intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Dạy học cấu trúc rẽ nhánh theo phương pháp tích cực và định hướng hình thành năng lực học sinh

Chia sẻ: Thành Thành | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:21

124
lượt xem
25
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nội dung đề tài này nêu ra một phương pháp để giúp các em học sinh dần tiếp cận với ngôn ngữ lập trình pascal thông qua các bài toán thực tế và hình thành năng lực cho các em. Mời các bạn tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Dạy học cấu trúc rẽ nhánh theo phương pháp tích cực và định hướng hình thành năng lực học sinh

1<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> Nội dung<br /> <br /> Trang<br /> <br /> PHẦN 1. MỞ ĐẦU: ................................................................................................ 2<br /> I. Lý do chọn đề tài: .......................................................................................... 2<br /> 1. Cơ sở lý luận .......................................................................................... 2<br /> 2. Cơ sở thực tế: ......................................................................................... 3<br /> II. Mục đích, nhiệm vụ nghiên cứu: ................................................................... 4<br /> III. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu: ................................................................ 4<br /> 1. Đối tượng nghiên cứu: ........................................................................... 4<br /> 2. Kế hoạch nghiên cứu: ............................................................................ 4<br /> 3. Phạm vi nghiên cứu:............................................................................... 4<br /> IV. Phạm vi và phương pháp ứng dụng:. ............................................................. 4<br /> 1. Phạm vi ứng dụng .................................................................................. 4<br /> 2. Phương pháp nghiên cứu: ...................................................................... 4<br /> V. Tính mới trong đề tài: ................................................................................... 5<br /> PHẦN 2. NỘI DUNG: ............................................................................................ 6<br /> 1. Cơ sở lí luận: .......................................................................................... 6<br /> 2. Cơ sở thực tiễn: ...................................................................................... 6<br /> 3. Giải pháp tiến hành giải quyết vấn đề nêu trên:..................................... 7<br /> 4. Thực nghiệm và kết quả thực nghiệm: ................................................... 7<br /> 4.1. Thực nghiệm: ................................................................................. 7<br /> 4.2. Kết quả thực hiện: ........................................................................ 14<br /> PHẦN 3. KẾT LUẬN: ......................................................................................... 18<br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO : ................................................................................. 19<br /> <br /> 2<br /> <br /> PHẦN 1. MỞ ĐẦU<br /> I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI<br /> 1. Cơ sở lý luận<br /> Thời đại công nghiệp hóa hiện đại hóa, với sự phát triễn như vũ bão của tin<br /> học như hiện nay đã làm cho xã hội có nhiều nhận thức mới về cách tổ chức các<br /> hoạt động. Nhiều quốc gia trên thế giới ý thức được rất rõ tầm quan trọng của tin<br /> học và có những đầu tư lớn cho lĩnh vực này, đặc biệt trong giáo dục nâng cao dân<br /> trí về tin học và đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao. Người Việt Nam có<br /> nhiều tố chất thích hợp với ngành khoa học này, vì thế chúng ta hy vọng có thể sớm<br /> hoà nhập với khu vực và trên thế giới.<br /> Trong thời đại thông tin bùng nổ ngày nay, việc lập được các chương trình tự<br /> hoạt động cho máy tính, máy gia dụng là cần thiết. Và để làm được việc đó cần có<br /> một quá trình nghiên cứu, học tập về ngôn ngữ lập trình lâu dài, qua đó nhà lập<br /> trình có thể chọn một ngôn ngữ lập trình thích hợp.<br /> Tin học là một môn học mới ở các trường phổ thông nên học sinh còn nhiều<br /> bỡ ngỡ khi tiếp cận với môn học này. Nội dung tin học lập trình lớp 11 là một nội<br /> dung mới lạ đối với đa số học sinh với nhiều khái niệm, thuật ngữ, cấu trúc dữ liệu<br /> mà học sinh mới được tiếp xúc lần đầu. Chính vì vậy mà học sinh dễ mắc sai lầm<br /> khi lập trình giải quyết các bài toán. Nguyên nhân dẫn đến những khó khăn mà học<br /> sinh thường gặp là rất phong phú nhưng có thể thấy một số nguyên nhân chính sau<br /> đây:<br /> + Học sinh thường gặp khó khăn khi xác định bài toán.<br /> + Khó liên hệ phương pháp giải một bài toán trong toán học với thuật giải<br /> trong tin học.<br /> Tuy nhiên mọi thứ điều có điểm khởi đầu của nó, với học sinh việc học ngôn<br /> ngữ lập trình Turbo Pascal là khởi đầu cho việc tiếp cận ngôn ngữ lập trình bậc cao,<br /> <br /> 3<br /> <br /> qua đó giúp các em hình dung được sự ra đời, cấu tạo, hoạt đông cũng như ích lợi<br /> của các chương trình hoạt động trong máy tính, các máy tự động… Qua đó người<br /> thầy phải có phương pháp giảng dạy tích cực nhằm giúp các em có thêm định<br /> hướng hình thành năng đồng thời giúp các em có thêm một một niềm đam mê về<br /> tin học, về nghề nghiệp mà các em chọn sau này.<br /> Xuất phát từ cơ sở trên, tôi đã chọn đề tài “DẠY HỌC CẤU TRÚC RẼ<br /> NHÁNH THEO PHƯƠNG PHÁP TÍCH CỰC VÀ ĐỊNH HƯỚNG HÌNH<br /> THÀNH NĂNG LỰC HỌC SINH”.<br /> 2. Cơ sở thực tế<br /> Trong các năm trước đây trong quá trình dạy môn tin học lớp 11 tôi nhận<br /> thấy một số vấn đề còn tồn tại sau: đa phần học sinh khó tiếp cận với ngôn ngữ lập<br /> trình Pascal. Hè năm 2014 tôi được Sở giáo dục và Đào tạo Sóc Trăng cử đi học<br /> lớp<br /> “ DẠY HỌC VÀ KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP THEO<br /> ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỄN NĂNG LỰC HỌC SINH”. Tôi thấy rất hiệu<br /> quả qua phương pháp giảng dạy và đánh giá theo định hướng năng lực. Từ đó tôi<br /> chọn đề tài “DẠY HỌC CẤU TRÚC RẼ NHÁNH THEO PHƯƠNG PHÁP<br /> TÍCH CỰC VÀ ĐỊNH HƯỚNG HÌNH THÀNH NĂNG LỰC HỌC SINH” để<br /> chia sẽ một số kinh nghiệm nhỏ của mình.<br /> <br /> 4<br /> <br /> II. MỤC ĐÍCH, NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU<br /> Do gặp phải những khó khăn trên nên khi học về ngôn ngữ lập trình để giải<br /> các bài toán học sinh thường khó tiếp cận. Vì vậy trong nội dung đề tài này tôi nêu<br /> ra một phương pháp để giúp các em học sinh dần tiếp cận với ngôn ngữ lập trình<br /> pascal thông qua các bài toán thực tế và hình thành năng lực cho các em.<br /> III. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU<br /> 1. Đối tượng nghiên cứu:<br /> Học sinh các lớp 11A1, 11A3 trường THPT Trần Văn Bảy năm học 20142015.<br /> 2. Kế hoạch nghiên cứu:<br /> Trực tiếp qua các bài dạy.<br /> 3. Phạm vi nghiên cứu:<br /> Khi dạy ngôn ngữ lập trình nói chung, ngôn ngữ lập trình Turbo Pascal nói<br /> riêng là rất nhiều, rât phong phú. Tuy nhiên trong phạm vi sáng kiến kinh nghiệm<br /> này tôi chỉ trình bày một phần của bài cấu trúc rẽ nhánh” dạng thiếu và dạng đủ”<br /> IV. PHẠM VI VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU.<br /> 1. Phạm vi ứng dụng<br /> Phạm vi ứng dụng của sáng kiến kinh nghiệm này có thể được áp dụng cho<br /> giáo viên khi dạy tin học khối 11 (pascal) cho học sinh:<br /> - Đây có thể coi là một tài liệu tham khảo dành cho giáo viên tin học THPT<br /> và THCS.<br /> - Đây là tài liệu giúp cho giáo viên có phương pháp giảng dạy tích cực và<br /> giúp học sinh hình thành năng lực của các em.<br /> 2. Phương pháp nghiên cứu<br /> - Đọc và nghiên cứu.<br /> - Khi khi dạy câu lệnh rẽ nhánh, cần lấy những tình huống công việc mà giải<br /> quyết nó đòi hỏi học sinh phải phân chia 2 trường hợp, phải chọn việc làm tương<br /> <br /> 5<br /> <br /> ứng với điều kiện cần thỏa mãn. Nên chọn tình huống công việc xuất phát từ thực<br /> tiễn cuộc sống hằng ngày, cấu trúc lại công việc theo ý đồ sư phạm, loại bỏ những<br /> tình huống không cần thiết, thu nhỏ kích thước bài toán. Tổ chức lại tình huống đó<br /> theo ý tưởng sư phạm. Căn cứ mục tiêu dạy học, nội dung kiến thức liên quan, giáo<br /> viên cài đặt những chi thức định dạy cho học sinh vào trong đó theo trình tự và nội<br /> dung cần dạy một cách lôgic, để học sinh tiến hành chiếm lĩnh kiến thức, kỹ năng<br /> một cách say mê, hào hứng thông qua hoạt động tự giác, tích cực, chủ động và sáng<br /> tạo.<br /> - Tình huống công việc thực tiễn, giúp tạo động cơ học tập, hướng đích cho<br /> học sinh, góp phần gắn bài học với thực tế sinh động diễn ra hằng ngày. Góp phần<br /> hình thành nhân sinh quan, thế giới quan duy vật biện chứng, góp phần hình thành<br /> năng lực giải quyết vấn đề về học sinh.<br /> V. TÍNH MỚI TRONG ĐỀ TÀI<br /> Thâm nhập vào tình huống có thật trong thực tế để đặt vấn đề, tìm giải pháp,<br /> xây dựng thuật toán, phát hiện tình huống có vấn đề, tìm giải pháp để giải quyết<br /> vấn đề, và giới thiệu chương trình tối ưu.<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2