intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Phương pháp giáo dục (phần 3)

Chia sẻ: Nguyen Kien | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

208
lượt xem
72
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Khi biết con cái chúng ta có sự cố trong cuộc sống của chúng, như điểm kém hay những chuyện không vui thì bạn không nên trách mắng. Trong tài liệu này các bạn sẽ được đề cập tới phương pháp xử lý các tình huống trên

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Phương pháp giáo dục (phần 3)

  1. Phương pháp giáo d c th c ti n c a Hirakv Typing: http://www.khoaninh.com bu n bã hay trách móc con tr . i u này tránh cho con cái b n không sa vào tâm lý m t t tin trong cu c s ng cũng như tinh th n tích c c i v i h c t p. Khi con cái b n b i m kém ho c thi trư t, thay vì trách móc, b n hãy cho con tr m t cơ h i. T i sao b n không th nói v i con r ng: "Ai cũng có l n ph i th t b i, và th t b i không có nghĩa là ch m h t t t c "?... i v i nh ng a tr chán h c, v n thành tích h c t p l i càng tr thành gánh n ng hơn. B i vì, khi tr ã chán h c thì chúng s không h c, và t t nhiên kéo theo ó là tình hình k t qu h c t p ngày càng sa sút. Không nh ng v y, khi thành tích h c t p sa sút, i u tr ti p t c gánh ch u là s t c gi n c a b m , s trách m ng c a th y cô giáo. Nh ng gánh n ng này làm tr luôn luôn b t n, càng lúc càng không t tin và không có tâm s c làm b t c công vi c nào. K t qu cu i cùng l i v n là tình tr ng h c t p ch càng thêm t i t . Theo Giáo sư Hirakv, ây có th ư c g i là "m t vòng tu n hoàn ác tính" i n hình nh ng tr em chán h c. Khi tr ng gi a tâm lý mu n h c hay không mu n h c, nh ng "bình lu n" c a ngư i l n i v i b ng i m c a tr tr thành m t áp l c l n. B m hãy cho con cái mình cơ h i lo i b nh ng áp l c này. Giáo sư Hirakv cho r ng n u như chúng ta tr thoát kh i tình tr ng tâm lý n ng n m i khi ph i n p b ng i m cho b m xem, n u như chúng ta không c xem b ng ư c b ng i m c a tr khi tr không ch ng ưa cho b m xem thì ch c ch n tr s t nguy n chúng ta xem b ng i m. Theo s phân tích c a Giáo sư Hirakv, khi "khen" ho c "chê" m t s vi c nào ó, ngư i ta ch c ch n ph i có m t tiêu chu n i sánh. Khi b m "chê" thành tích h c t p c a con là "t i t " thì căn c âu n u không ph i v n thư ng là i so sánh v i thành tích h c t p c a nh ng a tr khác cùng l p. Th nhưng cùng m t thành tích h c t p này, có th khi con b n ng l p này là "kém" nhưng ng m t l p h c khác l i chưa h n b coi là "kém". ây là m t th c t . Hơn n a, n u l n này con b n t i m t i a, nhưng l n ki m tra sau, r t có th tr s không t ư c i m t i a như trư c. Khi ó, n u so v i l n trư c, có ph i chúng ta s nhìn nh n r ng tr ã h c kém i chăng? Vì nh ng i u này, theo Giáo sư Hirakv, khi con cái b i m kém, b m không nên trách m ng, chì chi t con cái, cũng không nên so sánh con v i nh ng a tr khác. Hơn n a, b m c n tìm cách ng viên, khích l con cái - " úng là i m l n này c a con không ư c t t l m, nhưng b (m ) th y r ng so v i trư c lúc ki m tra, ki n th c c a con ã nâng cao lên r t nhi u"... Trong nh ng tình hu ng này, b m hãy nói l i c vũ con ti p t c c g ng, hãy con hi u r ng nó còn r t nhi u cơ h i khác n a và i u c n làm nh t là ph i n l c hơn. B n ng làm tr càng thêm m t tinh th n v i vi c h c t p khi chúng b i m kém. Hãy giúp tr có con m t nhìn v phía trư c thay vì s d n v t b i m t i m kém, m t kỳ thi trư t. Hãy ghé thăm Blog khoaninh.com. Nh ng c m nh n, suy nghĩ v cu c s ng, kinh doanh và hơn th n a ... Chúng ta cùng chia s 20
