intTypePromotion=3

Sáng kiến kinh nghiệm: Khắc phục khó khăn tổ chức dạy học 2 buổi ngày hiệu quả tại trường THPT Điểu Cải năm học 2011-2012

Chia sẻ: Vivi Vivi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:20

0
94
lượt xem
10
download

Sáng kiến kinh nghiệm: Khắc phục khó khăn tổ chức dạy học 2 buổi ngày hiệu quả tại trường THPT Điểu Cải năm học 2011-2012

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm "Khắc phục khó khăn tổ chức dạy học 2 buổi ngày hiệu quả tại trường THPT Điểu Cải năm học 2011-2012" nhằm thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục; đáp ứng nhu cầu của gia đình và xã hội trong việc quản lý, giáo dục học sinh; hạn chế tình trạng dạy thêm - học thêm không đúng quy định ở các nhà trường; tăng cường giáo dục giá trị sống, kỹ năng sống cho học sinh. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Khắc phục khó khăn tổ chức dạy học 2 buổi ngày hiệu quả tại trường THPT Điểu Cải năm học 2011-2012

SỞ<br /> <br /> O Ụ V<br /> O T O ỒN<br /> TRƢỜN T PT ỂU<br /> -----o0o-----<br /> <br /> N<br /> <br /> M số<br /> <br /> K Ắ P Ụ K Ó K ĂN TỔ<br /> Ứ<br /> Y Ọ 2 BUỔ /NGÀY<br /> ỆU QU<br /> TRƢỜN<br /> <br /> T PT<br /> <br /> ỂU<br /> <br /> NĂM<br /> <br /> Ng<br /> <br /> t<br /> <br /> 5/2012<br /> <br /> Ọ<br /> <br /> c<br /> n<br /> n v c Qu<br /> <br /> 11-2012<br /> <br /> T<br /> <br /> K<br /> <br /> T<br /> ụ<br /> <br /> SƠ LƢỢ LÝ LỊ<br /> I. T ÔN<br /> <br /> T N<br /> <br /> UN<br /> <br /> VỀ<br /> <br /> K O<br /> <br /> Ọ<br /> <br /> N ÂN<br /> <br /> 1. Họ và tên: HOÀNG THỊ KIM THAO<br /> 2. Ngày tháng năm sinh: 24/05/1977<br /> 3. Nam, nữ: Nữ<br /> 4. Địa chỉ: Túc Trưng, Định Quán, Đồng Nai<br /> 5. Điện thoại: 0613639043 (CQ)/ (NR);<br /> 6. Fax:<br /> <br /> ĐTDĐ:0984857630<br /> <br /> E-mail: hoangthaokim@gmail.com<br /> <br /> 7. Chức vụ: Phó Hiệu trưởng<br /> 8. Đơn vị công tác: Trường THPT Điểu Cải<br /> II. TRÌN<br /> <br /> Ộ<br /> <br /> OT O<br /> <br /> - Học vị (hoặc trình độ chuyên môn, nghiệp vụ) cao nhất: Cử nhân<br /> - Năm nhận bằng: 1999<br /> - Chuyên ngành đào tạo: Ngữ văn<br /> III. K N<br /> <br /> N<br /> <br /> ỆM K O<br /> <br /> Ọ<br /> <br /> - Lĩnh vực chuyên môn có kinh nghiệm: Quản lý giáo dục<br /> Số năm có kinh nghiệm: 06<br /> - Các sáng kiến kinh nghiệm đã có trong 5 năm gần đây: 03<br /> <br /> I. LÝ O<br /> <br /> ỌN Ề T<br /> <br /> Trong những năm vừa qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có nhiều chủ trương, biện<br /> pháp tích cực để nâng cao chất lượng dạy và học. Đặc biệt là thực hiện các cuộc vận<br /> động lớn như: “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo<br /> dục”, “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương tự học và sáng tạo”, “Xây dựng trường<br /> học thân thiện, học sinh tích cực”.<br /> Thực hiện công văn số 4718/ BGDĐT-GDTrH ngày 11/8/2010, ngày 01/11/2010,<br /> Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có hướng dẫn số 7291/BGDĐT-GDTrH về việc Hướng<br /> dẫn dạy học 2 buổi / ngày đối với các trường trung học. Mục đích của việc dạy học 2<br /> buổi/ngày ở các trường trung học nhằm thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện, góp<br /> phần nâng cao chất lượng giáo dục; đáp ứng nhu cầu gia đình và xã hội trong việc<br /> quản lý và giáo dục học sinh; hạn chế tình trạng dạy thêm – học thêm không đúng<br /> quy định ở các nhà trường; tăng cường giáo dục giá trị sống, kỹ năng sống cho học<br /> sinh.<br /> Việc thực hiện các cuộc vận động lớn nêu trên và việc tổ chức dạy học hai buổi<br /> cho học sinh đã làm thay đổi khá nhiều về chất lượng giáo dục.<br /> Đối với các trường ở vùng sâu, vùng xa, các trường có điều kiện khó khăn, chất<br /> lượng giáo dục còn thấp so với mặt bằng chung của tỉnh, học sinh yếu kém còn<br /> chiếm tỉ lệ khá lớn, yêu cầu đặt ra cho chúng ta là phải nhìn thẳng vào sự thật một<br /> cách khách quan, bình tỉnh để tìm kiếm giải pháp tích cực, sát với thực tế để từng<br /> bước nâng cao chất lượng.<br /> Tổ chức dạy học 2 buổi/ngày là một trong những giải pháp mà nhiều trường đang<br /> lựa chọn. Nó như đang trở thành một hoạt động bình thường và không thể thiếu trong<br /> hoạt động dạy và học. Vấn đề đặt ra là tổ chức, quản lý việc dạy học 2 buổi/ngày như<br /> thế nào để đạt hiệu quả cao nhất, nâng cao được chất lượng dạy và học, giảm thiểu tỉ<br /> lệ học sinh yếu kém, tạo được lòng tin của nhân dân đối với nhà trường, tranh thủ<br /> được các nguồn hỗ trợ cả về vật chất lẫn tinh thần từ cha mẹ học sinh?<br /> Với việc lựa chọn đề tài “K ắc p ục k ó k ăn tổ c ức dạy ọc 2 buổ /ngày<br /> quả tạ tr<br /> <br /> u<br /> <br /> ng THPT Đ ểu Cả năm ọc 2011-2012 ”, thiết nghĩ bản thân tôi có thể<br /> <br /> góp thêm một kinh nghiệm nhỏ trong việc tổ chức qiản lý dạy học 2 buổi/ngày để<br /> nâng cao chất lượng dạy và học của những trường vùng sâu, vùng xa, điều kiện khó<br /> khăn và có nhiều học sinh yếu kém.<br /> II. TỔ<br /> <br /> Ứ T Ự<br /> <br /> 1. ơ sở<br /> <br /> ỆN Ề T<br /> <br /> uậ<br /> <br /> 1.1/ Mục đích: Việc dạy học 2 buổi/ngày ở các trường trung học nhằm thực hiện<br /> mục tiêu giáo dục toàn diện, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục; đáp ứng nhu cầu<br /> của gia đình và xã hội trong việc quản lý, giáo dục học sinh; hạn chế tình trạng dạy<br /> thêm – học thêm không đúng quy định ở các nhà trường; tăng cường giáo dục giá trị<br /> sống, kỹ năng sống cho học sinh.<br /> 1.2/ Nguyên tắc và yêu cầu đối với việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày<br /> - Việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày chỉ được thực hiện ở những nơi học sinh có<br /> nhu cầu, cha mẹ học sinh tự nguyện cho con em tham gia học tập; được sự đồng ý của<br /> cấp trên có thẩm quyền quản lý trực tiếp của ngành giáo dục và địa phương.<br /> - Chỉ được tổ chức vào các ngày trong tuần (từ thứ 2 đến thứ 7); không gây “quá<br /> tải” đối với học sinh.<br /> - Các trường trung học tổ chức dạy học 2 buổi/ngày phải đảm bảo hoàn thành kế<br /> hoạch giáo dục được giao, đảm bảo chất lượng và hiệu quả.<br /> - Có tối thiểu số lượng giáo viên theo quy định tại Thông tư số 35/2006/TTLTBGDĐT-BNV (đảm bảo tỉ lệ giáo viên trên lớp 1,90 đối với cấp THCS và 2,25 đối<br /> với cấp THPT) kể cả giáo viên tình nguyện dạy thêm giờ, giáo viên thỉnh giảng. Đối<br /> với các trường chưa đủ giáo viên một số môn học có thể hợp đồng giáo viên ngoài<br /> biên chế hoặc mời cán bộ của các câu lạc bộ, trung tâm ngoại ngữ, tin học theo đúng<br /> quy định hiện hành.<br /> - Khuyến khích tổ chức bán trú cho học sinh, đặc biệt đối với các trường vùng<br /> dân tộc thiểu số, miền núi, hải đảo với sự đóng góp của gia đình theo thỏa thuận và<br /> các nguồn hỗ trợ khác.<br /> - Về cơ sở vật chất: Trường phải có đủ phòng thông thường, phòng học bộ môn,<br /> thư viện, sân chơi, bãi tập đáp ứng cho các hoạt động dạy và học, hoạt động giáo dục<br /> khác theo hướng trường đạt chuẩn quốc gia.<br /> <br /> - Về thu chi tài chính: Phải đảm bảo công khai, minh bạch trong thu, chi để phục<br /> vụ cho bữa ăn, yêu cầu phát triển năng khiếu, điều kiện cơ sở vật chất phục vụ cho<br /> việc tổ chức học tập (quạt, điện, nước uống, phương tiện, tổ chức câu lạc bộ ….).<br /> 1.3/ Nội dung<br /> Nội dung dạy học 2 buổi/ngày đối với các trường trung học thực hiện theo định<br /> hướng sau:<br /> - Bám sát nội dung chương trình quy định tại Quyết định số 16/2006/QĐBGD&ĐT ngày 05/5/2006; đảm bảo yêu cầu tối thiểu về chuẩn kiến thức, kỹ năng và<br /> thái độ của Chương trình giáo dục phổ thông.<br /> - Thực hiện các giải pháp tăng thời gian dạy học các nội dung khó, học sinh tự<br /> học có hướng dẫn của giáo viên; tổ chức phụ đạo học sinh yếu, bồi dưỡng học sinh<br /> giỏi phù hợp từng đối tượng học sinh; dạy học các môn tự chọn và phát huy khả năng<br /> của học sinh theo các nội dung tự chọn.<br /> - Thực hiện các hoạt động giáo dục như: giáo dục hướng nghiệp; giáo dục ngoài<br /> giờ lên lớp; giáo dục nghề phổ thông; giáo dục giá trị sống và kỹ năng sống; hoạt<br /> động tập thể, văn nghệ, thể thao… theo quy định của kế hoạch giáo dục, kế hoạch<br /> thời gian năm học; phát triển năng khiếu cá nhân, tham gia các hoạt động xã hội tại<br /> địa phương.<br /> 1.4/ Kế hoạch dạy học<br /> Từ năm học 2008-2009, Bộ GDĐT đã phân cấp cho các sở, phòng GDĐT và các<br /> trường chủ động xây dựng phân phối chương trình chi tiết cho các môn học. Đối với<br /> các trường tổ chức dạy học 2 buổi/ngày, căn cứ vào phân phối chương trình để bố trí<br /> hợp lý thời gian biểu trên cơ sở đảm bảo nguyên tắc:<br /> a) Đối với cấp THCS: Buổi sáng dạy không quá 4 tiết, buổi chiều không quá 3<br /> tiết, mỗi tuần học không quá 6 ngày.<br /> b) Đối với cấp THPT: Buổi sáng dạy không quá 5 tiết, buổi chiều không quá 3<br /> tiết, mỗi tuần học không quá 6 ngày.<br /> Các trường THPT báo cáo với Sở GDĐT, các trường THCS báo cáo với Phòng<br /> GDĐT xây dựng phân phối chương trình, nội dung dạy học và hoạt động giáo dục<br /> phù hợp với đặc điểm địa phương và điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ của nhà trường.<br /> Ưu tiên bố trí các tiết học theo lớp vào buổi sáng, các tiết dạy học tự chọn, phụ đạo<br /> <br />

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản