intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Dạy học môn toán theo phương pháp dạy học tích cực

Chia sẻ: Sinh Sinh | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:16

71
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đổi mới phương pháp dạy học xuất phát từ công cuộc đổi mới sâu sắc nền kinh tế xã hội đang diễn ra trên đất nước ta hiện nay. Công cuộc đổi mới cần có những người có bản lĩnh, có năng lực, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm thích ứng với đời sống xã hội đang ngày càng từng giờ thay đổi. Thực tiễn này làm cho mục tiêu đào tạo của nhà trường phải điều chỉnh, kéo theo sự thay đổi tất yếu của nội dung phương pháp dạy học.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Dạy học môn toán theo phương pháp dạy học tích cực

  1. A. ĐẶT VẤN ĐỀ I. LỜI MỞ ĐẦU : Đổi mới phương pháp dạy học xuất phát từ  công cuộc đổi mới sâu   sắc nền kinh tế xã hội đang diễn ra trên đất nước ta hiện nay. Công cuộc  đổi mới cần có những người có bản lĩnh, có năng lực, sáng tạo, dám nghĩ,   dám làm thích  ứng với đời sống xã hội đang ngày càng từng giờ  thay đổi.   Thực tiễn này làm cho mục tiêu đào tạo của nhà trường phải điều chỉnh,  kéo theo sự thay đổi tất yếu của nội dung phương pháp dạy học. Hơn nữa   do đặc điểm tâm lí của học sinh tiểu học và tính chất ban đầu của bậc học   nên phải thay đổi phương pháp dạy học, cách đánh giá và nội dung đánh giá  kết quả dạy học ở tiểu học. Phương pháp dạy học thường được coi là một  trong những tiêu chuẩn quan trọng để  đánh giá chất lượng dạy học của   giáo viên. Song trên thực tế  có nhiều giáo viên tiểu học ( đặc biệt là giáo viên  miền núi) chưa sử  dụng các phương pháp dạy học có hiệu quả  để  phản  ánh đúng đặc trưng của quá trình dạy học. Việc dạy Toán của giáo viên  trường tiểu học Hồi Xuân – Quan Hóa – Thanh Hóa không nằm ngoài thực  tế  đó. Mặc dù thay sách đã gần 8 năm, giáo viên nhà trường đã được tiếp  thu đổi mới phương pháp dạy học nhưng do sự  thiếu hiểu biết về  bản   chất của việc đổi mới, nhiều giáo viên vẫn dạy theo lối cũ, nặng nề truyền   đạt lí thuyết ít chú ý đến phát triển tư  duy, năng lực sáng tạo và kĩ năng  thực hành của người học. Phương pháp dạy học của giáo viên còn hạn chế  nên việc áp dụng  vào thực tế  đạt kết quả  chưa cao, chưa phát huy được tính sáng tạo của   học sinh. Đây cũng là những điều mà tôi băn khoăn, trăn trở  là một nhà  quản lí phải làm thế nào trước thực trạng đó nên tôi chọn chỉ đạo dạy học   môn toán theo phương pháp dạy học tích cực. II.   THỰC   TRẠNG   DẠY   HỌC   VÀ   HỌC   MÔN   TOÁN   Ở  TRƯỜNG TIỂU HỌC HỒI XUÂN – QUAN HÓA – THANH HÓA 1. Thực trạng: Trường   tiểu   học   Hồi   Xuân   nằm   gần   trung   tâm   huyện   quan   Hóa  nhưng là một xã nghèo thuộc vùng có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó  khăn. Trường tiểu học Hồi Xuân có 4 điểm trường, từ  điểm trường chính  đến các điểm trường lẻ từ 3 đến 6 km, đường xá đi lại khó khăn. Đội ngũ giáo viên đa số  là nữ, tuổi đời đã cao. Tỉ  lệ  giáo viên từ  40  tuổi trở  lên là 18/36 đ/c. Bởi vậy phương pháp dạy truyền thống đã thành   thói quen khó sửa, việc tiếp cận với phương pháp dạy học tích cực hết sức  khó khăn. Qua khảo sát thực tế tôi đã có số liệu cụ thể về thực trạng dạy học   môn toán trường tôi như sau: 1
  2. 1.1. Khảo sát thực tế  ­ dự giờ. Bài 1 : 45 – 3 ( lớp 2 ) Người dạy: Trịnh Thị Lý. Bài 2: Bài toán tìm hai số  khi biết tổng và tỷ  số  của hai số  đó ( lớp  4 ).  Nhận xét: Qua dự  giờ  toán lớp 2, lớp 4 tôi có những nhận xét như  sau: * Về ưu điểm:  ­ Các giáo viên đều đi đúng các bước lên lớp đối với môn toán hiện  nay đang thực hiện. ­ Trọng tâm của bài được thực hiện rõ ràng. ­ Trong giờ  dạy giáo viên giảng dạy nhiệt tình các em HS tích cực  phát biểu ý kiến xây dựng bài.            ­ Trình tự các bước lên lớp của một bài giảng có hệ thống, phối hợp  tốt hoạt động của thầy và trò.            ­ Giáo viên chú ý cho học sinh thực hành nhiều.            ­ Sử dụng các phương pháp phù hợp với môn học.            ­ Chú ý đến việc rèn luyện kỹ năng tính toán cho HS và sự tiếp thu của cá   nhân. * Về nhược điểm:  ­ Kiến thức HS tiếp thu còn mang tính áp đặt, các em ít có cơ hội tự  thể hiện năng lực tư duy cá nhân.            ­ Giáo viên phối kết hợp các phương pháp dạy học chưa thành thạo,   khi giáo viên sử  dụng phương pháp đàm thoại, câu hỏi giáo viên còn vụn   vặt, chưa chính xác. * Ví dụ : Giáo viên hỏi: “khi cộng một số có 2 chữ số với một số có  2 chữ số ta cộng hàng gì với hàng gì?”             ­ Sử dụng phương tiện dạy học chưa linh ho ạt th ậm chí lạm dụng  phương tiện dạy học làm hạn chế năng lực khái quát hóa, kìm hãm sự phát   triển tư duy trừu tượng của HS.              ­ Trong giờ học giáo viên chưa chú ý đến mọi đối tượng, vì vậy   trong quá trình học một số em không hoạt động.             Tóm lại: Giờ học toán chưa phát huy được sự năng động sáng tạo  của học sinh, kiến thức giáo viên truyền tới học sinh còn mang tính áp đặt,   giáo viên chỉ chú ý đến việc truyền tải nội dung bài theo SGK mà không có  sự  sáng tạo đôi khi chưa hiểu hết dụng ý của SGK. Mọi đối tượng trong  lớp chưa được quan tâm đúng mức, làm kìm hãm sự phát triển năng lực của  học sinh khá, giỏi, còn học sinh yếu kém không tiến bộ. Giáo viên có thể  hiện   sự   đổi   mới   phương   thức   dạy   học   tích   cực   đã   kết   hợp   rất   nhiều  phương pháp dạy học, nhưng sử  dụng không thành thạo nên kết quả  đạt  2
  3. không cao, đồng thời lạm dụng đồ  dùng trực quan, hạn chế  khả  năng tư  duy của học sinh, chưa có sức bật lớn.          1.2. Khảo sát qua trao đổi với giáo viên.             Để nắm rõ tình hình dạy học toán ở trường tiểu học Hồi Xuân tôi  đã điều tra bằng “ phiếu hỏi ý kiến”. Trong đó có câu hỏi “ khi dạy môn  toán, đồng chí có sử  dụng các phương pháp sau đây không?( lựa chọn và   đánh giá theo thứ tự ưu tiên)”. * Kết quả thu được: + Phương pháp quy nạp và suy diễn :                              6/28 = 21,4% + Phương pháp giảng giải :                                               28/28 =   100% + Phương pháp thảo luận :                                                14/28 = 50% + Phương pháp báo cáo :                                                  18/28 = 65,3% + Phương pháp điều tra nghiên cứu :                               7/28 = 25% + Phương pháp hoạt động :                                               13/28 =   46,4% + Phương pháp chứng minh :                                           5/28 = 17,85% + Phương pháp tự  thể hiện tài năng :                                 6/28 =   21,4% + Phương pháp truyền thống :                                           28/28 =   100% + Phương pháp tích hợp :                                                 6/28 = 21,4%         Chủ yếu sử dụng phương pháp giảng giải, phương pháp truyền thống   (100%) mà chưa sử  dụng tổng hợp các phương pháp khác, nhất là những  phương pháp mang tính đặc thù của môn học như phương pháp quy nạp và   suy diễn, phương pháp chứng minh...          Điều đó đã trả lời cho câu hỏi tại sao trong quá trình giảng dạy giáo  viên phối hợp các phương pháp chưa thành thạo.          Qua điều tra bằng “ phiếu hỏi ý kiến” đối với giáo viên về nhận thức  tầm quan trọng của việc  đổi mới phương pháp dạy học môn toán theo  phương pháp dạy học tích cực kết quả thu được như sau: Đổi mới phương pháp dạy học tích cực:  + Rất quan trọng :               8/28 = 28,6% + Quan trọng :                    17/28 = 60,7% + Không quan trọng :         3/28 = 10,7% Kết quả trên chứng tỏ giáo viên nhận thức chưa sâu sắc về tầm quan  trọng của việc đổi mới của phương thức dạy học tích cực, thậm chí có   giáo viên có tuổi đời đã cao, vốn quen dạy phương pháp cũ như  một thói  quen cố  hữu, chưa được cập nhật những thành tựu mới của phương thức  dạy học tích cực nên cho rằng : “Dạy học theo phương pháp nào cũng là  dạy học” rằng : “Đổi mới phương thức dạy học là không quan trọng”. Một   3
  4. số  GV khác lại cho rằng việc đổi mới phương thức dạy học tích cực  ở  miền núi không thể dạy được, chính vì vậy mà việc đổi mới phương pháp  dạy học chỉ  thể  hiện  ở  những giờ  có người dự, như  vậy thì không tạo  thành nếp được. Đó là còn chưa kể đến một số ít GV đã lạm dụng phương  pháp dạy học tích cực ( phó mặc cho học sinh làm tất cả  ­ GV càng làm  việc càng ít càng thể hiện rõ việc đổi mới phương pháp dạy học tích cực ). 1.3. Khảo sát qua hứng thú và tình hình học toán của học sinh : Phiếu điều tra bằng 4 câu hỏi. Số  lượng học sinh được hỏi 150 em,  từ khối 1 đến khối 5 (mỗi khối 1 lớp ). Câu 1 : Em có thích học môn toán không ? ­ Số học sinh thích học môn toán : 33,3 % ­ Số học sinh không thích học môn toán : 50 % ­ Số học sinh còn lại không có ý kiến gì. Như vậy có tới 1/2 học sinh không thích học môn toán, khi một số em  được hỏi “Tại sao em không thích học môn toán?”. Các em trả  lời : “Học  toán khó, khô khan, hay bị kiểm tra bài cũ, hay bị gọi lên bảng làm bài... Câu 2 : Các công việc diễn ra trong giờ học toán  hiện nay các em có  thích học không ? Tại sao ? Trả  lời câu hỏi này 66,7% số  HS được trả  lời : Giờ  học toán hiện  nay chúng em không thích, bởi chúng em rất căng thẳng, cứ  nghĩ tới giờ  học toán lại nghĩ tới việc phải ngồi im nghe cô giảng bài mới, sau đó lại im  làm bài tập để lên bảng chúng em rất sợ, những em thích học môn toán thì  nói rằng : Em thích học môn toán là vì cô ra bài tập làm xong là được ngồi   chơi ( số ít ) có em lại cho rằng học toán không phải suy nghĩ chỉ mất công   chép lại của bạn một lúc là xong... Câu 3  : Khi về  nhà các em có làm bài tập và xem bài hôm trước   không? * Kết quả thu được: ­ 120/150 em trả  lời : Có, trong đó 80 em nhờ  làm, 40 em tự  làm.  Những em nhờ  làm có lí do rất đơn giản : em không biết làm, làm chẳng  biết có đúng không, chép của bạn cho chắc, hơn nữa khi kiểm tra bài cũ cứ  đem bài tập lên mà chép. ­ 30/150 em trả  lời : Không, trong đó có 20 em đến lớp chép bài,  10em không làm bài với lí do : làm bài tập chẳng để  làm gì, kiểm tra vẫn   được điểm cao. Câu 4 : Em sử dụng bài tập toán khi nào để làm bài tập ? 150/150 em trả lời : Sử dụng tại lớp, vì cô giáo sau khi học xong bài   mới là ngồi làm bài tập theo vở bài tập. Về nhà làm bài tập trong SGK toán.            Nhận xét : Qua tìm hiểu hứng thú tình hình học toán của các em học   sinh tôi thấy các em thích học toán không hoàn toàn là do giáo viên giảng  4
  5. hấp dẫn, hay. Giờ toán hiện nay chưa tạo ra được sự mới mẻ, hấp dẫn với   không khí lớp học thoải mái, học sinh tự tin với khả năng tư duy của chính   mỗi cá nhân. 2) Thực trạng chỉ  đạo đối với phương thức dạy học môn toán  theo phương thức dạy học tích cực  ở  trường tiểu học Hồi Xuân –   Quan Hóa. ­ Bắt đầu từ năm học 2003 – 2004 nhà trường tiếp nhận tài liệu đổi  mới phương pháp dạy học của Bộ  Giáo dục và Đào tạo, tiếp thu tài liệu  bồi dưỡng thường xuyên, trường tiểu học Hồi Xuân tiến hành chỉ đạo đổi  mới phương pháp dạy học tích cực còn rất mới mẻ, do đó việc đổi mới   phương pháp còn phiến diện và mang tính hình thức, chỉ dấy lên ở  các hội  thi, hội thao giảng, chưa tiến hành thường xuyên và trong toàn bộ giáo viên,   cho nên hiệu quả không cao. ­ Chú trọng chỉ đạo dạy sát đối tượng bằng việc kiểm tra kiến thức   cơ  bản của học sinh đầu năm học, xác định chất lượng đầu vào của học  sinh, mỗi lớp kết hợp với giáo viên chủ  nhiệm nắm bắt thêm tình hình,  hoàn cảnh từng học sinh để có những biện pháp tổ chức dạy học phù hợp  mà thể hiện rõ sự đổi mới của phương pháp dạy học tích cực. Do công tác  giáo dục chính trị  tư  tưởng còn hạn chế  nên nhiều GV cho rằng học sinh   vùng 135 học yếu, không áp dụng hoặc không thể  áp dụng phương pháp  dạy học mới được. ­ Nhà trường cho giáo viên tiếp thu chuyên đề  đồng loạt với giáo  viên khác do phòng Giáo Dục và Đào Tạo tổ chức. Vì vậy giáo viên chỉ học   theo phong trào chưa nhận thức một cách tường minh sâu sắc về  đổi mới   phương pháp dạy học theo phương pháp dạy học tích cực. Mặc dù hiệu  trưởng chỉ  đạo, giáo viên tham gia đầy đủ  các buổi thao giảng và dự  giờ  theo tổ song chưa đem lại hiệu quả cao bởi giáo viên còn quá chú ý tới việc   đánh giá tiết dạy xếp loại gì? Mà không bàn tới việc tổ chức dạy như thế  nào, đưa ra cách dạy hấp dẫn, hiệu quả. ­ Các hoạt động chuyên môn được duy trì điều đặn vào hàng tuần  theo lịch chỉ  đạo của hiệu trưởng (2 tuần sinh hoạt chuyên môn 1 lần).   Nhưng chất lượng của buổi sinh hoạt thấp. Nội dung sinh hoạt chuyên  môn mới chỉ dừng lại  ở chỗ đánh giá các tiết dạy của tổ khối và kiểm tra   việc thực hiện chương trình một cách máy móc, chưa tổ  chức trao  đổi  phương pháp dạy học cho từng môn học,  đặc biệt cho những bài khó,  những tư liệu mới cần bổ sung vào bài dạy.             Riêng đối với môn toán tôi đã đi dự 5 tiết và thấy được giáo viên đã  cố  gắng soạn và tổ  chức giờ  dạy theo phương pháp dạy học tích cực  nhưng chưa có chiều sâu, việc truyền thụ  kiến thức mới còn áp đặt theo  SGK. Có những giờ  học, học sinh giơ  tay phát biểu đứng lên ngồi xuống  trông rất nhộn nhịp, nhưng năng lực tu duy, sáng tạo không phát triển. Có  5
  6. tiết dạy giáo viên tổ  chức cho học sinh làm bài tập tới 30 phút ( trong khi   tiết học chỉ có 35 phút) mà chỉ  theo một hình thức học cá nhân, do đó dẫn   tới một số em không hoạt động, hoặc có em quá căng thẳng với môn toán.   Để dạy học theo phương pháp dạy học tích cực quả thật không đơn giản.   Nhưng nếu nhà trường chỉ đạo một cách chung chung cho giáo viên đối với  tất cả các môn học, không đi vào từng môn học cụ thể thì đội ngũ giáo viên   không cập nhật được cách tiếp cận phương pháp dạy học mới một cách cụ  thể  thì khó đảm bảo chất lượng : Đổi mới phương pháp dạy học theo   phương pháp dạy học tích cực. B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ     Một số biện pháp chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy học môn toán theo   phương pháp dạy học tích cực của hiệu trưởng trường tiểu học Hồi Xuân –  Quan Hóa.           I) CÁC BIỆN PHÁP THỰC HIỆN.          1) Coi trọng vấn đề bồi dưỡng nhận thức cho đội ngũ giáo viên:          Từ thực tế chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy học ở các trường tiểu  học cho phép ta khẳng định việc đổi mới phương pháp dạy học  ở  trường  tiểu học không thể  thất bại nếu cán bộ  chỉ  đạo, hiệu trưởng và giáo viên   tiểu  học   nhận   thức  đầy   đủ   về   mục   đích,  quan   điểm   cũng  như   các   xu  hướng đổi mới phương pháp dạy học. Chính vì vậy đổi mới về nhận thức   trong cán bộ  giáo viên là biện pháp tiên quyết và vô cùng quan trọng để  thực hiện đổi mới phương pháp dạy học. Khi vấn đề  được hiểu một cách  tường tận và thấm nhuần, hiểu được mục đích hành động thì nó trở  thành  động cơ đúng đắn.        ­ Nhà trường đã quán triệt đường lối phương châm giáo dục của Đảng,   Nhà nước, Bộ GD&ĐT về đổi mới công tác giáo dục – đào tạo. Ngoài việc   tiếp thu chuyên đề “ Đổi mới phương pháp dạy học” do PGD&ĐT tổ chức   cung cấp các tài liệu có liên quan đến việc đổi mới phương pháp dạy học  như tài liệu bồi dưỡng thường xuyên chu kì 1992 – 1996, “Một số vấn đề  về môn toán tiểu học ” ( Tập 1,2), tài liệu bồi dưỡng thường xuyên chu kì  1997 – 2000, “Đổi mới nội dung và phương pháp giảng dạy ở tiểu học”, tài   liệu bồi dưỡng thường xuyên chu kì 2003 – 2007 “Chương trình mới và  phương pháp giảng dạy mới”, một số  tạp chí ( Giáo dục tiểu học, nghiên   cứu giáo dục) và một số  tài liệu khác như  “phương pháp dạy học môn  toán”, “một trăm câu hỏi và đáp án về  việc dạy toán  ở  tiểu học” cho giáo  viên tự  nghiên cứu, viết tham luận về  nội dung “ Đổi mới phương pháp  dạy học theo phương pháp dạy học tích cực”.        ­ Tổ chức các buổi hội thảo về chuyên đề: “Đổi mới phương pháp dạy   học trong nhà trường đáp  ứng yêu cầu của sự  nghiệp công nghiệp hóa,  6
  7. hiện đại hóa đất nước” yêu cầu tất cả  giáo viên tham gia, giúp giáo viên  nhận thức rõ ý nghĩa tầm quan trọng nội dung và yêu cầu của việc đổi mới   phương pháp dạy học trong nhà trường hiện nay.         ­ Hội thảo trao đổi ý kiến về thực trạng của môn học nói chung, môn  toán nói riêng và định hướng đổi mới phương pháp dạy học theo phương  pháp dạy học tích cực.        ­ Qua hội thảo giúp giáo viên nhận thức rõ: phương pháp là con đường,   là cách thức, là biện pháp vận dụng các nội dung để  đi tới đích và thấy  được những hạn chế, bất cập của phương pháp dạy học truyền thống đối   với việc nâng cao chất lượng giảng dạy môn toán, thực hiện mục tiêu giáo  dục tiểu học. Từ đó giáo viên tự thấy rằng cần thay đổi phương pháp dạy  học và lựa chọn biện pháp thực hiện thành công đổi mới phương pháp dạy  học.        ­ Cùng với việc tổ chức hội thảo, nhà trường tổ chức đi thực tế tham   quan các trường, lớp  đã thực hiện đổi mới phương pháp dạy học theo  phương pháp dạy học tích cực. Tổ  chức cho giáo viên thiết kế  bài học và  dạy trên đối tượng học sinh, để  giáo viên cả  trường dự  giờ  thảo luận để  nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ.          ­ Đặc biệt nhà trường được sự quan tâm của Phòng Giáo Dục, dự án  phát triển vùng huyện Quan Hóa cụ  thể  : Trong 2 năm học gần đây đã tổ  chức hỗ trợ kinh phí cho các trường trong vùng dự án làm đồ dùng dạy học,  tiếp thu phương pháp dạy học tích cực, đi thực tế học tập kinh nghiệm dạy  học theo phương pháp dạy học tích cực ở Bắc Bình – Bình Thuận...           ­ Động viên khuyến khích giáo viên tự  học, tự  bồi dưỡng về  kiến   thức chuyên môn cập nhật thông tin khoa học giáo dục để  từ  đó vươn lên,  tự khẳng định mình, đối với giáo viên tuổi đời đã cao có quan niệm sai lầm   “Đổi mới phương pháp dạy học là phải làm lại từ  đầu” nên họ  rất sợ  “Cuộc cách mạng” này. Tôi đã phân tích và chỉ  ra cho giáo viên quan niệm  đúng đắn về đổi mới phương pháp dạy học theo phương pháp dạy học tích  cực, tạo tâm thế cho họ “Vào cuộc”.          2) Xây dựng kế  hoạch chỉ  đạo đổi mới phương pháp dạy học   môn toán theo phương pháp dạy học tích cực.         2.1. Thành lập ban chỉ đạo.         2.1.1  Thành phần:         ­ Hiệu trưởng: Trưởng ban         ­ Phó hiệu trưởng: Phó ban ( chịu trách nhiệm chính về chuyên môn).         ­ Các khối trưởng: Ủy viên.         ­ Chuyên viên Phòng giáo dục và đào tạo ( phụ trách môn toán) cố vấn   ban chỉ đạo.        2.1.2. Nhiệm vụ: 7
  8.         ­ Tiếp thu những kiến thức, thành tựu khoa học giáo dục nói chung và   những tư  tưởng, quan niệm, định hướng đổi mới phương pháp dạy học  theo phương pháp dạy học tích cực môn toán, từ đó làm cơ sở cho việc đổi   mới phương pháp dạy học các môn học khác.          ­ Theo dõi, kiểm tra, đánh giá, rút kinh nghiệm một cách nghiêm túc   việc đổi mới phương pháp dạy học nói chung và môn toán nói riêng.         2.2. Các bước thực hiện :          Bước 1: Thiết kế giáo án theo hướng đổi mới và nghiên cứu chuẩn  đánh giá giờ dạy theo hướng đổi mới.                Bước 2: Chỉ  đạo thí điểm phương pháp dạy học môn toán theo  phương pháp dạy học tích cực.          Bước 3 : Chỉ đạo theo diện rộng đổi mới phương pháp dạy học môn   toán theo phương pháp dạy học tích cực.          Bước 4: Chỉ đạo đại trà đổi mới phương pháp dạy học môn toán theo  phương pháp dạy học tích cực.          Bước 5: Kiểm tra đánh giá việc đổi mới phương pháp dạy học môn  toán theo phương pháp dạy học tích cực trong năm học.          3) Chỉ  đạo thực hiện kế  hoạch đổi mới phương pháp dạy học   môn toán theo phương pháp dạy học tích cực.          Bước 1: Thiết kế giáo án mẫu theo hướng đổi mới, chuẩn đánh giá  giờ dạy theo hướng đổi mới.          * Thiết kế giáo án theo hướng đổi mới.            ­ Không quy định một khuôn mẫu cứng nhắc của một giáo án với định   hướng  của dạy  học  theo  phương pháp  dạy học  tích cực,  việc  lựa  chọn  phương pháp dạy học cho từng tiết học phải phối hợp tối ưu những năng lực   sáng tạo của giáo viên, kinh nghiệm nhận thức của từng học sinh và nội dung  bài học, môn học.            ­ Với nhận thức như vậy và sự  nghiên cứu phân tích nội dung bài   học, ban chỉ đạo cùng giáo viên thiết kế giáo án theo phương pháp dạy học  tích cực và nghiên cứu chuẩn đánh giá giờ dạy theo hướng đổi mới.           Bước 2: Chỉ đạo thí điểm đổi mới phương pháp dạy học môn Toán   theo phương pháp dạy học tích cực.             ­ Mục đích của việc dạy minh họa: Tổ chức các tiết dạy minh họa  đổi mới phương pháp dạy học môn Toán nhằm chứng minh tính hiệu quả  của phương pháp dạy học tích cực, tạo niềm tin cho giáo viên.              ­ Chọn đối tượng: Nhận thức về đổi mới phương pháp dạy học   theo phương pháp dạy học tích cực ở mỗi giáo viên có mức độ  khác nhau.  Do vậy chọn giáo viên dạy minh họa không cần thiết phải là giáo viên dạy  giỏi mà chỉ  cần chọn những giáo viên có khả  năng truyền tải được nội  8
  9. dung bài học theo hướng đổi mới tạo sức thuyết phục, tạo niềm tin cho   giáo viên khác.            Nhà trường chọn hai giáo viên có năng lực chuyên môn khá vững để  dạy minh họa đó là cô giáo Trần Thị Lê giáo viên khối 2 ( Trình độ  12+2)   và cô giáo Nguyễn Thị Hải giáo viên khối 4 ( Trình độ 12+2) chọn bài dạy  minh  họa  phải  có  trong  chương  trình  thực  dạy  phù  hợp  với  phân  phối  chương trình.           Lớp 2 dạy bài: 45+8           Lớp 4 dạy bài: Tìm 2 số khi biết hiệu và tỉ của 2 số đó.           ­ Tập huấn cho hai giáo viên đã chọn dạy minh họa.          Tiết dạy minh họa cũng phải mang tính chuẩn mực, định hướng và   “làm mẫu”. Vì thế ban chỉ đạo đã chuẩn bị chu đáo mọi điều kiện đảm bảo  cho sự thành công của tiết dạy, trong đó tập huấn cho hai giáo viên là cần  thiết.  + Hướng dẫn 2 GV nghiên cứu kỹ  nội dung bài dạy tuân thủ  cách   soạn giáo án theo phương pháp dạy học tích cực. + Ban chỉ  đạo tiến hành tổ  chức xem, góp ý giáo án, bổ  sung hoàn   chỉnh dự  kiến các tình huống có thể  xảy ra, phân bố  thời gian hợp lý, xây   dựng thành giáo án chuẩn mực, chuẩn bị  các điều kiện phương tiện dạy   học đầy đủ đảm bảo cho giờ dạy đạt hiệu quả cao. + Giáo viên thâm nhập giáo án và dạy thử  để  ban chỉ  đạo phân tích  góp ý... từ đó thấy rõ hoạt động tích cực của học sinh và hoạt động tổ chức  hướng dẫn của giáo viên hướng vào từng đối tượng học sinh trong lớp học. + Tiến hành dạy minh họa Sau khi dạy thử và hoàn thiện tiết dạy BGH nhà trường tổ chức cho  2 giáo viên tiến hành dạy minh họa. Giáo viên toàn trường dự giờ. + Đánh giá, rút kinh nghiệm các tiết dạy minh họa ­ Cách dạy của đ/c Trần Thị Lê: Học sinh bước đầu nắm được cộng  hai số  trong phạm vi 100 theo cách tính hàng dọc, biết vận dụng làm bài  tập cụ thể. ­ Tiết dạy của đ/c Nguyễn Thị Hải: Học sinh nắm được cách vẽ  sơ  đồ  và cách giải toán tìm 2 số  khi biết hiệu và tỉ  2 số  đó, áp dụng vào làm   bài tập cụ thể. ­ Ban chỉ đạo tiến hành nhận xét, đánh giá, cùng với giáo viện dự giờ  trao đổi ý kiến và đi đến kết luận chung về 2 tiết dạy minh họa như sau: ­ Học sinh nắm được yêu cầu cơ bản về kiến thức, kỹ năng của bài   học. ­ Giáo viên nắm vững và chủ động về kiến thức dạy học. ­ Giáo viên áp dụng thành thạo các phương pháp dạy học phù hợp   với đặc trưng bộ môn. Sử dụng linh hoạt phương tiện dạy học và đạt hiệu  quả cao. 9
  10. ­ Tiết học diễn ra tự  nhiên, nhẹ  nhàng, công việc của thầy và trò  trong tiết học rõ ràng, lôgic, phù hợp với nội dung, phương tiện cụ thể của   lớp học. ­ Giáo viên bao quát được học sinh lớp, theo dõi hướng dẫn, giúp đỡ  kịp thời những học sinh yếu kém, đồng thời động viên khuyến khích được  học sinh hứng thú học tập. Việc tổ chức trò chơi học tập tạo cho học sinh  hứng thú học hơn, không bị  căng thẳng, chán nản và yêu thích môn toán  hơn. Nhìn chung 2 tiết học đảm bảo được tính khoa học, mọi hoạt động  đều theo phương pháp dạy học tích cực. Sự thành công của hai tiết dạy minh họa đã soi sáng thêm cho lý luận  dạy học hướng vào học sinh. Tập thể giáo viên tin tưởng vào tính khả  thi  và hiệu quả của việc dạy toán theo phương pháp dạy học tích cực.  Bước 3: Chỉ đạo dạy học theo diện rộng đối với phương pháp dạy  học tích cực. ­  Để   khẳng  định tính  hiệu quả   của việc  dạy học  môn toán  theo   phương pháp dạy học tích cực, ban chỉ đạo đã tổ chức dạy học trên 4 lớp:   2A, 2B, 4A, 4B các lớp này có trình độ  tương đương, 4 giáo viên cũng có  năng lực tương đương nhau. + Lớp 2A, 4A được chọn làm đối chứng ( dạy theo phương pháp  truyền thống). + Lớp 2B, 4B được chọn làm thực nghiệm ( dạy theo phương pháp   dạy học tích cực). ­ Đầu tiên ban chỉ đạo hướng dẫn soạn giáo án. ­ Tổ chức xem giáo án, bổ sung, hoàn chỉnh giáo án   Dạy bài : 40 – 8 ( lớp 2), “ Bài toán về đại lượng tỉ lệ thuận ( lớp 4)” Tiến hành dạy trên 4 lớp đã chọn. Giáo viên toàn trường dự  giờ các  tiết dạy đối chứng và thực nghiệm theo lịch của ban chỉ  đạo. Các thành  viên dự giờ theo dõi diễn biến cụ thể từng tiết dạy, nhận xét cho điểm vào  phiếu dự giờ để có cơ sở đánh giá rút kinh nghiệm. Sau tiết dạy, giáo viên kiểm tra kiến thức học sinh qua vở bài tập và  phiếu học tập. * Kết quả thu được như sau:  Xếp loại Số học  Hình thức  Giỏi Khá TB Yếu Lớp sinh tham gia SL TL SL TL SL TL SL TL 2A 17 Đối chứng 4 23, 4 23, 6 35, 3 17,7 5 5 3 2B 17 Thực  6 5 6 0 0 nghiệm 35, 29, 35, 10
  11. 3 4 3 20 Đối chứng 5 4A 25 7 35 5 25 3 15 20 Thực  8 4B 40 7 35 5 25 0 0 nghiệm Ưu thế  của cách dạy học theo phương pháp dạy học tích cực được  khẳng định qua kết quả  học tập của học sinh giữa 2 lớp thực nghiệm so   với kết quả lớp đối chứng số  học sinh đạt giỏi ở  lớp B cao hơn (40%) sơ  với lớp A (25%). Kết quả  giờ  dạy theo hướng đổi mới là con số  biết nói khẳng định  chất lượng dạy học toán sẽ có nhiều hứa hẹn tốt đẹp. Bản thân giáo viên dự  giờ  đều cho rằng dạy toán theo hướng đổi   mới giáo viên làm việc ít hơn, nhưng quan trọng là các em nắm được kiến  thức nhanh và chắc chắn hơn. Về phía GV, sau khi phân tích, đánh giá các tiết dạy kết quả đạt như  sau: + Tiết dạy lớp 2A xếp loại : Đạt yêu cầu (ở mức 12 điểm). + Tiết dạy lớp 4A xếp loại : Đạt yêu cầu (ở mức 10 điểm). + Tiết dạy lớp 2B xếp loại : Giỏi (ở mức 19 điểm). + Tiết dạy lớp 4B xếp loại : Giỏi (ở mức 18 điểm) Như  vậy rõ ràng dạy toán theo hướng đổi mới đã chiếm được lòng  tin trong giáo viên và học sinh bởi kết quả thực tế đã đạt được. Bước 4: Chỉ  đạo đại trà đổi mới phương pháp dạy học môn toán   theo phương pháp dạy học tích cực. ­   Căn   cứ   vào   kết   quả   thực   tế   đạt   được   bước   đầu   khẳng   định:   phương pháp dạy học theo phương pháp dạy học tích cực là phù hợp với  mọi phạm vi trên lãnh thổ, phù hợp với xu thế  hiện đại. Ban chỉ  đạo đã   quyết định tập huấn, bồi dưỡng thêm cho giáo viên  ở  từng khối và triển   khai đại trà. Phát động phong trào thao giảng theo phương pháp dạy học  tích cực, yêu cầu giáo viên đăng ký giờ  dạy tốt để  BGH lên lịch dự  công   khai. Tạo điều kiện cho giáo viên trong toàn trường đi dự  giờ  càng nhiều   càng tốt. 100% giáo viên đã soạn giáo án và giảng dạy theo hướng đổi mới   đối với môn toán, đây là cơ  sở  để  tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học   theo phương pháp dạy học tích cực, ở các môn học khác. ­ Bên cạnh việc triển khai, tổ chức thực hiện, ban chỉ đạo chú trọng   tới việc tổng kết rút kinh nghiệm kịp thời tiến hành từ tổ, khối đến trường. Những hoạt động hỗ  trợ  khác: Nhân các ngày lễ: 20/11; 8/3; 26/3  nhà trường phối hợp với công Đoàn, tổ  nữ  công, chi đoàn tổ  chức những  giờ “Dạy tốt – học tốt”, động viên khen thưởng kịp thời. 11
  12. Bước 5: Kiểm tra đánh giá việc đổi mới phương pháp dạy học toán  theo phương pháp dạy học tích cực trong năm học. + Đổi mới cách đánh giá giáo viên và học sinh, khuyến khích sự sáng  tạo trọng dạy và học, đề  ra yêu cầu không ngừng dạy và học nâng cao   nhận thức. + Thao giảng theo tổ chuyên môn hàng tuần, hàng tháng để giáo viên  có điều kiện học hỏi lẫn nhau, đồng thời qua việc đánh giá năng lực sư  phạm, mỗi giáo viên đều tự vươn lên khẳng định mình. C. KẾT LUẬN 1. Kết quả  của quá trình thực hiện đổi mới phương pháp dạy  học theo phương pháp dạy học tích cực ở trường tiểu học Hồi Xuân  – Quan Hóa. ­ Sau từng bước chỉ  đạo cụ  thể  nhà trường đều tiến hành kiểm tra  đánh giá các bước thực hiện, kết quả dạy học đã đạt được. ­ Căn cứ  vào kế  hoạch đề  ra, đưa vào tiêu chuẩn đánh giá giờ  dạy,  các biên bản dự  giờ, ban chỉ  đạo đánh giá nhận xét toàn bộ  tiến trình chỉ  đạo: + Tiến hành triển khai đổi mới phương pháp dạy học của nhà trường   đã diễn ra theo đúng kế hoạch dự định. + Trong quá trình triển khai, ban chỉ đạo kịp thời rút kinh nghiệm để  uốn nắn, sửa chữa, bổ sung các biện pháp để tiến hành thực hiện đúng theo   kế hoạch phải có hiệu quả. + Giáo viên toàn trường ủng hộ nhiệt tình và đã cố gắng đáp ứng yêu   cầu của việc đổi mới phương pháp dạy học. + Với học sinh, các em tỏ ra hào hứng, hăng say với cách học mới, tự  giác học tập, có niềm tin và ý chí vươn lên. Do sự  chỉ  đạo đúng đắn , phù hợp với điều kiện thực tế  của nhà  trường, chất lượng dạy học môn toán rất khả quan. Điều này một lần nữa   khẳng định việc đổi mới phương pháp dạy học là cần thiết để  nâng cao  chất lương dạy học, cụ thể: * Chất lượng của giáo viên Tổng số  Xếp loại (theo tỉ lệ %) Thời gian năm học giáo viện  Đạt yêu  Chưa đạt  Giỏi – khá đứng lớp cầu yêu cầu Năm học 2003 ­ 2004 30 17 = 56,6% 12 = 40% 1 = 3,4% Năm học 2010 – 2011  (tính đến giữa học kỳ  28 23 = 82,2% 5 = 17,8% 0 II) 12
  13. Như vậy dạy học theo hướng đổi mới số giáo viên khá giỏi tăng lên  (từ  56,6% lên 82,2%) không còn giáo viên xếp loại không đạt yêu cầu. Có   được kết quả  trên phần lớn nhờ  sự  nỗ  lực phấn đấu không ngừng vươn  lên, biết khắc phục những thiếu sót của giáo viên qua từng tiết dạy, vận   dụng sáng tạo các phương pháp dạy học của đội ngũ giáo viên. Cùng với  sự  chỉ  đạo sát sao của hiệu trưởng trong việc đổi mới phương pháp dạy  học.              * Chất lượng học sinh: Khố Phân loại Năm học  i  Số HS 2010 ­ 2011 Giỏi Khá TB Yếu lớp 61 HK 1 16 = 26,3% 14 = 23% 23 = 37,6% 8 = 13,1% 1 Giữa HK 2 26 = 42,6% 19 = 31,2% 15 = 26,2% 0 HK 1 14 = 27,5% 17 = 33,3% 15 = 29,4% 5 = 9,8% 2 50 Giữa HK 2 19 = 38% 17 = 34% 14 = 23% 0 HK 1 17 = 31,5% 23 = 42,6% 12 = 22,2% 2 = 3,7% 3 54 Giữa HK 2 23 = 42,6% 19 = 35,2% 12 = 22,2% 0 HK 1 10 = 18,9% 11 = 20,8% 28 = 52,8% 4 = 7,5% 4 53 Giữa HK 2 14 = 26,4% 10 = 18,9% 29 = 54,7% 0 HK 1 7 = 13,7% 20= 39,2% 18 = 35,3% 6 = 11,8% 5 51 Giữa HK 2 23 = 45,1% 9 = 17,6% 19 = 37,3% 0   Những kết quả  trên đây là một dấu hiệu của sự  chuyển biến chất   lượng dạy học môn toán. So với kết quả  kiểm tra HK1, kết quả học tập   giữa HK2 đã được nâng lên, tỷ  lệ  học sinh khá giỏi cao, tỷ  lệ  học sinh   trung bình yếu giảm, điều đó chứng tỏ  đổi mới phương pháp dạy học đạt   kết quả tốt.          Nhà trường không thỏa mãn với kết quả đã đạt được trong việc đổi  mới phương pháp dạy học mà tiếp tục áp dụng các biện pháp nâng cao hơn  nữa chất lượng dạy học môn toán. Trên cơ sở đó tiếp tục chỉ đạo đổi mới   phương pháp dạy học đối với tất cả các môn học khác.          2. Những bài học kinh nghiệm:           ­ Từ thực tế chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy học môn toán theo   phương pháp dạy học tích cực của trường tiểu học Hồi Xuân, tôi rút ra  những bài học kinh nghiệm sau : 13
  14.           * Nâng cao nhận thức cho cán bộ  giáo viên là biện pháp quan trọng   tiên quyết để đổi mới phương pháp dạy học.            ­ Muốn thực hiện đổi mới phương pháp dạy học, trước hết phải  chuyển biến về nhận thức, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho đội ngũ giáo  viên có đủ trình độ dạy học theo hướng đổi mới. Khi nhận thức được vấn  đề  thì nó trở  thành động lực để  chúng ta hành động. Vấn đề  được nhận   thức thông suốt đầy đủ thì công việc sẽ trôi chảy có hiệu quả.           ­ Trong nhà trường, những người làm công tác lãnh đạo, nhận thức   sâu sắc vấn đề để chỉ đạo tốt. Ban Giám Hiệu phải nghiên cứu lý luận dạy   học theo hướng đổi mới để xây dựng “ chuẩn đánh giá giờ dạy” làm “ kim   chỉ nam” trong chỉ đạo phương pháp dạy học.            * Xây dựng kế hoạch đổi mới phương pháp dạy học một cách chi   tiết và khoa học, mang tính khả  thi, phù hợp với điều kiện thực tiễn nhà  trường.            ­ Xuất phát từ nhận thức đúng đắn về sự cần thiết của việc đổi mới   phương pháp dạy học, trên cơ  sở  thực tiễn và điều kiện cụ  thể  cho việc  đổi mới phương pháp dạy học theo phương pháp dạy học tích cực, trong  kế hoạch cần xác định rõ mục tiêu cụ thể phù hợp với nhà trường.            ­ Chọn điểm khởi đầu từ một môn học cụ thể, thành công của môn   học đó là cơ sở cho những mục tiêu  của các môn học tiếp theo.            * Đổi mới phương pháp dạy học là một quá trình lâu dài, phức tạp   cần phải có những bước đi phù hợp, tránh máy móc, rập khuôn trong công  tác chỉ  đạo. Đổi mới phương pháp dạy là một quá trình khó khăn vì phải  thay đổi nhận thức và thói quen thường ngày, lâu nay của cán bộ giáo viên,  phụ  huynh, học sinh. Vì vậy đổi mới phương pháp dạy học phải có kế  hoạch và tiến hành từng bước không nên thỏa mãn với những gì đã đạt  được.            * Việc đổi mới phương pháp dạy học không phải là một sớm một   chiều do đó phải tiến hành từng môn hoặc từng phân môn, tùy theo thực tế  giảng dạy của mỗi trường mà chọn môn nào là  điểm khởi đầu cho phù hợp thì  mới thành công được.             * Đổi mới phương pháp dạy học phải quán triệt những quan điểm  chỉ đạo của các cơ quan quản lý giáo dục.             ­ Hiệu trưởng phải quán triệt việc đổi mới phương pháp dạy học  theo văn bản, tài liệu, tránh tùy tiện.              ­ Trong quá trình đổi mới không được phép phủ  nhận sạch trơn   những thành quả  phương pháp dạy học của giáo viên đã đạt được trước   đây, mặt khác phải học tập kinh nghiệm của các trường bạn, đồng thời kế  thừa và phát huy các mặt tích cực của phương pháp dạy học truyền thống.            ­  Đổi mới phương pháp dạy học là công việc còn mới mẻ đối với  các trường tiểu học vùng 135 ( điều kiện kinh tế, xã hội còn khó khăn), bởi  14
  15. vậy việc kiểm tra đánh giá của người hiệu trưởng phải được tiến hành  thường xuyên qua từng khâu trong việc thực hiện kế hoạch để  điều chỉnh  kịp thời những thiếu sót, bổ  sung phương hướng cho những bước đi tiếp  theo để biện pháp mang tính khả thi cao. Đảm bảo thông tin hai chiều giữa   Phòng giáo dục và nhà trường để  rút kinh nghiệm và tiếp tục đổi mới các   môn học khác.          * Đổi mới phương pháp dạy học phải tăng cường cơ  sở  vật chất –  thiết bị dạy học, tập huấn bồi dưỡng giáo viên.           ­ Cơ sở vật chất – thiết bị dạy học là điều kiện quan trọng để  thực   hiện các hình thức dạy học mới.            Trong đổi mới phương pháp dạy học theo phương pháp dạy học tích  cực càng đòi  hỏi giáo viên có  năng lực chuyên môn, năng lực tổ  chức,   hướng dẫn học sinh học tập, nghĩa là đòi hỏi giáo viên phải chủ động, sáng  tạo trong dạy học. Vì vậy Ban Giám Hiệu nhà trường cần tạo điều kiện  để giáo viên nâng cao trình độ  đào tạo cho giáo viên và tôn trọng sáng tạo  của giáo viên trong giảng dạy... Tăng cường tập huấn, bồi dưỡng cho giáo   viên bằng đãi ngộ  đối với giáo viên dạy giỏi, tạo động lực cho giáo viên  dạy tốt, hứng khởi trong công tác.            3. Kiến nghị đề xuất :                Từ thực tế chỉ đạo tôi nhận thấy rằng đổi mới phương pháp dạy   học là một vấn đề  quan trọng và khó thành công nếu không có biện pháp  chỉ đạo đúng đắn và những bước đi phù hợp. Để đảm bảo đổi mới phương  pháp dạy học thành công theo phương pháp dạy học tích cực ở trường tiểu  học Hồi Xuân – Quan Hóa tôi đề xuất một số vấn đề sau :             ­ Đổi mới phương pháp dạy học theo phương pháp dạy học tích cực   phải có sự chỉ đạo thống nhất từ cấp bộ, sở, phòng cho đến các trường.             ­ Phòng giáo dục chỉ đạo điểm, nhân điển hình những đơn vị làm tốt   công tác đổi mới phương pháp dạy học để các đơn vị khác học tập.              ­ Các cấp, các ngành cần quan tâm hơn nữa tới cơ  sở  vật chất –   thiết bị  dạy học, nguồn nhân lực, kinh phí để  các trường tiểu học trong   huyện Quan Hóa có thể thực hiện được 10 buổi/tuần và nuôi ăn bán trú tại   trường.             ­ Mở chuyên đề tập huấn cho giáo viên dạy lớp ghép.             Trên đây là kinh nghiệm của bản thân rút ra từ thực tế chỉ đạo dạy  học môn Toán theo phương pháp dạy học tích cực. Là việc làm và suy nghĩ  của cá nhân nên không tránh khỏi thiếu sót. Tôi rất mong nhận được sự góp   ý bổ sung của các bạn đồng nghiệp.             Tôi xin chân thành cảm ơn!                                                                Hồi Xuân, ngày 20 tháng 4 năm 2011                                                                                NGƯỜI THỰC HIỆN 15
  16.                                                                                                                          Vũ Thị Thắng                                                                                     16
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2