  2. Phương pháp giáo d c th c ti n c a Hirakv Typing: http://www.khoaninh.com M t hi n tư ng tâm lý khác thư ng có không ít tr em là suy nghĩ "cho dù mình có c g ng th nào i n a, mình cũng không th h c t t hơn". Nguyên do ch y u là vì các em thi u t tin vào chính b n thân. Lúc này, chúng ta c n c g ng nói chuy n v i tr , giúp tr nh n ra b n thân không ph i hoàn toàn không có năng l c. Hãy tr tin tư ng vào năng l c b n thân, ng th i ph i th hi n cho tr bi t r ng chúng ta cũng là nh ng ngư i luôn luôn tin tư ng nh ng năng l c ó c a tr . Hãy ghé thăm Blog khoaninh.com. Nh ng c m nh n, suy nghĩ v cu c s ng, kinh doanh và hơn th n a ... Chúng ta cùng chia s 21
  3. Phương pháp giáo d c th c ti n c a Hirakv Typing: http://www.khoaninh.com 9. H C T P T NH NG HO T NG I THƯ NG Con tr c n ư c h c t p ngay t nh ng ho t ng i thư ng. Vì v y, trong vi c gi ng d y nhà trư ng, các th y cô giáo c n h t s c lưu tâm t i v n gn ki n th c sách v v i th c ti n. M t giáo viên ti u h c khi gi ng gi i cho các h c sinh v s n xu t dây chuy n trong nhà máy, ã cho phép các em ư c t do t câu h i. Th y giáo này cho bi t anh ã g p nh ng câu h i h t s c b t ng , ch ng h n như: "Thưa th y, khi ngư i ta ti n hành s n xu t dây chuy n, n u m t ngư i trong ó mu n i v sinh thì s ra sao ?"... ây là m t th y giáo r t coi tr ng v n th c ti n trong gi ng d y, vì vây, anh ã không tr l i m t cách l p li m trư c nh ng câu h i này. Anh bèn ghi chép l i toàn b nh ng câu h i c a các em h c sinh trong l p, vi t thư g i n nhà máy s n xu t theo dây chuy n nh gi i áp. Nhà máy sau khi nh n ư c thư ã r t vui v h i áp v i nh ng l i gi i áp c n k , t m . gi ng cho các h c sinh v công vi c c a nhân viên b n xe, m t th y giáo khác t mình i mư n v m t s d ng c , sau ó b trí l p h c gi ng như m t b n xe. Ti t h c ngày hôm ó, các h c sinh c m th y vô cùng h ng thú, nhi u em nh quy t nh sau bu i h c s ra b n xe quan sát, tìm hi u k hơn v công vi c c a nh ng nhân viên ây. Nh phương pháp gi ng d y mang tính thi t th c cao, các h c sinh ã nhìn nh n ư c giá tr th c ti n và ý nghĩa c a nhi u ho t ng i s ng mà các em bình thư ng, th m chí khong ý, quan tâm n. Giáo d c trong gia ình cũng c n lưu tâm n ý nghĩa th c ti n. Hãy con tr h c t p ngay t i s ng thư ng ngày! Ch c n b m chú ý k t h p gi a th c ti n v i vi c h c t p c a con thì dù trong nh ng ho t ng r t nh cũng có th thu ư c hi u qu cao. ưa h c t p g n v i th c ti n không nh ng có th t o cho tr nhi u cơ h i h c t p hơn mà i v i nh ng tr em chán h c, ây cũng là m t li u pháp h u ích. Ví d , chúng ta có th tr t ho ch nh k ho ch i du l ch cho c nhà, v i s hư ng d n khéo léo c a b m , ch c ch n tr s ti p thu ư c không ít ki n th c v a lý. Chu n b lên u ng, b m hãy ngh tr óng vai làm "hư ng d n viên du l ch" gi i thi u cho c nhà nghe v nơi s p n ngh . Trong su t chuy n i, b m có th trao ôi tr nhi m v "m t ngư i trư ng oàn". V i tính cách ưa ho t ng c