Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả giáo dục lễ giáo cho trẻ 3-4 tuổi
lượt xem 1
download
Sáng kiến "Một số biện pháp nâng cao hiệu quả giáo dục lễ giáo cho trẻ 3-4 tuổi" được hoàn thành với mục tiêu nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục lễ giáo cho trẻ,giúp trẻ lĩnh hội các nội dung lễ giáo một cách nhẹ nhàng, tích cực hơn. Đồng thời cũng góp phần giúp cho bản thân tôi và đồng nghiệp trong trường có them những kinh nghiệm và nội dung giáo dục lễ giáo phong phú hơn, để nâng cao chất lượng chuyên đề lễ giáo.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả giáo dục lễ giáo cho trẻ 3-4 tuổi
- Đề tài: Một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục lễ giáo cho trẻ 3 - 4 tuổi MỤC LỤC Mục lục Trang PHẦN I ĐẶT VẤN ĐỀ 2-4 1 Lý do chọn đề tài 3 2 Mục đích nghiên cứu 4 3 Nhiệm vụ nghiên cứu 4 4 Đối tượng nghiên cứu 4 5 Phương pháp nghiên cứu 4 6 Phạm vi thực hiện 4 PHẦN II GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 5-23 1 Cơ sở lý luận 5 2 Thực trạng của vấn đề 5 2.1 Một số thuận lợi và khó khăn 5 2.2 Khảo sát chất lượng đầu năm 6 3 Biện pháp thực hiện 6 3.1 Biện pháp 1 : Xây dựng kế hoạch và nội dung giáo dục 6 3.2 Biện pháp 2 : Sưu tầm những bài thơ, câu chuyện có nội 7-15 dung giáo dục lễ giáo có trong chương trình phù hợp theo từng tháng. 3.3 Biện pháp 3 : Giáo dục lễ giáo thông qua các hoạt động 15-19 hàng ngày của trẻ. 3.4 Biện pháp 4 : Giáo dục lễ giáo cho trẻ thông qua các hoạt 19-20 động học. 3.5 Biện pháp 5 : Giáo dục lễ giáo cho trẻ mọi lúc mọi nơi. 20-21 3.6 Biện pháp 6 : Giáo dục lễ giáo cho trẻ thông qua các tiêu 21 chuẩn bé ngoan. 3.7 Biện pháp 7 : Giáo dục lễ giáo cho trẻ thông qua việc phối 21-22 hợp với phụ huynh. 3.8 Biện pháp 8 : Cô gương mẫu chuẩn mực. 22 4 Kết quả nghiên cứu. 22-23 5 Bài học kinh nghiệm 23 PHẦN III KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 24-25 1 Kết luận 24 2 Kiến nghị 25 Trang 1/27
- Đề tài: Một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục lễ giáo cho trẻ 3 - 4 tuổi PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ Trẻ vào trường mầm non có những hình thức hoạt động khác nhau nhưng cùng chung một sự giáo dục nhân cách cho trẻ, thông qua các cử chỉ, hành động của giáo viên đã gây sự chú ý vào hoạt động tâm lí của trẻ Phối hợp các dạng hoạt động: Học tập, lao động, trò chuyện, góc tuyên truyền đều mang ý nghĩa và vai trò giáo dục lễ giáo cho trẻ. Qua tiếp xúc với những hình ảnh có tính giáo dục cao, sẽ hình thành phẩm chất tâm lí và đặc điểm nhân cách cho trẻ. Giáo dục lễ giáo ảnh hưởng mạnh đến sự hình thành tính chủ định và quá trình tâm lí của trẻ. Giáo dục lễ giáo bắt đầu hình thành cho trẻ những biểu tượng, sự chú ý, ghi nhớ và cách giao tiếp có chủ định khi tiếp xúc với bài thơ, câu chuyện, hay giao tiếp hàng ngày trẻ sẽ in sâu kiến thức và hiểu biết của mình với mọi người, mọi vật xung quanh, trẻ luôn hành động đúng và tập trung ghi nhớ một cách có chủ đích. Giáo dục lễ giáo ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển ngôn ngữ của trẻ. Qua giáo dục lễ giáo với nhiều hình thức khác nhau, trẻ sẽ tiếp thu và học theo sự thể hiện của từng nhân vật của các bài thơ, câu chuyện, hình ảnh biến những cái có trong bài thơ, câu chuyện thành sự hiểu biết và tiếp xúc hàng ngày cuả mình, trẻ sẽ ngoan hơn, giỏi hơn. Khi giao tiếp trẻ sẽ nói năng nhẹ nhàng, mạch lạc, có văn hóa trong các câu nói, cử chỉ, hành động của trẻ đối với mọi người. Phương tiện tốt nhất để hình thành và phát triển nhân cách cho trẻ là giáo dục lễ giáo. Qua các hình thức giáo dục lễ giáo có tác động rất mạnh đến sự phát triển đời sống tình cảm của trẻ đối với mọi người, đặc biệt là giao tiếp với cô giáo và bạn bè trong lớp. Phẩm chất đạo đức và ý chí của trẻ mẫu giáo chỉ hình thành mạnh mẽ trong việc giáo dục lễ giáo, mối quan hệ giao tiếp với bạn bè, cô giáo và người lớn tuổi chỉ bắt nguồn từ giáo dục lễ giáo, trẻ luôn có ý thức trong cách ăn, nói, và hành động đều thể hiện sự nhẹ nhàng, khéo léo. Giáo viên có phương pháp giáo dục trẻ tốt và có sự phối hợp chặt chẽ giữa gia đình và nhà trường thì trẻ sẽ tuân theo hành vi chuẩn mực của người lớn.Thông qua giáo dục lễ giáo trẻ phát huy nhận thức và hình thành lên nhân cách cho trẻ. Giáo dục lễ giáo là gì ? Là giáo dục cả về phẩm chất đạo đức và tính cách, lối sống của trẻ. Hình thành cho trẻ nhân cách con người mới xã hội chủ nghĩa. Qua các tác phẩm văn học và các hình ảnh có nội dung giáo dục trẻ và qua giao tiếp với bạn bè với cô giáo đây là phương tiện giáo dục, nhằm hình thành cho trẻ những tình cảm yêu thương, gần gũi với mọi người, kính trọng lễ phép với người thân của mình với bạn bè: Qua các hoạt động trẻ luôn luôn củng cố các kiến thức giáo dục trong các tiết học và các hoạt động hàng ngày của trẻ ở trường mầm non, kích thích ngôn Trang 2/27
