intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Áp dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý hoạt động chuyên môn

Chia sẻ: Vivi Vivi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:13

117
lượt xem
21
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm "Áp dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý hoạt động chuyên môn được thực hiện" để đáp ứng nhu cầu học tập, đạt được trình độ theo chuẩn kiến thức đã quy định của hệ GDTX và đặc biệt giúp học sinh, học viên tốt nghiệp THPT đủ điều kiện để tham gia xã hội là một trăn trở đối với người làm công tác chuyên môn. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Áp dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý hoạt động chuyên môn

BM 01-Bia SKKN<br /> <br /> SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỒNG NAI<br /> Đơn vị TRUNG TÂM GDTX TRẢNG BOM<br /> Mã số: ................................<br /> (Do HĐKH Sở GD&ĐT ghi)<br /> <br /> SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM<br /> ÁP DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG CÔNG TÁC QUẢN LÝ<br /> HOẠT ĐỘNG CHUYÊN MÔN<br /> <br /> Người thực hiện: ĐẶNG HỮU CHƢƠNG<br /> Lĩnh vực nghiên cứu:<br /> <br /> <br /> - Quản lý giáo dục<br /> <br /> - Phương pháp dạy học bộ môn: ............................. <br /> (Ghi rõ tên bộ môn)<br /> <br /> - Lĩnh vực khác: ....................................................... <br /> (Ghi rõ tên lĩnh vực)<br /> <br /> Có đính kèm: Các sản phẩm không thề hiện trong bản in SKKN<br />  Mô hình<br />  Phần mềm<br />  Phim ảnh<br />  Hiện vật khác<br /> <br /> Năm học: 2011-2012<br /> <br /> BM02-LLKHSKKN<br /> <br /> SƠ LƢỢC LÝ LỊCH KHOA HỌC<br /> I. THÔNG TIN CHUNG VỀ CÁ NHÂN<br /> 1. Họ và tên: ĐẶNG HỮU CHƢƠNG<br /> 2. Ngày tháng năm sinh: 08 tháng 02 năm 1965<br /> 3. Nam, nữ: Nam<br /> 4. Địa chỉ: 69/2G ấp Võ Dõng 2, Xã Gia Kiệm, Huyện Thống Nhất , Đồng Nai<br /> 5. Điện thoại: (CQ)/0613 921007 (NR)0613 766188; ĐTDĐ: 0913834764<br /> 6. Fax:<br /> <br /> E-mail: chuong_soundpro@yahoo.com.vn<br /> <br /> 7. Chức vụ: Phó giám đốc Trung tâm GDTX Trảng Bom<br /> 8. Đơn vị công tác: Trung tâm GDTX Trảng Bom<br /> II. TRÌNH ĐỘ ĐÀO TẠO<br /> - Học vị (hoặc trình độ chuyên môn, nghiệp vụ) cao nhất: Cử nhân Đại học<br /> - Năm nhận bằng: 2008<br /> - Chuyên ngành đào tạo: Tin học<br /> III. KINH NGHIỆM KHOA HỌC<br /> - Lĩnh vực chuyên môn có kinh nghiệm: Quản lý chuyên môn<br /> Số năm có kinh nghiệm: 10 năm<br /> - Các sáng kiến kinh nghiệm đã có trong 5 năm gần đây:<br /> - Các phương pháp kiểm tra và đánh giá học sinh khi giảng dạy môn<br /> tin học<br /> - Môt số kỹ thuật giảng dạy bộ môn tin học nhằm phát huy tính tích<br /> cực của học sinh.<br /> - Các biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả của công tác chuyên môn<br /> <br /> 2<br /> <br /> BM03-TMSKKN<br /> <br /> Tên SKKN<br /> ÁP DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG CÔNG TÁC QUẢN LÝ<br /> HOẠT ĐỘNG CHUYÊN MÔN<br /> I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI<br /> Hiện nay mô hình trường lớp rất đa dạng: trường công lập có tuyển chọn;<br /> trường công lập không tuyển chọn; trường bán công; trường dân lập…<br /> Trung tâm GDTX Trảng Bom là cơ sở giáo dục theo đặc thù là nơi tiếp nhận<br /> tất cả các học sinh, đối tượng người học đã tốt nghiệp THCS, phổ cập..., không đủ<br /> điều kiện (về trình độ, về học phí, về thời gian...) để vào học tại các trường THPT<br /> cùng cấp trên địa bàn huyện, do đó trình độ, độ tuổi của học