Phong trào cách mạng trong những năm 1930-1935 - Giáo án lịch sử lớp 9
lượt xem 24
download
Học xong bài học yêu cầu học sinh cần: 1/ Kiến thức - Nắm được nguyên nhân, diễn biến của phong trào cách mạng 1930- 1931 với đỉnh cao là Xô Viết Nghệ Tĩnh - Nắm được quá trình phục hồi lực lượng cách mạng 1931-1935 - Hiểu rõ các khái niệm” Xô Viết”, “ Khủng hoảng kinh tế”
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Phong trào cách mạng trong những năm 1930-1935 - Giáo án lịch sử lớp 9
- Phong trào cách mạng trong những năm 1930-1935 I/ Mục tiêu bài học: Học xong bài học yêu cầu học sinh cần: 1/ Kiến thức - Nắm được nguyên nhân, diễn biến của phong trào cách mạng 1930- 1931 với đỉnh cao là Xô Viết Nghệ Tĩnh - Nắm được quá trình phục hồi lực lượng cách mạng 1931-1935 - Hiểu rõ các khái niệm” Xô Viết”, “ Khủng hoảng kinh tế” 2/ Tư tưởng, tình cảm, thái độ: - Giáo dục cho học sinh long khâm phục tinh thần đấu tranh anh dũng của quần chúng công nông và các chiến sĩ cách mạng 3/ Kĩ năng: - Biết sử dụng lược đồ phong trào công nhân ,nông dân trong những năm 1930-1931, và lược đồ Xô Viết Nghệ Tĩnh II/ Thiết bị dạy học:
- - Lược đồ phong trào công nhân , nông dân 1930-1931 và Xô Viết Nghệ Tĩnh - Máy chiếu - Lược đồ hành chính Việt Nam - Bảng trắc nghiệm III/ Tiến trình tổ chức dạy và học : 1/ Kiểm tra bài cũ 2/ Giới thiệu bài mới GV giới thiệu vào bài ( 2 phút) : tình hình Việt Nam trước ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới như thế nào? Nguyên nhân, diễn biến, kết quả, ý nghĩa của phong trào cách mạng trong những năm 1930-1935 ra sao? Chúng ta cùng tìm hiểu bài học hôm nay. Gv viết tên bài mới lên bảng * Hoạt động 1 : Nhóm I/ Việt Nam trong thời kì khủng - GV khái quát lại hậu quả của hoảng kinh tế thế giới 1929-1933: cuộc khủng hoảng kinh tế * Kinh tế : 1929-1933 + Công nông nghiệp suy sụp - HS thảo luận nhóm : Cuộc + Xuất nhập khẩu đình đốn khủng hoảng kinh tế (1929- + Hàng hoá khan hiếm
- 1933) đã tác động đến tình * Xã hội : hình kinh tế và xã hội Việt + Đời sống mọi tầng lớp , giai Nam ra sao? cấp đều ảnh hưởng - Gọi học sinh đọc chữ nghiêng * Điều kiện tự nhiên: SGK trên máy chiếu: + hạn hán, lũ lụt triền miên ( GV khắc sâu ảnh hưởng của * Thực dân Pháp : cuộc khủng hoảng về XH) - Tăng sưu thuế - Trong hoàn cảnh đó điều kiện - Đẩy mạnh khủng bố, đàn tự nhiên ra sao? Thực dân áp… Pháp lại làm gì? * Hậu quả: dân tộc VN mâu - Em có nhận xét gì về tình hình thuẩn với thực dân Pháp gay Việt Nam lúc này? gắt - Hậu quả của hoàn cảnh đó là gì? ( GV khắc sâu : đây là nguyên nhân sâu xa dẫn tới sự bùng nổ phong trào đấu tranh…) II/ Phong trào cách mạng 1930- Hoạt động 2 : Nhóm/ cá nhân 1931 với đỉnh cao Xô Viết - Học sinh thảo luận : Những Nghệ Tĩnh :
- nguyên nhân cơ bản nào làm * Nguyên nhân: bùnh nổ phong trào đấu tranh - Tác động của cuộc khủng của công nhân, nông dân năm hoảng 1930-1931? ( GV khắc sâu) - Đời sống của quần chúng khổ - GV treo lược đồ “ Phong trào cực cách mạng…”Phong trào cách - Đảng ra đời kịp thời lãnh đạo mạng 1930-1931 có thể chia * Diễn biến : làm mấy đợt? + Từ 1929->trước 1/5/1930 : - Em hãy tường thuật tóm tắt phong trào đã phát triển khắp từng đợt? ( GV bổ sung. Ghi Bắc-Trung-Nam bảng) + Từ 1/5/1930- - Gọi học sinh đọc chữ in >tháng9,10/1930 phong trào nghiêng phong trào từ 1929- phát triển mạnh mẽ, quyết liệt >trước 1/5/1930 ( GV khắc - Đỉnh cao là Xô Viết Nghệ sâu) Tĩnh - GV giới thiệu lược đồ phong * Kết quả: trào cách mạng 1930-1931. - Chính quyền của Đế quốc, Gọi học sinh lên chỉ trên lược phong kiến tan rã ở nhiều nơi đồ những nơi diễn ra phong - Chính quyền Xô Viết được thành lập
- trào CM 1930-1931 - Từ giữa 1931 phong trào tạm - Em có nhận xét gì về phong lắng xuống trào? * ý nghĩa : - Hãy so sánh 2 giai đoạn của -Là bước tập dượt đầu tiên phong trào? ( GV bổ sung, chuẩn bị cho cách mạng tháng khắc sâu?) 8 thành công sau này - Đỉnh cao của phong trào ở đâu? Tại sao? Tại sao đỉnh cao của phong trào là ở Nghệ An, Hà Tĩnh mà không phải ở nơi khác? - GV chiếu phần chữ in nghêng - Giới thiệu lược đồ Xô Viết Nghệ Tĩnh - GV vừa tường thuật phong trào nổ ra ở Nghệ Tĩnh trên lược đồ vừa kể chuyện về cuộc biểu tình ở huyện Hưng Nguyên
- - GV giới thiệu tranh Xô Viết Nghệ Tĩnh , gọi học sinh nhận xét về khí thế của cuộc khởi nghĩa qua bức tranh? * GV đọc minh hoạ bài thơ : Bài ca cách mạng” - Kết quả phong trào cách mạng ở Nghệ Tĩnh? ( GV kết hợp nêu và kể chuyện ) - Gv nhắc lại khái niệm” Xô Viết”, liên hệ - Gọi học sinh đọc chữ nghiêng ( trên máy chiếu) những việc làm của chính quyền Xô Viết - Em nhận xét gì về chính III/ Lực lượng cách mạng được quyền này? phục hồi - GV nêu sự điên cuồng đàn áp - Cuối 1934 đầu 1935: của thực dân Pháp + Hệ thống Đảng được khôi - GV nêu ý nghĩa của phong phục
- trào và vai trò của Đảng . liên + Các Xứ ủy , đoàn thể, lực hệ lượng được tập hợp lại * Hoạt động 3: Nhóm - Tháng 3-1935 Đại hội lần I của - GV phát phiếu học tập và Đảng họp ở Ma Cao ( Trung cho HS thảo luận nhóm :” tìm những Quốc) chuẩn bị cho một cao dẫn chứng chứng tỏ lực luợng cách trào cách mạng mới mạng đã được phục hồi”? - Gọi các nhóm đọc kết quả - GV kết luận , treo đáp án lên bảng 4/ Sơ kết bài học: - GV hệ thống lai kiến thức trọng tâm - GV gọi 1 học sinh đính cờ ( cờ đuôi nheo nhỏ đã được chuẩn bị) vào những nơi nổ ra phong trào và đỉnh cao của phong trào trên lược đồ hành chính Việt Nam - Cho học sinh làm bài tập trắc nghiệm đúng sai: Câu hỏi :” nguyên nhân cơ bản nhất dẫn tới phong trào cách mạng 1930-1931 và Xô Viết Nghệ Tĩnh bị tổn thất nặng nề”
- a. Đảng vừa ra đời b. Thiếu sự lãnh đạo thống nhất cả nước c. Lực lượng quần chúng mạnh nhưng thiếu vũ khí d. Nổ ra không đúng thời cơ 5/ Dặn dò: - Về học thuộc bài, nắm được những nội dung chính của bài Đọc kĩ, tìm hiểu và trả lời các câu hỏi SGK bài 20 ( GV hướng dẫn cụ thể)
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Lịch sử 12 bài 13: Phong trào dân tộc dân chủ ở Việt Nam từ năm 1925 đến năm 1930
35 p | 492 | 54
-
Cuộc vận động dân chủ trong những năm 1936-1939 - Giáo án lịch sử lớp 9
11 p | 602 | 39
-
Bài giảng Lịch sử 9 bài 20: Cuộc vận động dân chủ trong những năm 1936 -1939
25 p | 409 | 34
-
PHONG TRÀO CÁCH MẠNG Ở TRUNG QUỐC VÀ ẤN ĐỘ (1918 – 1939)
3 p | 289 | 31
-
Bài giảng Lịch sử 5 bài 8: Xô Viết Nghệ Tĩnh
29 p | 268 | 28
-
Giáo án Lịch sử 9 bài 19: Phong trào cách mạng trong những năm 1930 - 1935
6 p | 1081 | 28
-
Giáo án Lịch sử 9 bài 20: Cuộc vận động dân chủ trong những năm 1936 -1939
8 p | 681 | 26
-
Bài giảng Lịch sử 9 bài 19: Phong trào cách mạng trong những năm 1930 - 1935
25 p | 395 | 24
-
Lịch sử 10 - PHONG TRÀO CÁCH MẠNG Ở TRUNG QUỐC VÀ ẤN ĐỘ (1918 – 1939)
7 p | 220 | 9
-
Trình bày những nét chính về phong trào thơ mới
4 p | 121 | 7
-
Đề thi học kì 1 môn Lịch sử lớp 12 năm 2023-2024 có đáp án - Trung tâm GDNN-GDTX Quận Dương Kinh, Hải Phòng
7 p | 13 | 4
-
Giải bài Phong trào cách mạng trong những năm 1930-1935 SGK Lịch sử 9
2 p | 110 | 4
-
Bài giảng Lịch sử lớp 12 – Bài 14: Phong trào cách mạng 1930-1935 (Tiết 1)
16 p | 52 | 3
-
Bài giảng Lịch sử lớp 12 bài 14: Phong trào cách mạng 1930-1935 - Trường THPT Bình Chánh
11 p | 10 | 3
-
Trình bày những nét chính trong phong cách nghệ thuật của Nguyễn Ái Quốc – Hồ Chí Minh
2 p | 55 | 2
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Lịch sử lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm, Phú Ninh
8 p | 2 | 1
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Phát huy vai trò của công đoàn trong việc nâng cao chất lượng chuyên môn tại trường THPT Đô Lương 1
49 p | 3 | 0
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn