
A. Nêu vấn đề
1. Trong chuơng trình Tiểu học mới, Phân số được đua xuống dạy ở học kì II
của lớp 4, một loại số mới biểu thị một hay nhiều phần bằng nhau của đơn vị. Phân
số là một mảng kiến thức quan trọng của tuyến kiến thức trọng tâm Số học. Tuy
nhiên, với đặc điểm tâm sinh lí của học sinh Tiểu học, việc lĩnh hội những kiến
thức là vấn đề không đơn giản.
2. Qua thực tế giảng day, qua nghiên cứu, chúng tôi nhận thấy cả thầy và trò đều
“ngại” khi dạy – học mảng kiến thức này vì :
a) Về phía giáo viên: Một số GV cảm thấy ngại và khó dạy ngay từ bài đầu tiên
về khái niệm phân số. Chua thấy rõ được mối quan hệ giữa phân số và số tự nhiên,
quan hệ giữa phân số và phép chia số tự nhiên, một điều quan trọng khi giảng dạy
phần này.Chua biết khai thác triệt đề các bài tập có trong chơng trình để xây dựng
bài mới để HS tiếp thu một cách tự nhiên và hiệu quả nhất.
b) Về phía học sinh: HS rất khó khăn khi xác định số tự nhiên lớn nhất mà TS và
MS của một phân số cùng chia hết để sau khi rút gọn đợc phân số tối giản . Khả
năng nhận biết, vận dụng dấu hiệu chia hết của STN chua tốt nên việc phát hiện ra
MSC gặp khó khăn, nhất là đối với những phân số có mẫu số lớn.Khi so sánh phân
số, HS hay nhầm truờng hợp so sánh các phân số có cùng tử số (PS nào có MS lớn