BM 01-Bia SKKN<br />
<br />
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỒNG NAI<br />
Đơn vị TRUNG TÂM GDTX TRẢNG BOM<br />
Mã số: ................................<br />
(Do HĐKH Sở GD&ĐT ghi)<br />
<br />
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM<br />
ÁP DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG CÔNG TÁC QUẢN LÝ<br />
HOẠT ĐỘNG CHUYÊN MÔN<br />
<br />
Người thực hiện: ĐẶNG HỮU CHƢƠNG<br />
Lĩnh vực nghiên cứu:<br />
<br />
<br />
- Quản lý giáo dục<br />
<br />
- Phương pháp dạy học bộ môn: ............................. <br />
(Ghi rõ tên bộ môn)<br />
<br />
- Lĩnh vực khác: ....................................................... <br />
(Ghi rõ tên lĩnh vực)<br />
<br />
Có đính kèm: Các sản phẩm không thề hiện trong bản in SKKN<br />
Mô hình<br />
Phần mềm<br />
Phim ảnh<br />
Hiện vật khác<br />
<br />
Năm học: 2011-2012<br />
<br />
BM02-LLKHSKKN<br />
<br />
SƠ LƢỢC LÝ LỊCH KHOA HỌC<br />
I. THÔNG TIN CHUNG VỀ CÁ NHÂN<br />
1. Họ và tên: ĐẶNG HỮU CHƢƠNG<br />
2. Ngày tháng năm sinh: 08 tháng 02 năm 1965<br />
3. Nam, nữ: Nam<br />
4. Địa chỉ: 69/2G ấp Võ Dõng 2, Xã Gia Kiệm, Huyện Thống Nhất , Đồng Nai<br />
5. Điện thoại: (CQ)/0613 921007 (NR)0613 766188; ĐTDĐ: 0913834764<br />
6. Fax:<br />
<br />
E-mail: chuong_soundpro@yahoo.com.vn<br />
<br />
7. Chức vụ: Phó giám đốc Trung tâm GDTX Trảng Bom<br />
8. Đơn vị công tác: Trung tâm GDTX Trảng Bom<br />
II. TRÌNH ĐỘ ĐÀO TẠO<br />
- Học vị (hoặc trình độ chuyên môn, nghiệp vụ) cao nhất: Cử nhân Đại học<br />
- Năm nhận bằng: 2008<br />
- Chuyên ngành đào tạo: Tin học<br />
III. KINH NGHIỆM KHOA HỌC<br />
- Lĩnh vực chuyên môn có kinh nghiệm: Quản lý chuyên môn<br />
Số năm có kinh nghiệm: 10 năm<br />
- Các sáng kiến kinh nghiệm đã có trong 5 năm gần đây:<br />
- Các phương pháp kiểm tra và đánh giá học sinh khi giảng dạy môn<br />
tin học<br />
- Môt số kỹ thuật giảng dạy bộ môn tin học nhằm phát huy tính tích<br />
cực của học sinh.<br />
- Các biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả của công tác chuyên môn<br />
<br />
2<br />
<br />
BM03-TMSKKN<br />
<br />
Tên SKKN<br />
ÁP DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG CÔNG TÁC QUẢN LÝ<br />
HOẠT ĐỘNG CHUYÊN MÔN<br />
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI<br />
Hiện nay mô hình trường lớp rất đa dạng: trường công lập có tuyển chọn;<br />
trường công lập không tuyển chọn; trường bán công; trường dân lập…<br />
Trung tâm GDTX Trảng Bom là cơ sở giáo dục theo đặc thù là nơi tiếp nhận<br />
tất cả các học sinh, đối tượng người học đã tốt nghiệp THCS, phổ cập..., không đủ<br />
điều kiện (về trình độ, về học phí, về thời gian...) để vào học tại các trường THPT<br />
cùng cấp trên địa bàn huyện, do đó trình độ, độ tuổi của học sinh, học viên theo<br />
học tại Trung Tâm GDTX Trảng Bom không đồng đều, đa số có học lực yếu. Mặt<br />
khác, phần lớn học sinh theo học tại Trung Tâm GDTX lại sinh sống ở các xã vùng<br />
sâu, vùng khó khăn của Huyện, có em là công nhân, vừa đi học, vừa đi làm, có em<br />
là lao động chính trong gia đình, cha mẹ các em đi làm rẫy rất xa, 1 tuần, thậm chí<br />
có khi một tháng mới về nhà một lần. Ở nhà các em sinh hoạt theo kiểu tự quản<br />
(anh chị lớn quản các em nhỏ), từ đó dẫn đến việc các em lơ là trong việc học và tự<br />
học ở nhà hoặc do phải lo phụ giúp cha mẹ trong công việc vườn rẫy nên các em<br />
không cò thời giờ để học và làm bài ở nhà. Với tình hình như trên, việc ôn kiến<br />
thức cũ, tiếp thu kiến thức mới của học sinh, học viên và việc giảng dạy của giáo<br />
viên gặp nhiều khó khăn.<br />
Với sự phát triển của Công nghệ thông tin (CNTT) đã tạo ra cơ hội mới cho<br />
ngành GD&ĐT trong tất cả các lĩnh vực, từ quản lý giáo dục, bồi dưỡng chuyên<br />
môn cho đội ngũ cán bộ, giáo viên. Hỗ trợ đắc lực cho phương pháp dạy học tích<br />
cực của hoạt động nhận thức của HS. Đổi mới công tác quản lý và đổi mới phương<br />
pháp dạy học là yếu tố quan trọng để nâng cao chất lượng giáo dục. Đó là một<br />
trong những mục tiêu quan trọng nhất trong cải cách giáo dục nước ta hiện nay.<br />
Việc ứng dụng CNTT vào công tác quản lý và dạy học có hiệu quả là một công<br />
việc lâu dài, khó khăn đòi hỏi rất nhiều điều kiện về CSVC, tài chính và năng lực<br />
của đội ngũ CBQL và giáo viên. Do đó, để đáp ứng nhu cầu học tập, đạt được trình<br />
độ theo chuẩn kiến thức đã quy định của hệ GDTX và đặc biệt giúp học sinh, học<br />
viên tốt nghiệp THPT đủ điều kiện để tham gia xã hội là một trăn trở đối với<br />
người làm công tác chuyên môn. Chính vì thế, trong công tác quản lý cần có những<br />
biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả của công tác quản lý chuyên môn trong việc<br />
học tập của học sinh, việc soạn giảng của giáo viên nhằm đem lại những kết quả<br />
<br />
3<br />
<br />
trong học tập. Áp dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý hoạt động<br />
chuyên môn là một trong những biện pháp mà tôi đã thực hiện trong năm học qua.<br />
II. TỔ CHỨC THỰC HIỆN ĐỀ TÀI<br />
1. Cơ sở lý luận<br />
- Nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động giáo dục; tiếp tục đổi mới công<br />
tác quản lý giáo dục; chăm lo, đầu tư phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý<br />
giáo dục và phát triển mạng lưới trường, lớp và tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị<br />
giáo dục. Đó là 4 nhiệm vụ của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, GDTX và<br />
GDCN năm học 2011-2012 mà Bộ GD&ĐT đã công bố. Để góp phần thực hiện<br />
các nhiệm vụ trên, ngành GDTX nói chung và Trung tâm GDTX Trảng Bom nói<br />
riêng phải thực hiện 7 nhiệm vụ trọng tâm theo tinh thần công văn số<br />
5433/BGDĐT-GDTX ngày 17 tháng 8 năm 2011 V/v hướng dẫn thực hiện nhiệm<br />
vụ năm học 2011-2012 đối với GDTX, trong đó tiếp tục thực hiện các cuộc vận<br />
động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” với phương châm<br />
noi gương và làm theo; tiếp tục thực hiện cuộc vận động “Nói không với tiêu cực<br />
trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục”; “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm<br />
gương đạo đức, tự học và sáng tạo”; tiếp tục triển khai phong trào thi đua “Xây<br />
dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, “Năm học tiếp tục đổi mới quản lý<br />
và nâng cao chất lượng giáo dục”,<br />
- CNTT mở ra triển vọng to lớn trong việc đổi mới các phương pháp, hình<br />
thức quản lý và dạy học.<br />
- Nhận thức rõ vai trò, tầm quan trọng và hiệu quả của ứng dụng CNTT trong<br />
<br />
quản lý và dạy học; được sự quan tâm của lãnh đạo các cấp và đặc biệt là sự chỉ<br />
đạo sâu sát của Sở GD&ĐT.<br />
Trên cơ sở đã nêu, việc áp dụng những thành tựu của CNTT và sử dụng hiệu<br />
quả những thành tựu đó vào công tác quản lý hoạt động chuyên môn sẽ giúp cho<br />
công tác này trở nên thuận lợi, chính xác hơn, giảm bớt thời gian để giáo viên tập<br />
trung đầu tư vào công tác soạn giảng nâng cao hiệu quả của việc dạy học, giúp<br />
từng bước nâng cao chất lượng học tập của học sinh là mục đích của đề tài này.<br />
2. Nội dung, biện pháp thực hiện các giải pháp của đề tài<br />
Để thực hiện được mục tiêu đó, trong hệ thống các giải pháp, Trung tâm<br />
GDTX Trảng Bom chú trọng một số giải pháp sau:<br />
a) Công tác xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị<br />
<br />
4<br />
<br />
- Được sự quan tâm của lãnh đạo các cấp cùng với sự tích cực tham mưu của<br />
nhà trường, đến nay tình trạng cơ sở vật chất về tin học và công nghệ thông tin của<br />
nhà trường đã được cải thiện đáng kể.<br />
Số máy tính phục vụ cho văn phòng, Ban giám đốc, phòng chuyên môn, giáo<br />
viên, kế toán, thư viện là 04 máy; phục vụ cho dạy học là 50 máy. Trong đó có 50<br />
máy tính nối mạng Internet. Có 04 phòng học đưọc trang bị màn hình 42 inches để<br />
phục vụ cho công tác giảng dạy .<br />
- Nhà trường luôn cố gắng bố trí sắp xếp khoa học để khai thác hiệu quả và sử<br />
dụng tối đa số trang thiết bị hiện có.<br />
+ Bố trí thời khóa biểu lệch ca, lệch tiết để các khối lớp của Trung tâm đều<br />
được học tin học.<br />
+ Bố trí các phòng làm việc của BGĐ, phòng chờ của giáo viên, đều có kết<br />
nối Internet để cán bộ, giáo viên và học sinh được truy cập Internet thường xuyên;<br />
+ Các máy chiếu đều được lắp đặt cố định trên lớp học, tiện cho giáo viên sử<br />
dụng;<br />
+ Hoàn thành kết nối Internet tốc độ cao: ADSL, Dcom 3G;<br />
+ Khuyến khích cán bộ giáo viên trong nhà trường kết nối Internet theo<br />
chương trình khuyến mại dành riêng cho ngành giáo dục;<br />
Việc xây dựng, đầu tư cơ sở vật chất trong lĩnh vực CNTT là nền tảng để thực<br />
hiện đề tài này<br />
b) Các nội dung hoạt động ứng dụng CNTT trong quản lý chuyên môn<br />
Công tác quản lý<br />
Tôi đã xây dựng và phát huy tối đa hiệu quả trang thông tin nội bộ của Trung<br />
tâm(do bộ phận chuyên môn quản lý) được xây dựng miễn phí tại địa chỉ :<br />
http://gdtxtrangbom.edu.tc/ và hộp thư điện tử của đơn vị qua địa chỉ<br />
giaoviengdtxtrangbom@gmail.com . Đây thực sự là cầu nối giữa giáo viên với Ban<br />
giám đốc trung tâm, giữa giáo viên học sinh và giữa giáo viên với với Phụ huynh<br />
học sinh. Thông qua trang thông tin nội bộ này Tôi đã xây dựng và hòan thiện các<br />
chức năng giúp giáo viên thực hiện các công việc sau:<br />
Thực hiện việc báo giảng điện tử trên trang thông tin của Trung tâm vào<br />
thứ hai đầu tuần, thông qua việc báo giảng này giáo viên có thể đăng nhập vào gửi<br />
lịch báo giảng cho bộ phận chuyên môn bất cứ nơi nào miễn là có kết nối Internet.<br />
Thông qua việc báo giảng này bộ phân chuyên môn sẽ theo dõi và kịp thời điều<br />
chỉnh kế hoạch cho phù hợp với hoạt động của Trung tâm.<br />
5<br />
<br />