a con tr , tr nh t nh s h ng thú và c g ng làm cho ra "m t ngư i trư ng oàn" th c th . i u ó có nghĩa là tr không ch v n d ng nh ng ki n th c ã chu n b t nhà gi i thi u i m này, i m kia v noiư ngh , mà còn ph i luôn luôn quan sát, ý m i ho t ng liên quan n hành trình, th m chí s còn r t nh l ch trình c a chuy n i! M t nhà văn k r ng nhi u năng l c c a ông bây gi là k t qu ư c b i dư ng t ngày còn nh . Khi m i h c ti u h c, ông thư ng cùng b c t nh ng Hãy ghé thăm Blog khoaninh.com. Nh ng c m nh n, suy nghĩ v cu c s ng, kinh doanh và hơn th n a ... Chúng ta cùng chia s 22
  4. Phương pháp giáo d c th c ti n c a Hirakv Typing: http://www.khoaninh.com m u báo hay gi l i. ây cũng chính là i u ki n ông s m có thói quen quan tâm n nh ng v n xã h i. Theo l i k c a ông, ng i c t nh ng m u báo kông ch là m t trò chơi thú v mà còn ư c rèn luy n nhi u v kh năng c. Hơn n a, vi c làm này cho ông hi u r ng ngư i b c a mình v n không ngư ngh c t p, không ng ng tích lu , ó th t s là t m gương sáng có tác ng m nh m i v i ông ngay t nh ng ngày bé thơ. Trư ng h p trên ây ch ra cho chúng ta m t phương pháp d y tr khá hi u qu - "b m hãy làm gương cho con cái". i v i con tr , nh ng l i giáo hu n dù sâu s c n âu cũng không có nh hư ng l n b ng nh ng tác ng tr c quan. Khi nhìn và c m nh n th y ngư i cha, ngư i m c a mình v n không ng ng c g ng h c t p, tích lu , m t cách t nhiên theo ki u "c m nhi m", tr s hình thành ý th c d i v i h c t p cũng như tinh th n luôn luôn b n b , ph n u trong h c t p. ây cũng là m t cách th c b m giáo d c con thông qua th c ti n. Theo Giáo sư Hirakv, phương pháp này r t thích h p v i nh ng a tr còn ang chán h c, ng i h c. Quan sát v i Giáo sư Hirakv cũng cho bi t m t s ph huynh cũng vì mong mu n cho con cái hi u biét hơn ã giành nhi u th i gian ưa con i thăm quan b o tàng. Th nhưng, nhi u tr em v n không t ra m y h ng thú khi n b o tàng. Lý do là vì nhi u b m nghĩ ơn gi n r ng ch c n cho con n b o tàng là chúng s hi u bi t nhi u hơn. con cái th c s ư c i tham quan b o tàng, b m v a ph i là ngư i hư ng d n v a ph i là ngư i khách i cùng xem v i con. N u như b m ưa con n b o tàng r i b o b n tr t i xem thì tr cũng s ch ng còn m y h ng thú. Vì v y, hãy th t s cùng con i thăm quan b o tàng, chính b m hãy cho con tr th y r ng b o tàng úng là r t thú v và có ý nghĩa. Trong cu c s ng thư ng ngày, chúng ta v n thư ng g p tình hu ng, n u cùng làm thì m i ngư i r t hào h ng, ngư c l i, ch m t mình thì th m chí không mu n ng ch n, ng tay. Cũng như v y, i v i con tr , nhi u kh năng chúng có suy nghĩ r ng t i sao c nhà ch m i mình nó ph i h c bài. ây cũng là m t ki u suy nghĩ d n n tâm lý n n h c con tr , chúng ta có th l i d ng phương pháp "t p th cùng làm". Ch ng h n, con b n chán h c, b n hãy ngh c nhà m i ngày cùng nhau dành 10 phút cho vi c làm bài t p. N u c nhà cùng làm, tr s không có lý do nào t ch i, th m chí s c m th y r t vui v vì có c b và m cùng làm v i mình. Ngoài ra, các n i dung con tr có th h c ư c t i s ng h ng ngày ương nhiên không ch bó h p trong nh ng ki n th c sách v . B n hãy tr làm m t s công vi c trong nhà như quét nhà, lau nhà, g p qu n áo... Nh ng ho t ng này s rèn luy n cho tr nhi u k năng và nh ng c tính c n thi t trong cu c s ng. ây không ơn thu n ch là con cái giúp cha m mà còn là m t cơ h i rèn luy n r t t t i v i tr . Khi tham gia làm nh ng công vi c gia ình, tr s d n bi t cách thu x p k ho ch, cân i gi gi c gi a vi c nhà và vi c h c. Ngoài ra, công vi c này cũng giúp tr hình thành tinh th n trách nhi m v i gia ình cũng Hãy ghé thăm Blog khoaninh.com. Nh ng c m nh n, suy nghĩ v cu c s ng, kinh doanh và hơn th n a ... Chúng ta cùng chia s 23
  5. Phương pháp giáo d c th c ti n c a Hirakv Typing: http://www.khoaninh.com như tính kiên trì, nh n n i - b i vì, ây là công vi c ư c phân công trong gia ình và ương nhiên không th không hoàn thành. m t s gia ình, b m thư ng không con cái giúp công vi c nhà v i lý do "Nó v ng v l m, nó không làm u c âu!". Ho c khi con cái t ý mu n giúp , b m l i cho r ng b n tr giúp ch càng thêm "qu n chân vư ng tay"... nh ng cách nhìn nh n như th th t r t nguy h i. B i vì, ó không còn là v n có tr làm vi c nhà hay không mà ã vô tính t n h i t i lòng t tin, tinh th n t ch c a con tr . Hãy ghé thăm Blog khoaninh.com. Nh ng c m nh n, suy nghĩ v cu c s ng, kinh doanh và hơn th n a ... Chúng ta cùng chia s 24
  6. Phương pháp giáo d c th c ti n c a Hirakv Typing: http://www.khoaninh.com 10. NGH THU T NG VIÊN CON CÁI ng viên, khích l ngư i khác trong công vi c, ngư i Nh t B n thư ng có thói quen s d ng nh ng kh u hi u ki u như: "C lên!" ho c "Chúng ta hãy làm vi c t t nhé!" Ch ng h n, Giám c thư ng nói v i nhân viên c a mình: "Tôi hy v ng các b n s cùng nhau c g ng làm t t công vi c! Cùng c g ng nhé!"... Theo Giáo sư Hirakv, nh ng l i ng viên, khích l như v y không có tác d ng nhi u l m cho hi u qu , năng su t làm vi c. T i sao thay vì nói nh ng l i ng viên viên suông, ngư i ta không th tìm cách c p th ng n công vi c và m c ích c th c n th c hi n? Khi ã rõ ràng v m c ích cũng như công vi c, ch c ch n chúng ta s ph n u m t cách hi u qu , có nh hư ng hơn. ng viên, khuy n khích con cái, b m c n n m rõ t ng hoàn c nh c th . Khi con ng trư c m t kỳ thi quan tr ng, b m không nên ch d ng vi c nói m y l i i lo i như: "H c i con, con ph i c g ng mà h c i ch !" B m nên nhìn nh n sâu s c hơn v tâm lý, tinh th n c a con tr . Căn c vào hoàn c nh c th , b m hãy giúp con hi u rõ v m c tiêu c n ph n u trư c m t. Bên c nh l i nói ng viên, i u quan tr ng là c p tr c ti p v i con m c tiêu và công vi c c th . Như v y, b n ã nh hư ng và t n n t ng quan tr ng cho nh ng ph n u, n l c c a con cái mình. M t phương di n khác c a vi c ng viên, khuy n khích con cái là thái c a cha m khi con b i m kém, thi trư t ho c g p m t th t b i nào ó trong cu c s ng. Trong trư ng h p này, nguyên t c th nh t là b m ng bao gi trách móc ho c có nh ng hành ng gây thêm áp l c cho con và ngư c l i, b m cũng không nên ch d ng vi c nói con hãy c g ng nh ng l n sau. Khi con cái g p th t b i, b m hãy bình tĩnh và kiên nh n ng viên con. B n có th dùng nh ng l i khích l i át d n tâm tr ng r u rĩ c a con tr . Ch ng h n: "B nghĩ ai cũng có m t ôi l n th t b i". "Con cũng không n n vì m t l n th t b i mà cho r ng t t c ã h t". "M nghĩ là ch c ch n con s làm t t hơn". "Không sao c ! Vi c gì r i cũng s qua!". Nh ng l i ng viên c a b m trong lúc này có tác ng r t l n. Nó là cơ s c ng c lòng tin, ý chí ti n th c a con tr . Nó giúp tr l y l i cân b ng tinh th n, d n r b gánh n ng tâmk lý v th t b i v a qua. Ti p sau nh ng l i ng viên an i, vi c quan tr ng hơn là b m ph i nói chuy n th ng th n v i con, giúp con phân tích m t cách c th nguyên nhân c a Hãy ghé thăm Blog khoaninh.com. Nh ng c m nh n, suy nghĩ v cu c s ng, kinh doanh và hơn th n a ... Chúng ta cùng chia s 25
