intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp phối hợp của giáo viên chủ nhiệm nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động câu lạc bộ ở trường THPT Đô Lương 4

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:51

12
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài hướng tới đề xuất một số giải pháp phối hợp của giáo viên chủ nhiệm nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động câu lạc bộ ở trường THPT Đô lương 4, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An. Qua đó, nhằm tạo các sân chơi bổ ích cho học sinh thể hiện niềm đam mê, phát huy năng khiếu, phát triển tối đa năng lực góp phần nâng cao chất lượng giáo dục tại cơ sở.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp phối hợp của giáo viên chủ nhiệm nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động câu lạc bộ ở trường THPT Đô Lương 4

  1. MỤC LỤC Trang PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lí do chọn đề tài 1 2. Mục đích nghiên cứu 2 3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu 2 4. Giả thuyết khoa học 2 5. Nhiệm vụ và phạm vi nghiên cứu 2 6. Phương pháp nghiên cứu 2 7. Những luận điểm cần bảo vệ của đề tài 3 8. Đóng góp mới của đề tài 3 PHẦN II: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU 4 1. Cơ sở lý luận 4 2. Cơ sở thực tiễn 10 3. Một số giải pháp phối hợp của giáo viên chủ nhiệm nhằm nâng cao 17 hiệu quả hoạt động câu lạc bộ ở trường THPT Đô Lương 4 3.1. Giải pháp 1. Phối hợp với các lực lượng giáo dục đa dạng hóa loại 17 hình, hình thức hoạt động của câu lạc bộ 3.2. Giải pháp 2. Phối hợp giữa GVCN với các lực lượng giáo dục để tổ 19 chức thực hiện hoạt động câu lạc bộ 3.3. Giải pháp 3. Phối hợp giữa GVCN để duy trì và nâng cao hiệu quả 29 hoạt động Câu lạc bộ 3.4. Giải pháp 4. Tập huấn, nâng cao kỹ năng cho Ban chủ nhiệm các câu 38 lạc bộ 3.5. Giải pháp 5. Phối hợp giữa GVCN nâng cao nhận thức của phụ huynh 39 và học sinh về vai trò của câu lạc bộ 4. Khảo sát sự cấp thiết và tính khả thi của các giải pháp 41 4.1. Mục đích khảo sát 41 4.2. Nội dung và phương pháp khảo sát 41 4.3. Đối tượng khảo sát 42 4.4. Kết quả khảo sát về sự cấp thiết và tính khả thi của các giải pháp đã 42 đề xuất 5. Những kết quả đạt được của đề tài 43 5.1. Kết quả đạt được ở lớp chủ nhiệm 45 5.2. Kết quả hoạt động câu lạc bộ 46 PHẦN III. KẾT LUẬN 47 1. Kết luận 47 2. Kiến nghị 48 TÀI LIỆU THAM KHẢO 50 DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT TRONG SÁNG KIẾN 0
  2. PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lí do chọn đề tài Giáo dục và đào tạo ở bất cứ thời đại nào cũng đều hướng đến mục tiêu là giáo dục toàn diện học sinh cả về đức, trí, thể, mỹ và phát triển các phẩm chất và năng lực của người học. Đảng ta xác định con người vừa là mục tiêu vừa là động lực cho sự phát triển xã hội, để thực hiện thành công sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, hội nhập quốc tế thì cần phải có những con người lao động mới phát triển toàn diện. Đại hội XII của Đảng xác định: “Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, đồng bộ các yếu tố cơ bản của đào tạo theo hướng coi trọng phát triển phẩm chất của người học”. Chương trình GDPT 2018 cũng nêu rõ: “Mục tiêu của GDPT là giúp học sinh phát triển toàn diện về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ và các kỹ năng cơ bản, phát triển năng lực cá nhân, tính năng động và sáng tạo, hình thành nhân cách con người Việt Nam xã hội chủ nghĩa, xây dựng tư cách và trách nhiệm công dân; chuẩn bị cho học sinh tiếp tục học lên hoặc đi vào cuộc sống lao động, tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ Quốc”. Rõ ràng, giáo dục trong xu hướng hội nhập quốc tế hiện nay không chỉ hướng vào mục tiêu tạo ra nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế xã hội, mà còn hướng đến mục tiêu phát triển đầy đủ và tự do giá trị của mỗi cá nhân, giúp cho con người có năng lực và có kỹ năng để sống một cuộc sống có chất lượng, hạnh phúc. Muốn thực hiện được mục tiêu giáo dục toàn diện cho học sinh như trên, ngoài việc giảng dạy theo chương trình quy định của Bộ GD&ĐT, nhà trường cần phải tạo sân chơi cho các em bằng các hoạt động giáo dục khác. Trong khuôn khổ giờ học trên lớp, các em chưa có đủ cơ hội để bộc lộ và phát triển được hết các năng khiếu cá nhân. Mô hình câu lạc bộ trong trường học là một cách làm mới, bước đầu cho thấy những hiệu quả khả quan, và là một phần quan trọng trong chương trình phát triển toàn diện của nhà trường; góp phần xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực. Tạo điều kiện cho học sinh thực hành những điều đã học, cũng như phát triển tối đa khả năng của mỗi cá nhân. Thông qua các hoạt động đa dạng và sinh động, câu lạc bộ sẽ cung cấp cho các em một môi trường rộng lớn để rèn luyện bản thân, bồi dưỡng năng lực tổng hợp, năng lực thực tiễn, khả năng sáng tạo và phẩm chất, cá tính. Trong những năm gần đây, trường THPT Đô Lương 4 đã có chủ trương và chỉ đạo sát sao của Ban giám hiệu tập trung vào thành lập các câu lạc bộ nhằm thu hút học sinh yêu thích tham gia. Nhiều câu lạc bộ bộ môn, liên môn đã được thành lập và hoạt động thường niên. Tuy nhiên các câu lạc bộ còn hoạt động cầm chừng mờ nhạt, chưa có màu sắc riêng. Sự phối hợp giữa các câu lạc bộ còn rời rạc, chưa thực hiện hết chức năng, vai trò và đặc biệt chưa bắt nhịp được với đời sống năng động của thế hệ trẻ. Với tâm huyết của một giáo viên chủ nhiệm điều tôi băn khoăn trăn trở là làm sao nâng cao được hiệu quả hoạt động của các câu lạc bộ nhằm tạo các sân chơi bổ ích cho học sinh thể hiện đam mê, phát huy năng khiếu, phát triển tối đa năng lực một cách tự nhiên để bắt nhịp với sự phát triển của xã hội, bám sát mục tiêu giáo dục toàn diện là điều hết sức quan trọng. Vậy để phân tích rõ hơn thực trạng về vấn đề này cũng như đưa ra một số giải pháp nhằm nâng cao hơn nữa 1
  3. hiệu quả hoạt động của các câu lạc bộ cho học sinh ở trường THPT Đô Lương 4, Tôi đã chọn đề tài: “Một số giải pháp phối hợp của giáo viên chủ nhiệm nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động câu lạc bộ ở trƣờng THPT Đô Lƣơng 4”. 2. Mục đích nghiên cứu Đề tài hướng tới đề xuất một số giải pháp phối hợp của giáo viên chủ nhiệm nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động câu lạc bộ ở trường THPT Đô lương 4, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An. Qua đó, nhằm tạo các sân chơi bổ ích cho học sinh thể hiện niềm đam mê, phát huy năng khiếu, phát triển tối đa năng lực góp phần nâng cao chất lượng giáo dục tại cơ sở. 3. Khách thể và đối tƣợng nghiên cứu 3.1. Khách thể nghiên cứu - Qúa trình phối hợp của GVCN góp phần nâng cao hiệu quả CLB trường THPT Đô Lương 4 3.2 Đối tƣợng nghiên cứu - Hoạt động của câu lạc bộ ở trường THPT Đô Lương 4, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An. 4. Giả thuyết khoa học - Nếu đề xuất và thực hiện đồng bộ các giải pháp có cơ sở khoa học, có tính khả thi này thì có thể phát triển và nâng cao hiệu quả hoạt động của câu lạc bộ cho học sinh trong trường học. 5. Nhiệm vụ và phạm vi nghiên cứu 5.1. Nhiệm vụ nghiên cứu - Nghiên cứu cơ sở lý luận và tiến hành khảo sát và đánh giá thực trạng hoạt động của các câu lạc bộ trong trường học. - Làm rõ những nguyên nhân tồn tại, những yếu tố khách quan và chủ quan ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động các câu lạc bộ ở trường THPT Đô lương 4, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An. - Đề xuất một số giải pháp chủ yếu để nâng cao hiệu quả hoạt động câu lạc bộ ở trường THPT Đô lương 4, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An. 5.2. Phạm vi nghiên cứu - Về phạm vi nội dung: nghiên cứu thực trạng của các câu lạc bộ trong trường học, từ đó đề xuất một số giải pháp nhằm phát triển và nâng cao hiệu quả hoạt động của câu lạc bộ cho học sinh trường THPT Đô Lương 4. - Về phạm vi thời gian: Từ năm học 2021-2022 và năm học 2022-2023. 6. Phƣơng pháp nghiên cứu Trong đề tài này, tôi sử dụng các phương pháp nghiên cứu sau: - Phương pháp phân tích, tổng hợp 2
  4. + Phương pháp phân tích: Phân tích thực trạng hoạt động CLB của học sinh qua việc thu thập, tổng hợp điều tra, bảng biểu và xử lý số liệu. + Phương pháp tổng hợp: Tổng hợp điều tra, bảng hỏi và số liệu thống kê để đưa ra một số định hướng để giải quyết những tồn tại trong hoạt động của học sinh. - Phương pháp thống kê và xử lý số liệu bằng thống kê toán học: Tiến hành xử lý, định lượng số liệu, biểu đồ hóa. - Phương pháp quan sát và tổng kết thực tiễn: Trên cơ sở, theo dõi nghiên cứu biểu hiện cụ thể của học sinh hàng ngày… đề tài đưa ra những nhận xét, đánh giá và kết luận khoa học. - Phương pháp phân loại, so sánh: Trên cơ sở phân loại các loại hình CLB, so sánh tổng hợp số liệu trước và sau khi thực hiện giải pháp. 7. Những luận điểm cần bảo vệ của đề tài Các giải pháp: Phối hợp với các lực lượng giáo dục đa dạng hóa loại hình, hình thức hoạt động của câu lạc bộ. Phối hợp giữa GVCN với các lực lượng giáo dục để tổ chức thực hiện hoạt động câu lạc bộ. Phối hợp giữa GVCN để duy trì và nâng cao hiệu quả hoạt động Câu lạc bộ. Tập huấn, nâng cao kỹ năng cho ban chủ nhiệm các câu lạc bộ. Phối hợp giữa GVCN nâng cao nhận thức của phụ huynh và học sinh về vai trò của câu lạc bộ. Các giải pháp góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động CLB trong trường học, thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện. 8. Đóng góp mới của đề tài - Góp phần vào công cuộc đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục trong thời kì mới. - Nghiên cứu chuyên sâu những lí luận về câu lạc bộ trong trường học, khái quát đầy đủ về quy trình thành lập, vai trò, trách nhiệm của câu lạc bộ đối với mục tiêu giáo dục toàn diện trong chương trình giáo dục phổ thông 2018. - Phát triển và nâng cao hiệu quả hoạt động câu lạc bộ ở trường cho học sinh lớp chủ nhiệm nói riêng và học sinh lớp khác, trường khác nói chung. - Đề xuất được một số giải pháp của bản thân có thể được nhân rộng cho các lớp khác, trường khác để phát triển hiệu quả CLB trong trường học. - Thông qua hoạt động câu lạc bộ nhằm tạo các sân chơi bổ ích cho học sinh thể hiện niềm đam mê, phát huy năng khiếu, phát triển tối đa năng lực góp phần nâng cao chất lượng giáo dục tại cơ sở. Từ đó, thay đổi nhận thức của giáo viên, học sinh và phụ huynh với việc phát triển CLB trong trường học. 3
  5. PHẦN II: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU 1. Cơ sở lý luận 1.1. Khái niệm câu lạc bộ và câu lạc bộ trong trƣờng học Theo Từ điển Bách Khoa định nghĩa về: Câu lạc bộ (CLB) là một tổ chức xã hội, tập hợp theo nguyên tắc tự nguyện của những người cùng sở thích thuộc các lĩnh vực: kinh tế, chính trị, xã hội, khoa học kỹ thuật, văn học nghệ thuật và các hoạt động vui chơi giải trí, nghỉ ngơi, thể thao... CLB là một cụm từ nói về một tổ chức được thành lập theo sự tự nguyện của mỗi người có chung một mục đích từ một mục đích này mà đề ra chương trình hoạt động của mình sao cho phù hợp với khả năng và thời gian rỗi của các thành viên và khi hoạt động câu lạc bộ, số hội viên đông thì có thể chia ra các nhóm nhỏ hơn để đáp ứng được nhu cầu và sở thích riêng biệt. Câu lạc bộ trong nhà trường là nơi tập hợp học sinh có cùng sở thích, năng khiếu ở một lĩnh vực nào đó tự nguyện tham gia vào các hoạt động vui chơi, giải trí phù hợp với bản thân. Lợi ích của các câu lạc bộ này nhiều vô cùng, vừa cho học sinh có thể vui vẻ học tập, vui chơi trong môi trường mà các em yêu thích, vừa giúp các em tự tin vào bản thân, hòa đồng với bạn bè. 1.2. Quy trình thành lập câu lạc bộ 1.2.1. Các yếu tố cần để thành lập một CLB - Yếu tố từ nhu cầu thực tế: CLB trước hết phải xuất phát từ nhu cầu thực tế, chính đáng, phù hợp với văn hóa của dân tộc xuất phát từ một nhóm người trong xã hội. Bởi vì CLB là hình thức sinh hoạt tự nguyện, không ép buộc. Đây còn gọi là CLB, đội nhóm sở thích. Sau khi hình thành CLB, đội nhóm rồi, các thành viên mới tổ chức bầu ra ban chủ nhiệm, đội trưởng, nhóm trưởng và xây dựng nội quy hoạt động. CLB là nơi phát huy năng khiếu và sáng kiến của các hội viên nhằm đạt một mục đích nhất định, các hội viên tự xin gia nhập và cũng tự nguyện rút lui khỏi CLB và đến lúc nào đó, nếu tất cả các hội viên không còn nhu cầu chung nữa thì CLB sẽ giải thể. - Yếu tố pháp lý: Muốn thành lập một Câu lạc bộ, cần có một tổ chức xã hội hoặc cơ quan, đơn vị chủ quản nhằm hỗ trợ về các thủ tục pháp lý, cơ sở vật chất hoạt động của Câu lạc bộ. - Yếu tố xã hội hóa: Nguồn kinh phí hoạt động của Câu lạc bộ là đóng góp tự nguyện của mỗi thành viên tham gia. Nếu tổ chức các hoạt động có quy mô lớn như tổ chức mang tính biểu diễn, cuộc thi, liên hoan... thì cần có kế họach vận động đóng góp kinh phí của nhiều thành phần xã hội khác nhau từ cơ quan chủ quản, đến các đoàn thể, doanh nghiệp, và các mạnh thường quân… 4
  6. - Yếu tố điều hành các hoạt động Câu lạc bộ: Bầu ban chủ nhiệm, xây dựng nội quy hoạt động, có chương trình nội dung sinh hoạt thường kỳ, phù hợp với mô hình hoạt động của CLB đề ra ban đầu. - Yếu tố cơ sở vật chất: CLB thực chất là một thiết chế văn hóa rất sinh động, vì thế nó có thể tổ chức sinh hoạt giữa các hội viên với nhau ở bất kỳ chỗ nào và thời gian cần thiết. Vì thế một thiết chế như vậy không nhất thiết phải xây dựng một cái nhà, một phòng lớn, ta có thể dựa vào phòng họp, nhà riêng, một lớp học, một hội trường, thậm chí một góc sân cỏ, góc chơi ở công viên hoặc ở một căn phòng của hội viên nào đó để tổ chức sinh hoạt. 1.2.2. Quy trình thành lập - Bƣớc 1. Thống nhất với Ban giám hiệu về vấn đề thành lập CLB. Căn cứ các chủ trương, kế hoạch của Sở, ngành và của trường: + Đảm bảo việc thành lập CLB phù hợp với chủ trương, kế hoạch giảng dạy, giáo dục của nhà trường. + Đảm bảo việc thành lập câu lạc bộ nhằm thực hiện tốt các mục tiêu GD trường đã đề ra. + Căn cứ mục tiêu CLB xác định CLB sẽ trực thuộc quản lí của Tổ/nhóm chuyên môn nào trong trường học. - Bƣớc 2. Trao đổi với Ban giám hiệu quản lý trực tiếp. Căn cứ vào điều kiện thực tế đảm bảo các yêu cầu sau: + Dự kiến nhân sự tham gia Ban Chủ nhiệm CLB, phụ trách các ban của CLB và lực lượng tham gia CLB. + Dự kiến nguồn kinh phí để duy trì các hoạt động, địa điểm, các nguồn hỗ trợ từ nhà trường và các tổ chức khác cho CLB. + Lựa chọn mô hình CLB phù hợp: Căn cứ vào thế mạnh và điều kiện thực thế - Bƣớc 3. Xây dựng đề án thành lập CLB: + Nêu mục đích ý nghĩa việc thành lập CLB. + Đưa ra các nội dung hoạt động của CLB và kế hoạch hoạt động dự kiến trong vòng 3 tháng. + Dự kiến bộ máy quản lý, điều hành CLB (ban chủ nhiệm, phụ trách các ban). + Xây dựng quy chế hoạt động CLB (cần quy định rõ chức năng, nhiệm vụ của câu lạc bộ, quyền hạn của ban chủ nhiệm, từng thành viên ban chủ nhiệm và thành viên CLB). + Xây dựng điều lệ, nội quy hoạt động của CLB, biểu mẫu đăng ký thành viên, kế hoạch tài chính (nếu có), ... 5
  7. + Thiết kế Logo phù hợp với đặc trưng riêng của CLB, phù hợp với đặc điểm của trường, với đặc trưng của HS và bản sắc dân tộc Việt Nam nói chung. - Bƣớc 4. Đề nghị chuẩn y thành lập. + Gửi hồ sơ thành lập Câu lạc bộ cho Ban giám hiệu nhà trường. + Căn cứ trên điều kiện và quy trình thành lập, Ban giám hiệu trường ra quyết định thành lập. 1.2.3. Hồ sơ thành lập câu lạc bộ - Đơn xin thành lập CLB. - Đề án thành lập CLB bao gồm: + Đề án nhân sự Ban chủ nhiệm CLB. + Kế hoạch hoạt động của CLB. + Quy chế hoạt động của CLB; điều lệ (nếu có), nội quy hoạt động. + Logo của CLB Đội Nhóm (nếu có). 1.2.4. Quyền lợi, trách nhiệm của câu lạc bộ 1.2.4.1. Quyền lợi - Được sử dụng tên, logo của trường kết hợp với hoạt động của CLB. - Được đăng tin về CLB trên các kênh thông tin chính thức của trường (bảng tin, website, fanpage,…). - Được xem xét hỗ trợ về cơ sở vật chất trong quá trình hoạt động. - Được liệt kê trong danh sách các CLB đang hoạt động ở trường. - Được tính điểm thi đua của HS đối với các hoạt động của CLB. 1.2.4.2. Trách nhiệm - Thực hiện các quy định chung của trường về các hoạt động phong trào, văn hóa, học thuật, hội họp, ... - Duy trì hoạt động, cập nhật thông tin và báo cáo với Ban giám hiệu nhà trường (thông tin thành viên, kế hoạch, điều lệ, thay đổi trong cơ cấu, ...) - Hoạt động phù hợp với chính sách và các quy định của trường cũng như pháp luật Việt Nam. - Thực hiện theo đúng các thủ tục, chính sách liên quan đến tài trợ và sử dụng logo và hình ảnh của trường. 1.2.5. Vai trò, chức năng của câu lạc bộ trong trƣờng học - Giáo dục, rèn luyện. CLB là một trong những phương thức hoạt động sinh động, có hiệu quả, là công cụ để giáo dục chính trị, tư tưởng, văn hoá, giáo dục truyền thống và giáo dục 6
  8. thẩm mỹ cho HS. Đồng thời là môi trường tiên tiến để mỗi thành viên tự điều chỉnh nhận thức, hành vi, rèn luyện, phấn đấu trưởng thành. - Giao tiếp, ứng xử. Qua các loại hình sinh hoạt khác nhau của câu lạc bộ, HS có dịp giúp nhau học tập, trao đổi kinh nghiệm trong cuộc sống, phát huy mặt tích cực, cải thiện uốn nắn các biểu hiện tiêu cực, lạc hậu, kích thích tính chủ động, sáng tạo, tính tích cực xã hội, xây dựng nếp sống văn minh môi trường học đường lành mạnh. HS cũng sẽ học được cách ứng xử với từng những cá nhân đến những tổ chức lớn và qua đó có được sự nhạy bén, thành thạo và linh hoạt với mọi hoàn cảnh. - Nâng cao nhận thức và rèn luyện kỹ năng mềm Trên cơ sở nhu cầu, nguyện vọng, sở thích của từng đối tượng HS với những điều kiện, hoàn cảnh khác nhau, CLB góp phần nhằm nâng cao nhận thức về mọi mặt trong học tập, lao động và vui chơi cho HS. Đồng thời giúp các em rèn luyện những kỹ năng cơ bản trong học tập và trong quan hệ xã hội, đặc biệt là các kỹ năng mềm như kỹ năng xử lý tình huống, kỹ năng quản lý thời gian, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng thuyết trình hay vô số những kỹ năng khác. - Bồi dƣỡng năng khiếu cá nhân Tổ chức CLB theo sở thích của HS là một trong những hình thức hoạt động trải nghiệm sáng tạo đang rất được khuyến khích trong môi trường học đường. Khi tham gia hoạt động của CLB, ngoài mục tiêu rèn luyện khả năng tự chịu trách nhiệm, năng lực lãnh đạo, kỹ năng làm việc nhóm; học sinh còn được định hướng, trải nghiệm các nội dung học tập để khám phá bản thân và phát triển năng khiếu. 1.2.6. Phân loại câu lạc bộ trong trƣờng phổ thông Có 2 loại CLB chủ yếu: CLB học tập, nghiên cứu khoa học và CLB vui chơi giải trí. - CLB học thuật thường được tổ chức theo môn học. Ví dụ: Toán học, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Tin học, Tiếng Anh, Lịch sử, Địa lí, nghiên cứu khoa học...Mục đích chủ yếu của CLB học thuật là tạo điều kiện, khuyến khích và tổ chức cho HS thi đua học tập, nghiên cứu khoa học, giúp HS có điều kiện tiếp cận với thực tế. - CLB vui chơi, giải trí có nhiều loại hình như CLB văn hóa nghệ thuật (Âm nhạc, diễn kịch, thơ, phóng viên, mỹ thuật, khiêu vũ, dân vũ, múa khèn, dẫn chương trình...); CLB thể dục thể thao (Bóng đá, bóng rổ, thể dục nhịp điệu, điền kinh, bơi lội, cầu lông...); CLB võ thuật (Teakwondo, Karatedo, Pencak silat, đấu vật...); CLB hoạt động thực tế (nấu ăn, thêu thùa, may vá, tỉa hoa, nghệ thuật cắm hoa...); CLB trò chơi dân gian (Cờ người, đánh đu, kéo co, đá cầu...)... 7
  9. - CLB vui chơi, giải trí là một trong những phương thức hoạt động quan trọng của nhà trường, thông qua đó tiến hành giáo dục chính trị, tư tưởng, văn hóa, thẩm mỹ cho HS với các loại hình sinh hoạt phong phú, tự giác, có hướng dẫn. 1.3. Vai trò của giáo viên chủ nhiệm với công tác phát triển hoạt động câu lạc bộ ở trƣờng THPT 1.3.1. Vị trí và chức năng của giáo viên chủ nhiệm Trong nhà trường, giáo viên chủ nhiệm là thành viên của tập thể sư phạm và hội đồng sư phạm, là người thay mặt hiệu trưởng, hội đồng nhà trường và cha mẹ học sinh quản lí và chịu trách nhiệm về chất lượng giáo dục toàn diện học sinh lớp mình phụ trách, tổ chức thực hiện chủ trương, kế hoạch của nhà trường ở lớp. Đối với học sinh và tập thể lớp, giáo viên chủ nhiệm là nhà giáo dục và là người lãnh đạo gần gũi nhất; người lãnh đạo, tổ chức, điều khiển, kiểm tra toàn diện mọi hoạt động và các mối quan hệ ứng xử thuộc phạm vi lớp mình phụ trách dựa trên đội ngũ tự quản là cán bộ lớp, cán bộ Đoàn và tính tự giác của mọi học sinh trong lớp. Ngoài ra, giáo viên chủ nhiệm là người cố vấn công tác Đoàn ở lớp chủ nhiệm. Trong quan hệ với các lực lượng giáo dục khác trong và ngoài nhà trường, giáo viên chủ nhiệm là nhân vật trung tâm để hình thành và phát triển nhân cách học sinh và là cầu nối giữa gia đình, nhà trường và ngoài xã hội. Chức năng của người giáo viên chủ nhiệm lớp là lãnh đạo, tổ chức, quản lí, giáo dục tập thể lớp trên cơ sở tổ chức các hoạt động giáo dục, các mối quan hệ giáo dục của học sinh theo mục tiêu giáo dục nhân cách học sinh toàn diện trong tập thể phát triển và môi trường học tập thân thiện. Giáo viên chủ nhiệm lớp, ngoài những công việc của một giáo viên bộ môn giảng dạy trong lớp còn có các nhiệm vụ sau đây: - Nghiên cứu, nắm vững tình hình học sinh của lớp: Để làm tốt công tác giáo dục học sinh, nhiệm vụ đầu tiên của giáo viên chủ nhiệm lớp là nghiên cứu để nắm vững tình hình chung của lớp và của từng học sinh. Kết quả nghiên cứu sẽ là những căn cứ để xây dựng mục tiêu, chương trình, kế hoạch năm học để xác định nội dung, phương pháp và các hình thức tổ chức giáo dục phù hợp với đặc điểm của lớp. - Xây dựng bộ máy tổ chức tự quản của lớp: Ngay sau khi nhận lớp, giáo viên chủ nhiệm cần suy nghĩ ngay đến việc tổ chức bộ máy tự quản cho lớp. Phân công trách nhiệm cho ban cán sự và các tổ trưởng để quản lí học sinh và bắt đầu tổ chức các hoạt động chung. Giáo viên chủ nhiệm trở thành cố vấn về phương pháp công tác cho ban cán sự lớp, cần phát huy vai trò tự quản và tinh thần sáng tạo của các em. Ban cán sự tốt là chỗ dựa vững chắc cho giáo viên chủ nhiệm trong các hoạt động giáo dục học sinh. - Thiết lập tốt các mối quan hệ đoàn kết trong tập thể: Tập thể là một tập hợp nhiều người với nhiều mối quan hệ, khi tập thể đã hình thành những mối quan hệ tốt đẹp, bền vững thì lúc đó là tập thể sẽ vững mạnh. Vì vậy, để xây dựng tập thể phải thiết lập cả mối quan hệ tình cảm, quan hệ chức năng và kỉ luật tập thể. 8
  10. - Tổ chức các hoạt động đa dạng cho tập thể học sinh: Để giáo dục học sinh, giáo viên chủ nhiệm lớp cần tổ chức các hoạt động và thu hút các em tham gia một cách tích cực nhất. Trong trường phổ thông cần tổ chức tốt các hoạt động: Hoạt động học tập; hoạt động đoàn thể, hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao… - Phối hợp với giáo viên bộ môn và các lực lượng giáo dục khác để giáo dục học sinh. 1.3.2. Những yêu cầu đối với giáo viên chủ nhiệm lớp Người giáo viên chủ nhiệm lớp phải phải phấn đấu để đạt được các yêu cầu sau đây: - Có năng lực chuyên môn tốt, đang giảng dạy có kết quả một môn học trong lớp, có điều kiện gần gũi theo dõi, giúp đỡ học sinh học tập, rèn luyện một cách thường xuyên. - Nắm vững lí luận sư phạm, sử dụng các phương pháp giáo dục tập thể và giáo dục cá biệt, có kinh nghiệm tổ chức các hoạt động phù hợp với tâm lí lứa tuổi học sinh và với điều kiện thực tế của lớp, của nhà trường một cách linh hoạt. - Có tư cách đạo đức tốt, gương mẫu trong cuộc sống, lao động và trong quan hệ với đồng nghiệp và học sinh. Giáo viên chủ nhiệm phải là tấm gương sáng về mọi phương diện cho học sinh noi theo. - Có khả năng tổ chức và có năng lực hoạt động văn nghệ, thể dục, thể thao… để có thể lôi cuốn học sinh cùng tham gia. - Có phương pháp hoạt động xã hội, biết động viên lôi cuốn các lực lượng giáo dục, biết tổ chức hoạt động tập thể để dẫn dắt học sinh học tập, tu dưỡng tốt vì cuộc sống tương lai. 1.3.3. Vai trò của giáo viên chủ nhiệm với công tác phát triển hoạt động câu lạc bộ ở trƣờng THPT cho học sinh THPT Nếu nhà trường đóng vai trò quyết định thì giáo viên chủ nhiệm đóng vai trò chủ đạo quyết định đến chất lượng, hiệu quả hoạt động của câu lạc bộ trong trường học, góp phần giáo dục năng lực phẩm chất cho học sinh của nhà trường. Bởi giáo viên chủ nhiệm không những thay mặt hiệu trưởng quản lí học sinh trong mọi hoạt động giáo dục của nhà trường mà còn trực tiếp giáo dục năng lực phẩm chất cho học sinh thông qua bộ môn mình giảng dạy và thông qua công tác chủ nhiệm của mình. GVCN luôn bám sát và gần gũi, lắng nghe những tâm tư nguyện vọng, sở thích của các em hướng các em vào hoạt động câu lạc bộ mà các em có sở trường để góp phần “rèn nhân luyện tài”. Bởi vậy, vai trò của giáo viên chủ nhiệm rất quan trọng với công tác phát triển câu lạc bộ trong nhà trường THPT. Cần nhấn mạnh, các câu lạc bộ phát triển vững mạnh sẽ là công cụ hữu hiệu để góp phần thành công vào công cuộc giáo dục học sinh toàn diện trong thời đại mới. 9
  11. 2. Cơ sở thực tiễn 2.1. Khảo sát về thực trạng hoạt động của các câu lạc bộ ở trƣờng THPT Đô Lƣơng 4 2.2.1. Thực trạng tổ chức hoạt động câu lạc bộ của giáo viên tại trƣờng THPT Đô Lƣơng 4 Để có kết luận chính xác, tôi đã tiến hành khảo sát 21 giáo viên chủ nhiệm giảng dạy trong trường THPT Đô Lương 4 trao đổi bằng bảng hỏi công cụ Google forms. Đường link khảo sát: https://forms.gle/ZVZHkUsrAthUEib78 Kết quả tôi thu được như sau: Kết quả thu được từ biểu đồ ta thấy: Phần lớn GV đều hiểu biết khá đầy đủ về loại hình câu lạc bộ giành cho học sinh THPT (chiếm tỉ lệ phần trăm rất cao 87,5%), giáo viên biết đầy đủ (12,5%), chưa biết 0%. Như vậy, khả năng thực hiện hoạt động câu lạc bộ trong trường THPT hoàn toàn có thể thực hiện được. Kết quả thu được: Cần thiết (chiếm 81%) và rất cần thiết (chiếm 57,1 % GV tham gia khảo sát). Điều này chứng tỏ các giáo viên chủ nhiệm thấy rõ tầm quan trọng và cần thiết của hoạt động CLB trong trường học cho học sinh THPT. 10
  12. Kết quả trên cho thấy: thông qua dạy học của môn học chiếm 9,5%; thông qua hoạt động tập thể chiếm 42,9%; thông qua công tác chủ nhiệm chiếm 100%; Thông qua phối hợp giữa GVCN với các lực lượng giáo dục trong nhà trường 81%. Như vậy, GVCN vẫn giữ vai trò chủ đạo trong hoạt động CLB (chiếm 100%). Tuy nhiên cần nhận thức rõ chỉ vai trò GVCN trong hoạt động CLB là chưa đủ, cần có sự phối hợp giữa GVCN với các lực lượng giáo dục trong nhà trường để Câu lạc bộ phát triển hiệu quả, góp phần “rèn nhân luyện tài” cho học sinh THPT trong thời đại mới là rất cần thiết và quan trọng. Kết quả thu được cho thấy, tất cả giáo viên đều nhận thấy việc giáo dục học sinh toàn diện là trách nhiệm của nhiều lực lượng. Bản thân học sinh (chiếm 0%), gia đình, nhà trường và xã hội chiếm 23,8%), giáo viên chủ nhiệm và giáo viên bộ môn (chiếm 85,7%), tất cả các lực lượng trên (chiếm 100%). 11
  13. Kết quả thu được: không chú trọng (chiếm 0,0%), ít chú trọng (chiếm 0,0%), chú trọng nhưng chưa hiệu quả (chiếm 100%). Kết luận: Như vậy, từ kết quả khảo sát giáo viên cho thấy một thực tế 100% các GVCN tham gia khảo sát đều nhận thấy, mặc dầu GVCN đã chú trọng trong quá trình phát triển các câu lạc bộ trong trường học cho học sinh THPT nhưng hiệu quả mang lại ở hoạt động các CLB vẫn chưa cao. Cần phải có một giải pháp đúng đắn để phát triển CLB trong trường học sẽ là công cụ hữu hiệu góp phần thành công vào công cuộc giáo dục học sinh toàn diện trong thời đại mới. 2.2.2. Thực trạng hoạt động câu lạc bộ ở học sinh tại trƣờng THPT Đô Lƣơng 4 Để tìm hiểu thực trạng hoạt động câu lạc bộ của học sinh trong trường THPT Đô Lương 4, tôi đã tiến hành khảo sát học sinh trường THPT Đô Lương 4 ở lớp chủ nhiệm 12A6 và 21 lớp khác trong trường trao đổi bằng bảng hỏi công cụ Google form. Sau đó nhờ lớp trưởng các lớp nhắc các bạn trong lớp tham gia khảo sát, mỗi lớp tối thiểu 20 phiếu khảo sát. Thông qua đó, để các em phát biểu những cảm nhận và nêu ý kiến, nguyện vọng của mình về việc tham gia hoạt động câu lạc bộ qua công tác điều hành của người giáo viên chủ nhiệm. Đường link khảo sát: https://forms.gle/PDwSe5caZCc13A927 Kết quả tôi thu được như sau: 12
  14. Mặc dù đây là hoạt động rất quen thuộc, trong trường đã tổ chức một số CLB rồi nhưng số học sinh chưa biết về CLB vẫn chiếm tỉ lệ cao (chiếm 40,9%), biết khá đầy đủ chiếm 38,4%, biết đầy đủ 5 em trên tổng số 440 học sinh tham gia khảo sát chiếm 20,7%. Điều này chứng tỏ học sinh chưa quan tâm đến hoạt đông giáo dục trong trường học. Kết quả thu được: không cần thiết (chiếm 8,4%), ít cần thiết (chiếm 15,5%), cần thiết (chiếm 54,3%), rất cần thiết (chiếm 21,8%). Như vậy, đa số học sinh đều nhận thấy hoạt động CLB trong nhà trường là cần thiết cho việc học tập và rèn luyện bản thân trong giáo dục thời đại mới. Kết quả khảo sát: Không quan trọng chiếm 9,1%, ít quan trọng 12,5%, quan trọng 58,6%, rất quan trọng chiếm 19,8%. Điều đó khẳng định vai trò của GVCN giữ vai trò quan trọng trong công tác phát triển CLB trong trường học. 13
  15. Kết quả thu được: câu lạc bộ bộ học thuật 112 em chiếm 25,5%, câu lạc bộ văn hóa nghệ thuật có tới 160 em chiếm 36,4%, câu lạc bộ thể dục thể thao 26,8%, câu lạc bộ hoạt động thực tế 3,9%, câu lạc bộ trò chơi dân gian 7,5%. Kết quả cho thấy học sinh thiên về hoạt động các câu lạc bộ nghệ thuật và thể dục thể thao. Đây sẽ là định hướng để GVCN xây dựng CLB phù hợp với sở thích của học sinh. Kết luận: Kết quả khảo sát cho thấy, đa số học sinh đều nhận thấy hoạt động CLB trong nhà trường là cần thiết cho việc học tập và rèn luyện bản thân trong giáo dục thời đại mới. Tuy nhiên cần có phương pháp phù hợp để thu hút học sinh tham gia. 2.2.3. Nguyên nhân dẫn đến hoạt động CLB tại trƣờng THPT Đô Lƣơng 4 chƣa đạt hiệu quả cao. a) Từ phía nhà trường, giáo viên chủ nhiệm Với câu hỏi: Theo thầy/cô hạn chế khi thực hiện câu lạc bộ tại trường là gì? Kết quả thu được là: có tới 21/21 giáo viên chiếm 100% cho rằng nguyên nhân từ nhà trường không bắt buộc, tổ chức phức tạp, truyền thông không hiệu quả. Quỹ thời gian hạn chế 20/21 giáo viên chiếm 95,2%. Học sinh không hứng thú chiếm 14
  16. 81%, thiếu cơ sở vật chất chiếm 9,5%, đến từ nguyên nhân khác chiếm 4,8%. Kết quả khảo sát cho thấy lí do dẫn đến hoạt động CLB tại trường THPT Đô Lương 4 chưa đạt hiệu quả cao rất đa dạng, đến từ nhiều phía: - CLB không phải là một hình thức giáo dục mới mẻ, nhà trường đã tổ chức một số câu lạc bộ cho học sinh song tập trung chủ yếu CLB học thuật, các CLB phát triển năng khiếu, thể lực.. chưa được chú trọng, có chăng cũng hết sức mờ nhạt. Tuy nhiên, một thực tế dễ nhận thấy là GV và HS đã vận hành các CLB đó mà không ý thức đầy đủ và sâu sắc về vai trò của nó đối với sự hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực của người học. Vì vậy, câu lạc bộ còn mang tính hình thức, đối phó. - Sự phối hợp của giáo viên chủ nhiệm với các lực lượng giáo dục khác để nâng cao hiệu quả hoạt động câu lạc bộ trong trường học chưa được chú trọng. Hầu hết các GVCN tiếp quản lớp còn nặng nề về giáo dục kiến thức để phục vụ cho mục đích thi cử, chạy theo điểm số kết quả học tập cuối kỳ, xếp loại cuối năm của lớp nên chưa giành thời gian cho hoạt động CLB. Có chăng cũng là hình thức chiếu lệ đối phó. Vì thế, hoạt động các CLB còn rời rạc, đơn điệu mang tính tự phát nhiều khi chưa đem đến cho HS những trải nghiệm thực sự, chưa tạo cho các em sự hứng thú để tham gia một cách nhiệt tình. - Một thực tế nữa cũng dễ nhận thấy là do áp lực thi cử, yêu cầu kiểm tra – đánh giá nên hoạt động các CLB đương nhiên sẽ không được chú trọng. Nhiều GV thực hiện CLB một cách đối phó và cho rằng việc tổ chức CLB là rườm rà, mất thời gian và quá phức tạp. - Trong những năm năm học gần đây, giáo dục toàn diện được chú trọng, các nhà trường đã bắt đầu đầu tư cho CLB theo chiều sâu. Tuy nhiên, “bình mới rượu cũ”, tên các CLB có thể thay đổi nhưng hình thức tổ chức CLB nhìn chung ít thay đổi, nhàm chán và không bắt nhịp được với những sở thích, giá trị sống của giới trẻ nên không tạo được sức hấp dẫn để duy trì hoạt động lâu dài. - Bên cạnh đó là sự khó khăn về thời gian tổ chức. Việc xây dựng kế hoạch, chương trình dạy học hiện nay thường kín về thời lượng, nặng về kiến thức. Rất khó bố trí thời gian để tổ chức một CLB có đầu tư, đạt hiệu quả. GV cũng không được tự ý cắt giảm chương trình để dành thời gian cho CLB. Vì vậy, việc sắp xếp quỹ thời gian hợp lý là một vấn đề cần được nghiên cứu. - Một nguyên nhân nữa không thể không xét đến công tác truyền thông trong trường học nói chung, truyền thông cho các CLB nói riêng chưa được chú trọng và thiếu hiệu quả. - Kinh phí cũng là một nguyên nhân làm cho hoạt động CLB trong trường học kém hiệu quả. Để tổ chức một CLB bài bản, có đầu tư ít nhiều cũng cần có nguồn kinh phí nhất định. Tuy nhiên, các trường chưa mạnh dạn chi và cũng không có nguồn chi. Nguồn kinh phí từ vận động xã hội hóa hạn chế. Hành lang pháp lí cho công tác vận động cũng còn nhiều bất cập. 15
  17. b) Từ phía học sinh Với câu hỏi: Em có cảm nhận gì khi tham gia các câu lạc bộ trong trường học? Kết quả là: có tới 221/440 em (chiếm 48%) nhàm chán, 164/440 em (chiếm 37,3%) bình thường, 21 /440 em (chiếm 4,8 %) rất khó thực hiện, chỉ có 44 em (chiếm 10%) là thú vị. Vậy nguyên nhân ở đâu? - Thứ nhất đó là do tâm lý thờ ơ với các hoạt động ngoại khóa, ngoài giờ lên lớp. Những năm gần đây, nhiều người quan tâm đến công tác giáo dục không khỏi lo ngại trước một thực trạng là học sinh, phụ huynh không muốn con mình dành quá nhiều thời gian cho các hoạt động ngoại khóa... Thêm vào đó, đời sống văn hóa tinh thần đang được nâng cao, một số nhu cầu giải trí như xem ti vi, lướt web, chơi game ... ngày càng phổ biến làm cho nhiều học sinh bị lôi cuốn và không thích tham gia các hoạt động tập thể, các CLB. Vì vậy, cần thiết phải thiết kế hình thức tổ chức CLB như thế nào để vừa đảm bảo được yêu cầu phát triển toàn diện cho học sinh mà các em không cảm thấy bị áp lực. - Mặt khác, áp lực học tập, thi cử cũng là nguyên nhân làm cho học sinh ít mặn mà với hoạt động CLB. Điều này dẫn tới việc thiếu hụt thời gian cho các hoạt động tập thể, phát triển năng khiếu. Nhiều học sinh và phụ huynh cảm thấy đó là những hoạt động vô bổ, không có ý nghĩa thiết thực cho cuộc sống và định hướng tương lai của các em. Học sinh vì thế mà tham gia đối phó, hoặc chỉ hình thức. Kết luận chung: Từ kết quả khảo sát trên và phân tích nguyên nhân của thực trạng CLB ở trường THPT Đô Lương 4, cho thấy: Cần có sự phối hợp của giáo viên chủ nhiệm với các lực lượng giáo dục trong nhà trường để đề ra một số giải pháp thiết thực nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của câu lạc bộ ở trường góp phần giáo dục học sinh toàn diện trong thời đại mới là rất cần thiết, quan trọng phải được giáo viên chủ nhiệm, nhà trường chú trọng. 16
  18. 3. Một số giải pháp phối hợp của giáo viên chủ nhiệm nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động câu lạc bộ ở trƣờng THPT Đô Lƣơng 4. 3.1. Giải pháp 1. Phối hợp với các lực lƣợng giáo dục đa dạng hóa loại hình, hình thức hoạt động của câu lạc bộ. 3.1.1. Mục đích. - Phối hợp với các lực lượng giáo dục trong nhà trường tạo nên sự đa dạng về loại hình CLB trong nhà trường, phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông 2018, góp phần vào mục tiêu giáo dục toàn diện của nhà trường. - Xây dựng môi trường học tập: trường học hạnh phúc, thân thiện, văn minh, học sinh tích cực bắt kịp xu thế giáo dục thời đại. 3.1.2. Cách thức thực hiện. - Ban giám hiệu nhà trường, Đoàn trường và giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn có vai trò quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả hoạt động CLB ở trường THPT, góp phần phát triển phẩm chất, năng lực toàn diện của học sinh. Dưới sự chỉ đạo sâu sát của Ban giám hiệu, cùng sự năng động của Đoàn trường, sự nỗ lực của giáo viên chủ nhiệm để đa dạng hóa loại hình, hình thức, đổi mới nội dung hoạt động CLB đã tạo cho học sinh nhiều sân chơi bổ ích ở các CLB. Thông qua đó học sinh có cơ hội được thể hiện, phát huy những điểm mạnh, những sở trường của cá nhân. Giúp các em vui vẻ, tự tin hơn trong học tập và cuộc sống. Để phối hợp nhịp nhàng và đạt hiệu quả cao bản thân tôi đã thực hiện các biện pháp phối hợp sau: - Đầu tiên, vào đầu năm học tôi đã bắt tay vào tìm hiểu nghiên cứu tài liệu về các loại hình CLB trong nhà trường THPT gồm có: + Câu lạc bộ học thuật + Câu lạc bộ nghệ thuật + Câu lạc bộ thể dục thể thao + Câu lạc bộ các hoạt động thực tế + Câu lạc bộ trò chơi dân gian + Các hình thức CLB khác - Thứ hai, sau khi tìm hiểu về các loại hình CLB trong trường học, tôi đã phân tích đặc điểm của học sinh lớp chủ nhiệm 12A6 nói riêng và học sinh trường THPT Đô Lương 4 nói chung. Trường THPT Đô Lương 4 là ngôi trường ở vùng hạ huyện, các em chủ yếu là con em nông dân chân lấm tay bùn, hiền lành chăm chỉ ngoan ngoãn nhưng còn rụt rè, ngại giao tiếp trước đám đông. Vì vậy, để thay đổi tư duy các em, vượt ra rào cản “ao làng” vươn ra biển lớn, tôi thiết nghĩ phải đa dạng loại hình các câu lạc bộ. Từ đó lựa chọn những loại hình, hình thức CLB phù hợp với điều kiện thực tiễn của trường để xây dựng. Để làm tốt công tác phối hợp thì hàng năm Ban giám hiệu trường THPT Đô Lương 4 thường tổ chức các hội nghị 17
  19. như: Hội nghị viên chức và người lao động, Hội nghị giáo viên chủ nhiệm, Hội nghị bồi dưỡng học sinh giỏi, Hội nghị học tốt…Các hội nghị đều đưa ra những biện pháp nhằm phát triển phẩm chất năng lực cho học sinh, đặc biệt là giải pháp phối hợp của GVCN để nâng cao hiệu quả hoạt động CLB trong trường học. - Thứ ba, là một GVCN bản thân tôi đã luôn lắng nghe những nhận xét, góp ý của GVCN, GVBM trong trường trong hoạt động của CLB. Sau đó chọn lọc, phân tích thông tin để phối hợp phát huy mặt mạnh, khắc phục khó khăn, vướng mắc của HS trong quá trình hoạt động CLB để phát huy sở trường, năng khiếu của HS, khơi dậy sự đam mê hoạt động của các em ở CLB trong nhà trường. - Thứ tư, trong tiết sinh hoạt lớp chủ nhiệm tôi luôn giành thời gian 15 phút để nói về vai trò CLB trong giáo dục học sinh toàn diện trong thời đại chuyển đổi công nghệ số 4.0. Từ đó, góp phần thay đổi nhận thức ở các em về hoạt động CLB để các em tích cực tham gia các CLB trong nhà trường theo sở thích, năng khiếu của bản thân. - Từ thực tiễn hoạt động Câu lạc bộ ở trường THPT Đô Lương 4, bản thân tôi nhận thấy thành công của hoạt động CLB trong trường học phải là yếu tố tổng hợp của nhiều sức mạnh, nhiều lực lượng giáo dục. Vì thế, trong những năm làm công tác chủ nhiệm, tôi luôn chú trọng công tác phối hợp. Để làm được điều đó, tôi đã chủ động xin ý kiến tham mưu, sự chỉ đạo thống nhất của Ban giám hiệu hoạt động CLB trong trường học, từ đó định hướng học sinh có cùng năng khiếu, sở thích vào CLB phù hợp với các em để xây dựng. 3.1.3. Kết quả đạt đƣợc. Tính đến năm học 2022 – 2023, với tinh thần không ngừng học hỏi, nỗ lực hết mình với bầu nhiệt huyết của một GVCN mong muốn học trò được phát huy sở trường, năng khiếu, phẩm chất năng lực, nâng cao hoạt động CLB, khẳng định vị thế của “ngôi trường trong lòng dân”. Bản thân tôi đã làm tốt vai trò phối hợp của GVCN: vừa là cố vấn, thành viên, trực tiếp tham gia xây dựng đa dạng hóa được các loại hình CLB sau trong nhà trường. - Câu lạc bộ Văn học: dành cho các em yêu thích các bộ môn Ngữ văn. CLB đi vào hoạt động sôi nổi, tích cực, thu hút nhiều học sinh tham gia và đạt nhiều thành tích đáng nhớ, nhất là tại các cuộc thi như: Học sinh giỏi cấp tỉnh, Đại sứ văn hóa đọc, An toàn giao thông với nụ cười ngày mai, bài viêt kỉ niệm 60 năm thành lập huyện Đô Lương (Xem hình ảnh phụ lục 1). - CLB Thể dục thể thao: Đây là sân chơi dành cho học sinh yêu thích bộ môn thể dục, thể thao đã đi vào hoạt động với lượng thành viên tham gia ngày càng nhiều, nhất là trong thời điểm sau các buổi học ở trường, chuẩn bị các ngày lễ, phong trào Đoàn trường. Tham gia CLB này, các em không chỉ được rèn luyện sức khỏe, kĩ năng mà còn góp phần nâng cao phong trào thể dục thể thao của nhà trường, gồm có: Bộ môn bóng đá (nam, nữ), bóng chuyền (nam, nữ), võ thuật Karatedo, đẩy gậy..., Cầu lông (nam, nữ). Các bạn trong CLB đã gặt hái được kết quả đầy ấn tượng: ( Xem hình ảnh phụ lục 2). 18
  20. - CLB Nghệ thuật: Đây là CLB dành cho các em học sinh yêu thích bộ môn phát triển năng khiếu như hát, múa, vẽ, đóng kịch làm MC... Là một trong các CLB thu hút lượng thành viên đông đảo nhất. Có thể nói, CLB nghệ thuật có nhiều sân diễn để học sinh tự tin thể hiện sở trường của bản thân và để lại nhiều dấu ấn sâu đậm nhất. 3.1.4. Hƣớng phát triển Tiếp tục đa dạng hóa thêm các loại hình CLB trong nhà trường. Hướng tới hình thành và phát triển các loại hình CLB sau: - CLB Tiếng Anh (EC Club) - CLB các hoạt động thực tế, cộng đồng. 3.2. Giải pháp 2. Phối hợp giữa GVCN với các lực lƣợng giáo dục để tổ chức thực hiện hoạt động câu lạc bộ. 3.2.1. Tổ chức thành lập câu lạc bộ nghệ thuật (Art Club) 3.2.1.1. Mục đích - Nhà bác học Albert Einstein từng nói rằng: “Ai cũng là thiên tài. Nhưng nếu bạn đánh giá một con cá bằng khả năng leo cây, nó sẽ sống suốt đời với niềm tin rằng nó là kẻ đần độn.” Liệu có công bằng khi bắt một cô bé với năng khiếu âm nhạc, thiết kế hội họa, yêu thích những sắc màu phải đạt nhất nhì lớp môn Toán. Có những học sinh thích học các môn Khoa học, một số khác lại thích môn Âm nhạc, Thể thao, … Có những học sinh học tốt khi có một mình, trong khi một số khác lại thành công khi học tập theo nhóm. Nếu học sinh có năng khiếu vượt trội, có tư chất thông minh mà không được bồi dưỡng nâng cao thì không thể khơi gợi, phát triển những tố chất sẵn có của các em, như vậy người thầy cũng chưa làm tròn nhiệm vụ của mình. CLB nghệ thuật được thành lập nhằm hỗ trợ tối đa cho việc học tập và rèn luyện đức – trí – thể mĩ, góp phần hoàn thiện mục tiêu “rèn nhân - luyện tài” của công tác giáo dục nhà trường. - Câu lạc bộ nghệ thuật là hình thức sinh hoạt ngoại khóa của các em học sinh có cùng sở thích, nhu cầu, năng khiếu… Dưới sự định hướng của ban chủ nhiệm CLB nhằm tạo môi trường giao lưu thân thiện, tích cực giữa các học sinh với nhau và giữa học sinh với thầy cô giáo. - Hoạt động của CLB nghệ thuật tạo cơ hội cho học sinh thể hiện niềm đam mê nghệ thuật, say mê nghiên cứu sáng tạo nghệ thuật, qua đó phát triển các kĩ năng như: kĩ năng giao tiếp, kĩ năng đứng trước đám đông, ý tưởng, kĩ năng viết bài… Đặc biệt đối với học sinh, CLB nghệ thuật là nơi để học sinh được thực hành các quyền của mình như quyền được học tập, quyền được vui chơi giải trí và tham gia các hoạt động văn hóa, nghệ thuật; quyền được tự do biểu đạt; tìm kiếm, tiếp nhận và phổ biến thông tin,…Thông qua hoạt động của các CLB, nhiều giáo viên quan tâm hơn đến nhu cầu, nguyện vọng mục đích chính đáng của các em học sinh trong 19
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
18=>0