intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức cho học sinh Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú Tây Nguyên

Chia sẻ: Nguyễn Hồng Hạnh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:28

87
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài "Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức cho học sinh Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú Tây Nguyên" được thực hiện nhằm trao đổi và thống nhất nhận thức về một số giải pháp cơ bản giáo dục đạo đức cho học sinh Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú Tây Nguyên để góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức cho học sinh Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú Tây Nguyên

4<br /> MỞ ĐẦU<br /> 1. Tính cấp thiết<br /> Giáo dục là sự nghiệp trồng ngƣời, với mục tiêu đào tạo ra những công<br /> dân tốt cho đất nƣớc. Để đào tạo đƣợc những công dân tốt trong tƣơng lai thì<br /> phải kết hợp chặt chẽ giữa dạy kiến thức với dạy ngƣời, giữa truyền thụ tinh<br /> hoa tri thức nhân loại với những giá trị truyền thống của dân tộc, giữa giáo<br /> dục tri thức khoa học với giáo dục đạo đức. Chiến lƣợc Giáo dục Việt Nam<br /> giai đoạn 2010-2020 xác định: “Giáo dục và đào tạo có sứ mạng đào tạo con<br /> người Việt Nam phát triển toàn diện, góp phần xây dựng nền văn hóa tiên tiến<br /> của đất nước trong bối cảnh toàn cầu hóa, đồng thời tạo lập nền tảng và<br /> động lực công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”.<br /> Hiện nay, do sự tác động và ảnh hƣởng của mặt trái kinh tế thị trƣờng<br /> làm cho đạo đức xã hội xuống cấp nghiêm trọng. Các hiện tƣợng học sinh vô<br /> lễ với thầy giáo, cô giáo và những ngƣời sinh thành, dƣỡng dục mình; học<br /> sinh tụ tập thành băng nhóm quậy phá, ăn chơi, hút chích, đánh nhau, sinh<br /> hoạt bầy đàn… không còn hiếm. Nguyên nhân của những hiện tƣợng trên có<br /> nhiều, nhƣng một trong những nguyên nhân cơ bản là sự xuống cấp đạo đức<br /> học sinh đi cùng với sự xuống cấp đạo đức xã hội; việc giáo dục đạo đức<br /> (GDĐĐ) cho các em còn nhiều hạn chế, cả về nội dung và phƣơng pháp, sự<br /> quan tâm GDĐĐ cho các em của nhà trƣờng, xã hội và gia đình.<br /> Trƣờng Phổ thông dân tộc nội trú (PTDTNT) Tây Nguyên là trƣờng phổ<br /> thông có nhiều cấp học; học sinh phần nhiều là con em đồng bào các dân tộc<br /> thuộc các tỉnh trên địa bàn Tây Nguyên. Ngoài việc phải thực hiện đầy đủ các<br /> quy chế chung đối với một trƣờng phổ thông, Nhà trƣờng phải làm tốt việc<br /> GDĐĐ cho học sinh để đào tạo ra các thế hệ mới đảm nhiệm sứ mệnh xây<br /> dựng và bảo vệ thành quả cách mạng ở một địa bàn đặc biệt quan trọng của<br /> đất nƣớc. Thời gian qua việc GDĐĐ của Nhà trƣờng tồn tại nhiều bất cập, do<br /> đặc điểm phức tạp của đội ngũ học sinh bán công, chất lƣợng và hiệu quả quản<br /> lý, rèn luyện học sinh, chất lƣợng giáo dục học sinh, nhất là bộ phận học sinh<br /> <br /> 5<br /> bán công có những phức tạp về gia đình, về tƣ tƣởng… Trong bối cảnh đó, việc<br /> biên soạn sáng kiến kinh nghiệm với đề tài “Giải pháp nâng cao chất lượng<br /> giáo dục đạo đức cho học sinh Trường Phổ thông dân tộc nội trú Tây Nguyên”<br /> là cấp thiết.<br /> 2. Mục đích nghiên cứu<br /> Thông qua nội dung đề tài nhằm trao đổi và thống nhất nhận thức về một<br /> số giải pháp cơ bản GDĐĐ cho học sinh Trƣờng PTDTNT để góp phần nâng<br /> cao chất lƣợng giáo dục của Nhà trƣờng.<br /> 3. Nhiệm vụ nghiên cứu<br /> - Nghiên cứu cơ sở lý luận và cơ sở thực tiễn của việc nâng cao chất<br /> lƣợng GDĐĐ cho học sinh ở Trƣờng PTDTNT Tây Nguyên.<br /> - Nghiên cứu đề xuất những giải pháp cơ bản nâng cao chất lƣợng<br /> GDĐĐ cho học sinh ở Trƣờng PTDTNT Tây Nguyên.<br /> 4. Đối tƣợng nghiên cứu<br /> Chất lƣợng GDĐĐ cho học sinh ở Trƣờng PTDTNT.<br /> 5. Phạm vi nghiên cứu<br /> Giải pháp nâng cao chất lƣợng GDĐĐ cho học sinh ở Trƣờng PTDTNT<br /> Tây Nguyên.<br /> 6. Phƣơng pháp nghiên cứu<br /> Trên cơ sở phƣơng pháp luận của chủ nghĩa Mác-Lênin, tƣ tƣởng Hồ Chí<br /> Minh, quan điểm của Đảng Cộng sản Việt Nam (ĐCSVN); đề tài vận dụng<br /> các phƣơng pháp lô-gic, phân tích-tổng hợp và phƣơng pháp chuyên gia.<br /> 7. Đóng góp khoa học:<br /> Kết quả sáng kiến giúp giáo viên và đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục<br /> Trƣờng PTDTNT Tây Nguyên nghiên cứu vận dụng vào GDĐĐ cho học sinh để<br /> góp phần nâng cao chất lƣợng GD-ĐT của Nhà trƣờng. Các trƣờng PTDTNT<br /> khác có thể nghiên cứu và vận dụng phù hợp điều kiện thực tế của mình.<br /> 8. Kết cấu của đề tài<br /> Gồm mở đầu, hai phần, kết luận, tài liệu tham khảo.<br /> <br /> 6<br /> Phần 1<br /> CƠ SỞ KHOA HỌC CỦA VIỆC NÂNG CAO<br /> CHẤT LƢỢNG GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC CHO HỌC SINH<br /> TRƢỜNG PHỔ THÔNG DÂN TỘC NỘI TRÚ TÂY NGUYÊN<br /> 1.1. CƠ SỞ LÝ LUẬN<br /> 1.1.1. Khái niệm<br /> - Khái niệm đạo đức:<br /> Theo cách hiểu chung nhất, đƣợc đăng trên các phƣơng tiện thông tin đại<br /> chúng và đƣợc thế giới thừa nhận “Đạo đức là tập hợp những quan điểm của<br /> một xã hội, của một tầng lớp xã hội, của một tập hợp người nhất định về thế<br /> giới, về cách sống. Nhờ đó con người điều chỉnh hành vi của mình sao cho<br /> phù hợp với lợi ích của cộng đồng xã hội”.<br /> Khái niệm “Đạo đức” chỉ ra nội hàm, gồm:<br /> Thứ nhất, Đạo đức là thuộc tính của con ngƣời và chỉ con ngƣời mới có<br /> thuộc tính đạo đức, loài vật không thể đƣợc xem là có đạo đức, mặc dù có thể<br /> có những loài vật sống thành bầy đàn và có tính tổ chức rất cao mà trong thực<br /> tế chúng ta vẫn thấy. Đạo đức là một hiện tƣợng lịch sử, là sự phản ánh của<br /> các quan hệ xã hội.<br /> Thứ hai, Đạo đức đƣợc xem là luân thƣờng đạo lý của con ngƣời. Nói<br /> đến luân thƣờng đạo lý là đề cập đến sự ứng xử của con ngƣời. Sự ứng xử đó<br /> thuộc về những vấn đề tốt - xấu, hay - dở, phải - trái. Đây đƣợc xem là là các<br /> chuẩn mực trong quan hệ con ngƣời với nhau, là phép ứng xử đúng - sai. Đạo<br /> đức đƣợc sử dụng trong các phạm trù: lƣơng tâm con ngƣời, hệ thống phép<br /> tắc đạo đức con ngƣời, giá trị đạo đức con ngƣời. Đạo đức gắn với nền văn<br /> hóa, tôn giáo, triết học, luật lệ… của một xã hội.<br /> Thứ ba, Đạo đức thuộc hình thái ý thức xã hội, là tập hợp những nguyên<br /> tắc, qui tắc nhằm điều chỉnh và đánh giá cách ứng xử của con ngƣời trong<br /> quan hệ với nhau, với xã hội, với tự nhiên trong hiện tại, quá khứ, tƣơng lai,<br /> đƣợc thực hiện bởi niềm tin cá nhân, bởi truyền thống và sức mạnh của dƣ<br /> <br /> 7<br /> luận xã hội. Đạo đức con ngƣời phải đƣợc xã hội thừa nhận, phù hợp với<br /> truyền thống văn hóa dân tộc, thuần phong mỹ tục địa phƣơng, phải đƣợc số<br /> đông ngƣời tán thành, ủng hộ…<br /> Không thể tồn tại thứ đạo đức phi văn hóa truyền thống, đi ngƣợc lại<br /> thuần phong mỹ tục, vô lƣơng tâm. Những thứ đƣợc gọi là “đạo đức” đó sớm<br /> muộn cũng bị xã hội phủ định. Bởi lẽ, mọi thời đại đều phê phán, lên án cái<br /> ác, tính tàn bạo, tham lam, hèn nhát, phản bội... và biểu dƣơng, ủng hộ cái<br /> thiện, sự dũng cảm, chính trực, độ lƣợng, khiêm tốn...<br /> - Khái niệm về giáo dục đạo đức cho học sinh:<br /> Giáo dục đạo đức cho học sinh là một mặt của hoạt động giáo dục nhằm<br /> xây dựng cho thế hệ trẻ những tính cách nhất định và bồi dưỡng cho họ<br /> những quy tắc hành vi thể hiện trong giao tiếp với mọi người, với công việc,<br /> với tổ quốc.<br /> Khái niệm chỉ ra các vấn đề sau:<br /> Thứ nhất, GDĐĐ cần phải đƣợc coi trọng đặc biệt, nhất là trong sự<br /> nghiệp cách mạng hiện nay của dân tộc, khi Việt Nam ngày càng hội nhập sâu<br /> rộng vào cộng đồng quốc tế, với nhiều nguy cơ và thách thức lớn.<br /> Thứ hai, GDĐĐ cho học sinh là làm cho nhân cách của học sinh phát<br /> triển đúng về mặt đạo đức, tạo cơ sở để học sinh ứng xử đúng đắn trong các<br /> mối quan hệ của cá nhân với bản thân, với ngƣời khác (ngƣời thân trong gia<br /> đình, bạn bè, thầy cô giáo…), với xã hội, với tổ quốc, với môi trƣờng...<br /> Thứ ba, Các yếu tố ảnh hƣởng đến GDĐĐ học sinh, gồm: Gia đình, có<br /> thể nói gia đình là trƣờng học đầu tiên về đạo đức, tính cách ngƣời, đặc biệt<br /> trong đó phải nhấn mạnh vai trò cha mẹ, đó là ngƣời thầy đầu tiên của con<br /> cái; Nhà trƣờng, với vai trò và chức năng của mình, nhà trƣờng có vai trò hết<br /> sức quan trọng trong GDĐĐ học sinh; Cộng đồng (xã hội) vừa có ảnh hƣởng<br /> quan trọng, vừa giữ vai trò hỗ trợ tích cực trong GDĐĐ cho các em.<br /> <br /> 8<br /> 1.1.2. Tƣ tƣởng Hồ Chí Minh và quan điểm của Đảng Cộng sản Việt<br /> Nam về đạo đức và giáo dục đạo đức<br /> - Tư tưởng Hồ Chí Minh về đạo đức và GDĐĐ:<br /> Theo Hồ Chí Minh, muốn thực hiện thành công sự nghiệp cách mạng xã<br /> hội chủ nghĩa (XHCN), mỗi một con ngƣời, trƣớc hết là đội ngũ cán bộ phải<br /> luôn luôn tu dƣỡng, rèn luyện đạo đức cách mạng.<br /> Từ quan điểm về vai trò cực kỳ quan trọng của đạo đức, Hồ Chí Minh<br /> luôn luôn quan tâm vấn đề giáo dục đạo đức. Ngay từ những năm 1920 bài<br /> giảng đầu tiên của Ngƣời cho lớp thanh niên trí thức yêu nƣớc Việt Nam là<br /> “tƣ cách của một ngƣời cách mạng”. Trƣớc khi về cõi vĩnh hằng, Ngƣời để lại<br /> cho dân tộc ta một tài sản vô cùng quý giá: “Di chúc Hồ Chí Minh”, trong đó<br /> Ngƣời dành một phần để nói về vấn đề đạo đức, Ngƣời dặn: “Đảng phải quan<br /> tâm chăm lo GDĐĐ cách mạng cho đoàn viên và thanh niên, đào tạo họ thành<br /> những ngƣời thừa kế xây dựng chủ nghĩa xã hội vừa hồng vừa chuyên”.<br /> Hồ Chí Minh coi đạo đức là nền tảng của ngƣời cách mạng, cũng giống<br /> nhƣ gốc của cây, ngọn nguồn của sông suối. Ngƣời viết: “Cũng nhƣ sông thì<br /> có nguồn mới có nƣớc, không có nguồn thì sông cạn. Cây phải có gốc, không<br /> có gốc thì cây héo. Ngƣời cách mạng phải có đạo đức, không có đạo đức thì<br /> dù tài giỏi mấy cũng không lãnh đạo đƣợc nhân dân”; “Ngƣời cách mạng phải<br /> có đạo đức cách mạng làm nền tảng, mới hoàn thành đƣợc nhiệm vụ cách<br /> mạng vẻ vang”; “Ngƣời cách mạng phải có đạo đức, không có đạo đức thì dù<br /> tài giỏi mấy cũng không lãnh đạo đƣợc nhân dân”; và “Có tài mà không có<br /> đức là ngƣời vô dụng”.<br /> - Quan điểm của ĐCSVN về giáo dục đạo đức:<br /> Đảng Cộng sản Việt Nam từ khi ra đời và trong suốt quá trình lãnh đạo<br /> cách mạng luôn luôn quan tâm đến vấn đề đạo đức cách mạng và xây dựng đạo<br /> đức cách mạng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân, thông<br /> qua các chủ trƣơng, nghị quyết của Đảng.<br /> Tại Đại hội Đảng lần thứ VI (1986) Đảng chủ trƣơng: “Nâng cao đạo<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2