intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp phối hợp phụ huynh giúp trẻ 24-36 tháng trải nghiệm, qua các trò chơi phát triển vận động tinh khi trẻ nghỉ dịch tại nhà

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:19

17
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu sáng kiến "Một số biện pháp phối hợp phụ huynh giúp trẻ 24-36 tháng trải nghiệm, qua các trò chơi phát triển vận động tinh khi trẻ nghỉ dịch tại nhà" nhằm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trẻ tại gia đình; nâng cao và phát huy năng lực của bản thân, giúp cho việc tiếp cận các phương pháp giáo dục tiên tiến trong trường Mầm non có trọng tâm và hiệu quả.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp phối hợp phụ huynh giúp trẻ 24-36 tháng trải nghiệm, qua các trò chơi phát triển vận động tinh khi trẻ nghỉ dịch tại nhà

  1. PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lý do chọn đề tài. Theo Chỉ thị 800/CT-BGDĐT thì năm học 2021-2022 là năm học toàn ngành Giáo dục tiếp tục thực hiện nhiệm vụ kép, vừa tích cực thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19 vừa phấn đấu khắc phục khó khăn hoàn thành nhiệm vụ năm học, đáp ứng yêu cầu đổi mới và bảo đảm chất lượng giáo dục, đào tạo. Để thực hiện được mục tiêu đó chúng ta cần chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch một cách linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tế, vì vậy trong năm học tôi đã tích cực tìm tòi, nghiên cứu và lựa chọn những nội dung, phương pháp, hình thức phù hợp với khả năng của trẻ cũng như tình hình thực tế của gia đình khi trẻ nghỉ dịch tại nhà để triển khai và thực hiện hiệu quả nhằm góp phần giúp trẻ phát triển một cách toàn diện. Trẻ mầm non “Học mà chơi, chơi mà học”. Đặc biệt với lứa tuổi trẻ nhà trẻ 24 - 36 tháng thì đây là 1 trong những giai đoạn mà trẻ phát triển mạnh cả về tâm lý, vận động và trí tuệ. Hoạt động chủ đạo của trẻ nhà trẻ chính là hoạt động với đồ vật. Khi được hoạt động thì đồ vật đã trở thành đối tượng thu hút sự chú ý của trẻ kích thích trẻ tìm tòi khám phá từ đó nắm được chức năng của đồ vật biết được phương thức và hành động với đồ vật. Đồng thời lứa tuổi này thì các kỹ năng vận động chính là công cụ, là con đường giúp trẻ hòa nhập vào thế giới xung quanh từ đó giúp trẻ phát triển và hình thành nhân cách của trẻ. Chính vì vậy, sự phát triển các vận động giữ vai trò vô cùng quan trọng đối với sự phát triển của trẻ. Qua tìm hiểu, tôi nhận thấy các vận động tinh của trẻ càng được sử dụng linh hoạt và thuần thục bao nhiêu thì khả năng tiếp nhận thông tin từ môi trường của trẻ càng tốt bấy nhiêu. Phát triển vận động tinh giúp trẻ có cơ hội phát triển não bộ, giúp trẻ có cơ hội được rèn luyện cơ tay và sự phối hợp tay, mắt, kích thích trẻ sử dụng khả năng của mình trong những hình thức học phức tạp, điều đó sẽ giúp trẻ phát triển nhận thức, ngôn ngữ, cải thiện các kỹ năng vận động, giao tiếp trong xã hội và kỹ năng giải quyết vấn đề có thể gặp phải và khi đó khả năng lĩnh hội tri thức của trẻ càng hiệu quả. Vậy vận động tinh của trẻ nhà trẻ có thể phát triển qua đâu? Câu trả lời chính là qua các trò chơi trải nghiệm. Vì khi tham gia trò chơi trải nghiệm trẻ bộc lộ sở thích của mình, được tự do lựa chọn trò chơi mà mình thích, được rèn luyện các vận động tinh một cách tự nhiên, hứng thú mà không bị gò bó, ép buộc đồng thời cũng tạo điều kiện và cơ hội để trẻ được lựa chọn, trải nghiệm,
  2. 2 thực hành, tư duy sáng tạo từ đó tạo nền tảng để trẻ thực hiện các thao tác, các vận động cho những năm sau này. Tuy nhiên do diễn biến dịch bệnh Covid-19 phức tạp thì trẻ Mầm non nói chung và trẻ nhà trẻ nói riêng không thể tới trường trong một thời gian dài. Trẻ nghỉ học đồng nghĩa với việc trẻ không có sự tương tác kết nối trực tiếp với cô giáo và các bạn. Điều đó làm ảnh hưởng nghiêm trọng trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ. Các kỹ năng, các hoạt động vui chơi, các nề nếp bị xáo trộn. Cùng với đó thực tế cho thấy khi ở nhà với gia đình hầu hết phụ huynh chỉ đảm bảo và quan tâm tới chăm sóc nuôi dưỡng, đảm bảo sức khỏe phần đa chưa quan tâm chú trọng đến các hoạt động phát triển một cách toàn diện cho trẻ như hoạt động vui chơi, hoạt động phát triển tư duy, phát triển nhận thức đặc biệt hoạt động vận động của trẻ nói chung và vận động tinh nói riêng. Xuất phát từ những lý do trên, tôi luôn trăn trở suy nghĩ làm thế nào để giúp trẻ tích cực tham gia trải nghiệm trò chơi vận động tinh qua đó giúp trẻ được phát triển vận động tinh một cách tối ưu. Đó cũng chính là lí do tôi chọn đề tài: “Một số biện pháp phối hợp phụ huynh giúp trẻ 24 - 36 tháng trải nghiệm, qua các trò chơi phát triển vận động tinh khi trẻ nghỉ dịch tại nhà”. Cơ sở lý luận:2. Như chúng ta đã biết những năm đầu đời được coi là giai đoạn vàng để giúp trẻ phát triển toàn diện. Đây là giai đoạn trẻ phát triển một cách nhanh chóng và mạnh mẽ. Theo như Maria Montessori - Nhà giáo dục người Ý với phương pháp giáo dục tiên tiến mang tên bà thì vui chơi là một trong những “Công việc hàng ngày” của bọn trẻ (Play is the work of the child) và cũng theo bà một bác sĩ cho rằng “Bàn tay chính là công cụ thông minh của con người”. Trò chơi vận động tinh là “Một dạng thức ăn bổ dưỡng” dành cho các bé lứa tuổi nhà trẻ, để trẻ làm việc được năng suất và hiệu quả hơn. Sự thực là các trò chơi thuộc về vận động tinh có thể được ví như thức ăn cho trí não. Chúng ta có thể hiểu một cách chính xác nhất về cụm từ “Vận động tinh” đó là kỹ năng sử dụng những phần cơ của bàn tay, ngón tay để thực hiện được một số thao tác như: vò, véo, vê, vẽ, tô, di, ấn, bóp, xoay tròn, xé, cởi Vận động tinh kết hợp chặt chẽ với thị giác và vận động (sự phối hợp tay - mắt) là khả năng cùng sử dụng mắt, tay và ngón tay để thực hiện các động tác. Vận động tinh là một trong những hoạt động phát triển quan trọng được sử dụng trong cuộc sống hàng ngày. Thông qua những trải nghiệm khi tham gia trò chơi vận động tinh khi nghỉ dịch ở nhà trẻ sẽ học hỏi, khám phá và tìm hiểu thế giới xung quanh một cách nhanh chóng và chính xác nhất. Khi tạo nên một không gian an toàn và tự
  3. 3 do khám phá giúp kết nối các tế bào não bộ, tăng khả năng học tập và óc sáng tạo, củng cố sự phát triển trí thông minh ngôn ngữ, hỗ trợ tư duy, kỹ năng vận động thô vận động tinh, khả năng giải quyết vấn đề. 2.1. Cơ sở thực tiễn. Trải nghiệm là một cách học thông qua thực hành, với quan niệm việc học là quá trình tạo ra tri thức mới trên cơ sở trải nghiệm thực tế, dựa trên những đánh giá, phân tích trên những kinh nghiệm, kiến thức sẵn có. Như vậy, thông qua các hoạt động trải nghiệm, trẻ được cung cấp kiến thức, kỹ năng từ đó hình thành những năng lực, phẩm chất và kinh nghiệm. Khi trẻ được chủ động tham gia tích cực vào quá trình hoạt động, trẻ sẽ có hứng thú và chú ý hơn đến những điều được tiếp cận và ít gặp vấn đề về tuân thủ kỷ luật. Trẻ có thể học các kỹ năng sống bằng việc lặp đi lặp lại hành vi qua các trò chơi, hoạt động, từ đó tăng cường khả năng ứng dụng các kỹ năng đó vào thực tế. Trong các hoạt động trải nghiệm, phụ huynh trẻ có vai trò định hướng, hỗ trợ, đánh giá, uốn nắn, sửa sai cho trẻ. Tùy thuộc vào từng hoạt động trải nghiệm, phụ huynh đưa ra các tình huống có vấn đề để trẻ trải nghiệm với các tình huống đó. Dạy học gắn với trải nghiệm các trò chơi là cách kết nối kiến thức, kỹ năng với thực tiễn cuộc sống phong phú, sinh động mà trẻ em đã và sẽ trải qua trong cuộc sống. Trải nghiệm không chỉ giúp hình thành kiến thức mới mà quan trọng hơn là tạo cho trẻ có niềm say mê tìm hiểu, thích khám phá và biết cách lĩnh hội những kiến thức mới, cách hình thành kỹ năng mới. Ngoài ra, nó còn kích thích, phát triển vận động của trẻ nói chung và vận động tinh nói riêng của trẻ trở nên linh hoạt và nhạy bén hơn. Trải nghiệm giúp trẻ có thể tối đa hóa khả năng sáng tạo, tính năng động và thích ứng. Trẻ được trải qua quá trình khám phá kiến thức và tìm giải pháp, từ đó giúp phát triển năng lực cá nhân và tăng cường sự tự tin. 3. Mục đích nghiên cứu của đề tài. - Tìm ra “Một số biện pháp phối hợp phụ huynh giúp trẻ 24 - 36 tháng trải nghiệm, qua các trò chơi phát triển vận động tinh khi trẻ nghỉ dịch tại nhà”. Góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trẻ tại gia đình. - Nâng cao và phát huy năng lực của bản thân, giúp cho việc tiếp cận các phương pháp giáo dục tiên tiến trong trường Mầm non có trọng tâm và hiệu quả. 4. Đối tượng nghiên cứu: Trẻ lớp nhà trẻ 24 - 36 tháng (D5) trong trường Mầm non Tản Hồng. 5. Đối tượng khảo sát thực nghiệm. Trẻ lớp nhà trẻ 24 - 36 tháng (D5) trong trường Mầm non Tản Hồng. 6. Phương pháp nghiên cứu:
  4. 4 - Phương pháp quan sát, phương pháp đàm thoại. - Phương pháp trải nghiệm thực hành. - Phương pháp so sánh. - Phương pháp giảng giải. 7. Phạm vi và kế hoạch nghiên cứu: Với đề tài này, tôi đã tiến hành nghiên cứu thực nghiệm trong thời gian bắt đầu từ tháng 9 năm 2021 đến tháng 4 năm 2022.
  5. 5 PHẦN II. NHỮNG BIỆN PHÁP ĐỔI MỚI ĐỂ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 1. Tên đề tài: “Một số biện pháp phối hợp phụ huynh giúp trẻ 24 - 36 tháng trải nghiệm qua các trò chơi phát triển vận động tinh khi trẻ nghỉ dịch tại nhà”. 2. Nội dung lý luận liên quan trực tiếp đến đề tài. Như chúng ta đã biết thì trẻ nhà trẻ việc phát triển vận động tinh là rất quan trọng. Vì đây là giai đoạn giúp trẻ phát triển về cả thể chất lẫn tinh thần. Kỹ năng vận động tinh là khả năng điều khiển bàn tay và các ngón tay, phát triển theo việc chơi- tập luyện của trẻ. Đây là cơ sở để phát triển khả năng nghệ thuật của đôi bàn tay. Nâng cao phát triển rèn luyện kỹ năng vận động tinh cho trẻ là những mục đích quan trọng cần phải thường xuyên và lâu dài. Cần đẩy mạnh cho trẻ tham gia vận động đa dạng, toàn diện phù hợp với lứa tuổi của trẻ. Hiện nay cùng với xu hướng áp dụng các phương pháp giáo dục tiên tiến vào quá trình giảng dạy như phương pháp giáo dục Montessori, Steam, tiếp cận Reggio Emilia… thì việc cho trẻ trải nghiệm các trò chơi phát triển vận động tinh cũng không phải là quá mới. Qua tìm hiểu tôi nhận thấy một số gia đình đã biết cách áp dụng linh hoạt vào quá trình chăm sóc giáo dục trẻ tại nhà, lồng ghép tích hợp qua các trò chơi để trẻ tiếp cận lĩnh hội kiến thức, kỹ năng một cách nhẹ nhàng, tự nhiên và hứng thú . Trò chơi phát triển vận động tinh khi kết nối hỗ trợ với phụ huynh tại nhà thường bao gồm: Trò chơi phát triển vận động tinh cơ bàn tay có các dạng vận động: Cầm nắm nặn, bóp, xoay, lăn... Trò chơi phát triển vận động tinh cơ ngón tay có các dạng vận động: gắp, xâu, luồn... Trò chơi phát triển vận động tinh phối kết hợp của hai bàn tay có các dạng vận động: cầm nắm, lăn, chuyền... Trò chơi phát triển vận động tinh kết hợp vận động cổ tay, bàn tay, ngón tay có các dạng vận động: gắp, vẽ, tô màu,... đây là những trò chơi phù hợp với trẻ cũng như phù hợp với thực tế tại gia đình, với các dạng vận động này phụ huynh cũng dễ hướng dẫn đồng hành cùng con trong các trò chơi trải nghiệm vận động tinh tại nhà. Cùng với đó nguyên liệu được sử dụng trong trò chơi thường là các nguyên liệu gần gũi với trẻ, dễ tìm, kiếm, dễ sưu tầm như: Bìa cát tông, cát, nước, đá, sỏi, bông, lá khô, bông tăm… chính vì vậy mà phụ huynh hoàn toàn có thể thu thập thực hiện và hướng dẫn cho trẻ tại gia đình. 2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu. Những năm gần đây được sự quan tâm của chính quyền địa phương, các ban ngành đoàn thể, ngôi trường đã được sửa mới với đầy đủ trang thiết bị dạy học, nhiều đồ dùng đồ chơi ngoài trời, phân khu hợp lý và luôn đảm bảo là ngôi trường xanh- sạch- đẹp để trẻ phát triển vận động tinh.
