intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Giải pháp Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực ở trường Tiểu học Đồng Doãn Khuê

Chia sẻ: Caphesua | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:21

26
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm áp dụng cho công tác quản lý, chỉ đạo và triển khai phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” tại trường Tiểu học Đồng Doãn Khuê.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Giải pháp Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực ở trường Tiểu học Đồng Doãn Khuê

  1. CỘNG HOÀ XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập ­ Tự do ­ Hạnh phúc ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN Kính gửi:  Hội đồng sáng kiến huyện Đại Từ Tôi ghi tên dưới đây: STT Họ và tên Ngày tháng  Nơi công tác Chức  Trình  Tỷ lệ (%)  năm sinh danh độ  đóng góp  chuyên  vào việc  môn tạo ra  sáng kiến Trường Tiểu  Hiệu  Đại  01 Hà Thị Mười 05/07/1976 học Đồng  trưởn học 100% Doãn Khuê g  Là tác giả  đề  nghị  xét công nhận sáng kiến:  Giải pháp“Xây dựng trương ̀   ̣ ̣ ̣ ́ ực” ở trường Tiểu học Đồng Doãn Khuê hoc thân thiên, hoc sinh tich c 1. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến: Hà Thị Mười           2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến:  Sáng kiến kinh nghiệm áp dụng cho công tác quản lý, chỉ đạo và triển khai   phong trào thi đua “Xây dựng trương hoc thân thiên, hoc sinh tich c ̀ ̣ ̣ ̣ ́ ực ”  tại  trường Tiểu học Đồng Doãn Khuê. 3. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu: Giải pháp“Xây dựng trương hoc thân thiên, hoc sinh tich c ̀ ̣ ̣ ̣ ́ ực”  được áp  dụng   tại trường Tiểu học Đồng Doãn Khuê.  (Thời gian áp dụng:   Năm học:  2018 ­ 2019). 4. Mô tả bản chất của sáng kiến: 4.1. Về nội dung của sáng kiến: 1
  2. Học tập trong môi trường, trường học thân thiện, trẻ  em sẽ  cảm nhận  được sự thoải mái khi việc học của mình vừa gắn với kiến thức trong sách vở,  vừa thông qua sự  thâm nhập, trải nghiệm của chính bản thân trong các hoạt  động ngoại khóa, trong các trò chơi dân gian, các hoạt động tập thể vui mà học.   Như  thế, mỗi ngày trẻ  em đến trường là một ngày vui. Trường học thân thiện  gắn bó chặt chẽ với việc phát huy tính tích cực của học sinh. Trong môi trường  phát triển toàn diện đó, học sinh học tập hứng thú, chủ động tìm hiểu kiến thức   dưới sự dìu dắt của thầy cô giáo, gắn chặt giữa học và hành, biết thư giãn khoa  học, rèn luyện kỹ năng và phương pháp học tập, trong đó những yếu tố hết sức  quan trọng là khả năng tự tìm hiểu, khám phá, sáng tạo. Trong  phong trào thi đua  “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”  có thể  nói rằng vai trò của  người quản lý và các thầy cô giáo có ý nghĩa hết sức quan trọng. Thực hiện tốt  phong trào này, chúng ta từng bước xây dựng đội ngũ giáo viên có phẩm chất, năng  lực tốt trong quá trình thực hiện nhiệm vụ giáo dục, đáp ứng yêu cầu của giáo dục   trong thời kỳ phát triển mới. Theo đó, các thế hệ học sinh năng động, tích cực dưới  sự dạy dỗ của các thầy cô giáo được học tập trong môi trường thân thiện, sẽ là nhân  tố quyết định sự phát triển bền vững của đất nước. Những năm gần đây, Đảng và Nhà nước ta đã chỉ  đạo ngành giáo dục  phát động nhiều cuộc vận động như: Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm   gương đạo đức Hồ  Chí Minh”; “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức   tự  học và sáng tạo” và ngay từ  đầu năm học 2008­2009 Bộ  Giáo dục và Đào  tạo đã phát động phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh   tích cực” trong các trường phổ  thông giai đoạn 2008­2013 và phong trào tiếp  tục được duy trì đến nay.   Như vậy, các trường phổ thông muốn thực hiện tốt phong trào thi đua “ Xây  dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”  trước hết cần xác định rõ mục  2
