Sản phẩm tái chế Việt Nam và khuynh hướng tăng xuất khẩu các sản phẩm này ra nước ngoài - 3
lượt xem 6
download
d/ Khó khăn từ chính Công ty. Công ty Xuất nhập khẩu và Kỹ thuật bao bì là một Công ty lớn chuyên ngành về lĩnh vực bao bì chỉ đạo hoạt động lĩnh vực bao bì trong cả nước. Sau nghị định 217/CP và 388/CP, các đơn vị thành viên chủ lực chuyên về sản xuất bao bì xuất khẩu tách ra khỏi Công ty năm 1990, Công ty không kịp thời chuyển hướng, ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh, ổn định tổ chức mà còn mang nặng ảnh hưởng của thời kỳ bao cấp, trông chờ...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sản phẩm tái chế Việt Nam và khuynh hướng tăng xuất khẩu các sản phẩm này ra nước ngoài - 3
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com d/ Khó khăn từ chính Công ty. Công ty Xuất nhập khẩu và Kỹ thuật bao bì là một Công ty lớn chuyên ngành về lĩnh vực bao bì chỉ đạo hoạt động lĩnh vực bao bì trong cả nước. Sau nghị định 217/CP và 388/CP, các đơn vị thành viên chủ lực chuyên về sản xuất bao bì xuất khẩu tách ra khỏi Công ty năm 1990, Công ty không kịp thời chuyển hướng, ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh, ổn định tổ chức mà còn mang nặng ảnh hưởng của thời kỳ bao cấp, trông chờ vào sự hướng dẫn chỉ đạo của cấp trên. Sự phát triển của Công ty còn phụ thuộc vào Bộ, vào các chỉ tiêu mà Bộ giao cho, do đó có ảnh hưởng lớn đến doanh số và lợi nhuận. Và cũng từ thực tế này phát sinh và bộc lộ một số hạn chế và yếu kém khác đó là vấn đề tồn tại: 1.Về tổ chức cán bộ: chưa đủ năng lực để ổn định và bố trí sắp xếp bộ máy hoạt động sao cho có hiệu quả. Cán bộ lãnh đạo trình độ văn hoá còn hạn chế chỉ dựa vào kinh nghiệm làm việc của thời kỳ bao cấp nên không có chiến lược về tổ chức cán bộ của Công ty. 2. Đội ngũ cán bộ lãnh đạo các phòng, các đơn vị thành viên và độ ngũ cán bộ làm công tác XNK già cỗi về tư tưởng, nhận thức, non kém về trình độ chuyên môn, ngoại ngữ không có nhưng vẫn đương nhiên làm công tác kinh doanh XNK. 3.Hoạt động Marketing còn quá yếu do đội ngũ cán bộ trẻ có trình độ chuyên môn, năng lực còn quá ít dẫn tới hoạt động xúc tiến bán hàng còn yếu Thiếu hẳn đội ngũ cán bộ quản lý giàu kinh nghiệm và đội ngũ nhân viên am hiểu nghiệp vụ, nhất là nghiệp vụ xuất nhập khẩu.
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Việc nghiên cứu thị trường và những thông tin về giá cả, thị trường, khách hàng còn hạn chế do đó không nắm và theo kịp những biến động của thị trường dẫn tới các ứng xử trong kinh doanh còn cứng nhắc. 4. Điều quan trọng hơn cả là sự thống nhất hoạt động trong ãnh đạo Công ty còn hạn chế, quy chế thưởng - phạt không nghiêm minh dẫn tới ý thức chấp hành kỷ luật trong cán bộ công nhân viên của Công ty có phần lơi lỏng, vì cán bộ gây thất thoát trong kinh doanh hàng tỷ đồng nhưng không xử lý, cán bộ có năng lực, trẻ, hoạt động có hiệu quả thì lại không được khen thưởng thích đáng, điều này nói lên sự trì trệ của bộ máy lãnh đạo đã già cỗi, không đủ năng lực trong điều hành nhưng vẫn còn tham quyền cố vị, cố tình sử dụng những cán bộ không có năng lực, không có trình độ. Để khắc phục những hạn chế này trong thời gian tới, PACKEXPORT cần nhìn thẳng vào sự thật, mạnh dạn đổi mới toàn diện đúng theo quan điển đổi mới của Đảng và Nhà nước, đồng thời cần phải triệt để tận dụng những điều kiện thuận lợi để đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả của hoạt động kinh doanh đồng thời đề ra những giải pháp hợp lý để tháo gỡ từng khó khăn nêu trên. * Nguyên nhân tồn tại. - Là một đơn vị hoạt động kinh doanh XNK và kỹ thuật bao bì, một đơn vị đầu ngành trong lĩnh vực bao bì, đòi hỏi phải có một đội ngũ cán bộ quản lý và nhân viên giỏi về quản lý, thạo về nghiệp vụ chuyên môn để làm tốt công việc của mình song l•nh đạo Công ty chưa nhìn thấy điều này để hoạt động kinh doanh không bảo toàn được vốn, bị chiếm dụng vốn dẫn đến vòng quay vốn chậm.
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com - Hình thức nhập khẩu không đa dạng, chủ yếu nhập khẩu uỷ thác và trực tiếp, còn các hình thức khác chưa được phát huy, do đó nghiệp vụ kinh doanh của cán bộ không được củng cố và nâng cao. - Thị trường: Tuy Công ty có tới 13 thị tr ường nhưng chủ yếu chỉ có một số thị tr ường là bạn hàng thường xuyên (7 thị trường), điều này hạn chế sự đa dạng hoá các mặt hàng kinh doanh và hạn chế sự lựa chọn của Công ty. - Thời cơ và thời vụ: Không chớp được thời cơ do thiếu thông tin, dẫn tới dự báo tình huống sai nên không chớp được thời cơ. Điều quan trọng hơn cả là do trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh không thực hiện khoán sản phẩm, khoán chỉ tiêu doanh số cho các đơn vị phòng hay tới từng cán bộ nhân viên mà mới thực hiện khoán bằng cái gọi là phân định trách nhiệm để phấn đấu: đơn vị nào không thực hiện được cũng không bị phạt, đơn vị làm tốt khuyến khích không thoả đáng, cán bộ thiếu trách nhiệm, không hoàn thành cũng không bị xử lý, do đó không động viên được mọi người hoạt động một cách thực sự. Tóm lại, trong thời gian qua hoạt động kinh doanh nhập khẩu của Công ty đã đạt được những thành công đáng kể, doanh thu của công ty không ngừng tăng lên. Tốc độ tăng trưởng bình quân gấp 1,5 lần so với năm trước, các chỉ tiêu kim ngạch XNK, nộp ngân sách Nhà nước đều tăng...Tuy nhiên vẫn còn khá nhiều tồn tại được mạnh dạn nêu trên cần phải tháo gỡ, khắc phục ngay trong những năm tới nhằm giúp Công ty ngày càng đững vững trên thị trường trong và ngoài nước Một số kinh nghiệm. 4.
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Muốn có hiệu quả kinh doanh, cần phải biết tính toán và tranh thử thời cơ, đặc biệt cần lưu tâm: + Tìm hiểu kỹ khách hàng trong và ngoài nước để có quyết định đúng. + Có sự phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng giữa trong và ngoài nước, nhất là với các đại diện, nên chọn thêm đại diện ở các nước ASEAN vì đây là một thị trường lớn trong tương lai. + Tính toán để lựa chọn phương thức kinh doanh là tự doanh hay uỷ thác. Khuynh hướng chỉ làm uỷ thác là không đúng dù an toàn vốn và nhàn hạ. Khi nào biết chắc lai nhiều thì nên làm tự doanh. + Trong cơ chế thị trường phải nắm vững luật pháp và nắm bắt được thông tin cập nhật để vận dụng kinh doanh có hiệu quả. + Chọn cán bộ kinh doanh nhanh nhẹn, có trách nhiệm vì vậy Công ty nên có chính sách đào tạo, lựa chọn cán bộ. + Nên có chế độ động viên khen thưởng kịp thời. + Tích cực thực hiện chính sách tiết kiệm như sử dụng hiệu quả tel, telex, fax, xe cộ hay chi phí tiếp khách,... + Công tác sổ sách kế toán phải nghiêm túc và kịp thời, tránh việc làm ăn tắc trách mà lỡ cơ hội kinh doanh của Công ty. Ngoài ra, Công ty nên sử dụng các dịch vụ hỗ trợ xuất nhập khẩu để nâng cao hiệu quả kinh doanh. a/ Dịch vụ thông tin thị trường.
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Dịch vụ này là điểm khởi đầu, là tiền đề cho hoạt động XNK. Nó cung cấp cho Công ty các thông tin tư vấn về thị trường, xác định chiến lược thị trường, tìm kiếm các thị trường mới, nghiên cứu và phân tích về thị trường với các yếu tố liên quan đến cơ cấu và hướng phát triển của thị tr ường, về các doanh nghiệp nước ngoài có thể là bạn hàng của Công ty trong tương lai. Dịch vụ thông tin về thị trường còn bao gồm các hoạt động quảng cáo về chính doanh nghiệp và hàng hoá XNK của doanh nghiệp như quảng cáo và công bố các thông tin cần thiết tại các cuộc hội trợ, triển lãm, hội trợ, hội nghị hội thảo trong và ngoài nước, trên các phương tiện thông tin đại chúng, các tạp chí kinh tế, nghiên cứu thị trường. b/ Dịch vụ tư vấn về các vấn đề liên quan đến XNK. Các doanh nghiệp thường sử dụng các dịch vụ tư vấn để phục vụ cho các hoạt động xuất nhập khẩu như tư vấn về pháp luật, chế định về vấn đề xuất nhập khẩu, về pháp luật của nước nhập khẩu hoặc xuất khẩu h àng hoá cho doanh nghiệp, các vấn đề về kỹ thuật pháp lý trong hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu nh ư đàm phán kinh doanh, ký kết hợp đồng. c/ Các dịch vụ tài chính. Đối với nhiều doanh nghiệp, việc cung ứng vốn cho xuất khẩu và bảo hiểm xuất khẩu là điều kiện tiền đề quan trọng cho hoạt động xuất khẩu. Vấn đề cung ứng vốn luôn được coi là yếu tố cạnh tranh rất quan trọng trong kinh doanh xuất khẩu. Tuy nhiên, vốn sử dụng trong kinh doanh xuất khẩu luôn gắn với những rủi ro. V ì vậy, hoạt động cung cấp thường gắn với các hoạt động bảo hiểm xuất nhập khẩu.
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com d/ Dịch vụ vận tải. Dịch vụ này liên quan đến việc lựa chọn phương tiện vận tải thích hợp để vận chuyển hàng hoá xuất nhập khẩu, giảm tối đa các thiệt hại trong quá trình vận chuyển, bảo đảm về kho chứa, bến bãi, bảo hiểm vận tải. e/ Dịch vụ kiểm định và chứng nhận chất lượng hàng hoá xuất nhập khẩu. Trong số các dịch vụ trên đây, nhiều nước rất coi trọng các hoạt động dịch vụ tư vấn pháp luật và dịch vụ về thông tin thị tr ường, coi đó là hai dịch vụ chủ yếu ảnh hưởng đến thành công của công tác xuất nhập khẩu. Phần thứ ba: Những giải pháp chủ yếu nhằm hoàn thiện hoạt động nhập khẩu của PACKEXPORT. I- Phương hướng nhiệm vụ của Công ty trong thời gian tới. Sau hơn 15 năm đổi mới, nền kinh tế nước ta đã thực sự khởi sắc, tất cả các ngành các lĩnh vực đều phát triển mạnh mẽ. Đặc biệt là lĩnh vực bao bì đóng gói, một ngành luôn có sự gắn bó mật thiết với quá trình công nghiệp hoá - hiện đại hoá đất nước và năm 2001 là năm bản lề bước vào một kỷ nguyên mới. Để kinh doanh có hiệu quả hơn nữa PACKEXPORT cần xác định rõ phương hướng nhiệm vụ kinh doanh của mình trong thời gian tới. Qua đó Công ty biết được trong tương lai mình cần đạt được những mục tiêu gì và làm thế nào để đạt được mục tiêu đó. 1. Mục tiêu và phương hướng phát triển của Công ty trong thời gian tới. - Là một Công ty kinh doanh xuất nhập khẩu nên mục tiêu và phương hướng của PACKEXPORT trong thời gian tới là thực hiện tốt hơn nữa việc xuất nhập khẩu vật tư, nguyên liệu sản xuất bao bì, thiết bị máy móc sản xuất bao bì phục vụ xuất khẩu hàng
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com hoá. Vì vậy hoạt động kinh doanh nói chung và công tác nhập khẩu nói riêng của Công ty phải gắn liền với phương hướng và chiến lược phát triển của lĩnh vực bao bì - Bộ Thương mại. Có như vậy mới phát huy vai trò và hiệu quả kinh doanh của Công ty xuất nhập khẩu và kỹ thuật bao bì. - Kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh doanh gắn với củng cố tăng cường và mở rộng sản xuất. Phấn đấu hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch định hướng Bộ giao năm 2002 gồm: Tổng doanh thu 260 tỷ đồng; kim ngạch nhập khẩu 12,5 triệu USD; kim ngạch xuất khẩu 8,2 triệu USD; hoàn thành đầy đủ các khoản nộp ngân sách; lo đủ công ăn việc làm cho người lao động và có thu nhập ổn định. - Hoạt động kinh doanh tập trung khôi phục lại những mặt hàng và thị trường cũng như các khách hàng truyền thống, đồng thời tìm thêm khách hàng mới thị trường mới cho các mặt hàng truyền thống của Công ty. Bám sát các cơ sở sản xuất và cơ sở kinh doanh vật tư nguyên liệu trong nước để tăng cường khai thác vật tư nội địa. Mở rộng và đa dạng hoá các hình thức kinh doanh đối với các mặt hàng truyền thống và không truyền thống. Tiến hành khảo sát để tìm kiếm mặt hàng buôn bán với Trung Quốc. - Tập trung củng cố tổ chức để sớm đưa xí nghiệp sản xuất bao bì Đà Nẵng hoat động trở lại, quan tâm thúc đẩy nâng cao doanh số và hiệu quả sản xuất của Xí nghiệp Pháp Vân và xưởng nhựa Hải Phòng, có biện pháp cụ thể để duy trì ổn định hiệu quả sản xuất của Xí nghiệp in và Xí nghiệp Hùng Vương. Nghiên cứu để mở rộng sản xuất nâng cao chất lượng sản phẩm đáp ứng yêu cầu đa dạng của thị trường.
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com - Khai thác hết và có hiệu quả tài sản, cơ sở vật chất hiện có của Công ty. Bảo đảm an toàn về vốn. Xây dựng và ban hành cơ chế quản lý thích hợp nhằm phát huy tính chủ động và tự chịu trách nhiệm của các đơn vị. - Củng cố ổn định tổ chức các đơn vị và của toàn Công ty. Xây dựng sự thống nhất trong nội bộ, động viên huy động mọi người tham gia đóng góp trí tuệ và công sức xây dựng Công ty vững mạnh. Nhiệm vụ cụ thể của Công ty trong thời gian tới. 2. - Đánh giá, xác định nguồn vật tư và mặt hàng truyền thống của đơn vị để lập phương án kinh doanh tối ưu. - Đa dạng hoá mặt hàng kinh doanh và phương thức kinh doanh nhằm mục tiêu đạt hiệu quả cao trong kinh doanh. Từ đó xây dựng mục tiêu, phấn đấu thực hiện kế hoạch đã đề ra. - Duy trì và tiếp tục đẩy mạnh thực hiện định hướng kinh doanh nhập khẩu các loại vật tư - nguyên liệu cho sản xuất bao b ì xuất khẩu là chính với tỷ trọng 65 - 75% doanh số kinh doanh, tức là 50 - 60% doanh số toàn Công ty theo hướng đa dạng hoá chủng loại, mở rộng địa bàn và khách hàng. Sản xuất kết hợp với gia công bao bì thành phẩm, sản xuất in bao bì cao cấp xuất khẩu. Thực hiện tỷ trọng giữa sản xuất và kinh doanh là 75/25. - Đẩy mạnh nhập khẩu (cả uỷ thác và tự doanh) những mặt hàng không truyền thống với cơ chế và phương thức linh hoạt trên cơ sở đảm bảo nguyên tắc tính đủ chi phí và có lãi.
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com - Đối với xuất khẩu, duy trì và mở rộng khách hàng trong và ngoài nước. Chất lượng hàng hoá phải được đặc biệt chú trọng nâng cao để có thể cạnh tranh trên thị trường quốc tế. II - Những giải pháp chủ yếu nhằm hoàn thiện hoạt động kinh doanh nhập khẩu của Công ty. Trong những năm qua, hoạt động kinh doanh của Công ty nói chung cũng nh ư hoạt động nhập khẩu nói riêng đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, không chỉ đem lại lợi nhuận mà còn đem lại uy tín cho Công ty, tạo nền tảng quan trọng cho sự tồn tại và phát triển của Công ty. Tuy nhiên, việc nhập khẩu nguyên vật liệu, thiết bị,...từ nước ngoài không phải là một công việc dể dàng. Vì vậy, Công ty xuất nhập khẩu và kỹ thuật bao bì muốn tồn tại và phát triển phải không ngừng đổi mới và nâng cao hiệu quả kinh doanh nói chung cũng như hiệu quả hoạt động nhập khẩu nói riêng. Để có được sự đổi mới, hoàn thiện và nâng cao hiệu quả này đòi hởi phải có sự nỗ lực từ phía Công ty cũng như sự quan tâm, giúp đỡ từ phía Nhà nước. Sau đây là một số biện pháp chủ yếu góp phần hoàn thiện và nâng cao hiệu quả hoạt động nhập khẩu ở Công ty PACKEXPORT: Các giải pháp về phía Công ty. 1. Giải pháp về vốn. 1.1 Trong cơ chế thị trường việc nhập khẩu vật tư nguyên liệu sản xuất bao bì cũng như mọi hàng hoá khác đều tính theo giá cả quốc tế và thanh toán bằng ngoại tệ tự do, không bị dàng buộc với các nghị định thư. Do vậy, các hợp đồng nhập khẩu đều phải
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com dựa trên lợi ích và hiệu quả kinh tế để quyết định có thực hiện hay không. Muốn có được hiệu quả kinh tế thì sử dụng vốn phải có hiệu quả cao. Đây là yêu cầu cấp bách trong điều kiện nhu cầu nhập khẩu cao trong khi vốn nhập khẩu lại eo hẹp. Để đạt được hiệu quả sử dụng vốn cao thì công ty phải làm tốt công tác quản lý vốn. Cụ thể Công ty cần: - Chấp hành nghiêm chỉnh chế độ quản lý tài chính, tín dụng ngoại hối của nhà nước mà trước tiên là hoàn thành các loại thuế phải nộp. - Tính toán các khả năng lỗ, lãi, thời gian thu hồi vốn trong kinh doanh cũng như dự tính trước những rủi ro có thể xảy ra để có biện pháp phòng ngừa. - Kết hợp chặt chẽ sự vận động của vốn và hàng hoá, vốn trong kinh doanh gồm vốn cố định và vốn lưu động. Nâng cao hiệu quả sử dụng vốn có nghĩa là nâng cao hiệu quả sử dụng cả vốn lưu động và vốn cố định. Là một Công ty thương mại đơn thuần nên lượng vốn lưu động trong kinh doanh của PACKEXPORT khá lớn. Chính vì vậy, nếu Công ty nâng cao hiệu quả sử dụng vốn lưu động thì chắc chắn hiệu quả kinh doanh sẽ tăng lên. Vốn lưu động là do sự hợp thành của tài sản vốn lưu động và vốn lưu thông biểu hiện bằng tiền tạo ra. Đối với loại vốn này, Công ty cần thực hiện các biện pháp sau: + Tăng nhanh tốc độ luân chuyển hàng hoá để không cần tăng thêm lượng vốn lưu động mà hiệu quả sử dụng vốn lại tăng lên. Lựa chọn phương thức thanh toán thuận lợi, an toàn, tránh được tình trạng ứ đọng vốn hay dây dưa trong thanh toán tiền hàng. + Tận dụng vốn của chủ đầu tư trong nhập khẩu uỷ thác bằng cách yêu cầu họ chuyển tiền đúng hạn. Như vậy sẽ tiết kiệm vốn của Công ty vào các dự án nhập khẩu tự doanh. Tuy nhiên không nên yêu cầu chủ đầu tư phải đặt cọc khoản tiền lớn để thực
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com hiện hợp đồng. Với những bạn hàng quen thuộc, Công ty có thể sử dụng vốn của mình ứng ra để thực hiện hợp đồng sau đó mới yêu cầu bạn hàng thanh toán. Như vậy, Công ty sẽ tăng sức cạnh tranh của mình trên thị trường. + Đẩy mạnh xuất khẩu để tăng nhanh lượng vốn lưu động phục vụ nhập khẩu. Ngoài ra còn phải quản lý tốt lượng hàng dự trữ thanh lý kịp thời hàng ứ đọng, hàng tồn kho để giải phóng vốn. Nguồn vốn l ưu động của Công ty hiện nay gồm vốn tự có, vốn đi vay, vốn liên doanh, liên kết. Nhưng để nhập khẩu có hiệu quả trong khi vốn tự có ít thì Công ty nên vay các ngân hàng, các tổ chức tài chính với lãi suất ưu đãi. Vốn cố định là vốn đầu tư vào tài sản của công ty. Vốn cố định của PACKEXPORT không nhiều, chỉ chiếm khoảng 25% tổng số vốn kinh doanh, một tỷ lệ hợp lý đối với một công ty thương mại. Vốn cố định tham gia vào nhiều quá trình sản xuất kinh doanh và sau mỗi chu kỳ vẫn giữ nguyên hình thái vật chất ban đầu nhưng giá trị của nó được chuyển dần từng phần vào giá trị sản phẩm. Chính vì vậy Công ty cần: + Tăng mức lưu chuyển hàng hoá xuất nhập khẩu vì như vậy sẽ khai thác được hết công suất tài sản cố định được và giảm chi phí tài sản cố định trên một đơn vị hàng hoá kinh doanh. + Tăng tỷ trọng tài sản cố định được sử dụng trong kinh doanh, giảm tỷ trọng tài sản cố định chờ thanh lý. - Thường xuyên phân tích, đánh giá hiệu quả sử dụng vốn. - Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến sử dụng vốn để kịp thời đề ra các phương án đối phó thích hợp. - Thực hiện chế độ trách nhiệm vật chất đối với quá trình sử dụng vốn.
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com - Khi bỏ vốn ra kinh doanh phải xây dựng được các phương án kinh doanh để đảm bảo hiệu quả sử dụng vốn cao. - Tập trung hướng vốn sử dụng đầu tư này vò việc nhập khẩu máy móc thiết bị để nâng cao hiệu quả việc thiết kế mẫu mốt bao bì. Giải pháp về thị trường. 1.2 Trong kinh doanh xuất nhập khẩu đặc biệt là việc nhập khẩu, việc nắm vững thị trường là rất quan trọng. Chính vì vậy, Công ty cần tiến hành nghiên cứu thị trường, nắm bắt nhu cầu của khách hàng để từ đó đáp ứng tối đa nhu cầu này. Có như vậy Công ty mới mở rộng được thị trường và kinh doanh có lãi. Là một Công ty xuất nhập khẩu nên PACKEXPORT phải nghiên cứu cả hai thị trường trong và ngoài nước. a/ Với thị trường trong nước. Công ty cần chú trọng hơn nữa để phát hiện được các nhu cầu của các doanh nghiệp. Cụ thể phải nghiên cứu để biết được khách hàng sẽ cần loại nguyên liệu nào, quy cách phẩm chất ra sao, thông số kỹ thuật như thế nào,...Ngoài ra cần nắm được thông tin về tình hình cạnh tranh trên thị trường thiết bị, doanh nghiệp nào đã nhập, đang nhập và sẽ nhập thiết bị đó. Cũng cần hiểu rõ chính sách của Nhà nước có liên quan đến nhập khẩu nguyên liệu, về hệ thống tài chính tiền tệ và đặc biệt là biểu thuế về các chi tiết chính của thiết bị toàn bộ. Vì đây là thiết bị toàn bộ nên Công ty cần nghiên cứu về tình hình tiêu thụ hàng hoá do thiết bị đó tạo ra. Từ trước đến nay, PACKEXPORT thường ít quan tâm đến vấn đề này. Cần xác định rõ liệu hàng hoá do thiết bị sản xuất ra có khả năng tiêu thụ như thế nào trên thị trường. Dù rằng vấn đề này
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com đã được nêu rõ trong luận chứng kinh tế kỹ thuật của chủ đầu tư nhưng Công ty cũng cần xem xét kỹ lưỡng. Nếu thấy việc nhập khẩu là không hợp lý do sản phẩm tạo ra không tiêu thụ được thì Công ty sẽ không nhập. b/ Đối với thị trường nước ngoài. Công ty cần phải phát huy hơn nữa những hiểu biết của mình về các vấn đề sau: - Nắm vững chính sách thương mại cũng như cá chính sách bảo hộ mậu dịch của mỗi quốc gia, cần có một thông tin dự đoán các biến động về kinh tế, chính trị của mỗi nước khác nhau để tránh các trường hợp bất khả kháng khi thực hiện hợp đồng - Không chỉ nắm tình hình về một quốc gia mà Công ty cần biết rõ những thông lệ quốc tế, những tập quán th ương mại quốc tế hay những công ước quốc tế để vận dụng chúng một cách có hiệu quả. - Ngoài ra việc nắm chắc chính sách nhập khẩu về nguyên liệu, thiết bị sản xuất bao bì của Nhà nước, tình hình giá cả của nguyên liệu, thiết bị hay điểm mạnh, điểm yếu của thiết bị do từng nước sản xuất cũng là điều rất quan trọng. Dù hiện nay có rất nhiều h•ng nước ngoài đặt văn phòng đại diện tại Việt Nam nhưng Công ty nên thành lập hai hệ thống các đại diện tại nước ngoài để nghiên cứu, nắm bắt tình hình cho chính xác. Tuy nhiên, không thể khôi phục y nguyên hệ thống đại diện như trước kia mà nên tổ chức đại diện theo khu vực cụ thể, Công ty cử đại diện tại khu vực Tây âu, Bắc âu, Đông âu, Trung Quốc, tại khu vực ASEAN,... - Những thông tin về thị trường mà Công ty thu được cần phải chính xác, kịp thời. Sau khi thu thập, Công ty nên tiến hành phân tích, nghiên cứu kỹ lưỡng những thông tin này để làm cơ sở ra các quyết định chính xác.
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Mục đích của PACKEXPORT là mở rộng cả thị trường trong nước và ngoài nước để nâng cao hiệu quả kinh doanh, thực hiện tốt chức năng của mình. Song song với việc mở rộng thị trường Công ty cần xác định những thị trường trọng điểm của mình để tập trung hoạt động có hiệu quả hơn. Trước đây thị trường trọng điểm của Công ty là Liên Xô cũ, còn hiện nay phần lớn giá trị nhập khẩu của Công ty là ở Trung Quốc, Nhật Bản, Nam Triều Tiên. Đây là điều mà chúng ta cần suy nghĩ vì Trung Quốc chưa hẳn là một nước phát triển, chưa tập trung được những công nghệ, thiết bị hiện đại dù có ưu điểm là giá vật tư nguyên liệu và thiết bị thấp hơn so với các nước khác. Trong tương lai Công ty cần hướng và những thị trường như Pháp, Mỹ vì đây là những nước có nền công nghiệp phát triển, có khả năng cung cấp thiết bị hiện đại, phong phú cho Công ty. Đào tạo đội ngũ cán bộ có trình độ chuyên môn giỏi. 1.3 Để có thể tồn tại và phát triển trong mọi cơ chế cạnh tranh hiện nay, Công ty cần có đội ngũ cán bộ có năng lực, có trình độ chuyên môn giỏi. Dù hiện có trên 80% cán bộ có trình độ đại học, có kinh nghiệm nhưng đa phần đã lớn tuổi nên Công ty cần có chính sách tuyển dụng mới. Đối tượng của chính sách này đa phần là sinh viên khối kinh tế và các trường kĩ thuật mới ra trường, nhưng có trình độ, năng động và có nguyện vọng gắn bó lâu dài với Công ty. Tuy chưa có kinh nghiệm nhưng với sự giúp đỡ của những cán bộ dày dạn kinh nghiệm thì chắc chắn trong tương lai họ sẽ là đội ngũ kế cận cho lớp cán bộ hiện nay. Đội ngũ cán bộ Công ty phải có kiến thức, sáng tạo và biết tạo ra bầu không khí thuận lợi trong cơ quan để tăng hiệu quả công việc. Đặc biệt là lãnh đạo cần sử dụng
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com các hình thức khuyến khích vật chất và tinh thần để động viên cán bộ công nhân viên. Cụ thể là sẽ qui định một khoản tiền thưởng khi cán bộ ký kết được hợp đồng hay thưởng khi Công ty làm ăn có ãi, hoặc tổ chức cho nhân viên đi nghỉ mát,v..v. Bên cạnh đó cán bộ lãnh đạo còn phải có khả năng ngoại giao tốt với các bạn hàng trong và ngoài nước, có tính quyết đoán trong công việc. Đội ngũ cán bộ giỏi của Công ty cần giỏi về nghiệp vụ, thành thạo về ngoại ngữ, am hiểu cả kỹ thuật lẫn nghiệp vụ ngoại thương. Nhìn chung cán bộ Công ty thường chỉ được đào tạo chuyên về một lĩnh vực riêng như nghiệp vụ ngoại thương hay kỹ thuật. Để thực hiện tốt việc nhập khẩu thì nó đòi hỏi cán bộ phải nắm vững cả hai lĩnh vực trên. Do vậy cán bộ Công ty phải tự tìm tòi, nghiên cứu, học tập nên gặp nhiều khó khăn. Chính vì thế PACKEXPORT cần thực hiện chính sách cử cán bộ đi đào tạo thêm về trình độ kỹ thuật được nâng cao về các nghiệp vụ ngoại thương và ngoại ngữ. Bên cạnh đó cán bộ nghiệp vụ còn phải nắm vững Luật Thương mại mới của nước ta (có hiệu lực từ ngày 1/1/1998 ), các qui định của Bộ Thương mại về hàng hoá cấm nhập khẩu, ngừng nhâp khẩu cũng như tập quán thương mại quốc tế hay luật pháp của mỗi quốc gia,...để vận dụng có hiệu quả trong kinh doanh. Giải pháp này chắc chắn sẽ được Công ty thực hiện tốt nhất nếu như Công ty có người làm công tác tổ chức cán bộ có trình độ, năng lực về công tác cán bộ, đánh giá và nhận xét cán bộ một cách chính xác, tham mưu chuẩn xác cho lãnh đạo Công ty về việc bố trí, xắp xếp và sử dụng cán bộ theo sở tr ường năng lực. Đánh giá cán bộ không
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com đúng, không chính xác dẫn đến sử dụng cán bộ một cách tuỳ tiện, làm mất đi động lực phấn đấu của từng cá nhân. Giải pháp này chắc chắn sẽ được PACKEXORT thực hiện tốt nhất vì điều này bắt nguồn từ việc Công ty đã có sẵn đội ngũ cán bộ có năng lực, có trình độ hơn. Hơn nữa số cán bộ này luôn cố gắng học hỏi nâng cao trình độ của bản thân. Hiện nay Công ty đã có một số lượng đáng kể cán bộ có trình độ sau đại học như thác sĩ, phó tiến sĩ. Đó là chưa kể tới lực lượng trẻ vừa tốt nghiệp loại giỏi tại các trường đại học có uy tín đang rất muốn làm việc tại Công ty. Thực tế hiện nay Công ty phải xắp xếp, bố trí lực lượng của mình cho hợp lý hơn để phát huy năng lực sáng tạo của mỗi người. Với những cá nhân đã nhiều tuổi, trình độ thấp, năng lực chuyên môn hạn chế, kinh doanh không có hiệu quả Công ty có thể thực hiện giảm biên chế. Ngược lại những cá nhân có trình độ, được đào tạo chính quy, nhanh nhẹn tháo vát, năng động trong kinh doanh đem lại hiệu quả cho Công ty thì cần được khen thưởng thích đáng. Tóm lại, để vượt qua thử thách, cán bộ trong Công ty cần đoàn kết thống nhất hơn nữa, không ngừng trau dồi nghiệp vụ chuyên môn, ngoại ngữ và phải đồng tâm hiệp lực cùng hướng tới mục đích làm cho Công ty lớn mạnh không ngừng. Hoàn thiện hơn nữa nghiệp vụ nhập khẩu. 1.4 Hiện nay các nghiệp vụ mà Công ty đang áp dụng là phù hợp và có hiệu quả. Nhưng điều này không có nghĩa là các nghiệp vụ đó không bao giờ thay đổi. Trong thời gian tới, nhiều yếu tố mà Công ty không kiểm soát được như kinh tế, chính trị, pháp luật,...
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com sẽ thay đổi và điều này sẽ kéo theo việc thay đổi các nghiệp vụ cho phù hợp với tình hình. Ngay từ khâu chọn đối tác kinh doanh Công ty phải tìm hiểu kỹ đối tác nước ngoài về quá trình phát triển của họ, lĩnh vực kinh doanh của họ, những ưu điểm, khuyết điểm của vật tư nguyên liệu, thiết bị do họ sản xuất,... Đây là điều quan trọng vì trong kinh tế thị trường mọi doanh nghiệp đều tham gia kinh doanh và trong đó có cả những Công ty ma, những Công ty trung gian môi giới, những Công ty làm ăn trái pháp luật. Trong đàm phán cần nắm vững nghệ thuật đàm phán, biết vận dụng ba yếu tố của đàm phán là bối cảnh, thời gian và quyền lực của đàm phán sao cho có lợi nhất. - Bối cảnh đàm phán là môi trường và điều kiện để các chủ thể tiến hành đàm phán như: địa điểm diễn ra, thời cơ, tiềm lực, con người. Nguyên tắc mà Công ty cần quán triệt là phải che dấu bối cảnh của mình và tìm hiểu, khai thác bối cảnh của đối tác. - Về thời gian đàm phán, đó là một quá trình có điển khởi đầu và có điểm kết thúc. Kết điểm là những điểm chết về thời gian và đàm phán, về chất lượng, hay về giá cả thiết bị. Đàm phán sẽ kết thúc khi một trong hai bên hay cả hai bên đến điểm chết. Công ty cần che dấu những điểm chết của mình như chất lượng mà chủ đầu tư yêu cầu, vốn dành cho nhập khẩu,... và khai thác điểm chết của đối phương. Ví dụ như chúng ta biết rằng vật tư nguyên liệu, thiết bị sản xuất bao bì của Trung Quốc thường có chất lượng không cao so với hàng của Thụy Điển, Pháp, Nhật Bản và Nam Triều Tiên nên chúng ta có thể tận dụng điểm yếu này trong đàm phán để buộc họ nhượng bộ một số nhược điểm khác.
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com - Quyền lực của đàm phán là sức mạnh của sự am hiểu của chủ thể tham gia đà m phán. Muốn nắm được quyền lực này thì Công ty phải hiểu về chuyên môn kỹ thuật, về pháp luật. Khi ký kết hợp đồng Công ty chú ý nhiều đến điều khoản giá cả để tiết kiệm vốn. Nhưng không vì thế mà Công ty nhập khẩu những vật tư chất lượng kém, thiết bị cũ do các nước khác thải loại, chưa dùng được bao lâu đã phải thay thế và ảnh hưởng tới môi trường sống. Hợp đồng cần chặt chẽ về mọi điều khoản để tránh thua thiệt về sau. Hiện nay các điều khoản về bất khả kháng chưa được các doanh nghiệp Việt Nam cùng PACKEXPORT quan tâm đúng mức và chính điều này đã gây khó khăn cho chúng ta. Đơn giản là vì tình hình mỗi nước đều có khả năng thay đổi, đều có thể xảy ra các tình trạng bất khả kháng theo chiều hướng không có lợi cho Công ty nên PACKEXPORT cần quan tâm tới vấn đề này để được an toàn trong kinh doanh. Khi thực hiện các thủ tục hải quan để tiếp nhận hàng hoá, Công ty cần chú ý điểm sau: Hải quan Việt Nam dù có nhiều cố gắng trong việc đơn giản hoá các thủ tục hải quan nhưng trên thực tế thì cán bộ trong Công ty vẫn phàn nàn về cách thức của họ. Để tránh phiền hà, khi làm thủ tục hải quan cán bộ công nhân cần chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ cần thiết như: hợp đồng, quyết định của Bộ Thương mại phê duyệt nhập khẩu, công văn phê duyệt của người có thẩm quyền quyết định đầu tư, tờ khai hải quan bẳng kê chi tiết lô hàng nhập khẩu, lệnh giao hàng, hoá đơn thương mại, giấy chứng nhận chất lượng, chứng nhận xuất xứ, phiếu đóng gói chi tiết,... Trong tờ khai hải quan cần nêu rõ mã của hàng hoá nhập khẩu. Vì là một Công ty chuyên kinh doanh xuất nhập khẩu
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com thường xuyên phải quan hệ với hải quan nên Công ty cần xây dựng tốt mối quan hệ với hải quan. Giải pháp về đổi mới kinh doanh. 1.5 Hiện nay lĩnh vực kinh doanh chủ yếu của PACKEXPORT vẫn l à nhập khẩu vật tư nguyên vật liệu, thiết bị máy móc sản xuất bao bì, đây là thế mạnh và cũng là nhiệm vụ chính của Công ty. Trong khi đó xuất khẩu của Công ty đạt kết quả thấp thậm chí năm 2001 vừa qua, Công ty còn không hoàn thành kế hoạch xuất khẩu. Để phục vụ tốt hơn nữa cho nhập khẩu, Công ty cần đẩy mạnh các hoạt động xuất khẩu. Làm như vậy sẽ giúp Công ty tăng thêm ngoại tệ cho nhập khẩu đồng thời mở rộng quan hệ với các Công ty khác để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho nhập khẩu. Một điều dễ thấy ở PACKEXPORT là Công ty còn nặng về nhập khẩu uỷ thác. Để khắc phục nhược điểm này Công ty chú trọng tới hình thức nhập khẩu tự doanh. Đây là một hình thức kinh doanh mang lại lợi nhuận cao và giúp Công ty chủ động trong kinh doanh, chủ động trong lựa chọn vật tư, thiết bị nhập khẩu nhưng nó cũng khá mạo hiểm. Nhưng muốn kinh doanh có hiệu quả tr ong cơ chế thị trường thì phải chấp nhận mạo hiểm. Chính vì vậy, PACKEXPORT nên tìm kiếm vốn từ các nguồn khác nhau như vay ngân hàng, vay các tổ chức hành chính quốc tế để nhập khẩu tự doanh,... đồng thời, Công ty phải tiến hành nghiên cứu nhu cầu của các doanh nghiệp trong nước xem họ cần loại vật tư nguyên liệu, thiết bị nào, thông số kỹ thuật ra sao, chủng loại quy cách như thế nào,... sau đó PACKEXPORT sẽ tiến hành giao dịch nhập khẩu với đối tác nước ngoài rồi cung cấp lại cho doanh nghiệp Việt Nam có nhu cầu.
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Đổi mới hình thức kinh doanh còn có nghĩa là Công ty phải năng động tìm kiếm thị trường và bạn hàng. Cụ thể PACKEXPORT phải tăng cường các hoạt động tiếp thị trên thị trường nhằm nâng cao uy tín của mình với các doanh nghiệp. Có như vậy các chủ đầu tư mới tin tưởng vào khả năng nhập khẩu của Công ty PACKEXPORT . Ngoài ra, Công ty có thể sử dụng chính sách tăng lương, tăng thưởng để khuyến khích cán bộ của mình tự tìm kiếm bạn hàng cho Công ty. Thực tế đây là biện pháp tìm bạn hàng khá hữu hiệu vì cán bộ của Công ty có mối quan hệ rộng rãi với các doanh nghiệp. Trong cơ chế thị trường có nhiều doanh nghiệp tư nhân làm ăn phát đạt muốn nhập khẩu thiết bị để hiện đaị hoá sản xuất. Trong khi đó Công ty lại chưa thực sự quan tâm đến những bạn hàng này. Thực tế là từ trước đến nay PACKEXPORT vẫn có quan hệ với các doanh nghiệp tư nhân nhưng chỉ dừng lại ở việc nhập khẩu nguyên liệu hay hàng tiêu dùng cho họ. Tới đây Công ty cần tăng cường quan hệ với các doanh nghiệp này để mở rộng phạm vi kinh doanh cuả mình. Nhưng điều cần thiết nhất là Công ty phải đổi mới thực sự các hoạt động kinh doanh của mình. Đó là việc Công ty sẽ liên doanh, liên kết với các đối tác nước ngoài để trực tiếp đứng tên hay tham gia đấu thầu với tư cách là người bán. Đây là hình thức kinh doanh hoàn toàn mới với Công ty. Trước đây Công ty cũng liên doanh với các doanh nghiệp khác nhưng chỉ để sản xuất hàng xuất khẩu khác như xí nghiệp liên doanh sản xuất tất sùi ở Nga. Còn trong hình thức này Công ty đóng vai trò như người bán đứng ra cung cấp mọi loại vật tư nguyên liệu và thiết bị đồng bộ theo yêu cầu của chủ đầu tư mà không phải bỏ ra nhiều vốn để nhập khẩu những loại vật tư nguyên liệu hay thiết bị máy móc đó. Lúc này liên doanh vừa đóng vai trò sản xuất vừa làm chức năng
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn tốt nghiệp “Chiến lược nhân lực ở công ty vận tải bic Việt Nam”
31 p | 836 | 327
-
Luận văn tốt nghiệp “Giá thành sản phẩm tại Công ty in và quảng cáo PRINTAD”
40 p | 543 | 245
-
Báo cáo tốt nghiệp: Tính Giá Thành Sản Xuất Của Sản Phẩm Sản Xuất
32 p | 637 | 157
-
Luận văn tốt nghiệp “Một số giải pháp nhằm tăng cường quản lý chi phí sản xuất và hạ giá thành sản phẩm tại HTX Công nghiệp Long Biên”
45 p | 293 | 96
-
Luận án Tiến sĩ: Nghiên cứu công nghệ sản xuất bột chè xanh dạng matcha và ứng dụng trong một số thực phẩm
164 p | 288 | 49
-
Luận văn: Đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm tại Công ty TNHH chè Phú Hà
71 p | 110 | 33
-
TIỂU LUẬN: Tiêu thức, đánh giá khả năng cạnh tranh của sản phẩm giầy dép Việt Nam
30 p | 169 | 30
-
Luận văn Thị trường chè xuất khẩu của Tổng công ty chè Việt Nam thực trạng và giải pháp
96 p | 159 | 28
-
Luận văn tốt nghiệp: Thị trường chè xuất khẩu của Tổng công ty chè Việt Nam thực trạng và giải pháp
79 p | 115 | 17
-
Đề tài: Một số ý kiến về hoàn thiện chính sách thúc đẩy xuất khẩu các sản phẩm rau quả ở Việt Nam
74 p | 77 | 16
-
Luận văn tốt nghiệp: Một số biện pháp nhằm tăng thị phần trong nước của Tổng công ty chè Việt Nam
85 p | 164 | 16
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Kế toán chi phí sản xuất và giá thành sản phẩm tại Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Bê tông Thịnh Liệt
154 p | 26 | 14
-
Luận văn Thạc sĩ Luật học: Xử lý vi phạm hợp đồng bán đấu giá tài sản theo pháp luật Việt Nam từ thực tiễn tỉnh Quảng Nam
75 p | 81 | 13
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Kế toán chi phí và giá thành sản phẩm tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn Xây dựng & Thiết bị điện nước Minh Hà
166 p | 21 | 12
-
Luận văn Thạc sĩ: Kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm tại công ty cổ phần Nồi hơi Việt Nam
107 p | 65 | 11
-
Sản phẩm tái chế Việt Nam và khuynh hướng tăng xuất khẩu các sản phẩm này ra nước ngoài - 1
32 p | 68 | 6
-
Luận án tiến sĩ Kinh tế: Nghiên cứu phương pháp kế toán quản trị chi phí trong việc định giá sản phẩm tại các doanh nghiệp chế biến thức ăn chăn nuôi ở Việt Nam
0 p | 84 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Luật kinh tế: Nâng cao năng lực các thiết chế thực thi pháp luật liên quan đến trách nhiệm sản phẩm tại Việt Nam hiện nay
92 p | 41 | 5
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn