BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ
HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA
NGUYỄN THỊ HUẾ
QUN LÝ NHÀ ỚC V ĐÀO TẠO NGHỀ CHO
LAO ĐNG NÔNG THÔN TN ĐỊA N
HUYỆN NH LINH, TỈNH THA THIÊN HU
Chuyên ngành: Quản lý công
Mã số: 8 34 04 03
TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ
QUẢN LÝ CÔNG
THỪA THIÊN HUẾ - 2024
Công trình được hoàn thành tại:
HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA
Người hướng dẫn khoa học: TS. Lại Đức Vượng
Phản biện 1:……………………………………………………
Phản biện 2:……………………………………………………
Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ, Học
viện Hành chính Quốc gia
Địa đim: Phòng họp …....., N...... - Hi trường bảo v lun văn
thạc sĩ, Pn viện Học viện Hành chính Quc gia tại thành phố Huế
Số: 201- Đường Phan Bội Châu TP. Huế tỉnh Tha Thn Huế
Thời gian: vào hồi …… giờ …… tháng …… năm 2024
Có thể tìm hiểu luận văn tại:
- Thư viện Học viện Hành chính Quốc gia hoặc trên trang
Web Ban quản đào tạo , Học viện Hành chính Quốc gia
1
MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Hiện tại Việt Nam, khu vực nông thôn chiếm 65,6% dân số
hơn 50% lực lượng lao động hội. Lao động nông thôn chủ yếu
làm việc trong lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp; hằng năm cung cấp
nguồn lương thực, thực phẩm đáp ứng yêu cầu tiêu dùng của hội
bảo đảm an ninh lương thực quốc gia, đây nguồn nhân lực dồi
dào có vai trò quan trọng trong quá trình hiện đại hóa đất nước.
Từ những năm 2017 - 2022, công tác quản nhà nước
(QLNN) về đào tạo nghề cho lao động nông thôn (LĐNT) huyện
Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị đã đạt được những kết quả nhất định.
Tuy nhiên, công tác đào tạo nghề huyện Vĩnh Linh vẫn còn
tồn tại nhiều bất cập như: Công tác tuyên truyền phổ biến chính sách
pháp luật vấn học nghề cho lao động nông thôn chưa hiệu quả,
bộ máy quản nhà nước về công tác đào tạo nghề còn thiếu kinh
nghiệm; việc triển khai công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn
chưa gắn kết chặt chẽ với quy hoạch phát triển kinh tế - hội, quy
hoạch xây dựng nông thôn mới với thị trường lao động; công tác
kiểm tra, giám sát chưa thực hiện thường xuyên và còn thiếu chặt chẽ
dẫn đến chất lượng, hiệu quả đào tạo chưa cao, chưa phù hợp với nhu
cầu của người học người sử dụng lao động mục tiêu của Đề án
đào tạo nghề cho lao động nông thôn.
Xuất phát từ thực tiễn trên, tác giả lựa chọn và tiến hành
nghiên cứu đề tài: “Quản Nhà nước về đào tạo nghề cho lao động
nông thôn tại huyện huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị” với mong
muốn góp phần vào tháo gỡ vấn đề mà huyện Vĩnh Linh nói riêng,
2
tỉnh Quảng Trị cả nước nói chung đang đặc biệt quan tâm phát
triển công tác đào tạo nghề, công tác quản nhà nước về đào tạo
nghề cho lao động nông thôn phục vụ nhu cầu về nhân lực cho các
lĩnh vực kinh tế - xã hội ở địa phương.
2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn
Nhóm thứ nhất: Quan điểm của các nhà quản lý và các cơ quan
quản lý trong lĩnh vực dạy nghề. Theo TS. Bùi Ngọc Thanh, viết góc
nhìn chính sách đăng trên báo của Bộ Lao động -Thương binh
hội năm 2016 nêu: “Hoạt động dạy nghề từ khi Luật Dạy nghề
đã từng bước phục hồi và sự phát triển mạnh mẽ”. Hệ thống dạy
nghề với 3 cấp trình độ đào tạo (sơ cấp nghề, trung cấp nghề, cao
đẳng nghề) được hình thành. Mạng lưới sở dạy nghề phát triển
rộng khắp trên cả nước, đa dạng về hình thức sở hữu và loại hình đào
tạo. Quy mô tuyển sinh tăng nhanh, góp phần nâng cao tỷ lệ lao động
qua đào tạo. Nguồn lực đầu cho dạy nghề được đa dạng hóa. Các
điều kiện bảo đảm chất lượng dạy nghề từng bước được cải thiện
nâng cao. Chất lượng, hiệu quả dạy nghề chuyển biến tích cực,
đáp ứng về nhu cầu nhân lực phục vụ trực tiếp trong hầu hết các lĩnh
vực của nền kinh tế quốc dân, góp phần thúc đẩy quá trình chuyển
dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động và phát triển kinh tế - hội của
đất nước.
Nhóm thứ hai: Các nhà Quản lý nhà nước về giáo dục trong đó
đề cập đến công tác đào tạo nghề, Luật dạy nghề. Đặc biệt theo
tinh thần của Hiến pháp sửa đổi, bổ sung năm 2013 thì Luật dạy nghề
hiện nay được thay thế bằng Luật giáo dục nghề nghiệp năm 2014 và
các nghiên cứu đó đều làm rõ về tầm quan trọng, chức năng, nhiệm
3
vụ và quản nhà nước về công tác dạy nghề, trong đó đề cập đến
đối tượng lao động nông thôn tại đề án 1956/TTg. Thuộc nhóm này
có ý kiến của các nhà nghiên cứu giáo dục.
3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn
- Mục đích nghiên cứu: Tăng cường công tác quản nhà
nước về đào tạo nghề cho lao động nông thôn tại huyện Vĩnh Linh,
tỉnh Quảng Trị.
- Nhiệm vụ nghiên cứu: Để đạt được mục đích nêu trên, đề
tài thực hiện một số nhiệm vụ sau:
+ Phân tích làm rõ cơ sở lý luận và thực tiễn Quản lý nhà nước
về đào tạo nghề cho lao động nông thôn, tìm hiểu kinh nghiệm một
số địa phương trong nước.
+ Phân tích làm thực trạng Quản nhà nước vđào tạo
nghề cho lao động nông thôn trên địa bàn huyện Vĩnh Linh, tỉnh
Quảng Trị.
+ Đề xuất một số giải pháp, kiến nghị để công tác Quản lý nhà
nước về đào tạo nghề cho lao động nông thôn tại huyện Vĩnh Linh,
tỉnh Quảng Trị.
4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu của luận văn
- Đối tượng nghiên cứu: Quản nhà nước về đào tạo nghề
cho lao động nông thôn tại huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị.
- Phạm vi nghiên cứu:
+ Về không gian: tại huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị;
+ Về thời gian: từ năm 2017 đến nay
+ Vnội dung: Các hoạt động quản nhà nước về đào tạo
nghề cho lao động nông thôn