intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Một vài kinh nghiệm giáo dục kĩ năng sống cho học sinh lớp 3

Chia sẻ: Hòa Phát | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:31

72
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của sáng kiến kinh nghiệm này nhằm đề ra những giải pháp hợp lí nhằm nâng cao chất lượng giáo dục và góp phần rèn luyện nhân cách, kĩ năng sống của học sinh; giúp nắm vững vai trò và trách nhiệm của người giáo viên chủ nhiệm lớp qua các thông tư, nhất là thông tư mới nhất để áp dụng vào công tác chủ nhiệm đạt hiệu quả cao nhất.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một vài kinh nghiệm giáo dục kĩ năng sống cho học sinh lớp 3

  1.  Một vài kinh nghiệm giáo dục kĩ năng sống cho học sinh  lớp 3 – Trường TH Hà Huy Tập   MỤC  Trang 1 LỤC…………………………………………………………………. I.   Phần   mở  Trang 2 đầu.............................................................................................. I.1.   Lý   do   chọn   đề  Trang 2 tài. .................................................................................... I.2.   Mục   tiêu,   nhiệm   vụ   của   đề  Trang 3 tài.................................................................. I.3.   Đối   tượng   nghiên  Trang 3 cứu............................................................................... I.4. Giới hạn của đề tài………................................................................... Trang 3 I.5.   Phương   pháp   nghiên  Trang 3 cứu.......................................................................... II.   Phần   nội  Trang 3 dung ......................................................................................... II.1.   Cơ   sở   lý  Trang 3 luận........................................................................................... II.2.Thực trạng vấn đề nghiên cứu ............................................................ Trang 4 II.3.   Nội   dung   và   hình   thức   của   giải  Trang 5 pháp………………………………….. a.   Mục   tiêu   của   giải  Trang 5 pháp…………………………………………………… b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp……………………………. Trang 5 c. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp……………………………. Trang 18 d. Kết quả  thu được qua khảo nghiệm, giá trị  khoa học của vấn đề  Trang 19 …….. III.   Phần   kết   luận,   kiến   nghị  Trang 19 ……………………………………………. III.1. Kết luận .......................................................................................... Trang 19 III.2.Kiến nghị ......................................................................................... Trang 20 Giáo viên:Trần Thị Thanh Bình    Trang: 1
  2.  Một vài kinh nghiệm giáo dục kĩ năng sống cho học sinh  lớp 3 – Trường TH Hà Huy Tập                        I. Phần mở đầu:    1. Lí do chọn đề tài Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm chú trọng hàng đầu về Giáo dục, cho nên   việc bồi dưỡng nhân tài cho đất nước là không thể  thiếu được. Với mục tiêu đào   tạo con người toàn diện để  cùng sánh vai  yêu cầu chung của đất nước Việt Nam   trong thời kỳ phát triển “Công nghiệp hoá – Hiện đại hoá” thì xu thế  phát triển đó  đòi hỏi con người ngày càng phải trở  nên năng động hơn, linh hoạt hơn trong việc  ứng phó với mọi tình huống, hoàn cảnh trong cuộc sống. Vì vậy nhiệm vụ  của  những người làm công tác giáo dục là phải đào tạo ra những chủ nhân tương lai của   đất nước không chỉ  giỏi về  tri thức khoa học mà còn có kĩ năng sống phong phú.   Giáo dục kĩ năng sống cho học sinh từ trên ghế nhà trường là yêu cầu cần thiết giúp   học sinh có những kĩ năng cơ  bản để  xử  lí với những vấn đề  nảy sinh trong cuộc   sống và học tập, giúp cho các em có một hành trang vững chắc và yên tâm hơn khi  xây dựng tương lai của mình.  Giáo dục kĩ năng sống cho học sinh trong nhà trường đa tr ̃ ở thanh nhiêm vu băt ̀ ̣ ̣ ́  ̣ buôc cua m̉ ỗi giao viên. Th ́ ực tê, nh ́ ưng ng ̃ ươi lam công tac giao duc ph ̀ ̀ ́ ́ ̣ ải thực sự là  ngươi cha, ng ̀ ươi me th ̀ ̣ ứ hai cua cac em m ̉ ́ ới hiêu h ̉ ết hoan canh, tinh cach riêng cua ̀ ̉ ́ ́ ̉   tưng h ̀ ọc sinh. Từ  đó giáo viên mới giúp được cac em phat huy năng l ́ ́ ực cua ban ̉ ̉   ́ ̉ ̀ ững măc cam, khiêm khuyêt. Đăc biêt chung ta co thê  thân, xoa bo dân nh ̣ ̉ ́ ́ ̣ ̣ ́ ́ ̉ giáo dục cho  các em những kĩ năng sống liên quan đến việc hình thành nhân cách con người, giúp  các em biết thích nghi,  ưng pho v ́ ́ ới mọi hoàn cảnh, vượt lên số  phận của chính  mình. Các em biết cảm thông, biết yêu thương và chia sẻ  với những niềm vui, nỗi   buồn cùng mọi người nhất là những người mà các em tin cậy nhất. Từ những vấn đề trên cùng với nhiều năm công tác, giáo viên thiết nghĩ mình  luôn có trách nhiệm giúp các em hình thành những kĩ năng sống cần thiết cho bản  Giáo viên:Trần Thị Thanh Bình    Trang: 2
  3.  Một vài kinh nghiệm giáo dục kĩ năng sống cho học sinh  lớp 3 – Trường TH Hà Huy Tập   thân ngay dươi mai tr ́ ́ ương Ti ̀ ểu học .  Vì thế giáo viên chọn đề  tài: “Một vài kinh   nghiệm giáo dục kĩ năng sống cho học sinh lớp 3”.  2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài Giáo viên chủ nhiệm lớp vô cùng quan trọng trong công tác giáo dục học sinh  để  từ  đó đề  ra những giải pháp hợp lí nhằm nâng cao chất lượng giáo dục và góp  phần rèn luyện nhân cách, kĩ năng sống của học sinh.  Nắm vững vai trò và trách nhiệm của người giáo viên chủ nhiệm lớp  qua các  thông tư, nhất là thông tư  mới nhất   để  áp dụng vào công tác chủ  nhiệm đạt hiệu  quả cao nhất.  Đề ra những biện pháp, giải pháp cụ thể đưa vào áp dụng  thực tế nhằm nâng  cao giáo dục các kĩ năng sống cho học sinh lớp 3A nói riêng và học sinh toàn trường  Tiểu học Hà Huy Tập nói chung. 3. Đối tượng nghiên cứu:   Nghiên cứu một số  bi ện pháp sư  phạm giáo dục kĩ năng sống trong công  tác chủ  nhiệm lớp để nâng cao chất lượng giáo dục, góp phần rèn luyện nhân cách  và kĩ năng sống cho học sinh.  4. Giới hạn của đề tài   Biện pháp giáo dục phù hợp gắn liền với thực tế có hiệu quả cao trong công   tác chủ nhiệm cho học sinh lớp 3 trường Tiểu học Hà Huy Tập, huyện Krông Ana,  tỉnh Đắk Lắk. 5. Phương pháp nghiên cứu  a, Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận           ­  Phương pháp phân tích ­ tổng hợp tài liệu           b. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn           ­ Phương pháp tổng kết kinh nghiệm giáo dục           ­ Phương pháp quan sát, điều tra            ­ Phương pháp nghiên cứu các sản phẩm hoạt động II. Phần nội dung       1. Cơ sở lí luận:   “Giáo dục kĩ năng sống” hiện nay vô cùng quan trọng đối với thầy và trò   trong trường học. Giáo dục kĩ năng sống nhin chung đêu kh ̀ ̀ ẳng định: “Kĩ năng sống   là hành vi con người thể hiện khi ứng phó với những tình huống diễn ra trong cuộc   sống, dựa trên những phẩm chất tâm lí và kinh nghiệm cá nhân”. Vậy làm thế nào  để những học sinh của chúng ta khi bước vào đời có thể tự tin trong mọi tình huống  nảy sinh  ở  cuộc sống? Đó là câu hỏi không phải của riêng ai mà đó chính là của   những người giáo viên phải suy nghĩ và tìm cách giải quyết   Như cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng từng nói : “Nghề  dạy học là nghề  cao   quý nhất trong những nghề  cao quý…”. Lời đánh giá, ngợi ca của tiền nhân khiến  Giáo viên:Trần Thị Thanh Bình    Trang: 3
  4.  Một vài kinh nghiệm giáo dục kĩ năng sống cho học sinh  lớp 3 – Trường TH Hà Huy Tập   chúng ta những người đứng trong Ngành giáo dục, cảm thấy thật vinh dự và tự  hào  với nghề  nghiệp mà mình đã chọn. Nhưng sự  vinh dự  đó luôn gắn liền với trách   nhiệm lớn lao của mỗi giáo viên. Dạy học không chỉ  là giúp cho các em vốn kiến   thức mà còn cho các em cách làm người trong cuộc sống. Tương lai của các em tươi  sáng hay tối tăm một phần phụ thuộc vào những nét vẽ của người thầy. Bác Hồ  đã   dạy rằng: “Có tài mà không có đức là người vô dụng, co đ ́ ức ma không co tai lam ̀ ́ ̀ ̀   ̣ ̀ ̃ viêc gi cung kho”.́  Vậy làm sao để thế hệ con em chúng ta vừa là những người có tài   đồng thời cũng có đủ  đức để  trở  thành những người chủ  nhân tương lai của đất   nước? Chỉ có một câu trả  lời là chúng ta hãy giáo dục cho các em không chỉ  với trí  óc mà còn cả  tâm hồn, giúp các em trở thành những con người hoàn thiện để  gánh   vác trọng trách xây dựng đất nước trong tương lai. Muôn lam đ ́ ̀ ược điêu đo thi ng ̀ ́ ̀ ười  ̉ ̣ ́ ơi nghê, hêt long yêu th giao viên phai nhiêt huyêt v ́ ́ ̀ ́ ̀ ương hoc sinh, luôn quan tâm giao ̣ ́  ̣ ́ ̃ ́ ̣ duc cac ki năng sông cho hoc sinh nh ư  chinh con em minh m ́ ̀ ơi co thê giup cac em ́ ́ ̉ ́ ́   ̀ ̀ ́ ̣ ̀ ́ ̉ ̣ ́ ̀ ̣ ngay cang tiên bô va phat triên môt cach toan diên. Giáo dục học sinh  ở  cấp Tiểu học vô cùng quan trọng vì nó  ảnh hưởng rất  lớn đến sự hình thành, phát triển nhân cách cũng như rèn luyện kĩ năng sống có văn  hoá của học sinh. Việc hình thành ở người được giáo dục là cơ  sở  ban đầu cho sự  phát triển đúng đắn và lâu dài về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mĩ và các kĩ năng  sống cơ bản để học sinh tiếp tục học các bậc học tiếp theo. 2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu Hiện nay, giáo dục đã có nhiều đổi mới nhất là  chất lượng ngày càng được   nâng cao. Nhưng chất lượng trong giáo dục thì phụ  thuộc phần lớn vào cách giáo  dục của người thầy nói riêng và môi trường sư phạm nói chung. Ta vẫn thường nói  “Thầy nào trò nấy”. Để giúp học sinh ngoài việc nâng cao kiến thức; các em còn có  được kĩ năng sống tốt,  đạo đức trong sáng. Qua quá trình dạy học kết hợp với công   tác chủ nhiêm lớp, giáo viên đã áp dụng một số biện pháp giáo dục kĩ năng sống đạt  hiệu quả cao cho học sinh t rong năm học 2015­2016 tại lớp 3A – Trường Tiểu học  Hà Huy Tập. Việc giáo dục đạt kết quả  cao đó một phần có sự  quan tâm và tạo  điều kiện của Ban giám hiệu nhà trường, giáo viên chủ nhiệm lớp trước đó. Giáo dục kĩ năng sống cho học sinh thuận lợi là nhờ  dạy học theo mô hình  trường học mới VNEN. Trong các tiết học các em học theo hình thức cá nhân ­ căp ­   nhóm tương tác lấy học sinh làm trung tâm. Học sinh Tiểu học còn nhiều ngây thơ, hiếu động lại thích cái đẹp thực tế  cho nên việc giáo dục kĩ năng sống cho các em qua cách trang trí  ở  lớp là rất quan  trọng và cần thiết nhất.  Học sinh ở bậc Tiểu học chủ yếu cần sự chỉ bảo nhẹ nhàng, dỗ dành của các  thầy cô. Bên cạnh đó giáo viên chủ nhiệm cần có sự  phối kết hợp nhịp nhàng cùng  các  giáo viên bộ  môn  khác,  phụ  huynh học sinh  để  giáo dục  các em một cách tốt  hơn.  Giáo viên:Trần Thị Thanh Bình    Trang: 4
  5.  Một vài kinh nghiệm giáo dục kĩ năng sống cho học sinh  lớp 3 – Trường TH Hà Huy Tập   Trong lớp học hội đồng tự  quản lơp là nh ́ ưng thanh viên ̃ ̀  mẫu mực, tích cực  ̣ hoat đông̣ , làm việc có trách nhiệm cao để giúp giáo viên thuận tiện trong mọi hoạt  động và các phong trào. Công tác giáo dục kĩ năng sống cho các em có rất nhiều thuận lợi nhưng cũng  không ít khó khăn, cụ thể: Học sinh lớp 3, các em còn nhỏ nên thời gian thực hi ện các hoạt độ ng học  tập, nắm bắt các kĩ năng sống còn chậm chưa nhanh, nhi ều lúc còn chưa hoàn   thành đạo đức nên đòi hỏi giáo viên phải mất nhiều thời gian h ỗ tr ợ, giúp đỡ  và  quan tâm. Một vài giáo viên bộ môn chỉ chú trọng vào việc dạy và học bộ môn mà mình  phụ  trách, chưa thực sự  quan tâm đến việc giáo dục kĩ năng sống của các em khi  mình giảng dạy. Họ nghĩ rằng đó là trách nhiệm của giáo viên chủ nhiệm. Trường ở địa bàn vùng nông thôn, học sinh trong lớp chiếm 99 % con các gia  đình làm nông nghiệp nên một số  phụ  huynh  chưa thật sự  quan tâm đến con em  mình do điều kiện hoàn cảnh gia đình khó khăn hoặc có em bố mẹ đi làm xa phải ở  với ông bà. Có em  không cha, không mẹ, không một người thân thích nên phải  nương tựa sống trong chùa…   3. Nội dung và hình thức của giải pháp  a. Mục tiêu của giải pháp: ̉ ̣ ớp lam tôt h  Giúp giáo viên chu nhiêm l ̀ ́ ơn vai tro cua minh, giup cho hoc sinh ̀ ̉ ̀ ́ ̣   ̉ ̣ ́ ̣ ơn cả vê thê chât lân tâm hôn t phat triên môt cach hoan thiên h ́ ̀ ̀ ̉ ́ ̃ ̀ ừ đó giúp các em vững  bước trên con đường hội nhập vào cuộc sống nhân loại.  Giúp cho học sinh rèn luyện và phát huy được tiềm năng vốn có đồng thời  khắc phục điểm yếu còn mắc phải ở mỗi em.  Công tác tự học, tự rèn của giáo viên ngày càng được nâng cao, trách nhiệm  giáo viên chủ  nhiệm ngày một có trách nhiệm tốt hơn, biết cập nhật thông tin kịp  thời để có biện pháp giáo dục phù hợp, khoa học.   b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp  Giáo dục kĩ năng sống cho học sinh là một việc làm không thể  thiếu được   trong dạy học. Quá trình làm công tác chủ nhiệm là một hệ thống có kế hoạch, biện  pháp cụ thể mà người giáo viên đưa ra nhằm tổ chức hướng dẫn học sinh thực hiện   tốt các hoạt động. Đây là việc nên làm của giáo viên. Giải pháp 1: Vai trò của người thầy Đối với giáo viên phải luôn khẳng định vai trò của người thầy vô cùng quan   trọng đối với học sinh. Chính vì lẽ  đó mà mỗi giáo viên phải thực sự  là một tấm   gương tự học tự rèn và sáng tạo để các em noi theo. Có như vậy mới xứng đáng là  người định hướng, là nơi các em đặt niềm tin, là người bạn cùng đồng hành đáng tin   cậy của các em. Từ  đó các em sẽ  làm tốt bổn phận của người học mà không cần   phải nhắc nhở nhiều. Mỗi người thầy cần xem con trẻ như con của mình thì bất kì  Giáo viên:Trần Thị Thanh Bình    Trang: 5
  6.  Một vài kinh nghiệm giáo dục kĩ năng sống cho học sinh  lớp 3 – Trường TH Hà Huy Tập   khó khăn nào cũng vượt qua. Chúng ta tuyệt đối không được coi nhẹ tinh thần trách   nhiệm của người thấy. Biết sử  dụng nhiều hình thức, biện pháp phong phú, phù  hợp với lứa tuổi của các em. Trong quá trình giáo dục phải vừa dạy, vừa dỗ nhưng   phải có tính kỉ luật cao để giáo dục có hiệu quả mà không làm tổn thương đến thể  xác và tinh thần học sinh, có sự  thỏa thuận giữa giáo viên ­ học sinh, xử lý các tình   huống phù hợp với đặc điểm tâm sinh lí của từng em. Thường xuyên khích lệ  các  em thi đua với các lớp khác về kết quả học, kết quả tham gia các phong trào và nề  nếp tự quản của lớp. Lên kế hoạch hoạt động cụ  thể, phù hợp với tình hình thực tế  của lớp mình   đang dạy dựa trên kế hoạch chung của trường. Luôn công tâm với học sinh, không  được phân biệt đối xử học sinh theo cảm tính.  Thường xuyên trao đổi với các giáo viên dạy bộ  môn và giáo viên Tổng phụ  trách , phụ  huynh để  nắm bắt tình hình của lớp đồng thời trao đổi ý kiến để  có  được cách giáo dục phù hợp đối với từng đối tượng học sinh của lớp có hiệu quả  cao. Tâm sự và trình bày những ý kiến, nguyện vọng của gia đình học sinh về sự  đồng tình hay chưa đồng tình đối với những chủ  trương, quy định của nhà trường  trong các hoạt động giáo dục để Ban giám hiệu có sự xem xét, giải quyết hoặc sửa  đổi cho phù hợp với thực tế các lớp nói riêng và của trường nói chung.  Giải pháp 2: Giáo dục kĩ năng sống thông qua đối tượng học sinh. Bước đầu nhận lớp giáo viên tim hiêu, n ̀ ̉ ắm bắt từng đối tượng học sinh trong  buổi đầu tiên.  Từ đó thông qua hồ  sơ  học bạ, giáo viên chủ  nhiệm trước, qua học  sinh trong lớp, qua phụ huynh học sinh để có biện pháp giáo dục phù hợp. Tiến hành phân loại đối tượng học sinh, cụ thể:   + Học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn.   + Học sinh còn rụt rè.  + Học sinh có năng lực và ý thức tự giác.  + Học sinh chưa hoàn thành.  Sau khi phân loại học sinh thì  giáo viên tiến hành họp phụ huynh lớp đầu năm   để thông báo tình hình chung của lớp, tình hình cụ thể từng em. Đồng thời thông qua   mục tiêu và nhiệm vụ  cụ  thể  cần phải thực hiện trong năm học. Từ  đó cùng với   phụ huynh có kế hoạch phối kết hợp  để giáo dục các em đạt mục tiêu mọi mặt và  nhiệm vụ đề ra. Khi thực hiện công việc này, giáo viên nên tế nhị, lời nói rõ ràng có  cách thuyết phục để giữa giáo viên và cha mẹ học sinh bước đầu không ái ngại mà   lại có tình cảm, sự đồng thuận cùng nhau gánh vác trách nhiệm để sẻ  chia, ủng hộ  lẫn nhau. Trong buổi họp phụ  huynh đầu năm, giáo viên cần thể  hiện được đây là một  buổi trao đổi để  nắm bắt tình hình học tập và sinh hoạt của các em ở  trường cũng  Giáo viên:Trần Thị Thanh Bình    Trang: 6
  7.  Một vài kinh nghiệm giáo dục kĩ năng sống cho học sinh  lớp 3 – Trường TH Hà Huy Tập   như ở nhà. Đồng thời trao đổi kinh nghiệm về cách giáo dục trẻ trong giai đoạn mới  hiện nay. Khi bình  bầu ban đại diện cha mẹ học sinh của lớp. Giáo viên giúp phụ huynh   nhìn nhận đúng đó là bầu ra những người năng nổ, nhiệt tình, có khả năng nắm bắt  điều kiện và nơi ở của từng học sinh, biết bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của  học sinh, sẵn sàng giúp lớp và trường làm tốt các phong trào. Giáo viên thông qua thời khóa biểu học  ở  lớp để  các bậc phụ  huynh nắm bắt  được các môn học cụ thể của từng ngày, tiện cho việc nhắc nhở và kiểm tra con em ở  nhà và những khi đi đến trường. Sau các buổi học có bài tập  ứng dụng  ở  nhà, phụ  huynh cần giám sát, đôn đốc các em thực hiện bài tập ứng dụng ở nhà và cách xử lý  những tình huống có liên quan đến bài học trong cuộc sống. Giáo viên lấy thông tin  về  chỗ   ở, số  điện thoại của từng phụ  huynh. Đồ ng thời cho phụ  huynh bi ết s ố  điện thoại của giáo viên để liên lạc khi cần thi ết.  Thời gian bắt đầu làm quen với lớp, giáo viên tiến hành cho các em điền  thông tin của mình vào tờ  giấy tự  giới thi ệu bản thân. Giáo viên hướ ng dẫn cụ  thể từng mục để  các em hiểu và ghi rõ những mục trong t ờ gi ấy một cách chính   xác và cụ thể. Sau khi học sinh điền các thông tin của mình vào tờ  giấy xong thì   giáo viên tiến hành thu. Sau khi thu, giáo viên xem kĩ từng học sinh để  nắm bắt  tình hình hoàn cảnh của mỗi em. Khi có đượ c kết quả  các thông tin của mỗi cá  nhân học sinh thì giáo viên cần có những biện pháp để  kịp thời giúp đỡ  cũng   như  giáo dục các em trong th ời gian các em đến lớp. Đặc biệt là trong giảng   dạy.  Giáo viên nên gần gũi với các em giống như  người mẹ, người chị, có khi là   người bạn của các em để  tâm sự, trao đổi với các em thì mới nắm bắt tâm tư,   nguyện vọng cụ thể của từng học sinh. Đồng thời dành thời gian đến thăm gia đình  của một số  em có hoàn cảnh khó khăn  để  tìm hiểu và động viên giúp đỡ  kịp thời.   Khi làm việc này, giáo viên phải biết bản thân giáo viên lúc này là ai? Cần phải  làm   thế nào? Đó là luôn có sự đồng cảm, chia sẻ và hết sức tế nhị tránh làm gia đình các   em đặc biệt là bản thân các em bị tổn thương. Trong các tiết học hay các tiết sinh hoạt của lớp thì giáo viên luôn động viên   các em mạnh dạn, tự  tin trong mọi hoạt động. luôn coi lớp là nhà, coi bạn bè như  anh chị em của mình, coi thầy, cô như  cha mẹ thì mọi trở  ngại, khó khăn đều vượt  qua.  Mẫu giới thiệu bản thân của các em giáo viên đưa ra phải chi tiết, cụ thể như  sau: Giáo viên:Trần Thị Thanh Bình    Trang: 7
  8.  Một vài kinh nghiệm giáo dục kĩ năng sống cho học sinh  lớp 3 – Trường TH Hà Huy Tập   GIỚI THI ỆU V Ề BẢN THÂN       Họ   và   tên   học   sinh:   1. ………………………………………………………..    2. Năm sinh:…………………………………………………………………    3. Dân tộc:…………………………………………………………………...    4. Đặc điểm gia đình (con thươ ng binh – li ệt sĩ, có công với cách mạng,  con hộ nghèo)………………………………………………………………………...       5.   Gia   đình   có   mấy   con………………Em   là   con   thứ  mấy…………………    6. S ống chung:……………………………………………………………….       7.   Họ   tên   cha,   mẹ   hoặc   ng ười  thân………………………………………….    8. Địa chỉ của gia đình:……………………………………………………...       9.   S ố   điện   thoại   để   liên   lạc: …………………………………………………       10.   Kết   qu ả   h ọc   tập   năm   lớp   2: ……………………………………………..    11. Môn học yêu thích:……………………………………………………...       12.   Môn   học   cảm   thấy   khó: …………………………………………………       13.   Góc   học   tập   ở   nhà   (có,   không) ………………………………………….       14.   Em   sợ   nh ất   điều   gì?: …………………………………………………….       15.   Nh ững   ngườ i   b ạn   thân   nhất   của   em: ……………………………………       16.   Sở   thích: ………………………………………………………………….  + Đối với học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn giáo viên động viên, chia   sẻ và giúp các em. Nếu thiếu đồ  dùng, giáo viên có thể liên hệ  với thư  viện để  hỗ  trợ các em. Phát động các phong trào “Vòng tay bè bạn”, Với tinh thần “lá lành đùm  lá rách”. Thường xuyên quan tâm theo dõi giúp đỡ  các em khi các em gặp phải khó  khăn. Gặp riêng phụ huynh để trao đổi, động viên họ khắc phục khó khăn tạo điều  kiện tốt nhất để các em học tập.                     Ví dụ: Em Đặng Văn Kiệt, em: Nguyễn Thị  Huyền Trang thuộc diện hộ  nghèo. Trong thời gian học tập, giáo viên đã giúp đỡ  2 em về  sách, vở   đồng thời   trao đổi với hiệu trưởng nhà trường về hoàn cảnh của hai gia đình để các em được  Giáo viên:Trần Thị Thanh Bình    Trang: 8
  9.  Một vài kinh nghiệm giáo dục kĩ năng sống cho học sinh  lớp 3 – Trường TH Hà Huy Tập   miễm giảm các khoản tiền đóng góp và được hưởng các chế độ của Nhà nước ban   hành.  + Đối với những em thiếu tình yêu thương của bố mẹ giáo viên phải là người  gần gũi để các em chia sẻ vui buồn trong cuộc sống. Ví dụ: Em Nguyễn Ngọc Phương ( Tú Thọ  là tên gọi  ở  chùa) em có hoàn  cảnh đặc biệt nên em phải  ở  lại chùa để  nương tựa. Khi biết em thiếu tình yêu  thương của gia đình nhất là bố mẹ không có bên cạnh khi tuổi thơ để chăm sóc em   nên em thường có biểu hiện rụt rè, ít nói chuyện với mọi người. Giáo viên trực tiếp   sang gặp sư cô để nắm bắt tình hình của em ở chùa cũng như tính cách của em khi  sống tại chùa. Sau khi gặp giáo viên đã được Sư  cô cho biết cách sinh hoạt và dạy   dỗ của nhà chùa. Từ đó tôi thường xuyên gần gũi và chia sẻ với em như một người   mẹ. Khi em có lỗi, giáo viên gặp riêng em để giáo dục, luôn động viên khen ngợi kịp  thời. Thỉnh thoảng giáo viên mua cho em cái bút hoặc cuốn vở  …Đối với trường  hợp này,  giáo viên  luôn chủ động gặp Sư cô thường xuyên để  thông báo tình hình  học tập và rèn luyện của em  ở  trường. Đồng thời nắm bắt tình hình tự  rèn luyện   của em ở chùa và từ đó mới có biện pháp phối kết hợp để giáo dục em tốt hơn. + Đối với những học sinh rụt rè, giáo viên phân công mỗi em một việc.  Hàng  ngày kiểm tra nhắc nhở  các nhóm trực nhật, báo cáo kết quả  thực hiện cho hội   đồng tự quản. Tạo điều kiện để các em có cơ hội thể hiện mình trước lớp, qua việc  trả  lời những câu hỏi đơn giản của bài học… Động viên các em tham gia vào các   hoạt động phù hợp, không để  các em đứng ngoài lề. Tuyệt  đối không sử  dụng  phương pháp trách phạt các em mà luôn khen ngợi kịp thời dù các em tiến bộ chậm   hơn các bạn.  Ví dụ: Trường hợp của em Nguyễn Ngọc Phúc, em là học sinh rụt rè, tham  gia hoạt động  nhóm  còn trầm. Giáo viên đã chủ  động sắp xếp cho em ngồi gần   bạn Ngọc Ánh là một học sinh giỏi, năng nổ  của lớp. Trong các hoạt động nhóm  Ngọc Ánh luôn chia sẻ  nội dung bài học với Phúc, giúp bạn tự  tin trao đổi bài với  mình. Đồng thời giáo viên cũng theo dõi và hỗ trợ, động viên kịp thời nên Phúc đã tự  tin hơn. Dần dần em đã biết chia sẻ  nội dung bài học với bạn và tự  giác tham gia  các hoạt động nhóm. Qua đó, hình thành ở Phúc kĩ năng sống mạnh dạn, tự tin trong   các hoạt động. Tháng 3/ 2016 Phúc đạt học sinh giỏi giải Toán qua mạng Ínsẻt cấp   huyện giải Ba.  + Đối với học sinh chưa hoàn thành, giáo viên gần gũi để  theo dõi và động  viên kịp thời khi em có biểu hiện tốt. Tuyệt đối không để các em đứng ngoài lề mà   động viên các em vào các hoạt động phù hợp với khả năng. Như giao nhiệm vụ làm  nhóm phó của lớp hay một chức nào đó để các em có trách nhiệm lại luôn nghĩ mình  nên làm gì để các bạn noi theo. Trao đổi với gia đình để có cách giáo dục thống nhất   và phù hợp. Giáo viên:Trần Thị Thanh Bình    Trang: 9
  10.  Một vài kinh nghiệm giáo dục kĩ năng sống cho học sinh  lớp 3 – Trường TH Hà Huy Tập   Ví dụ: Em Trần Văn Vũ là một học sinh chưa hoàn thành vì trong các tiết học  em thường hay nói chuyện, ít tham gia hoạt động nhóm với bạn c ứ nghĩ mình giỏi  hơn các bạn. Giáo viên đã chủ  động gần gũi, nhắc nhở  để  em tiến bộ. Thời gian  đầu em tiến bộ rất chậm, giáo viên không nản chí mà bằng kinh nghiệm cũng như  tình yêu thương đối với em, giáo viên đã chủ động gặp và trao đổi với phụ huynh để  có biện pháp. Sau đó đưa em vào các hoạt động trò chơi, văn nghệ của lớp và động  viên, khích lệ em những thành tích dù là nhỏ nhất. Sang học kì II em đã tiến bộ hẳn,   đã chú ý tham gia các hoạt động của nhóm, có nhiều tiến bộ  trong học tập nhất là   về chữ viết và được nhiều giáo viên giảng dạy khen ngợi. + Đối với những học sinh có năng lực và ý thức tự giác, đây là một yếu tố vô   cùng thuận lợi cho giáo viên nhưng nếu giáo viên sử dụng không khéo thì nó không   còn là mặt mạnh nữa. Cho nên, khi phát hiện ra những học sinh này, giáo viên bồi   dưỡng về  năng lực bằng cách có thêm câu hỏi, bài tập nâng cao dần so với kiến   thức chuẩn nhằm kích thích các em tìm tòi, khám phá. Tránh sự nhàm chán vì bài quá  dễ, hoặc khó khó. Ví dụ: Khi dạy bài “Giải bài toán có hai phép tính” giáo viên có   thể ra thêm nhiều dạng bài khó để các em làm phát huy được năng khiếu của mình.  Giáo viên cũng nên tư  vấn với phụ  huynh mua sách tham khảo “các bài toán khó,  những bài văn hay, …” cho các em. Động viên khích lệ  các em tham gia giải Toán  qua mạng. Hướng dẫn cách ứng xử người lớn,với thầy cô và nhất là bạn bè. Luôn   thực hiện phương châm “ Thắng không kiêu – thua không nản”. Từ đó các em thực  sự  trở thành cánh tay phải hỗ trợ đắc lực trong việc giúp giáo viên hướng dẫn, đôn  đốc, kiểm tra các bạn trong quá trình thực hiện các hoạt động  ở  lớp,  ở  trường và   cũng là những tấm gương sáng cho các bạn noi theo.   Giải pháp 3: Giáo dục kĩ năng sống qua công tác ổn định tổ chức lớp  Mỗi thầy giáo, cô giáo muốn hoàn thành nhiệm vụ  của người giáo viên chủ  nhiệm trước hết phải có tình yêu thương con người, có sự  độ  lượng, bao dung,   đồng thời phải hiểu về tâm lý lứa tuổi, phải có cái nhìn tinh tế, bao quát lớp. Cũng  từ đó, giáo viên chủ nhiệm cần am hiểu đối tượng học sinh và có cách sắp xếp, ổn   định tổ chức lớp hợp lý để phát huy tối đa khả năng của từng học sinh. Sau khi nhận  lớp, qua công tác nắm thông tin học sinh, giáo viên đã tiến hành công tác ổn định tổ  chức lớp, cụ thể: Xây dựng ban cán sự  được tập thể  lớp tín nhiệm dưới sự  định hướng đúng  đắn của giáo viên. Giao nhiệm vụ dựa vào khả năng và năng lực của từng em.           Chủ tịch hội đồng tự quản chọn học sinh có uy tín; mạnh dạn; có kĩ năng nói  to, rõ ràng, lưu loát trước lớp; được các bạn cả  lớp yêu mến; có tinh thần trách  nhiệm cao trong công việc. Phân công các ban học tập:  Trưởng ban học tập chọn học sinh có kiến thức kĩ năng tốt. Trưởng ban lao động chọn học sinh có ý thức tự giác, yêu lao động. Giáo viên:Trần Thị Thanh Bình    Trang: 10
  11.  Một vài kinh nghiệm giáo dục kĩ năng sống cho học sinh  lớp 3 – Trường TH Hà Huy Tập   Trưởng ban văn thể mỹ chọn học sinh có năng khiếu về  văn nghệ và năng nổ  nhiệt tình trong các hoạt động tập thể. Chia lớp thành các nhóm học tập, sắp xếp nhóm hợp lý. Trong mỗi nhóm đều   có đầy đủ  các đối tượng học sinh (Hoàn thành Xuất sắc – Hoàn thànhTốt – Hoàn  thành – Chưa hoàn thành ). Luân phiên nhau giữ  nhiệm vụ  nhóm trưởng để  rèn kĩ  năng tổ  chức, chỉ  đạo hoạt động của các em. Các nhóm trưởng chọn học sinh có  khả năng hướng dẫn được các bạn trong nhóm thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.  Mỗi tháng giáo viên hướng dẫn  thi đua giữa các nhóm tham gia học một hoạt   động theo ba hình thức cá nhân ­ cặp ­ nhóm. Các nhóm nhận xét sau đó bình bầu   chọn ra nhóm xuất sắc nhất.    Giáo viên hướng dẫn học sinh  thiết kế sổ theo dõi riêng từng ngày học của  mỗi cá nhân học sinh trong nhóm của mình. Sau đó giáo viên giao về từng nhóm để  tiện theo dõi. Dưới sự tư vấn của giáo viên chủ  nhiệm dựa trên cơ  sở  nội quy của   trường, lớp sẽ tự lập ra một sổ thi đua phù hợp với năng lực và mức độ  phấn đấu  của lớp. Giáo viên cùng với hội đồng tự  quản lớp đưa ra các tiêu chí, nội dung để  đánh giá và hình thức khen thưởng vào cuối mỗi tháng học.   Khi khen thưởng cần có sự công bằng để các em thấy được sự cố gắng phấn  đấu là một việc làm đầy ý nghĩa khi thành công. Giáo viên tiến hành hướng dẫn các em kẻ  sổ  theo dõi hàng ngày cụ  thể  như  sau: T Họ và tên Ngày Nội dung theo dõi Ghi chú TT   Đi   học   muộn,   chưa    Gia   đình   bạn   có  1 Võ Văn A 10/9/2015 làm bài tập ở nhà. chuyện buồn… …       Từ đó các em theo dõi chính xác, có hiệu quả nhằm đôn đốc bạn học để cùng  nhau tiến bộ. Đồng thời giúp các em trong việc bình bầu khen thưởng dễ dàng hơn. Trong các hoạt động học tập của lớp học giáo viên cho các nhóm luân phiên  thay đổi nhóm trưởng để từng học sinh biết được các công việc của người chỉ huy  và từ đó rèn cho các em kĩ năng xử lý tình huống, đồng thời các em biết cảm thông,   thấu hiểu với bạn, tạo điều kiện mỗi học sinh được học rèn luyện và tự rèn luyện.  Giáo viên quan sát, động viên, khích lệ học sinh kịp thời từ đó các em ngày càng tự  tin, mạnh dạn hơn. Qua đó rèn tinh thần đoàn kết, hợp tác trong nhóm.   Cùng học sinh xây dựng và thực hiện nội quy  ở  trường. Giáo viên liên hệ,  phối kết hợp chặt chẽ cùng với tổng phụ trách Đội để đôn đốc các em tham gia các   Giáo viên:Trần Thị Thanh Bình    Trang: 11
  12.  Một vài kinh nghiệm giáo dục kĩ năng sống cho học sinh  lớp 3 – Trường TH Hà Huy Tập   phong trào tích cực, sôi nổi đạt hiệu quả cao nhằm nâng cao ý thức tự giác, tinh thần  tập thể, tình đồng đội. Việc sắp xếp chỗ  ngồi trong nhóm cần phải hợp lý, sau đó giáo viên   tiến   hành phát động phong trào thi đua “Đôi bạn cùng tiến” để  các em biết chia sẻ, trao   đổi và giúp đỡ  lẫn nhau trong học tập cùng tiến bộ. Thông qua đó giáo dục các em  luôn biết quan tâm, giúp đỡ lẫn nhau trong học tập hoặc khi bạn gặp khó khăn trong  cuộc sống như  bạn bị  đau không đi học được (nếu  ở  gần bạn thi sang hỏi thăm   động viên bạn và giúp đỡ  bạn về  nội dung bài học hôm ấy…). Rèn luyện cho học   sinh kĩ năng nhận thức, biết quan tâm, chia sẻ  và giúp đỡ  người khác trong cuộc   sống hàng ngày. Giáo viên lấy phong trào đôi bạn cùng tiến để  thi đua, có khen thưởng mỗi   tháng, cuối học kì và cuối năm học.  Giải pháp thứ  4: Giáo dục kĩ năng sống cho học sinh qua việc trang trí lớp   học. Xuất phát từ  thực tế, lâu nay giáo viên của các trường luôn xem nhẹ  việc  trang trí lớp học mà chỉ  tập trung dạy kiến thức cho học sinh. Trong dạy học cũng  không ít giáo viên phàn nàn học sinh không ngoan, lười học, chữ  viết không đẹp… Mà thầy cô không chú ý trong học tập luôn lấy học sinh làm trung tâm mà học sinh  cần được bày tỏ  ý kiến của mình còn lớp học phải được trang trí  đẹp,  thân thiện   và gần gũi thực tế  với lứa tuổi của các em. Từ  đó tạo ra một môi trường học tập   tốt, các em có sự gần gũi, thân thiện luôn coi lớp học như gia đình của mình, các em  thấy rằng: “Mỗi ngày đến trường là một niềm vui”. Trang trí lớp học  là một việc  làm  rất cần thiết và quan trọng  đối với các em nhất là đối tượng học sinh Tiểu   học. Vì nó mang lại cho các em nhiều điều bổ ích như  được chung tay vào việc làm   trang trí, được bày tỏ  những điều mình mong muốn, được trưng bày những sản  phẩm mình làm ra sau các tiết học… Trang trí lớp còn giúp các em có trí óc tưởng tượng phong phú, tăng sự  phát   triển tính tích cực, chủ động, sáng tạo, luôn có được các kĩ năng sống tốt trong cuộc   sống hàng ngày.  Giáo viên:Trần Thị Thanh Bình    Trang: 12
  13.  Một vài kinh nghiệm giáo dục kĩ năng sống cho học sinh  lớp 3 – Trường TH Hà Huy Tập   Qua góc giáo dục, các em tạo cho bản thân mình những kĩ năng sống biết vệ  sinh sạch sẽ, biết bảo vệ môi trường “xanh ­ sạch ­ đẹp” bằng việc làm cụ  thể  ở  lớp,  ở  trường, biết bảo vệ  nguồn nước sạch và không  ăn quà vặt mỗi khi tới   trường. Điều đặc biệt nhất là hình  ảnh của các chú bộ  đội biên phòng ngày đêm  canh giữ biên cương hải đảo, giữ bình yên cho quê hương đất nước để các em được   học hành trở  thành những chủ  nhân tương lai cho đất nước. Từ  đó các em càng cố  gắng học tốt hơn để  không phụ  lòng các chú, thầy cô, cha mẹ  và cũng từ hình ảnh  đó các em luôn hướng tới Biển Đông.  Trang trí lớp học còn giúp các em có kĩ năng sống đoàn kết với tất cả các anh   em dân tộc trên miền đất Tây Nguyên nói riêng và đất nước Việt Nam nói chung qua  hình ảnh “ Góc cộng đồng”. Góc cộng đồng còn giáo dục các em luôn tự  hào về  nét đẹp của thành phố  Buôn Ma Thuật  cùng với những nét văn hóa đặc sắc của dân tộc nơi đây như: còng  chiêng, đâm trâu, đua voi, nhà rông… Những nét văn hóa đặc sắc này thường đưa  vào các lễ hội. Giáo dục học sinh luôn nhớ các ngày lễ hội cuae tỉnh mình đang sinh   sống. Để  duy trì nhừng nét văn hóa đó thì các em luôn biết yêu lao động và yêu  người lao động để  cải thiện đời sống hằng ngày của chúng ta như  hình  ảnh “ Cà  phê, hồ tiêu, đồng lúa …” Giáo viên:Trần Thị Thanh Bình    Trang: 13
  14.  Một vài kinh nghiệm giáo dục kĩ năng sống cho học sinh  lớp 3 – Trường TH Hà Huy Tập   Trang trí lớp học phải thật sự  thực chất, thân thiện, gần gũi như  hình  ảnh   ngôi trường thân yêu mà các em đang theo học, phía trên giáo viên gắn khẩu hiệu “   Thầy tận tụy – Trò chăm ngoan”  để  nhắc nhở  mỗi thầy cô khi bước vào lớp dạy  luôn hết lòng thương yêu học sinh và có trách nhiệm dạy các em một cách tốt nhất.  Với học sinh phải ngoan ngoãn, chăm chỉ học tập xứng đáng là học sinh ngoan của   ngôi trường.  Giáo viên:Trần Thị Thanh Bình    Trang: 14
  15.  Một vài kinh nghiệm giáo dục kĩ năng sống cho học sinh  lớp 3 – Trường TH Hà Huy Tập   Khi học sinh đã được học môn Mĩ thuật thì lúc trang trí giáo viên cần phải   giúp học sinh vận dụng những kiến thức đã học vào thực hành trang trí của lớp  bằng cách  biết sáng tạo, biết kết hợp màu sắc hài hòa, phù hợp bằng ý tưởng của  các em làm thành những bông hoa đẹp lung linh khi chứa các nhụy hoa là những bài  văn hay, những bài toán khó đã được giải ra một cách khoa học và dễ  hiểu. Hình  ảnh của những bông hoa sinh động, nhiều màu sắc nhưng không lòe loẹt. Giáo dục   các em kĩ năng khéo tay hay làm và kĩ năng nói lời hay ­ viết chữ đẹp – làm việc tốt.  Giáo viên:Trần Thị Thanh Bình    Trang: 15
  16.  Một vài kinh nghiệm giáo dục kĩ năng sống cho học sinh  lớp 3 – Trường TH Hà Huy Tập   Việc trang trí lớp không những là cái đẹp mà còn giúp các em trang bị một vốn  kiến thức vững chắc để các em làm hành trang trong học tập và các phong trào đó là   thư viện của lớp. Các em được thư giãn mỗi khi đến thư viện của lớp mọi lúc. Thư  viện không chỉ là kho chuyện và báo chí mà còn có những quyến sách nâng cao Toán  và Tiếng Việt mang đến cho các em kho tàng kiến thức giúp các em làm tiền đề  trong học tập cũng như  các phong trào tốt hơn. Nhất là một số em đang tham gia thi  các phong trào như: Toán Tiếng Việt, Toán Tiếng Anh trên mạng Intrnet… Thư viện  lớp còn giúp các em luôn có ý thức tìm tòi, khám phá  cái hay – cái khó trong kho tàng   kiến thức. Giúp các em có kĩ năng đọc thông ­ viết thạo ­ nói lời hay. Mỗi khi đến với thư  viện, các em được nhìn thấy hình ảnh tượng trưng cho  hình dáng đất nước Việt Nam và các miền Bắc –Trung – Nam và 2 hòn đảo quý giá   nhất của đất nước đó là đảo Trường Sa và đảo Hoàng Sa ở  Biển Đông. Từ  đó các   em luôn có ý thức học tập tốt hơn và biết tự rèn luyện bản thân bằng cách học giỏi,   ngoan ngoãn vâng lời thầy cô, biết đoàn kết và yêu quý bạn bè  để sau này trở thành  những chủ  nhân tương lai của đất nước đem hết vốn kiến thức, kĩ năng sống để  xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp hơn trong tương lai.  Giáo viên:Trần Thị Thanh Bình    Trang: 16
  17.  Một vài kinh nghiệm giáo dục kĩ năng sống cho học sinh  lớp 3 – Trường TH Hà Huy Tập   Trong cuộc sống các em thường có những niềm vui, nỗi buồn hay tâm tư tình  cảm không nói nên lời với thầy cô và bạn bè thì các em chia sẻ với nhau qua hộp thư  bạn bè. Hoặc sau những bài học các em chưa tìm ra cách giải quyết các bài toán khó  hay những câu, từ  chưa hiểu thì các em cũng nhờ  đến cánh thư  chuyển đi thầy cô  hay bạn bè để chia sẻ. Giáo viên:Trần Thị Thanh Bình    Trang: 17
  18.  Một vài kinh nghiệm giáo dục kĩ năng sống cho học sinh  lớp 3 – Trường TH Hà Huy Tập   Qua hộp thư các em tự tin hơn, gần gũi nhau hơn. Những uẩn khúc hay buồn   phiền đều được chia sẻ với nhau tạo nên một vòng  tinh thần đoàn kết  anh em trong  một gia đình mạnh mẽ  không có gì xoay chuyển được. Qua đó, các em luôn có kĩ  năng mạnh dạn, tự tin, vượt lên chính mình. Trang trí lớp còn đem lại cho các em niềm đam mê làm việc như: nuôi cá   cảnh, chăm sóc cây cảnh và cây thuốc  nam ở góc thiên nhiên . Bên cạnh là hình ảnh  biến đổi khí hậu vì hiện nay khí hậu luôn thay đổi đột ngột làm cho sức khỏe của   các em và mọi người hay đau ốm. Qua đó  giáo dục các em kĩ năng ứng phó với khí   Giáo viên:Trần Thị Thanh Bình    Trang: 18
  19.  Một vài kinh nghiệm giáo dục kĩ năng sống cho học sinh  lớp 3 – Trường TH Hà Huy Tập   hậu qua việc làm cụ  thể  như  trồng cây xanh để  bảo vệ  môi trường xanh ­ sạch ­  đẹp ở nhà cũng như ở trường ngăn chặn phần nào khí hậu khắc nghiệt hiện nay..  Hình  ảnh Hội đồng tự  quản của lớp là một trong những hình ảnh không thể  thiếu được vì đây là những cánh tay phải đắc lực giúp đỡ   giáo viên hoàn thành  tốt  công tác chủ nhiệm và các phong trào, cao trào của lớp. Khi các em nhìn lên hình ảnh   này các em tự khắc biết mình cần làm gì? Đối với giáo viên mỗi khi bước vào lớp   Giáo viên:Trần Thị Thanh Bình    Trang: 19
  20.  Một vài kinh nghiệm giáo dục kĩ năng sống cho học sinh  lớp 3 – Trường TH Hà Huy Tập   thì giáo viên biết những học sinh nào là trong ban tự  quản lớp để  thuận tiện cho  việc điều hành tiết dạy của mỗi thầy cô tốt hợn. Từ đó các em có kĩ năng làm việc  tốt và có trách nhiệm cao.   Để  phong trào và nề  nếp lớp tốt thì hình  ảnh nội quy lớp luôn nhắc nhở  các   em bằng hình ảnh cụ thể trong trang trí. Giáo dục các em luôn làm và thực hiện tốt   nội quy. Giáo viên:Trần Thị Thanh Bình    Trang: 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2