  3. tiêu yêu cầu đó là: Huy động sức mạnh tổng hợp của các lực lượng trong và ngoài  nhà trường để xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, hiệu quả,  hợp   với điều kiện của địa phương và đáp ứng nhu cầu xã hội. Phát huy tính chủ động,   tích cực, sáng tạo của học sinh trong học tập và các hoạt động xã hội một cách  phù hợp và hiệu quả. Phát huy sự  chủ động, sáng tạo của thầy, cô giáo đáp ứng   yêu cầu đổi mới phương pháp giáo dục trong điều kiện hội nhập quốc tế. Huy   động và tạo điều kiện để có sự tham gia hoạt động đa dạng và phong phú của các   tổ chức, cá nhân trong việc giáo dục văn hoá, truyền thống lịch sử cách mạng cho  học sinh. Phong trào thi đua phải đảm bảo tính tự  giác, không gây áp lực quá tải   trong công việc của nhà trường, sát với điều kiện ở cơ sở. Nội dung cụ thể của   phong trào là do cơ  sở  lựa chọn sao cho phù hợp với điều kiện của nhà trường,   làm cho chất lượng giáo dục được nâng lên và có dấu  ấn của địa phương một   cách mạnh mẽ.  Cụ thể, thực hiện với 5 nội dung sau: 1. Xây dựng trường, lớp xanh, sạch, đẹp, an toàn. 2. Dạy và học hiệu quả, phù hợp với đặc điểm lứa tuổi của học sinh  ở  mỗi địa phương, giúp các em tự tin trong học tập. 3. Rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh. 4. Tổ chức các hoạt động tập thể vui tươi, lành mạnh.  5. Học sinh tham gia tìm hiểu, chăm sóc và phát huy giá trị  các di tích lịch  sử, văn hoá, cách mạng ở địa phương. 4.1.1 Thực trạng phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học  sinh tích cực” của trường Tiểu học Đồng Doãn Khuê huyện Đại Từ. a. Tình hình phát triển giáo dục tại trường. Trường tiểu học Hùng Sơn 2 được thành lập năm 1988 đến năm 2015 được   đổi ten thành trường Tiểu học Đồng Doãn Khuê.  Năm học 2018 ­ 2019 trường có  3
  4. 483 em học sinh và 28 cán bộ giáo viên. Qua nhiều năm xây dựng và trưởng thành,  nhà trường công nhận trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2 năm 2009 và đã được   Sở  Giáo dục và Đạo tạo tỉnh Thái Nguyên kiểm tra công nhận lại lần thứ hai vào  năm 2014.   Trường đã nhiều năm liên tục đạt được danh hiệu Tập thê Lao động Xuất  sắc, được UBND tỉnh Thái Nguyên tặng Cờ  thi đua có thành tích Xuất sắc trong  phong trào thi đua năm học: 2017 ­ 2018. * Thuận lợi:  ­ Trường có đội ngũ Giáo viên vững về chuyên môn nghiệp vụ và có bề dày  thành tích, có năng lực chuyên môn và nhiệt tình trong công việc được giao.   ­ Nhà trường luôn được sự  quan tâm, tạo điều kiện của Lãnh đạo Phòng  Giáo dục. Đảng ủy, Uỷ ban nhân dân, Hội đồng nhân dân và các ban ngành, đoàn  thể xã Sơn Cẩm. Sự phối hợp của phụ huynh học sinh. ­ Chi bộ  Đảng phát huy tốt vai trò lãnh đạo đã chỉ  đạo nhà trường xây   dựng kế  hoạch hoạt động phù hợp với tình hình thực tế  của địa phương, đảm   bảo đúng với chỉ thị nhiệm vụ năm học của Bộ ­ Sở và Phòng Giáo dục. ­ Bên cạnh đó các cơ  quan đóng gần địa bàn cũng có sự  quan tâm chia sẻ  giúp đỡ  trong mọi hoạt động của nhà trường, tạo được mối liên hệ  gắn bó thân   thiết. * Khó khăn:  ­ Cơ sở vật chất của nhà trường còn thiếu, chưa có đủ các phòng chức năng.  ­ Một số ít học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh nghèo, học sinh mồ côi. b. Thực trạng phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học   sinh tích cực” của trường Tiểu học Đồng Doãn Khuê huyện Đại Từ. 4
  5.  Để đánh giá thực trạng công tác “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh   tích cực” của trường tiểu học Đồng Doãn Khuê, ngay từ đầu năm tôi đã khảo sát  kết quả đánh giá công tác “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” của  trường trong những năm qua số liệu cụ thể như sau: Năm học Năm học Nội dung 2016 ­2017 2017­ 2018 1. Xây dựng trường, lớp xanh, sạch, đẹp, an toàn. 19 19 2. Dạy và học hiệu quả, phù hợp với đặc điểm  lứa tuổi của học sinh  ở  mỗi địa phương, giúp các  24 24 em tự tin trong học tập. 3. Rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh. 14 15 4. Tổ  chức các hoạt động tập thể  vui tươi, lành  14 15 mạnh.  5. Học sinh tham gia tìm hiểu, chăm sóc và phát huy giá  9 9 trị các di tích lịch sở, văn hoá, cách mạng ở địa phương. 6. Về  tính sáng tạo trong việc chỉ  đạo phong trào  14 14 và mức độ tiến bộ của trường trong thời gian qua.  Tổng cộng 94/100 96/100 Qua bảng khảo sát trên tôi nhận thấy kết quả thực hiện phong trào “ Xây  dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” trường Tiểu học Đồng Doãn  Khuê vẫn còn hạn chế. Đó là những điều mà tôi còn băn khoăn và tôi tiến hành  tìm hiểu nguyên nhân vì sao kết quả đạt được chưa cao.  c.  Nguyên   nhân   dẫn   đến   thực   trạng   phong   trào   thi   đua   “Xây   dựng   trường học thân thiện, học sinh tích cực” trường tiểu học Đồng Doãn Khuê   chưa cao so với yêu cầu đề ra. * Công tác xây dựng trường lớp xanh, sạch, đẹp và an toàn chưa hiệu quả vì: ­ Khuôn viên sân chơi, bãi tập chưa sạch, đẹp. 5
  6. ­ Việc trồng và chăm sóc cây bóng mát, cây cảnh trên sân trường còn nhiều   hạn chế. Hệ thống cống thoát nước còn chưa đảm bảo. ­ Cơ sở vật chất còn thiếu chưa đáp ứng được yêu cầu Dạy ­ Học của nhà   trường: Như hệ  thống phòng học chưa đủ, chưa có nhà đa năng, chưa có phòng  học bộ môn như phòng Âm nhạc, Mĩ thuật, bàn ghế của học sinh, giáo viên chưa   đúng quy cách. Thiết bị  dạy học mới tạm đủ, thiết bị  dạy học hiện đại chưa  nhiều. ­ Nhà vệ sinh của học sinh chưa đảm bảo diện tích, chưa đúng tiêu chuẩn,   còn gần lớp học, phần nào cũng ảnh hưởng tới việc Dạy ­ Học của thầy và trò. ­ Bếp bán trú diện tích còn chật hẹp không đảm nhu cầu cho  200 học sinh  học bán trú. Một số  các hạng mục về  phục vụ  cho nhà bếp còn nhiều hạn  chếBếp ăn chưa đảm bảo 1 chiều, hệ thống thoát nước chưa đảm bảo vệ sinh. ­ Mặc dù nhà trường đã quy định việc tham gia giữ gìn vệ sinh khuôn viên  nhà trường, lớp học. Nhưng cũng còn không ít cán bộ  giáo viên, nhân viên, các  em học sinh chưa tích cực, tự giác tham gia tốt hoạt động này.  * Hiệu quả công tác dạy và học vẫn còn một số hạn chế vì:  ­ Một số  giáo viên còn hạn chế  trong việc sử  dụng công nghệ  thông tin   vào giảng dạy. ­ Trang thiết bị dạy học hiện đại còn thiếu.  ­ Số  học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong rèn luyện và học tập của nhà  trường vẫn còn học sinh nhận thức chậm, học sinh khuyết tật, học sinh nghèo,  gia đình không quan tâm, thiếu sách vở, đồ  dùng học tập  ảnh hưởng nhiều đến  kết quả học tập của các em cũng như chất lượng giáo dục của nhà trường. * Giáo dục kết hợp rèn kỹ năng sống cho học sinh, việc vận dụng chưa cao. ­ Do kinh nghiệm giáo dục kỹ  năng sống cho học sinh của mỗi giáo viên  còn hạn chế. Thời gian dành cho học sinh rèn kỹ  năng sống, kỹ  năng thực hành  từ những việc nhỏ, đơn giản còn nhiều hạn chế.  6
  7. ­ Phần lớn các em được chăm lo, chiều chuộng nên nhiều việc tuy nhỏ,   phù hợp với lứa tuổi mà các em cũng chưa thực hiện được, như  nấu cơm, quét   nhà, tự tắm giặt, tự đảm bảo an toàn tính mạng cho mình, … ­ Một số giáo viên chưa chú ý đến việc giáo dục kỹ  năng sống cho học   sinh thông qua các tiết dạy. * Tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp chưa thật thường xuyên và quy mô. ­ Nội dung tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao chưa phong  phú. ­ Nguồn kinh phí để tổ chức các hoạt động cho học sinh còn chưa nhiều.  * Công tác tuyên truyền, giáo dục để  học sinh hiểu thật sâu sắc về   truyền thống anh hùng cách mạng của dân tộc còn hạn chế.  Việc tổ  chức cho học sinh được đi tham quan, học tập các di tích lịch sử  của quê hương đất nước, khơi dậy trong học sinh tình yêu Tổ quốc còn ít. Việc tích hợp giảng dạy các kiến thức về  lịch sử  địa phương còn chưa   nhiều, học sinh chỉ năm được các kiến thức qua các bài học trong sách giáo khoa. 4.1.2 Một số giải pháp, bài học kinh nghiệm về thực hiện phong trào  thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” năm học: 201 8 ­  2019 và những năm tiếp theo Từ thực trạng của công tác thực hiện phong trào thi đua” Xây dựng trường   học thân thiện, học sinh tích cực”, tôi đã tìm hiểu những nguyên nhân và đưa ra   một số giải pháp sau: a. Xây dựng trường lớp xanh, sạch, đẹp và an toàn.  ­ Tôi đã lập kế hoạch tham mưu với Hội cha mẹ học sinh tiến hành trồng  bổ  sung thêm cây cảnh và cỏ  xanh vào các bồn cây, giao việc chăm sóc cây cho  từng lớp, sửa lại hệ thống thoát nước. Ảnh tham gia lao động của phụ huynh và học sinh. 7
