̉ cuả điạ phương( đk cụ thê,̉ linh hoaṭ thời gian, đôí tượng tham gia rông ̣ rai). ̃ ́ giữa GDTX và GDCQ giông *** So sanh ́ và khać nhau như thế nao? ̀ GVGD: TS Dương Bạch Dương Page 16 SV: Nguyen Dinh Co
  17. Phối lợp các lực lượng giáo dục Gợi y:́ ̀ quan trong - Tâm ̣ - Đôí tượng người hoc̣ tham gia 2 hinh ̀ thức như thế nao? ̀ - Chương trinh ̀ đaò taọ như thế nao? ̀ - Taì chinh ́ ntn? ́ hiêụ quả giữa 2 chương trinh? - Tinh ̀ - Quan̉ lý tổ chức?  GDTX là cực kỳ quan trong ̣ hiêṇ nay! 3. ́ lược phat́ triên Chiên ̉ GDTX cuả Viêṭ Nam? Môṭ số văn ban: ̉ - Chiêń lược phat́ triên ̉ GDTX 2001- 2010- TTCP ( 12/ 2001) ̣ số 112/2005/ QĐ TTG ( 18.5.2005) - Quy đinh ̣ hướng chiên - Đinh ́ lược phat́ triên ̉ GDTX. ̉ ** Quan điêm: - Có sự baǹ caỉ : GDTX có phaỉ là hệ thông ́ GD quôć dân? ́ nhât: Thông ́ GDTX là 1 bộ phâṇ cuả GDTX và nó có tâm ̀ quan trong ̣ như GDCQ. - GDTX phaỉ đaṭ chuân ̉ chts lượng như GDCQ, đanh ́ giá toaǹ bô,̣ khach ́ quan ở moị goć đô.̣ - Có nhiêù giaỉ phaṕ để thực hiên ̣ GDTX, xây dựng thanh ̀ môṭ hệ thông ́ GDTX. ** Thực trang ̣ GDTX hiêṇ nay: Có thể chí cać môć thời gian sau: * * * * 45 75 86- 90 2000 nay 45- 75 : Gđ chiêń tranh Binh ̀ dân hoc̣ vu,̣ bổ tuc. ́ 75- 86 : Bổ tuć văn hoá giam ̉ 90- 2000: Xuât́ hiêṇ nhiêù loaị hinh, ̀ GDTX băt́ đâù phat́ triên. ̉ GVGD: TS Dương Bạch Dương Page 17 SV: Nguyen Dinh Co
  18. Phối lợp các lực lượng giáo dục 2000- nay: Trở thanh ̀ hệ thông.́ * Thực trang ̣ hiên ̣ nay thì viêc̣ xoá mù chữ đã gân ̀ như hoan ̀ tât. ́ - 80% câṕ xã phường, thị trân, ́ quâṇ huyêṇ đêù được hoc̣ tâp ̣ nâng cao trinh ̀ đô,̣ quan̉ ly… ́ - 100% cań bộ cơ quan nhà nước được tâp ̣ huân ́ nâng cao trinh ̀ đô.̣ - 85% người lao đông ̣ trong linh ̃ vực nông lâm ngư nghiêp̣ được thụ hưởng. - 100% cać quân, ̣ huyên, ̣ thanh ̀ phố đã có trung tâm giaó duc̣ thường xuyên. * Cać nhom ́ giaỉ phaṕ để thực hiên ̣ chiên ́ lược GDTX ở Viêṭ Nam: - Đôỉ mới cơ chế quan ̉ lý GDTX: phân công baỏ vê,̣ tăng cường phôí hợp cać lực lượng GD, phân công rõ rang ̀ trach ́ nhiêm…̣ - Hoaǹ thiêṇ hanh ̀ lang phaṕ lý cho GDTX. Ban hanh ̀ những điêù luâṭ về GDTX(2000), có cać hệ thông ́ văn ban̉ quy đinh ̣ hoaṭ đông ̣ cuả cać trung tâm GDTX. - Tăng cường công tać thanh tra, kiêm ̉ tra đanh ́ gia,́ kiêm ̉ đinḥ chât́ lượng GDTX. - Sử dung ̣ thông tin trong GDTX. - Taì chinh: ́ GDTX dựa vaò nguôǹ ngân sach ́ nhà nước, ngân sach ́ xã hôi, ̣ taì trợ… => Đôí với Viêṭ Nam, GDTX là chiêń lược phat́ triên̉ xã hôị cuả Viêṭ Nam. II. Giaỉ phap ́ xây dựng trung tâm hoc̣ tâp ̣ công ̣ đông: ̀ Xây dựng trung tâm hoc̣ tâp̣ công ̣ đông ̀ là giaỉ phap ́ để phat́ triên ̉ công ̣ đông.̀ 1. Kinh nghiêm ̣ thế giới: a, Nhâṭ Ban̉ Mô hinh ̀ TTHTCĐ Kemikan do giaó sư người Nhâṭ Sakuto- Đaị hoc̣ Matsumoto. Lý do : Sau thế chiêń 2, nước Nhâṭ trinh ̀ độ phat́ triên̉ thâp, ́ đâù tư chiêń lược daì hơi. 1945 – Băt́ đâù triên̉ khai 1947 – Băt́ đâù và đã có 3.543 Komikan. 1950 – có 20.286 komikan Hiêṇ taị họ có khoang ̉ 80.000 Komikan vân̉ duy trì hoaṭ đông. ̣ Mô hinh: ̀ GVGD: TS Dương Bạch Dương Page 18 SV: Nguyen Dinh Co
  19. Phối lợp các lực lượng giáo dục Bộ GD-KH- Nhà nước CN- TT ( Phaṕ luât) ̣ Chinh́ quyêǹ điạ phương Hôị đông ̀ GD … K K K b, Thaí lan Có 7 Trung tâm nguôǹ lớn 7000 TT quâṇ xa.̃ ̀ TRUNG TÂM NGUÔN TTGDTX Huyêṇ Cơ sở TTHTCĐ Xã Liên kêt́ Liên kêt́ Cơ sở san̉ san̉ xuât́ xuât́ ̀ hiêủ “dự ań phat́ triên̉ TTHTCĐ Châu A-́ Thaí Binh Tim ̀ Dương- 1998”- APPEAL. ̀ hinh 2. Tinh ̀ phat́ triên ̉ TTHTCĐ ở Viêṭ Nam : GVGD: TS Dương Bạch Dương Page 19 SV: Nguyen Dinh Co
  20. Phối lợp các lực lượng giáo dục VN là 1 trong 20 nước tham gia vaò APPEAL. ̀ hiêủ môṭ số văn ban: Tim ̉ Cam kêt́ 212; “ Kế hoach ̣ hanh ̀ đông ̣ QG GD cho moị người giai đoaṇ 2003- 2015” Đêń cuôí năm 2006 có 7.384 TTHTCĐ ( có 10.938 xa)̃ chiêm ́ 67%. Hiêṇ nay tiêṕ tuc̣ nâng cao hoaṭ đông ̣ cuả cać trung tâm, mở rông ̣ mang ̣ lưới. • ̀ tich: Thanh ́ - Xoá mù chữ - Xoá đoí giam ̉ ngheo, ̀ nâng cao chât́ lượng cuôc̣ sông; ́ - Goṕ phâǹ ôn ̉ đinh ̣ chinh ́ tri;̣ - Nâng cao ý thức châṕ hanh ̀ Phaṕ luât. ̣ • Khó khăn: - Thiêú kinh phí - Cań bộ quan ̉ lý không chuyên nghiêp; ̣ - Đôị ngũ công ̣ tać viên con ̀ yêu ́ và thiêu; ́ - Nhâṇ thức coǹ haṇ chế cuả người dân về TTHTCĐ. 3. Tổ chức hoaṭ đông ̣ cuả Trung tâm hoc̣ tâp ̣ công ̣ đông ̀ : Câu hoỉ thaỏ luân ̣ : môṭ trung tâm HTCĐ có những hoaṭ đông ̣ chinh ́ nao? ̀ a. Hoaṭ đông ̣ day ̣ hoc: ̣ - Nâng cao kiêń thức; - Daỵ nghê;̀ ́ - Năng khiêu; - Tâp̣ huâń kỹ thuâṭ cho cać nganh ̀ nghê;̀ - Văn hoá ( không thiêt́ yêu). ́ b. Hoaṭ đông ̣ truyêǹ thông: phổ biêń về chinh ́ sach, ́ ̣ kiêń thức xã hôị luât, ̣ đông. trong công ̀ GVGD: TS Dương Bạch Dương Page 20 SV: Nguyen Dinh Co
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2