![](images/graphics/blank.gif)
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Giải pháp Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực ở trường Tiểu học Đồng Doãn Khuê
lượt xem 4
download
![](https://tailieu.vn/static/b2013az/templates/version1/default/images/down16x21.png)
Sáng kiến kinh nghiệm áp dụng cho công tác quản lý, chỉ đạo và triển khai phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” tại trường Tiểu học Đồng Doãn Khuê.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Giải pháp Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực ở trường Tiểu học Đồng Doãn Khuê
- CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập Tự do Hạnh phúc ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN Kính gửi: Hội đồng sáng kiến huyện Đại Từ Tôi ghi tên dưới đây: STT Họ và tên Ngày tháng Nơi công tác Chức Trình Tỷ lệ (%) năm sinh danh độ đóng góp chuyên vào việc môn tạo ra sáng kiến Trường Tiểu Hiệu Đại 01 Hà Thị Mười 05/07/1976 học Đồng trưởn học 100% Doãn Khuê g Là tác giả đề nghị xét công nhận sáng kiến: Giải pháp“Xây dựng trương ̀ ̣ ̣ ̣ ́ ực” ở trường Tiểu học Đồng Doãn Khuê hoc thân thiên, hoc sinh tich c 1. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến: Hà Thị Mười 2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Sáng kiến kinh nghiệm áp dụng cho công tác quản lý, chỉ đạo và triển khai phong trào thi đua “Xây dựng trương hoc thân thiên, hoc sinh tich c ̀ ̣ ̣ ̣ ́ ực ” tại trường Tiểu học Đồng Doãn Khuê. 3. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu: Giải pháp“Xây dựng trương hoc thân thiên, hoc sinh tich c ̀ ̣ ̣ ̣ ́ ực” được áp dụng tại trường Tiểu học Đồng Doãn Khuê. (Thời gian áp dụng: Năm học: 2018 2019). 4. Mô tả bản chất của sáng kiến: 4.1. Về nội dung của sáng kiến: 1
- Học tập trong môi trường, trường học thân thiện, trẻ em sẽ cảm nhận được sự thoải mái khi việc học của mình vừa gắn với kiến thức trong sách vở, vừa thông qua sự thâm nhập, trải nghiệm của chính bản thân trong các hoạt động ngoại khóa, trong các trò chơi dân gian, các hoạt động tập thể vui mà học. Như thế, mỗi ngày trẻ em đến trường là một ngày vui. Trường học thân thiện gắn bó chặt chẽ với việc phát huy tính tích cực của học sinh. Trong môi trường phát triển toàn diện đó, học sinh học tập hứng thú, chủ động tìm hiểu kiến thức dưới sự dìu dắt của thầy cô giáo, gắn chặt giữa học và hành, biết thư giãn khoa học, rèn luyện kỹ năng và phương pháp học tập, trong đó những yếu tố hết sức quan trọng là khả năng tự tìm hiểu, khám phá, sáng tạo. Trong phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” có thể nói rằng vai trò của người quản lý và các thầy cô giáo có ý nghĩa hết sức quan trọng. Thực hiện tốt phong trào này, chúng ta từng bước xây dựng đội ngũ giáo viên có phẩm chất, năng lực tốt trong quá trình thực hiện nhiệm vụ giáo dục, đáp ứng yêu cầu của giáo dục trong thời kỳ phát triển mới. Theo đó, các thế hệ học sinh năng động, tích cực dưới sự dạy dỗ của các thầy cô giáo được học tập trong môi trường thân thiện, sẽ là nhân tố quyết định sự phát triển bền vững của đất nước. Những năm gần đây, Đảng và Nhà nước ta đã chỉ đạo ngành giáo dục phát động nhiều cuộc vận động như: Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo” và ngay từ đầu năm học 20082009 Bộ Giáo dục và Đào tạo đã phát động phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” trong các trường phổ thông giai đoạn 20082013 và phong trào tiếp tục được duy trì đến nay. Như vậy, các trường phổ thông muốn thực hiện tốt phong trào thi đua “ Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” trước hết cần xác định rõ mục 2
- tiêu yêu cầu đó là: Huy động sức mạnh tổng hợp của các lực lượng trong và ngoài nhà trường để xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, hiệu quả, hợp với điều kiện của địa phương và đáp ứng nhu cầu xã hội. Phát huy tính chủ động, tích cực, sáng tạo của học sinh trong học tập và các hoạt động xã hội một cách phù hợp và hiệu quả. Phát huy sự chủ động, sáng tạo của thầy, cô giáo đáp ứng yêu cầu đổi mới phương pháp giáo dục trong điều kiện hội nhập quốc tế. Huy động và tạo điều kiện để có sự tham gia hoạt động đa dạng và phong phú của các tổ chức, cá nhân trong việc giáo dục văn hoá, truyền thống lịch sử cách mạng cho học sinh. Phong trào thi đua phải đảm bảo tính tự giác, không gây áp lực quá tải trong công việc của nhà trường, sát với điều kiện ở cơ sở. Nội dung cụ thể của phong trào là do cơ sở lựa chọn sao cho phù hợp với điều kiện của nhà trường, làm cho chất lượng giáo dục được nâng lên và có dấu ấn của địa phương một cách mạnh mẽ. Cụ thể, thực hiện với 5 nội dung sau: 1. Xây dựng trường, lớp xanh, sạch, đẹp, an toàn. 2. Dạy và học hiệu quả, phù hợp với đặc điểm lứa tuổi của học sinh ở mỗi địa phương, giúp các em tự tin trong học tập. 3. Rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh. 4. Tổ chức các hoạt động tập thể vui tươi, lành mạnh. 5. Học sinh tham gia tìm hiểu, chăm sóc và phát huy giá trị các di tích lịch sử, văn hoá, cách mạng ở địa phương. 4.1.1 Thực trạng phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” của trường Tiểu học Đồng Doãn Khuê huyện Đại Từ. a. Tình hình phát triển giáo dục tại trường. Trường tiểu học Hùng Sơn 2 được thành lập năm 1988 đến năm 2015 được đổi ten thành trường Tiểu học Đồng Doãn Khuê. Năm học 2018 2019 trường có 3
- 483 em học sinh và 28 cán bộ giáo viên. Qua nhiều năm xây dựng và trưởng thành, nhà trường công nhận trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2 năm 2009 và đã được Sở Giáo dục và Đạo tạo tỉnh Thái Nguyên kiểm tra công nhận lại lần thứ hai vào năm 2014. Trường đã nhiều năm liên tục đạt được danh hiệu Tập thê Lao động Xuất sắc, được UBND tỉnh Thái Nguyên tặng Cờ thi đua có thành tích Xuất sắc trong phong trào thi đua năm học: 2017 2018. * Thuận lợi: Trường có đội ngũ Giáo viên vững về chuyên môn nghiệp vụ và có bề dày thành tích, có năng lực chuyên môn và nhiệt tình trong công việc được giao. Nhà trường luôn được sự quan tâm, tạo điều kiện của Lãnh đạo Phòng Giáo dục. Đảng ủy, Uỷ ban nhân dân, Hội đồng nhân dân và các ban ngành, đoàn thể xã Sơn Cẩm. Sự phối hợp của phụ huynh học sinh. Chi bộ Đảng phát huy tốt vai trò lãnh đạo đã chỉ đạo nhà trường xây dựng kế hoạch hoạt động phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, đảm bảo đúng với chỉ thị nhiệm vụ năm học của Bộ Sở và Phòng Giáo dục. Bên cạnh đó các cơ quan đóng gần địa bàn cũng có sự quan tâm chia sẻ giúp đỡ trong mọi hoạt động của nhà trường, tạo được mối liên hệ gắn bó thân thiết. * Khó khăn: Cơ sở vật chất của nhà trường còn thiếu, chưa có đủ các phòng chức năng. Một số ít học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh nghèo, học sinh mồ côi. b. Thực trạng phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” của trường Tiểu học Đồng Doãn Khuê huyện Đại Từ. 4
- Để đánh giá thực trạng công tác “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” của trường tiểu học Đồng Doãn Khuê, ngay từ đầu năm tôi đã khảo sát kết quả đánh giá công tác “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” của trường trong những năm qua số liệu cụ thể như sau: Năm học Năm học Nội dung 2016 2017 2017 2018 1. Xây dựng trường, lớp xanh, sạch, đẹp, an toàn. 19 19 2. Dạy và học hiệu quả, phù hợp với đặc điểm lứa tuổi của học sinh ở mỗi địa phương, giúp các 24 24 em tự tin trong học tập. 3. Rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh. 14 15 4. Tổ chức các hoạt động tập thể vui tươi, lành 14 15 mạnh. 5. Học sinh tham gia tìm hiểu, chăm sóc và phát huy giá 9 9 trị các di tích lịch sở, văn hoá, cách mạng ở địa phương. 6. Về tính sáng tạo trong việc chỉ đạo phong trào 14 14 và mức độ tiến bộ của trường trong thời gian qua. Tổng cộng 94/100 96/100 Qua bảng khảo sát trên tôi nhận thấy kết quả thực hiện phong trào “ Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” trường Tiểu học Đồng Doãn Khuê vẫn còn hạn chế. Đó là những điều mà tôi còn băn khoăn và tôi tiến hành tìm hiểu nguyên nhân vì sao kết quả đạt được chưa cao. c. Nguyên nhân dẫn đến thực trạng phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” trường tiểu học Đồng Doãn Khuê chưa cao so với yêu cầu đề ra. * Công tác xây dựng trường lớp xanh, sạch, đẹp và an toàn chưa hiệu quả vì: Khuôn viên sân chơi, bãi tập chưa sạch, đẹp. 5
- Việc trồng và chăm sóc cây bóng mát, cây cảnh trên sân trường còn nhiều hạn chế. Hệ thống cống thoát nước còn chưa đảm bảo. Cơ sở vật chất còn thiếu chưa đáp ứng được yêu cầu Dạy Học của nhà trường: Như hệ thống phòng học chưa đủ, chưa có nhà đa năng, chưa có phòng học bộ môn như phòng Âm nhạc, Mĩ thuật, bàn ghế của học sinh, giáo viên chưa đúng quy cách. Thiết bị dạy học mới tạm đủ, thiết bị dạy học hiện đại chưa nhiều. Nhà vệ sinh của học sinh chưa đảm bảo diện tích, chưa đúng tiêu chuẩn, còn gần lớp học, phần nào cũng ảnh hưởng tới việc Dạy Học của thầy và trò. Bếp bán trú diện tích còn chật hẹp không đảm nhu cầu cho 200 học sinh học bán trú. Một số các hạng mục về phục vụ cho nhà bếp còn nhiều hạn chếBếp ăn chưa đảm bảo 1 chiều, hệ thống thoát nước chưa đảm bảo vệ sinh. Mặc dù nhà trường đã quy định việc tham gia giữ gìn vệ sinh khuôn viên nhà trường, lớp học. Nhưng cũng còn không ít cán bộ giáo viên, nhân viên, các em học sinh chưa tích cực, tự giác tham gia tốt hoạt động này. * Hiệu quả công tác dạy và học vẫn còn một số hạn chế vì: Một số giáo viên còn hạn chế trong việc sử dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy. Trang thiết bị dạy học hiện đại còn thiếu. Số học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong rèn luyện và học tập của nhà trường vẫn còn học sinh nhận thức chậm, học sinh khuyết tật, học sinh nghèo, gia đình không quan tâm, thiếu sách vở, đồ dùng học tập ảnh hưởng nhiều đến kết quả học tập của các em cũng như chất lượng giáo dục của nhà trường. * Giáo dục kết hợp rèn kỹ năng sống cho học sinh, việc vận dụng chưa cao. Do kinh nghiệm giáo dục kỹ năng sống cho học sinh của mỗi giáo viên còn hạn chế. Thời gian dành cho học sinh rèn kỹ năng sống, kỹ năng thực hành từ những việc nhỏ, đơn giản còn nhiều hạn chế. 6
- Phần lớn các em được chăm lo, chiều chuộng nên nhiều việc tuy nhỏ, phù hợp với lứa tuổi mà các em cũng chưa thực hiện được, như nấu cơm, quét nhà, tự tắm giặt, tự đảm bảo an toàn tính mạng cho mình, … Một số giáo viên chưa chú ý đến việc giáo dục kỹ năng sống cho học sinh thông qua các tiết dạy. * Tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp chưa thật thường xuyên và quy mô. Nội dung tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao chưa phong phú. Nguồn kinh phí để tổ chức các hoạt động cho học sinh còn chưa nhiều. * Công tác tuyên truyền, giáo dục để học sinh hiểu thật sâu sắc về truyền thống anh hùng cách mạng của dân tộc còn hạn chế. Việc tổ chức cho học sinh được đi tham quan, học tập các di tích lịch sử của quê hương đất nước, khơi dậy trong học sinh tình yêu Tổ quốc còn ít. Việc tích hợp giảng dạy các kiến thức về lịch sử địa phương còn chưa nhiều, học sinh chỉ năm được các kiến thức qua các bài học trong sách giáo khoa. 4.1.2 Một số giải pháp, bài học kinh nghiệm về thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” năm học: 201 8 2019 và những năm tiếp theo Từ thực trạng của công tác thực hiện phong trào thi đua” Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, tôi đã tìm hiểu những nguyên nhân và đưa ra một số giải pháp sau: a. Xây dựng trường lớp xanh, sạch, đẹp và an toàn. Tôi đã lập kế hoạch tham mưu với Hội cha mẹ học sinh tiến hành trồng bổ sung thêm cây cảnh và cỏ xanh vào các bồn cây, giao việc chăm sóc cây cho từng lớp, sửa lại hệ thống thoát nước. Ảnh tham gia lao động của phụ huynh và học sinh. 7
- Tham mưu với Hội cha mẹ học sinh và Hội đông nhà trường tu sửa hệ thống điện, quạt mát, quét vôi, ve, trang trí lớp học thân thiện, làm mới một số băng zôn, khẩu hiệu, trang trí sân khấu. Xây dựng và trang trí thư viện thân thiện ngoài trời với sự quan tâm giúp đỡ của Phòng giáo dục huyện Đại Từ và một số nhà hảo tâm. Xây dựng thói quen đọc sách trong thư viện ngoài trời cho học sinh b. Để công tác dạy và học có hiệu quả, phù hợp với đặc điểm lứa tuổi của học sinh ở trường, tôi đã thực hiện một số biện pháp sau: Ở nội dung này đối với trường Tiểu học Đồng Doãn Khuê, tôi xác định đây là việc làm mang tính quyết định để nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường, và xác định đây là việc làm thường xuyên, lâu dài. Tôi đã động viên khuyến khích giáo viên áp dụng công nghệ thông tin, dạy bằng giáo án điện tử. Đề ra nghị quyết mỗi giáo viên phải xây dựng ít nhất 1 tiết/ tuần dạy bằng bài giảng điện tử, có sự kiểm tra của Ban giám hiệu. Thường xuyên tổ chức chuyên đề, thao giảng dự giờ, thực hiện nhiều tiết dạy với các phân môn theo yêu cầu và nguyện vọng của bộ phận chuyên môn và giáo viên nhà trường. Tổ chức thi giáo viên dạy giỏi cấp trường. Duy trì tốt các phong trào hiện có và phát huy thành tích giáo viên giỏi các cấp. Đầu tư mạnh về chất lượng đại trà, giải quyết số học sinh nhận thức chậm, hạn chế học sinh chưa hoàn thành chương trình lớp học, không để học sinh bỏ học với bất kỳ lý do nào. Tổ chức linh hoạt các hình thức dạy học ngoại khoá, học nhóm tham gia dã ngoại. Thực hiện tốt các hoạt động ngoài giờ lên lớp, hoạt động Đội. Xây dựng mối quan hệ thân thiện giữa thầy và trò đó là “ Dạy kèm với dỗ” cô giáo phải thực sự như mẹ hiền để các em chia sẻ tâm sự. 8
- Xây dựng mối quan hệ đồng nghiệp thân ái, hợp tác, chia sẻ, tạo nên bầu không khí hoà thuận, một môi trường sư phạm trong sáng. Giáo viên tích cực đổi mới phương pháp dạy học, học sinh tích cực, tự giác học tập. Buổi học thứ hai dạy học theo phân hoá đối tượng học sinh. Chú ý kèm cặp học sinh còn chưa đạt chuẩn kiến thức kĩ năng. Động viên khích lệ học sinh phấn đấu vươn lên trong học tập và rèn luyện, nhất là đối với học sinh yếu dù là tiến bộ rất nhỏ nên động viên kịp thời. Động viên giáo viên tự sưu tầm và làm đồ dùng dạy học, cố gắng phấn đấu 90% giáo viên sử dụng thành thạo công nghệ thông tin trong giảng dạy. c. Quán triệt tất cả giáo viên trong quá trình giảng dạy cần kết hợp giữa giáo dục kiến thức với việc rèn kỹ năng sống cho học sinh. Xây dựng một số chuyên đề về rèn kỹ năng sống cho học sinh và phổ biến những sáng kiến kinh nghiệm về việc rèn kỹ năng sống cho học sinh. Tập trung rèn khả năng ứng xử hợp lý với các tình huống trong cuộc sống, có thói quen và kỹ năng làm việc, sinh hoạt theo nhóm. Rèn luyện kỹ năng phòng chống tai nạn: giao thông, đuối nước và các tai nạn thương tích khác, giáo dục ý thức bảo vệ sức khoẻ bản thân, phòng bệnh. Giáo dục và rèn luyện kỹ năng ứng xử có văn hoá, tinh thần đoàn kết thân ái, hợp tác và chia sẻ trong cuộc sống. Tăng cường công tác chủ nhiệm lớp, công tác Đội thiếu niên, sao nhi đồng, xây dựng biểu điểm thi đua hàng tuần của lớp của chi đội để theo dõi các biểu hiện hành vi của các em học sinh. Đánh giá nhận xét hàng tuần và tổng kết theo tháng, theo chặng thi đua. Trang trí các khẩu hiệu động viên nhắc nhở học sinh làm việc tốt như: “Phân loại rác thải tại nguồn”,”Giữ môi trường xanh, sạch, đẹp”,... Bố trí phân công vệ sinh chung: sân trường, nhà vệ sinh. Phân công chăm sóc bồn hoa, cây cảnh theo từng lớp. 9
- Thành lập đội cờ đỏ trực ban thi đua hàng ngày để kiểm tra, nhắc nhở việc chấp hành nội quy, kỷ luật. Tăng cường hoạt động ngoại khoá ngoài giờ lên lớp. Tổ chức các hoạt động của Đội sôi nổi, có chất lượng, duy trì các buổi sinh hoạt Sao nhi đồng... d. Kết hợp các đoàn thể tổ chức các hoạt động tập thể vui tươi, lành mạnh như: Xây dựng kế hoạch hoạt động ngoài giờ lên lớp phù hợp với từng nội dung và chủ điểm theo từng tháng, cụ thể từng tuần. Chú trọng các ngày lễ: ngày nhà giáo Việt nam 20/11; Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam 22/12; Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam 3/2; Ngày thành lập Đoàn TNCSHCM 26/3... Tổ chức thi Nghi thức và tìm hiểu về ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh và Đội TNTP Hồ Chí Minh. Tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể thao một cách thiết thực, khuyến khích sự tham gia chủ động, tự giác của học sinh. Lựa chọn đưa một số trò chơi dân gian vào nhà trường cho học sinh vui chơi và tổ chức thi: Nhảy dây, chơi ô ăn quan, kéo co, nhảy bao bố,... Học sinh được tham gia vào các trò chơi trong các ngày lế, các giờ ra chơi qua đó tạo cho các em không khí vui tươi phấn khởi thêm yêu lớp, yêu trường, yêu quê hương đất nước. e. Học sinh tham gia tìm hiểu, chăm sóc và phát huy giá trị các di tích lịch sử, văn hoá, cách mạng ở địa phương: Mời Hội cựu chiến binh Thị trấn Hùng Sơn đến trường nói chuyện với các em học sinh toàn trường nhân kỷ niệm ngày 22/12. 10
- Chăm sóc, vệ sinh khu di tích lịch sử Quốc Gia 27/7 : Quét dọn, chăm sóc cây xanh, dâng hương trong các ngày 27/7; 22/12. Đây là nội dung phù hợp với tinh thần đạo lý người Việt Nam “ Uống nước nhớ nguồn”. Nhà trường kết hợp với Liên đội tổ chức cho học sinh thăm viếng nghĩa trang liệt sỹ thị trấn Hùng Sơn và thăm hỏi tặng quà gia đình chính sách các ngày 27/7; ngày hội quốc phòng toàn dân và các dịp lễ Tết. 4.2. Khả năng áp dụng: Sau khi tìm hiểu thực trạng về việc thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” ở trường tiểu học Đồng Doãn Khuê, đồng thời nghiên cứu và đề xuất một số giải pháp nhằm góp phần nâng cao chất lượng “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Tôi đã đưa ra những công việc cần thực hiện để áp dụng như sau: 4.2.1. Trước hết phải làm tốt công tác chỉ đạo, phối kết hợp với các cơ quan, các tổ chức ban ngành đoàn thể của địa phương, cụ thể hóa kế hoạch phù hợp với thực tế địa phương, đơn vị và từng giai đoạn để thực hiện có hiệu quả. Nhà trường triển khai các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn từng tổ chức xây dựng kế hoạch cụ thể bám sát theo 6 nội dung của phong trào với những biện pháp cụ thể cho phù hợp với đơn vị và địa phương. Hằng năm kiện toàn Ban chỉ đạo, xây dựng kế hoạch, chương trình cho phù hợp. Thành lập các tiểu ban phụ trách từng nội dung, cụ thể là: Tổng phụ trách Đội phụ trách nội dung: Tổ chức các hoạt động tập thể vui tươi lành mạnh, Học sinh tham gia tìm hiểu chăm sóc và phát huy giá trị các di tích lịch sử; Phó Hiệu trưởng phụ trách nội dung: Dạy và học có hiệu quả; Chủ tịch Công đoàn phụ trách nội dung: Rèn kỹ năng sống cho học sinh; Bí thư chi đoàn phụ trách nội dung: Xây dựng trường lớp xanh, sạch, đẹp... Yêu cầu các tiểu ban xây dựng kế hoạch cụ thể cho từng năm học. 11
- 4.2.2. Làm tốt công tác tuyên truyền để phong trào thực sự đi vào trong nhận thức của các cá nhân, tổ chức trong và ngoài nhà trường. Mỗi nhà trường muốn thực hiện thành công phong trào thi đua thì đòi hỏi người cán bộ quản lý phải có năng lực quản lý vững vàng, nắm chắc văn bản, có tâm, có tầm, có uy tín, có khả năng tham mưu, nhanh nhạy, sáng tạo, tập hợp được mọi lực lượng tham gia phong trào. Phối kết hợp chặt chẽ giữa tập thể sư phạm, tập thể học sinh, Công đoàn, Đoàn Thanh niên, Đội thiếu niên nhi đồng, phụ huynh học sinh và cộng đồng. 4.2.3. Chuẩn bị tốt mọi điều kiện cho việc thực hiện kế hoạch. Đặc biệt chú ý đến việc lựa chọn nội dung và hình thức cho phù hợp nhằm thu hút được nhiều đối tượng tham gia. 4.2.4. Kiểm tra, đánh giá việc thực hiện kế hoạch theo từng giai đoạn cụ thể. Qua đó nhằm đánh giá, rút kinh nghiệm và tư vấn tìm ra các giải pháp tối ưu để thúc đẩy phong trào, để phong trào thực sự có chiều sâu. 4.2.5. Làm tốt công tác tham mưu với cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương nhằm thúc đẩy việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất của nhà trường, xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, an toàn cho học sinh, phấn đấu đáp ứng các mục tiêu của phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực". 4.2.6. Tổ chức triển khai và thực hiện một cách khoa học, đảm bảo nguyên tắc tập trung dân chủ. 4.2.7. Xây dựng bổ sung cơ sở vật chất trang thiết bị, tạo dựng nề nếp, khung cảnh môi trường sạch, đẹp thân thiện. 4.2.8. Cải tiến công tác quản lý các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp để “Rèn kỹ năng sống cho học sinh” bởi trong nhà trường không có hoạt động nào rèn kỹ năng sống có hiệu quả bằng hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp. 12
- 4.2.9. Giáo viên khi lên lớp cần hiểu và giảng dạy đúng quan điểm dạy học theo chuẩn kiến thức kỹ năng. Phát huy tính tích cực của học sinh, kết hợp lồng ghép giáo dục vệ sinh cá nhân, bảo vệ môi trường bằng chính những hành vi việc làm thực tế hàng ngày ở trường, ở nhà. 4.2.10. Giáo viên chủ nhiệm cần xác định trọng tâm, chủ đề giáo dục lấy việc khen thưởng làm động lực, lấy việc xây dựng tinh thần tập thể làm sức mạnh cảm hoá các em. Với tinh thần đổi mới, Đảng và Nhà nước ta đã coi “Giáo dục là quốc sách hàng đầu". Phát triển giáo dục Tiểu học là phát triển nền tảng cho sự phát triển nguồn lực con người phục vụ cho công cuộc công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” là chủ trương đúng và phù hợp hoàn cảnh của nền giáo dục trong giai đoạn hiện nay. Phong trào là động lực thu hút học sinh đến trường, qua phong trào học sinh cảm thấy thích thú khi đến trường, các em được gắn bó với mái trường hơn. Từ đó giúp cho hoạt động giảng dạy và giáo dục học sinh đạt hiệu quả hơn. Thực hiện tốt phong trào “ Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” là xây dựng nhà trường ngày càng vững mạnh, không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh, xây dựng thành công trường “Xanh Sạch Đẹp”; học sinh được quan tâm hơn, được học tập, được rèn luyện trong một môi trường giáo dục lành mạnh, thân thiện; đội ngũ cán bộ, giáo viên, viên chức cũng ngày càng trưởng thành, có trình độ chuyên môn nghiệp vụ vững vàng, tận tâm, tận tụy với học trò, tâm huyết, trách nhiệm với nghề, được đồng chí, đồng nghiệp tin yêu, học sinh quý mến; cha mẹ học sinh yên tâm, tin tưởng. Phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” giúp nhà trường xây dựng được uy tín, niềm tin, sự đồng thuận quan tâm của các cấp các ngành, của chính quyền địa phương, của nhân dân Thị trấn Hùng Sơn. Đặc biệt 13
- là của các bậc phụ huynh học sinh đã sát cánh bên nhà trường cùng giáo dục con em mình tiến bộ. “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” là xây dựng được tập thể sư phạm, tập thể học sinh đoàn kết nhất trí, thông cảm chia sẻ hoàn thành tốt nhiệm vụ dạy và học. Xây dựng được kỷ cương, nề nếp, huy động được sức mạnh của toàn xã hội vì sự nghiệp giáo dục trong thời kỳ mới. Với trách nhiệm là Hiệu trưởng, tôi càng phải cố gắng nhiều hơn về mọi mặt công tác quản lý, góp phần xây dựng trường Tiểu học Đồng Doãn Khuê xứng đáng là “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”xứng đáng là địa chỉ tin cậy để nhân dân trên địa bàn Thị trấn Hùng Sơn gửi gắm con em và học tại nhà trường. Chỉ đạo và thực hiện tốt phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của trường Tiểu học Đồng Doãn Khuê nói riêng và có thể áp dụng cho các trường Tiểu học trên địa bàn nói chung. 5. Những thông tin cần được bảo mật: Không 6. Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến: Để thực hiện tốt 5 nội dung và 6 tiêu chí đánh giá của phong trào thì người quản lý là người giữ vai trò quan trọng trong việc “ Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Bởi Hiệu trưởng nhà trường là người chịu trách nhiệm trực tiếp, toàn diện về tổ chức có hiệu quả trong phong trào thi đua. Vì vậy trước hết cần: + Nghiên cứu kỹ và quán triệt Chỉ thị số 40/2008/CTBGD&ĐT ngày 22 tháng 7 năm 2008 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về phát động phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” và các văn bản có liên quan. + Nghiên cứu các nội dung của trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, các văn bản hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học của ngành 14
- giáo dục và làm rõ vai trò của người quản lý trong công tác “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. + Các văn bản chỉ đạo của Sở GD&ĐT Thái Nguyên, Phòng GD&ĐT, Nghị quyết đại hội Chi bộ của trường. + Tiến hành các hoạt động cần thiết để cán bộ, giáo viên, học sinh trong trường cũng như cấp uỷ Đảng, chính quyền, các tổ chức chính trị xã hội ở địa phương nắm được mục tiêu, yêu cầu, nội dung, tiêu chí đánh giá của phong trào thi đua. + Nghiên cứu thực tiễn về công tác tổ chức, quản lý và chỉ đạo phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” tại trường Tiểu học Đồng Doãn Khuê huyện Đại Từ. Đồng thời đưa ra một số giải pháp thực hiện “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” không chỉ trong năm học 2018 2019 và tiếp tục thực hiện ở những năm tiếp theo. + Nghiên cứu lý luận liên quan đến việc “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” trường Tiểu học. + Trình độ chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất của nhà trường, sự phối hợp với các ban ngành đoàn thể trong và ngoài nhà trường, đoàn thể trong và ngoài nhà trường và Hội cha mẹ học sinh. 7. Đánh giá những lợi ích thu được Sau khi áp dụng các biện pháp trên, đối chiếu với 5 nội dung trong Chỉ thị số 40/2008/CTBGD&ĐT về “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” và 6 tiêu chí đánh giá “Trường Tiểu học thân thiện, học sinh tích cực” đồng thời duy trì, giữ vững 5 chuẩn xây dựng trường Tiểu học đạt chuẩn Quốc gia mức độ II, trường Tiểu học Đồng Doãn Khuê huyện Đại Từ đã đạt được kết quả và bài học kinh nghiệm như sau: 7.1. Kết quả đạt được: 15
- a. Xây dựng trường, lớp xanh, sạch, đẹp, an toàn: Trường đã có hàng rào bao quanh, có cổng, biển trường theo quy định, môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh cho học sinh; khuôn viên nhà trường sạch sẽ, có cây xanh thoáng mát, gần gũi, thân thiện với thiên nhiên. Tu sửa hệ thống điện, quạt mát, quét vôi, ve, trang trí lớp học thân thiện. Trang trí thư viện thân thiện ngoài trời. Trường có sân chơi an toàn, thường xuyên vệ sinh sạch sẽ; lớp học sạch sẽ, gọn gàng, đã có đủ bảng chống loá; có đủ nước uống, nguồn nước sạch thuận tiện, đáp ứng yêu cầu vệ sinh, ăn uống cho học sinh toàn trường. Nhà trường đã có đủ nhà vệ sinh riêng, sạch sẽ cho cán bộ giáo viên và học sinh. Đảm bảo sạch sẽ an toàn đủ để đáp ứng phục vụ cho gần 500 học sinh. b. Dạy và học hiệu quả, phù hợp với đặc điểm lứa tuổi học sinh ở mỗi địa phương, giúp các em tự tin trong học tập: Đội ngũ giáo viên đạt trên chuẩn 100%, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ khá vững vàng, cập nhật, đáp ứng được với đổi mới chương trình bậc học, khuyến khích được sự chuyên cần, tích cực, chủ động, sáng tạo và ý thức vươn lên, rèn luyện và khả năng tự học của học sinh, gần gũi, tôn trọng học sinh, quan tâm tới tất cả các đối tượng học sinh trong lớp. Các thầy, cô giáo đã rèn cho học sinh khả năng tự học, kỹ năng tự kiểm tra, đánh giá kết quả học tập lẫn nhau. Trường đã tổ chức học 2 buổi/ ngày với 9 buổi/ tuần cho 100% số lớp và số học sinh của trường. Phần lớn học sinh có ý thức học tập tốt, chăm chỉ, hứng thú học tập dưới sự hướng dẫn của giáo viên. Tham gia thi giáo viên dạy giỏi các cấp: + Thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện môn Tiếng Anh và hội thi “Thiết kế và sử dụng sáng tạo đồ dùng dạy học” đạt 3 đồng chí và đạt giải Nhì toàn đoàn. 16
- + Tham gia thi điền kinh cấp huyện đạt 01 giải Nhất, 01 giải Ba. + Tham gia thi cờ vua cấp huyện đạt 01 giải Nhất, 02 giải Ba. + Tham gia thi đá cầu cấp huyện đạt 03 giải Nhì. c. Rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh Việc rèn luyện khả năng ứng xử hợp lý với các tình huống trong cuộc sống, thói quen và kỹ năng làm việc, sinh hoạt theo nhóm khá tốt. Thông qua các hoạt động tập thể, hoạt động ngoài giờ lên lớp, hoạt động bán trú xây dựng cho học sinh tính tự giác, tích cực, tính tự quản, biết kính trọng thầy, cô, yêu quý bạn bè. Qua rèn luyện, học sinh có ý thức rèn luyện và bảo vệ sức khoẻ, giữ vệ sinh cá nhân, vệ sinh chung tốt: trang phục sạch sẽ, gọn gàng, không xảy ra tai nạn giao thông và các thương tích khác. Công tác phòng chống các tệ nạn xã hội trong nhà trường tốt, không có cán bộ giáo viên, nhân viên và học sinh nào vi phạm. Thực hiện tốt nội quy, quy chế của nhà trường đã xây dựng. Thực hiện tốt qui tắc ứng xử của học sinh, giáo viên trong nhà trường. d. Tổ chức các hoạt động tập thể vui tươi lành mạnh Tổ chức vui hội trăng rằm, hướng dẫn cho học sinh chơi một số trò chơi dân gian, phù hợp lứa tuổi các em: Rước đèn, múa lân, nhảy dây, đá cầu, kéo co, nhảy bao bố… Tổ chức chương trình Xuân ấm yêu thương ngày hội giáo dục kĩ năng sống cho các em học sinh nhân dịp tết ngyên đán được phụ huynh học sinh đan hs giá cao. Nhà trường cùng Liên đội đã tổ chức các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể 17
- dục thể thao chào mừng, kỷ niệm các ngày lễ lớn trong năm: ngày 20/11, 22/12 và tham gia tích cực các Hội thi đạt kết quả cao: Tổ chức ngày hội văn hóa trường học với các nội dung thi: Trang trí lớp học, vở sạch chữ đẹp, khảo sát chất lượng hai môn Toán, Tiếng Việt, thi trưng bày gian hàng, thi khuôn viên sạch đẹp, hoạt động tập thể trên sân trường và trò chơi dân gian đạt giải Nhì cấp huyện. Riêng điểm cho khuôn viên Xanh. Sạch. Đẹp đạt giải Nhất toàn huyện. e. Học sinh tham gia tìm hiểu, chăm sóc và phát huy giá trị các di tích lịch sử, văn hoá, cách mạng ở địa phương: Tổ chức cho 483 em học sinh thăm quan, trải nghiệm tại khu di tích lịch sử quốc gia 27/7, giúp các em hiểu ý nghĩa lịch sử và có ý thức phấn đấu học tập rèn luyện để trở thành con ngoan, trò giỏi, công dân có ích cho xã hội. Làm tốt công tác giáo dục, tuyên truyền cho học sinh hiểu được các di tích lịch sử, truyền thống cách mạng của quê hương đất nước, thông qua các tiết học chính khoá, hoạt động ngoài giờ lên lớp, các tiết học chào cờ đầu tuần, sinh hoạt Đội, sinh hoạt sao nhi đồng … Nhà trường đã báo cáo với Đảng, chính quyền địa phương được chăm sóc gia đình bác Trần Thị Yến là đối tượng người già neo đơn tại địa phương. Tổ chức tốt Chương trình “Hũ gạo tình thương” trao quà Tết cho học sinh nghèo năm 2019, trong chương trình quyên góp được 260 kg gạo. + Tặng quà cho 67 em học sinh nghèo vượt khó của nhà trường với tổng trị giá là: 7.750.000 đồng. + Làm tốt công tác nhân đạo từ thiện giúp đỡ hcj sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại trường với số tiền 20.000.000 đồng. Chương trình vượt khó vươn lên thắp sáng ước mơ, nối vòng tay nhân ái xoa dịu nỗi đau da cam tổ chức tại trường TH Đồng Doãn Khuê đã được tập thể CBGVNV, PHHS và các em HS nhà trường chia sẻ, giúp đỡ nhiệt tình. Trong 18
- chương trình đã quyên góp được tổng số tiền là: 5.858.000 đồng và đã trao lại toàn bộ số tiền trên cho TTDN và tạo việc làm cho trẻ em tàn tật Việt Nam. *Kết quả việc thực hiện phong trào năm học 2018 2019 Kết quả tự đánh giá Nội dung Điểm tối Trường tự đa đánh giá 1. Xây dựng trường, lớp xanh, sạch, đẹp, an 20 19 toàn. 2. Dạy và học hiệu quả, phù hợp với đặc điểm lứa tuổi của học sinh ở mỗi địa phương, giúp 25 24 các em tự tin trong học tập. 3. Rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh. 15 15 4.T ổ ch ứ c các ho ạ t đ ộ ng t ậ p th ể vui 15 15 t ươ i, lành m ạ nh. 5. Học sinh tham gia tìm hiểu, chăm sóc và phát huy giá trị các di tích lịch sở, văn hoá, cách mạng 10 10 ở địa phương. 6. Về tính sáng tạo trong việc chỉ đạo phong trào và mức độ tiến bộ của trường trong thời 15 15 gian qua. Tổng cộng 100đ 98/100 Xếp loại: Xuất sắc Nhìn vào các tiêu chuẩn đạt được trong phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” của nhà trường năm học 20182019, tôi nhận thấy các biện pháp tôi đưa ra thực sự có hiệu quả và đã có nhiều đổi mới so với các năm học trước góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. 8. Danh sách những tổ chức, cá nhân đã tham gia áp dụng thử hoặc áp dụng sáng kiến lần đấu. STT Tên tổ chức, Nơi công tác Chức Trình độ Nội dung 19
- chuyên công việc hỗ trợ cá nhân danh môn 01 Cán bộ giáo viên Trường tiểu học Giáo Đại học, Tham gia áp dụng Đồng Doãn Khuê. viên Cao đẳng sáng kiến 02 Học sinh Trường tiểu học Học Tham gia áp dụng Đồng Doãn Khuê. sinh sáng kiến Trên đây là sáng kiến về Giải pháp nâng cao chất lượng thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” ở trường Tiểu học Đồng Doãn Khuê năm hoc 201 ̣ 8 2019. Với điều kiện thời gian nghiên cứu còn có hạn nên sáng kiến kinh nghiệm của tôi không thể tránh khỏi những thiếu sót và chưa đề cập đầy đủ. Một lần nữa kính mong được Hội đồng thi đua các cấp và các bạn đồng nghiệp cho ý kiến đóng góp để Sáng kiến kinh nghiệm của tôi hoàn thiện hơn. Tôi xin chân thành cảm ơn./. TT Hùng Sơn, ngày 20 tháng 4 năm 2019 Người nộp đơn Hà Thị Mười 20
![](images/graphics/blank.gif)
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số kinh nghiệm lãnh đạo và quản lý sự thay đổi trường Tiểu học Krông Ana
18 p |
445 |
67
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp dạy giải bài toán có lời văn cho học sinh lớp 2
21 p |
224 |
30
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp giúp học sinh làm tốt dạng bài tập tìm hình ảnh so sánh trong phân môn luyện từ và câu lớp 3
27 p |
173 |
24
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao hiệu quả hoạt động trải nghiệm ở trường tiểu học
17 p |
202 |
21
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao hoạt động của thư viện trường học nhằm xây dựng thói quen đọc sách cho học sinh trường Tiểu học Ngọc Lâm
18 p |
165 |
17
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Biện pháp nâng cao chất lượng dạy học môn Tập đọc
15 p |
150 |
16
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Thiết kế một số trò chơi học tập trong dạy học môn Tự nhiên và Xã hội lớp 1
17 p |
177 |
16
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Biện pháp rèn kĩ năng sống cho học sinh lớp 4 trong môn Tiếng Việt
49 p |
126 |
15
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nhằm nâng cao kĩ năng đọc cho học sinh lớp 5
20 p |
170 |
14
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp giúp giáo viên lớp 1 dạy tốt Hoạt động trải nghiệm theo chủ đề ở trường Tiểu học Thanh Liệt
39 p |
28 |
12
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao chất lượng sử dụng sơ đồ đoạn thẳng trong giải toán có lời văn
27 p |
126 |
11
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nâng cao chất lượng học toán cho học sinh lớp 1A2, lớp 1a4, lớp 1A6 trường Tiểu học Thị Trấn
33 p |
165 |
10
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Kinh nghiệm rèn chữ viết cho học sinh lớp 3 ở trường tiểu học Mỹ Thuỷ
12 p |
107 |
9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Phương pháp phát triển các bài hát nhằm mục đích gây hứng thú học Tiếng Anh cho học sinh Tiểu học
17 p |
134 |
8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Làm thế nào để đẩy mạnh hoạt động thư viện
23 p |
133 |
8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Giáo dục thể chất theo định hướng tích hợp các môn học nhằm phát huy năng lực học sinh tiểu học
23 p |
151 |
6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp huấn luyện chạy cự ly ngắn cho học sinh
14 p |
96 |
5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Chỉ đạo giáo dục kỹ năng sống thông qua hoạt động trải nghiệm cho học sinh trường Tiểu học Cổ Đô
40 p |
16 |
3
![](images/icons/closefanbox.gif)
![](images/icons/closefanbox.gif)
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
![](https://tailieu.vn/static/b2013az/templates/version1/default/js/fancybox2/source/ajax_loader.gif)