- Đề tài: Một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục lễ giáo cho trẻ 3 - 4 tuổi ngữ, sự thông minh, nhanh trí, linh hoạt và nhanh nhẹn trong cách ứng xử với bạn bè. Các nhà nghiên cứu đã đánh giá cao vai trò đặc biệt của giáo dục lễ giáo với sự phát triển nhân cách cho trẻ. Trẻ có sự giao tiếp mạnh dạn trẻ ngoan ngoan vâng lời người lớn biết kính trên nhường dưới biết thưa gửi lễ phép, tất cả đều có sự giáo dục của cô giáo và mọi người xung quanh trẻ. Vì vậy giáo dục lễ giáo cho trẻ là rất cần thiết trong trường mầm non. 1. Lý do chọn đề tài. Như chúng ta đã biết, ở lứa tuổi mẫu giáo, đặc biệt là mẫu giáo bé là giai đoạn vô cùng quan trọng để tạo cho trẻ một số kỹ năng sống ban đầu, đặt nền tảng vững chắc trong suốt quá trình phát triển sau này của trẻ. Đây là giai đoạn khó khăn nhất trong việc hình thành và phát triển nhân cách vì kinh nghiệm của trẻ còn quá nghèo nàn, đơn điệu… Việc phát triển toàn diện của trẻ được chứa đựng trong tất cả các hoạt động như: học tập, lao động, vui chơi… đều mang ý nghĩa và vai trò giáo dục lễ giáo cho trẻ. Giáo dục lễ giáo có tác động rất lớn đến sự phát triển đời sống tình cảm của trẻ đối với mọi người, đặc biệt là giao tiếp với cô giáo và bạn bè trong lớp. Giáo dục lễ giáo là gì? Là giáo dục cả về phẩm chất đạo đức và tính cách, lối sống của trẻ, hình thành cho trẻ nhân cách con người mới xã hội chủ nghĩa. Vậy giáo dục lễ giáo được thực hiện ở đâu? Theo tôi phải giáo dục ở mọi lúc mọi nơi và trong các hoạt động. Thông qua đó những tính cách của trẻ được bộc lộ rõ, nhiều phẩm chất đạo đức được hình thành và phát triển. Vì vậy, việc giáo dục lễ giáo cho trẻ ở lứa tuổi mầm non đóng vai trò hết sức quan trọng, cần thiết và có ý nghĩa. Nhưng nhận thức của một số phụ huynh còn hạn chế, có phụ huynh thì chiều con quá mức, cũng có phụ huynh do công việc bộn bề kiếm sống, có điều kiện về kinh tế nên giao hẳn việc chăm sóc giáo dục con cái cho người giúp việc. Có nhiều cháu mới đi học chưa biết chào hỏi, thưa gửi lễ phép còn trả lời trống không với người lớn tuổi, bạn bè và cô giáo. Trước thực trạng đó là một giáo viên dạy ở lớp C1 (3 – 4 tuổi) trực tiếp chăm sóc – giáo dục trẻ, tôi không thể không suy nghĩ và nhận thấy rằng giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo hiện nay là việc làm cần thiết có vai trò to lớn trong quá trình phát triển toàn diện cho trẻ mẫu giáo. Mục tiêu của giáo dục mầm non là đặt nền tảng đầu tiên về nhân cách con người cho trẻ. Các cô giáo mầm non là người đặt viên gạch đầu tiên xây dựng lên nền tảng đó. Tâm hồn trẻ thơ là một trang giấy trắng,chúng ta là người vẽ lên đó những nét vẽ đầu tiên để hình thành nhân cách cho trẻ. Chính vì thế giáo dục mầm non luôn chú trọng vào việc giáo dục lễ giáo cho trẻ. Đa số giáo viên giáo dục lễ giáo cho trẻ các giờ đón trẻ,trả trẻ hoặc trong một số giờ học nhưng nội dung giáo dục còn sơ sài ,cứng nhắc.Để việc giáo dục lễ giáo cho trẻ được thực hiện một cách nhẹ nhàng hơn và đạt hiệu quả hơn. Tôi Trang 3/27
- Đề tài: Một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục lễ giáo cho trẻ 3 - 4 tuổi mạnh dạn đưa “một số biện pháp nâng cao hiệu quả giáo dục lễ giáo cho trẻ 3-4 tuổi” ,làm đề tài sang kiến kinh nghiệm cho bản thân trong năm học 2015-2016. 2. Mục đích nghiên cứu. Đề tài tôi chọn nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục lễ giáo cho trẻ,giúp trẻ lĩnh hội các nội dung lễ giáo một cách nhẹ nhàng,tích cực hơn.Đồng thời cũng góp phần giúp cho bản thân tôi và đồng nghiệp trong trường có them những kinh nghiệm,và nội dung giáo dục lễ giáo phong phú hơn,để nâng cao chất lượng chuyên đề lễ giáo. 3. Nhiệm vụ nghiên cứu. Một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục lễ giáo cho trẻ 3-4 tuổi trong trường mầm non. Thực trạng giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo trong trường mầm non. Nghiên cứu để tìm ra những biện pháp khác nhau phù hợp nhằm nâng cao hiệu quả việc giáo dục lễ giáo cho trẻ 3-4 tuổi. Đề xuất những biện pháp phù hợp nhằm nâng cao hiệu quả chuyên đề giáo dục lễ giáo cho trẻ 3-4 tuổi trong trường mầm non. 4. Đối tượng nghiên cứu. Nghiên cứu 30 trẻ Mẫu giáo bé lớp 3-4 tuổi C1. Giáo dục lễ giáo cho trẻ 3-4 tuổi qua tất cả các hoạt động của trẻ. 5. Phương pháp nghiên cứu. Để thực hiện đề tài này tôi đã sử dụng các phương pháp sau : Phương pháp nghiên cứu ( phân tích , tổng hợp tài liệu, tập san, sách báo có liên quan đến đề tài ). Phương pháp điều tra giáo dục. Phương pháp quan sát sư phạm. Phương pháp so sánh , phân tích tổng hợp. Phương pháp sử dụng công nghệ thông tin. Phương pháp thực hành, thực nghiệm sư phạm. Phương pháp kiểm tra đánh giá. Phương pháp thực hành nghệ thuật. 6. Phạm vi thực hiện đề tài. Năm học 2015 -2016 tôi được phân công là giáo viên chủ nhiệm lớp mẫu giáo bé 3-4 tuổi với số trẻ là 30 cháu. Đề tài được thực hiện từ tháng 9/2015 đến tháng 5/2016,trong lĩnh vực phát triển nhân cách cho trẻ thì giáo dục lễ giáo cho trẻ là nội dung trọng tâm. Trang 4/27
- Đề tài: Một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục lễ giáo cho trẻ 3 - 4 tuổi PHẦN II: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 1. Cơ sở lý luận của vấn đề. Giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo là sự hình thành, phát triển nhân cách cho trẻ, sự nhận thức qua cách giao tiếp và thông qua các bài thơ, câu chuyện, nhằm giáo dục đạo đức lối sống cho trẻ. Vì vậy, giao tiếp chiếm một vị trí quan trong trong đời sống sinh hoạt hàng ngày của trẻ là nền văn hóa lâu đời và đặc biệt đối với trẻ. Giáo dục lễ giáo ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển ngôn ngữ của trẻ. Nếu được giáo dục tốt, khi giao tiếp trẻ sẽ nói năng nhẹ nhàng, mạch lạc, có văn hóa trong các câu nói, cử chỉ, hành động của trẻ đối với mọi người. Các tác phẩm văn học, các hình ảnh có nội dung giáo dục lễ giáo và quá trình giao tiếp của trẻ với bạn bè với cô giáo là những phương tiện giáo dục lễ giáo tốt nhất cho trẻ. Điều đó nhằm hình thành ở trẻ những tình cảm yêu thương, gần gũi với mọi người xung quanh, kính trọng lễ phép người lớn tuổi. Căn cứ vào đặc điểm sinh lý của trẻ mầm non là chưa tự ý thức được như người lớn.Tất cả nội dung giáo dục trẻ phải được nhắc nhở thường xuyên và phải được thông qua các hoạt động hàng ngày của trẻ,thông qua các bài học cho trẻ như :bài thơ,câu chuyện; qua các hành động của người lớn đặc biệt là gia đình và giáo viên là những người thân thiết chăm sóc cho trẻ. Căn cứ vào mục tiêu của nghành học mầm non là hình thành nhân cách toàn diện cho trẻ mà nội dung giáo dục lễ giáo là một phần rất quan trọng trong việc giáo dục trẻ. Xuất phát từ thực tế của trường ,đa số các giáo viên chỉ giáo dục lễ giáo cho trẻ thông qua các giờ đón trẻ và trả trẻ,hoặc qua các bài học nhưng nội dung giáo dục còn hạn chế sơ sài,hoặc chưa có kế hoạch khoa học phù hợp. 2. Thực trạng của vấn đề. 2.1 Một số thuận lợi và khó khăn. 2.1.1 Thuận lợi. Chuyên đề lễ giáo đã được thsực hiện trong các năm học từ các năm trước. Giáo dục lễ giáo nhằm phát triển hoàn thiện nhân cách cho trẻ luôn nhận được sự chỉ đạo nhiệt tình của Ban giám hiệu. Đa số các bậc phụ huynh đều quan tâm đến tình hình học tập,nề nếp và sức khỏe của con em mình. 2.1.2 Khó khăn. Trường học nằm ở vùng nông thôn nên điều kiện về cơ sở vật chất còn hạn chế. Đa số giáo viên đã quen với việc giáo dục lễ giáo cho trẻ một cách cứng nhắc,sơ sài,chưa có kế hoạch khoa học ,nội dung cụ thể phù hợp. Tài liệu phục vụ cho chuyên đề lễ giáo còn hạn chế,nên gây khó khăn cho việc nâng cao chất lượng chuyên đề. Trang 5/27
- Đề tài: Một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục lễ giáo cho trẻ 3 - 4 tuổi Một số ít phụ huynh còn chưa thực sự quan tâm tới việc học hành cũng như chăm sóc giáo dục cho trẻ. 2.2 Khảo sát chất lượng đầu năm. Khi bắt đầu thực hiện đề tài về nâng cao hiệu quả giáo dục lễ giáo cho trẻ 3-4 tuổi tôi thu được kết quả như sau : Bảng 1:Kết quả tổng hợp khả năng nhận thức của trẻ về giáo dục lễ giáo thông qua các hoạt động hàng ngày của trẻ : Số trẻ lớp tôi chủ nhiệm là 30 cháu. STT Nội dung Kết quả Tỷ lệ % 1 Số trẻ biết nề nếp kỷ luật 15/30 50% 2 Trẻ biết giữ vệ sinh cá nhân 14/30 46,6% 3 Trẻ biết lễ phép với người lớn 12/30 40% 4 Trẻ mạnh dạn ,tự tin 10/30 33% 5 Trẻ biết các hành vi văn minh trong tập thể và nơi 10/30 33% công cộng 6 Trẻ biết thể hiện tình cảm giao tiếp với mọi người 11/30 36,7% xung quanh 7 Trẻ biết có hành động giúp đỡ những người xung 12/30% 40% quanh 8 Trẻ biết thật thà ,trung thực 13/30 43,3% 9 Trẻ biết giữ gìn và bảo vệ đồ dùng đồ chơi và đồ 11/30 36,7% dùng trong gia đình Từ thực trạng trên tôi đã tìm ra một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục lễ giáo cho trẻ 3-4 tuổi ở lớp tôi,giúp trẻ lĩnh hội các nội dung lễ giáo một cách nhẹ nhàng,tích cực hơn. 3. Biện pháp thực hiện. 3.1 Biện pháp 1: Xây dựng kế hoạch và nội dung giáo dục. Dựa vào kế hoạch ,nội dung giáo dục theo từng tháng của nhà trường ,tôi đã lên kế hoạch cụ thể cho trẻ lớp tôi thực hiện theo từng tháng như sau: Tháng 9 : Giáo dục nề nếp kỷ luật. Tháng 10: Giáo dục vệ sinh cá nhân. Tháng 11 :Giáo dục tính lễ phép. Tháng 12 : Giáo dục tính mạnh dạn ,tự tin. Tháng 1 :Giáo dục hành vi văn minh trong tập thể và nơi công cộng. Tháng 2 : Giáo dục tình cảm giao tiếp với mọi người xung quanh. Tháng 3 : Giáo dục hành động giúp đỡ những người xung quanh. Tháng 4 : Giáo dục trẻ tính thật thà trung thực. Tháng 5 : Giáo dục trẻ biết giữ gìn và bảo vệ đồ dùng đồ chơi ở lớp ,ở trường và đồ dùng trong gia đình. Trang 6/27
- Đề tài: Một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục lễ giáo cho trẻ 3 - 4 tuổi 3.2 Biện pháp 2: Sưu tầm những bài thơ,câu chuyện có nội dung giáo dục lễ giáo có trong chương trình phù hợp theo từng tháng. Dựa vào nhưng nội dung giáo dục lễ giáo theo từng tháng đã nêu trên ,tôi tiến hành sưu tầm một số bài thơ,câu chuyện có nội dung giáo dục lễ giáo để nâng cao chất lượng chuyên đề lễ giáo như sau: *Tháng 9: Giáo dục nề nếp kỷ luật: Thơ : Lời chào buổi sáng Trước khi lên lớp Con chào mẹ yêu! Bé đến bên ông Con đi mẫu giáo Cháu chào ông ạ! Chiều con lại về. Bé lại gần bà Con chào cô giáo! Khoanh tay lễ phép Chào các bạn thân Cháu chào bà thương! Cô giáo ân cần Con chào bố nhé! Khen con ngoan quá. (Phạm Lộc ) Mẹ và cô Buổi sáng bé chào mẹ Mặt trời mọc rồi lặn Chạy đến ôm cổ cô Trên đôi chân lon ton Buổi chiều bé chào cô Hai chân trời của con Rồi sà vào lòng mẹ Là mẹ và cô giáo. (Trần Quốc Toàn) Truyện: Đồ dùng để ở đâu? Nam nhìn lên đồng hồ ,đã đến giờ đi học.Nam cuống cuồng tìm quần áo để mặc. Nhưng cậu bé không thấy quần dài, không thấy áo,không thấy dép đâu cả. Nam gắt lên: Quần của ta đâu rồi? Quần lên tiếng: Tôi đây !Tôi đây!Tôi ở trong xó tủ.Tối qua anh nhét tôi vào đây cơ mà! Áo ta đâu? Tôi ở đây!Trên đình màn này.Tối qua anh vứt tôi lên đây cơ mà!Chiếc áo nhăn rúm kêu lên như vậy.Dép của ta ở đâu?Tôi đây!Dưới gầm tủ ấy!Chiếc dép bên phải trả lời.Chiếc dép bên trái im thin thít.Nó nghe thấy tiếng Nam hỏi,nó nằm ở ngoài cửa.Cuối cùng,Nam cũng mặc xong quần áo và tìm thấy dép.Nhưng trống vào học đã đánh rồi,Nam chạy bở hơi tai mà vẫn chậm. *Tháng 10: Giáo dục vệ sinh cá nhân. Thơ: Bé sạch Bé tắm sạch sẽ Bé chải đầu lấy Da dẻ hồng hào Bé tự soi gương Không bẩn tí nào Ai thấy cũng thương Mọi người yêu đấy Khen bé sạch sẽ. (Hà Tây) Trang 7/27
- Đề tài: Một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục lễ giáo cho trẻ 3 - 4 tuổi Cô dạy Mẹ, mẹ ơi ! cô dạy : Mẹ , mẹ ơi ! cô dạy: Phải giữ sạch đôi tay Cãi nhau là không hay Bàn tay mà dây bẩn Cái miệng nó xinh thế Sách áo cũng bẩn ngay. Chỉ nói điều hay thôi (Phạm Hổ) Truyện: Chú bé lọ lem (phỏng theo lời dịch của Tạ Thị Liên) Bạn Tít chẳng phải là em của cô Lọ Lem trong truyện cổ tích đâu nhé! Mọi người gọi Tít là “Lọ Lem” chỉ vì bạn ấy lười tắm. Cứ mỗi lần bà nhắc đi tắm là Tít chạy hoặc hét vang lên: “Hôm qua cháu tắm rồi!”.Buổi chiều ,mẹ gọi Tít về tắm,Tít lại tìm cách trốn mẹ để không phải tắm gội. Vậy là không ai có thể bảo Tít tắm được, thậm chí bạn ấy còn ngồi bệt ra đất để nghịch bẩn nữa. Một hôm , thấy các bạn chơi đùa ngoài sân vui quá, Tít cũng chạy ra chơi cùng.Nhưng lạ quá Tít cười rất tươi mà sao các bạn cứ cứ nhìn Tít chằm chằm rồi bịt mũi bỏ chạy.Tít giận dỗi bèn ra chơi với cún con nhưng Tít vừa đưa tay vuốt ve thì cún con đã khịt khịt mũi rồi bỏ chạy.Tít đứng một mình buồn thiu, chả ai thèm chơi với cậu.Vừa lúc đó Tít thấy một cậu bé đang ngồi một mình, Tít mừng quá thầm reo: “A! mình có bạn chơi rồi!”.Tít chạy lại gần,hai bạn nhìn nhau, mỉm cười lúc sau Tít mới hiểu rằng: Lười tắm gội như Tít và cậu bạn kia thì chẳng ai them chơi cùng. Từ đó ngày nào Tít cũng tắm rửa sạch sẽ,giữ gìn quần áo ,mặt mũi,đầu tóc gọn gang và không bị gọi là “Lọ Lem” nữa. (Ngọc Xuân kể) Bàn chải đánh răng Bác Lợn mới mở cửa hang bán bàn chải đánh răng,trước cửa có treo một biển quảng cáo rất to : “Bàn chải đánh răng chất lượng hạng nhất ,một lần sạch ngay”. Nhìn kìa, chú Voi đã đến.Bác Lợn khiêng ra một bàn chải to nhất cho chú Voi.Chú Voi cảm ơn bác Lợn và vui vẻ ra về. Mèo con cũng muốn mua một chiếc bàn chải to,bác Lợn nói: “ miệng cháu nhỏ,mua bàn chải nhỏ đánh răng mới sạch”.Mèo con vừa về đến nhà là đánh răng luôn,đánh mãi đến nỗi chảy cả máu chân răng. Mèo sợ quá vội vàng đi tìm bác Lợn : “Bác Lợn ơi!bàn chải của bác không tốt”.Bác Lợn nói : “Đó là vì cách đánh răng của cháu không đúng”.Bác gọi Lợn con ra và bảo : “Con hãy hướng dẫn bạn Mèo cách đánh răng đi”. À, hóa ra là như thế này: Răng trên đánh từ trên xuống dưới,răng dưới lại phải đánh từ dưới lên trên,mặt răng hàm phải đánh đi đánh lại, bên trong, bên ngoài đều phải đánh.Mèo con xem hết lần này đến lần khác : “Tôi biết rồi”. Về đến nhà chú lại tiếp tục đánh răng…Ấy làm sao mà đánh mãi chẳng ra bọt trắng nhỉ? Mèo con lại chạy đi tìm bác Lợn : “Bàn chải của bác không tốt,cháu đánh mãi mà chẳng ra bọt”.Bác Lợn cười nói : “Vì cháu không dùng kem đánh răng”. “Đúng rồi cháu quên mất!” Mèo con lè lưỡi ra ngượng ngùng,rồi chú mua luôn một tuýp thuốc đánh răng.Mèo con dùng kem đánh răng nhưng không thấy bọt Trang 8/27
- Đề tài: Một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục lễ giáo cho trẻ 3 - 4 tuổi đâu cả, “Ha! Ha! đồ ngốc!” chú Voi dùng vòi của mình phun nước vào mồm mèo con. “A! Có bọt rồi, bọt càng ngày càng nhiều”.Mèo con càng đánh càng thích. Từ đó, mỗi khi bác Gà Trống gáy “ò,ó,o” thì Mèo con lập tức dậy đánh răng. Nhưng một vài ngày sau,Mèo con đột nhiên bị sâu răng, mắt cũng sưng vù lên. Cậu tức giận chạy đến tìm bác Lợn: “Bàn chải của bác chẳng tốt tẹo nào”.Bác Lợn thấy răng của Mèo con bị sâu rồi, tại sao thế nhỉ ? Bác Lợn gãi gãi đầu : “Bác biết rồi , buổi tối cháu thường bắt chuột phải không ?” “Vâng ạ !” Mèo con gật đầu. “Cháu ăn chuột xong có đánh răng không ?” Bác Lợn lại hỏi. “Không ạ !”,Âý ăn gì xong trước khi đi ngủ cháu đều phải đánh răng ,nếu không răng sẽ bị sâu đấy.”Hóa ra là như vậy,sau khi chữa răng xong,buổi tối trước khi đi ngủ mèo con đều nhớ đánh răng sạch sẽ rồi mới ngủ.Từ đó về sau răng của mèo con lúc nào cũng đẹp. (Thúy Hà dịch từ truyện Trung Quốc) *Tháng 11 : Giáo dục tính lễ phép. Thơ : Khách đến rồi. Con mèo hoa Mắt vờ nhắm Ngủ bên bếp Cổ ngoẹo bên Khách đến chơi Thật là không lễ phép Chẳng chào mời Mèo hoa rất đáng buồn. (Lương Bình và Kim Tuyến sưu tầm) Học chào Chào mặt trời Chào các bạn Gà gáy Vẫy vẫy tay Chào ngày mới Chào ông bà Chim ca Khoanh tay lại Chào xuân về Vui lắm đấy Hoa nở Bé học chào Đứng ngay ngắn Chú cún con Chào cô Chạy lon ton Miệng cười tươi Ngúc ngoắc đuôi Chào mẹ Chào bé (Sưu tầm) Truyện: Cháu ngoan Bé Minh rất quý ông nội. Vào những ngày nghỉ, bé thường quấn quýt bên ông. Hôm nay là chủ nhật, Minh theo ông ra vườn đọc báo. Ở vườn có một cây hoa ngọc lan rất cao, hoa thơm ngào ngạt nên ông nội thường ngồi trên ghế đá cạnh gốc cây.Sáng hôm ấy, khi ông xem báo, Minh sà vào lòng ông, đưa tay vuốt râu ông và hỏi: - Ông ơi, sao râu ông mọc dài thế ? Ông nói : - Râu ông dài vì ông già rồi , cháu ạ ! Trang 9/27
- Đề tài: Một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục lễ giáo cho trẻ 3 - 4 tuổi - Sao bà cũng già mà không có râu hả ông ? - À ,vì bà là đàn bà, còn ông là đàn ông. - Sao ba là đàn ông mà râu không dài ạ ? - À, vì ba cháu còn trẻ, còn ông thì đã già. Minh thôi không hỏi nữa mà nằm vào lòng ông và nhìn lên cây ngọc lan. Minh thấy những chiếc lá vàng rải rác trong vòm lá xanh. Một làn gió thổi qua, vài chiếc lá vàng rơi xuống. Minh nhỏm dậy, chạy đuổi theo một chiếc lá vàng, đỡ lấy trước khi lá chạm đất. Minh cầm lá đến bên ông và hỏi : - Ông ơi, sao lá vàng lại rụng vậy ông ? - Vì lá đã già ,cháu ạ . Minh bang khuâng nghĩ : “Ông già rồi, vậy ông có rụng như lá không ? Ồ ,nếu ông “rụng” như chiếc lá , chắc ông sẽ đau lắm. Lúc đó, mình sẽ chạy thật nhanh đến và đỡ như đỡ chiếc lá vàng lúc nãy . Như thế ông sẽ không đau đâu”. - Ông nhìn Minh mỉm cười và nói : - Cháu của ông rất khỏe. Khi ông “ rụng”, cháu sẽ đỡ ông dậy phải không? Minh “ dạ” thật to và tự hỏi sao ông biết Minh nghĩ thế. Ông tài thật ! (Huỳnh Thị Cúc.) Bác Voi tốt bụng Một buổi sangs mùa xuân, trăm hoa khoe sắc, Gà con vui vẻ gọi Vịt con ra vườn chơi. Gà con rủ Vịt con bắt sâu bọ, côn trùng có hại cho cây cối. Nhờ có mỏ nhọn nên Gà con mổ bắt sâu rất dễ dàng. Nhưng Vịt con không có mỏ nhọn nên không thể nào bắt sâu được. Thấy thế ,Gà con vội vàng chạy tới giúp Vịt. Bỗng một bác Voi xuất hiện, bác dùng vòi khều con sâu đưa cho Vịt con. Vịt và Gà cùng cảm ơn bác Voi. Vịt và Gà lại rủ nhau ra ao chơi. Chân Vịt có màng nên bơi lội rất giỏi, còn Gà con vô ý nên bị ngã xuống ao, vì không biết bơi nên Gà con bị ướt sũng nước, lạnh đến phát run. May quá, bác Voi lại đi tới. Bác cứu Gà con lên, bác còn đùa nghịch dùng vòi phun đầy nước vào Gà và Vịt con. Gà và Vịt cười vang bỏ chạy, còn lũ ruồi đậu trên lưng bác Voi cũng phải hốt hoảng bay đi. Sau đó, bác Voi dùng vòi thổi kèn acmônica. Bác thổi hay đến nỗi Gà con và Vịt con đang chơi vui cũng phải chạy đến, những chú chim trên cành cây cũng ngừng hót để lắng nghe những âm thanh tuyệt với mà bác Voi thổi. Gà và Vịt rất yêu bác Voi tốt bụng. Chúng thích vui đùa và nhảy vào nằm trong lòng bác Voi. Chúng cảm thấy ấm áp và an toàn. (Sưu tầm.) *Tháng 12 : Giáo dục tính mạnh dạn ,tự tin. Thơ : Biết nhận lỗi Đến giờ cắm cờ Cô khen mạnh dạn Cháu bỗng giơ tay Biết nhận lỗi mình Đứng dậy thưa ngay Chớ nên làm thinh “Cháu hay đánh bạn!” Cô khen đoàn kết. (Kim Yến) Trang 10/27
- Đề tài: Một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục lễ giáo cho trẻ 3 - 4 tuổi Truyện : Mưu chú sẻ Buổi sớm, một con Mèo chụp được một chú Sẻ. Sẻ hoảng lắm, nhưng nó nén sợ, lễ phép nói: -Thưa anh, một người sạch sẽ như anh trước khi ăn sáng lại không rửa mặt ? -Nghe vậy Mèo liền đặt Sẻ xuống, đưa hai chân lên vuốt râu, xoa mép. Thế là Sẻ vụt bay đi. Mèo rất tức giận nhưng đã muộn mất rồi. (Sưu tầm.) *Tháng 1 :Giáo dục hành vi văn minh trong tập thể và nơi công cộng. Thơ : Cô dạy Mẹ, mẹ ơi cô dạy Phải giữ vệ sinh chung Không khạc nhổ lung tung Giờ ăn không nói chuyện Ho, ngáp phải che miệng Đồ dùng xếp gọn gàng Nói năng phải rõ ràng Không mày tao với bạn. (Ngô Thị Thanh Tòng.) Truyện : Cỏ và lúa Ngày xưa, Cỏ và Lúa là con cùng một mẹ. Khi lớn, mẹ cho Cỏ và Lúa ra ở riêng, mỗi người một cánh đồng. Lúa vốn chăm chỉ làm lụng, chịu thương chịu khó nên mỗi ngày một khỏe mạnh, tươi tốt, làm ra những hạt thóc mẩy căng như hạt chanh. Còn Cỏ thì lười nhác, chỉ thích ăn chơi lêu lổng suốt ngày nên người ốm yếu, gầy còm. Cỏ chẳng bao giờ làm gia được gì có ích cho con người. Tuy vậy, Cỏ và Lúa vẫn đi lại thăm nhau. Mỗi lần đến chơi với Lúa, Cỏ thường lén đi ban đêm để lấy trộm thức ăn của Lúa.Lúa biết vậy nhưng vì thưng Cỏ nên không lỡ trách mắng hoặc xa lánh mà vẫn lựa lời khuyên nhủ. Nhưng Cỏ vẫn chứng nào tật ấy, lười nhác và chẳng chịu làm ăn gì. Một hôm, đúng vào ngày sinh nhật mình, Lúa làm cỗ mời Cỏ đến chơi. Đang lúc bụng đói, Cỏ chẳng còn giữ ý tứ gì, nó ăn no căng bụng rồi nằm lăn ra ngủ. Mặt trời mọc, rồi lặn Cỏ ta vẫn say sưa ngủ. Đến xế chiều, Cỏ mới cựa mình, mở mắt. Sợ mọi chê cười, Cỏ không dẩm đường để về nhà. Nó khẩn khoản xin ở lại nhà Lúa. Lúa không hài lòng, nhưng vốn hiền lành và thương em nên đành cứ để cho Cỏ ở lại. Từ đấy, Cỏ cứ thích chung với Lúa để ăn bám. Không những thế, nó lại sang cả hang xóm để tranh ăn với Ngô, Đậu và Rau nữa. Vì thế, hễ thấy Cỏ mọc lên là người ta lại nhổ vứt đi vì chẳng ai ưa cái tính lười nhác, ăn bám và phá hoại của Cỏ. (Nguyễn Văn Chương.) Trang 11/27
- Đề tài: Một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục lễ giáo cho trẻ 3 - 4 tuổi *Tháng 2 : giáo dục tình cảm giao tiếp với mọi người xung quanh: Thơ : Quà mùng tám tháng ba Hôm nay “mùng tám tháng ba” Ngày vui của mẹ, của bà, của cô Bé đâu có sẵn tiền mua Hoa tươi tặng mẹ, tặng cô, tặng bà Món quà của bé đó : Hát hay, múa dẻo tặng bà, tặng cô Còn mẹ bé chợt nhớ ra Dành cho má mẹ thật nhiều chiếc hôn. (Sưu tầm ) Truyện : Quà tặng mẹ -Ngày mai là sinh nhật mẹ đấy ! Bố thì thầm với bé Nhi. Vui quá, vậy thì Nhi phải có quà tặng mẹ mới được. Tìm quà gì bây giờ ? Nhi đăm chiêu suy nghĩ như người lớn. Nhi có một gói kẹo bố cho, nhưng mẹ chẳng thích ăn kẹo. Hay là búp bê ? Không được, mẹ lớn rồi, đâu có chơi búp bê. Chợt bé Nhi nhớ ra : “Đúng rồi, mẹ thích hoa ! Sinh nhật mẹ năm ngoái bố cũng tặng hoa cho mẹ”. Nhìn ra vườn, Nhi thấy mấy cây hồng, cây cúc ông trồng đang nở hoa, khoe sắc rực rỡ dưới ánh nắng mặt trời. Nhưng Nhi muốn dành nhiều điều bất ngờ cho mẹ. Nhi muốn món quà tặng mẹ thật ý nghĩa. Nhi chạy đi tìm ông để hỏi xin hạt giống hoa. Ông ngạc nhiên lắm, không hiểu Nhi định làm gì. -Suỵt ! ông cứ cho cháu rồi ngày mai, cả nhà sẽ biết mà ! Nhìn thấy vẻ mặt quan trọng của Nhi, ông cũng đành chiều cháu gái. Cầm mấy hạt giống bé xíu trong tay,Nhi nói nhỏ : -Ông nhớ giữ bí mật cho cháu đấy nhé ! Nhi gieo hạt vào cái cốc nhựa cũ đựng đầy đất và tưới nước như ông vẫn làm. Đêm ấy,cô bé tưởng tượng ra những hạt giống sáng mai sẽ nảy mầm và cây sẽ nở những bông hoa đẹp. Sáng hôm sau, không đợi mẹ gọi, Nhi dậy thật sớm. Chưa xuống khỏi giường, cô bé đã reo lên : -Con chúc mừng sinh nhật mẹ, con có quà tặng mẹ đây ! Vừa nói Nhi vừa chạy đi lấy chiếc cốc đã gieo hạt. Nhưng Nhi sững lại, ỉu xìu gần phát khóc. Mấy hạt giống vẫn nằm im lìm dưới lớp đất nâu. Chẳng có bông cúc, bông hồng nào nở cả. Nhi không có những bông hoa tự tay trồng để tặng mẹ rồi . Biết chuyện, mẹ cảm động ôm Nhi vào lòng. Mẹ giảng cho Nhi hiểu từ cái hạt reo xuống đất nảy mầm, đâm chồi, kết lá, trổ hoa phải có thời gian và công sức chăm sóc. Như bé Nhi ngày trước, mẹ sinh ra bé xíu, đến nay lớn khôn, biết yêu thương mẹ,nghĩ đến mẹ đấy. Mẹ thơm lên má Nhi : -Con biết không ? Con chính là bông hoa đẹp nhất, là món quà ý nghĩa nhất tặng mẹ hôm nay đấy !. Trang 12/27
- Đề tài: Một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục lễ giáo cho trẻ 3 - 4 tuổi (Thu Hằng) *Tháng 3 : Giáo dục hành động giúp đỡ người khác: Thơ: Cảm ơn Tung tăng vui chơi Nhưng Tí đã quên Tí trượt chân ngã Không nói cảm ơn Một bạn vội vã Nên cô giáo nhắc : Đỡ Tí đứng lên -Tí, con phải nhớ Những bạn kế bên Khi bạn giúp đỡ Vây quanh giúp Tí Tí đã vâng lời Các bạn tốt nhỉ Cảm ơn các bạn. (Sưu tầm) Giúp bạn Giờ chơi đã đến Vui quá là vui Cầu trượt, xe hơi Đu quay, câu cá… Ô kìa ! Bạn ngã Em vội đến bên Cùng đỡ bạn lên. (Sưu tầm ) Truyện: Thỏ dọn nhà Hôm nay, gia đình Thỏ dọn đến nhà mới. Bố mẹ Thỏ đã dọn được nhiều đồ đạc đi rồi, chỉ còn một cái bàn, hai cái ghế và cái giỏ khâu của mẹ. Năm an hem Thỏ bàn nhau chuyển nốt chỗ bàn ghế ấy đến nhà mới đỡ cho bố mẹ. Anh Thỏ cao lớn nhất đứng ra phân công -Anh và Thỏ Nâu khỏe nhất thì khiêng bàn, Thỏ Xám và Thỏ Đen mỗi em mang một chiếc ghế. Còn em Thỏ Trắng bé nhất thì mang giỏ khâu và búp bê đi. Năm anh em vui vẻ làm việc,vừa làm vừa hát quên cả mệt.Trời bỗng đổ cơn mưa. An hem Thỏ đang đi phải đứng lại đặt bàn ghế xuống rồi đứng vào gốc cây. Trời cứ mưa mãi không tạnh, ai cũng muốn về vì biết bố mẹ đang mong. Anh em Thỏ bàn nhau cứ đi tiếp, nhưng đi thì mưa ướt mất, về bị ốm thì sao ? Mỗi người một ý, cuối cùng em Thỏ Trắng nêu ý kiến và được các anh hoan hô. Theo lời Thỏ Trắng, các anh xếp ghế lên mặt bàn, rồi nấp ở dưới mỗi người khiêng một chân bàn, còn Thỏ Trắng thì xách giỏ khâu của mẹ và bế búp bê đi ở giữa. Thế là anh em Thỏ về đến tận nhà mà không ai bị ướt, bố mẹ Thỏ chạy ra đón và khen các con vừa giỏi vừa ngoan. ( Kim Chi ) *Tháng 4 : giáo dục tính thật thà, trung thực ; Thơ : Trang 13/27
- Đề tài: Một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục lễ giáo cho trẻ 3 - 4 tuổi Má bảo Má bảo em rằng Khi nào có lỗi Đừng tìm cách chối Nhận mới đáng khen Giấu lỗi là hèn Thẹn lây cả má ( Nhược Thủy ) Truyện : Bé Minh Quân dũng cảm Nhà bé Minh Quân có một chú Mèo Vàng rất ngoan. Minh Quân yêu nó lắm. Ngày chủ nhật, bố mẹ vắng nhà, Minh Quân và Mèo Vàng được dịp nô đùa thỏa thích. Mải đùa nghịch, chẳng may, Minh Quân gạt phải lọ hoa,lọ hoa rơi xuống đất, vỡ tan tành. Sợ bị bố mẹ la mắng nên khi vừa thấy bố mẹ về đến nhà,Minh Quân đã vội vàng nói : -Bố ơi ! con mèo nghịch, làm vỡ bình hoa rồi. Thế là Mèo Vàng bị phạt. Buổi tối hôm đó Mèo Vàng bị bố xích lại và không được ăn cá. Tối hôm đó, nằm trên giường êm ấm, nghe tiếng Mèo Vàng kêu meo meo, Minh Quân không tài nào ngủ được. Bé vùng dậy, chạy đến bên bố và thú nhận tất cả rồi xin bố tha cho Mèo Vàng. Bố ôm Minh Quân vào lòng và khen : -Con trai bố trung thực và dũng cảm lắm. *Tháng 5 : giáo dục trẻ biết bảo vệ đồ dùng đồ chơi: Thơ : Trường em Trường em nho nhỏ Ngói đỏ xinh xinh Bạn ơi chúng mìn Giữ gìn sạch sẽ Đồ chơi của bé Ngăn nắp gọn gàng Sạch sẽ khang trang Cùng chơi thỏa thích. ( Sưu tầm ) Của chung Cái bàn nho nhỏ Cái ghế xinh xinh Của lớp chúng mình Để ngồi học đấy Ta không vẽ bậy Không viết lung tung Vì là của chung Giữ gìn cẩn thận. ( Trần Duy Đức ) Trang 14/27
- Đề tài: Một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục lễ giáo cho trẻ 3 - 4 tuổi Truyện : Cái nhãn vở Bố cho Giang một quyển vở mới. Giữa trang bìa là một chiếc nhãn vở trang trí rất đẹp. Giang lấy bút nắn nót viết tên trường, tên lớp, họ và tên của em vào nhãn vở. Bố nhìn dòng chữ ngay ngắn, khen con gái đã tự viết được nhãn vở. (Theo sách Tiếng Việt lớp 1) 3.3 Biện pháp 3: Giáo dục lễ giáo cho trẻ thông qua các hoạt động hàng ngày của trẻ. Hình 1- Hình ảnh minh họa: Bé chào mẹ trước khi vào lớp( giáo dục tính lễ phép cho trẻ ) Trang 15/27
- Đề tài: Một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục lễ giáo cho trẻ 3 - 4 tuổi Hình 2 - Hình ảnh minh họa: Bé để dép gọn gàng đúng nơi qui định ( giáo dục nề nếp kỷ luật cho trẻ ) Hình 3 - Hình ảnh minh họa: Bé nhận sách vở bằng hai tay (giáo dục tính lễ phép cho trẻ ) Trang 16/27
- Đề tài: Một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục lễ giáo cho trẻ 3 - 4 tuổi Hình 4 - Hình ảnh minh họa: Bé hăng hái giơ tay phát biểu trong giờ học Hình 5 - Hình ảnh minh họa: (Bé múa hát biểu diễn văn nghệ ) Trang 17/27
- Đề tài: Một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục lễ giáo cho trẻ 3 - 4 tuổi Hình 6 - Hình ảnh minh họa: Bé chơi đồ chơi (giáo dục trẻ biết giữ gìn đồ dùng đồ chơi ) Hình 7 - Hình ảnh minh họa: Bé biết chia sẻ ,nhường đồ chơi cho bạn Trang 18/27
- Đề tài: Một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục lễ giáo cho trẻ 3 - 4 tuổi Hình 8 - Hình ảnh minh họa: Bé lấy khăn rửa mặt vệ sinh cá nhân Hình 9 - Hình ảnh minh họa: Bé bỏ rác đúng nơi qui định. 3.4 Biện pháp 4 : Giáo dục lễ giáo cho trẻ thông qua các hoạt động học. Với trẻ mầm non nói chung và trẻ mẫu giáo nói riêng, thời gian học ở trường mầm non chiếm rất nhiều thời gian trong ngày. Ở đó trẻ sẽ học hỏi lẫn nhau học cả cái tốt và cái chưa tốt. Vì thế tôi thấy giáo dục lễ giáo cho trẻ là rất Trang 19/27
- Đề tài: Một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục lễ giáo cho trẻ 3 - 4 tuổi cần thiết và phù hợp tại trường mầm non. Quá trình giáo dục lễ giáo cho trẻ được thực hiện chủ yếu thông qua tiết học. Ví dụ: + Qua giờ Khám phá xã hội: “Trò chuyện về các thành viên trong gia đình bé” Cô cho trẻ kể về các thành viên trong gia đình mình: Gia đình con có những ai? Bố (mẹ) con làm nghề gì? Trong gia đình con yêu quý ai nhất? Vì sao? Mọi người trong gia đình phải như thế nào với nhau? Giáo dục trẻ biết yêu quý và chào hỏi lễ phép mọi người trong gia đình -Tôi đưa nội dung giáo dục lễ giáo lồng ghép vào các môn học cho trẻ: môn âm nhạc,môi trường xung quanh,môn làm quen với văn học…để giáo dục cho trẻ. +Môn Âm nhạc : Khi dạy hát bài “ Vui đến trường” : cô giáo dục trẻ biết đi học đúng giờ,biết vệ sinh cá nhân sạch sẽ,đầu tóc ,quần áo gọn gàng,khi đến trường đến lớp trẻ biết chào cô chào bạn,biết để đồ dùng cá nhân đúng nơi qui định. +Môn Làm quen với Văn học : Khi dạy bài thơ : “Cô và mẹ” : cô giáo dục trẻ đi học phải biết chào ba mẹ,chào ông bà,tới lớp biết chào cô, chào bạn. + Môn Làm quen với Môi trường xung quanh : Đề tài : “Làm quen với một số đồ dùng, đồ chơi trong lớp”:cô giáo dục trẻ biết giữ gìn đồ dùng đồ chơi và khi chơi xong phải biết để vào đúng nơi qui định Sau một thời gian thực hiện những thói quen về lễ giáo, chất lượng trẻ lớp tôi tăng lên rõ rệt, trẻ biết chào hỏi cô và khách đến lớp, biết nói lời cảm ơn, xin lỗi, trẻ đã biết muốn phát biểu phải giơ tay, muốn đi vệ sinh phải xin phép, trong giao tiếp với bạn cùng lớp trẻ biết nói nhẹ nhàng, khi chơi đồ chơi mầm non,trẻ chơi không được tranh giành đồ chơi của nhau… 3.5 Biện pháp 5: Giáo dục lễ giáo ở mọi lúc mọi nơi. Đối với trẻ ở lứa tuổi này “trẻ học mà chơi, chơi mà học”. Trong giờ vui chơi trẻ được thực hành trải nghiệm nhiều vai chơi khác nhau trong cuộc sống người lớn. Tôi tiến hành lồng ghép lễ giáo vào hoạt động vui chơi; qua đó, trẻ được đối thoại những câu chào hỏi lễ phép, câu cảm ơn, xin lỗi, trao nhận bằng hai tay, tôi luôn theo dõi quan sát trẻ trong các vai chơi để kịp thời uốn nắn sửa sai cho trẻ. Cùng với mục tiêu xã hội hóa giáo dục thì phụ huynh có vai trò vô cùng quan trọng trong việc giáo dục trẻ. Trong buổi họp mặt đầu năm tôi đã mạnh dạn trao đổi với phụ huynh về tầm quan trọng của giáo dục lễ giáo đối với trẻ mẫu giáo để phụ huynh nhận thức được ý nghĩa của vấn đề để cùng nhà trường giáo dục trẻ. Tôi thường trao đổi trực tiếp với phụ huynh vào giờ đón trả trẻ, hoặc trao đổi theo từng học kỳ vào sổ bé chăm ngoan để phụ huynh nắm bắt kịp thời cùng kết hợp để có biện pháp giáo dục trẻ tốt nhất. Ví dụ: Giờ đón trả trẻ tôi rất ân cần và chuẩn mực trong xưng hô. Lúc đầu trẻ mới đi học tôi phải thường xuyên nhắc nhở các cháu khi tới lớp phải biết khoanh Trang 20/27
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm sử dụng đồ dùng, đồ chơi hấp dẫn cho trẻ 5-6 tuổi làm quen với toán
17 p | 1800 | 338
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý hồ sơ công tác chăm sóc bán trú trong trường mầm non Tuổi Hoa
16 p | 25 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ mầm non
11 p | 27 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp rèn kỹ năng giao tiếp cho trẻ trong trường mầm non
19 p | 49 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm dạy kỹ năng tự phục vụ cho trẻ nhà trẻ 24 - 36 tháng tuổi trong trường mầm non Tuổi Hoa - Long Biên - Hà Nội
10 p | 33 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Ứng dụng hướng tiếp cận Reggio Emilia trong trang trí môi trường lớp học tại trường mầm non
15 p | 59 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục luật lệ an toàn giao thông đường bộ cho trẻ Mẫu giáo 4 - 5 tuổi tại trường mầm non Tuổi Hoa
11 p | 38 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp dạy trẻ 5-6 tuổi làm một số đồ dùng đồ chơi sáng tạo từ nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương
19 p | 24 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp giáo viên tổ chức các hoạt động phát triển ngôn ngữ cho trẻ ở trường mầm non
16 p | 15 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Ứng dụng hướng tiếp cận Reggio Emilia trong trang trí môi trường lớp học tại trường mầm non
15 p | 29 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 3-4 tuổi
12 p | 32 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo 4 - 5 tuổi trong trường mầm non
18 p | 18 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp phòng, tránh ngộ độc thực phẩm trong trường mầm non
12 p | 29 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng cho trẻ 3-4 tuổi hoạt động làm quen với toán ở trường mầm non
12 p | 20 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo bé 3 - 4 tuổi trong trường mầm non Tuổi Hoa
20 p | 23 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ 3-4 tuổi cách phòng tránh tai nạn thương tích trong trường Mầm non Tuổi Hoa
14 p | 33 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi ở trường mầm non
16 p | 10 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, an toàn trong trường mầm non
16 p | 22 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn