quản trị hành chính văn phòng phần 4
lượt xem 88
download
các cơ sở hình thành và cải tiến thủ tục hành chính trong doanh nghiệp • Các luật lệ qui định của nhà nước, của các cơ quan cấp trên • Đặc thù hoạt động, tính chất và qui mô hoạt động của doanh nghiệp • Đơn giản, dễ hiểu và dễ
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: quản trị hành chính văn phòng phần 4
- CHƯƠNG 4 NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG VIỆC HÀNH NH CHÍNH VĂN PHÒNG CH I.CẢI TIẾN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH DOANH NGHIỆP II.ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG II. THÔNG HÀNH CHÍNH DOANH NGHIỆP III. ÁP DỤNG TQM VÀ ISO TRONG HÀNH CHÍNH III. NH DOANH NGHIỆP DOANH
- I. CẢI TIẾN THỦ TỤC HÀNH I. NH CHÍNH DOANH NGHIỆP CH • I.1 Khái niệm • Thủ tục hành chính là những tiến trình hợp lý và phù hợp để giải quyết các công việc liên quan mà doanh nghiệp xây dựng và thực hiện tùy theo đặc thù hoạt động của mình. • VẤN ĐỀ : Sự khác biệt của thủ tục giữa hành chính doanh nghiệp và hành chính công.
- • Các cơ sở hình thành và cải tiến thủ tục hành chính trong doanh nghiệp • Các luật lệ qui định của nhà nước, của các cơ quan cấp trên • Đặc thù hoạt động, tính chất và qui mô hoạt động của doanh nghiệp • Đơn giản, dễ hiểu và dễ thực hiện
- Sự hình thành hệ thống các thủ tục là cần thiết, • nhưng Tại sao phải cải tiến thủ tục hành chính? Lạc hậu của qui trình thủ tục • Sự biến đổi nhanh chóng của môi trường cạnh • tranh Xuất hiện những nhu cầu mới • Tự hoàn thiện hệ thống •
- 1.2 Cải tiến thủ tục trong doanh nghiệp Phân tích hiện trạng các thủ tục tương ứng Đánh giá hiệu Vaän haønh Đánh giá hiệu Vaän haønh quả giảii quyết thöû vaø ñieàu quả giả quyết thöû vaø ñieàu công việc chænh caùc thuû công việc chænh caùc thuû Đưa ra những phương án cảii Đưa ra những phương án cả tuïïc tu c tiến thủ tục tiến thủ tục Công bố áp dụng những thủ tục mới
- • Các yêu cầu cơ bản khi cải tiến thủ tục hành chính : • Bảo đảm tính hệ thống cho các thủ tục • Bảo đảm tính hợp lý và phù hợp • Bảo đảm tính khoa học • Bảo đảm tính đơn giản, dễ hiểu • Bảo đảm tính ổn định và bền vững • Bảo đảm tính chính thức, thẩm quyền
- II. ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN THÔNG TRONG HÀNH CHÍNH DN TRONG • II. 1 Hệ thống thông tin doanh nghiệp • Hệ thống thông tin quản lý là tập hợp các thành phần liên hệ với nhau có chức năng thu thập, xử lý, lưu trữ và phân phối thông tin cho việc làm quyết định và điều hành hoạt động của một tổ chức. • Ngày nay hệ thống thông tin quản lý là một điều kiện cơ bản cho hoạt động của một doanh nghiệp • Quá trình hình thành thương mại điện tử đòi hỏi hành chính văn phòng phải có những thay đổi tương ứng
- Các hệ thông tin trong doanh nghiệp • • Hệ hỗ trợ điều hành • (ESS : Executive Support System) • Hệ thông tin quản lý • (MIS : Management Information System) • Hệ trợ giúp quyết định • (DSS : Decision Support System ) • Hệ tự động hoá văn phòng • (OAS : Office Automation System) • Hệ xử lý tác nghiệp • (TPS :Transactions Processing System)
- • II.2 Ưng dụng của công nghệ thông tin trong hành chánh văn phòng • Sự xuất hiện của mạng Internet và các mạng máy tính đã tạo ra một cuộc cách mạng trong hoạt động văn phòng • Biên tập và soạn thảo văn bản hành chánh là một việc thường xuyên và đòi hỏi công sức của nhân viên thư ký, sử dụng những phần mềm soạn thảo văn bản sẽ tăng hiệu năng soạn thảo và giảm tối đa thời gian sửa chữa, biên tập văn bản
- • Hệ quản trị cơ sở dữ liệu cho phép lưu trữ và sử dụng những dữ liệu và thông tin cho các hoạt động nghiệp vụ văn phòng, tin học hoá và tự động hoá các công việc lưu trữ hồ sơ tài liệu • Thư tín điện tử là một phương tiện liên lạc nhanh chóng và rẻ tiền có thể liên lạc nhanh chóng với thế giới bên ngoài, tăng khả năng tiếp cận và giải quyết công việc văn phòng hàng ngày
- • II.3. Các yêu cầu khi ứng dụng công nghệ thông tin trong hành chánh văn phòng • Có sự hiểu biết thích đáng về sự phát triển và khả năng áp dụng của công nghệ thông tin • Nâng cao trình độ và khả năng xử lý thông tin của nhân viên • Kiểm soát chặt chẽ việc mua sắm các trang thiết bị thông tin • Phải chuẩn hoá những thủ tục xử lý tin
- III. ÁP DỤNG TQM VÀ ISO TRONG ISO HÀNH CHÍNH DOANH NGHIỆP • III.1 Khái niệm về TQM và ISO • TQM - Total Quality Management :là một phương pháp quản lý định hướng vào chất lượng, dựa trên sự tham gia của mọi thành viên và nhằm đem lại sự thành công dài hạn thông qua việc thỏa mãn khách hàng và lợi ích của mọi thành viên của tổ chức và của xã hội. • Quan điểm chính “làm đúng ngay từ đầu”
- • ISO International Standards Organisation • Chất lượng sản phẩm do hệ thống chất lượng quản trị quyết định • Làm đúng ngay từ đầu, với phương châm không có lỗi • Phòng ngừa là chính • Đề cao quản trị quá trình (MBP)
- • III.2. Khả năng áp dụng TQM và ISO trong hành chính • Vấn đề : • Có áp dụng được TQM & ISO trong hành chính văn phòng không ? • Nếu được thì có nên áp dụng hay không? • Các cơ sở áp dụng TQM & ISO trong hành chính văn phòng doanh nghiệp là gì?
- • Lợi ích của TQM và ISO trong hành chính • Nâng cao chất lượng và giảm chi phí các hoạt động hành chính • Tạo ra tính trách nhiệm và chủ động của các nhân viên trong công việc • Nâng cao tính sáng tạo và khả năng giải quyết những vấn đề trong hành chính • Hỗ trợ cho quá trình áp dụng những công nghệ mới trong hành chính văn phòng
- • III.2. Các bước xây dựng hệ thống chất lượng trong hành chánh văn phòng. • MÔ HÌNH ÁP DỤNG TQM • Viết những gì cần làm : Thiết lập thủ tục cho từng công việc, từng bộ phận, từng phòng ban. Mô tả hệ thống chất lượng bằng văn bản. • Làm theo những gì đã viết ; Thực hiện công việc theo những qui trình, theo những hướng dẫn đã viết và công bố.
- • Đánh giá những gì đã làm : So sánh công việc đã làm với những nội dung đã mô tả trong hướng dẫn. • Điều chỉnh những khác biệt : Sửa chữa và điều chỉnh sai sót so với qui trình, phòng ngừa những sai sót
- • Giai đoạn 1 : Các bước chuẩn bị • Tạo sự cam kết thực hiện hệ thống tiêu chuẩn ISO ở mức lãnh đạo cao nhất của doanh nghiệp • Thành lập ban chỉ đạo • Tiến hành huấn luyện về tiêu chuẩn ISO cho tất cả các cán bộ nhân viên • Tiến hành khảo sát và phân tích hiện trạng thực hiện hệ thống chất lượng hiện nay trong các hoạt động hành chánh
- • Giai đoạn 2 : Viết tài liệu của hệ thống chất lượng • Văn bản hoá những trình tự, những thủ tục cần thiết (sổ tay chất lượng; những thủ tục chung; Các chỉ dẫn công việc) • Phổ biến và đào tạo các nội dung chất lượng đã được văn bản hoá cho tất cả các nhân viên và các bộ phận, bảo đảm cho họ hiểu và áp dụng đúng những điều đã chỉ dẫn
- • Giai đoạn 3 : Triển khai áp dụng • Những văn bản chất lượng cần phải được lãnh đạo phê duyệt và công bố áp dụng chính thức • Tiến hành đánh giá chất lượng nội bộ để xác định sự phù hợp và tính hiệu lực của hệ thống chất lượng đã xây dựng • Đánh giá nội bộ được lập lại nhiều lần và điều chỉnh nhằm hoàn thiện hệ thống chất lượng
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo trình Quản trị hành chính văn phòng - TS. Nguyễn Thị Ngọc An
124 p | 2962 | 706
-
Bài giảng Quản trị hành chính văn phòng
45 p | 520 | 139
-
Đề cương môn Quản trị hành chính văn phòng
27 p | 592 | 95
-
Bài giảng Quản trị hành chính văn phòng mới
69 p | 499 | 94
-
Bài giảng Quản trị hành chính văn phòng - Chương 1
135 p | 290 | 47
-
Tài liệu học tập Quản trị hành chính văn phòng
159 p | 81 | 16
-
Bài giảng Quản trị hành chính văn phòng - Chương 3: Tổ chức tiếp khách
13 p | 49 | 14
-
Bài giảng Quản trị hành chính văn phòng - Chương 2: Tổ chức cuộc họp, hội nghị, hội thảo
14 p | 45 | 12
-
Bài giảng Quản trị hành chính văn phòng - Chương 1: Tổng quan về quản trị hành chính văn phòng
26 p | 53 | 8
-
Bài giảng Quản trị hành chính văn phòng - Chương 6: Tổ chức quản lý thiết bị văn phòng
8 p | 28 | 8
-
Bài giảng Quản trị hành chính văn phòng - Chương 5: Tổ chức quản lý, giải quyết văn bản và lưu trữ tài liệu
52 p | 24 | 8
-
Bài giảng Quản trị hành chính văn phòng - Chương 4: Tổ chức chuyến công tác
9 p | 50 | 7
-
Đề cương bài giảng Quản trị hành chính văn phòng - Trường CĐ Công nghệ TP.HCM
69 p | 9 | 5
-
Đề thi kết thúc học phần học kì 2 môn Quản trị hành chính văn phòng năm 2019-2020 có đáp án - Trường ĐH Đồng Tháp
3 p | 21 | 4
-
Đề cương chi tiết học phần Quản trị hành chính văn phòng (Mã học phần: ADM321)
23 p | 12 | 4
-
Giáo trình Quản trị hành chính văn phòng - Trường Cao đẳng Công nghệ TP. HCM
70 p | 9 | 3
-
Giáo trình Quản trị hành chính văn phòng: Phần 1
102 p | 20 | 2
-
Giáo trình Quản trị hành chính văn phòng: Phần 2
116 p | 6 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn