SỞ<br />
<br />
O Ụ V<br />
O T O ỒN<br />
TRƢỜN T PT ỂU<br />
-----o0o-----<br />
<br />
N<br />
<br />
M số<br />
<br />
K Ắ P Ụ K Ó K ĂN TỔ<br />
Ứ<br />
Y Ọ 2 BUỔ /NGÀY<br />
ỆU QU<br />
TRƢỜN<br />
<br />
T PT<br />
<br />
ỂU<br />
<br />
NĂM<br />
<br />
Ng<br />
<br />
t<br />
<br />
5/2012<br />
<br />
Ọ<br />
<br />
c<br />
n<br />
n v c Qu<br />
<br />
11-2012<br />
<br />
T<br />
<br />
K<br />
<br />
T<br />
ụ<br />
<br />
SƠ LƢỢ LÝ LỊ<br />
I. T ÔN<br />
<br />
T N<br />
<br />
UN<br />
<br />
VỀ<br />
<br />
K O<br />
<br />
Ọ<br />
<br />
N ÂN<br />
<br />
1. Họ và tên: HOÀNG THỊ KIM THAO<br />
2. Ngày tháng năm sinh: 24/05/1977<br />
3. Nam, nữ: Nữ<br />
4. Địa chỉ: Túc Trưng, Định Quán, Đồng Nai<br />
5. Điện thoại: 0613639043 (CQ)/ (NR);<br />
6. Fax:<br />
<br />
ĐTDĐ:0984857630<br />
<br />
E-mail: hoangthaokim@gmail.com<br />
<br />
7. Chức vụ: Phó Hiệu trưởng<br />
8. Đơn vị công tác: Trường THPT Điểu Cải<br />
II. TRÌN<br />
<br />
Ộ<br />
<br />
OT O<br />
<br />
- Học vị (hoặc trình độ chuyên môn, nghiệp vụ) cao nhất: Cử nhân<br />
- Năm nhận bằng: 1999<br />
- Chuyên ngành đào tạo: Ngữ văn<br />
III. K N<br />
<br />
N<br />
<br />
ỆM K O<br />
<br />
Ọ<br />
<br />
- Lĩnh vực chuyên môn có kinh nghiệm: Quản lý giáo dục<br />
Số năm có kinh nghiệm: 06<br />
- Các sáng kiến kinh nghiệm đã có trong 5 năm gần đây: 03<br />
<br />
I. LÝ O<br />
<br />
ỌN Ề T<br />
<br />
Trong những năm vừa qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có nhiều chủ trương, biện<br />
pháp tích cực để nâng cao chất lượng dạy và học. Đặc biệt là thực hiện các cuộc vận<br />
động lớn như: “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo<br />
dục”, “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương tự học và sáng tạo”, “Xây dựng trường<br />
học thân thiện, học sinh tích cực”.<br />
Thực hiện công văn số 4718/ BGDĐT-GDTrH ngày 11/8/2010, ngày 01/11/2010,<br />
Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có hướng dẫn số 7291/BGDĐT-GDTrH về việc Hướng<br />
dẫn dạy học 2 buổi / ngày đối với các trường trung học. Mục đích của việc dạy học 2<br />
buổi/ngày ở các trường trung học nhằm thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện, góp<br />
phần nâng cao chất lượng giáo dục; đáp ứng nhu cầu gia đình và xã hội trong việc<br />
quản lý và giáo dục học sinh; hạn chế tình trạng dạy thêm – học thêm không đúng<br />
quy định ở các nhà trường; tăng cường giáo dục giá trị sống, kỹ năng sống cho học<br />
sinh.<br />
Việc thực hiện các cuộc vận động lớn nêu trên và việc tổ chức dạy học hai buổi<br />
cho học sinh đã làm thay đổi khá nhiều về chất lượng giáo dục.<br />
Đối với các trường ở vùng sâu, vùng xa, các trường có điều kiện khó khăn, chất<br />
lượng giáo dục còn thấp so với mặt bằng chung của tỉnh, học sinh yếu kém còn<br />
chiếm tỉ lệ khá lớn, yêu cầu đặt ra cho chúng ta là phải nhìn thẳng vào sự thật một<br />
cách khách quan, bình tỉnh để tìm kiếm giải pháp tích cực, sát với thực tế để từng<br />
bước nâng cao chất lượng.<br />
Tổ chức dạy học 2 buổi/ngày là một trong những giải pháp mà nhiều trường đang<br />
lựa chọn. Nó như đang trở thành một hoạt động bình thường và không thể thiếu trong<br />
hoạt động dạy và học. Vấn đề đặt ra là tổ chức, quản lý việc dạy học 2 buổi/ngày như<br />
thế nào để đạt hiệu quả cao nhất, nâng cao được chất lượng dạy và học, giảm thiểu tỉ<br />
lệ học sinh yếu kém, tạo được lòng tin của nhân dân đối với nhà trường, tranh thủ<br />
được các nguồn hỗ trợ cả về vật chất lẫn tinh thần từ cha mẹ học sinh?<br />
Với việc lựa chọn đề tài “K ắc p ục k ó k ăn tổ c ức dạy ọc 2 buổ /ngày<br />
quả tạ tr<br />
<br />
u<br />
<br />
ng THPT Đ ểu Cả năm ọc 2011-2012 ”, thiết nghĩ bản thân tôi có thể<br />
<br />
góp thêm một kinh nghiệm nhỏ trong việc tổ chức qiản lý dạy học 2 buổi/ngày để<br />
nâng cao chất lượng dạy và học của những trường vùng sâu, vùng xa, điều kiện khó<br />
khăn và có nhiều học sinh yếu kém.<br />
II. TỔ<br />
<br />
Ứ T Ự<br />
<br />
1. ơ sở<br />
<br />
ỆN Ề T<br />
<br />
uậ<br />
<br />
1.1/ Mục đích: Việc dạy học 2 buổi/ngày ở các trường trung học nhằm thực hiện<br />
mục tiêu giáo dục toàn diện, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục; đáp ứng nhu cầu<br />
của gia đình và xã hội trong việc quản lý, giáo dục học sinh; hạn chế tình trạng dạy<br />
thêm – học thêm không đúng quy định ở các nhà trường; tăng cường giáo dục giá trị<br />
sống, kỹ năng sống cho học sinh.<br />
1.2/ Nguyên tắc và yêu cầu đối với việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày<br />
- Việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày chỉ được thực hiện ở những nơi học sinh có<br />
nhu cầu, cha mẹ học sinh tự nguyện cho con em tham gia học tập; được sự đồng ý của<br />
cấp trên có thẩm quyền quản lý trực tiếp của ngành giáo dục và địa phương.<br />
- Chỉ được tổ chức vào các ngày trong tuần (từ thứ 2 đến thứ 7); không gây “quá<br />
tải” đối với học sinh.<br />
- Các trường trung học tổ chức dạy học 2 buổi/ngày phải đảm bảo hoàn thành kế<br />
hoạch giáo dục được giao, đảm bảo chất lượng và hiệu quả.<br />
- Có tối thiểu số lượng giáo viên theo quy định tại Thông tư số 35/2006/TTLTBGDĐT-BNV (đảm bảo tỉ lệ giáo viên trên lớp 1,90 đối với cấp THCS và 2,25 đối<br />
với cấp THPT) kể cả giáo viên tình nguyện dạy thêm giờ, giáo viên thỉnh giảng. Đối<br />
với các trường chưa đủ giáo viên một số môn học có thể hợp đồng giáo viên ngoài<br />
biên chế hoặc mời cán bộ của các câu lạc bộ, trung tâm ngoại ngữ, tin học theo đúng<br />
quy định hiện hành.<br />
- Khuyến khích tổ chức bán trú cho học sinh, đặc biệt đối với các trường vùng<br />
dân tộc thiểu số, miền núi, hải đảo với sự đóng góp của gia đình theo thỏa thuận và<br />
các nguồn hỗ trợ khác.<br />
- Về cơ sở vật chất: Trường phải có đủ phòng thông thường, phòng học bộ môn,<br />
thư viện, sân chơi, bãi tập đáp ứng cho các hoạt động dạy và học, hoạt động giáo dục<br />
khác theo hướng trường đạt chuẩn quốc gia.<br />
<br />
- Về thu chi tài chính: Phải đảm bảo công khai, minh bạch trong thu, chi để phục<br />
vụ cho bữa ăn, yêu cầu phát triển năng khiếu, điều kiện cơ sở vật chất phục vụ cho<br />
việc tổ chức học tập (quạt, điện, nước uống, phương tiện, tổ chức câu lạc bộ ….).<br />
1.3/ Nội dung<br />
Nội dung dạy học 2 buổi/ngày đối với các trường trung học thực hiện theo định<br />
hướng sau:<br />
- Bám sát nội dung chương trình quy định tại Quyết định số 16/2006/QĐBGD&ĐT ngày 05/5/2006; đảm bảo yêu cầu tối thiểu về chuẩn kiến thức, kỹ năng và<br />
thái độ của Chương trình giáo dục phổ thông.<br />
- Thực hiện các giải pháp tăng thời gian dạy học các nội dung khó, học sinh tự<br />
học có hướng dẫn của giáo viên; tổ chức phụ đạo học sinh yếu, bồi dưỡng học sinh<br />
giỏi phù hợp từng đối tượng học sinh; dạy học các môn tự chọn và phát huy khả năng<br />
của học sinh theo các nội dung tự chọn.<br />
- Thực hiện các hoạt động giáo dục như: giáo dục hướng nghiệp; giáo dục ngoài<br />
giờ lên lớp; giáo dục nghề phổ thông; giáo dục giá trị sống và kỹ năng sống; hoạt<br />
động tập thể, văn nghệ, thể thao… theo quy định của kế hoạch giáo dục, kế hoạch<br />
thời gian năm học; phát triển năng khiếu cá nhân, tham gia các hoạt động xã hội tại<br />
địa phương.<br />
1.4/ Kế hoạch dạy học<br />
Từ năm học 2008-2009, Bộ GDĐT đã phân cấp cho các sở, phòng GDĐT và các<br />
trường chủ động xây dựng phân phối chương trình chi tiết cho các môn học. Đối với<br />
các trường tổ chức dạy học 2 buổi/ngày, căn cứ vào phân phối chương trình để bố trí<br />
hợp lý thời gian biểu trên cơ sở đảm bảo nguyên tắc:<br />
a) Đối với cấp THCS: Buổi sáng dạy không quá 4 tiết, buổi chiều không quá 3<br />
tiết, mỗi tuần học không quá 6 ngày.<br />
b) Đối với cấp THPT: Buổi sáng dạy không quá 5 tiết, buổi chiều không quá 3<br />
tiết, mỗi tuần học không quá 6 ngày.<br />
Các trường THPT báo cáo với Sở GDĐT, các trường THCS báo cáo với Phòng<br />
GDĐT xây dựng phân phối chương trình, nội dung dạy học và hoạt động giáo dục<br />
phù hợp với đặc điểm địa phương và điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ của nhà trường.<br />
Ưu tiên bố trí các tiết học theo lớp vào buổi sáng, các tiết dạy học tự chọn, phụ đạo<br />
<br />