intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

RÈN ĐỌC CHO HỌC SINH LỚP MỘT

Chia sẻ: Nguyen Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

132
lượt xem
31
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

“Đọc thông, viết thạo” là yêu cầu cơ bản của học sinh khi học hết lớp Một. Nhưng thường thì trẻ mới bước vào lớp một đa số phát âm còn ngọng nghịu, không rõ âm, tiếng, nói rất khó nghe. Lớp học của tôi cũng thế, không nằm ngoài những quy luật tự nhiên ấy. Bên cạnh đó, yêu cầu chung của xã hội là đưa trẻ em khuyết tật hoà nhập vào trường phổ thông. Năm nay, có một em (khiếm thính) được đưa vào lớp tôi. Tôi lại càng lo lắng và làm gì để các...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: RÈN ĐỌC CHO HỌC SINH LỚP MỘT

  1. RÈN ĐỌC CHO HỌC SINH LỚP MỘT I. Thực trạng ban đầu “Đọc thông, viết thạo” là yêu cầu cơ bản của học sinh khi học hết lớp Một. Nhưng thường thì trẻ mới bước vào lớp một đa số phát âm còn ngọng nghịu, không rõ âm, tiếng, nói rất khó nghe. Lớp học của tôi cũn g thế, không nằm ngoài những quy luật tự nhiên ấy. Bên cạnh đó, yêu cầu chung của xã hội là đưa trẻ em khuyết tật hoà nhập vào trường phổ thông. Năm nay, có một em (khiếm thính) được đưa vào lớp tôi. Tôi lại càng lo lắng và làm gì để các học sinh ấy và các học sinh khác đọc được, đọc đúng, đọc hay đây? II. Lý do đặt vấn đề Trẻ em thật trong sáng, thật hồn nhiên vì được gia đình cưng chìu nên trẻ tự do nói, đọc một cách tự nhiên mà phụ huynh không sửa, không uốn nắn ngay từ đầu nên trẻ quen dần cách đọc, cách nói đó. Nếu cứ cái đà này mà không sửa ngay từ lớp Một thì không những mai một cho tiếng Việt, m à sẽ hình thành một thói quen đến lớn cho các em vêg sau nữa. Phát âm không đúng sẽ làm người nghe khó chịu, thiếu thiện cảm làm người khác hiểu lệch nghĩa. Do cũng được giảng dạy nhiều năm ở lớp Một, hằng năm tôi rút ra được nhiều kinh nghiệm trong quá trình
  2. công tác, tôi cũng đã tích lu ỹ được một số biện pháp hiệu quả áp dụng cho học sinh lớp mình và tôi thấy cách rèn luyện cho học sinh đọc tốt, đọc đúng, nói đúng có hiệu quả hơn. III. Các biện pháp tiến hành Trước tiên, tôi phân loại các em theo từng đối tượng - Học sinh chưa đọc được âm 1. Học sinh phát âm chưa đúng, đọc không ra tiếng (khiếm thính) 2. Học sinh đọc, phát âm rõ ràng. 3. Ngoài các phương pháp d ạy theo chương trình thay sách, mỗi ngày, khi - dạy âm mới xong, tôi thường kiểm tra đột xuất những em ở đối tượng 1 bằng cách gọi lên bảng. Tôi đọc âm và chữ cho các em viết. Lúc đầu, các em không nhớ n ên không viết được, tôi động viên nhắc nhở các em về nhà ôn bài và cho các em về chỗ ngồi. Hôm sau, tôi lại gọi đọc cho các em viết, các em lại viết lẫn âm n ày qua âm khác, tôi sửa ngay cho các em và yêu cầu các em đọc và viết lại nhiều lần ( vừa viết vừa đọc) nhưng phải đọc đúng. Và liên tục mỗi ngày, tôi dành ra 10 phú t luyện tập cho các em. Lâu dần, các em đ ã hình thành thói quen tự giác học bài ở nhà, không đợi tôi nhắc nhở; sau đó các em tiến bộ rõ rệt và có ú thức ham học hơn.
  3. Ở đối tượng 2, tôi giới thiệu với các em các bộ phận ở miệng, vòm, ngạc, - lợi… Nhưng không dùng những tù xa lạ mà thực tế hơn. Tôi chỉ nói và minh hoạ bằng môi, miệng, lưỡi và cho các em tập làm theo nhiều lần, nhất là em Thiện (khiếm thính). Ví dụ như phát âm chữ “r”;”tr” thì không nói phải dùng đầu lưỡi đưa lên vòm miệng trên mà chỉ đơn giản là cong đầu lưỡi lên vừa nói vừa làm mẫu - tập cho các em phát âm nhiều lần. Hướng dẫn cách phân biệt l-n; s-x; tr-ch…Tôi phân biệt cho các em thấy - được tầm quan trọng của phát âm sai. Ví dụ:lo đọc no hay trâu đọc châu (no l à no bụng (no đói), lo là lo lắng; trâu là con trâu, châu là châu ngọc… Hai chữ hoàn toàn khác nhau không nên đọc nhầm lẫn. Chỉ vài lần ví dụ nhiều tiếng, từ khác nhau mà sau này, các em khi nghe b ạn phát âm sai đã biết. Nhận xét và đưa ra ý nghĩa của tiếng mà bạn mình phát âm sai. Tập cơ miệng ngậm, mở miệng, tập đưa lưỡi lên xuống, đưa ra ngoài… - và gọi đọc thường xuyên. Tôi còn chú ý cho các em đọc đúng vần, không những đọc được tốt mà - các em còn viết đúng chính tả như những vần có âm cuối n-ng, c-t… Như hướng dẫn các vần có âm đệm như oa,uê,oan,oăn… phải mở tròn - môi. Cho các em tập nhiều lần cho môi và miệng mềm dẻo, sau đó sẽ phát âm dễ hơn. Tôi khen ngợi, động viên các em nên các em rất thích từ đó dẫn đến các em cố gắng để phát âm đúng. Lời khen của giáo viên có tác động rất tốt đối với học
  4. sinh, đừng tiết kiệm lời khen nhưng không phải là ban bố mà phải khen đúng lúc, kịp thời và thật sự thì các em mới thấy tự tin ở chính bản thân m ình từ đó các em trở nên dạn dĩ hơn. Tôi hướng dẫn cho các em luyện đọc câu rất kĩ (vì các em còn nhỏ) tôi - nhắc đi nhắc lại nhiều lần, khi gặp dấu phẩy phải nghỉ hơi, dấu chấm phải ngừng, nhận xét chi tiết để các em nắm được cách đọc tròn câu, từ đó dù mới lớp một nhưng các em đọc câu rất tốt, biết ngừng nghỉ đúng chỗ dẫn đến có một số em biết đọc diễn cảm. Tôi cũng thường tổ chức các trò chơi đoán chữ cho các em lên thi đua: - Giai đoạn học âm: Tôi viết các âm, cho các em lên bắt được âm  nào thì đọc âm đó. Giai đoạn học vần: Tôi viết các vần, tiếng cho các em lên nhặt từ  có vần tôi yêu cầu. Lúc đầu thì cá nhân, sau cho lên thi đua nhóm,tổ. Tạo không khí sinh động cho lớp học. Vừa học vừa ch ơi góp phần làm giảm căng thẳng lớp học Khi các em đã đọc được( tuy chậm), tôi khuyến khích các em đọc sách, - truyện, báo thiếu nhi… và đọc chữ bất cứ gặp ở đâu: các cửa hiệu, áp phích, băng rôn… vừa để cho các em rèn đọc vừa giúp ích cho các em hiểu biết th êm vốn từ ngữ.
  5. Phân nhóm đôi bạn học tập, các em đọc tốt, phát âm rõ ràng sẽ theo dõi, - giúp đỡ bạn, nhắc bạn sửa lại khi đọc sai, hay phát âm chưa đúng… Tôi luôn theo sát các em, hướng dẫn sửa sai kịp thời và đúng lúc,lúc rãnh - rỗi (giờ chơi) tôi cũng hay trò chuyện với các em để có thế sữa ngay khi các em nói sai hoặc phát âm chưa đúng; hay khi các em học các môn học khác. Thường xuyên liên hệ với phụ huynh, trao đổi những lỗ i học sinh mắc - phải khi đọc, khi phát âm… để phụ huynh góp phần uốn nắn. IV. Kết quả Những năm trước: Qua nhiều năm trước khi áp dụng các biện pháp  trên, học sinh lớp tôi cũng đọc viết rất tốt. Phụ huynh rất h ài lòng và khi lên cáclớp trên, các em vẫn được thầy cô lớp trên khen ngợi. Cuối năm học sinh đều đạt điểm môn Tiếng Việt (Đọc) 2002- 2003: Giỏi 39/39 đạt 100% 2003- 2004: Giỏi 38/39 đạt 97,4% Khá 1/39 đạt 2,% Trong năm nay: Sau một thời gian áp dụng (HKI), em Thiện (học  sinh khiếm thính) đã đọc và phát âm khá, nghe rõ thành tiếng và đọc được bài dài,
  6. nói dễ nghe hơn. Còn các em học sinh bình thường thì đọc và nói rất tốt, không như hồi đầu năm. Và phụ huynh đã phấn khởi khi trao đổi với tôi rằng: “ Về nhà tôi đọc cho nó viết nhưng nó lại nói tôi phát âm sai như vậy nó viết sẽ không đúng, phải đọc như vầy nè…” Từ kết quả trên, tôi cũng thường trao đổi vào những buổi họp tổ để cùng nhau chia sẻ những kinh nghiệm m à mình có được cùng đồng nghiệp và được các bạn thực hiện cho lớp mình. Giữa HKI: Giỏi 32/35 đạt 91,4% Khá 3/35 đạt 8,6% HKII: Giỏi 35/35 đạt 100% V. Nguyên nhân thành công Những nguyên nhân dẫn đến sự thành công là:  Sự kiên trì, nhẫn nại của Giáo viên Chủ nhiệm, theo sát uốn nắn kịp thời.  Kiểm tra thường xuyên  Rèn đọc nhiều và phải đọc đúng, phải sửa sai ngay, không bỏ qua những lỗi nhỏ
  7.  Tập cho học sinh có thói quen đọc sách, thích đọc, đọc nhiều, dẫn đến đọc đúng, đọc hay.  Kết hợp với phụ huynh học sinh  Đôi bạn học tập giúp đỡ nhau. VI. Những bài học kinh nghiệm Từ những biện pháp và kết quả đạt được, tôi rút ra bài học cho bản thân mình là phải:  Nhiệt tình, có trách nhiệm  Yêu trẻ, hiểu trẻ. Luôn quan tâm đến trẻ, để chúng cảm thấy tự tin và phấn đấu hơn.  Khắc phục khó khăn để đạt được mục đích đề ra. VII. Kết luận Sự tận tuỵ, lòng yêu nghề, mến trẻ sẽ giúp cho bản thân m ình đạt được - những việc tưởng chừng như không thể làm được. Kết quả đạt được của học sinh là niềm khích lệ cho bản thân mình tiếp tục - tiến bước trong sự nghiệp trồng người
  8. Mỹ Bình, ngày 24 tháng 12 năm 2005 Người viết Từ Thị Mỹ Phương
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0