intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Quản lý sự phát triển bền vững cho môi trường (In lần thứ 5): Phần 1

Chia sẻ: An An | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:186

69
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Phần 1 của tài liệu Quản lý sự phát triển bền vững cho môi trường (In lần thứ 5) cung cấp cho người đọc các kiến thức: Các khái niệm chung về phát triển bền vững, định lượng hóa sự phát triển bền vững, các nhóm mục tiêu trong phát triển bền vững, phát triển bền vững ở Việt Nam. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Quản lý sự phát triển bền vững cho môi trường (In lần thứ 5): Phần 1

IỘN VH V I0 D o n © DÒH IVG N y a i v n x VHN liÏHÎH<br /> B o o<br /> <br /> PGS. TS. LƯU ĐỨC HÀI - TS. NGUYÊN NGỌC SINH<br /> <br /> QUẢN LÝ MÔI TRƯỜNG<br /> CHO Sự PHÁT TRIỂN BÊN VỮNG<br /> ■<br /> <br /> (ỉn<br /> <br /> lầ n t h ứ 5 )<br /> <br /> % ?<br /> <br /> ^ lứ<br /> <br /> NHÀ XUẤT BẢN ĐẠI HỌC Q U Ố C GIA HÀ NỘI<br /> <br /> P r e fa c e<br /> <br /> The<br /> <br /> te x tb o o k<br /> <br /> s u s ta in a b le<br /> <br /> on<br /> <br /> “E n v ir o n m e n ta l<br /> <br /> d e v e lo p m e n t"<br /> <br /> has<br /> <br /> been<br /> <br /> m anagem ent<br /> <br /> e s ta b lis h e d<br /> <br /> in<br /> <br /> fo r<br /> <br /> th e<br /> <br /> fra m e w o rk of t h e p ro je c t “C a p a c ity b u ild in g f o r e n v ir o n m e n ta l<br /> m a n a g e m e n t in V ie tn a m " . T h e e d u c a tio n a l c o m p o n e n t of t h e<br /> <br /> p roject<br /> <br /> t a r g e ts , t h e<br /> <br /> M a ste r<br /> <br /> p ro g ra m m e ,<br /> <br /> o r g a n is e d<br /> <br /> by<br /> <br /> th e<br /> <br /> F a c u lty of E n v ir o n m e n ta l S cien ces a t t h e H a n o i U n iv e r s ity o f<br /> Science,<br /> <br /> V ie tn a m<br /> <br /> N a tio n a l<br /> <br /> U n iv e rs ity .<br /> <br /> A<br /> <br /> specific<br /> <br /> p ro je c t<br /> <br /> objective w a s to dev elo p r e f e re n c e m a t e r i a l s for t h e s tu d e n ts .<br /> T h e r e s u lt is five te x tb o o k s , in c lu d in g t h is one, w h ic h h a v e b e e n<br /> p u b lis h e d w ith t h e V ie tn a m N a tio n a l U n iv e rs ity P u b lis h in g<br /> H o u se, w h o se c o -o p e r a tio n e n a b le d 750 copies to b e p u b lis h e d ,<br /> in s t e a d of t h e o r ig in a l t a r g e t of 250 copies.<br /> P e e r re v ie w is c ru c ia l for q u a lity c o n tro l a n d h a s b e e n a<br /> s t r u c t u r a l c o m p o n e n t of t h e te x tb o o k d e v e lo p m e n t. T h e m a in<br /> o bjective of t h e p e e r re v ie w p ro c e ss w a s to g e n e r a te c o m m e n ts<br /> a n d d e ta ile d s u g g e s tio n s to im p ro v e t h e m a n u s c r ip ts . D r. L u u<br /> D u e H a i a n d D r. N g u y e n N g o c S i n k c o m p le te d a d r a f t tex tb o o k<br /> <br /> in J a n u a r y<br /> <br /> 1999. I n M a r c h<br /> <br /> 1999, t h e H a n o i U n iv e r s ity o f<br /> <br /> S cience o r g a n is e d a re v ie w w o rk s h o p , in w h ic h t w e n ty - s e v e n<br /> a c a d e m ic s p a r tic ip a te d . T h e re v ie w w a s b a s e d on t h e follow ing<br /> m a in c rite r ia , s e t by t h e u n iv e r s ity : 1) scientific q u a lity ; 2) u p to - d a te n e s s ; 3) p e d a g o g ic a l q u a lity . I n a d d itio n , a n e x te n s iv e<br /> e x te r n a l p e e r re v ie w w a s c o m p le te d , in c lu d in g s c ie n tis ts from<br /> u n iv e r s itie s a n d r e s e a r c h i n s t i t u t e s in H a n o i a n d H o C h i M in h<br /> C ity. A fin a l re v ie w w a s o r g a n is e d by th e p u b lis h in g ho use. T h e<br /> a u th o rs<br /> <br /> have<br /> <br /> a d ap te d<br /> <br /> th e ir<br /> <br /> m a n u sc rip ts<br /> <br /> a c c o rd in g to t h e<br /> <br /> c o m m e n ts e x p re s s e d .<br /> <br /> 1<br /> <br /> A c k n o w le d g e m e n ts<br /> O n b e h a lf of t h e Project A dvisory C o m m itte e , w e w ould like<br /> to c o n g ra tu la te t h e a u th o r s , D r. L u u D u e H a i of th e F a c u lty of<br /> E n v iro n m e n ta l S ciences a n d D r. N g u y e n N g o e S in h of th e<br /> N a tio n a l E n v iro n m e n ta l Agency a t t h e M in is try of Science,<br /> Technology a n d E n v iro n m e n t, for su ccessfu lly co m p letin g th e<br /> d e v e lo p m e n t of t h is textbook. We ta k e t h e o p p o rtu n ity to k in d ly<br /> t h a n k P rof. N g u y e n V iet P h o , form er Vice d ire c to r of th e W a te r<br /> R e so u rse s A d m in is tra tio n a n d A s s . P ro f. D o a n C a n h , Vice<br /> d ire c to r of th e I n s t i tu t e of T ropical Biology of t h e N a tio n a l<br /> C e n tre for N a tu r a l Science a n d T echnology in H o Chi M in h<br /> city, for th eir active participation in the peer review process.<br /> <br /> Also, we ack n o w led g e th e c o n stru c tiv e c o -o p e ratio n of th e<br /> V ie tn a m N a tio n a l U n iv e r s ity P u b lis h in g H o u se . Finally, w e<br /> express our sincerest gratitude to the E u r o p e a n C o m m is s io n for<br /> runding the project on “Capacity building for environmental<br /> m a n a g e m e n t in V ie tn a m ” and enabling the development a n d<br /> publication of the textbook on “Environm ental management for<br /> <br /> sustainable development<br /> <br /> T h e e d ito rs,<br /> Prof. Mai Dinh Yen, Faculty of Biology, Hanoi University of Science, Vietnam<br /> National University<br /> Prof. Luc Hens, Department of Human Ecology, Free University of Brussels<br /> (VUB)<br /> Mr. Eddy Nierynck, Department of Human Ecology, Free University of<br /> Brussels (VUB)<br /> <br /> 2<br /> <br /> Lời giới thiệu<br /> C uốn sá c h “Q u ả n<br /> <br /> lý m ô i tr ư ờ n g c h o s ự p h á t tr iể n<br /> <br /> b ề n v ữ n g ” được biên soạn trong khuôn k h ổ c ủ a Để án: “Xây<br /> <br /> d ự n g N ă n g lực Q u ả n lý Môi trư ờ n g ở V iệt N a m ”. M ục tiê u đào<br /> tạ o của đ ề á n là chư ơ n g t r ì n h đào tạ o T h ạ c sĩ do K hoa Môi<br /> trường, trư ờ n g Đ ạ i học K h o a học T ự n h iê n , Đ ạ i học Quốc gia H à<br /> Nội th ự c h iện . M ục tiê u đặc b iệt củ a đề á n là c u n g cấp các tà i<br /> liệu t h a m k h ả o cho s in h viên. K ế t q u ả là có 5 cuôn sá c h p h ụ c vụ<br /> cho đê á n t r ê n đ ã được N h à X u ấ t b ả n Đ ại học Quốc gia H à Nội<br /> x u ấ t b ả n và đ ã có t h ể in được 750 cuốn t h a y vì n h iệ m vụ lúc<br /> đ ầ u là 250 cuốn.<br /> C ông việc n h ậ n x é t đ á n h giá là q u a n trọ n g cho c h ấ t lượng<br /> cuốn s á c h đ ã được c h ú n g tôi c h ú ý tro n g s u ố t q u á t r ì n h b iên<br /> soạn. M ục đ ích c h ín h c ủ a công việc n à y là p h ả n b iệ n v à đóng<br /> góp các ý k iế n n h ằ m n â n g cao c h ấ t lượng các b ả n th ảo . S a u k h i<br /> T S Lưu Đức H ải, T S N g u y ễ n Ngọc S in h h o à n t h à n h b ả n th ả o<br /> vào t h á n g 1 n ă m 1999, t h á n g 3 n ă m 1999, T rư ò n g Đ ại học K hoa<br /> học T ự n h iê n Đ ạ i học Quốc gia H à Nội đ ã tổ chức Hội th ả o để<br /> đ á n h giá n g h iệ m t h u , với sự t h a m d ự của 27 n h à k h o a học Môi<br /> trư ờ n g. Việc đ á n h giá n g h iệ m t h u c ă n cứ vào 3 tiê u c h u ẩ n c h ín h<br /> c ủ a s á c h giáo t r ì n h m à trư ờ n g đề r a là: 1) T ín h k h o a học 2) T ín h<br /> cập n h ậ t h iệ n t ạ i v à 3) T ín h sư p h ạ m . N goài ra, cuốn sá c h còn<br /> có sự t h a m gia n h ậ n x ét đ á n h giá c ủ a các n h à k h o a học th u ộ c<br /> các trường Đ ạ i học v à V iện n g h iê n cứu ở T h à n h p h ố H ồ C hí<br /> M inh. Đ ặc b iệ t N h à X u ấ t b ả n Đ ại học Quốc gia H à Nội đ ã trự c<br /> tiế p t h a m gia sử a c h ữ a b ả n th ả o m ột cách công p h u để cuốn<br /> <br /> sách đươc hoàn thiên hơn.<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2