intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Hình thành, phát triển năng lực tự học ở học sinh thông qua đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá nhằm nâng cao chất lượng bộ môn

Chia sẻ: Thành Thành | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:57

127
lượt xem
15
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm: Hình thành, phát triển năng lực tự học ở học sinh thông qua đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá nhằm nâng cao chất lượng bộ môn. Mời các bạn tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Hình thành, phát triển năng lực tự học ở học sinh thông qua đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá nhằm nâng cao chất lượng bộ môn

  1. 1 MỤC LỤC A. PHẦN MỞ ĐẦU                                                                                                     ....................................................................................................3 I/. Lí do chọn đề tài                                                                                                 ................................................................................................3 1/. Cơ sở lí luận:                                                                                                    ...................................................................................................3 2/. Cơ sở thực tiễn:                                                                                               ..............................................................................................4 II/. Mục đích và phương pháp nghiên cứu:                                                         ........................................................5 1/. Mục đích:                                                                                                            ..........................................................................................................5 2/. Phương pháp nghiên cứu:                                                                                ...............................................................................6 III/. Giới hạn của đề tài:                                                                                       ......................................................................................7 IV/. Kế hoạch thực hiện:                                                                                      .....................................................................................8 B. PHẦN NỘI DUNG                                                                                                  .................................................................................................9 I/. Cơ sở lí luận:                                                                                                      .....................................................................................................9 II/. Cơ sở thực tiễn:                                                                                             ............................................................................................10 III/. Thực trạng và những mâu thuẩn:                                                              .............................................................11 1/. Mặt tích cực                                                                                                   ..................................................................................................11 2. Mặt hạn chế                                                                                                    ...................................................................................................13 IV/. Các biện pháp giải quyết vấn đề:                                                              .............................................................14 1/. Biện pháp thực hiện đổi mới PPGD:                                                            ...........................................................14 * CẤU TRÚC DẠY HỌC GI ẢI QUY ẾT VẤN ĐỀ                                         ........................................29 2/. Biện pháp thực hiện đổi mới kiểm tra, đánh giá                                          .........................................37 3/. Một số hình thức sử dụng câu hỏi trong giờ lên lớp                                    ...................................42 4./ Một số lưu ý khi sử dụng đổi mới PPGD và KTĐG                                    ...................................44