  8. ­ Tham mưu với Hội cha mẹ học sinh và Hội đông nhà trường tu sửa hệ  thống điện, quạt mát, quét vôi, ve, trang trí lớp học thân thiện, làm mới một số  băng zôn, khẩu hiệu, trang trí sân khấu.  ­ Xây dựng và trang trí thư viện thân thiện ngoài trời với sự quan tâm giúp   đỡ  của  Phòng giáo dục huyện Đại Từ  và một số  nhà hảo tâm. Xây dựng thói  quen đọc sách trong thư viện ngoài trời cho học sinh b. Để công tác dạy và học có hiệu quả, phù hợp với đặc điểm lứa tuổi   của học sinh ở trường, tôi đã thực hiện một số biện pháp sau: Ở  nội dung này đối với trường Tiểu học Đồng Doãn Khuê, tôi xác định   đây là việc làm mang tính quyết định để  nâng cao chất lượng giáo dục của nhà   trường, và xác định đây là việc làm thường xuyên, lâu dài.  ­ Tôi đã động viên khuyến khích giáo viên áp dụng công nghệ  thông tin,  dạy bằng giáo án điện tử. Đề ra nghị quyết mỗi giáo viên phải xây dựng ít nhất   1 tiết/ tuần dạy bằng bài giảng điện tử, có sự kiểm tra của Ban giám hiệu. ­ Thường xuyên tổ  chức chuyên đề, thao giảng dự  giờ, thực hiện nhiều  tiết dạy với các phân môn theo yêu cầu và nguyện vọng của bộ  phận chuyên   môn và giáo viên nhà trường. Tổ chức thi giáo viên dạy giỏi cấp trường.  ­ Duy trì tốt các phong trào hiện có và phát huy thành tích giáo viên giỏi  các  cấp. Đầu tư mạnh về chất lượng đại trà, giải quyết số học sinh nhận thức chậm,  hạn chế  học sinh chưa hoàn thành chương trình lớp học, không để  học sinh bỏ  học với bất kỳ lý do nào. ­ Tổ chức linh hoạt các hình thức dạy học ngoại khoá, học nhóm tham gia   dã ngoại. Thực hiện tốt các hoạt động ngoài giờ lên lớp, hoạt động Đội. ­ Xây dựng mối quan hệ  thân thiện giữa thầy và trò đó là “ Dạy kèm với   dỗ” cô giáo phải thực sự như mẹ hiền để các em chia sẻ tâm sự.  8
  9. ­ Xây dựng mối quan hệ đồng nghiệp thân ái, hợp tác, chia sẻ, tạo nên bầu  không khí hoà thuận, một môi trường sư phạm trong sáng. ­ Giáo viên tích cực đổi mới phương pháp dạy học, học sinh tích cực, tự giác   học tập. Buổi học thứ hai dạy học theo phân hoá đối tượng học sinh. Chú ý kèm  cặp học sinh còn chưa đạt chuẩn kiến thức kĩ năng. ­ Động viên khích lệ học sinh phấn đấu vươn lên trong học tập và rèn luyện,  nhất là đối với học sinh yếu dù là tiến bộ rất nhỏ nên động viên kịp thời. ­ Động viên giáo viên tự sưu tầm và làm đồ dùng dạy học, cố  gắng phấn   đấu 90% giáo viên sử dụng thành thạo công nghệ thông tin trong giảng dạy. c. Quán triệt tất cả  giáo viên trong quá trình giảng dạy cần kết hợp   giữa giáo dục kiến thức với việc rèn kỹ năng sống cho học sinh. ­ Xây dựng một số  chuyên đề  về  rèn kỹ  năng sống cho học sinh và phổ  biến những sáng kiến kinh nghiệm về việc rèn kỹ năng sống cho học sinh. ­ Tập trung rèn khả  năng  ứng xử  hợp lý với các tình huống trong cuộc   sống, có thói quen và kỹ năng làm việc, sinh hoạt theo nhóm. ­ Rèn luyện kỹ năng phòng chống tai nạn: giao thông, đuối nước và các tai  nạn thương tích khác, giáo dục ý thức bảo vệ sức khoẻ bản thân, phòng bệnh. ­ Giáo dục và rèn luyện kỹ  năng  ứng xử  có văn hoá, tinh thần đoàn kết   thân ái, hợp tác và chia sẻ trong cuộc sống. ­ Tăng cường công tác chủ  nhiệm lớp, công tác Đội thiếu niên, sao nhi  đồng, xây dựng biểu điểm thi đua hàng tuần của lớp của chi đội để theo dõi các  biểu hiện hành vi của các em học sinh. Đánh giá nhận xét hàng tuần và tổng kết  theo tháng, theo chặng thi đua. ­ Trang trí các khẩu hiệu động viên nhắc nhở học sinh làm việc tốt như:  “Phân loại rác thải tại nguồn”,”Giữ môi trường xanh, sạch, đẹp”,... ­ Bố trí phân công vệ sinh chung: sân trường, nhà vệ sinh. ­ Phân công chăm sóc bồn hoa, cây cảnh theo từng lớp. 9
  10. ­ Thành lập đội cờ  đỏ  trực ban thi đua hàng ngày để  kiểm tra, nhắc nhở  việc chấp hành nội quy, kỷ luật. ­ Tăng cường hoạt động ngoại khoá ngoài giờ lên lớp. ­ Tổ chức các hoạt động của Đội sôi nổi, có chất lượng, duy trì các buổi   sinh hoạt Sao nhi đồng... d. Kết hợp các đoàn thể tổ chức các hoạt động tập thể  vui tươi, lành   mạnh như: ­ Xây dựng kế  hoạch hoạt động ngoài giờ  lên lớp phù hợp với từng nội   dung và chủ  điểm theo từng tháng, cụ  thể  từng tuần. Chú trọng các ngày lễ:   ngày nhà giáo Việt nam 20/11; Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam  22/12; Ngày thành lập  Đảng Cộng sản Việt Nam 3/2; Ngày thành lập  Đoàn  TNCSHCM 26/3... ­ Tổ  chức thi Nghi thức và tìm hiểu về  ngày thành lập Đảng Cộng sản  Việt Nam, Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh và Đội TNTP Hồ Chí Minh.  ­ Tổ  chức các hoạt động văn nghệ, thể  thao một cách thiết thực, khuyến  khích sự tham gia chủ động, tự giác của học sinh. ­ Lựa chọn đưa một số  trò chơi dân gian vào nhà trường cho học sinh vui   chơi và tổ chức thi: Nhảy dây, chơi ô ăn quan, kéo co, nhảy bao bố,... ­ Học sinh được tham gia vào các trò chơi trong các ngày lế, các giờ  ra  chơi qua đó tạo cho các em không khí vui tươi phấn khởi thêm yêu lớp, yêu  trường, yêu quê hương đất nước. e. Học sinh tham gia tìm hiểu, chăm sóc và phát huy giá trị  các di tích   lịch sử, văn hoá, cách mạng ở địa phương: ­ Mời Hội cựu chiến binh Thị trấn Hùng Sơn đến trường nói chuyện với  các em học sinh toàn trường nhân kỷ niệm ngày 22/12.  10
  11. ­ Chăm sóc, vệ sinh khu di tích lịch sử Quốc Gia 27/7 : Quét dọn, chăm sóc  cây xanh, dâng hương trong các ngày 27/7; 22/12.         ­ Đây là nội dung phù hợp với tinh thần đạo lý người Việt Nam “ Uống   nước nhớ nguồn”. Nhà trường kết hợp với Liên đội tổ  chức cho học sinh thăm   viếng nghĩa trang liệt sỹ  thị trấn Hùng Sơn và thăm hỏi tặng quà gia đình chính  sách các ngày 27/7; ngày hội quốc phòng toàn dân và các dịp lễ Tết.           4.2. Khả năng áp dụng: Sau khi tìm hiểu thực trạng về việc thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng   trường học thân thiện, học sinh tích cực”  ở  trường tiểu học Đồng Doãn Khuê,  đồng thời nghiên cứu và đề xuất một số giải pháp nhằm góp phần nâng cao chất   lượng “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Tôi đã đưa ra những  công việc cần thực hiện để áp dụng như sau: 4.2.1. Trước hết phải làm tốt công tác chỉ đạo, phối kết hợp với các cơ quan,  các tổ chức ban ngành đoàn thể của địa phương, cụ thể hóa kế hoạch phù hợp với   thực tế địa phương, đơn vị và từng giai đoạn để thực hiện có hiệu quả. ­ Nhà trường triển khai các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn từng tổ chức xây  dựng kế  hoạch cụ  thể  bám sát theo 6 nội dung của phong trào với những biện  pháp cụ thể cho phù hợp với đơn vị và địa phương. ­ Hằng năm kiện toàn Ban chỉ đạo, xây dựng kế hoạch, chương trình cho   phù hợp. Thành lập các tiểu ban phụ  trách từng nội dung, cụ  thể  là: Tổng phụ  trách Đội phụ  trách nội dung: Tổ  chức các hoạt động tập thể  vui tươi lành   mạnh, Học sinh tham gia tìm hiểu chăm sóc và phát huy giá trị các di tích lịch sử;   Phó Hiệu trưởng phụ  trách nội dung: Dạy và học có hiệu quả; Chủ  tịch Công   đoàn phụ  trách nội dung: Rèn kỹ  năng sống cho học sinh; Bí thư  chi đoàn phụ  trách nội dung: Xây dựng trường lớp xanh, sạch, đẹp... Yêu cầu các tiểu ban xây   dựng kế hoạch cụ thể cho từng năm học. 11
  12. 4.2.2.  Làm tốt công tác tuyên truyền để  phong trào thực sự  đi vào trong  nhận thức của các cá nhân, tổ  chức trong và ngoài nhà trường. Mỗi nhà trường   muốn thực hiện thành công phong trào thi đua thì đòi hỏi người cán bộ  quản lý  phải có năng lực quản lý vững vàng, nắm chắc văn bản, có tâm, có tầm, có uy  tín, có khả năng tham mưu, nhanh nhạy, sáng tạo, tập hợp được mọi lực lượng   tham gia phong trào. Phối kết hợp chặt chẽ giữa tập thể sư phạm, tập thể học   sinh, Công đoàn, Đoàn Thanh niên, Đội thiếu niên nhi đồng, phụ huynh học sinh  và cộng đồng. 4.2.3. Chuẩn bị tốt mọi điều kiện cho việc thực hiện kế hoạch. Đặc biệt  chú ý đến việc lựa chọn nội dung và hình thức cho phù hợp nhằm thu hút được  nhiều đối tượng tham gia. 4.2.4. Kiểm tra, đánh giá việc thực hiện kế hoạch theo từng giai đoạn cụ  thể. Qua đó nhằm đánh giá, rút kinh nghiệm và tư vấn tìm ra các giải pháp tối ưu  để thúc đẩy phong trào, để phong trào thực sự có chiều sâu. 4.2.5.  Làm tốt công tác tham mưu với cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương   nhằm thúc đẩy việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất của nhà trường, xây dựng môi   trường giáo dục lành mạnh, an toàn cho học sinh, phấn đấu đáp ứng các mục tiêu  của phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực".    4.2.6.   Tổ   chức   triển   khai   và   thực   hiện   một   cách   khoa   học,   đảm   bảo  nguyên tắc tập trung dân chủ. 4.2.7. Xây dựng bổ  sung cơ  sở  vật chất trang thiết bị, tạo dựng nề nếp,   khung cảnh môi trường sạch, đẹp thân thiện. 4.2.8. Cải tiến công tác quản lý các hoạt động giáo dục ngoài giờ  lên lớp  để  “Rèn kỹ  năng sống cho học sinh” bởi trong nhà trường không có hoạt động   nào rèn kỹ năng sống có hiệu quả bằng hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp. 12
  13. 4.2.9. Giáo viên khi lên lớp cần hiểu và giảng dạy đúng quan điểm dạy   học theo chuẩn kiến thức kỹ năng. Phát huy tính tích cực của học sinh, kết hợp  lồng ghép giáo dục vệ sinh cá nhân, bảo vệ môi trường bằng chính những hành   vi việc làm thực tế hàng ngày ở trường, ở nhà. 4.2.10. Giáo viên chủ nhiệm cần xác định trọng tâm, chủ  đề  giáo dục lấy   việc khen thưởng làm động lực, lấy việc xây dựng tinh thần tập thể  làm sức   mạnh cảm hoá các em. Với tinh thần đổi mới, Đảng và Nhà nước ta đã coi “Giáo dục là quốc   sách hàng đầu". Phát triển giáo dục Tiểu học là phát triển nền tảng cho sự phát  triển nguồn lực con người phục vụ cho công cuộc công nghiệp hoá, hiện đại hoá   đất nước. Phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích   cực” là chủ trương đúng và phù hợp hoàn cảnh của nền giáo dục trong giai đoạn  hiện nay. Phong trào là động lực thu hút học sinh đến trường, qua phong trào học  sinh cảm thấy thích thú khi đến trường, các em được gắn bó với mái trường   hơn. Từ  đó giúp cho hoạt động giảng dạy và giáo dục học sinh đạt hiệu quả  hơn.  Thực hiện tốt phong trào  “ Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích   cực” là xây dựng nhà trường ngày càng vững mạnh, không ngừng nâng cao chất   lượng giáo dục toàn diện cho học sinh, xây dựng thành công trường “Xanh ­ Sạch   ­ Đẹp”; học sinh được quan tâm hơn, được học tập, được rèn luyện trong một  môi trường giáo dục lành mạnh, thân thiện; đội ngũ cán bộ, giáo viên, viên chức   cũng ngày càng trưởng thành, có trình độ chuyên môn nghiệp vụ vững vàng, tận   tâm, tận tụy với học trò, tâm huyết, trách nhiệm với nghề, được đồng chí, đồng   nghiệp tin yêu, học sinh quý mến; cha mẹ học sinh yên tâm, tin tưởng.   Phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”   giúp nhà  trường xây dựng được uy tín, niềm tin, sự đồng thuận quan tâm của các cấp các  ngành, của chính quyền địa phương, của nhân dân Thị trấn Hùng Sơn. Đặc biệt  13
  14. là của các bậc phụ huynh học sinh đã sát cánh bên nhà trường cùng giáo dục con   em mình tiến bộ. “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” là xây dựng được tập  thể  sư  phạm, tập thể học sinh đoàn kết nhất trí, thông cảm chia sẻ  hoàn thành  tốt nhiệm  vụ  dạy và học. Xây dựng được kỷ  cương, nề  nếp, huy động được   sức mạnh của toàn xã hội vì sự nghiệp giáo dục trong thời kỳ mới. Với trách nhiệm là Hiệu trưởng, tôi càng phải cố  gắng nhiều hơn về  mọi   mặt công tác quản lý, góp phần xây dựng trường Tiểu học Đồng Doãn Khuê xứng   đáng là “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”xứng đáng là địa chỉ tin cậy để  nhân dân trên địa bàn Thị trấn Hùng Sơn gửi gắm con em và học tại nhà trường. Chỉ  đạo và thực hiện tốt phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân   thiện, học sinh tích cực” góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của  trường Tiểu học Đồng Doãn Khuê nói riêng và có thể áp dụng cho các trường Tiểu   học trên địa bàn nói chung.           5. Những thông tin cần được bảo mật: Không            6. Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến:  Để thực hiện tốt 5 nội dung và 6 tiêu chí  đánh giá của phong trào thì người  quản lý là người  giữ  vai trò quan trọng trong việc “ Xây dựng trường học thân   thiện, học sinh tích cực”. Bởi  Hiệu trưởng  nhà trường là người chịu trách nhiệm  trực tiếp, toàn diện về tổ chức có hiệu quả trong phong trào thi đua. Vì vậy trước   hết cần: + Nghiên cứu kỹ  và quán triệt Chỉ  thị  số  40/2008/CT­BGD&ĐT ngày 22   tháng 7 năm 2008 của Bộ  Giáo dục và Đào tạo về  phát động phong trào thi đua  “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” và các văn bản có liên quan.  + Nghiên cứu các nội dung của trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện,  học sinh tích cực”, các văn bản hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học của ngành  14
  15. giáo dục và làm rõ vai trò của người quản lý trong công tác “Xây dựng trường học  thân thiện, học sinh tích cực”. + Các văn bản chỉ đạo của Sở GD&ĐT Thái Nguyên, Phòng GD&ĐT, Nghị  quyết đại hội Chi bộ của trường. +  Tiến hành các hoạt động cần thiết để  cán bộ, giáo viên, học sinh trong  trường cũng như  cấp uỷ  Đảng, chính quyền, các tổ  chức chính trị  xã hội  ở  địa   phương nắm được mục tiêu, yêu cầu, nội dung, tiêu chí đánh giá của phong trào thi   đua. + Nghiên cứu thực tiễn về công tác tổ chức, quản lý và chỉ đạo phong trào thi  đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” tại trường Tiểu học Đồng  Doãn Khuê huyện Đại Từ. Đồng thời đưa ra một số  giải pháp thực hiện “Xây  dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” không chỉ  trong năm học 2018 ­  2019 và tiếp tục thực hiện ở những năm tiếp theo.  + Nghiên cứu lý luận liên quan đến việc “Xây dựng trường học thân thiện,  học sinh tích cực” trường Tiểu học.    + Trình độ chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất của   nhà trường, sự  phối hợp với các ban ngành đoàn thể  trong và ngoài nhà trường,   đoàn thể trong và ngoài nhà trường và Hội cha mẹ học sinh.           7. Đánh giá những lợi ích thu được Sau khi áp dụng các biện pháp trên, đối chiếu với 5 nội dung trong Chỉ thị  số  40/2008/CT­BGD&ĐT về  “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích  cực” và 6 tiêu chí đánh giá “Trường Tiểu học thân thiện, học sinh tích cực” đồng  thời duy trì, giữ  vững 5 chuẩn xây dựng trường Tiểu học đạt chuẩn Quốc gia   mức độ  II, trường Tiểu học Đồng Doãn Khuê huyện Đại Từ  đã đạt được kết   quả và bài học kinh nghiệm như sau:           7.1. Kết quả đạt được: 15
  16. a. Xây dựng trường, lớp xanh, sạch, đẹp, an toàn: ­ Trường đã có hàng rào bao quanh, có cổng, biển trường theo quy định, môi   trường giáo dục an toàn, lành mạnh cho học sinh; khuôn viên nhà trường sạch sẽ,   có cây xanh thoáng mát, gần gũi, thân thiện với thiên nhiên.  ­ Tu sửa hệ thống điện, quạt mát, quét vôi, ve, trang trí lớp học thân thiện.  ­ Trang trí thư viện thân thiện ngoài trời. ­ Trường có sân chơi an toàn, thường xuyên vệ sinh sạch sẽ; lớp học sạch   sẽ, gọn gàng, đã có đủ  bảng chống loá; có đủ  nước uống, nguồn nước sạch  thuận tiện, đáp ứng yêu cầu vệ sinh, ăn uống cho học sinh toàn trường. Nhà trường đã có đủ  nhà vệ  sinh riêng, sạch sẽ  cho cán bộ  giáo viên và  học sinh. Đảm bảo sạch sẽ  an toàn đủ  để  đáp  ứng phục vụ  cho gần 500 học   sinh. b. Dạy và học hiệu quả, phù hợp với đặc điểm lứa tuổi học sinh  ở   mỗi địa phương, giúp các em tự tin trong học tập: ­ Đội ngũ giáo viên đạt trên chuẩn 100%, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ  khá vững vàng, cập nhật, đáp  ứng được với đổi mới chương trình bậc học,  khuyến khích được sự chuyên cần, tích cực, chủ động, sáng tạo và ý thức vươn  lên, rèn luyện và khả năng tự học của học sinh, gần gũi, tôn trọng học sinh, quan   tâm tới tất cả các đối tượng học sinh trong lớp. Các thầy, cô giáo đã rèn cho học  sinh khả năng tự học, kỹ năng tự kiểm tra, đánh giá kết quả học tập lẫn nhau.  ­ Trường đã tổ chức học 2 buổi/ ngày với 9 buổi/ tuần cho 100% số lớp và   số học sinh của trường. ­ Phần lớn học sinh có ý thức học tập tốt, chăm chỉ, hứng thú học tập  dưới sự hướng dẫn của giáo viên.  ­ Tham gia thi giáo viên dạy giỏi các cấp: + Thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện môn Tiếng Anh và hội thi “Thiết kế  và sử dụng sáng tạo đồ dùng dạy học” đạt 3 đồng chí và đạt giải Nhì toàn đoàn.  16
  17. + Tham gia thi điền kinh cấp huyện đạt 01 giải Nhất, 01 giải Ba. + Tham gia thi cờ vua cấp huyện đạt 01 giải Nhất, 02 giải Ba. + Tham gia thi đá cầu cấp huyện đạt 03 giải Nhì. c. Rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh ­ Việc rèn luyện khả  năng  ứng xử  hợp lý với các tình huống trong cuộc  sống, thói quen và kỹ năng làm việc, sinh hoạt theo nhóm khá tốt. Thông qua các  hoạt động tập thể, hoạt động ngoài giờ lên lớp, hoạt động bán trú xây dựng cho   học sinh tính tự giác, tích cực, tính tự quản, biết kính trọng thầy, cô, yêu quý bạn  bè. ­ Qua rèn luyện, học sinh có ý thức rèn luyện và bảo vệ sức khoẻ, giữ vệ  sinh cá nhân, vệ  sinh chung tốt: trang phục sạch sẽ, gọn gàng, không xảy ra tai   nạn giao thông và các thương tích khác. ­ Công tác phòng chống các tệ nạn xã hội trong nhà trường tốt, không có  cán bộ giáo viên, nhân viên và học sinh nào vi phạm. Thực hiện tốt nội quy, quy   chế của nhà trường đã xây dựng.         ­ Thực hiện tốt qui tắc ứng xử của học sinh, giáo viên trong nhà trường. d. Tổ chức các hoạt động tập thể vui tươi lành mạnh ­ Tổ chức vui hội trăng rằm, hướng dẫn cho học sinh chơi một số trò chơi   dân gian, phù hợp lứa tuổi các em: Rước đèn, múa lân, nhảy dây, đá cầu, kéo co,   nhảy bao bố… ­ Tổ  chức chương trình Xuân  ấm yêu thương ngày hội giáo dục kĩ năng  sống cho các em học sinh nhân dịp tết ngyên đán được phụ  huynh học sinh đan  hs giá cao. ­ Nhà trường cùng Liên đội đã tổ  chức các hoạt động văn hoá, văn nghệ,   thể  17
  18. dục ­ thể thao chào mừng, kỷ niệm các ngày lễ lớn trong năm: ngày 20/11, 22/12   và tham gia tích cực các Hội thi đạt kết quả cao: ­ Tổ chức ngày hội văn hóa trường học với các nội dung thi: Trang trí lớp  học, vở sạch chữ đẹp, khảo sát chất lượng hai môn Toán, Tiếng Việt, thi trưng  bày gian hàng, thi khuôn viên sạch đẹp, hoạt động tập thể trên sân trường và trò   chơi dân gian đạt giải Nhì cấp huyện. Riêng điểm cho khuôn viên Xanh. Sạch.  Đẹp đạt giải Nhất toàn huyện. e. Học sinh tham gia tìm hiểu, chăm sóc và phát huy giá trị  các di tích   lịch sử, văn hoá, cách mạng ở địa phương: ­ Tổ chức cho 483 em học sinh thăm quan, trải nghiệm tại khu di tích lịch   sử quốc gia 27/7, giúp các em hiểu ý nghĩa lịch sử và có ý thức phấn đấu học tập   rèn luyện để trở thành con ngoan, trò giỏi, công dân có ích cho xã hội. ­ Làm tốt công tác giáo dục, tuyên truyền cho học sinh hiểu được các di  tích lịch sử, truyền thống cách mạng của quê hương đất nước, thông qua các tiết   học chính khoá, hoạt động ngoài giờ lên lớp, các tiết học chào cờ đầu tuần, sinh   hoạt Đội, sinh hoạt sao nhi đồng … ­ Nhà trường đã báo cáo với Đảng, chính quyền địa phương được chăm  sóc gia đình bác  Trần Thị Yến là đối tượng người già neo đơn tại địa phương. ­ Tổ  chức tốt Chương trình “Hũ gạo tình thương” trao quà Tết cho học  sinh nghèo năm 2019, trong chương trình quyên góp được 260 kg gạo.  + Tặng quà cho 67 em học sinh nghèo vượt khó của nhà trường với tổng  trị giá là: 7.750.000 đồng. + Làm tốt công tác nhân đạo từ  thiện giúp đỡ  hcj sinh có hoàn cảnh đặc   biệt khó khăn tại trường với số tiền 20.000.000 đồng. ­ Chương trình vượt khó vươn lên thắp sáng ước mơ, nối vòng tay nhân ái  xoa dịu nỗi đau da cam tổ chức tại trường TH Đồng Doãn Khuê  đã được tập thể  CB­GV­NV, PHHS và các em HS nhà trường chia sẻ, giúp đỡ  nhiệt tình. Trong  18
  19. chương trình đã quyên góp được tổng số tiền là: 5.858.000 đồng và đã trao lại toàn  bộ số tiền trên cho TTDN và tạo việc làm cho trẻ em tàn tật Việt Nam.           *Kết quả việc thực hiện phong trào năm học 2018­ 2019 Kết quả tự đánh giá Nội dung Điểm tối  Trường tự đa đánh giá 1.   Xây   dựng   trường,   lớp   xanh,   sạch,   đẹp,   an  20 19 toàn. 2. Dạy và học hiệu quả, phù hợp với đặc điểm  lứa tuổi của học sinh  ở  mỗi địa phương, giúp  25 24 các em tự tin trong học tập. 3. Rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh. 15 15 4.T ổ   ch ứ c   các   ho ạ t   đ ộ ng   t ậ p   th ể   vui  15 15 t ươ i, lành m ạ nh.  5. Học sinh tham gia tìm hiểu, chăm sóc và phát  huy giá trị các di tích lịch sở, văn hoá, cách mạng  10 10 ở địa phương. 6. Về  tính sáng tạo trong việc chỉ   đạo phong  trào và mức độ  tiến bộ  của trường trong thời  15 15 gian qua.  Tổng cộng 100đ 98/100 Xếp loại: Xuất sắc Nhìn vào các tiêu chuẩn đạt được trong phong trào thi đua “Xây dựng trường   học thân thiện, học sinh tích cực”  của nhà trường năm học 2018­2019, tôi nhận  thấy các biện pháp tôi đưa ra thực sự có hiệu quả và đã có nhiều đổi mới so với các   năm học trước góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. 8. Danh sách những tổ chức, cá nhân đã tham gia áp dụng thử  hoặc áp  dụng sáng kiến lần đấu. STT Tên tổ chức,  Nơi công tác Chức  Trình độ  Nội dung  19
  20. chuyên  công việc hỗ trợ cá nhân danh môn 01 Cán bộ giáo viên Trường   tiểu   học  Giáo  Đại   học,  Tham gia  áp dụng  Đồng Doãn Khuê. viên Cao đẳng sáng kiến 02 Học sinh Trường   tiểu   học  Học  Tham gia  áp dụng  Đồng Doãn Khuê. sinh sáng kiến   Trên đây là sáng kiến về Giải pháp nâng cao chất lượng thực hiện phong   trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”  ở trường Tiểu  học Đồng Doãn Khuê năm hoc 201 ̣ 8 ­ 2019. Với điều kiện thời gian nghiên cứu  còn có hạn nên sáng kiến kinh nghiệm của tôi không thể tránh khỏi những thiếu  sót và chưa đề  cập đầy đủ. Một lần nữa kính mong được Hội đồng thi đua các  cấp và các bạn đồng nghiệp cho ý kiến đóng góp để Sáng kiến kinh nghiệm của   tôi hoàn thiện hơn. Tôi xin chân thành cảm ơn./. TT Hùng Sơn, ngày 20 tháng 4 năm 2019 Người nộp đơn Hà Thị Mười     20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2