intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Phong trào cách mạng trong những năm 1930-1935 - Giáo án lịch sử lớp 9

Chia sẻ: Uyen Nguyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

361
lượt xem
24
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Học xong bài học yêu cầu học sinh cần: 1/ Kiến thức - Nắm được nguyên nhân, diễn biến của phong trào cách mạng 1930- 1931 với đỉnh cao là Xô Viết Nghệ Tĩnh - Nắm được quá trình phục hồi lực lượng cách mạng 1931-1935 - Hiểu rõ các khái niệm” Xô Viết”, “ Khủng hoảng kinh tế”

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Phong trào cách mạng trong những năm 1930-1935 - Giáo án lịch sử lớp 9

  1. Phong trào cách mạng trong những năm 1930-1935 I/ Mục tiêu bài học: Học xong bài học yêu cầu học sinh cần: 1/ Kiến thức - Nắm được nguyên nhân, diễn biến của phong trào cách mạng 1930- 1931 với đỉnh cao là Xô Viết Nghệ Tĩnh - Nắm được quá trình phục hồi lực lượng cách mạng 1931-1935 - Hiểu rõ các khái niệm” Xô Viết”, “ Khủng hoảng kinh tế” 2/ Tư tưởng, tình cảm, thái độ: - Giáo dục cho học sinh long khâm phục tinh thần đấu tranh anh dũng của quần chúng công nông và các chiến sĩ cách mạng 3/ Kĩ năng: - Biết sử dụng lược đồ phong trào công nhân ,nông dân trong những năm 1930-1931, và lược đồ Xô Viết Nghệ Tĩnh II/ Thiết bị dạy học:
  2. - Lược đồ phong trào công nhân , nông dân 1930-1931 và Xô Viết Nghệ Tĩnh - Máy chiếu - Lược đồ hành chính Việt Nam - Bảng trắc nghiệm III/ Tiến trình tổ chức dạy và học : 1/ Kiểm tra bài cũ 2/ Giới thiệu bài mới GV giới thiệu vào bài ( 2 phút) : tình hình Việt Nam trước ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới như thế nào? Nguyên nhân, diễn biến, kết quả, ý nghĩa của phong trào cách mạng trong những năm 1930-1935 ra sao? Chúng ta cùng tìm hiểu bài học hôm nay. Gv viết tên bài mới lên bảng * Hoạt động 1 : Nhóm I/ Việt Nam trong thời kì khủng - GV khái quát lại hậu quả của hoảng kinh tế thế giới 1929-1933: cuộc khủng hoảng kinh tế * Kinh tế : 1929-1933 + Công nông nghiệp suy sụp - HS thảo luận nhóm : Cuộc + Xuất nhập khẩu đình đốn khủng hoảng kinh tế (1929- + Hàng hoá khan hiếm
  3. 1933) đã tác động đến tình * Xã hội : hình kinh tế và xã hội Việt + Đời sống mọi tầng lớp , giai Nam ra sao? cấp đều ảnh hưởng - Gọi học sinh đọc chữ nghiêng * Điều kiện tự nhiên: SGK trên máy chiếu: + hạn hán, lũ lụt triền miên ( GV khắc sâu ảnh hưởng của * Thực dân Pháp : cuộc khủng hoảng về XH) - Tăng sưu thuế - Trong hoàn cảnh đó điều kiện - Đẩy mạnh khủng bố, đàn tự nhiên ra sao? Thực dân áp… Pháp lại làm gì? * Hậu quả: dân tộc VN mâu - Em có nhận xét gì về tình hình thuẩn với thực dân Pháp gay Việt Nam lúc này? gắt - Hậu quả của hoàn cảnh đó là gì? ( GV khắc sâu : đây là nguyên nhân sâu xa dẫn tới sự bùng nổ phong trào đấu tranh…) II/ Phong trào cách mạng 1930- Hoạt động 2 : Nhóm/ cá nhân 1931 với đỉnh cao Xô Viết - Học sinh thảo luận : Những Nghệ Tĩnh :
  4. nguyên nhân cơ bản nào làm * Nguyên nhân: bùnh nổ phong trào đấu tranh - Tác động của cuộc khủng của công nhân, nông dân năm hoảng 1930-1931? ( GV khắc sâu) - Đời sống của quần chúng khổ - GV treo lược đồ “ Phong trào cực cách mạng…”Phong trào cách - Đảng ra đời kịp thời lãnh đạo mạng 1930-1931 có thể chia * Diễn biến : làm mấy đợt? + Từ 1929->trước 1/5/1930 : - Em hãy tường thuật tóm tắt phong trào đã phát triển khắp từng đợt? ( GV bổ sung. Ghi Bắc-Trung-Nam bảng) + Từ 1/5/1930- - Gọi học sinh đọc chữ in >tháng9,10/1930 phong trào nghiêng phong trào từ 1929- phát triển mạnh mẽ, quyết liệt >trước 1/5/1930 ( GV khắc - Đỉnh cao là Xô Viết Nghệ sâu) Tĩnh - GV giới thiệu lược đồ phong * Kết quả: trào cách mạng 1930-1931. - Chính quyền của Đế quốc, Gọi học sinh lên chỉ trên lược phong kiến tan rã ở nhiều nơi đồ những nơi diễn ra phong - Chính quyền Xô Viết được thành lập
  5. trào CM 1930-1931 - Từ giữa 1931 phong trào tạm - Em có nhận xét gì về phong lắng xuống trào? * ý nghĩa : - Hãy so sánh 2 giai đoạn của -Là bước tập dượt đầu tiên phong trào? ( GV bổ sung, chuẩn bị cho cách mạng tháng khắc sâu?) 8 thành công sau này - Đỉnh cao của phong trào ở đâu? Tại sao? Tại sao đỉnh cao của phong trào là ở Nghệ An, Hà Tĩnh mà không phải ở nơi khác? - GV chiếu phần chữ in nghêng - Giới thiệu lược đồ Xô Viết Nghệ Tĩnh - GV vừa tường thuật phong trào nổ ra ở Nghệ Tĩnh trên lược đồ vừa kể chuyện về cuộc biểu tình ở huyện Hưng Nguyên
  6. - GV giới thiệu tranh Xô Viết Nghệ Tĩnh , gọi học sinh nhận xét về khí thế của cuộc khởi nghĩa qua bức tranh? * GV đọc minh hoạ bài thơ : Bài ca cách mạng” - Kết quả phong trào cách mạng ở Nghệ Tĩnh? ( GV kết hợp nêu và kể chuyện ) - Gv nhắc lại khái niệm” Xô Viết”, liên hệ - Gọi học sinh đọc chữ nghiêng ( trên máy chiếu) những việc làm của chính quyền Xô Viết - Em nhận xét gì về chính III/ Lực lượng cách mạng được quyền này? phục hồi - GV nêu sự điên cuồng đàn áp - Cuối 1934 đầu 1935: của thực dân Pháp + Hệ thống Đảng được khôi - GV nêu ý nghĩa của phong phục
  7. trào và vai trò của Đảng . liên + Các Xứ ủy , đoàn thể, lực hệ lượng được tập hợp lại * Hoạt động 3: Nhóm - Tháng 3-1935 Đại hội lần I của - GV phát phiếu học tập và Đảng họp ở Ma Cao ( Trung cho HS thảo luận nhóm :” tìm những Quốc) chuẩn bị cho một cao dẫn chứng chứng tỏ lực luợng cách trào cách mạng mới mạng đã được phục hồi”? - Gọi các nhóm đọc kết quả - GV kết luận , treo đáp án lên bảng 4/ Sơ kết bài học: - GV hệ thống lai kiến thức trọng tâm - GV gọi 1 học sinh đính cờ ( cờ đuôi nheo nhỏ đã được chuẩn bị) vào những nơi nổ ra phong trào và đỉnh cao của phong trào trên lược đồ hành chính Việt Nam - Cho học sinh làm bài tập trắc nghiệm đúng sai: Câu hỏi :” nguyên nhân cơ bản nhất dẫn tới phong trào cách mạng 1930-1931 và Xô Viết Nghệ Tĩnh bị tổn thất nặng nề”
  8. a. Đảng vừa ra đời b. Thiếu sự lãnh đạo thống nhất cả nước c. Lực lượng quần chúng mạnh nhưng thiếu vũ khí d. Nổ ra không đúng thời cơ 5/ Dặn dò: - Về học thuộc bài, nắm được những nội dung chính của bài Đọc kĩ, tìm hiểu và trả lời các câu hỏi SGK bài 20 ( GV hướng dẫn cụ thể)
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2