sinh, học viên theo<br /> học tại Trung Tâm GDTX Trảng Bom không đồng đều, đa số có học lực yếu. Mặt<br /> khác, phần lớn học sinh theo học tại Trung Tâm GDTX lại sinh sống ở các xã vùng<br /> sâu, vùng khó khăn của Huyện, có em là công nhân, vừa đi học, vừa đi làm, có em<br /> là lao động chính trong gia đình, cha mẹ các em đi làm rẫy rất xa, 1 tuần, thậm chí<br /> có khi một tháng mới về nhà một lần. Ở nhà các em sinh hoạt theo kiểu tự quản<br /> (anh chị lớn quản các em nhỏ), từ đó dẫn đến việc các em lơ là trong việc học và tự<br /> học ở nhà hoặc do phải lo phụ giúp cha mẹ trong công việc vườn rẫy nên các em<br /> không cò thời giờ để học và làm bài ở nhà. Với tình hình như trên, việc ôn kiến<br /> thức cũ, tiếp thu kiến thức mới của học sinh, học viên và việc giảng dạy của giáo<br /> viên gặp nhiều khó khăn.<br /> Với sự phát triển của Công nghệ thông tin (CNTT) đã tạo ra cơ hội mới cho<br /> ngành GD&ĐT trong tất cả các lĩnh vực, từ quản lý giáo dục, bồi dưỡng chuyên<br /> môn cho đội ngũ cán bộ, giáo viên. Hỗ trợ đắc lực cho phương pháp dạy học tích<br /> cực của hoạt động nhận thức của HS. Đổi mới công tác quản lý và đổi mới phương<br /> pháp dạy học là yếu tố quan trọng để nâng cao chất lượng giáo dục. Đó là một<br /> trong những mục tiêu quan trọng nhất trong cải cách giáo dục nước ta hiện nay.<br /> Việc ứng dụng CNTT vào công tác quản lý và dạy học có hiệu quả là một công<br /> việc lâu dài, khó khăn đòi hỏi rất nhiều điều kiện về CSVC, tài chính và năng lực<br /> của đội ngũ CBQL và giáo viên. Do đó, để đáp ứng nhu cầu học tập, đạt được trình<br /> độ theo chuẩn kiến thức đã quy định của hệ GDTX và đặc biệt giúp học sinh, học<br /> viên tốt nghiệp THPT đủ điều kiện để tham gia xã hội là một trăn trở đối với<br /> người làm công tác chuyên môn. Chính vì thế, trong công tác quản lý cần có những<br /> biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả của công tác quản lý chuyên môn trong việc<br /> học tập của học sinh, việc soạn giảng của giáo viên nhằm đem lại những kết quả<br /> <br /> 3<br /> <br /> trong học tập. Áp dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý hoạt động<br /> chuyên môn là một trong những biện pháp mà tôi đã thực hiện trong năm học qua.<br /> II. TỔ CHỨC THỰC HIỆN ĐỀ TÀI<br /> 1. Cơ sở lý luận<br /> - Nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động giáo dục; tiếp tục đổi mới công<br /> tác quản lý giáo dục; chăm lo, đầu tư phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý<br /> giáo dục và phát triển mạng lưới trường, lớp và tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị<br /> giáo dục. Đó là 4 nhiệm vụ của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, GDTX và<br /> GDCN năm học 2011-2012 mà Bộ GD&ĐT đã công bố. Để góp phần thực hiện<br /> các nhiệm vụ trên, ngành GDTX nói chung và Trung tâm GDTX Trảng Bom nói<br /> riêng phải thực hiện 7 nhiệm vụ trọng tâm theo tinh thần công văn số<br /> 5433/BGDĐT-GDTX ngày 17 tháng 8 năm 2011 V/v hướng dẫn thực hiện nhiệm<br /> vụ năm học 2011-2012 đối với GDTX, trong đó tiếp tục thực hiện các cuộc vận<br /> động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” với phương châm<br /> noi gương và làm theo; tiếp tục thực hiện cuộc vận động “Nói không với tiêu cực<br /> trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục”; “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm<br /> gương đạo đức, tự học và sáng tạo”; tiếp tục triển khai phong trào thi đua “Xây<br /> dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, “Năm học tiếp tục đổi mới quản lý<br /> và nâng cao chất lượng giáo dục”,<br /> - CNTT mở ra triển vọng to lớn trong việc đổi mới các phương pháp, hình<br /> thức quản lý và dạy học.