intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Hướng dẫn làm kính thiên văn khúc xạ đơn giản dùng cho học sinh phổ thông

Chia sẻ: Phan Phan | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:17

173
lượt xem
34
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài sáng kiến kinh nghiệm với mục đích nghiên cứu nhằm giúp các em học sinh hào hứng trong hoạt động học tập, nắm được đặc điểm cấu tạo của kính thiên văn; đồng thời, giúp giáo viên giảng bài dễ dàng hơn, giúp các em dễ hiểu hơn, thích thú trong việc học tập hơn đồng thời tạo được sự đoàn kết, làm việc theo nhóm ở các em. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Hướng dẫn làm kính thiên văn khúc xạ đơn giản dùng cho học sinh phổ thông

c<br /> <br /> SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỒNG NAI<br /> Đơn vị: Trƣờng THPT Thống Nhất A<br /> Mã số: ................................<br /> <br /> SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM<br /> <br /> HƢỚNG DẪN LÀM KÍNH THIÊN VĂN KHÚC XẠ ĐƠN GIẢN<br /> DÙNG CHO HỌC SINH PHỔ THÔNG<br /> <br /> Người thực hiện: TRẦN VĂN MINH<br /> Lĩnh vực nghiên cứu:<br /> - Quản lý giáo dục..................................<br /> <br /> <br /> <br /> - Phương pháp dạy học bộ môn: ............................. <br /> - Lĩnh vực khác: Làm đồ dùng dạy học môn vật lý<br /> <br /> <br /> <br /> Có đính kèm: Các sản phẩm không thể hiện trong bản in SKKN<br />  Mô hình<br />  Phần mềm<br />  Phim ảnh<br />  Hiện vật khác<br /> <br /> GV: Trần Văn Minh<br /> <br /> Năm học: 2011 - 2012<br /> <br /> Trang 1<br /> <br /> I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI<br /> Trong quá trình giảng dạy vật lý ở trường phổ thông tôi nhận ra rằng: có một<br /> số kiến thức vật lý thầy cô giáo không thể diễn tả cho học sinh hiểu rõ thông qua lời<br /> nói mà phải biểu diễn dưới dạng các thí nghiệm. Khi tiến hành các thí nghiệm và<br /> hướng dẫn các em làm thí nghiệm mục đích đầu tiên là giúp các em hiểu bài và có<br /> hứng thú hơn trong việc học vật lý, đồng thời thông qua đó giúp các em tiếp cận về<br /> phương pháp nghiên cứu trong khoa học. Nhưng do điều kiện về kinh tế hiện nay,<br /> không phải bất kì trường học nào cũng có thể đáp ứng đầy đủ dụng cụ thí nghiệm<br /> giảng dạy cho giáo viên. Vì vậy ngành giáo dục đã khuyến khích mỗi giáo viên phải<br /> chủ động và sáng tạo trong việc dạy học, tự tạo ra các dụng cụ dạy học để phục vụ<br /> cho nhu cầu giảng dạy của bản thân và giúp đỡ nhu cầu giảng dạy của đồng nghiệp.<br /> Là một giáo viên trẻ tôi luôn ý thức về việc này và cố gắng sử dụng tối đa<br /> các thí nghiệm có được của nhà trường để phục vụ công tác giảng dạy, đồng thời<br /> tìm hiểu để tạo ra các thí nghiệm phục vụ cho công tác giảng dạy của bản thân và<br /> giúp ích phần nào cho đồng nghiệp.<br /> Với lí do đó, trong đề tài này tôi xin đề cập đến việc hướng dẫn chế tạo kính<br /> thiên văn khúc xạ dùng trong trường phổ thông<br /> <br /> GV: Trần Văn Minh<br /> <br /> Trang 2<br /> <br /> II. TỔ CHỨC THỰC HIỆN ĐỀ TÀI<br /> 1. Cơ sở lý luận<br /> Chế tạo kính thiên văn khúc xạ không phải là đề tài mới mẻ đối với các nhà<br /> khoa học và thật sự trở nên lạc hậu khi bây giờ chúng ta mới nhắc đến việc tạo kính<br /> thiên văn ở trường phổ thông.<br /> Kính thiên văn được biết đến từ nhiều thế kỉ trước, lúc đó con người đã biết<br /> chế tạo ra dụng cụ để quan sát vẻ đẹp huyền ảo của bầu trời. Một trong những kính<br /> thiên văn khúc xạ đầu tiên do nhà bác học Galileo (1564 – 1642) chế tạo. Với sự<br /> tiến bộ hằng ngày của khoa học và kỹ thuật, ngày nay người ta biết đến các loại kính<br /> thiên văn như: kính thiên văn khúc xạ, kính thiên văn phản xạ, kính thiên văn vô<br /> tuyến, kính thiên văn hồng ngoại....<br /> Ngày nay, ở các đất nước có nền khoa học tiên tiến và kinh tế phát triển việc<br /> học sinh phổ thông sử dụng kính thiên văn quan sát bầu trời và phát hiện ra các tiểu<br /> hành tinh mới là một điều phổ biến. Đó là một điều mơ ước có lẽ không chỉ bản<br /> thân tôi mà còn rất nhiều người đam mê về môn học vật lý đang giảng dạy ở các<br /> trường phổ thông của đất nước chúng ta.<br /> Tôi chắc rằng, khi các em học sinh lớp 11 học xong bài “kính thiên văn” sẽ<br /> rất muốn mình có thể nhìn qua kính thiên văn để ít nhất thấy được “vẻ đẹp” của Mặt<br /> Trăng mà họ thường nhìn thấy bằng mắt thường và điều đó sẽ giúp các em hiểu sâu<br /> hơn về cấu tạo kính thiên văn khúc xạ, đồng thời thích thú hơn trong việc học môn<br /> vật lý.<br /> Đã có rất nhiều em học sinh học xong bài kính thiên văn hỏi tôi câu hỏi “ khi<br /> nào thầy tổ chức buổi hướng dẫn tạo kính thiên văn khúc xạ?”. Một câu hỏi tưởng<br /> chừng như rất dễ nhưng lại rất khó trả lời. Vì kiến thức trong tôi đã có nhưng đã bao<br /> giờ đụng đến kính thiên văn chứ đừng nói đến tạo ra chúng. Từ đó tôi tự tìm hiểu<br /> thêm trong sách vở, lên mạng tìm hiểu và đi xem người ta bán kính thiên văn ở đâu,<br /> hình thù thực tế như thế nào? Giá thành bao nhiêu?<br /> <br /> GV: Trần Văn Minh<br /> <br /> Trang 3<br /> <br /> Tôi đã thành công trong việc tìm hiểu kính thiên văn, đã được quan sát bầu<br /> trời qua kính thiên văn nhưng giá thành của kính thiên văn không rẽ tí nào, cái rẻ<br /> nhất mà có thể tạm dùng được cũng có giá khoảng 1,5 triệu đồng, điều đó không<br /> phù hợp với điều kiện của học sinh. Sau đó tôi tiếp tục tìm hiểu và đã có thể tạo ra<br /> kính thiên văn khúc xạ đơn giản dùng cho học sinh phổ thông có giá khoảng 200<br /> ngàn đồng.<br /> Trong năm học 2011 – 2012 vừa qua, tôi đã cho các em học sinh tự tạo cho<br /> mình kính thiên văn khúc xạ đơn giản có thể quan sát được Mặt Trăng và tùy theo<br /> khả năng của mỗi học sinh cũng như thời điểm quan sát thì kính thiên văn này cũng<br /> có thể quan sát được sao Hỏa, sao Mộc<br /> 2. Lý thuyết về kính thiên văn khúc xạ<br /> a. Nguyên tắc cấu tạo của kính thiên văn<br /> Kính thiên văn là một dụng cụ quang học dùng để bổ trợ cho mắt để quan sát<br /> các thiên thể cách xa Trái đất, giúp mắt nhìn ảnh của các thiên thể dưới góc trông<br /> lớn hơn nhiều lần so với góc trông trực tiếp. Vì vậy về nguyên tắc cấu tạo của kính<br /> thiên văn cần đáp ứng nhu cầu sau:<br /> + Trước hết, kính phải tạo được ảnh thật của thiên thể tại vị trí gần mắt<br /> + Sau đó, kính nhìn ảnh thật này dưới góc trông lớn hơn nhiều lần so với góc<br /> trông trực tiếp<br /> b. Nguyên tắc cấu tạo của kính thiên văn khúc xạ<br /> Có rất nhiều loại kính thiên văn: kính thiên văn khúc xạ, kính thiên văn phản<br /> xạ, kính thiên văn vô tuyến, kính thiên văn hồng ngoại, kính thiên văn tử ngoại.....<br /> Trong phần đề tài này, tôi chỉ đề cập đến kính thiên văn khúc xạ đơn giản<br /> dùng cho học sinh ở trường phổ thông.<br /> Kính thiên văn khúc xạ, trong đó người ta dùng thấu kính để nhận ánh sáng từ<br /> vật chiếu đến. Cấu tạo của kính thiên văn khúc xạ có thể từ hai thấu kính hội tụ hoặc<br /> một thấu kính hội tụ và một thấu kính phân kì.<br /> <br /> GV: Trần Văn Minh<br /> <br /> Trang 4<br /> <br /> Trong chương trình phổ thông, chúng ta chỉ đề cập đến kính thiên văn khúc<br /> xạ được cấu tạo bởi hai thấu kính hội tụ do đó trong phần đề tài tôi cũng chỉ đề cập<br /> đến vấn đề này.<br /> c. Cấu tạo và cách ngắm chừng của kính thiên văn khúc xạ<br /> - Bộ phận chủ yếu của kính thiên văn khúc xạ thường dùng gồm hai thấu kính<br /> hội tụ. Vật kính có tiêu cự lớn (f1), thị kính có tiêu cự nhỏ (f2). Hai kính được lắp<br /> đồng trục ở hai đầu của một ống hình trụ. Khoảng cách giữa chúng có thể thay đổi<br /> được. Độ dài kính: O1O2 = f1 +f2<br /> - Ngắm chừng: Muốn ngắm chừng ảnh trong giới hạn nhìn rõ của mắt , cần<br /> điều chỉnh thị kính đến gần hay xa vật kính sao cho ảnh này nằm trong giới hạn nhìn<br /> rõ của mắt.<br /> d. Số bội giác của kính thiên văn khúc xạ khi ngắm chừng ở vô cực<br /> <br /> G <br /> <br /> f1<br /> f2<br /> <br /> Nếu G >10 lần có thể nhìn được các miệng hố trên mặt trăng, với G khoảng<br /> 30 lần tương đương với kính thiên văn của Galileo có thể nhìn thấy dạng của các<br /> hành tinh như Thổ tinh và Mộc tinh<br /> 3. Nội dung, các biện pháp thực hiện của đề tài<br /> Sau đây tôi sẽ trình bày các bước để có thể tạo ra một kính thiên văn khúc xạ<br /> đơn giản dùng cho học sinh phổ thông<br /> a. Chuẩn bị dụng cụ<br /> - Vật kính: Ta có dùng tròng kính bán ở tiệm mắt kính để làm vật kính. Khi đi<br /> mua ta yêu cầu thợ kính bán cho một phôi kính (kính chưa mài) +1 điốp nghĩa là có<br /> tiêu cự 100 cm. Chú ý chúng ta chỉ mua loại kính bằng thủy tinh, đường kính<br /> thường là 16,5 cm (ít khi có loại lớn hơn), không mua loại kính bằng nhựa vì như<br /> thế sẽ làm cho chất lượng của vật kính không tốt. Giá khoảng 30.000 đồng<br /> <br /> GV: Trần Văn Minh<br /> <br /> Trang 5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0