intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

QUAN HỆ GIỮA GÓC TỚI VÀ GÓC KHÚC XẠ

Chia sẻ: Nguyen Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

154
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

MỤC TIÊU. 1.Kiến thức: Mô tả được sự thay đổi của góc khúc xạ khi góc tới tăng hay giảm. Mô tả được thí nghiệm thể hiện mối quan hệ giữa góc tới và góc khúc xạ 2, Kỹ năng: Vẽ hình, phân tích 3, Thái độ: Cẩn thận, hợp tác nhóm

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: QUAN HỆ GIỮA GÓC TỚI VÀ GÓC KHÚC XẠ

  1. QUAN HỆ GIỮA GÓC TỚI VÀ GÓC KHÚC XẠ I-MỤC TIÊU. 1.Kiến thức: Mô tả được sự thay đổi của góc khúc xạ khi góc tới tăng hay giảm. Mô tả được thí nghiệm thể hiện mối quan hệ giữa góc tới và góc khúc xạ 2, Kỹ năng: Vẽ hình, phân tích 3, Thái độ: Cẩn thận, hợp tác nhóm II-P HƯƠNG PHÁP: Thực nghiệm, thuyết trình, vấn đáp, hoạt động nhóm III- CHUẨN BỊ ĐỒ DÙNG: *Đối với GV và mỗi nhóm HS: 1miếng nhựa trong suốt hình bán nguyệt 1miếng xốp tròn có bảng chia độ 3 đinh ghim.
  2. IV. TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG: A, ổn định tổ chức: 9A: 9B: B, Kiểm tra: - Thế nào là hiện tượng khúc xạ ánh sáng?So sánh góc tới và góc khúc xạ khi chiếu ánh sáng từ môi trường nước sang môi trường không khí. -Khi góc tới tăng thì góc khúc xạ có thay đổi không? Trình bày một phương án thí nghiệm để quan sát hiện tượng đó C. Bài mới: Hoạt động của giáo viên và học sinh Ghi bảng Hoạt động 1: Nhận biếtsự thay đổi của góc khúc Tiết 44 xạ theo góc tới. Bài 41: QUAN HỆ GIỮA GÓC TỚI VÀ GÓC KHÚC XẠ GV: - giới thiệu thí nghiệm và mục đích thí nghiệm I. Sự thay đổi của góc khúc xạ theo
  3. - Phương pháp làm thí nghiệm góc tới: - Hướng dẫn HS cách bố trí, tiến hành thí nghiệm 1-Thí nghiệm: như H41.1 HS: Nghe giới thiệu, bố trí và tiến hành TN theo nhóm GV: Yêu cầu các nhóm trả lời câu C1 C1:ánh sáng từ A phát ra truyền qua có thể gợi ý cho học sinh trả lời câu 1bằng cách khe hở I vào miếng thuỷ tinh rồi đến đặt các câu hỏi: mắt ta. Khi chỉ nhìn thấy đinh ghim A/ có nghĩa là A/ đã chê khuất I và Mắt chúng ta nhìn thấy gì khi nhìn qua tấm thuỷ A. Do đó ánh sáng từ A phát ra tinh? không đến được mắt. Vởy đường nối / Mắt ta chỉ nhìn thấy ghim A chứng tỏ điều gì? các vị trí A,I,A/ là đường truyền của HS: Thảo luận, cử đại diện trả lời C1 tia sáng từ đinh ghim tới mắt. C2: Kết quả Góc khúc Góc tới i GV: Yêu cầu học sinh trả lời câu 2 xạ r Lần đo HS: Làm TN, Cử người ghi lại kết quả thí nghiệm.
  4. (Mỗi nhóm đo 4lần với 4 góc tới khác nhau) 600 1 GV: Khi ánh sáng truyền từ không khí sang thuỷ 450 tinh, góc khúc xạ và góc tới có mối quan hệ với 2 nhau như thế nào? 300 3 00 4 HS: Dựa vào bảng kết quả thí nghiệm, cá nhân suy nghĩ, trả lời câu hỏi 2-Kết luận:SGK. GV: Y/c Cá nhân học sinh đọc phần mở rộng. HS: Đọc SGK 3-Mở rộng: SGK Hoạt động 3:Củng cố -Khi ánh sáng truyền từ môi trường không khí sang C3: các môi trường trong suốt rắn, lỏng khác thì góc khúc xạ và góc tới có quan hệ với nhau như thế .M nào? -Yêu cầu học sinh làm C3
  5. B A D. Củng cố: GV dùng C4 để củng cố bài học C4 N S
  6. K.Khí I Nước K H E. Hướng dẫn về nhà: học thuộc phần đóng khung Làm bài tập SBT Đọc phần có thể em chưa biết
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2