<br /> - Nhận thức rõ vai trò, tầm quan trọng và hiệu quả của ứng dụng CNTT trong<br /> <br /> quản lý và dạy học; được sự quan tâm của lãnh đạo các cấp và đặc biệt là sự chỉ<br /> đạo sâu sát của Sở GD&ĐT.<br /> Trên cơ sở đã nêu, việc áp dụng những thành tựu của CNTT và sử dụng hiệu<br /> quả những thành tựu đó vào công tác quản lý hoạt động chuyên môn sẽ giúp cho<br /> công tác này trở nên thuận lợi, chính xác hơn, giảm bớt thời gian để giáo viên tập<br /> trung đầu tư vào công tác soạn giảng nâng cao hiệu quả của việc dạy học, giúp<br /> từng bước nâng cao chất lượng học tập của học sinh là mục đích của đề tài này.<br /> 2. Nội dung, biện pháp thực hiện các giải pháp của đề tài<br /> Để thực hiện được mục tiêu đó, trong hệ thống các giải pháp, Trung tâm<br /> GDTX Trảng Bom chú trọng một số giải pháp sau:<br /> a) Công tác xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị<br /> <br /> 4<br /> <br /> - Được sự quan tâm của lãnh đạo các cấp cùng với sự tích cực tham mưu của<br /> nhà trường, đến nay tình trạng cơ sở vật chất về tin học và công nghệ thông tin của<br /> nhà trường đã được cải thiện đáng kể.<br /> Số máy tính phục vụ cho văn phòng, Ban giám đốc, phòng chuyên môn, giáo<br /> viên, kế toán, thư viện là 04 máy; phục vụ cho dạy học là 50 máy. Trong đó có 50<br /> máy tính nối mạng Internet. Có 04 phòng học đưọc trang bị màn hình 42 inches để<br /> phục vụ cho công tác giảng dạy .<br /> - Nhà trường luôn cố gắng bố trí sắp xếp khoa học để khai thác hiệu quả và sử<br /> dụng tối đa số trang thiết bị hiện có.<br /> + Bố trí thời khóa biểu lệch ca, lệch tiết để các khối lớp của Trung tâm đều<br /> được học tin học.<br /> + Bố trí các phòng làm việc của BGĐ, phòng chờ của giáo viên, đều có kết<br /> nối Internet để cán bộ, giáo viên và học sinh được truy cập Internet thường xuyên;<br /> + Các máy chiếu đều được lắp đặt cố định trên lớp học, tiện cho giáo viên sử<br /> dụng;<br /> + Hoàn thành kết nối Internet tốc độ cao: ADSL, Dcom 3G;<br /> + Khuyến khích cán bộ giáo viên trong nhà trường kết nối Internet theo<br /> chương trình khuyến mại dành riêng cho ngành giáo dục;<br /> Việc xây dựng, đầu tư cơ sở vật chất trong lĩnh vực CNTT là nền tảng để thực<br /> hiện đề tài này<br /> b) Các nội dung hoạt động ứng dụng CNTT trong quản lý chuyên môn<br />  Công tác quản lý<br /> Tôi đã xây dựng và phát huy tối đa hiệu quả trang thông tin nội bộ của Trung<br /> tâm(do bộ phận chuyên môn quản lý) được xây dựng miễn phí tại địa chỉ :<br /> http://gdtxtrangbom.edu.tc/ và hộp thư điện tử của đơn vị qua địa chỉ<br /> giaoviengdtxtrangbom@gmail.com . Đây thực sự là cầu nối giữa giáo viên với Ban<br /> giám đốc trung tâm, giữa giáo viên học sinh và giữa giáo viên với với Phụ huynh<br /> học sinh. Thông qua trang thông tin nội bộ này Tôi đã xây dựng và hòan thiện các<br /> chức năng giúp giáo viên thực hiện các công việc sau:<br /> Thực hiện việc báo giảng điện tử trên trang thông tin của Trung tâm vào<br /> thứ hai đầu tuần, thông qua việc báo giảng này giáo viên có thể đăng nhập vào gửi<br /> lịch báo giảng cho bộ phận chuyên môn bất cứ nơi nào miễn là có kết nối Internet.<br /> Thông qua việc báo giảng này bộ phân chuyên môn sẽ theo dõi và kịp thời điều<br /> chỉnh kế hoạch cho phù hợp với hoạt động của Trung tâm.<br /> 5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2