  7. Phương pháp giáo d c th c ti n c a Hirakv Typing: http://www.khoaninh.com th t b i. Ch ng h n, m t em bé có thành tích h c t p khá t t bõng ch t ư c 50 i m (tương ương v i i m 5 nư c ta) m t bài ki m tra. Ngư i l n có th cùng tr phân tích nguyên nhân, ví d như: "Dù sao thì ta cũng b i m 50 r i, bây gi (b m ) và con s cùng nghĩ xem t i sao l i như v y nhé! Trong bài ki m tra này, con ã làm sai ch nào?... Chõ sai này là do con không hi u rõ câu h i? Vì không nh ra ki n th c ó? Vì tính nh m? Vì làm bài v i vàng quá?... B m nên cùng con cái trò chuy n, bàn lu n l i nh ng lý do ã d n n th t b i , c g ng con t nói ra, t nhìn nh n nh ng v p váp ã g p ph i. T t c nh ng i u này s giúp tr bình tĩnh hơn v i th t b i, hi u rõ hơn b n thân, t ó có phương hư ng rõ ràng s a ch a và ph n u trong nh ng "th thách" v sau. V iv n b m c n thi t ph i cùng con cái trò chuy n, bàn b c nh ng lý do d n n th t b i, Giáo sư Hirakv khuyên các b m cũng nên có thái ng x tương t khi con t ư c thành công. Khi con cái thành công, t t nhiên, b m thư ng ng vi n khen ng i. Theo Giáo sư Hirakv, s là sáng su t hơn n u ngư i l n bi t cùng con cái ng i l i, th o lu n v nh ng nguyên nhân ưa n thành công c a con. ây m i th t s là "k năng" c vũ, khích l con cái tuy t v i hơn c ! Có m t truy n c k r ng: m t v tư ng xu t thân t gia ình m y i theo nghi p binh ao. i v i ông ta, chi n chinh và th ng l i là ương nhiên trong cu c i. Có ngư i ca t ng ông là v tư ng tài ba, có th lưu danh s sách. Nghe l i tán dương này, ông không m y lưu tâm và cũng ch ng m y ph n vui v thích thú. L n khác, ngư i ta khen ông có b râu th t p. Ông ã t ra vô cùng sung sư ng vì i u này. Trong câu chuy n trên, v tư ng vui sư ng khi ư c khen v b râu là b i dù không ch nh nhưng b n thân ông ã t nh n th y mình có m t b râu p. i v i vi c khen ng i con tr , chúng ta không nên b qua ý nghĩa này. N u b m ng i khen vì i m 10 t i a con ã t ư c, tr s có c m giác i u này là " ương nhiên", "ch ng còn gì phàn nàn". C như v y, nh ng l n sau khi l i t i m 10, tr r t có th b r i vào tình tr ng "gi m d n tinh th n mu n ph n u". Chúng ta hãy thay i "thói quen" ng i khen này. Ch ng h n, ng ch n khi con mình t ư c i m s cao nh t ho c ng u m t kỳ thi, b n m i có m t l i khen ng i. Hãy quan sát và ch n th i i m l i khen c a b n có hi u qu nh t v i con, th m chí có khi ch là: "Hôm nay ai cũng m t m i c , th mà con v n ng i h c chăm ch c hai ti ng ng h !" B m hãy " c sách" khen ng i con cái - ó là l i khuyên c a Giáo sư Hirakv. Th nhưng, s th c là không ít b m dã ph i th a nh n: Hãy ghé thăm Blog khoaninh.com. Nh ng c m nh n, suy nghĩ v cu c s ng, kinh doanh và hơn th n a ... Chúng ta cùng chia s 26
  8. Phương pháp giáo d c th c ti n c a Hirakv Typing: http://www.khoaninh.com "Không hi u t i sao tôi có th nghĩ ra nhi u th trách m ng con mình khi nó ph m l i. Th mà n lúc nó làm t t vi c gì, tôi mu n nói m y l i khen ng i nhưng l i ch ng bi t nói th nào...". L i có nh ng ông b bà m cho r ng "khen ng i con cái" ch ng ph i là m t chuy n khó th c hi n. Khi khen ng i kh năng v tranh c a con mình, có nh ng b m thư ng nói: "Tranh con v tuy t v i, c như là ho s chuyên nghi p y". Giáo sư Hirakv cho r ng d i v i vi c khen ng i con cái, không nên s d ng nh ng hình th c khoa trương như v y. Khen ng i là c m t ngh thu t. M c ích c a vi c khen ng i là c ng c và nâng cao lòng t tin, tinh th n t ý th c giá tr b n thân tr em. Ví như khi khen ng i m t b c tranh c a con, b n hãy c p m t cách c th và tr c ti p: "B c tranh này, con ch n màu s c b u tr i r t n tư ng" ho c "Con v b , gi ng nh t là ôi m t y"... Thêm vào ó, b n cũng không nên ch nhìn vào "k t qu " c a ban thân b c tranh mà ánh giá, bình lu n. B n hãy g i m v vi c so sánh năng l c h i ho th hi n b c tranh này so v i nh ng b c tranh trư c c a con - "B c tranh này có ti n b y! Con nhìn cái lá cây này v ã gi ng hơn trư c, úng không?"... Khi b n gi thái c n tr ng, t m xem xét ưa ra nh n xét, khen ng i v thành qu làm vi c c a con, con tr s tin tư ng và ti p thu u c nhi u hơn ý nghĩa t nh ng nh n xét, l i khen ng i này. Hãy ghé thăm Blog khoaninh.com. Nh ng c m nh n, suy nghĩ v cu c s ng, kinh doanh và hơn th n a ... Chúng ta cùng chia s 27
  9. Phương pháp giáo d c th c ti n c a Hirakv Typing: http://www.khoaninh.com 11. NGH THU T PHÊ BÌNH CON CÁI iv iv n cha m phê bình con cái, quan i m c a Giáo sư Hirakv cho r ng ây là vi c làm c n thi t. Theo ông, nh ng a tr không t ng b b m phê bình trong gia ình, n khi ra làm vi c ngoài xã h i thư ng d rơi vào tình tr ng như: v a g p ph i s phê bình c a c p trên l p t c c m th y t t c s p , tư tư ng m t phương hư ng, hành ng i vào tiêu c c b ng cách n p ơn xin thôi vi c... B m nên phê bình con cái. Phê bình có nh ng tác d ng giáo d c riêng. Thông qua s phê bình c a b m , tr có th nh n th c úng sai, hi u ư c m t tích c c hay tiêu c c c a v n . Khi tr m c l i, n u b m ương nhiên b m c thì coi như chưa làm tròn trách nhi m c a ngư i b , ngư i m . i u khó khăn là trong phê bình con cái, b m ph i luôn luôn có thái c n tr ng và nghiêm túc, không nh ng không th tuỳ ti n quát m ng con cái vô lý mà còn c n nh ng cách th c nói năng sao cho tr nh n th c ư c v n thay vì hình thành tâm lý chán ghét, ng phó, ch ng i b m . Khi ã phê bình con cái, b m ph i rõ ràng v l p trư ng, úng là úng, sai là sai, ph i h p tình, h p lý và có s c thuy t ph c. Hãy con cái th t s tôn tr ng và kính ph c khi " ư c" l ng nghe nh ng l i phê bình c a b m ! có th v a giúp con nh n th c ra và s a ch a nh ng sai l m, ng th i không làm t n thương n lòng t tr ng c a con, i v i t t c nh ng ngư i làm b , làm m , òi h i c m t "ngh thu t" trong phê bình. Trư c h t, khi phê bình con cái, b n hãy gi thái nghiêm trang, nói chuy n v i con b ng lý l mà không ph i b ng nh ng l i chì chi t. Quan i m, l p trư ng c a b n ph i trư c sau như m t trong su t câu chuy n. B n thân "phê bình" có giá tr giáo d c nhưng n u b n phê bình con cái m t cách h thì k t qu d n t i s r t không hay. Thêm vào ó, cùng m t s vi c, n u hôm nay b n ngăn c m, phê bình con, ngày mai b n l i cho phép, như th không nh ng b n ã không rõ ràng v quan i m mà i v i tr , vi c nào úng, vi c nào sau cũng tr nên r t mơ h . Nguyên t c th n trong phê bình con cái là cách phê bình, m c phê bình tho áng, h p lý. Giáo sư Hirakv d n m t ví d v m t em nh tu i h c trung h c như sau: vì cho r ng nh ng n i quy c a nhà trư ng là quá kh t khe, c u bé này ã r m t s b n khác phá ho i, gây m t tr t t khu ký túc xá. Sau khi gây ra v vi c, m y c u bé quy t nh s b h c. Bi t câu chuy n, th y Hi u trư ng ích thân g i m y c u h c sinh ã gây l n x n trong trư ng lên phòng c a mình. Th y Hi u trư ng rưng rưng nư c m t nói v i m y c u bé: "Th y th y nh ng vi c các em làm th t áng trách vô cùng. Nhưng lúc này, th y không mu n nói i u gì c . Th y nghĩ ch c các em cũng ang ph i suy nghĩ l i v hành ng c a mình, úng không? Th y hy v ng r ng các em s suy nghĩ l i v nh ng hành ng ó". Hãy ghé thăm Blog khoaninh.com. Nh ng c m nh n, suy nghĩ v cu c s ng, kinh doanh và hơn th n a ... Chúng ta cùng chia s 28
  10. Phương pháp giáo d c th c ti n c a Hirakv Typing: http://www.khoaninh.com Thái phê bình nhưng là v i tinh th n r ng lư ng, kêu g i s nghĩ l i c a th y Hi u trư ng i v i nh ng h c sinh trung h c này ã có tác ng vô cùng m nh m . Sau l i nói c a th y Hi u trư ng, nh ng c u h c sinh này ã thôi ý nh b h c, không nh ng nh n th c ư c nh ng hành vi sai ph m mà còn h t s c c g ng s a ch a l i l m, rèn luy n b n thân. Như v y, v n không ph i "phê bình con tr " mà "làm th nào phê bình có tác d ng t i ưu nh t". Phê bình nghĩa là mu n thay i suy nghĩ, thái cho n hành ng c a i tương. N u như ngư i nghe phê bình ch c m th y như "vào tai này, ra tai kia" thì nh ng l i phê bình coi như m t giá tr . V i con tr , nh ng i u này càng quan tr ng. Khi chúng ta th t lòng phê bình con tr , ngay n âm s c gi ng nói cũng nên nh nhàng, thái , nét m t nên t t n, nghiêm trang. Khi th c hi n vi c "phê bình", i u chúng ta mu n ưa n cho b n tr không ph i là s chì chi t mà là thái úng n, có lý l , có s c thuy t ph c. Giáo sư Hirakv còn r t chi ti t v i l i khuyên các b c ph huynh nên " tư th ng" khi ti n hành phê bình con tr . Ông cho r ng " ng" là tư th nghiêm trang, t o s c n ng "chính nghĩa" cho hành ng phê bình! Ngoài ra, các b c ph huynh cũng nên lưu ý n không khí trư c khi th c hi n "phê bình". Không nên gây căng th ng cho cu c nói chuy n ngay t phút u b ng nh ng m nh l nh, nh ng l i quát tháo "ph u". Thay vì th , b m hãy c g t b t u b ng nh ng lý l con tr d ch p nh n, d ng tình. B m càng t o ư c tâm lý "l ng nghe, ch u nghe" con tr bao nhiêu thì s phê bình sau ó càng có k t qu b y nhiêu. M i lúc con tr gây ra m t sai l n nào ó, s vi c ch c ch n cũng có nh ng nguyên do ít nhi u. Vì th , trư c khi th c hi n phê bình, b m cũng nên con cái t nói lên nh ng lý do v hành ng sai ph m c a chính b n thân chúng. Như th , b m không ch tránh ư c tính ch quan trong phê bình mà còn có cơ h i tìm nh ng i m d a tâm lí c a con ti n hành phê bình hi u qu hơn. Hãy ghé thăm Blog khoaninh.com. Nh ng c m nh n, suy nghĩ v cu c s ng, kinh doanh và hơn th n a ... Chúng ta cùng chia s 29
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2