intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Hình thành ý tưởng và rèn kỹ năng trình bày cho học sinh lớp 10

Chia sẻ: Thành Thành | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:17

63
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm phân môn giúp hình thành kĩ năng nói, viết cho học sinh, giúp các em thêm tự tin trong giao tiếp và thể hiện chính kiến của mình. giúp các em có thể tự hình thành nên các ý tưởng, kỹ năng trình bày cho bài viết, nói của mình. Mời các bạn tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Hình thành ý tưởng và rèn kỹ năng trình bày cho học sinh lớp 10

PHẦN 1: MỞ ĐẦU<br /> I. Lý do chọn đề tài:<br /> 1. Về mặt lý luận: cần nhận thấy vai trò của ý tưởng trong quá trình viết văn.<br /> Với xu hướng học tập theo lối mở để kích thích sự vận động trí óc của học sinh như<br /> hiện nay, việc hình thành ý tưởng- đặc biệt là các ý tưởng mới, độc đáo có vai trò<br /> cực kì quan trọng trong giảng dạy Ngữ văn. Bởi lẽ nó cho thấy khả năng nhận thức<br /> về vấn đề của học sinh trong bối cảnh xã hội mới. Mặt khác, nó còn phản ánh “màu<br /> sắc riêng” của từng học sinh trong quá trình cảm thụ và thể hiện quan điểm cá nhân<br /> trước vấn đề đặt ra.<br /> 2. Về thực tiễn: Cần ý thức được sự cần thiết của kỹ năng trình bày vấn đề. So<br /> với hai phân môn còn lại của Ngữ Văn thì Làm văn bị xem là phần học khô cứng,<br /> dễ gây nhàm chán với học sinh. Trong khi đó, Làm văn lại là phân môn giúp hình<br /> thành kĩ năng nói, viết cho học sinh, giúp các em thêm tự tin trong giao tiếp và thể<br /> hiện chính kiến của mình. Vì thế, tôi thiết nghĩ việc hình thành các kỹ năng nói và<br /> viết trong làm văn là việc làm vô cùng cần thiết. Từ đó, tôi quyết định chọn đề tài<br /> "Hình thành ý tưởng và rèn kỹ năng trình bày cho học sinh lớp 10" làm đề tài<br /> nghiên cứu cho sáng kiến kinh nghiệm của mình. Hy vọng sẽ đem đến những hiệu<br /> quả thiết thực cho việc giảng dạy phân môn Làm văn ở trường phổ thông.<br /> II. Mục đích, nhiệm vụ nghiên cứu<br /> Như đã nói trong phần lý do chọn đề tài, ở bài viết này, tôi hy vọng sẽ góp<br /> thêm một vài kinh nghiệm mới được đúc kết từ quá trình giảng dạy thực tế của bản<br /> thân trong việc "Hình thành ý tưởng và rèn kỹ năng trình bày cho học sinh lớp<br /> 10" nhằm thúc đẩy nâng cao chất lượng giảng dạy Ngữ văn 10 ở trường ta.<br /> Với mục đích trên, thiết nghĩ nhiệm vụ nghiên cứu chủ yếu trong sáng kiến<br /> này là giúp các em có thể tự hình thành nên các ý tưởng, kỹ năng trình bày cho bài<br /> viết, nói của mình.<br /> <br /> III. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu:<br /> Học sinh lớp 10, cần được rèn nhiều kỹ năng trong viết văn. Tuy nhiên, ở<br /> đây chúng tôi chỉ áp dụng với hai bài dạy cụ thể sau:<br /> + Trình bày một vấn đề<br /> + Viết quảng cáo<br /> IV. Phương pháp nghiên cứu:<br /> Trong sáng kiến này, tôi vận dụng một số phương pháp: phân tích, tổng hợp,<br /> so sánh,...<br /> V. Tính mới của đề tài<br /> Đến nay, việc nghiên cứu, tìm hiểu về đặc điểm và các giải pháp giúp học sinh<br /> học tốt môn làm văn luôn được nhiều thầy cô dạy văn chú trọng và chọn làm đề tài<br /> nghiên cứu như:<br /> + Rèn luyện kỹ năng mở bài trong văn nghị luận- Trương Thị Thu Nga<br /> + Tạo chất văn cho bài văn nghị luận xã hội-Nguyễn Thị Hạnh<br /> + Nâng cao kết quả bài văn nghị luận về một tư tưởng đạo lý của học sinh lớp<br /> 12 trường THPT số 1 Bắc Hà bằng cách hướng dẫn học sinh cách thức làm bàiNguyễn Thị Huân<br /> Tuy vậy, việc tăng hiệu quả làm văn từ việc hình thành ý tưởng và rèn kỹ năng<br /> nói- viết thì chưa được đề cập nhiều nên tôi quyết định chọn đề tài "Hình thành ý<br /> tưởng và rèn kỹ năng trình bày cho học sinh lớp 10" để nghiên cứu trong sáng<br /> kiến kinh nghiệm này<br /> <br /> PHẦN 2: NỘI DUNG<br /> I. Cơ sở lý luận của vấn đề<br /> Do xuất phát từ yêu cầu thực tế giảng dạy môn làm văn trong điều kiện mới và<br /> mục tiêu nâng chất lượng giảng dạy của tổ Ngữ văn nên việc tìm hiểu các khái<br /> niệm là một nhu cầu thiết yếu:<br /> “Ý tưởng” được biên dịch từ “ Idea “ (tiếng Anh) tức là quan niệm, ý kiến, ý<br /> tưởng. Một “ ý tưởng” tốt sẽ được kích thích bằng nguồn cảm hứng, sáng tạo với<br /> những rung động cảm xúc đặc biệt. “Ý” trong sáng tạo còn là khả năng gợi mở, tự<br /> vận động, làm phát triển các hoạt động sáng tạo , “Ý” chính là sản phẩm của tư<br /> duy, từ người sáng tác. Như vậy, ý tưởng trong làm văn chính là sự sáng tạo<br /> trong tư duy để đưa ra những quan điểm, ý kiến mới của bản thân trước một yêu<br /> cầu của đề văn.<br /> “Kỹ năng” là năng lực hay khả năng của chủ thể thực hiện thuần thục một hay<br /> một chuỗi hành động trên cơ sở hiểu biết (kiến thức hoặc kinh nghiệm) nhằm tạo ra<br /> kết quả mong đợi. Như vậy, kỹ năng trong làm văn chính là khả năng vận dụng<br /> một cách thuần thục những kiến thức, phương pháp đã học để tạo nên những<br /> bài văn hay, có chất lượng.<br /> II . Cơ sở thực tiễn của vấn đề<br /> Hiện nay, không chỉ ở nội dung chương trình học mà cả các bộ đề thi môn<br /> Ngữ Văn đều được đưa ra theo hướng mở để phù hợp với tình hình thực tế của đất<br /> nước sau nhiều năm đổi mới. Điều này đã tác động đến học sinh theo hai hướng.<br /> Một mặt, nó kích thích sự năng động trong tư duy và tự do trong sáng tạo ý tưởng<br /> của các em. Nhưng mặt khác, nó cũng làm cho học sinh cảm thấy bỡ ngỡ, lạ lẫm.<br /> Bởi dẫu sao đi nữa, các em vốn đã quen với cách học truyền thống- được móm sẵn<br /> kiến thức, ít chú trọng kỹ năng.<br /> <br /> Như vậy, rõ ràng trong quá trình học, các em vừa có thuận lợi cũng vừa gặp<br /> khó khăn.<br /> * Về thuận lợi:<br /> Trong quá trình thực hiện sáng kiến, tôi nhận thấy có nhiều thuận lợi:<br /> + Dạng đề mở ngày càng được chú trọng, phù hợp bối cảnh xã hội mới, tạo<br /> thuận lợi cho việc tiếp cận kiến thức của học sinh.<br /> + Kỹ năng diễn đạt ngày càng được chú trọng nhiều hơn phục vụ yêu cầu bài<br /> viết<br /> + Học sinh biết chủ động nắm bắt, tận dụng những yêu cầu về kỹ năng diễn<br /> đạt để làm nên hiệu quả cho bài viết của mình<br /> * Về khó khăn:<br /> - Một số trường hợp học sinh đã quen với cách học truyền thống nên khi tiếp<br /> cận với cách học mới vẫn gặp không ít khó khăn<br /> - Ngoài ra, không ít trường hợp các em chưa ý thức rõ tầm quan trọng của kỹ<br /> năng diễn đạt nên không chú trọng nó vào việc hình thành kỹ năng giao tiếp trong<br /> cuộc sống<br /> Vậy vấn đề đặt ra là, chúng ta sẽ giúp học sinh giải quyết những khó khăn ấy<br /> để quá trình học và tiếp cận với phân môn làm văn được thuận lợi hơn .<br /> * Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên<br /> - Cách học theo phương pháp truyền thống mấy thập kỉ qua đã ăn sâu trong<br /> môi trường giáo dục, nên những đổi mới hiện nay không thể thay đổi trong một<br /> sớm một chiều.<br /> - Ngoài ra, vấn đề nhận thức về tầm quan trọng của kỹ năng cũng là một vấn<br /> đề nan giải hiện nay khi phần lớn học sinh chỉ có thể áp dụng các kỹ năng vào bài<br /> viết mà không thể tận dụng thực sự các kỹ năng này vào giao tiếp trong cuộc sống<br /> <br /> III. Các giải pháp tiến hành giải quyết vấn đề:<br /> 1. Giúp học sinh hình thành ý tưởng trong quá trình tiếp cận yêu cầu đề<br /> Như đã nói ở trên, quá trình hình thành ý tưởng là quá trình cực kì quan trọng<br /> trong quá trình thực hiện yêu cầu đề. Vì thế, để làm tốt công việc này, chúng ta cần<br /> lưu ý một số điểm:<br /> - Đặc điểm người nghe (tuổi tác, giới tính, nghề nghiệp, trình độ,…)<br /> - Điều kiện của người trình bày (mức độ am hiểu vấn đề, sự hứng thú với vấn<br /> đề trình bày,…)<br /> - Thời gian trình bày<br /> Sau đó, ta thực hiện một số bước sau:<br /> - Đọc kĩ yêu cầu đề<br /> - Xác định phạm vi yêu cầu đề cần triển khai<br /> - Định hướng và chọn lựa lại các ý tưởng phù hợp nhất với yêu cầu đề đã cho<br /> - Xác định các ý cho ý tưởng vừa hình thành<br /> Ví dụ minh họa 1: Chẳng hạn chúng ta được yêu cầu trình bày đề tài “Thời<br /> trang và tuổi trẻ” trong một buổi sinh hoạt câu lạc bộ thời trang, ta sẽ làm các công<br /> việc sau sau khi đã đọc kĩ yêu cầu đề:<br /> - Xác định phạm vi: vấn đề xã hội, lĩnh vực: thời trang<br /> - Định hướng ý tưởng cho đề tài: liên quan đến đề tài ta có thể khai thác các<br /> vấn đề sau:<br /> + Vấn đề “Thời trang là gì?”<br /> + Vấn đề “Trang phục với vẻ đẹp duyên dáng của người phụ nữ”<br /> + Vấn đề “Thời trang với xu hướng của giới trẻ hiện nay”<br /> + Vấn đề “Những quan niệm khác nhau về thời trang”<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2