  6. 6 Với quy mô toàn trường có 22 nhóm lớp học. 5 lớp mẫu giáo lớn, 5 lớp mẫu giáo nhỡ, 6 lớp mẫu giáo bé, 6 lớp nhà trẻ. Năm học 2021-2022 tôi được phân công dạy lớp nhà trẻ D5 với tổng số học sinh 18 trẻ trong đó có 10 trẻ nữ, 8 trẻ nam. Với đặc điểm tình hình như vậy khi thực hiện đề tài này tôi thấy có một số thuận lợi và khó khăn như sau: a. Thuận lợi: Được làm trong môi trường sư phạm có đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên nhiệt tình, yêu nghề mến trẻ, đoàn kết và luôn có tinh thần học hỏi để nâng cao trình độ chuyên môn. Có trách nhiệm cao trong công việc, được phụ huynh tin yêu. Luôn được sự hướng dẫn chỉ đạo sát sao về phòng giáo dục, và nhận được sự quan tâm của nhà trường, giáo viên được tham gia các lớp bồi dưỡng về chuyên môn để tăng thêm sự hiểu biết về kiến thức chăm sóc giáo dục trẻ. Một số phụ huynh nhiệt tình chia sẻ với giáo viên ở lớp về tình hình của trẻ ở nhà .Trẻ mạnh dạn tự tin ham học hỏi thích khám phá . b. Khó khăn. Cơ sở vật chất nhà trường đầu tư khá nhiều nhưng số lượng học sinh đông nên vẫn còn thiếu . Trẻ còn thụ động trong việc tiếp thu kiến thức, khả năng tích cực sáng tạo khi tham gia hoạt động chưa mạnh dạn, tự tin để phát biểu suy đoán của mình. Nhận thức của một bộ phận phụ huynh chưa đầy đủ nên chưa quan tâm tới việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở trẻ Mầm non. Một số gia đình chưa chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị cho trẻ học tại nhà như máy tính, điện thoại thông minh. Do đường truyền mạng kém làm cho trẻ gặp khó khăn. 3. Số liệu khảo sát trước khi thực hiện đề tài: Để khảo sát tình hình của trẻ trong thời gian trẻ nghỉ dịch tại nhà tôi đã thường xuyên trao đổi với phụ huynh qua Zalo, Messenger, Facebook, .... để hiểu rõ hơn về đặc điểm, tính cách, sở thích, tâm lý, sự phát triển của từng trẻ qua đó bản thân cũng đã thu thập và nắm được tình hình chất lượng của trẻ khi chưa đưa sáng kiến kinh nghiệm vào áp dụng (Tổng số trẻ điều tra 18/18cháu = 100%). Tôi đã tiến hành khảo sát online qua hệ thống phần mềm googform. Từ hệ thống trên tôi đã tổng hợp và đưa ra được bảng khảo sát sau: Minh chứng kèm theo hình ảnh : Khảo sát online qua hệ thống phần mềm googform. Từ hệ thống trên tôi đã tổng hợp và đưa ra được bảng khảo sát sau : Minh chứng kèm theo hình ảnh : Bảng khảo sát đầu năm .
  7. 7 Với những kết quả trên khiến bản thân tôi phải suy nghĩ làm thế nào để trẻ trải nghiệm tích cực với trò chơi phát triển vận động tinh khi trẻ nghỉ dịch tại nhà. 4. Các biện pháp thực hiện Trẻ lứa tuổi 24- 36 tháng đang trong quá trình phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần, trẻ thích được trải nghiệm khám phá qua các trò chơi vận động tinh, chính vì vậy mà tôi đã mạnh dạn áp dụng biện pháp phối hợp với phụ huynh học sinh giúp trẻ 24- 36 tháng trải nghiệm tích cực với trò chơi phát triển vận động tinh khi trẻ nghỉ dịch qua một số biện pháp sau. 4.1. Biện pháp 1: Xác định mục tiêu, nội dung chương trình để lựa chọn những trò chơi trải nghiệm vận động tinh phù hợp với trẻ trong thời gian nghỉ dịch tại nhà. 4.2. Biện pháp 2: Sưu tầm đa dạng nguyên vật liệu làm đồ dùng, đồ chơi sáng tạo phù hợp với điều kiện thực tiễn. 4.3. Biện pháp 3: Thiết kế và xây dựng một số trò chơi trải nghiệm hiệu quả giúp trẻ tích cực tham gia các trò chơi phát triển vận động tinh. 4.4. Biện pháp 4: Luôn duy trì kết nối thường xuyên với phụ huynh để hướng dẫn tổ chức tích hợp một số hoạt động phát triển vận động tinh cho trẻ. 5. Biện pháp thực hiện từng phần. Xuất phát từ những lý do tôi luôn trăn trở khi lựa chọn đề tài, trên cơ sở những lý luận khoa học và thực tiễn và bằng những kiến thức, kinh nghiệm của bản thân. Trong quá trình phối hợp với phụ huynh khi trẻ nghỉ dịch tại nhà tôi đã tích lũy và tìm ra một số biện pháp như sau: 5.1. Biện pháp 1: Xác định mục tiêu, nội dung chương trình để lựa chọn những trò chơi trải nghiệm vận động tinh phù hợp với trẻ trong thời gian nghỉ dịch tại nhà. Để thực hiện kế hoạch nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ 24 - 36 tháng và đảm bảo mục tiêu, kết quả như mong đợi mà chương trình GDMN đã đưa ra, thì trong quá trình chăm sóc, giáo dục trẻ, việc xác định mục tiêu, nội dung chương trình phù hợp với kế hoạch giáo dục trẻ là yếu tố quan trọng. Đối với trẻ 24-36 tháng, chúng ta phải lựa chọn được những nội dung chương trình, kế hoạch phù hợp với từng giai đoạn phát triển của trẻ, với điều kiện và bối cảnh phòng, chống dịch Covid-19. Cùng với những hoạt động học thì việc tăng cường kỹ năng vận động tinh là rất quan trọng. Để làm được điều đó trước tiên chúng ta cần hiểu kỹ năng vận động tinh là gì?
  8. 8 Vận động tinh là khả năng điều khiển bàn tay và các ngón tay. Kỹ năng vận động tinh phát triển tùy theo việc chơi - tập luyện của trẻ. Chính vì vậy, tôi đã nghiên cứu tài liệu để có cái nhìn, có sự hiểu biết về vận động tinh, vai trò của vận động tinh đặc biệt là sự ảnh hưởng của trò chơi vận động tinh đối với sự phát triển của trẻ. Sau khi có những kiến thức nền tảng, Tôi bắt đầu tìm tòi, sưu tầm trên các trang web, tạp chí giáo dục, tiếp cận với những trò chơi phát triển vận động tinh của các chương trình giáo dục sớm. Dựa trên hệ thống trò chơi mà tôi đã sưu tầm được, tôi tiến hành phân loại vận động tinh từ đó xây dựng các hoạt động video kết nối theo ngày, tuần, tháng… sao cho phù hợp với khả năng của trẻ và tình hình thực tế của gia đình để phát huy tính chất hiệu quả mà trò chơi mang lại. Minh chứng kèm theo hình ảnh: Bảng Kế hoạch kết nối chia sẻ với phụ huynh hướng dẫn trẻ tại nhà (tháng 11) Bên cạnh đó, việc phân loại, sắp xếp các trò chơi từ dễ đến khó giúp cho trẻ lớp tôi được phát triển một cách toàn diện ngay cả khi trẻ được hoạt động tại nhà. Được sự hướng dẫn của phụ huynh khi chơi trò chơi vận động tinh không chỉ giúp trẻ phát triển cơ bàn tay, ngón tay mà trẻ còn phối hợp với những giác quan khác để thực hiện nhiệm vụ trò chơi đưa ra. Trong quá trình trẻ thao tác chơi, trẻ được phát triển cả vận động tinh và vận động thô điều đó góp phần không nhỏ đối với sự phát triển toàn diện của trẻ. Thay vì việc thường xuyên sử dụng điện thoại, xem ti vi hay chơi tự do ... thì việc trẻ được tham gia các trò chơi trải nghiệm vận động tinh tại nhà giúp trẻ được hoạt động tích cực, tránh ngồi thụ động trước màn hình tivi làm ảnh hưởng đến hoạt động vận động của trẻ, thông qua hoạt động chơi cùng con cũng làm cho phụ huynh và con trẻ được gắn kết tình cảm với nhau. 5.2. Biện pháp 2: Sưu tầm đa dạng nguyên vật liệu làm đồ dùng, đồ chơi sáng tạo phù hợp với điều kiện thực tiễn. Trẻ không thể tích cực tham gia được các trò chơi phát triển vận động tinh khi không có “Nguyên vật liệu” hoặc trò chơi sẽ đơn điệu khi nguồn nguyên liệu không phong phú. Tôi nhận thấy, việc lạm dụng những nguyên vật liệu hiện đại, sẵn có vừa tốn kinh phí, hiệu quả không cao lại khiến đứa trẻ trẻ trở nên thụ động ngày càng xa dần với thiên nhiên. Nơi mà có nhiều yếu tố tích cực kích thích vận động tinh của trẻ. Chính vì thế, việc sưu tầm, tìm kiếm đa dạng nguyên vật liệu để làm đồ dùng, phương tiện cho các trò chơi vận động tinh là việc làm vô cùng cần thiết. Nó chính là công cụ, là phương tiện giúp trẻ tham gia trò chơi vận động tinh được tốt hơn. Xung quanh chúng ta kể cả gia đình trẻ có rất nhiều các phế liệu
  9. 9 trong sinh hoạt vô cùng phong phú và đa dạng như: Lõi giấy vệ sinh, các hộp bánh kẹo, vỏ hộp sữa, bìa cát tông, ống hút, nắp chai, kẹp quần áo, tăm bông, hột, hạt, dây giầy, các lon đồ hộp, báo cũ, tạp chí… Sự đa dạng của nguyên vật liệu để làm đồ dùng đồ chơi giúp trò chơi trở nên hấp dẫn, thú vị, thu hút trẻ tham gia một cách tích cực kích thích sự tò mò, trí tưởng tượng, tính chủ động sáng tạo của trẻ. Để kích thích tối đa vận động tinh của trẻ phát triển, tôi đã thường xuyên trao đổi với phụ huynh sưu tầm, tìm kiếm các nguyên vật liệu sẵn có trong gia đình để làm “Kho nguyên vật liệu”. Tôi đã kết nối, hướng dẫn phụ huynh cùng thực hiện làm đồ dùng, phương tiện cho các trò chơi phát triển vận động tinh của trẻ một cách hiệu quả, ưu tiên sử dụng các nguyên vật liệu sẵn có ở trong gia đình và ở địa phương như: Cát, sỏi, nước, bông, lá khô... Bằng những nguyên vật liệu sưu tầm tôi và phụ huynh đã tạo cho trẻ những trò chơi vận động tinh vô cùng phong phú và đa dạng. Với những trò chơi như vậy trẻ sẽ rất hứng thú khi được trải nghiệm qua trò chơi phát triển vận động tinh. Qua đó giáo dục trẻ yêu lao động, quý trọng công sức lao động. Để có được một “Kho” nguyên vật liệu có sẵn trong thiên nhiên, ở chính tại gia đình trẻ gần gũi với đời sống của trẻ. Trong quá trình sưu tầm, tìm kiếm, lựa chọn các nguyên vật liệu tại nhà phụ huynh cần phải chọn các nguyên vật liệu sao cho phù hợp với nội dung hoạt động và khả năng của trẻ và phải đảm bảo các yếu tố sau: + An toàn với trẻ: Không nhọn, không có cạnh sắc, không độc hại,… + Phải đẹp mắt, hấp dẫn trẻ. + Sẵn có trong gia đình. + Dễ cầm (Phù hợp với tầm tay của trẻ). + Dễ bảo quản hay cất giữ. Sau khi đã sưu tầm được đồ dùng, đồ chơi bản thân tôi cũng trao đổi với các bậc phụ huynh sắp xếp các nguyên vật liệu, đồ dùng, đồ chơi, vật liệu, sản phẩm của trẻ cho phù hợp, luôn để trong trạng thái mở để trẻ dễ lấy, dễ cất khi chơi với các nguyên vật liệu cũng như khi sưu tầm được. Tận dụng những hộp bìa cát tông, giỏ, rổ, hộp… các cỡ để trẻ đựng đồ chơi, giúp trẻ khi hoạt động tại gia đình có thể lấy, cất và sử dụng dễ dàng. Trẻ được hoạt động với các nguyên vật liệu như vậy trẻ sẽ được thu hút, hấp dẫn muốn được sáng tạo và tham gia vào các hoạt động trải nghiệm vận động tinh. Minh chứng kèm theo hình ảnh : Hình ảnh các nguyên vật liệu sưu tầm của trẻ tại gia đình
  10. 10 Khi giới thiệu chia sẻ với các bậc phụ huynh về một trò chơi phát triển vận động tinh mới tôi thường thông qua Zalo nhóm lớp. Sau khi tìm kiếm, sưu tầm được các nguyên vật liệu cho trẻ có thể tiến hành thực hiện các trò chơi trải nghiệm vận động tinh cho trẻ tại gia đình. Ví dụ: + Với trò chơi: “Bàn tay ngộ nghĩnh” tôi đã hướng dẫn phụ huynh trẻ tìm kiếm, sử dụng những chiếc cốc giấy, găng tay y tế (hoặc gang tay ni lông), ống hút. Với chiếc găng tay, tôi đã vẽ hình khuôn mặt cười ngộ nghĩnh, đáng yêu. Phụ huynh sẽ khoét một lỗ nhỏ phía gần đáy chiếc cốc giấy sau đó cắm ống hút vào cái lỗ vừa khoét. Tiếp theo, phụ huynh trẻ chụp miệng chiếc găng tay vào miệng chiếc cốc giấy dùng chun buộc ở miệng cốc để giữ cố định không cho hơi thoát ra ngoài. Như vậy, phụ huynh trẻ đã chuẩn bị được trò chơi: “Bàn tay ngộ nghĩnh”. + Với trò chơi: “Khuôn mặt cảm xúc”, tôi hướng dẫn phụ huynh trẻ đã dùng nguyên vật liệu rất gần gũi với trẻ đó chính là “Bìa cát tông” tôi hướng dẫn phụ huynh trẻ vẽ hình khuôn mặt người. Sau đó phụ huynh dùng kéo cắt theo hình khuôn mặt đã vẽ, rồi dán tóc bằng sợi len đã chuẩn bị. Tiếp theo tôi hướng dẫn phụ huynh trẻ vẽ các bộ phận trên khuôn mặt như: Mắt, mũi, miệng (với các trạng thái khuôn mặt khác nhau) và tô màu. Sau khi cắt rời các bộ phận trên khuôn mặt các bậc phụ huynh đã được trò chơi “Khuôn mặt nghộ nghĩnh” và trẻ chơi sếp các bộ phận trên khuôn mặt cảm xúc. + Với trò chơi “Xâu vòng tặng mẹ” tôi chia sẻ với các bậc phụ huynh cách làm là sử dụng ống hút đã qua sử dụng, sau đó cắt ống hút ra thành từng đoạn nhỏ. Dây xâu có thể là dây giầy hoặc các loại dây sẵn có trong gia đình trẻ. Sau đó tôi hướng dẫn phụ huynh trẻ cách làm để có thể hướng dẫn trẻ một cách tốt nhất. Vậy là phụ huynh trẻ đã chuẩn bị được trò chơi: “Xâu vòng tặng mẹ”. Minh chứng kèm theo hình ảnh: Hình ảnh giáo viên hướng dẫn phụ huynh trẻ thực hiện trò chơi vận động tinh Qua việc sưu tầm, tìm kiếm nguyên vật liệu sẵn có trong gia đình để làm đồ dùng, phương tiện cho trò chơi phát triển vận động tinh tại nhà kết hợp với “ kho” nguyên vật liệu của trẻ, tôi tin rằng trẻ sẽ hứng thú, gợi trí trò mò, kích thích tới xúc giác của trẻ một cách hiệu quả nhất. 5.3. Biện pháp 3: Thiết kế và xây dựng một số trò chơi trải nghiệm hiệu quả giúp trẻ tích cực tham gia các trò chơi phát triển vận động tinh. Sau khi lựa chọn được các trò chơi phù hợp với mục tiêu, nội dung chương trình và sưu tầm, tìm kiếm đa dạng nguyên vật liệu để làm đồ dùng, phương tiện cho các trò chơi trải nghiệm phát triển vận động tinh. Tôi bắt đầu lựa chọn và
  11. 11 xây dựng một số trò chơi trải nghiêm giúp trẻ phát triển vận động tinh một cách hiệu quả, linh hoạt trong thời gian trẻ nghỉ dịch Covid -19 tại nhà. Qua tìm hiểu lựa chọn và xây dựng một số trò chơi trải nghiệm vận động tinh cho trẻ tôi đã chia ra thành 3 nhóm vận động tinh cụ thể như sau: + Nhóm trò chơi vận động tinh sử dụng cơ bàn tay. + Nhóm trò chơi vận động tinh sử dụng cơ ngón tay. + Nhóm trò chơi vận động tinh sử dụng kết hợp cổ tay, bàn tay và cơ ngón tay. *Trò chơi vận động tinh sử dụng cơ bàn tay. Đây là dạng vận động mà trẻ sử dụng bàn tay của mình để cầm, nắm, bóp, nhào, trộn, trẻ tham gia trải nghiệm tại gia đình với các trò chơi như: Trượt thả ống, hộp đa giác quan, chơi với đất nặn...Một số trò chơi tôi đã chia sẻ gửi tới các bậc phụ huynh thực hiện hướng dẫn con tại gia đình: Trò chơi 1: “Trượt thả ống”. - Mục đích: Trẻ phát triển cơ bàn tay khi cầm nắm quả bóng qua đó giúp trẻ nhận biết và phân biệt màu, phân biết kích thước to nhỏ. - Chuẩn bị: + Ống nước nhựa (Hoặc vỏ chai lavi, ống lõi giấy) với các đường kính khác nhau, cút nối tương ứng theo đường kính của ống nước. + Bóng nhựa hoặc bóng cao su, bóng bàn, bóng giấy… (Nhỏ hơn đường kính ống một chút để bóng chạy được ttrong đường ống và lọt ra ngoài). - Cách chơi: + Cách 1: Trẻ chọn bóng màu bất kỳ rồi thả vào ống có màu tương ứng, bóng sẽ lọt xuống rổ phía dưới, trẻ có thể nhặt lên và tiếp tục chơi. + Cách 2: Trẻ chọn bóng có kích thước phù hợp với đường ống để thả vào đường ống đó, với ống nhỏ mà trẻ chọn bóng to thì sẽ không thả được. Minh chứng kèm theo hình ảnh: Bé trải nghiệm với trò chơi: “Trượt thả ống” tại gia đình Trò chơi 2: “Hộp đa giác quan” - Mục đích, yêu cầu: + Hộp đa giác quan là một dạng trò chơi với các món đồ, vật dụng khác nhau được đặt chung trong một chiếc hộp. Chính sự tiếp xúc với các nguyên liệu, chất liệu đa dạng giúp trẻ phát triển óc sáng tạo, trí tưởng tượng, ngôn ngữ của trẻ. + Phát triển cơ bàn tay khi trẻ được nhìn, sờ, cầm nắm, sau đó gọi tên các đồ vật. - Chuẩn bị:
  12. 12 + Một chiếc hộp nhựa hoặc thùng cattong rộng miệng, thành không quá cao để trẻ dễ hoạt động. + Đổ vào bên trong hộp một lượng hạt hoặc cát vừa đủ làm nguyên liệu nền cho trẻ hoạt động (Có thể thay bằng nước hoặc giấy). + Cuối cùng thả vào bên trong hộp các vật dụng. Tốt nhất nên tận dụng những món đồ có sẵn, quanh nhà, quanh sân hay chính đồ chơi của trẻ để cho vào hộp giác quan. Ví dụ: Đá, sỏi, đồ chơi bằng nhựa, hộp gỗ, cành cây… - Cách chơi: Trẻ tự chơi theo tưởng tượng của chính mình dưới sự giám sát của phụ huynh hay người lớn. Trẻ dùng tay sờ, cảm nhận và gọi tên đồ vật bằng sự phán đoán của mình. Minh chứng kèm ảnh hình: Bé hứng thú với trò chơi “Hộp đa giác quan” Trò chơi 3: “Những con vật bí ẩn” - Mục đích: + Trẻ biết được nguyên vật liệu được sử dụng trong trò chơi gồm có: Những con vật hoặc đồ chơi của trẻ), hộp giấy. + Các giác quan của trẻ được kích thích khi tham gia trò chơi, phối hợp tay, mắt để tìm những con vật trong hộp. + Trẻ được dùng bàn tay sờ và cảm nhận về đồ vật, nhận biết được những con vật và màu sắc. + Trẻ tích cực, hứng thú tham gia trò chơi. - Chuẩn bị: + Hộp nhựa hoặc hộp giấy những con vật bằng nhựa hoặc đồ chơi của trẻ. + Hộp giấy có các màu sắc khác nhau: Màu xanh, màu đỏ, màu vàng. - Cách tiến hành: + Cách chơi: Trẻ dùng tay sờ, bới và tìm trong thùng những con vật rồi để vào trong các hộp giấy với màu sắc tương ứng. Trẻ chơi dưới sự giám sát của cha mẹ hoặc người lớn. Minh chứng kèm theo hình ảnh: Bé tham gia trải nghiệm trò chơi “ Những con vật bí ẩn” * Trò chơi vận động tinh phát triển cơ ngón tay Với trò vận động tinh phát triển cơ ngón tay có rất nhiều các trò chơi như: Vẽ hoa trên cát, tạo hình con vật, chơi với khuy áo, xếp hình, tìm thức ăn cho mèo, xâu chuỗi hạt vòng, xâu hoa, kẹp ghắp đá, kẹp đúng màu, vẽ hạt ngô... Thông qua những hoạt động trải nghiệm trò chơi vận động tinh tại nhà như thế này, dần dần các cơ ngón tay của trẻ được rèn luyện trở nên khỏe hơn, vững hơn, khéo
  13. 13 léo hơn, giúp trẻ sẵn sàng cầm những chiếc bút để có thể viết thật tốt mà không mất nhiều thời gian ngồi viết luyện chữ. Trò chơi 1: “Chơi với khuy áo” - Mục đích: + Trẻ biết được nguyên liệu sử dụng trong trò chơi. + Trẻ được phát triển nhiều giác quan khác nhau qua đó phát triển cơ ngón tay linh hoạt. + Trẻ thích thú, hăng say khi tham gia trò chơi. - Chuẩn bị: + Mẹt, khuy áo màu đỏ, màu vàng được để lẫn vào nhau. + Chai nhựa màu đỏ, màu vàng. + Chiếu cho trẻ chơi. + Máy tính, loa, nhạc không lời. - Cách tiến hành: + Cách chơi: Trẻ sử dụng chiếc mẹt (Hoặc rổ, đĩa, khay...) trộn lẫn khuy áo màu đỏ, màu vàng với nhau. Nhiệm vụ của trẻ là dùng ngón tay nhặt và phân loại những chiếc khuy áo bỏ vào chai nhựa có màu sắc tương ứng. Minh chứng kèm theo hình ảnh: Trẻ hứng thú với trò chơi vận động tinh “Chơi với khuy áo” Trò chơi 3: “Tạo hình bông hoa” - Mục đích: phát triển cơ bàn tay và luyện sự khéo léo, linh hoạt của các ngón tay. - Trẻ biết yêu cái đẹp và biết tạo ra cái đẹp. * Chuẩn bị: - Đĩa giấy sinh nhật hình tròn (hoặc các vật dụng sẵn có trong gia đình) - Kẹp gỗ các màu * Cách chơi: Trẻ dùng 2 ngón tay bấm mạnh vào kẹp để kẹp xung quanh đĩa bánh sinh nhật tạo thành bông hoa. Minh chứng kèm theo hình ảnh : Trẻ với trò chơi “Tạo hình bông hoa” * Nhóm trò chơi vận động tinh sử dụng kết hợp cổ tay, bàn tay và cơ ngón tay. Trò chơi: 1 “Lăn quả bóng màu” - Mục đích: + Trẻ nhận biết các màu sắc: Xanh , đỏ, vàng..... + Trẻ sử dụng khéo léo đôi bàn tay kết hợp vận động cổ tay, bàn tay, ngón tay để ghắp quả bóng, lăn quả bóng màu trong hộp. - Chuẩn bị:
  14. 14 + Hộp giấy hình chữ nhật ( Vỏ hộp bánh, hộp đựng giấy A4....) + Bóng các màu. + Kẹp + Màu nước, bát đựng màu nước + Giấy A4 - Cách chơi: + Trẻ gắp quả bóng vào bát nước màu, lăn qua, lăn lại, sau đó gắp quả bóng vào hộp, trẻ dùng hai tay cầm hộp sau đó nghiêng hộp lên xuống sao cho quả bóng lăn qua, lăn lại tạo thành nhiều đường màu sắc khác nhau. Minh chứng kèm theo hình ảnh : Trẻ với trò chơi “Lăn quả bóng màu” Trò chơi 2: “Cắt bìa giấy” - Mục đích: + Trẻ biết các đồ dùng sử dụng trong trò chơi. + Trẻ phát triển cơ ngón tay, bàn tay và phối kết hợp nhịp nhàng giữa bàn tay, cổ tay và các ngón tay. - Chuẩn bị: + Kéo + Giấy bìa ( vỏ hộp thuốc, hộp bánh) - Cách chơi + Cho trẻ thực hiện các thao tác đơn giản trước: Cắt giấy theo một đường thẳng, sau đó nâng dần độ khó (Cắt theo đường thẳng vẽ sẵn, cắt theo đường cong, cắt theo đường zích zắc.....) Minh chứng kèm theo hình ảnh : Trẻ với trò chơi “Cắt bìa giấy” Trò chơi 3: “Chấm màu” - Mục đích: + Trẻ nhận biết, phân biệt được các màu sắc + Phát triển cơ bàn tay, kết hợp khéo léo ngón tay, cổ tay, bàn tay để chấm màu. + Trẻ hứng thú tham gia trò chơi - Chuẩn bị: + Màu nước + Tăm bông + Giấy màu hoặc giấy một mặt - Cách chơi: + Trẻ dùng tăm bông chấm màu sau đó chấm vào nhụy hoa (hoặc chấm tự do lên giấy) tạo thành bức tranh. Minh chứng kèm theo hình ảnh : Trẻ hứng thú chơi chấm màu tại gia đình
  15. 15 - Trong quá trình lựa chọn và xây dựng các trò chơi vận động tinh để chia sẻ và hướng dẫn các bậc phụ huynh tại gia đình, tôi nhận thấy sau khi trẻ được tham gia các trò chơi trải nghiệm vận động tinh tại gia đình trẻ rất hào hứng và tích cực tham các trò chơi. 5.4. Biện pháp 4: Luôn duy trì kết nối thường xuyên với phụ huynh để hướng dẫn tổ chức tích hợp một số hoạt động phát triển vận động tinh cho trẻ. Giáo dục chỉ đạt kết quả tốt khi nhà trường và gia đình phối kết hợp với nhau chặt chẽ. Để giúp trẻ tích cực hoạt động với các trò chơi phát triển vận động tinh thì việc kết nối phối kết hợp giữa gia đình và nhà trường là việc làm hết sức cần thiết. Bởi do dịch bệnh trẻ ở nhà với bố mẹ , trong khi đó trẻ nhà trẻ không thể tự mình thực hiện các hoạt động mà phải có sự giúp đỡ của người lớn khi ấy bố mẹ vừa là người hướng dẫn vừa là những người bạn đồng hành trong suốt hành trình hoạt động của trẻ. Tôi đã kết nối hoạt động giao lưu như lập nhóm zalo nhóm lớp kênh thông tin chung giữa giáo viên và các bậc phụ huynh qua đó chia sẻ, tư vấn công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ và các hoạt động cho trẻ trải nghiệm trò chơi vận động tinh khi trẻ nghỉ dịch tại nhà được thường xuyên liên tục. Muốn tổ chức tốt những hoạt động trải nghiệm vận động tinh cho trẻ tại nhà phụ huynh trẻ cũng cần có những kiến thức để tổ chức cho trẻ chơi. Ngoài việc chia sẻ, hướng dẫn phụ huynh trẻ các trò chơi vận động tinh mới. Phụ huynh cần giao tiếp với trẻ, chơi với trẻ hay làm bạn với trẻ, phụ huynh lưu ý cách đặt câu hỏi, cách bố trí sắp xếp không gian chơi cho trẻ, khi chơi trò chơi vận động tinh cho trẻ tại nhà phụ huynh luôn là người bạn đồng hành cùng trẻ từ đó giúp trẻ luôn hứng thú và yêu thích khi tham gia trò chơi. Cụ thể tôi đã chia sẻ, trao đổi, tư vấn với phụ huynh trẻ thông qua các cách sau: * Cách phụ huynh trẻ giao lưu, tổ chức chơi cùng con các trò chơi vận động tinh tổ chức tại gia đình. Phụ huynh giao tiếp, chơi cùng con. Trẻ 24-36 tháng có nhiều nhu cầu chơi với bạn hơn chơi một mình. Phụ huynh nên đóng vai làm bạn chơi cùng con giúp trẻ thỏa mãn nhu cầu của trẻ. Với các hoạt động khó phụ huynh đưa ra lời gợi ý để trẻ suy nghĩ, đặt các câu hỏi gợi mở luôn quan tâm việc chơi của trẻ, sau đó để trẻ tự thực hiện, tránh làm thay, làm hộ trẻ. Tạo điều kiện cho trẻ được chơi cùng với các bạn hàng để trẻ có thể học kĩ năng, cách chơi, cách giao tiếp, kinh nghiệm sống lẫn nhau. * Cách phụ huynh trẻ đặt câu hỏi khuyến khích trẻ suy nghĩ, giải quyết vấn đề và phát triển tư duy khi tham gia chơi trò chơi.
  16. 16 Tôi thường xuyên trao đổi, chia sẻ cho phụ huynh hiểu trẻ 24- 36 tháng khi đặt câu hỏi đơn giản, dễ hiểu. Ví dụ: Con nói cho mẹ biết con nhìn / sờ /cảm... thấy gì nào? * Bố trí sắp xếp không gian chơi của trẻ. Để các hoạt động trải nghiệm với vận động tinh của trẻ đạt hiệu quả tôi gợi mở với phụ huynh nên sắp xếp không gian, chuẩn bị và sắp xếp đồ dùng, đồ chơi, vật liệu, sản phẩm của trẻ cho phù hợp. Phụ huynh có thể tìm thùng giấy to khoét ô cho trẻ làm nhà, dùng mảnh vải, chăn chăng dây lên cho trẻ làm lều, để trẻ có thể tự do sáng tạo với những trò chơi mà trẻ thích. * Thoả thuận quy tắc sử dụng đồ dùng, đồ chơi với con. Phụ huynh hướng dẫn trẻ một số nguyên tắc về việc lấy và thu dọn đồ chơi, sau khi chơi xong. Khi trẻ trải nghiệm tích cực các trò chơi phát triển vận động tinh vừa hình thành thói quen, phát triển kỹ năng tự phục vụ hiệu quả. * Cách khen ngợi con. Phụ huynh cần biết cách khen ngợi động viên trẻ. Vì vậy tôi đã chia sẻ để phụ huynh chủ động, tích cực động viên trẻ, luôn tôn trọng mọi thành quả của trẻ. Hãy biểu lộ sự thích thú của mình với sản phẩm mà trẻ làm được, không áp đặt ý kiến của phụ huynh vào những hoạt động của bé. * Gợi ý một số hoạt động vận động tinh tích hợp tại gia đình để hướng dẫn phụ huynh trẻ thực hiện tại gia đình. Kỹ năng vận động tinh là một trong những kỹ năng quan trọng mà trẻ cần phải thành thạo và bổ sung suốt quá trình phát triển. Các hoạt động vận động tinh tích hợp tại gia đình giúp trẻ có thể tự thực hiện việc chăm sóc bản thân như đánh răng, chải tóc, mặc quần áo. - Thể dục sáng và các trò chơi vận động Tôi đã kết nối phụ huynh trẻ lựa chọn một số hoạt động tùy theo khả năng vận động của từng trẻ, điều kiện thời tiết, sân vườn, để cho trẻ khởi động ngày mới, tập thể dục buổi sáng với các bài tập với dụng cụ như: Bóng, quả bông, gậy thể dục. - Làm đồ ăn cùng phụ huynh Phụ huynh nên cho trẻ tham gia các công việc phù hợp với trẻ như: Chuẩn bị bữa ăn của gia đình như: Nhặt rau, bóc trứng... Qua đó trẻ được trải nghiêm vận động tinh tại gia đình. - Tùy vào khả năng của từng trẻ để mời trẻ tham gia và giao việc cho trẻ. - Có thể dạy trẻ cách sử dụng thìa, đũa, muỗn cách gắp đồ ăn, múc canh, xới cơm vào bát, giao nhiệm vụ cho trẻ dọn cơm, sắp xếp bàn ăn, lau bàn ăn, phù hợp với khả năng của từng trẻ.
  17. 17 * Chơi trò chơi dân gian: Tôi đã giới thiệu để phụ huynh hoặc anh chị chơi cùng con các trò chơi dân gian của địa phương qua đó thỏa mãn nhu cầu vận động tinh của trẻ như: Ném còn, cắp cua bỏ giỏ, nu na nu nống, tập tầm vông… Việc phối hợp, tư vấn, chia sẻ các hoạt động tích hợp trò chơi vận động tinh với phụ huynh thực hiện tại nhà giúp giáo viên và phụ huynh trẻ gần nhau và hiểu nhau hơn tạo sự thống nhất giữa gia đình và nhà trường trong việc giúp trẻ 24 - 36 tháng trải nghiệm tích cực qua trò chơi vận động tinh đạt hiệu quả cao, giúp phụ huynh có thêm kiến thức để kích thích, phát triển vận động tinh của trẻ giúp trẻ tự tin, mạnh dạn, phát huy hết mọi năng lực của trẻ. 6. Kết quả đạt được: Qua một năm thực hiện biện pháp. . Tôi đã đạt được kết quả đáng phấn khởi. Điều đó được thể hiện rõ qua bảng khảo sát cuối năm: Minh chứng kèm theo hình ảnh: Bảng khảo sát trẻ cuối năm * Đối với trẻ: - Trẻ rất hứng thú tích cực tham gia trải nghiệm các trò chơi phát triển vận động tinh tại gia đình. - Trẻ có cơ hội được trải nghiệm trò chơi vận động tinh nhiều hơn, được tiếp xúc với nhiều nguyên vật liệu gần gũi, quen thuộc. - Bàn tay của trẻ trở lên nhạy bén, linh hoạt hơn. - Trẻ cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc khi được tham gia trò chơi cùng với người thân trong gia đình. - Trẻ nhanh nhẹn, hoạt bát hơn. * Đối với giáo viên: Trong quá trình nghiên cứu và thực hiện các biện pháp để giúp trẻ tích cực trải nghiệm các trò chơi vận động tinh tại gia đình bản thân tôi đã thay đổi trong tư duy và nhận thức và được lan tỏa tới phụ huynh học sinh và các đồng nghiệp trong nhà trường. * Đối với phụ huynh: Phụ huynh đã có sự thay đổi nhận thức, họ ý thức được tầm quan trọng của việc phát triển vận động tinh cho trẻ. Các gia đình đã dành nhiều thời gian quan tâm đến con nhiều hơn và tổ chức cho trẻ tham gia các trò chơi vận động tinh như giáo viên đã chia sẻ. Rất nhiều phụ huynh đã trực tiếp tham gia chơi cùng con khiến đứa trẻ cảm thấy hạnh phúc, có cơ hội được gần gũi với phụ huynh nhiều hơn, tránh xa được những thiết bị điện tử không có lợi cho sự phát triển của trẻ
  18. 18 PHẦN III. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ 1. Một số kết luận: Qua quá trình nghiên cứu tìm hiểu thực tế thông qua phụ huynh trẻ, tôi đã rút ra cho mình những bài học bổ ích giúp tôi có nhiều kinh nghiệm hơn khi cho trẻ trải nghiệm các trò chơi phát triển vận động tinh, giúp kích thích tối đa vận động của trẻ khi tham gia trò chơi để từ đó trẻ có những biểu tượng về đối tượng trong thế giới xung quanh một cách toàn diện nhất. Từ đó tạo điều kiện cho trẻ phát triển một cách toàn diện. 2. Khuyến nghị và đề xuất: * Đối với Phòng Giáo duc và đào tạo. Kính mong Phòng GD&ĐT Huyện Ba Vì tổ chức nhiều hơn nữa các lớp tập huấn, bồi dưỡng về thiết kế, tổ chức các trò chơi phát triển vận động tinh cho trẻ. * Đối với nhà trường. Tôi mong rằng nhà trường tạo điều kiện, sắp xếp để giáo viên đi tham quan học hỏi nhiều nơi. Từ đó rút kinh nghiệm cho bản thân. * Đối với giáo viên. - Luôn cố gắng không ngừng học hỏi nâng cao hoàn thiện trình độ chuyên môn, để thực hiện tốt việc giảng dạy truyền đạt kiến thức cho trẻ. - Lên kế hoạch sưu tầm, xây dựng các trò chơi trải nghiệm vận động tinh phù hợp với mục tiêu phát triển của trẻ theo độ tuổi và phù hợp với điều kiện thực tế khi trẻ nghỉ dịch tại nhà. * Về phía gia đình. - Phụ huynh cho trẻ những trò chơi trải nghiệm vận động tinh và phối hợp thu thập nguồn nguyên vật liệu để làm phương tiện cho các trò chơi trải nghiệm vận động tinh, làm phong phú kho học liệu tại gia đình trẻ. Trên đây là một số kinh nghiệm của tôi đã được thực hiện trong thời gian trẻ nghỉ dịch tại nhà của lớp nhà trẻ D5. Rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của các chị em đồng nghiệp và các cấp lãnh đạo. Tôi xin cam đoan đây là sáng kiến do tôi viết, không sao chép nội dung của người khác. Ba vì, ngày tháng năm 2022 Tác giả Ngô Thị Năm Thơm
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2