
1
MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Hiện tại ở Việt Nam, khu vực nông thôn chiếm 65,6% dân số
và hơn 50% lực lượng lao động xã hội. Lao động nông thôn chủ yếu
làm việc trong lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp; hằng năm cung cấp
nguồn lương thực, thực phẩm đáp ứng yêu cầu tiêu dùng của xã hội
và bảo đảm an ninh lương thực quốc gia, đây là nguồn nhân lực dồi
dào có vai trò quan trọng trong quá trình hiện đại hóa đất nước.
Từ những năm 2017 - 2022, công tác quản lý nhà nước
(QLNN) về đào tạo nghề cho lao động nông thôn (LĐNT) ở huyện
Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị đã đạt được những kết quả nhất định.
Tuy nhiên, công tác đào tạo nghề ở huyện Vĩnh Linh vẫn còn
tồn tại nhiều bất cập như: Công tác tuyên truyền phổ biến chính sách
pháp luật và tư vấn học nghề cho lao động nông thôn chưa hiệu quả,
bộ máy quản lý nhà nước về công tác đào tạo nghề còn thiếu kinh
nghiệm; việc triển khai công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn
chưa gắn kết chặt chẽ với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quy
hoạch xây dựng nông thôn mới với thị trường lao động; công tác
kiểm tra, giám sát chưa thực hiện thường xuyên và còn thiếu chặt chẽ
dẫn đến chất lượng, hiệu quả đào tạo chưa cao, chưa phù hợp với nhu
cầu của người học và người sử dụng lao động và mục tiêu của Đề án
đào tạo nghề cho lao động nông thôn.
Xuất phát từ thực tiễn trên, tác giả lựa chọn và tiến hành
nghiên cứu đề tài: “Quản lý Nhà nước về đào tạo nghề cho lao động
nông thôn tại huyện huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị” với mong
muốn góp phần vào tháo gỡ vấn đề mà huyện Vĩnh Linh nói riêng,