intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Quản trị rủi ro ngành ngân hàng và hệ thống theo dõi tại Techcombank - 7

Chia sẻ: Tt Cao | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

108
lượt xem
19
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hệ số này là chỉ tiêu phản ảnh khả năng tự bảo đảm về tái chính của doanh nghiệp . Hệ số này đánh giá là đạt nếu như 0,5 và ngược lại Hệ sồ này phản ánh khả năng thanh toán nhanh của doanh nghiẹp . Do đó tài sản lưu động hoá chuyển nhanh là những tài sản mà khi cần thiết có thẻ chuyển thành tiền một cách nhanh chóng như tồn quỹ tiền mặt và tài sản có có thể nhanh chón chuyển đổi thành tiền . Loại tài sản này không bao gồm hàng...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Quản trị rủi ro ngành ngân hàng và hệ thống theo dõi tại Techcombank - 7

  1. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Hệ số này là chỉ tiêu phản ảnh khả năng tự bảo đảm về tái chính của doanh n ghiệp . Hệ số này đánh giá là đạt nếu như > 0,5 và ngược lại Hệ sồ này phản ánh khả năng thanh toán nhanh của doanh nghiẹp . Do đó tài sản lưu động hoá chuyển nhanh là những tài sản mà khi cần thiết có thẻ chuyển th ành tiền một cách nhanh chóng như tồn quỹ tiền mặt và tài sản có có thể nhanh chón chuyển đổi thành tiền . Loại tài sản này không bao gồm hàng tồn kho hay ts dự trử Những tài sản chuyển đối thành tiền mát thời gian dài Hệ số n ày phản ánh khả năng sinh lợi của doanh nghiệp , Doanh nghiệp hoạt dộng tốt , sinh lãi có khả năng hoàn trả nợ khi hệ số này >10% Sau khi xác định được hệ số , muốn có được sự xác thực thì cần phải so sánh với kỳ trước đẻ biết tài chính tôt hay xấu , so sánh nhũng doanh nghiệp hoạt động cùng nghành , từ đó Ngân hàng có thêm căn cứ đ ể quyết đ ịnh cho vay Hạn chế tín dụng : (1)Ngân hàng có thể từ chối cho vay ngay cả khi người vay trả lãi su ất cao h ơn , nếu qua đ iều tra , thu thập thông tin Ngân hàng thấy mạo hiểm , có khả n ăng rủi ro. (2)Ngân hàng đồng ý cho vay nhưng hạn chế mức cho vay dưới mức mà n gười vay yêu cầu Nhận thấy những khoản vay đó có thể đêm lại lợi nhuận cao , nhưng chứa đựng nhiều rỉu ro . Xử lý nợ quá hạn hay khó đòi: Viêc quản lý nợ quá hạn nằm trong hệ thống rủi ro cần quản lý chặt chẻ và phải thực hiện nhiều biện pháp nhằm hạn chế tối đa các kho ản nợ qúa hạn phát có
  2. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com sinh mới và đôn đốc đ ẩy mạnh việc thu hồi các khoản nợ tồn đọng ,việc thực h iện tốt công việc này sẻ đ em lại kết quả trong hoạt động của Ngân h àng , mở rộng đ ầu tư . Việc thực hiện tốt công tác kiểm soát và thu hồi các khoản nợ quá hạn ,tỷ lệ nợ giảm dần đồng thời thu lại vốn để phát triển các loại hình d ịch vụ mới .và đ ảm b ảo tỷ lệ nợ quá hạn năm sau thấp hơn năm trước đồng thời khoanh vùng các khoản nợ có nguy cơ rũi ro cao Với Ngân h àng luôn đua ra các loại hình sản phẩm dịch vụ một mặc nhằm phục vụ khách hàng và đồng thời cạnh tranh và việc xử lý nợ cần gấp rút . Nguyên nhân khách quan là cơ chế pháp luật của nhà nước còn chư a cgo phép n gân hang được hoàn toàn chủ động trong vấn đề này , cần có một bộ máy xử lý m ạnh , triệt đ ể , kiên quyết . Việc kiểm tra sau khi cho vay là thực hiện thường xuyên , giám sát đôn đốc khách hàng và tạo sự cân bằng đẩy mạnh cho vay và đồng thời thu hồi nợ . Việc quản lý giám sát không chỉ dừng lại ở số liệu mà còn đánh gía từng khách h àng , từng ngành nghề và tùng khoản vay mức độ rủi ro để có biện pháp xử ly kiệp thời Chất lượng cho vay thể hiện qua tỷ lệ nợ quá hạn về vấn đề nay do khách h àng làm ăn thua lỗ hay cơ cấu đầu tư không hợp lý cho nên không có kh ẩ n ăng thanh toán , còn về phía Ngân hàng th ận trọng khi xét duyệt cho vay gắng chặt trách nhiệm các khoản khách hàng đầu tư . Vì vậy ngay từ khi Ngân hàng thẩm định các dự án kỹ lư ỡng có thể đem lại hiệu quả và tính kh ả thi của dự án .Ngay từ khi cấp tín dụng các cán bộ thẩm
  3. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com đ ịnh lại khoản đó để phát hiện sai sót và kiệp thời xử lý những khoản đầu tư không hợp lý , sử dụng vốn kém hiệu quả nhằm nâng cao chất lượng tín dụng , giảm sự gia tăng các kho ản nợ quá hạn . Nợ quá hạn hay khó đò i xẩy ra tác động đ ến tính an toàn vốn và ổn định hoạt động của Ngân hàng . Việc xử lý nó chỉ là th ực hiện thị trường bán nợ như trên Tuy nhiên về phía Ngân hàng cũng có một số giới hạn cho khoản nợ quá hạn n ếu thẩm định xét thấy có thể được và theo quy định hiện hành , tạo cơ hội cho khách hàng tái đ ầu tư và tạo ra khả năng thu hồi nợ cho Ngân h àng . Về vấn đề này Ngân hàng trích lập dự phòng dựa vào tình hình tài chính của Ngân hàng trong k ỳ Số dự phòng nợ vay khó đ oài ph ải trích đến ngày 31/12/2003 - Số đã dự phòng đến ngày 31/12/2003 - Số dự phòng chưa trích đến ngày 31/12/2003 - Đây là d ự phòng tính theo quy đ ịnh tại thông tư số 440/2002/NHNN ngày 27/11/2000 của NHNN Việt Nam. Tóm lại :đ ể nâng cao hiệu quả tín dụng phát huy khả năng vai trò Ngân hàng thương mại trong sự nghiệp phát triển kinh tế chung của thành phố bên cạnh phát huy kết quả đạt được của Chi nhánh và tiếp tục đổi mới xây dựng chiến lược hoạt động , hoạt động tín dụng theo yêu cầu của cơ chế thị trường có sự quản lý của nhà nước , đẩy mạnh công tác huy đ ộng vốn , đầu tư vốn phù hợp với sự phát triển kinh tế ,đáp ứng khả năng thanh toán . Tuy nhiên , cần đảm bảo quá trình cấp tín dụng ,phương hướng cạnh tranh đối với những Ngân h àng khác và đẩy m ạnh sự hoạt động trong mọi lĩnh vực tạo ra một thế mạnh của Chi nhánh.
  4. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Trên đ ây em xin trình bày một số biện pháp nhằm hạn chế rủi ro chung . III. MỘT SỐ Ý KIẾN TRONG HOẠT ĐỘNG KINH DOANH VÀ HẠN CHẾ RỦI RO CỦA NGÂN HÀNG : 1 .Gắn với tình hình thực tế của địa phương hay tình hình kinh doanh của khách h àng , khả năng tài chính đ ể ngăn ngừa hạn chế rủi ro trong tổ chức tín dụng Ngân hàng và nội bộ nghành Ngân hàng . 2 . Quản lý chặt từng khoản mục đầu tư của khách hàng cũng như của Ngân h àng n ếu xẩy ra sai sót thì tập hợp và xử lý ngay. 3 . Công tác tiếp thị và quản bá sản phẩm dịch vụ mới tới mọi khách hàng cũng như th ương hiệu của Techcombank. 4 . Đôn đốc và thông báo cho khách hàng biết thông qua (điện thoại , Fax....) để thu hồi các khoản nợ lãi vay đã đến kỳ trảì lãi . 5 . Có một phần ưu đãi với những khách hàng tìm n ăng tạo cơ hội và hổ trợ cho khách hàng trong ho ạt động sản xuất kinh doanh. 6 . Mở rộng thị trường hoạt động đ ến mọi thành ph ần kinh tế . 7 . Phân tích và hướng dẫn nếu khách h àng yêu cầu . IV. ĐỊNH HƯ ỚNG PHÁT TRIỂN CHUNG CỦA TECHCOMBANK TRONG THỜI GIAN TỚI : Là 1 trong 5 Ngân hàng được khách hàng ư a chuộn trong hệ thống Ngân h àng thương mại cổ phần Việt Nam , n ên trong tình hình kinh tế , chính trị năm 2003 với những cơ hội của hoạt động Ngân hàng và sự thay đổi về môi trường đầu tư , các chính sách khuyến khích đ ầu tư của thành phố Đà Nẵng là môi trường thuận
  5. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com lợi để phát triển các hình th ức tín dụng nâng cao khoản thu nhập cho Ngân h àng và chi nhành sẻ tập trung các loại hình như sau: Phát triển tín dụng , nâng cao chất lư ợng tín dụng , đẩy mạnh các phí tín (1) dụng . Cung ứng các dịch vụ Ngân hàng phục vụ dân cư nh ằm cụ thể hoá chiến (2) lược phát triển Ngân hàng bán lẻ của Techcombank chung . Phát triển mạng lưới trọng điểm - sẻ có thêm chi nhánh mới tại Hoà (3) Khánh phục vụ nhu cầu phát triển khu công nghiệp mới , chuẩn bị bước phát triển trong những năm tới . Đẩy mạnh công tác quản bá thương hiệu Techcombank tại miền trung (4) Chiến lư ợc phát triển cấu trúc Ngân hàng phục vụ các doanh nghiệp vừa (5) và nhỏ . - LỜI KẾT - Ngân hàng là trung gian tài chính quyết đ ịnh sự tồn tại hay không tồn tại của một công ty , tổ chức hoặc cá nhân tiến hành kinh doanh cung cấp các sản phẩm , dịch vụ trong thị trường và lại càng quan trọng h ơn đối với kinh doanh Ngân hàng là nghành kinh doanh một loại h àng hoá đ ặc biệt "tiền" là ìlo ại h àng hoá mà tính xã hội của nó được xem là cao nhất trong tấc cả các hàng hoá hiện có . Trong hoạt động kinh doanh Ngân hàng và của tấc cả các nghành kinh doanh khác sự th ành công hay thất bại đ ều liên quan đ ến khách hàng . Trong kinh doanh Ngân hàng hậu quả nghiêm trọng xẩy ra cho Ngân hàng là việc khách h àng không trả nợ cho Ngân hàng đúng hạn và đúng số tiền kéo theo sự ảnh hưổng của các hoạt động khác .
  6. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Tóm lại việc nắm giữ thông tin cần thiết cho việc cấp tín dụng , hơn nữa việc cạnh tranh ngay ngày càng khốc liệt , cần nắm bắt nhanh chóng chính xác nhu cầu của khách hàng đ ể có thể đ áp ứng , tìm ra những cơ hội kinh doanh tạo thu nhập cho mình .Đồng thơì n găn ngừa và hạn chế rủi ro. Đề tài về quản trị rủi ro trong Ngân h àng là đề tài vư ợc khả n ăng kiến thức còn hạn chế của em .Tuy nhiên bên cạnh có Thầy cô, Ngân h àng và tài liệu tham khảo nên em quyết đ ịnh tìm hiểu vấn đ ề rủi ro này tuy còn khập khiển và hạn chế. Một lần nữa em xin chân th ành cảm ơ quý Thầy Cô và Ngân hàng K ỹ thương Thanh Khê - TECHCOMBANK đ ã tạo đ iều kiện thuận lợi cho em trong th ời gian thực tập tại Ngân hàng đ ể ho àn thành chuyên đề này , tuy chuyên đề vược mức trang so vơi quy đ ịnh của trư ờng . Ngư ời thực hiện : Đoàn Văn Luật TÀI LIỆU THAM KHẢO Nghiệp Vụ Ngân Hàng Thương Mại :(của nhóm tác giã) Phó giáo sư tiến sỉ :Lê văn Tề • Phó tiến sỉ :Ngô Hương • Đỗ Linh Hiệp Hồ Diệu Lê Thẩm Dương Lý thuyết Tài chính -Tiền tệ : Lê Công Toàn Tạp chí Ngân Hàng các kỳ (2001 - 2002) Trang Website của Ngân Hàng TECHCOMBANK
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
7=>1