Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng phát triển thể chất cho trẻ 25-36 tháng ở trường mầm non
lượt xem 7
download
Mục đích nghiên cứu của sáng kiến "Một số biện pháp nâng cao chất lượng phát triển thể chất cho trẻ 25-36 tháng ở trường mầm non" nhằm giúp trẻ phát triển nhận thức về cơ thể, trẻ sẽ thực hiện được các vận động cơ bản vững vàng, đúng tư thế, có khả năng phối hợp các giác quan và vận động, giữ được thăng bằng, biết định hướng trong không gian. Và đặc biệt còn giúp trẻ phát triển các tố chất thể lực nhanh, khéo léo, linh hoạt, mềm dẻo, sức chịu đựng, sức mạnh của cơ thể trẻ.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng phát triển thể chất cho trẻ 25-36 tháng ở trường mầm non
- A. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Giáo dục mầm non là là nền tảng của hệ thống giáo dục quốc dân, là bộ phận quan trọng trong sự nghiệp đào tạo thế hệ trẻ thành những con người có ích, những con người mới. Một trong ba mục tiêu của cải cách giáo dục của nước ta là: “Làm tốt việc chăm sóc giáo dục thế hệ trẻ ngay từ thời thơ ấu nhằm tạo ra cơ sở quan trọng của con người Việt Nam mới, người lao động làm chủ tập thể, phát triển toàn diện nhân cách”. Chính vì vậy mà trong chương trình giáo dục mầm non đã khẳng định: Giáo dục phát triển thể chất là một trong những nội dung giáo dục phát triển toàn diện cho trẻ. Qua hoạt động phát triển thể chất giúp trẻ phát triển nhận thứcvề cơ thể, trẻ sẽ thực hiện được các vận động cơ bản vững vàng, đúng tư thế, cókhả năng phối hợp các giác quan và vận động, giữ được thăng bằng, biết địnhhướng trong không gian. Và đặc biệt còn giúp trẻ phát triển các tố chất thể lựcnhanh, khéo léo, linh hoạt, mềm dẻo, sức chịu đựng, sức mạnh của cơ thể trẻ. Bên cạnh đó hoạt động phát triển thể chất còn giúp trẻ phát triển ngôn ngữ và phát triển nhận thức. Trong quá trình hoạt động trẻ lắng nghe lời hướng dẫn của cô, thực hiện các động tác, các vận động theo hướng dẫn, đồng thời trẻ có thể trao đổi cùng bạn, cùng cô. Trong quá trình tham gia các hoạt động thể chất, trẻ còn được phát triển thêm về mặt tình cảm xã hội cũng như thẩm mĩ. Hoạt động thể chất làm thỏa mãn nhu cầu của trẻ, giúp trẻ có thể lực, sức khỏe tốt, tạo cho tinh thần trẻ được sảng khoái, vui vẻ. Chính vì những lý do đó nên tôi đã chọn đề tài “Một số biện pháp nâng cao chất lượng phát triển thể chất cho trẻ 25 36 tháng ở trường mầm non” để nghiên cứu và áp dụng trong năm học 2022 2023. * Cơ sở lý luận Phát triển thể chất là một quá trình hoàn thiện về hình thể và chức năng sinh học của con người. Đối với trẻ nhỏ mức độ hoàn thiện của thể chất được biểu hiện bằng khả năng thích nghi của cơ thể với môi trường bằng khả năng hoạt động của những vận đông như: Vận động tinh, vận động thô và một số nề nếp thói quen vệ sinh giúp trẻ phát triển về thể chất, thể lực. Các kĩ năng vận động của trẻ phát triển tốt và sớm hoàn thiện, thì trẻ sẽ khỏe mạnh nhanh nhẹn, khéo léo và ngược lại. Với trẻ 25 36 tháng, chúng ta cần giúp trẻ hình thành và phát triển các thói quen vận động: Bò, đi, chạy, bật nhảy,...các vận động tinh rèn cho trẻ phát triển cơ tay: Cổ tay, ngón tay,...kết hợp với cơ quan thị giác.Thói quen vệ sinh: Vệ sinh cá nhân (Rửa tay, rửa mặt, đánh răng,...) vệ sinh môi trường (Tưới cây, lau lá, cho thỏ ăn,...) Nhận thức được tầm quan trọng của vấn đề trên tôi đã suy nghĩ, trình bày thực tế, để tìm biện pháp thực hiện.
- 2 * Cơ sở thưc tiễn Đặc điểm của trường: Trường MN Thạnh Phú 2 được thành lập năm 2002. Trường có 2 điểm, 1 điểm chính và 1 điểm lẻ. Năm học 2022-2023 toàn trường có 06 nhóm lớp/156 trẻ/ 75 nữ với 21 cán bộ, giáo viên, công nhân viên. Năm học 2022-2023, tôi được Ban giám hiệu phân công dạy trẻ lớp nhà trẻ 25 - 36 tháng, tại điểm trung tâm của trường, trường lớp khang trang sạch sẽ, lớp có 2 cô phụ trách và 22 trẻ, trong đó có cháu 14 nữ và 7 trẻ nam. Kết quả khảo sát đầu năm Tổng số trẻ: 22 trẻ. Đạt Chưa đạt Tiêu chí đánh giá SL Tỉ lệ SL Tỉ lệ Sự tập trung chú ý, hứng thú của trẻ khi 12 54,55% 10 45,45% tham gia vận động Trẻ tích cực tự giác trong giờ học 11 50% 11 50% Trẻ khỏe mạnh, nhanh nhẹn, có thể lực tốt 12 54,55% 10 45,45% Trẻ có kỹ năng, kỹ xảo vận động tốt 9 40,9 13 59,1% 2. Giới hạn đề tài 2.1 Phạm vi nghiên cứu Nghiên cứu khả năng vận động và một số tố chất vận động ban đầu của trẻ. Trong giới hạn, khả năng và trách nhiệm của mình, tôi đã vận dụng tìm ra “Một số biện pháp nâng cao chất lượng phát triển thể chất cho trẻ 24 36 tháng” vào nhóm trẻ nhà trẻ tại trường mầm non. 2.2 Phạm vi thực hiện Thực hiện ở nhóm 2536 tháng Thời gian thực hiện đề tài: Từ tháng 9 đến tháng 5/2023 B PHẦN NỘI DUNG 1. Thực trạng vấn đề: Là giáo viên trực tiếp chăm sóc giáo dục trẻ nhà trẻ 2536 tháng mấy năm liền, qua quá trình thực hiện tôi nhận thấy được những thuận lợi và khó khăn như sau: 1.1. Thuận lợi: Luôn được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của ban giám hiệu nhà trường. Lớp được chia theo đúng độ tuổi quy định. Các cháu đi học cả ngày ăn bán trú tại lớp 100%.
- 3 Bản thân là một giáo viên trẻ luôn ham học hỏi tìm tòi, sáng tạo qua sách vở, mạng thông tin...đưa ra các tình huống sư phạm để trẻ được trải nghiệm nhiều hơn trong quá trình chăm sóc nuôi dưỡng trẻ. 1.2. Khó khăn Trẻ 25 36 tháng tuổi do tôi phụ trách là độ tuổi còn non nớt, các cháu bắt đầu đi học còn khóc nhiều. Đến lớp chưa quen các cô và các bạn, nhút nhát, chưa tự tin, chưa mạnh dạn tham gia vận động. Còn 1 số trẻ rất hiếu động, khả năng tập trung chú ý còn hạn chế. * Về phía giáo viên: Giáo viên đôi khi tổ chức hoạt động còn mang tính hình thức, giáo viên áp dụng các chương trình có sẵn, các trò chơi và hình thức cũ nên không tạo nhiều hứng thú cho trẻ. Hình thức tổ chức các hoạt động phát triển vận động chưa phong phú. * Phương tiện đồ dùng: Một số đồ dùng đồ chơi, dụng cụ luyện tập cho trẻ, để đáp ứng với mục tiêu phát triển thể chất cho trẻ thì còn thiếu, đồ dùng trực quan chưa hấp dẫn đối với trẻ. 2. Những biện pháp thực hiện Biện háp 1: Giáo dục dinh dưỡng cho trẻ Giáo dục dinh dưỡng sức khỏe cho trẻ là cung cấp cho trẻ kiến thức và trao dồi các kỉ năng nhằm hình thành các thói quen, hành vi có lợi cho sức khỏe. Đây là cũng là một trong những nội dung khá quan trọng nhằm phát triển thể chất cho trẻ. Giáo viên cần giúp trẻ hiểu được ích lợi của việc ăn uống đủ chất, cách ăn uống khoa học và rèn luyện cho trẻ một số nề nếp, thói quen vệ sinh, hành vi văn minh trong ăn uống như biết chào mời, không nói chuyện trong giờ ăn, biết nhặt cơm rơi vào đĩa… Vì vậy, để trẻ có một thể lực tốt bên cạnh việc phát triển vận động cho trẻ giáo viên cần nâng cao chất lượng bữa ăn cho trẻ bằng cách giáo viên phải gần gủi, trò chuyện với trẻ xem trẻ thích ăn những món ăn gì rồi ý kiến, đề xuất với tổ nuôi chế biến những món ăn ngon phù hợp với nhu cầu sở thích của trẻ. Và khi cho trẻ ăn cô phải vui vẻ, chăm sóc trẻ ân cần nhẹ nhàng động viên khích lệ trẻ tự ăn để bữa ăn vừa đem lại sức khỏe vừa đem lại niềm vui và hứng thú cho trẻ. Cô không được phạt mắng, cáu gắt trẻ khi ăn. Để trẻ ăn hết suất, hết khẩu phần, ăn ngon miệng và ăn được nhiều loại thức ăn khác nhau cô có thể tổ chức cho trẻ bằng nhiều hình thức khác nhau như thi đua khen thưởng…trước khi ăn cô phải giới thiệu trước các món ăn để trẻ biết được hôm nay mình ăn món ăn gì, và khi gọi tên các món ăn tôi thường đặt tên cho các món ăn ấy một cái tên thật hấp dẫn để kích thích trẻ ăn ngon miệng.
- 4 Trong khi tổ chức cho trẻ ăn một điều tôi luôn phải chú ý đó là quan tâm đặc biệt đối với những trẻ ăn yếu, ăn chậm hoặc mới ốm dậy. Cô trò chuyện với trẻ trong giờ ăn Ở mọi lúc mọi nơi tôi thường giáo dục trẻ biết ích lợi của ăn uống đối với sức khỏe là ăn uống đầy đủ, hợp lý, sạch sẽ giúp con người khỏe mạnh. Và ích lợi của thực phẩm đối với con người là con người cần ăn, uống đầy đủ hợp lí và sạch sẽ để sống, phát triển làm việc, học tập và vui chơi. Nếu chúng ta ăn, uống được nhiều loại thực phẩm khác nhau giúp cơ thể mau lớn, ít ốm đau, da dẻ hồng hào, mắt sáng, nhanh nhẹn thông minh, học giỏi. + Ví dụ: Sữa, cơm, ngô, khoai, sắn, thịt, cá, trứng, dầu mỡ lạc vừng là những loại thực phẩm chứa nhiều năng lượng giúp bé vui chơi, chạy, nhảy. Các loại rau, củ, quả nhất là rau màu xanh, đỏ, củ quả màu vàng, đỏ là thực phẩm giúp sáng mắt, da đẹp. Gạo, mì, ngô, thịt, cá, trứng, dầu, mở, lạc, vừng, rau, củ, quả là những thực phẩm giúp trẻ nhanh lớn và thông minh… Từ đó, trẻ sẵn sàng và có thái độ chủ động ăn uống những thức ăn mà cô giáo và cha mẹ chế biến. Trẻ hiểu được nếu ăn ít, ăn không đủ các loại thức ăn không sạch sẽ, trẻ sẽ bị suy dinh dưỡng, ốm đau bệnh tật. Do vậy, tất cả mọi người đều phải ăn nhiều loại thức ăn khác nhau, ăn sạch, đầy đủ số lượng và các nhóm thực phẩm. Trẻ cũng cần biết không nên ăn vặt, ăn quá nhiều dễ bị béo phì. Biện pháp 2. Xây dựng kế hoạch phát triển thể chất cho trẻ.
- 5 Để giúp giáo viên có những định hướng trong công việc giúp trẻ phát triển thể chất xuyên suốt trong một năm học: Đi đúng tiến trình, đúng thời gian để trẻ được phát triển thể chất một cách tốt nhất. Tôi đã xây dựng kế hoạch phát triển thể chất cho trẻ trong một năm học dựa vào các nội dung sau: Giáo viên cần căn cứ vào đặc điểm tâm sinh lý, trạng thái sức khỏe, vốn kỹ năng vận động của trẻ phù hợp với điều kiện của địa phương, trường lớp để lựa chọn các cách thức rèn luyện cho trẻ phát triển thể chất phù hợp. Lồng ghép vào các tiết học các hoạt đông vui chơi, hoạt đông ngoài trời, họat động chiều, hoạt động ngoại kháo, hoạt động mọi lúc, mọi nơi, thông qua các trò chơi. Lựa chọn các hoạt động dạy trẻ phù hợp các chủ điểm, lựa chọn phải lưu ý đến thời gian trong ngày để tổ chức, đưa các hoạt động tạo cho trẻ hứng thú, không bị gò ép trong các hoạt động. Biện pháp 3: Phát triển thể chất thông qua hoạt động học. * Hoạt động phát triển vận động: Hoạt động học là hoạt động trọng tâm nhất trong ngày của trẻ. Qua trinh ́ ̀ tô chưc cac tiêt hoc cân phai xuyên suôt từ ̀ ̀ ̀ ́ ̉ ́ ́ ́ ̣ ̀ ̉ ́ phân vao bai đên phân kêt thuc, giữ ̀ ́ ́ a cac nôi dung trong bai cân co sự chuyên tiêp, lông ghép môt cach nhe nhang ́ ̣ ̀ ̀ ́ ̉ ́ ̀ ̣ ́ ̣ ̀ hoăc băng nhưng câu chuyên hâp dân lôi cuôn tre, giup tre tiêp thu kiên thứ ̣ ̀ ̃ ̣ ́ ̃ ́ ̉ ́ ̉ ́ ́ c môt cach tự nhiên.Vì vậy tôi đã thay đổi hình thức dạy học để trẻ luôn hứng thú. ̣ ́ Trong khi tổ chức hoạt động, tôi luôn chú ý đến từng cá nhân trẻ, khuyến khích động viên trẻ kịp thời. Từ đó trẻ tích cực hứng thú tham gia vào hoạt động, giúp kết quả trên trẻ đạt kết quả cao. + Ví dụ: Đề tài “Đi trong đường hẹp”. Tôi thiết kế tiết dạy như sau: Bài tập phát triển chung: Cho trẻ cầm bông tập. Trẻ đứng thành vòng tròn, tập theo nhạc. Tay: Hai tay ra trước lên cao (4lx2n) Bụng: 2 tay đưa ra trước quay người sang hai bên (4lx2n) Chân: Hai tay đưa xuôi theo chân đồng thời ký gót chân (6lx2n) Bật : Bật chụm tách chân (4lx2n) Vận động cơ bản “ Đi trong đường hẹp”. Tôi làm đường hẹp bằng bìa cát tông có độ rộng khoảng 3035 cm, trẻ rất thích thú khi tham gia hoạt động. Cô giới thiệu tên vận động và làm mẫu + Lần 1: không giải thích. Hỏi trẻ: Cô vừa làm gì? + Lần 2: Làm mẫu kết hợp giải thích Từ đầu hàng cô đi đến vạch xuất phát. Khi có hiệu lệnh “chuẩn bị” cô đứng trước vạch xuất phát, chân không chạm vạch, 2 tay để xuôi. Khi có hiệu
- 6 lệnh “đi”, cô đi trong đường hẹp, 2 tay vung tự nhiên, mắt nhìn thẳng về phía trước, không cúi đầu, không đi chệch ra ngoài. Đi đến hết đường, cô về cuối hàng đứng. Cô cho trẻ thực hiện dưới nhiều hình thức khác nhau: Cô cho 1 trẻ lên thực hiện vận động (mời các bạn nhận xét, cô nhận xét). + Lần 1: Từng trẻ lên tập theo hiệu lệnh xắc xô. Cho 2 trẻ ở hai đầu hàng lần lượt lên thực hiện theo hiệu lệnh xắc xô. Cô chú ý từng cá nhân trẻ nhận xét sửa sai cho trẻ. + Lần 2: Cho trẻ tập theo hình thức nối tiếp. Nâng độ khó của bài tập: Cho trẻ đi trong đường hẹp trên nguyên vật liệu khác nhau để trẻ cảm nhận. + Lần 3: Cho trẻ thi đua giữa 2 đội. Sau khi trẻ thi đua cô và trẻ cùng nhận xét, kiểm tra kết quả của 2 đội Trẻ thực hiện vận động “Đi trong đường hẹp” Hỏi trẻ tên vận động Cho 1 trẻ lên thực hiện lại vận động * Hoạt động tạo hình: Hoạt động tạo hình có tác dụng rèn luyện cho trẻ 1 số kỹ năng cơ bản trong vận động tinh như sử dụng đất: lăn dọc, xoay tròn, ấn dẹt, kỹ năng xé: Xé dải dài, xé vụn, xé theo vết chấm lỗ kỹ năng dán: chấm hồ vào vết chấm tròn và đặt hình vào vết chấm hồ, đặt hình khít vào các nét chấm mờ; dán chồng, dán cạnh để các vận động bàn tay, cổ tay, ngón tay của trẻ được khéo léo hơn, mềm mại hơn.
- 7 Ví dụ: Để tài “Tô màu quả dưa hấu.” Tôi hướng dẫn trẻ cách cầm bút bằng tay phải, giữ vở bằng tay trái và di màu vào vở thì đưa tay nhẹ nhàng. Đề tài “Nặn quả” Tôi dạy trẻ dùng lòng bàn tay phải để bóp đất cho mềm, dẻo, sau đó cho trẻ chia đất và sử dụng kỹ năng xoay tròn để nặn. Trẻ bóp đất cho mềm dẻo * Hoạt động âm nhạc: Trong trường mầm non, âm nhạc là cầu nối giữa hoạt động này với hoạt động khác và nó còn là nguồn tạo hứng thú mạnh mẽ nhất để trẻ tham gia vào các hoạt động. Trò chơi âm nhạc rèn luyện cho trẻ sự tập trung chú ý cao, chú ý lắng nghe và hưởng ứng theo nhịp của bài hát. Đây là một phương pháp hay giúp trẻ hứng thú và cảm nhận giai điệu của âm nhạc. Do vậy cần phải thường xuyên sáng tạo thêm nhiều trò chơi âm nhạc mới, lạ, hấp dẫn trẻ để trẻ hứng thú tham gia vào trò chơi âm nhạc. + Ví dụ: Trò chơi “Trời nắng trời mưa” trẻ vừa hát vừa làm động tác giống các chú thỏ đang chạy nhảy “Trời nắng trời nắng”; Thỏ đi tắm nắng vươn vai vươn vai – Thỏ rung đôi tai Nhảy tới nhảy tới đùa trong nắng mới… Khi đến câu hát “Mưa to rồi mưa to rồi” thì trẻ phải chạy nhanh về nhà. Thông qua trò chơi âm nhạc giúp cho trẻ mau thuộc bài hát, cảm thụ được giai điệu của từng bài hát, trẻ còn được vận động theo nhạc nhằm giúp cho cơ tay, cơ chân của trẻ phát triển.
- 8 Ngoài trò chơi âm nhạc trên tôi còn cho trẻ chơi nhiều trò chơi âm nhạc khác như: “trò chơi dân vũ”, “Ai hát hay”, “Ai nhanh hơn” “phản ứng âm nhạc” giúp cho trẻ hứng thú với hoạt động âm nhạc và thuộc các bài hát nhanh hơn. Trẻ cảm thụ được âm nhạc thông qua các trò chơi. Trẻ chơi trò chơi “ Trời nắng, trời mưa” * Hoạt động nhận biết tập nói, Nhận biết phân biệt: Với hoạt động nhận biết tập nói, nhận biết phân biệt khi tham gia trò chơi để củng cố ôn luyện trẻ được tham gia vào hoạt động động và tĩnh, với hoạt động động trẻ sẽ được vận động cơ thể vừa ôn luyện lại được các kiến thức đã học vừa tránh nhàm chán vì phải ngồi suốt giờ học. Ví dụ: Với hoạt động nhận biết phân biệt “Hình vuông, hình tròn”, ở phần trò chơi “Tìm đúng hình”. Trò chơi này cô cho trẻ chọn hình vuông hoặc hình tròn theo ý thích của trẻ, cô và trẻ vừa đi vừa hát theo nhạc, khi có hiệu lệnh “tìm hình” thì trẻ cầm hình nào về chỗ cô có hình tương ứng.
- 9 Trẻ chơi nhận biết tập nói các hình Biện pháp 4. Hoạt động phát triển vận động vào các hoạt động khác trong ngày của trẻ. * Thể dục sáng: Như chúng ta đã biết, tác dụng của thể dục buổi sáng đối với trẻ em hàng ngày có ý nghĩa to lớn về giáo dục và sức khỏe cho trẻ em, đặc biệt là trẻ ở lứa tuổi mầm non. Tập luyện thường xuyên như vậy, cơ thể của trẻ nâng cao hoạt động của các cơ quan trong cơ thể, thúc đẩy sự phát triển những kỹ năng vận động cần thiết, củng cố các nhóm cơ, hình thành tư thế đúng đắn. Sau mỗi lần tập xong bài tập thể dục buổi sáng tôi thấy trẻ nhanh nhẹn, hoạt bát, vui vẻ hơn. + Ví dụ: Bé tập thể dục sáng với các dụng cụ thể dục như bông tập, bóng, gậy thể dục Với các bài tập thể dục nhịp điệu thay đổi như búp bê bằng bông, rửa tay, ô sao bé không lắc. Trẻ tập thể dục với bông múa Thể dục sáng hàng ngày cho trẻ vào một thời gian nhất định trước bữa ăn sáng. Thời gian tập khoảng 15 phút. Cũng như các buổi tập khác, trẻ nên mặc quần áo thích hợp để dễ vận động. Trang bị dụng cụ như gậy, nơ, vòng, quả bông, cờ thể dục phù hợp với động tác để tạo hứng thú cho trẻ tập.
- 10 Giáo viên nên quan sát cách đứng của trẻ, tư thế đầu, vai, mông và đặc biệt là cột sống của trẻ. Trẻ cần đứng thẳng, vai thả đều, không lên gân, tay cử động thoải mái, không cúi đầu. Giữ cho trẻ tư thế đứng ngay cả khi nghỉ, khi đi bộ, chạy và làm các cử động khác. Số lần lặp lại mỗi bài tập phụ thuộc vào tính chất mỗi động tác, cũng như trình độ thể lực của trẻ. Những bài tập khó, có khối lượng vận động lớn chỉ nên lặp lại 2 3 lần, còn động tác phát triển chung đối với tay, chân thì nên từ 4 6 lần. Chọn động tác và sắp xếp bài tập cho trẻ cần theo một số quy định. Trước hết động tác phải phù hợp và hấp dẫn đối với trẻ em. Bài tập phải có tác động hoàn thiện kĩ năng đi, chạy, bò, tung, thúc đẩy sự hình thành tư thế đúng, gây sự hoạt động tích cực của các cơ quan hô hấp, tuần hoàn, các nhóm cơ sẽ rất tốt nếu tổ chức thể dục buổi sáng bằng các trò chơi vận động có chủ đề gồm 3 4 động tác thể dục. Không nên quên đi bộ, các bài tập củng cố cơ vai, cơ chân, tay lưng, bụng, chạy 10 15 giây và đi bộ kết thúc nhằm hồi tĩnh hô hấp, điều hòa hoạt động tim, chuyển dần cơ thể vào trạng thái yên tĩnh bình thường. Mỗi lần tập thể dục sáng cần thay đổi chủ đề trò chơi. Sự đa dạng đó phụ thuộc vào óc tưởng tượng của mỗi chúng ta. Có thể soạn các bài tập có động tác bướm bay, chim bay... * Hoạt động ngoài trời: Hoạt động ngoài trời là một trong những hoạt động vui chơi mà trẻ hứng thú nhất, mang lại cho trẻ nhiều niềm vui và kiến thức cần thiết về thế giới xung quanh chúng. Trẻ nhận thức thế giới xung quanh bằng cách tiếp xúc, tìm hiểu, khám phá và quan tâm đến những gì xảy ra ở cuộc sống xung quanh mình . Qua hoạt động ngoài trời trẻ thỏa mãn nhu cầu hoạt động, nhu cầu tìm hiểu khám phá của trẻ. Hoạt động vui chơi ngoài trời giúp cho trẻ được vận động thông qua các trò chơi từ đó giúp trẻ phát triển thể chất đồng thời tạo cho trẻ sự nhanh nhẹn và thích ứng với môi trường tự nhiên đồng thời trẻ tự tin, mạnh dạn trong cuộc sống. Hoạt động giúp phát triển vận động ở trẻ: Chơi với các đồ chơi có sẵn trong trường. Thông qua hoạt động leo trèo trên các thiết bị dụng cụ vận động ngoài trời: cầu tuột, các vận động bò trừơn trèo tung ném chuyền bắt, leo qua các bậc tam cấp, gốc cây, nhảy lò cò rèn cho trẻ sự khéo léo nhanh nhẹn của đôi bàn tay, bàn chân, giáo dục trẻ không leo trèo những nơi nguy hiểm.
- 11 Trẻ chơi tự do Tổ chức cho cháu chơi một số trò chơi sinh hoạt tập thể đơn giản, trò chơi sinh hoạt cộng đồng cũng rất thu hút trẻ như: trời nắng trời mưa, máy bay, đổi chỗ cho bạn hoặc cũng có thể hát cho cháu hát theo một số bài hát sinh hoạt tập thể đơn giản như: Bạn ở đâu, qủa bóng tròn, ra đây xem Ngoài những trò chơi vận động theo chương trình chăm sóc và giáo dục trẻ, tôi cũng đã linh hoạt trong việc thay đổi luật chơi, thay đổi tên trò chơi nhằm thu hút trẻ và hấp dẫn trẻ vào các trò chơi. Ví dụ: Trò chơi đổi chỗ có thể thay đổi tên là bão thổi, gió thổi, tìm bạn. Trò chơi: “ Kéo co” có thể thay đổi tên là “ Kéo pháo” Trẻ chơi trò chơi dân gian “ Kéo co” Cùng làm với cô những đồ chơi ngoài trời : quả cầu làm từ dây nilon và nắp nhựa, bông vụ làm từ giấy và ống hút, hay nhặt những chiếc lá khô cùng đếm, so sánh đoán với nhau lá gì?
- 12 Những lốp xe hơi bị bể có thể tận dụng để cho trẻ chơi bò chui qua lốp xe. Phấn vẽ hoăc bất cứ những dụng cụ cho trẻ học giờ thể dục cũng có thể tận dụng cho trẻ hoạt động ngoài trời cũng là một hình thức ôn luyện kỹ năng vận động cho trẻ. * Hoạt động chơi tập: Khi tham gia vào hoạt động góc bất kỳ góc nào trẻ cũng phải vận động. Ở góc vận động, trẻ được phát triển các vận động thô thông qua các bài tập ôn VĐCB hoặc chơi các trò chơi vận động với bóng, vòng, gậy thể dục, bông... Ngoài ra, trẻ được phát triển vận động tinh thông qua các góc chơi như: Góc “Hoạt động với đồ vật”, khi trẻ được xâu vòng, xếp các khối gỗ thành ngôi nhà sẽ rèn luyện được sự khéo léo của đôi bàn tay, ngón tay. Đối với góc kỹ năng trẻ được chơi chọn khuy, kẹp theo màu, ghép quần áo, ghép hình theo yêu cầu của cô giúp trẻ có được sự khéo léo của đôi bàn tay. Khi tổ chức cho trẻ tham gia hoạt động góc tôi nhận thấy trẻ lớp tôi tiến bộ nhiều hơn, trẻ tham gia vận động tự nhiên và tích cực hơn, manh dan hơn ̣ ̣ đồng thời giúp trẻ hứng thú, phấn chấn hơn khi hoạt động góc. * Giờ ăn, ngủ: Trên lớp, trước khi vào giờ ăn tôi cho trẻ đi rửa tay và tự lấy ghế vào bàn ăn. Hàng ngày trẻ tự đi lấy ghế, bê ghế bằng 2 tay giúp rèn luyện cho vận động tay của trẻ. Trẻ kê ghế vào bàn Tập cho trẻ tự cầm thìa xúc trong giờ ăn, động viên trẻ viên trẻ tự xúc ăn hết xuất ăn của mình là việc làm vô cùng cần thiết. Giờ ngủ trưa dậy, các nhóm cơ của trẻ đang trạng thái tĩnh, tôi đã tận dụng thời gian này dể giúp trẻ chuyển từ trạng thái tĩnh sang trạng thái động
- 13 bằng các bài tập đơn giản như: Nằm xuống đưa từng chân, từng tay lên và hạ xuống và cho trẻ ngồi dậy từ từ rồi đi cất gối. Trẻ tập thể dục đơn giản trước khi dậy * Hoạt động chiều: Hoạt động chiều là thời gian tôi rèn kĩ năng vân đông cho nhưng trẻ có thể ̣ ̣ ̃ lực yếu, những trẻ có kĩ năng vận động kém và phát triển thể lực cho những trẻ nhanh nhẹn. Giờ hoạt động chiều tôi tổ chức hướng dẫn trò chơi mới như: trò chơi vận động, trò chơi dân gian cũng như ôn luyện các trò chơi. Trẻ chơi “ Lộn cầu vồng” Tôi đa lựa chon, sưu tâm các trò chơi dân gian: ̃ ̣ ̀ + Ví dụ : Trò chơi “Cắp cua bỏ giỏ” rèn sự khéo léo của các ngón tay. Trò chơi “Kéo cưa lừa xẻ”, “Nu na nu nống”, “Lộn cầu vồng” phát triển các nhóm cơ chân, cơ tay. Trò chơi “Trồng nụ trồng hoa” rèn cho trẻ sức bật của chân. Trò chơi “Gieo hạt”, “bắt bướm”, phát triển các cơ toàn thân. Biện pháp 5. Sáng tạo làm đồ dùng đồ chơi phát triển vận động.
- 14 Đồ dùng trực quan đẹp hấp dẫn đa dạng phong phú sẽ làm cho hoạt động thêm sinh động khiến trẻ hứng thú hơn nên đạt kết quả cao vì vậy tôi luôn tạo ra đồ dùng đồ chơi mới kích thích cho trẻ vận động.. Góc vận động của lớp Khi chuẩn bị đồ dùng cho trẻ vận động cơ bản tôi đã trang trí các đồ dùng học tập như cổng thể dục, tạo các đường hẹp bằng các dây hoa, thanh nhựa, ống hút, có màu sắc hấp dẫn kích thích thu hút trẻ vào giờ hoạt động phát triển vận động để đạt kết quả cao. Biện pháp 6. Chú ý đến từng cá nhân trẻ Tôi luôn chú ý đến việc giáo dục từng cá nhân trẻ vì thực tế của lớp có trẻ nhanh, trẻ chậm. Cùng một bài tập nhưng vẫn có trẻ thực hiện bài tập được, có trẻ không thực hiện được. Bản thân tôi chú ý rèn luyện cho trẻ yếu, phát huy cho những trẻ giỏi. Đặc biệt trong quá trình tổ chức hoạt động tôi luôn chú ý rèn luyện cho những trẻ cá biệt, dạy trẻ vào mọi lúc mọi nơi Cô sửa sai cho trẻ
- 15 Biện pháp 7. Phối kết hợp với phụ huynh học sinh để giúp trẻ phát triển thể chất. Chúng ta biết rằng thời gian trẻ ở trường mầm non nhiều hơn thời gian tr ẻ ở nhà. Những bài học ở trường mầm non giúp trẻ phát triển đúng tâm sinh lý lứa tuổi, có sức khỏe tốt, tự tin, mạnh dạn để học tập và sống tích cực, phát huy tốt khả năng và sở trường của mình. Trong các giờ đón trả trẻ, bản thân tôi luôn trao đổi với phụ huynh về sự phát triển thể chất của trẻ cũng như các vấn đề phát triển khác về tình cảm, trí tuệ, ngôn ngữ của trẻ là rất cần thiết. Cùng với phụ huynh động viên khuyến khích trẻ ăn hết khẩu phần đầy đủ các chất dinh dưỡng, thường xuyên vận động tập thể dục để cơ thể khỏe mạnh và phát triển bình thường. Tuyên truyền phụ huynh tăng cường các hoạt động giao lưu, dạo chơi dã ngoại vào những ngày cuối tuần được nghỉ học. Theo dõi thực đơn ăn hàng ngày trẻ ở trường để ở nhà chế biến món ăn và thay đổi thực phẩm để trẻ có khẩu phần ăn đầy đủ chất. 3. Hiệu quả sáng kiến kinh nghiệm Khi thực hiện những biện pháp trên tôi thu được những kết quả như sau: Tổng số trẻ: 22 trẻ. Tiêu chí Đạt Chưa đạt đánh giá SL Tỉ lệ SL Tỉ lệ Sự tập trung chú ý, hứng thú của trẻ khi 20 90,91% 2 9,09% tham gia vận động Trẻ tích cực tự giác trong giờ học 18 81,82% 4 18,18% Trẻ khỏe mạnh, nhanh nhẹn, có thể lực tốt 20 90,91% 2 9,09% Trẻ có kỹ năng, kỹ xảo vận động tốt 15 68,19% 7 31,81% * Mang lại hiệu quả kinh tế: Sáng kiến kinh nghiệm đi sâu giải quyết vấn đề giáo dục phát triển thể chất cho trẻ và bên cạnh đó chủ yếu sử dụng, dụng cụ đồ dùng trưc quan được ̣ cấp phát và đồ dùng tự ta ̣o bằ ng nguyên vâ ̣t liê ̣u sẵn có ở điạ phương để tôi tận dụng áp dụng cho sáng kiến. Đồng thời với những biện pháp trên đã giúp tôi nhận thức sau sắc hơn, hiểu được ý nghĩa và có kỹ năng xây dựng, tổ chức các hoạt động giáo dục và giúp trẻ củng cố và phát triển tốt các kỹ năng vận động. Nên việc thực hiện sáng kiến ít tốn kém về mặt kinh tế, chất lượng giáo dục phát triển thể chất trên trẻ đạt cao so với dự kiến ban đầu. * Mang lại lợi ích xã hội: Đối với trẻ:
- 16 - Các cháu được thỏa sức vận động theo các hình thức đổ mới sáng tạo, được hoạt động vui vẻ thoải mái dưới nhiều hình thức trò chơi, có nhiều cơ hội được trải nghiệm các kỹ năng vận động. - Các cháu mạnh dạn, tự tin, nhanh nhẹn hoạt bát và phát triển khỏe mạnh cân đối hài hòa. Đối với Giáo viên: Bản thân tôi đã nắm chắc các phương pháp rèn luyện thể chất cho trẻ, tôi thấy mình thêm tự tin và sáng tạo khi tổ chức các trò chơi vận động cho trẻ. Các cô giáo ở lớp đã tạo được niềm tin với phụ huynh, phụ huynh rất tin tưởng khi đưa con tới lớp. Phụ huynh đã nhiệt tình ủng hộ các cô về mọi mặt. Đối với phụ huynh: Phụ huynh thấy được tầm quan trọng của việc phát triển thể chất cho trẻ, luôn quan tâm đến sự phát triển sau này của con em mình. Các bậc phụ huynh đã quan tâm đến hoạt động của con tại trường, yên tâm tin tưởng các cô khi gửi con đến lớp, phấn khởi khi thấy con em mình có thể lực và sức khỏe tốt. Sẵn sàng ủng hộ và phối hợp với cô giáo trong việc tìm kiếm, sưu tầm các bản nhạc, các nguyên vật liệu làm đồ dùng, dụng cụ tập luyện hoặc nguyên vật liệu trang trí các đồ dùng dụng cụ tập luyện. C PHẦN KẾT LUẬN 1. Phạm vi áp dụng của sáng kiến Các biện pháp nêu trên đã được áp dụng tại lớp nhà trẻ trường Mầm non Thạnh Phú 2 và đã đem lại nhiều lợi ích rõ rệt giúp trẻ phát triển thể chất và khả vận động cho trẻ tốt hơn. Các giải pháp đó còn có thể áp dụng cho tất cả các trẻ ở độ tuổi 2436 tháng tuổi tại các trường Mầm non trong toàn huyện. 2. Điều kiện áp dụng và được triển khai, nhân rộng Về chuyên môn: Giáo viên cần tự học tập, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ đặc biệt ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại để tạo ra các loại đồ dùng phù hợp, phong phú về nội dung và hình thức. Chịu khó nghiên cứu để tạo ra các đồ dùng thể chất mới lạ, phong phú, hình dáng, màu sắc đẹp kích thích sự hứng thú của trẻ. Cần tạo cơ hội cho trẻ được tham tích cực các hoạt động thể thao trong các buổi giao lưu, ngày hội, ngày lễ, các sự kiện nhằm gây cho trẻ những hứng thú và sự tự tin trước đám đông.
- 17 Tuyên truyền, phối kết hợp chặt chẽ với phụ huynh cùng tham gia tổ chức các hoạt động giao lưu, ngày hội, ngày lễ và các sự kiện của trường và của địa phương. Về cơ sở vật chất Nhà trường cần cung cấp trang thiết bị dạy học, tạo phong trào thi đua trang trí tạo môi trường phong phú, thu hút sự hứng thú cho trẻ trong hoạt động giáo dục. Nhà trường cần tuyển chọn những sáng kiến có kết quả cao các cấp công bố, nhân rộng trên website của trường để giáo viên có thể dễ dàng học tập, ứng ụng vào thực tế của nhóm mình, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ. Trên đây là đề tài sáng kiến của bản thân tôi đã đề ra và thực hiện trong năm học năm học 20222023. Rất mong được sự ủng hộ góp ý một cách chân thành của chị em đồng nghiệp, bạn bè và của các cấp lãnh đạo để tôi hoàn thiện hơn những hiểu biết của mình./. Thạnh phú, ngày 24 tháng 3 năm 2023 XÁC NHẬN Người viết HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN CẤP TRƯỜNG TÀI LIỆU THAM KHẢO Phương pháp giáo dục thể chất cho trẻ em. – Đặng Hồng Phương Nhà xuất bản đại học sư phạm. Giáo trình lý luận và phương pháp giáo dục thể chất cho trẻ mầm non. Đặng Hồng PhươngNhà xuất bản đại học sư phạm. Phát triển tính tích cực vận động cho trẻ mầm non Đặng Hồng Phương Nhà xuất bản đại học sư phạm. Các hoạt động giáo dục dinh dưỡng – sức khỏe cho trẻ mầm non (theo chương trình giáo dục mầm non mới) Phạm Mai ChiVũ Yến KhanhNguyễn Thị Hồng Chi Nhà xuất bản giáo dục Việt Nam. Các bài hát trong “Trẻ thơ hát”. Hướng dẫn tổ chức các hoạt động giáo dục phát triển vận động Bộ giáo dục.
- 18 Tài liệu bồi dưỡng cán bộ quán lý và giáo viên mầm non. Một số tài liệu có liên quan đến hoạt động phát triển vận động cho trẻ mầm non.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm sử dụng đồ dùng, đồ chơi hấp dẫn cho trẻ 5-6 tuổi làm quen với toán
17 p | 1800 | 338
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp tổ chức trò chơi dân gian nhằm phát triển vận động cho trẻ mầm non 3-4 tuổi ở trường mầm non
13 p | 131 | 14
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non
12 p | 109 | 12
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp phát triển khả năng giao tiếp cho trẻ 4-5 tuổi ở trường mầm non
12 p | 79 | 12
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục thông qua công tác chỉ đạo tăng cường tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ tại trường mầm non Sơn Ca, thị trấn Cát Bà, huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng năm học 2020-2021
14 p | 104 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Các bước xây dựng giáo án điện tử dạy trẻ lứa tuổi mầm non
20 p | 101 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp hình thành biểu tượng toán về số lượng cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi C ở trường Mầm non 2/9
20 p | 165 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo thực hiện có hiệu quả việc tổ chức chuyên đề trong trường mầm non
20 p | 63 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm giúp giáo viên mầm non nâng cao nghiệp vụ sư phạm giáo dục mầm non
13 p | 61 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Xây dựng đội ngũ đoàn kết nhằm nâng cao hiệu quả chăm sóc giáo dục trẻ trong trường Mầm non
16 p | 84 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp tổ chức tốt trò chơi dân gian cho trẻ mầm non 5-6 tuổi
15 p | 90 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Làm thế nào đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho trẻ ở trường mầm non
13 p | 116 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục bảo vệ môi trường thông qua các hoạt động cho trẻ mẫu giáo 5- 6 tuổi ở trường mầm non Yên Mỹ
6 p | 150 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non tại Trường MN Tân Mai
13 p | 133 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo bé 3 – 4 tuổi tại trường mầm non Duyên Hà
4 p | 86 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp thực hiện công tác phổ cập giáo dục mầm non trẻ năm tuổi ở trường mầm non
19 p | 104 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng cho trẻ 3-4 tuổi hoạt động làm quen với toán ở trường mầm non
12 p | 20 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm nâng cao chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm tại trường mầm non
17 p | 53 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn