Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm áp dụng phương pháp giáo dục STEAM cho trẻ mẫu giáo nhỡ 4 tuổi tại trường Mầm Non
lượt xem 1
download
Sáng kiến "Một số kinh nghiệm áp dụng phương pháp giáo dục STEAM cho trẻ mẫu giáo nhỡ 4 tuổi tại trường Mầm Non" được hoàn thành với mục tiêu nhằm nâng cao nhận thức của giáo viên về tầm quan trọng của việc áp dụng phương pháp giáo dục STEAM cho trẻ mẫu giáo bé 3 tuổi tại trường mầm non; Hình thành kỹ năng thực hành, trải nghiệm, hoạt động nhóm, kỹ năng giao tiếp cho trẻ; Giúp trẻ hứng thú tích cực, tự tin khi tham gia hoạt động
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm áp dụng phương pháp giáo dục STEAM cho trẻ mẫu giáo nhỡ 4 tuổi tại trường Mầm Non
- ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN BA VÌ TRƯỜNG MN VÂN HÒA A *********************** SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Một số kinh nghiệm áp dụng phương pháp giáo dục steam cho trẻ mẫu giáo nhỡ 4 tuổi tại trường mầm non. LĨNH VỰC: GIÁO DỤC MẪU GIÁO CẤP HỌC: MẦM NON TÊN TÁC GIẢ: NGUYỄN THỊ QUỲNH ĐƠN VỊ CÔNG TÁC: TRƯỜNG MẦM NON VÂN HÒA A CHỨC VỤ: GIÁO VIÊN Năm học 2023 – 2024
- MỤC LỤC MỤC LỤC I. ĐẶT VẤN ĐỀ TRANG 1. Tính cấp thiết phải tiến hành sáng kiến 2 2. Mục tiêu của đề tài, sáng kiến 3 3. Thời gian, đối tượng, phạm vi nghiên cứu 3 II: NỘI DUNG CỦA SÁNG KIẾN 3 1. Hiện trạng vấn đề 3-5 2.Giải pháp thực hiện sáng kiến để giải quyết vấn đề 5- 13 3. Kết quả sau khi áp dụng giải pháp sáng kiến tại đơn vị: 13-14 4. Hiệu quả của sáng kiến 14 5. Tính khả thi (khả năng áp dụng vào thực tiễn công tác của 14-15 đơn vị, địa phương…): 6. Thời gian thực hiện đề tài, sáng kiến. 15 III: KIẾN NGHỊ, ĐỀ XUẤT 15-16 IV: KẾT LUẬN 16 V: MỘT SỐ HÌNH ẢNH MINH CHỨNG 17-24 VI: TÀI LIỆU THAM KHẢO 25
- 4Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục tình cảm và kỹ năng xã hội cho trẻ 4-5 tuổi trong trường mầm non I. ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Tính cấp thiết phải tiến hành sáng kiến Với sự phát triển của công nghệ kỹ thuật trên thế giới hiện nay thì nhu cầu học tập ngày càng lớn, đòi hỏi ngành giáo dục cũng phải có những sự thay đổi để đáp ứng nhu cầu của xã hội. Giáo dục STEAM có thể tạo ra những con người có khả năng đáp ứng được nhu cầu của thế kỷ. Phương pháp giáo dục STEAM hiện đã được áp dụng rất nhiều trong nền giáo dục ở các quốc gia phát triển như Mỹ, Nhật và các quốc gia khác với mục tiêu xây dựng thế hệ nhân lực mới có kiến thức lẫn kỹ năng phong phú, thực tế. Mô hình STEAM còn khá mới mẻ ở Việt Nam nhưng đã là “kim chỉ nam” rất thịnh hành trong lĩnh vực giáo dục ở các quốc gia phát triển hàng đầu trên thế giới. Có thể nói STEAM giống như là khởi đầu cho một sự thay đổi và tương lai của cả một nền giáo dục đổi mới và sáng tạo. STEAM là phương pháp học tập chủ yếu dựa trên thực hành và các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, do đó, trẻ được tiếp cận phương pháp giáo dục này có những ưu thế nổi bật như: Kiến thức khoa học, kỹ thuật, công nghệ và toán học chắc chắn, khả năng sáng tạo, tư duy logic và có cơ hội phát triển các kỹ năng mềm toàn diện hơn. Trong năm học 2023 - 2024, giáo viên mầm non được tiếp cận và ứng dụng phương pháp giáo dục Steam vào giảng dạy. Giáo dục Steam tập trung vào các yếu tố quan trọng: Khoa học, công nghệ, kỹ thuật, nghệ thuật và toán học. Cung cấp cho học sinh những kỹ năng về tư duy, giải quyết vấn đề , kỹ năng làm việc nhóm. Trẻ có thể tự do sáng tạo, mạnh dạn tự tin hơn khi được nói lên ý kiến, được trình bày ý tưởng của mình. Là một giáo viên đứng lớp hàng ngày được tiếp xúc với trẻ, hiểu được mức độ nhận thức của trẻ, bản thân tôi mong muốn được áp dụng phương pháp này cho học sinh của mình để trẻ sáng tạo hơn, chủ động hơn, để trẻ tìm ra các nguyên lý khoa học ngay trong các hoạt động đơn giản. Với mong muốn như trên, tôi mạnh dạn chọn đề tài: “Một số kinh nghiệm áp dụng phương pháp giáo dục STEAM cho trẻ mẫu giáo nhỡ 4 tuổi tại trường Mầm Non” làm sáng kiến kinh nghiệm của mình và đã triển khai đạt hiệu quả cao. 2. Mục tiêu của đề tài, sáng kiến STEAM là phương pháp giáo dục chủ yếu dựa trên thực hành và các hoạt động trải nghiệm sáng tạo. Thay cho các phương pháp giáo dục truyền thống tại Việt Nam hiện nay, trẻ chỉ được học lý thuyết mà rất ít khi được sử dụng các lý