  2. 2 V/. Hiệu quả áp dụng:                                                                                         ........................................................................................47 C. KẾT LUẬN                                                                                                            ...........................................................................................................49 I/. Ý nghĩa của đề tài đối với công tác giảng dạy, học tập:                               ..............................49 II/. Khả năng áp dụng:                                                                                         ........................................................................................50 III/. Bài học kinh nghiệm, hướng phát triển:                                                   ..................................................50 IV/. Đề xuất, kiến nghị:                                                                                       ......................................................................................51 Thạnh trị, ngày 02/06/2015                                                                                       ......................................................................................52 TÀI LIỆU THAM KHẢO                                                                                         ........................................................................................53
  3. 3 A. PHẦN MỞ ĐẦU I/. Lí do chọn đề tài 1/. Cơ sở lí luận: Kết quả  giáo dục là cái đích cuối cùng mà học sinh và GV cần đạt  tới, để có kết quả tốt cần sự nỗ lực của cả GV và HS, trong đó việc đúc   kết kinh nghiệm, đổi mới PPDH là việc làm rất quan trọng.  Đổi mới phương pháp dạy học là một trọng tâm của đổi mới giáo  dục. Luật giáo dục (Điều 28) yêu cầu: “Phương pháp giáo dục phổ thông   phải phát huy tính tích cực, tự  giác, chủ  động, sáng tạo của học sinh;   phù hợp với đặc điểm của từng lớp học, môn học; bồi dưỡng phương   pháp tự  học, rèn luyện kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn, tác   động đến tình cảm, đem lại niềm vui, hứng thú học tập cho học sinh”.  Đổi mới phương pháp dạy học trong trường phổ  thông là một quá  trình phức hợp vì nó đòi hỏi phải tác động đến nhiều yếu tố khác nhau. Để  đổi mới thành công phương pháp dạy học  ở  các trường phổ  thông, cần   thiết phải đổi mới một cách toàn diện, đồng bộ  các thành tố, các bộ  phận  cấu thành của quá trình dạy học, sự đổi mới bắt đầu ở  việc lập kế hoạch  
  4. 4 bài học trên lớp đến việc vận dụng và kết hợp nhuần nhuyễn các phương   pháp dạy học và cuối cùng là đánh giá kết quả dạy học. Trong nhiều năm qua, một bộ  phận không nhỏ  giáo viên chưa nhận  thức đầy đủ  về  đổi mới phưng pháp dạy học (PPDH), kiểm tra đánh giá  (KTĐG) nên việc thực hiện còn hình thức, đối phó; hiệu quả  mang lại   chưa cao. Chưa đẩy mạnh việc đánh giá kĩ năng thực hành, năng lực tự  học, khả năng nghiên cứu khoa học của HS,... 2/. Cơ sở thực tiễn: Sinh học là một bộ môn khoa học thực nghiệm, kiến thức sinh học là  một xâu chuỗi có mối liên quan chặt chẽ  với nhau, vì vậy HS sẽ  rất khó  hiểu, khó nhớ, khó thuộc. Chính vì thế  thông qua các PPDH và KTĐG để  rèn luyện và phát triển năng lực tự học ở từ đó học sinh tự mình nắm được   những kiến thức lý thuyết cơ  bản qua đó vận dụng vào việc giải bài tập  để  trả  lời nhanh các câu hỏi trắc nghiệm trong các đề  thi là việc làm hết   sức cần thiết.  Thật vậy, qua thời gian công tác và rút kinh nghiệm trong quá trình   giảng dạy tôi nhận thấy rằng để HS hình thành được năng lực tự học, phát  huy được tích cực, chủ động trong học tập kể cả trên lớp và ở nhà; để học  
  5. 5 sinh được hoạt động nhiều hơn, thực hành nhiều hơn, thảo luận nhiều  hơn; để  GV có một bài giảng trên lớp hay, thu hút, lôi cuốn HS hăng hái   tham gia vào các hoạt động trên lớp qua đó thu nhận kiến thức từ đó nâng  cao chất lượng bộ môn thì nhất thiêt phải đổi mới PPGD và đổi mới kiểm   tra đánh giá học sinh.  Với những lí do nêu trên tôi nhận thấy rằng việc đổi mới phương   pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá nhằm phát triển năng lực tự  học của  học sinh là hết sức cần thiết để từ đó nâng cao chất lượng bộ môn. Chính  vì thế, trong nội dung đề tài này, tôi xin đưa ra một số giải pháp cụ thể về  “Hình thành, phát triển năng lực tự học ở học sinh thông qua đổi mới  phương   pháp   dạy   học   và   kiểm   tra   đánh   giá   nhằm   nâng   cao   chất  lượng bộ môn”. II/. Mục đích và phương pháp nghiên cứu: 1/. Mục đích: Giúp GV có nhận thức đúng đắn hơn về đổi mới và vận dụng dụng  được các PPDH và KTĐG mới 1 cách hiệu quả  chúng để  tổ  chức hoạt  động dạy học trên lớp và hướng dẫn HS tự học ở nhà.
  6. 6   Phát triển và hoàn thiện dần năng lực tự học thông qua các hoạt động  tích cực, chủ động của HS trong học tập trên lớp và ở  nhà; HS được hoạt  động nhiều hơn, thực hành nhiều hơn, thảo luận nhiều hơn.  Giúp học sinh  nắm thật vững kiến thức từng bài học cụ thể qua từng tiết dạy. Từ kiến thức riêng lẻ  từng bài học sinh hiểu và tự  hệ  thống hóa lại  các mảng kiến thức lại với nhau một cách dễ  dàng hơn. Trên cơ  sở  kiến   thức bài học giúp giáo viên có nhiều phương án kiểm tra đánh giá học sinh   hợp lý hơn đồng thời có thể nâng cao chất lượng bộ môn.  Quý đồng nghiệp có thể tham khảo để có thể vận dụng vào công tác  giảng dạy. 2/. Phương pháp nghiên cứu: Phương pháp điều tra khảo sát:  Nghiên cứu trực tiếp trên từng  học sinh với những mức độ  khác nhau tùy đối tượng học sinh. Cần chú ý  khả  năng tiếp thu kiến thức đối với từng đối tượng học sinh và ý kiến  phản hồi từ học sinh để kịp thời vận dụng phương pháp dạy học và KTĐG   cho phù hợp nhất. Phương pháp lí luận nghiên cứu:  Sưu tầm, phân tích các tài liệu  cập nhật có liên quan về  các phương pháp dạy học và hình thức KTĐG 
  7. 7 mới   theo   định   hướng   phát   triển   năng   lực   tự   học   của   học   sinh.   Khảo   nghiệm, chọn lọc những phương pháp và hình thức phù hợp nhất với tình  hình, đặc điểm của học sinh và cơ  sở  vật chất của trường để  áp dụng  nghiên cứu. Phương pháp phân tích tổng hợp: Sử dụng phương pháp kiểm tra  đánh   giá   có   sự   kết   hợp   nhiều   hình   thức   khác   nhau:   tự   luận   hoặc   trắc  nghiệm; kiểm tra cả lớp hoặc kiểm tra một nhóm học sinh; thời gian kiểm  tra đánh giá có thể 5’, 15’, 45’,… III/. Giới hạn của đề tài: Đề tài tập trung nghiên cứu về các PPDH và các hình thức KTĐG có  thể áp dụng nhằm phát triển năng lực tự học của học sinh.
  8. 8 IV/. Kế hoạch thực hiện: Thời gian Người  Nội dung thực hiện thực hiện thực hiện ­ Thu thập tài liệu có liên quan về  các  PPDH và các hình thức KTĐG có thể áp  dụng nhằm phát triển năng lực tự  học  Giáo viên Tháng 7,8/ 2014 của học sinh. ­ Xử lí và tổng hợp tài liệu
  9. 9 ­ Khảo sát, lựa chọn đối tượng học sinh  cho   phù   hợp   với   phương   pháp   nghiên  cứu. Tháng 9,10/ 2014 Giáo viên ­ Tiến hành thực hiện trên lớp các PPDH  và hình thức KTĐG đã lựa chọn để khảo  nghiệm. ­ Tiếp tục tiến hành thực hiện trên lớp  các   PPDH   và   hình   thức   KTĐG   đã   lựa  chọn để khảo nghiệm. Tháng   11,12/   2014  Giáo viên đến 01,02/2015 ­   Chọn   lọc   ra   các   PPDH   và   hình   thức   KTĐG mang lại kết quả tối ưu. ­ Khảo sát, thống kê kết quả. Tháng 3,4/ 2015 Viết sáng kiến kinh nghiệm Giáo viên Tháng 5/ 2015 Báo cáo sáng kiến kinh nghiệm Giáo viên B. PHẦN NỘI DUNG I/. Cơ sở lí luận: Đổi mới phương pháp trong dạy học và KTĐG không chỉ đơn thuần  là dạy những vấn đề với kiến thức có sẵn trong SGK mà còn phải dạy như  thế nào để phát huy và phát triển năng lực tự học của học sinh, phải hướng  
  10. 10 dẫn cho học sinh biết vận dụng kiến thức đã học ở lớp vào cuộc sống, đó   là vấn đề cấp thiết và hoàn toàn phù hợp với đường lối, tinh thần chỉ đạo  của Đảng, nhà nước ta cũng như ngành Giáo dục và Đào tạo. Về  phía học sinh:  Sự  chủ  động, tích cực của HS trong các bài học  chưa cao; kĩ năng phát hiện và giải quyết vấn đề trong học tập còn thấp; kĩ   năng thực hành còn hạn chế; khả  năng tự  học chưa cao,...Trong kiểm tra   đánh giá hầu như  các em chỉ  chú trọng đến điểm số  cho nên kĩ năng thực  hành, khả năng nghiên cứu khoa học của HS còn rất hạn chế. Trong quá trình giảng dạy bộ môn tôi nhận thấy đa số học sinh hiện  nay rất ngại ngùng trong cả  suy nghĩ và hoạt động. Vì thế, nếu giáo viên   không mạnh dạng đổi mới trong phương pháp dạy và hình thức KTĐG cho  phù hợp sẽ dẫn đến thói quen thụ động  rất khó thay đổi ở đa số học sinh. II/. Cơ sở thực tiễn: Trong những năm qua, cấu trúc đề  thi tốt nghiệp THPT và thi tuyển   sinh vào Đại học, Cao đẳng của Bộ Giáo dục và đào tạo, đặc biệt là các đề  thi học sinh giỏi các cấp có nhiều nội dung kiến thức mang tính chất vận  dụng rất cao, các nội dung kiến thức này giáo viên không thể nào cung cấp 
  11. 11 hết trong giờ học mà đòi hỏi các em phải tự tìm tòi, tự thu nhận thông qua   các hình thức tự học. Chính vì thế việc đổi mới giáo dục phổ thông hiện nay chú trọng vào  việc đổi mới phương pháp dạy và hình thức KTĐG nhằm phát triển năng  lực tự  học của học sinh là một chủ  trương hết sức đúng đắn của ngành  Giáo dục.  Xuất phát từ  thực tiễn trên, qua nghiên cứu, thực nghiệm, tôi quyết  định chọn đề  tài:  “Hình thành, phát triển năng lực tự  học  ở  học sinh  thông qua đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá nhằm  nâng cao chất lượng bộ môn”. III/. Thực trạng và những mâu thuẩn: 1/. Mặt tích cực 1.1/. Về phía giáo viên        Nghiêm túc thực hiện theo sự  lãnh chỉ  đạo về  việc triển khai các  hoạt động đổi mới PPDH, KTĐG trong trường THPT của BGH trường. Nhận thức và trình độ  của cán bộ  quản lý và giáo viên trong trường   được nâng cao, đông đảo giáo viên có ý thức sử dụng các PPDH và kĩ thuật 
  12. 12 dạy học tích cực; chủ  động khai thác các nguồn tư  liệu tham khảo để  sử  dụng trong dạy học; có chú trọng đến việc tổ chức hoạt động của HS trong   dạy học, khuyến khích HS trao đổi thảo luận với nhau và thảo luận với  giáo viên trong bài học; nhiều giáo viên tích cực sử  dụng các thiết bị  dạy   học, ứng dụng CNTT trong dạy học và KTĐG; kĩ năng KTĐG kết quả học   tập của HS được nâng lên. 1.2/. Về phí học sinh HS đã tích cực, chủ động hơn trong hoạt động chiếm lĩnh kiến thức;  ngoài hoạt động học trên lớp, HS đã chủ động hơn trong việc tìm kiếm tài  liệu tham khảo để tự học, tự rèn luyện; nhiều HS có kĩ năng tốt trong việc   sử dụng CNTT, khai thác các nguồn học liệu trên mạng để chiếm lĩnh kiến  thức; bước đầu HS đã có ý thức tự  đánh giá kết quả  học tập của mình và  đánh giá lẫn nhau khi được yêu cầu,... 1.3/. Về phí Ban Giám Hiệu Ban giám hiệu, CBQL trong trường đã chú trọng tăng cường CSVC  phục vụ  đổi mới PPDH, KTĐG: đầu tư  xây dựng các phòng học bộ  môn;  mua sắm trang thiết bị hiện đại phục vụ dạy học, KTĐG; xây dựng nguồn 
  13. 13 học liệu; trang bị máy tính và mạng internet phục vụ GV và HS tìm kiếm tư  liệu; mua sắm dụng cụ thí nghiệm,... Công tác quản lí hoạt động đổi mới PPDH, KTĐG của nhà trường đã   có bước phát triển, chuyên nghiệp hoá từ  việc lập kế  hoạch, tổ  chức, chỉ  đạo và kiểm tra giám sát thực hiện kế hoạch. Các hoạt động sinh hoạt của   tổ chuyên môn từng bước đổi mới và đi vào hiệu quả,... 2. Mặt hạn chế 2.1/. Về phía giáo viên Một bộ  phận giáo viên chưa nhận thức đầy đủ  về  đổi mới PPDH,   KTĐG nên việc thực hiện còn hình thức, đối phó; hiệu quả mang lại chưa   cao. Chưa đẩy mạnh việc đánh giá kĩ năng thực hành, khả năng nghiên cứu  khoa học của HS,...           Trình độ  của GV trong việc vận dụng các PPDH, kĩ thuật dạy học  mới còn hạn chế  nên hiệu quả  tổ  chức hoạt động nhận thức của HS còn  thấp; việc ứng dụng CNTT chưa thực sự đúng lúc, đúng chỗ, nhiều khi còn   rơi vào tình trạng lạm dụng gây hậu quả trái ngược; việc sử dụng thiết bị  dạy học và tài liệu bổ trợ chưa thường xuyên, chưa hiệu quả.
  14. 14 2.2/. Về phía học sinh           Sự chủ động, tích cực của HS trong các bài học chưa tốt; kĩ năng phát  hiện và giải quyết vấn đề  trong học tập còn thấp; kĩ năng thực hành còn  hạn chế; khả năng tự học chưa cao,...           Trong kiểm tra đánh giá hầu như các em chỉ chú trọng đến điểm số  cho nên kĩ năng thực hành, khả  năng nghiên cứu khoa học của HS còn rất  hạn chế.  Kết quả khảo sát đầu năm học 2014 – 2015 như sau:    IV/. Các biện pháp giải quyết vấn đề: 1/. Biện pháp thực hiện đổi mới PPGD: 1.1/. Tổ chức học sinh hoạt động nhóm: 1.1.1/. Trình tự các bước để tổ chức cho học sinh thảo luận nhóm
  15. 15 • Bước 1: Xác định mục tiêu:  Dựa vào nội dung bài học  ở  SGK và hướng dẫn của sách giáo viên,  giáo viên xem phần nào là trọng tâm để từ  đó xác định mục tiêu cho   bài học chính xác không làm lệch trọng tâm. • Bước 2: Thành lập nhóm: ­ Chia nhóm: giáo viên chia lớp thành các nhóm, mỗi nhóm từ  2 đến 6  học sinh, để thuận tiện nhất thường giáo viên cho học sinh 2 bàn học  gần nhau quay lại đối diện với nhau để  thảo luận nhưng nếu số  lượng học sinh lớn hơn 6 thì chia làm hai nhóm. ­ Giáo viên quy định thời gian thảo luận: thông thường từ 3 đến 5 phút. • Bước 3: Làm việc theo nhóm: ­ Học sinh ngồi vào đúng vị trí của nhóm, cử ra nhóm trưởng, thư kí. ­ Thảo luận theo nhiệm vụ  được giao dưới sự  điều khiển của nhóm   trưởng. ­ Thư  kí ghi chép lại ý kiến thảo luận, điền nội dung vào phiếu học   tập. ­ Đề  cử  đại diện trình bày (nhóm trưởng hoặc một báo cáo viên của   nhóm)
  16. 16 • Bước 4: Báo cáo kết quả: ­ Giáo viên chọn một nhóm có nội dung gần đúng nhất lên báo cáo kết   quả (đại diện lên dán phiếu học tập lên bảng và trình bày). ­ Giáo viên mời các nhóm khác cho ý kiến nhận xét. • Bước 5: Tổng kết rút kinh nghiệm: ­ Giáo nhận xét chung và đưa ra kết luận giúp học sinh hoàn thiện   kiến thức dựa vào phiếu học tập đó chuẩn bị trước. ­ Để  khắc sâu kiến thức cho học sinh, giáo viên hỏi thêm một số  câu  hỏi vận dụng, mở  rộng hoặc giải thích một nguyên lý nào đó dựa  vào nội dung kiến thức vừa lĩnh hội được. 1.1.2/. Ví dụ minh hoạ: Áp dụng phương pháp thảo luận nhóm khi dạy   về bào quan Ti thể ở tế bào nhân thực (Phần V – Bài 9 – SGK Sinh học   10 – Cơ bản) • Bước 1: Xác định mục tiêu: ­ Dựa vào thông tin SGK trang 40, H 9.1a,b thực hiện nhiệm vụ. ­ Yêu cầu học sinh trả lời các câu hỏi, điền nội dung vào bảng sau:
  17. 17 Hình dạng Thành phần hóa học Cấu trúc Chức năng • Bước 2: Thành lập nhóm: ­ Chia nhóm: giáo viên chia lớp thành 8 nhóm, mỗi nhóm gồm 4 thành  viên (2 bàn học gần nhau). ­ Thời gian thảo luận: 3 phút. • Bước 3: Làm việc theo nhóm: ­ Học sinh ngồi vào đúng vị trí của nhóm, cử ra nhóm trưởng, thư kí. ­ Thảo luận theo nhiệm vụ  được giao dưới sự  điều khiển của nhóm  trưởng. ­ Thư  kí ghi lại ý kiến thảo luận, điền nội dung vào phiếu học tập   (bảng phụ). ­ Đề  cử  đại diện trình bày (nhóm trưởng hoặc một báo cáo viên của  nhóm).
  18. 18 • Bước 4: Báo cáo kết quả: ­ Trong quá trình theo dõi học sinh thảo luận, giáo viên nên chú ý đến  nội dung các nhóm, sau đó chọn một nhóm có nội dung gần đúng nhất  lên báo cáo kết quả ­ Giáo viên mời các nhóm khác cho ý kiến nhận xét. • Bước 5: Tổng kết rút kinh nghiệm: ­ Giáo nhận xét chung và đưa ra kết luận giúp học sinh hoàn thiện   kiến thức dựa vào phiếu học tập đó chuẩn bị trước. ­ Để  khắc sâu kiến thức cho học sinh, giáo viên hỏi thêm một số  câu  hỏi: + So sánh diện tích bề  mặt giữa màng ngoài và màng trong ti thể,   màng nào có diện tích lớn hơn? Vì sao? + Trong các tế bào sau: Tế bào cơ tim, biểu bì, xương, cơ, tế bào nào  có nhiều ti thể nhất? ­ Giáo viên nhận xét nội dung, đánh giá tinh thần, thái độ làm việc của  các thành viên trong nhóm.
  19. 19 1.1.3/. Làm thế  nào để  xây dựng nhóm học sinh hoạt động sôi nổi,  nhiệt tình Trong mỗi nhóm học sinh thường có 1 số  em lười, ít tham gia hoạt   động, ỉ lại vào một số bạn tích cực, chính vì thế: Giáo nên nên cân nhắc khi tạo ra các nhóm (số  học sinh mỗi nhóm,  các thành phần trong nhóm, vai trò của mỗi thành viên, giới tính…) để  có  được các nhóm với các thành viên phối hợp hiệu quả với nhau. Sử dụng một số bài tập, trò chơi để tạo môi trường thân thiện, trong   đó các nhóm và các cá nhân cảm thấy thoải mái khi chia sẻ, trải nghiệm   cùng nhau, suy ngẫm, và cùng thay đổi theo chiều hướng tốt. 1.2/. Tổ chức dạy học theo phương pháp “dạy học khám phá” 1.2.1/. Ưu điểm của dạy học khám phá Phát huy được nội lực của học sinh, tư duy ­ tích cực ­ độc lập ­ sáng  tạo trong quá trình học tập.  Giải quyết thành công các vấn đề  là động cơ  trí tuệ  kích thích trực  tiếp lòng ham mê học tập của học sinh. Ðó chính là động lực của quá trình  dạy học. 
  20. 20 Hợp tác với bạn trong quá trình học tập, tự  đánh giá, tự  điều chỉnh  vốn tri thức của bản thân là cơ sở hình thành phương pháp tự học. Ðó chính  là động lực thúc đẩy sự  phát triển bền vững của mỗi cá nhân trong cuộc  sống.  Giải   quyết   các  vấn  đề  nhỏ   vừa   sức  của  học  sinh   được  tổ   chức  thường xuyên trong quá trình học tập, là phương thức để học sinh tiếp cận  với kiểu dạy học hình thành và giải quyết các vấn đề có nội dung khái quát  rộng hơn.  Ðối thoại giữa trò và trò, trò và thầy đã tạo ra bầu không khí học tập  sôi nổi, tích cực và góp phần hình thành mối quan hệ giao tiếp trong cộng   đồng xã hội.  1.2.2/. Cấu trúc của dạy học khám phá: 1.2.2.1/. Cấu trúc dạy học khám phá: 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
86=>2