- 5Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục tình cảm và kỹ năng xã hội cho trẻ 4-5 tuổi trong trường mầm non thuyết đã học vào thực tế. Kiến thức trẻ học được rất nhiều nhưng trẻ lại không nhớ được lâu. Điều này vô hình gây ra khó khăn cho trẻ trong việc áp dụng kiến thức vào các ứng dụng trong cuộc sống. STEAM xem giáo viên là người hỗ trợ về học tập, không chỉ là người cung cấp kiến thức. Phương pháp này mang lại sự hứng khởi trong học tập nhưng vẫn đảm bảo việc nắm bắt kiến thức, giúp các em thật sự tương tác với môn học và học vì yêu thích, đồng thời kích thích sự tìm tòi khám phá. Mặt khác, việc đặt trẻ làm trung tâm sẽ giúp các em hình thành tố chất trở thành những nhà lãnh đạo mạnh mẽ, những nhà cải tiến đầy sáng tạo. Điểm mới lạ của STEAM là các môn khoa học, nghệ thuật quen thuộc được giảng dạy một cách sinh động, gắn liền với thực tiễn, liên hệ thông tin giữa các lĩnh vực phát triển giáo dục vào trong thực tế, cung cấp kiến thức toàn diện về năm lĩnh vực: Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Nghệ thuật và Toán học. Science (Khoa học - S): là các vấn đề liên quan tới vật lý ; Engineering (Kỹ thuật - E): chính là quá trình sáng tạo, sửa chữa, thiết kế ra một sản phẩm nào đó khả năng nghe và hiểu lời nói, khả năng sáng tạo, khả năng giải quyết vấn đề đơn giản, thực hiện được nhiệm vụ gồm 2-3 hành động của trẻ bằng việc trải nghiệm thực tế. Art (Nghệ thuật - A) là sản phẩm sau khi hoàn thành nó sẽ được sử dụng để trưng bày hay dùng vào các mục đích khác nhau tùy theo sở thích của trẻ. Sản phẩm đó phải đẹp, mang tính thực tế. Technology (Công nghệ - T), Math (Toán học - M): Khảo sát 5 yếu tố STEAM là khảo sát trẻ đầy đủ 5 lĩnh vực phát triển: phát triển nhận thức, phát triển thể chất, phát triển tình cảm- kỹ năng xã hội, phát triển ngôn ngữ, phát triển thẩm mỹ. Thông qua hoạt động STEAM, trẻ được thỏa sức sáng tạo, trải nghiệm thực tế giúp trẻ ham học hỏi, tìm tòi, khám phá là tiền đề cho việc hình thành tố chất thông minh cho trẻ. 1.2 Cơ sở thực tiễn: Phương pháp giáo dục STEAM thúc đẩy sự phát triển kỹ năng thực hành, trải nghiệm, hoạt động nhóm, kỹ năng giao tiếp của cá nhân trẻ và giáo dục STEAM cũng chính là những nhịp cầu giúp trẻ biến kiến thức thành thái độ, hành vy và thói quen tích cực, lành mạnh. Đối với trẻ mầm non trong quá trình phát triển nhân cách nếu trẻ được sớm hình thành và tôn vinh các giá trị đích thực của mình thì các em có một nhân cách phát triển toàn diện, bền vững, có khả năng thích ứng và chống chọi với mọi biến động xã hội, biết tự khẳng định mình trong cuộc sống. Vì vậy mà tôi thấy mình cần phải tìm nhiều các biện pháp, các hình thức để áp dụng
- 6Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục tình cảm và kỹ năng xã hội cho trẻ 4-5 tuổi trong trường mầm non phương pháp giáo dục STEAM vào trong các hoạt động. Đây chính là nguyên nhân thúc đẩy tôi lựa chọn đề tài. “Một số kinh nghiệm áp dụng phương pháp giáo dục STEAM cho trẻ mẫu giáo nhỡ 4 tuổi tại trường mầm non” 2. Mục đích nghiên cứu: Nâng cao nhận thức của giáo viên về tầm quan trọng của việc áp dụng phương pháp giáo dục STEAM cho trẻ mẫu giáo bé 3 tuổi tại trường mầm non. Hình thành kỹ năng thực hành, trải nghiệm, hoạt động nhóm, kỹ năng giao tiếp cho trẻ. Giúp trẻ hứng thú tích cực, tự tin khi tham gia hoạt động Nâng cao nhận thức của phụ huynh về việc thông qua hoạt động STEAM, trẻ được thỏa sức sáng tạo, trải nghiệm thực tế giúp trẻ ham học hỏi, tìm tòi, khám phá là tiền đề cho việc hình thành tố chất thông minh cho trẻ. 3. Đối tượng nghiên cứu: Trẻ 4 tuổi lớp B1 Trường mầm non Vân Hoà A 4. Đối tượng khảo sát thực nghiệm: Trẻ mẫu giáo 4 tuổi lớp B1 nơi tôi công tác -Với số trẻ 18 cháu Khảo sát cơ sở vật chất. Đồ dùng đồ chơi, trang thiết bị dạy học Khảo sát phụ huynh học sinh Khảo sát về giáo viên Khảo sát học sinh về các kỹ năng thực hành, trải nghiệm, hoạt động nhóm, kỹ năng giao tiếp cho trẻ ở trường mầm non nơi tôi công tác. Từ đó nghiên cứu để tìm ra các biện pháp, hình thức khác nhau phù hợp với trẻ, kích thích giúp trẻ tự tin tham gia các hoạt động. 5. Các biện pháp nghiên cứu: Qua thực tế giảng dạy và làm đề tài bản thân đã sử dụng một số phương pháp và hình thức như sau: - Phương pháp trực quan, hành động - Phương pháp thực hành trải nghiệm - Phương pháp hướng dẫn giải thích, phân tích 6.Phạm vi nghiên cứu: Trẻ mẫu giáo nhỡ 4 tuổi B1 trường nơi tôi công tác
- 7Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục tình cảm và kỹ năng xã hội cho trẻ 4-5 tuổi trong trường mầm non *Thời gian thực hiện đề tài - Tháng 09/2023 đến tháng 5/2024. II. NỘI DUNG CỦA SÁNG KIẾN 1. Hiện trạng vấn đề STEAM là phương pháp giáo dục chủ yếu dựa trên thực hành và các hoạt động trải nghiệm sáng tạo. Thay cho các phương pháp giáo dục truyền thống tại Việt Nam hiện nay, trẻ chỉ được học lý thuyết mà rất ít khi được sử dụng các lý thuyết đã học vào thực tế. Kiến thức trẻ học được rất nhiều nhưng trẻ lại không nhớ được lâu. Điều này vô hình gây ra khó khăn cho trẻ trong việc áp dụng kiến thức vào các ứng dụng trong cuộc sống. STEAM xem giáo viên là người hỗ trợ về học tập, không chỉ là người cung cấp kiến thức. Phương pháp này mang lại sự hứng khởi trong học tập nhưng vẫn đảm bảo việc nắm bắt kiến thức, giúp các em thật sự tương tác với môn học và học vì yêu thích, đồng thời kích thích sự tìm tòi khám phá. Mặt khác, việc đặt trẻ làm trung tâm sẽ giúp các em hình thành tố chất trở thành những nhà lãnh đạo mạnh mẽ, những nhà cải tiến đầy sáng tạo. Điểm mới lạ của STEAM là các môn khoa học, nghệ thuật quen thuộc được giảng dạy một cách sinh động, gắn liền với thực tiễn, liên hệ thông tin giữa các lĩnh vực phát triển giáo dục vào trong thực tế, cung cấp kiến thức toàn diện về năm lĩnh vực: Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Nghệ thuật và Toán học. Science (Khoa học - S): là các vấn đề liên quan tới vật lý ; Engineering (Kỹ thuật - E): chính là quá trình sáng tạo, sửa chữa, thiết kế ra một sản phẩm nào đó khả năng nghe và hiểu lời nói, khả năng sáng tạo, khả năng giải quyết vấn đề đơn giản, thực hiện được nhiệm vụ gồm 2-3 hành động của trẻ bằng việc trải nghiệm thực tế. Art (Nghệ thuật - A) là sản phẩm sau khi hoàn thành nó sẽ được sử dụng để trưng bày hay dùng vào các mục đích khác nhau tùy theo sở thích của trẻ. Sản phẩm đó phải đẹp, mang tính thực tế. Technology (Công nghệ - T), Math (Toán học - M): Khảo sát 5 yếu tố STEAM là khảo sát trẻ đầy đủ 5 lĩnh vực phát triển: phát triển nhận thức, phát triển thể chất, phát triển tình cảm- kỹ năng xã hội, phát triển ngôn ngữ, phát triển thẩm mỹ. Thông qua hoạt động STEAM, trẻ được thỏa sức sáng tạo, trải nghiệm thực tế giúp trẻ ham học hỏi, tìm tòi, khám phá là tiền đề cho việc hình thành tố chất thông minh cho trẻ. Chính vì vậy để thực hiện tốt đề tài: “Một số kinh nghiệm áp dụng phương pháp giáo dục
- 8Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục tình cảm và kỹ năng xã hội cho trẻ 4-5 tuổi trong trường mầm non STEAM cho trẻ mẫu giáo nhỡ 4 tuổi” thì tôi đã nghiên cứu, đưa ra một số biện pháp áp dụng giáo dục đạt hiệu quả cao. 2. Khảo sát thực trạng: 2.1. Tình hình chung Trường mầm non Vân Hòa A nơi tôi công tác là trường đạt chuẩn quốc gia cấp độ 1 nằm ở trên địa bàn xã Vân Hòa, trường có 14 nhóm lớp, toàn trường có 280 cháu. Khung cảnh sư phạm xanh sạch - đẹp với đầy đủ các phòng chức năng. Nhà trường có đủ cơ sở vật chất cần thiết để phục vụ cho công tác chăm sóc và giáo dục trẻ, tại các nhóm lớp nhà trường đã trang bị các tài liệu và đồ dùng để giáo viên có điều kiện hoàn thành tốt công việc được giao. Lớp 4 tuổi B1 tôi phụ trách có 18 cháu trong đó: Có 08 trẻ nữ, 10 trẻ nam, 09 trẻ là người dân tộc Mường chiếm 50%. Qua khảo sát thực trạng thực tế mọi hoạt động của trẻ lớp tôi đã gặp một số thuận lợi khó khăn sau: 2.2. Thuận lợi: * Cơ sở vật chất: Ban giám hiệu nhà trường luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi về cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng đầy đủ để giáo viên có thể tổ chức các hoạt động học tập, vui chơi nhằm áp dụng phương pháp giáo dục steam cho trẻ. * Giáo viên: Giáo viên phụ trách lớp đều nắm được đặc điểm tâm sinh lý trẻ, hiểu được suy nghĩ, mong muốn của trẻ. Bản thân tôi là một giáo viên trẻ luôn yêu nghề mến trẻ, ham học hỏi, trau dồi kiến thức, có trình độ nghiệp vụ, chuyên môn vững vàng, ứng dụng CNTT thích tìm tòi, sáng tạo. * Học sinh: 100% trẻ học đúng độ tuổi, thích tò mò, khám phá nên việc áp dụng phương pháp giáo dục steam cho trẻ được thuận lợi hơn. * Phụ huynh: Nhìn chung phụ huynh đều quan tâm đến sự phát triển của con em mình, thường xuyên trao đổi về tình hình của con ở nhà để cùng kết hợp với giáo viên. 2.3. Khó khăn: * Cơ sở vật chất: Tài liệu về phương pháp giáo dục STEAM cho giáo viên tham khảo không nhiều và chưa phong phú. Cơ sở vật chất đã xuống cấp do nhiều năm sử dụng. * Giáo viên: Còn hạn chế về thời gian và tài liệu nghiên cứu. * Phụ huynh: Một số phụ huynh chưa tìm hiểu, nhiệt tình và phối hợp với giáo viên khi áp dụng các biện pháp giáo dục mới.
- 9Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục tình cảm và kỹ năng xã hội cho trẻ 4-5 tuổi trong trường mầm non * Học sinh: Lớp có một số trẻ còn nhút nhát, rụt rè, thiếu tự tin, không giao tiếp với bạn bè. Kỹ năng của trẻ còn hạn chế: Kỹ năng thực hành, trải nghiệm, hoạt động nhóm (hợp tác, thỏa thuận, chia sẻ), kỹ năng giao tiếp. 2.4. Số liêu điều tra trước khi thực hiện đề tài Khảo sat tại lớp mẫu giáo nhỡ 4-5 tuổi B1 Bảng khảo sát số liệu thực trạng đầu năm Các mặt Số trẻ ĐẦU NĂM TT phát Chưa Đạt % % triển đạt 1 Khoa học 7 38,8% 11 61,1% 2 Công Nghệ 8 44% 10 55,5% Kỹ thuật 18 3 6 33,3% 12 66,6% 4 Nghệ Thuật 7 38,8% 11 61,1% 5 Toán 8 44% 10 55,5% Qua khảo sát, tôi đã nghiên cứu và lựa chọn, áp dụng phương pháp giáo dục STEAM cho trẻ mẫu giáo nhỡ 4 tuổi tại trường mầm non. 2. Giải pháp thực hiện sáng kiến để giải quyết vấn đề Biện pháp 1: Lựa chọn nội dung và lập kế hoạch giáo dục STEAM phù hợp: a. Mục đích: Lập kế hoạch giáo dục STEAM cho trẻ cụ thể và chi tiết theo từng chủ đề, thời gian và nội dung rõ ràng giúp cho việc tổ chức kế hoạch giáo dục được chủ động và nâng cao hiệu quả. Thông qua kế hoạch đã được lập thì thuận lợi cho giáo viên lựa chọn mục đích giảng dạy phù hợp, không bị chồng chéo hay lặp lại. b. Cách thực hiện : Dù đã có kinh nghiệm dạy lớp mẫu giáo nhỡ nhiều năm nhưng khi bắt tay thực hiện đề tài mới này tôi đã dành nhiều thời gian để tìm hiểu mục đích, nội dung của chương trình giáo dục STEAM cho trẻ. Có hiểu rõ điều này mới giúp
- 10Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục tình cảm và kỹ năng xã hội cho trẻ 4-5 tuổi trong trường mầm non cô giáo lựa chọn những nội dung và lập kế hoạch giáo dục steam phù hợp để đưa vào dạy trẻ sao cho thiết thực nhất, hiệu quả nhất. Tôi đã hoàn thành chuyên đề bồi dưỡng “Tiếp cận phương pháp giáo dục tiên tiến STEAM” do Phòng giáo dục và đào tạo huyện tổ chức nên nắm bắt được phương pháp giáo dục STEAM. Bên cạnh những kiến thức đã được lĩnh hội trong đợt học tập chuyên đề đó, tôi đã dành thời gian nghiên cứu các tài liệu về giáo dục STEAM như: + Nghiên cứu trên mạng, đọc sách báo + Tìm đọc 365 thí nghiệm STEAM kỳ thú của Trương Võ Hữu Thiên + Bộ chương trình STEAM 120 bài học + Tài liệu tập huấn STEAM của Sở GD&ĐT + STEAM cách học của trẻ mầm non mà bố mẹ nên biết c. Kết quả: - Tôi đã lựa chọn được một số nội dung STEAM đưa vào dạy trẻ. - Tôi đã lồng ghép giáo dục STEAM vào các hoạt động khác Biện pháp 2 : Áp dụng phương pháp giáo dục Steam vào hoạt động học cho trẻ. a. Mục đích: Việc tổ chức dạy trẻ lồng ghép giáo dục STEAM trong các hoạt động là một việc làm rất cần thiết. Đây chính là cơ hội để giáo viên cung cấp kiến thức, kỹ năng cho trẻ một cách tốt nhất. Nhưng lồng ghép như thế nào cho phù hợp, điều đó phụ thuộc vào giáo viên, muốn thực hiện tốt giáo viên phải linh hoạt, sáng tạo, lựa chọn hình thức phù hợp, nội dung sáng tạo với bài dạy, với chủ đề và nhận thức của trẻ. Qua đó, trẻ sẽ tiếp thu kiến thức một cách nhẹ nhàng hứng thú. b. Cách tiến hành: Tôi lựa chọn những nội dung giáo dục phù hợp nhằm đem lại cho trẻ những kiến thức đầy đủ, toàn diện về các mặt (thể chất, nhận thức, ngôn ngữ, thẩm mỹ và tình cảm xã hội…) . Tôi đã xây dựng các dự án bao gồm nhiều bài học để trẻ có thể tiếp cận và trải nghiệm thực tế nhất. * Hoạt động tạo hình: - Cho trẻ chơi sáng tạo với nhiều các nguyên vật liệu điều này tạo cơ hội cho trẻ biết sử dụng phối hợp các nguyên vật liệu khi tạo ra sản phẩm - Tháng 9: Tôi đã lập dự án đèn lồng cho trẻ
- 11Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục tình cảm và kỹ năng xã hội cho trẻ 4-5 tuổi trong trường mầm non + Bước 1: Mở dự án: Tôi cung cấp kiến thức cho trẻ, làm quen với đèn lồng để biết cấu tạo của một chiếc đèn lồng bằng cách tô, vẽ: Đèn lồng hình gì? Có các bộ phận nào? (Minh chứng 1: Trẻ vẽ, tô màu chiếc đèn lồng ) + Bước 2: Kết nối thông tin dự án: Cho trẻ xem lại và một số mẫu đèn lồng khác (Minh chứng 2: Trẻ quan sát các mẫu đèn lồng khác ) -> Từ dó phát triển khả năng tư duy, sáng tạo của trẻ: Đèn lồng có nhiều hình dạng, được làm bằng nhiều chất liệu khác nhau và có thể sử dụng các nguyên vật liệu đã qua sử dụng để sáng tạo như : Chai lọ, hộp bánh, ống hút, đĩa nhựa, đĩa giấy.... + Cô và trẻ cùng nhau chuẩn bị các nguyên vật liệu để làm đèn lồng (Minh chứng 3: Cô và trẻ cùng chuẩn bị và trao đổi về nguyên vật liệu) -> Trẻ cùng cô trao đổi về nguyên vật liệu mà trẻ định làm qua sự gợi ý của cô. Trẻ sử dụng các nguyên vật liệu để trang trí cho chiếc đèn lồng của mình: như hoa vải, giấy, chấm tròn, dây kim tuyến.... + Bước 3: Đóng dự án: Sáng tạo ra đèn lông bằng các nguyên vật liệu mà cô và trẻ đã chuẩn bị. (Minh chứng 4: Cô và trẻ cùng làm đèn lồng) * Sau khi đã được thực hiện dự án đèn lồng học sinh của tôi đã tham gia hội thi làm và trang trí đèn lồng rất hào hứng, tự tin mạnh dạn tạo ra được những chiếu đèn lồng đa dạng về hình dạng. (Minh chứng 5: Trẻ tham gia hội thi sáng tạo, trang trí đèn lồng). * Làm quen với văn học: - Các tác phẩm văn học trong CT giáo dục cho trẻ 4 - 5 tuổi được chọn lọc và mang ý nghĩa giáo dục trẻ từ đó cô khơi gợi lên những cảm xúc của trẻ muốn được thể hiện thông qua các nhân vật, hình ảnh, tình tiết câu chuyện. Trẻ có sự sáng tạo trong việc kể chuyện, làm các nhân vật, sản phẩm phù hợp với câu chuyện - Những câu chuyện mang tính giải thích khoa học mang lại cho trẻ những trải nghiệm, sự tò mò thú vị và cơ hội để trẻ mang những kiến thức đó và hoạt động khác để trải nghiệm (Minh chứng 6: Trẻ kể chuyện theo tranh)
- 12Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục tình cảm và kỹ năng xã hội cho trẻ 4-5 tuổi trong trường mầm non * Hoạt động khám phá: - Trong hoạt động khám phá trẻ được trải nghiệm, làm các thí nghiệm từ đó có sự tư duy và tìm ra các nguyên lý khoa học, trong khi tổ chức HĐ các cô gợi mở cho trẻ một số câu hỏi để phát huy tính sáng tạo của trẻ., (Minh chứng 7: Trẻ làm thí nghiệm vật nổi, vật chìm) * Hoạt động làm quen với toán: - Hình thành kĩ năng toán sơ đẳng góp phần đáng kể để trẻ tham gia hoạt động steam - Trong mỗi bài học với các khái niệm khác nhau trẻ lại được tham gia các hoạt động vui chơi khác nhau. Cô lựa chọn những nội dung ôn luyện sau tiết học mang tính ứng dụng thực tế để cho trẻ biết cách sử dụng các khái niệm toán khi giải quyết vấn đề tạo ra sản phẩm trong hoạt động steam (Minh chứng 8: Trẻ sáng tạo các công trình qua các hình đã học) 3. Kết quả sau khi áp dụng giải pháp sáng kiến tại đơn vị Sau khi lồng ghép giáo dục STEAM vào các hoạt động trong ngày của trẻ, tôi nhận thấy trẻ rất hào hứng tham gia các hoạt động, qua trải nghiệm thực tế. Qua đó, trẻ hứng thú, tích cực tham gia các hoạt động. Trẻ tìm hiểu thế giới một cách say sưa, kiến thức lĩnh hội được sâu hơn và nhiều kỹ năng tốt cũng được hình thành. Thông qua việc lồng ghép giáo dục STEAM vào các hoạt động trong ngày, trẻ được hoạt động theo nhóm, nêu ý kiến của cá nhân trẻ , khiến trẻ phát triển tư duy nhạy bén hơn, sáng tạo hơn khi tham gia các hoạt động. Trẻ mạnh dạn tự tin hơn rất nhiều so với việc làm mẫu theo cô. Không những vậy, việc áp dụng phương pháp giáo dục STEAM vào dạy trẻ giúp trẻ tự tin rằng mình được thể hiện khả năng, cảm xúc của mình ở bất cứ mọi nơi. Trẻ đoàn kết, biết lắng nghe, biết chọn lọc những ý kiến để hoàn thành mục đích của nhóm, của bản thân trẻ. 3. Kết quả sau khi áp dụng giải pháp sáng kiến tại đơn vị Qua thời gian một năm thực hiện sáng kiến tôi thu được kết quả như sau: *Về phía nhà trường: - Ban giám hiệu nhà trường đã bổ sung thêm đầy đủ đồ dùng trang đồ dùng học liệu trong và ngoài lớp theo quy định cho trẻ. - Đồ dùng tự tạo làm phong phú nhiều để cho trẻ hoạt động.
- 13Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục tình cảm và kỹ năng xã hội cho trẻ 4-5 tuổi trong trường mầm non - Ban giám hiệu nhà trường, tổ chuyên môn đánh giá cao kết quả việc áp dụng phương pháp giáo dục Steam vào hoạt động học cho trẻ. Trẻ có kỹ năng thực hành, trải nghiệm, hoạt động nhóm, kỹ năng giao tiếp, vận động nhanh nhẹn hoạt bát sáng tạo. Được các đồng chí trong ban giám hiệu và tổ chuyên môn xếp loại tốt. * Về giáo viên: - Bản thân tôi nắm được một số nội dung giáo dục STEAM, tích cực trao đổi kinh nghiệm, cải tiến và vận dụng linh hoạt phương pháp vào giảng dạy - Đưa kiến thức khoa học đến gần trẻ một cách tự nhiên. *Về phụ huynh: Phụ huynh hiểu về tầm quan trọng của việc áp dụng phương pháp giáo dục STEAM vào dạy trẻ, từ đó phối hợp tích cực và có hiệu quả hơn với nhà trường giúp trẻ phát triển toàn diện. Phụ huynh rất quan tâm ủng hộ về mọi mặt, đặc biệt là ủng hộ nhiều nguyên vật liệu an toàn, phù hợp cho trẻ hoạt động. Phụ huynh phấn khởi, tin tưởng khi gửi con em vào trường. * Về học sinh: - Trẻ yêu thích hoạt động, trí tưởng tượng phong phú hơn. - Trẻ tích cực và say mê trong việc thử nghiệm để tạo ra sản phẩm. - Trẻ có kĩ năng hoạt động nhóm tốt hơn, đoàn kết, tự tin hơn. Thông qua kết quả đánh giá chất lượng cuối mỗi kế hoạch tháng, đối với từng mặt phát triển trẻ đạt khá tốt. Bảng khảo sát cuối năm TT Các Số Đầu Cuối năm mặt trẻ năm
- 14Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục tình cảm và kỹ năng xã hội cho trẻ 4-5 tuổi trong trường mầm non phát Chưa Chưa Đạt % % Đạt % % triển đạt đạt 1 Khoa học 7 38,8% 11 61,1% 17 94,4% 1 5,5% 2 Công Nghệ 8 44% 10 55,5% 16 88,8% 2 11,2% 3 Kỹ thuật 18 6 33,3% 12 66,6% 17 94,4% 1 5,5% 4 Nghệ thuật 7 38,8% 11 61,1% 17 94,4% 1 5,5% 5 Toán 8 44% 10 55,5% 16 88,8% 2 11,2% 4. Hiệu quả của sáng kiến Giáo dục STEAM trang bị cho người học những kiến thức và kỹ năng cần thiết liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật, nghệ thuật và toán học. Các kiến thức và kỹ năng này phải được tích hợp, lồng ghép và bổ trợ cho nhau giúp học sinh không chỉ hiểu biết về nguyên lý mà còn có thể thực hành và tạo ra được những sản phẩm trong cuộc sống hằng ngày. Giáo dục STEAM sẽ phá đi khoảng cách giữa hàn lâm và thực tiễn, tạo ra những con người có năng lực làm việc một cách sáng tạo. Đối với khối mầm non giáo viên sẽ khuyến khích các bé tự do thử sức với nhiều ý tưởng khác nhau và không để cho cảm giác “sợ sai” kiềm chế khả năng của mình. Giáo viên sẽ là người luôn lắng nghe đa chiều và mang lại cho các em học sinh một nền tảng kiến thức thực tế ngay từ khi còn nhỏ. Các em học và áp dụng những kiến thức từ nền tảng đến chuyên sâu, những kỹ năng và sự kỷ luật thông qua việc thực hiện các dự án thực tế và việc nghiên cứu những cập nhập mới nhất về các lĩnh vực liên quan. Với những ưu điểm nổi trội trên, tin rằng STEAM sẽ giúp sẽ giúp trẻ mầm non phát triển tốt nhất Tính mới, tính sáng tạo của sáng kiến: Từ những kết quả nêu trên cho thấy hiệu quả của việc sử dụng “Một số kinh nghiệm áp dụng phương pháp giáo dục STEAM cho trẻ mẫu giáo nhỡ 4 tuổi”kết quả mà tôi thu được trên trẻ sau một thời gian với các phương pháp trên tôi thấy rằng các phương pháp đã đem lại một kết quả tốt, phần đại đa số các trẻ trong lớp đã bị cuốn hút và thật sự thấy hứng thú, háo hức mỗi khi được thực hành và trải nghiệm thông qua các giờ học ở trong lớp cũng như ngoài lớp học. Do vậy mà trẻ đã hình thành được một số các kĩ năng cơ bản cho trẻ một cách toàn diện về mọi mặt. Chứng tỏ các phương pháp sát thực phù hợp với đối tượng trẻ giúp các trẻ tiếp thu dễ dàng hơn. . 5. Tính khả thi (khả năng áp dụng vào thực tiễn công tác của đơn vị, địa phương…):
- 15Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục tình cảm và kỹ năng xã hội cho trẻ 4-5 tuổi trong trường mầm non a. Khả năng áp dụng hoặc áp dụng thử, nhân rộng Qua một thời gian thực hiện “Một số kinh nghiệm áp dụng phương pháp giáo dục STEAM cho trẻ mẫu giáo nhỡ 4 tuổi tại trường Mầm Non” tôi thấy trẻ được phát toàn diện cả về thể chất và tinh thần. Trẻ sáng tạo, tự tin, biết cách giải quyết vấn đề đơn giản, kiên trì, tập trung hơn, biết hợp tác với các bạn để thực hiện nhiệm vụ. Phụ huynh an tâm, hài lòng và tin tưởng gửi con. Bản thân tôi đã có kinh nghiệm trong việc áp dụng phương pháp giáo dục STEAM vào dạy trẻ. Khi tiến hành tổ chức hoạt động, giáo viên cần chú ý những điều sau: - Luôn luôn cập nhật thông tin trên Internet, thường xuyên nghiên cứu tài liệu, tự học, tự bồi dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, linh hoạt, sáng tạo, mạnh dạn đưa các phương pháp mới để tổ chức các hoạt động cho trẻ. - Có kế hoạch xây dựng các dự án phù hợp với nội dung học theo các tháng dựa trên đặc điểm của từng lứa tuổi và tâm sinh lý của từng trẻ. - Lắng nghe ý kiến đóng góp, xây dựng, rút kinh nghiệm sau mỗi hoạt động để giúp trẻ phát triển tốt hơn. - Thực hiện tốt công tác tuyên truyền, kết hợp với phụ huynh để tạo điều kiện cho trẻ được tham gia vào các hoạt động lồng ghép STEAM mọi lúc mọi nơi + Cho trẻ quan sát và thực hiện một nhiệm vụ, chỉ tập trung vào việc đặt + Câu hỏi để trẻ tự nói ra những thay đổi, những hiện tượng mà trẻ nhìn thấy và nghe thấy. + Tránh giải thích dài dòng về nguyên lý khoa học, mà hãy tập trung vào giúp trẻ phát hiện những thay đổi, những diễn biến của hiện tượng. Với các nguyên lý khoa học phức tạp trẻ sẽ tiếp tục được tiếp cận ở các cấp học cao hơn. + Đặt ra những câu hỏi dạng mở cho trẻ, khơi gợi trí tưởng tượng cho trẻ. + Giao nhiệm vụ, tạo được hứng thú cho trẻ khám phá sẽ giúp trẻ tiếp nhận kiến thức dễ dàng hơn. + Cần tạo ra một môi trường học liệu phong phú, cơ hội sẵn sàng cho trẻ tham gia vào các hoạt động STEAM. + Sử dụng các đồ dùng tái chế như: Chai lọ, vỏ hộp, ống hút, dây buộc các loại, túi giấy … Học liệu không quá đắt nhưng trẻ có được nhiều điều vô cùng giá trị. + Tạo cơ hội cho trẻ được tiếp xúc, cọ sát với thế giới xung quanh để tăng cường sự tự tin và mạnh dạn, mở rộng hiểu biết với thế giới bên ngoài.
- 16Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục tình cảm và kỹ năng xã hội cho trẻ 4-5 tuổi trong trường mầm non + Cần cho trẻ giao lưu rộng rãi với nhiều người trong xã hội, bạn bè cùng trang lứa ở nơi công cộng cũng như trường học. + Khuyến khích trẻ đặt câu hỏi và hãy kiên nhẫn với các câu hỏi “đến cùng” của trẻ. Những câu hỏi “Tại sao?”, “vì sao?” xuất hiện càng nhiều với trẻ thì đó là điều đáng mừng cho mầm mống của một nhà khoa học trong tương lai. Giáo viên phải nắm chắc nội dung nâng cao kỹ năng vận động phù hợp với độ tuổi. + Giáo viên cần sáng tạo, linh hoạt lồng ghép nội dung giáo dục steam vào các hoạt động. Nhiệt tình, yêu nghề mến trẻ, cô bao quát trẻ mọi lúc, mọi nơi, động viên khích lệ trẻ kịp thời khi trẻ làm tốt làm đúng. b. Khả năng mang lại lợi ích thiết thực. *Về phía nhà trường: - Ban giám hiệu nhà trường đã bổ sung thêm đầy đủ đồ dùng trang đồ dùng học liệu trong và ngoài lớp theo quy định cho trẻ. - Đồ dùng tự tạo làm phong phú nhiều để cho trẻ hoạt động. - Ban giám hiệu nhà trường, tổ chuyên môn đánh giá cao kết quả việc áp dụng phương pháp giáo dục Steam vào hoạt động học cho trẻ. Trẻ có kỹ năng thực hành, trải nghiệm, hoạt động nhóm, kỹ năng giao tiếp, vận động nhanh nhẹn hoạt bát sáng tạo. Được các đồng chí trong ban giám hiệu và tổ chuyên môn xếp loại tốt. * Về giáo viên: - Bản thân tôi nắm được một số nội dung giáo dục STEAM, tích cực trao đổi kinh nghiệm, cải tiến và vận dụng linh hoạt phương pháp vào giảng dạy - Đưa kiến thức khoa học đến gần trẻ một cách tự nhiên. *Về phụ huynh: Phụ huynh hiểu về tầm quan trọng của việc áp dụng phương pháp giáo dục STEAM vào dạy trẻ, từ đó phối hợp tích cực và có hiệu quả hơn với nhà trường giúp trẻ phát triển toàn diện. Phụ huynh rất quan tâm ủng hộ về mọi mặt, đặc biệt là ủng hộ nhiều nguyên vật liệu an toàn, phù hợp cho trẻ hoạt động. Phụ huynh phấn khởi, tin tưởng khi gửi con em vào trường. 6. Thời gian thực hiện đề tài, sáng kiến: Từ tháng 9 năm 2023 đến tháng 4 năm 2024 III: KIẾN NGHỊ, ĐỀ XUẤT
- 17Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục tình cảm và kỹ năng xã hội cho trẻ 4-5 tuổi trong trường mầm non Đối với tổ,nhóm chuyên môn - Tăng thêm số buổi học chuyên môn ngoài thời gian qui định để trình bày kết quả, phương pháp giảng dạy và cùng nhau bàn bạc , tiếp thu ý kiến của từng nhóm lớp để lập ra kế hoạch, phương pháp giáo dục phù hợp. Đối với lãnh đạo nhà trường: - Tổ chức nhiều hơn nữa những buổi tập huấn chuyên môn về chuyên đề : Giáo dục tình cảm kĩ năng xã hội để tất cả GV đều có những hiểu biết và những kiến thức cơ bản. - Tạo cơ hội cho các GV trong trường được đi trải nghiệm và học hỏi thêm ở trường bạn. Đối với Phòng Giáo dục và đào tạo - Tổ chức các lớp tập huấn với qui mô rộng giúp nhiều giáo viên được tham gia tập huấn hơn VI: KẾT LUẬN Sau những biện pháp tôi nghiên cứu và thực hiện chất lượng giáo dục cho trẻ được tăng lên rõ rệt. Trẻ ngoan hơn, có nhiều sự đổi mới về các kĩ năng như kĩ năng tự tin, mạnh dạn, tự phục vụ bản thân , thích ứng chấp nhận sự khác biệt , tự bảo vệ, hợp tác, giao tiếp, nhận thức xã hội., biết thể hiện tình cảm của bản thân và trẻ càng ngày càng nhanh nhẹn hơn trong các hoạt động tôi tổ chức ở trên lớp, từ đó tôi đã trau dồi được nhiều kinh nghiệm và có động lực tạo nhiều hoạt động để tổ chức giáo dục tình cảm kĩ năng xã hội cho trẻ.Làm tăng vốn hiểu biết cho trẻ, các cháu hứng thú tham gia các hoạt động, sáng tạo trong mọi công việc, cùng thực hiện và thích thú với các hoạt động trên lớp. Bản thân tôi linh hoạt, tự tin hơn khi tiến hành hoạt động, bên cạnh đó tôi được trau dồi kiến thức, kỹ năng, nghệ thuật chăm sóc và giảng dạy trẻ.Tạo được môi trường học phong phú với nội dung của từng tiết học, đồ dùng đồ chơi và trang thiết bị cũng đã được trang bị đầy đủ hấp dẫn trẻ. Các bậc phụ huynh đã nhận thức rõ được tầm quan trọng của việc giáo dục trẻ về mặt tình cảm kĩ năng xã hội, cùng phối kết hợp, hưởng ứng , thường xuyên trao đổi với cô giáo tạo điều kiện cho trẻ được thể hiện và đặt sự tin tưởng nơi cô giáo vì nhìn thấy sự tiến bộ trên trẻ. Từ đó giúp gắn kết tình cảm giữa phụ huynh và giáo viên ngày một tốt hơn. V. MỘT SỐ HÌNH ẢNH MINH CHỨNG
- 18Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục tình cảm và kỹ năng xã hội cho trẻ 4-5 tuổi trong trường mầm non Hình ảnh minh họa biện pháp 1: Xây dựng kế hoạch để giáo dục tình cảm kỹ năng xã hội cho trẻ
- 19 Hình ảnh minh họa biện pháp 2; Giáo dục tình cảm và kỹ năng xã hội thông qua giờ đón trả trẻ
- 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm sử dụng đồ dùng, đồ chơi hấp dẫn cho trẻ 5-6 tuổi làm quen với toán
17 p | 1800 | 338
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý hồ sơ công tác chăm sóc bán trú trong trường mầm non Tuổi Hoa
16 p | 25 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ mầm non
11 p | 27 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp rèn kỹ năng giao tiếp cho trẻ trong trường mầm non
19 p | 49 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm dạy kỹ năng tự phục vụ cho trẻ nhà trẻ 24 - 36 tháng tuổi trong trường mầm non Tuổi Hoa - Long Biên - Hà Nội
10 p | 33 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Ứng dụng hướng tiếp cận Reggio Emilia trong trang trí môi trường lớp học tại trường mầm non
15 p | 57 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục luật lệ an toàn giao thông đường bộ cho trẻ Mẫu giáo 4 - 5 tuổi tại trường mầm non Tuổi Hoa
11 p | 38 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp dạy trẻ 5-6 tuổi làm một số đồ dùng đồ chơi sáng tạo từ nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương
19 p | 23 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp giáo viên tổ chức các hoạt động phát triển ngôn ngữ cho trẻ ở trường mầm non
16 p | 15 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Ứng dụng hướng tiếp cận Reggio Emilia trong trang trí môi trường lớp học tại trường mầm non
15 p | 29 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 3-4 tuổi
12 p | 32 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo 4 - 5 tuổi trong trường mầm non
18 p | 18 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp phòng, tránh ngộ độc thực phẩm trong trường mầm non
12 p | 29 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng cho trẻ 3-4 tuổi hoạt động làm quen với toán ở trường mầm non
12 p | 20 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo bé 3 - 4 tuổi trong trường mầm non Tuổi Hoa
20 p | 23 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ 3-4 tuổi cách phòng tránh tai nạn thương tích trong trường Mầm non Tuổi Hoa
14 p | 32 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi ở trường mầm non
16 p | 10 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, an toàn trong trường mầm non
16 p | 21 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn