Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ 3 – 4 tuổi khắc phục tính tự ti, nhút nhát
lượt xem 8
download
Mục tiêu nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm là dạy học tích cực “Lấy trẻ làm trung tâm” và doạt động chủ đạo của trẻ “Chơi mà học, học mà chơi”. Chính vì vậy để trẻ khắc phục tính tự ti, nhút nhát giáo viên cần thực hiện trong mọi hoạt động, mọi lúc và mọi nơi để trẻ cởi mở, chia sẻ và thể hiện sự sáng tạo của mình. Trẻ chỉ có thể phát triển khỏe mạnh, thông minh, có nề nếp khi được sống trong môi trường thực sự yêu thương và chăm sóc, giúp đỡ của người lớn. Chính vì vậy, việc khắc phục tính tự ti, nhút nhát là một việc làm rất quan trọng và cần thiết trong việc giáo dục trẻ ở trường mầm non. Thông qua đó giúp trẻ mạnh dạn, tự tin trong sinh hoạt hàng ngày đồng thời giúp trẻ phát triển, củng cố tố chất vận động góp phần quan trọng trong việc hình thành nhân cách của trẻ.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ 3 – 4 tuổi khắc phục tính tự ti, nhút nhát
- BÁO CÁO KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN 1. Lời giới thiệu Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: Trẻ em như búp trên cành Biết ăn ngủ, biết học hành là ngoan Quả thật vậy, theo câu nói của Bác, trẻ em được ví như búp trên cành, như mầm non của đất nước. Trẻ em là niềm vui, là niềm hạnh phúc của mỗi gia đình, mỗi bậc cha mẹ. Trẻ em còn là cơ sở, nền tảng cho sự phát triển của đất nước. Muốn trẻ em phát triển toàn diện, tiếp thu kiến thức sâu rộng của thế hệ trước truyền lại thì trẻ em phải thật năng động, hoạt bát và giao tiếp tốt. Tuy nhiên không phải trẻ nào sinh ra và lớn lên đều có sự tự tin, nhanh nhẹn, có rất nhiều trẻ còn nhút nhát, tự ti về bản thân mình, ít giao tiếp với mọi người… Nhà triết học Lư Tuấn từng nói: “Nếu trước hết bạn không thể giáo dục cho đứa trẻ trở nên hoạt bát, bạn tuyệt đối không thể dạy cho đứa trẻ thành người thông minh”. Như vậy, để trẻ làm chủ tri thức, biến tri thức của nhân loại thành tri thức của mình thì trước hết nhà trường cần giúp trẻ có sự tự tin, hoạt bát. Hiện nay, sự phát triển của công nghệ hiện đại giúp cho đất nước càng ngày càng phát triển nhưng kéo theo đó có thể biến các bé thành người nhút nhát, thụ động chỉ biết đến mình, không chịu giao tiếp ứng xử với người xung quanh. Vì vậy dạy trẻ tính mạnh dạn tự tin ngay từ nhỏ sẽ là nền tảng để các bé trở thành những người có nhân cách tốt trong tương lai, những chủ nhân tài đức của một xã hội công bằng văn minh. Trẻ mầm non, đặc biệt là trẻ 3– 4 tuổi là lứa tuổi đặc trưng chuyển tiếp lên lớp mẫu giáo phải tiếp xúc với nhiều kiến thức nhất bậc học mầm nên có rất nhiều trẻ thường tự ti, nhút nhát thu mình lại. Trong khi đó ở lứa tuổi này rất cần có tính mạnh dạn, tự tin. Thực tế, trẻ 3 tuổi nói chung và các bé lớp mẫu giáo bé nói riêng do tôi phụ trách cũng đã có sự tự tin nhưng không phải lúc nào các bé cũng thể hiện sự mạnh dạn đó trong giao tiếp với mọi người xung quanh. Ở lớp học mầm non hiện tượng các bé nhút nhát không tham gia giao tiếp với các bạn, với cô giáo thường xuyên xảy ra và đặc biệt trong giờ học các bé thường không nói hoặc nói rất bé chính vì vậy làm hiệu quả của giờ học chưa cao. Cùng với đó rất nhiều phụ huynh thường xuyên than phiền với cô giáo vì bé ở nhà rất nhút nhát và rất ít giao tiếp với mọi người xung quanh. Bản thân tôi là giáo viên phụ trách lớp mẫu giáo bé, nhận thức được tầm quan trọng của sự tự tin đối với sự phát triển của trẻ, tôi đã luôn trăn trở suy nghĩ làm thế nào để
- rèn cho trẻ 34 tuổi khắc phục được tính tự ti, nhút nhát hiệu quả. Để trả lời trăn trở này, tôi luôn mầy mò, áp dụng các biện pháp, hình thức, tổ chức các hoạt động giúp trẻ trong lớp tôi khắc phục tính tự ti, nhút nhát và có cơ hội được thể hiện mình khi giao tiếp với cô giáo, bạn bè và mọi người xung quanh và đã đạt được kết quả khả quan. Chính vì vậy, tôi đã lựa chọn đề tài: “Một số biện pháp giúp trẻ 3 – 4 tuổi khắc phục tính tự ti, nhút nhát” Với thông điệp: “Hãy hoạt động cùng với trẻ Hãy là người bạn, người đồng hành để trẻ tự tin hơn trong cuộc sống!” 2. Tên sáng kiến “Một số biện pháp giúp trẻ 3 – 4 tuổi khắc phục tính tự ti, nhút nhát” 3. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến Họ và tên: Nguyễn Thị Dụng; Địa chỉ tác giả sáng kiến: Trường MN Hoàng ĐanTam DươngVĩnh Phúc; Số điện thoại: 0977869266; Email: Nguyenthidung.c0hoangdan@vinhphuc.edu.vn 4. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến Lĩnh vực áp dụng: Sáng kiến được áp dụng trong tất cả hoạt động trong ngày của trẻ. ́ ẫu giáo trường mầm non Hoang Đan; Giáo viên trong Khôi m ̀ Vấn đề sáng kiến giải quyết: “Một số biện pháp giúp trẻ 3 – 4 tuổi khắc phục tính tự ti, nhút nhát” 5. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu: Từ tháng 8/2018 2/2019. 6. Mô tả bản chất của sáng kiến 6.1. Về nội dung của sáng kiến * Cơ sở lý luận khoa học liên quan đến khắc phục tính tự ti, nhút nhát cho trẻ Theo Tâm lý học: Tự ti là một sự khiếm khuyết về mặt tính cách, đặc biệt là đối với trẻ em, tâm lý tự ti sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển về cả thể chất và tinh thần của trẻ, gây bất lợi đối với sự trưởng thành của trẻ và tác động đến tương lai của trẻ. Trẻ em nên có một tuổi thơ hạnh phúc, lớn lên vui vẻ không phải lo nghĩ, thế
- nhưng một khi đã có tâm lý tự ti thì trẻ sẽ thường buồn rầu, phiền muộn không có nguyên do, không dám giao tiếp với người khác, thậm chí sợ hãi cả bạn bè, xem con người như “những kẻ hung dữ”. Bởi vì trẻ tự cảm thấy mình không có gì tốt, thế nên chỉ có thể một mình trốn trong góc, ngưỡng mộ người khác, mong muốn được có bạn bè nhưng lại thường hay nghĩ: “Tại sao mình làm gì cũng không tốt, làm thế nào để người ta thích mình đây, ai mà muốn chơi với kẻ ngốc như mình chứ?” Nếu trẻ có sự đánh giá sai lệch về bản thân ngay từ nhỏ thì sẽ luôn cho rằng mình là người tệ nhất. Ngoại hình thì xấu, ăn mặc không đẹp, học cũng không giỏi… Những đứa trẻ tự ti thích thu mình lại, không dám tiếp xúc với người hay sự việc mới bởi trẻ lo lắng mình bị đánh giá, sợ hãi bị những người xung quanh cười nhạo, chê bai. Sau khi lớn lên, sự tự ti sẽ khiến trẻ không dám giao tiếp, chia sẻ với mọi người xung quanh, không dám ngẩng cao đầu trước người khác, không dám đối diện với cuộc sống. Tại trường Mầm non nơi tôi công tác, căn cứ vào kế hoạch nhiệm vụ năm học 2018 2019 của trường: Chương trình giáo dục Mầm non theo Thông tư 17/2009/TTBGDĐT ngày 25 tháng 7 năm 2009 của Bộ trưởng Bộ Giá dục và Đào tạo Ở lứa tuổi Mầm non: Dạy học tích cực “Lấy trẻ làm trung tâm” và doạt động chủ đạo của trẻ “Chơi mà học, học mà chơi”. Chính vì vậy để trẻ khắc phục tính tự ti, nhút nhát giáo viên cần thực hiện trong mọi hoạt động, mọi lúc và mọi nơi để trẻ cởi mở, chia sẻ và thể hiện sự sáng tạo của mình. Trẻ chỉ có thể phát triển khỏe mạnh, thông minh, có nề nếp khi được sống trong môi trường thực sự yêu thương và chăm sóc, giúp đỡ của người lớn. Chính vì vậy, việc khắc phục tính tự ti, nhút nhát là một việc làm rất quan trọng và cần thiết trong việc giáo dục trẻ ở trường mầm non. Thông qua đó giúp trẻ mạnh dạn, tự tin trong sinh hoạt hàng ngày đồng thời giúp trẻ phát triển, củng cố tố chất vận động góp phần quan trọng trong việc hình thành nhân cách của trẻ. * Thực trạng của vấn đề nghiên cứu Đầu tháng 8 của năm học 2018 – 2019 tôi được phân công dạy lớp 3 tuổi A5 – Trường mầm non nơi tôi công tác, với số lượng là 32 cháu, trong đó có 18 trẻ nữ, 15 trẻ nam. Tôi nhận thấy có một số thuận lợi và khó khăn như sau: * Thuận lợi: Về Ban giám hiệu: + Ban giám hiệu luôn quan tâm đầu tư về cơ sở vật chất và chuyên môn, tạo mọi điều kiện giúp tôi thực hiện tốt chương trình giáo dục mầm non. + Ban giám hiệu đã trang bị đầy đủ tài liệu học, học liệu, thường xuyên tổ chức bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên
- Lớp được trang bị bộ bàn ghế ngồi học đúng quy cách của Bộ Giáo dục và Đào tạo đề ra, được trang bị ti vi, đầu quay thuận lợi cho việc dạy và học. Về giáo viên: + Giáo viên đứng lớp có trình độ Đại học sư phạm mầm non. Là giáo viên tâm huyết với nghề, có lòng yêu thương trẻ, tận tình với công việc. + Giáo viên trong trường đoàn kết và cùng giúp đỡ nhau về chuyên môn. Giáo viên xây dựng được nhiều hoạt động phong phú đan xen trong các hoạt động học giúp trẻ khắc phục tính tự ti, nhút nhát. Giáo viên tổ chức cho trẻ thực hành trong nhiều hoạt động khác nhau để trẻ bớt nhút nhát, tự ti Về phụ huynh: + Một số phụ huynh nhiệt tình chia sẻ với giáo viên ở lớp về tình hình của trẻ ở nhà và luôn quan tâm đến trẻ thường xuyên dành thời gian trao đổi với cô giáo để cùng chăm sóc và giáo dục trẻ. * Khó khăn: Cơ sở vật chất: Số lượng trẻ động nên còn ít được hoạt động trong các giờ thực hành Giáo viên chưa khơi ngợi được hứng thú của trẻ rụt rè, nhút nhát. Số trẻ thích tham gia hoạt động của cô vẫn chủ yếu là trẻ mạnh dạn, tư tin dẫn đến hiệu quả hoạt động khắc phục tính tự ti, nhút nhát chưa đồng đều. Hệ thống trò chơi, hoạt động thực hành còn nghèo nàn, thường lặp lại trong các giờ học. Khi mới tổ chức trẻ hứng thú, sau nhiều lần sự hứng thú của trẻ giảm đi. Đồ dùng mà giáo viên sử dụng để tổ chức cho trẻ khắc phục tính tự ti, nhút nhát còn ít, không phong phú về nội dung và hình thức, chưa thỏa mãn nhu cầu học tập của trẻ. Hoạt động ngoại khóa, tham quan rất bổ ích cho trẻ khắc phục tính tự ti, nhút nhát rất ít được tổ chức. +Đồ dùng đồ chơi phục vụ cho các hoạt động của trẻ còn hạn hẹp, đặc biệt đồ dùng, đồ chơi phương tiện giao thông còn nghèo nàn. Đối với học sinh: + Phần đa trẻ trong lớp là con em nông thôn
- + Một số trẻ còn nhút nhát, còn khóc chưa quen nề nếp của lớp nên việc giáo dục trẻ còn gặp nhiều khó khăn. Đối với phụ huynh: + Phần lớn là nông dân, bố mẹ đều đi làm ở các khu công nghiệp, trẻ ở nhà với ông, bà nên sự quan tâm đến con em mình của một số phụ huynh còn hạn chế. + Một số phụ huynh chưa hiểu hết công việc của giáo viên nên còn thắc mắc trong việc chăm sóc và giáo dục trẻ. Đối với Giáo viên: + Là giáo viên mới công tác trong những năm đầu, kinh nghiệm còn hạn chế nên việc lập kế hoạch giáo dục còn chưa có nhiều ý tưởng sáng tạo. Về học sinh: Đa số trẻ trong lớp lần đầu tiên đến trường nên chưa có nền nếp học tập. Tuy cùng một độ tuổi nhưng khả năng hoà nhập không đồng đều. Một số bé còn nhút nhát, một số bé đi học chưa đều, do sức khoẻ hoặc hạn chế về thể chất như bé: Quỳnh Anh, Huy, Nam, Vũ.......Một số bé lại quá hiếu động như bé: Bảo, Đăng, Huyền. Hơn nữa tâm lý trẻ mẫu giáo bé còn chưa ổn định, ở lứa tuổi này bé đang trải qua “thời kì khủng hoảng tuổi lên ba” tính độc lập bắt đầu xuất hiện ở trẻ nhu cầu muốn khẳng định mình là rất lớn, trẻ muốn có thẩm quyền đối với mọi vật xung quanh, cái gì cũng dành về mình, do đó tính ích kỉ càng có dịp phát triển. Về phụ huynh: + Mặc dù rất quan tâm đến con nhưng đa số phụ huynh là nông dân nên ít có thời gian dành cho con, phần lớn đều nhờ cậy ông bà. Vì vậy việc thống nhất quan điểm khắc phục tính tự ti, nhút nhát cho trẻ giữa giáo viên và phụ huynh còn nhiều khó khăn. + Nhiều phụ huynh còn nhầm lẫn giữa sự tự ti, nhút nhát và bao bọc. Đôi khi yêu con quá mà “Bao bọc” con quá kỹ. * Thực trạng việc sử dụng biện pháp khắc phục tính tự ti, nhút nhát cho trẻ 3 – 4 tuổi Thực tế trong giảng dạy cho trẻ 3 4 tuổi trong trường hiện nay, giáo viên chủ yếu chú trọng và đầu tư cho hoạt động học với mong muốn trẻ nắm được nhiều kiến thức và hứng thú với hoạt động học, còn các kỹ năng khác thường ít để ý và phát triển cho trẻ. Trong đó đặc biệt là khắc phục tính tự ti, nhút nhát còn hạn chế. Cô chủ yếu hướng dẫn nhiều, nói nhiều, trẻ ít được thực hành, trao đổi, một phần cũng do đồ dùng đồ chơi ít, chưa đầy đủ để trẻ hoạt động.
- Để nắm được số liệu cụ thể về học sinh trong lớp, tôi đã tiến hành khảo sát đánh giá thực trạng trong mọi hoạt động trên 32 trẻ ở lớp. Kết quả cụ thể như sau: * Kết quả khảo sát đầu năm của lớp tôi như sau Số trẻ đạt/ Tỉ Số trẻ chưa TT Nội dung khảo sát lệ % đạt/ Tỉ lệ % 1 Dám làm điều mình thích 15/32 = 46% 17/32 = 53% 2 Giơ tay phát biểu trong hoạt động học 16/32 = 49% 16/32 = 50% Mạnh dạn giao tiếp với mọi người xung 3 quanh 13/32 = 40% 19/32 = 59% 4 Tự tin tham gia hoạt động tập thể 14/32 =43% 18/32 = 56% Biết bày tỏ cảm xúc của mình với người 5 khác 10/32 = 31% 22/32 = 68% Với những kết quả như trên, bản thân tôi nhận thấy cơ bản trẻ còn rất nhút nhát, tự ti, trong giờ học rất ít trẻ giơ tay phát biểu bài, trẻ cũng rụt rè khi tham gia các hoạt động tập thể, còn số trẻ biết bày tỏ cảm xúc của mình với bạn bè và thầy cô lại càng hạn chế hơn chỉ chiếm 30%. Còn lại số trẻ có tính mạnh dạn tự tin trong các họa động áp dụng hàng ngày còn ít. Sau khi đánh giá thực trạng trẻ lớp mình, thông qua các tư liệu tham khảo cùng những ̣ ̉ ̉ kinh nghiêm cua ban thân, tôi đã nghiên cứu và đưa ra một số biện pháp sau: * Tính mới, tính sáng tạo: - Đề tài góp phần bổ sung làm phong phú thêm một số vấn đề về thực tiễn tự ti, nhút nhát của trẻ lớp 3TA5 tại trường mầm non nơi tôi công tác thông qua việc quan sát, trò chuyện, trao đổi, tổ chức các hoạt động tập thể, hoạt động tham quan dã ngoại. Từ đó giáo viên nắm được thực trạng tự ti, nhút nhát của trẻ và đưa ra những biện pháp phù hợp cho trẻ và phối hợp với toàn thể phụ huynh trong toàn lớp để khắc phục tính tự ti, nhút nhát cho trẻ được hiệu quả nhất. - Đề tài giúp lớp 3 tuổi, toàn thể giáo viên trong trường và toàn thể phụ huynh lớp tôi phụ trách có tài liệu tham khảo cần thiết và bổ ích. Từ đó hình thành tri thức và kỹ năng đưa trẻ vào hoạt động vào tình huống để trẻ mạnh dạn, tự tin hơn trong học tập cũng như cuộc sống. - Bên cạnh đó, đề tài đã đề xuất được nhiều biện pháp tổ chức hoạt động cho học sinh và phối với phụ huynh để rèn trẻ khắc phục tính tự ti, nhút nhát. Đặc
- biệt những biện pháp này hoàn toàn được khai thác theo hướng mới mẻ, tôi đã mạnh dạn đề xuất và ứng dụng vào thực tế mang lại kết quả rất đáng khích lệ. Trẻ được tham gia nhiều hoạt động, được giao lưu, chia sẻ cùng nhau đó còn là nền tảng cơ sở để trẻ phát triển toàn diện về mọi mặt. * Khả năng áp dụng, nhân rộng: Sáng kiến này đã được áp dụng và thực nghiệm tại trường mầm non Hoàng Đan mang lại hiệu quả cao. Việc khắc phục hiệu quả tính tự ti, nhút nhát cho trẻ 34 tuổi thông qua mọi hoạt động không những được áp dụng cho trẻ 34 tuổi mà còn có thể áp dụng với mọi lứa tuổi trong trường mầm non nhằm nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục nói chung cho trẻ. Qua nhận xét, đánh giá của Ban giám hiệu, Tổ chuyên môn và các đồng nghiệp, giải pháp này có thể áp dụng ở tất cả các trường mầm non ở các địa phương khác nhau mang lại hiệu quả hoạt động giáo dục cao. Trẻ khắc phục tính tự ti, nhút nhát sẽ mạnh dạn, tự tin hơn trong giao tiếp từ đó làm nền tảng cơ sở để trẻ tiếp thu nhanh, sáng tạo tri thức của nhân loại và phát triển toàn diện nhân cách của bản thân trẻ. Lĩnh vực sáng kiến có thể áp dụng: Sáng kiến có thể áp dụng trong tất cả hoạt động học và tất cả các hoạt động khác trong lĩnh vực giáo dục. Cụ thể là: + Sử dụng trong hoạt động học: trong mọi giờ học giáo viên đan xen khắc phục tính tự ti, nhút nhát cho học sinh thông qua: Gọi học sinh phát biểu bài, trò chuyện với học sinh, kể chuyện cho học sinh kể lại, gọi học sinh lên thuyết trình về vấn đề nào đó.... + Sử dụng trong hoạt động ngoài trời: giáo viên có thể tổ chức hoạt động tập thể, các hoạt động trò chuyện quan sát, thực hành thí nghiệm qua đó trẻ được giao tiếp và thể hiện bản thân mình. + Sử dụng trong hoạt động góc: Giáo viên khích lệ trẻ được bày tỏ mong muốn, nhu cầu chơi hoạt động góc của mình. Mặt khác trong khi chơi, trẻ được giao lưu, tiếp xúc cùng bạn trẻ sẽ thoải mái được thể hiện mình, từ đó sẽ khắc phục tính nhút nhát ở trẻ. + Sử dụng trong hoạt động vui chơi: trẻ hứng thú nhất là khi được tham gia hoạt động vui chơi vì vậy qua đó giáo viên kích thích trẻ bày tỏ mong muốn, sở thích của mình từ đó giúp trẻ nhút nhát mạnh dạn, tự tin hơn + Sử dụng trong hoạt động ngoại khóa: qua hoạt động tham quan, dã ngoại trẻ được trải nghiệm, được giao tiếp với nhiều bạn mới từ đó sẽ giúp trẻ mạnh dạn, tự tin hơn trong các hoạt động. 6.2. Về khả năng áp dụng của sáng kiến Biện pháp 1: Tạo không khí lớp học thân thiện cởi mở giúp trẻ thể hiện mình với cô và các bạn trong lớp:
- Với mục đích giúp trẻ hào hứng, thích thú tham gia vào các hoạt động trên lớp, góp phần hình thành và nâng cao mối quan hệ thân thiện, tự tin trao đổi, chia sẻ giữa giáo viên với trẻ và giữa trẻ với trẻ. Tôi đã lên kế hoạch và cùng thống nhất với giáo viên trong lớp trang trí sắp xếp tạo môi trường, các góc hoạt động trong lớp phù hợp với diện tích lớp cũng như điều kiện của nhà trường để có các góc chơi biết nói đẹp và mang lại hiểu quả cho trẻ. Ví dụ: Tôi trang trí lớp theo hướng đồ chơi các góc có hình thù các nhân vật biết nói, những đồ dùng có thêm mắt, mũi, miệng. Những con vật có hình thù như con người… Từ đó trong các hoạt đông vui chơi hay hoạt động học trẻ có thể đóng vai, giao tiếp với đồ chơi ở các góc. “Hình ảnh góc chơi biết nói” Với quan điểm lấy trẻ làm trung tâm, tôi tận dụng tối đa các sản phẩm của trẻ để trang trí lớp, trẻ được vẽ, xé nặn các sản phẩm để trang trí các góc, các buổi chơi trẻ được hoạt động với chính sản phẩm của mình đã làm nên trẻ rất thích thú. Những hoạt động giao tiếp qua vai chơi người mua người bán dạy trẻ biết thể hiện thái độ ân cần niềm nở với khách hàng thông qua đó tạo được mối quan hệ thân thiện giữa trẻ với trẻ khi chơi. Không chỉ tạo môi trường thân thiện cho trẻ hoạt động, giao tiếp, chúng tôi còn thống nhất mang đến cho trẻ một không khí lớp học thật ấm áp tràn ngập yêu thương, cô giáo cũng giống như một người bạn lớn để trẻ có thể bày tỏ những thắc mắc, băn khoăn cũng như những tâm sự rất trẻ con của mình. “Hình ảnh cô và trẻ tâm sự cùng nhau” Các nhà giáo dục cho rằng, trẻ học nhanh nhất từ bắt chước, thế nên nếu muốn dạy bé khắc phục tính tự ti, nhút nhát trở thành người biết mạnh dạn tự tin thì cô giáo và bố mẹ phải là tấm gương để các bé noi theo và học tập. Chính vì vậy, trước mặt trẻ tôi luôn thể hiện mình là người tự tin, giao tiếp lưu loát và thân thiện với đồng nghiệp với phụ huynh và với chính các em. Biện pháp 2: Khắc phục tính tự ti, nhút nhát trong giờ học Giờ học là giờ trẻ được học và thể hiện nhiều nhất. Chính vì vậy mà tôi luôn quan tâm chuẩn bị tiết học cho trẻ 1 cách chu đáo cẩn thận. Tôi lựa chọn cách vào bài gần gũi, chủ yếu cho trẻ được thể hiện, được thuyết trình trước đám đông Ví dụ: Trong giờ khám phá Động vật sống trong rừng, tôi sẽ cho trẻ đóng vai nhân vật trong truyện cổ tích Dê đen và dê trắng để giao lưu cùng trẻ và múa hát cùng trẻ, sau đó tôi dẫn vào bài. Qua việc đóng vai, trẻ sẽ được đứng trước cô và trước các bạn sẽ mạnh dạn, tư tin hơn. Cô chú ý chọn những bạn nhút nhát để rèn và khích lệ trẻ trong giờ học, có như vậy trẻ sẽ rất hứng thú vào bài học. “Trẻ đóng vai trong giờ học”
- Trong giờ học, cô chú ý đặt ra câu hỏi vừa sức từ dễ đến khó, khích lệ trẻ giơ tay xây dựng bài, cô chú ý gọi những trẻ hay rụt rè. Khi trẻ trả lời được giáo viên nên khen, động viên trẻ để lần sau trẻ chủ động phát biểu bài, từ đó sẽ khắc phục được tính tự ti, nhút nhát của trẻ. Hoặc dưới hình thức kiểm tra kiến thức trẻ. Tôi thường xuyên quan tâm trẻ, sà xuống nói chuyện với trẻ về mọi chuyện mà trẻ thích: Hôm qua ở nhà có gì vui không? Những ngày nghỉ ở nhà con làm gì, có đi chơi không? Đồng thời tôi gợi mở, động viên khuyến khích trẻ hỏi thăm tôi: khen chiếc áo đang mặc, khoe với tôi món đồ trẻ đang có và hỏi xem tôi có không… Đồng thời tôi mời thêm nhiều bạn cùng trò chuyện cùng thảo luận với nhau. Biện pháp 3: Tích cực tổ chức hoạt động trong ngày lễ, ngày hội cho trẻ Trong kế hoạch hoạt động hàng tháng ở trường mầm non, mỗi tháng đều có ngày lễ, ngày hội với đặc thù khác nhau. Có thể nói, hoạt động trong ngày lễ, ngày hội là một hoạt động giáo dục cần thiết trong chương trình chăm sóc giáo dục trẻ mầm non. Việc tổ chức hiệu quả các ngày hội ngày lễ cho trẻ là một hình thức giáo dục hiệu quả và sinh động nhất, giúp trẻ được trải nghiệm các cảm xúc tích cực. Thông qua đó, trẻ được học và mạnh dạn tự tin giao tiếp với cô giáo, bạn bè và cha mẹ. Với quan điểm như vậy nên tôi thống nhất với cô giáo cùng lớp và ban phụ huynh lớp từ đầu năm học tham mưu với Ban giám hiệu và xin ý kiến chỉ đạo về các kế hoạch hoạt động ngày lê, ngày hội cho các con. Tôi đặc biệt chú ý đến các ngày lễ hội: Ngày 20/10, Ngày nhà giáo Việt Nam, ngày Tết Trung Thu, Noel, Tết Nguyên Đán, ngày 8/3, sinh nhật tháng của trẻ, với mỗi ngày hội chúng tôi cố gắng sử dụng một hình thức tổ chức riêng nhằm lôi cuốn hấp dẫn trẻ tích cực tham gia hoạt động. Ví dụ: Ngày 20/10 Ngày phụ nữ Việt Nam Trước ngày tổ chức lễ hội chúng tôi cùng trẻ trò chuyện về ý nghĩa ngày hội, đưa ra ý định, hình thức tổ chức và thăm dò ý kiến của trẻ về món quà tặng bà và mẹ. Sau đó dạy trẻ vẽ tranh chân dung bà và mẹ của mình làm bưu thiếp chúc mừng, giúp trẻ ghi lại cảm xúc, lời chúc của trẻ dành cho bà và mẹ. Cùng trẻ trang trí bưu thiếp để chúc bà và mẹ với lời đề từ ấn tượng: “Con chúc mẹ của con luôn xinh đẹp và trẻ mãi” hay “Con chúc bà luôn khoẻ mạnh”: Hình ảnh bé làm thiếp chúc mừng bà và mẹ Các bé sau khi hoàn thành tấm thiếp sẽ cùng tham gia một cuộc thi thuyết trình chúc mừng bà và mẹ. Các bé lần lượt sẽ được gọi lên để nói lời chúc mừng bà và mẹ. Sau đó cả lớp sẽ bình chọn lời chúc nào hay nhất sẽ được cô giáo tặng thêm một món quà. Nhờ việc làm này đã kích thích trẻ, loại bỏ sự tự ti, nhút nhát ở trẻ. Ngoài ra các bé được “bí mật” tập luyện những bài hát, bài thơ hay về bà và mẹ. Không thể miêu tả
- hết cảm xúc của các bé lúc ấy, niềm vui niềm tự hào lấp lánh trên những khuôn mặt ngây thơ. Dường như các bé cũng hiểu mình đang làm một việc tốt, ý nghĩa dành tặng cho những người thân yêu. Cũng là ngày hội lớn dành cho phụ nữ, nhưng ngày 8/3 ở lớp tôi lại thật đặc biệt vì đó là ngày mà các bé gái tuy mới 5 tuổi nhưng cũng cảm nhận được sự tôn vinh từ các bạn trai cùng lớp, các bạn đã mạnh dạn trao tặng các bạn gái lời chúc ý nghĩa nhất. Trong tiếng nhạc rộn ràng, tôi cho 1 bạn nam dắt 1 bạn nữ, vừa đi vừa nhún nhảy theo điệu nhạc và ra cúi chào cúi chào khán giả. Giống như một cuộc thi trình diễn thời trang bé gái cũng được các cô giáo giới thiệu tên, sở thích và cả năng khiếu nữa, rồi các bé được nghe các bạn trai hát tặng những bài hát mà cả lớp yêu thích. Hồi hộp và hấp dẫn nhất khi từng bạn trai lên tiết lộ “bí mật” mình quý bạn gái nào nhất. Tôi tin rằng các bé gái sẽ không bao giờ quên được giây phút các bạn trai lên tặng hoa, quà và nói lời chúc mừng bởi vì tôi đọc được trong ánh mắt các con niềm vui, tự hào vì được các bạn tự tin nói lên cảm xúc của mình, một số phụ huynh còn phản hồi lại rằng chưa có bao giờ mà bé nhà mình lại vui và mạnh dạn tự tin như thế. Hình ảnh hoạt động trong ngày 20/10 Trong ngày 5/9 nhà trường tổ chức lễ khai giảng chào mừng năm học mới, mỗi lớp mẫu giáo lớn 1 tiết mục, với lớp tôi, tôi thay đổi hình thức từ hát và múa như các năm cũ sang tổ chức hoạt động biểu diễn thời trang với mục đích được nhiều trẻ biểu diễn và trẻ thoải mái trình diễn ngoài sân khấu. Ban đầu trẻ còn nhút nhát chưa dám thể hiện đi thời trang, sau vài buổi tập các em đã rất thích thú và biểu diễn rất tự tin. Hình ảnh các bé biểu diễn thời trang trong ngày khai giảng Bên cạnh các hoạt động trên, tôi còn cùng với nhà trường cho trẻ tham gia những trò chơi tập thể, tết trung thu, Hội chợ xuân và một số lễ kỷ niệm khác…trẻ có thể tự tin biểu diễn trên sân khấu, tự tin tham gia hội chợ, hay là người dẫn chương trình cùng cô trong các ngày hội, cũng góp phần khắc phục tính rụt rè, tự ti cho trẻ rất hiệu quả. Trẻ vô cùng thích thú khi được tham gia “Hội chợ xuân”. Trẻ vui vẻ, hào hứng tham gia các trò chơi như : Gấu ăn trăng trong dịp Tết Trung thu. Đặc biệt, khác với học sinh các trường khác, trường tôi luôn chú trọng tổ chức hoạt động tập thể cho học sinh với phương châm “Mới, lạ và hiệu quả”. Sau mỗi lần tổ chức các trò chơi tập thể hoặc những hoạt động trong các ngày hội, ngày lễ, hoạt động ngoại khóa tôi luôn thấy rõ được niềm vui, sự hào hứng hiện rõ trên khuôn mặt trẻ. Thay vào việc rụt rè, nhút nhát của trẻ là sự tự tin, mạnh dạn luôn lớn dần và vững vàng hơn sau mỗi hoạt động ý nghĩa này. Bây giờ chỉ cần một thay đổi nhỏ của cô giáo và các bạn là bé có thể phát hiện ra. Hôm ấy mặc dù rất mệt
- nhưng tôi vẫn cố gắng đi làm vì vậy không giấu được sự mệt mỏi, tôi rất bất ngờ khi bé Ánh Nguyệt chạy tới ôm cổ tôi thì thầm “Cô giáo mệt à, Để con bóp vai cho cô nhé!” Tôi thật sự xúc động từ một bé nhút nhát thụ động giờ bé Chinh đã mạnh dạn tự tin khi giao tiếp với cô và các bạn. Từ đó có thể thấy rõ sự tự tin, mạnh dạn có được của trẻ chính là nhờ nuôi dưỡng, luyện tập mà có. * Biện pháp 4: Thường xuyên tổ chức hoạt động tham quan, dã ngoại cho trẻ Hoạt động tham quan, dã ngoại là một trong những nội dung không thể thiếu trong chương trình giáo dục mầm non. Với trẻ, vạn vật đang diễn ra trong thế giới đều mới mẻ, sống động, cuốn hút và luôn luôn kích thích trí tò mò. Khi trẻ đùa nghịch, chơi đùa ngoài thiên nhiên, trẻ sẽ có cơ hội khám phá, học hỏi và bổ sung thêm kiến thức cho bản thân. Chính vì vậy mà trường tôi tổ chức rất nhiều các hoạt động ngoại khóa cho các con như : tham quan Chạm y tế, Đình Chùa Đã hướng trẻ tới một mục đích chung đó là khắc phục tính tự ti, nhút nhát và giáo dục cho trẻ tính mạnh dạn tự tin khi giao tiếp với người thân và bạn bè. Ví dụ: Trong buổi Tham quan Chùa Đan chì, tôi đã nhờ một cô giáo mời trẻ lớp tôi lên quan sát và trả lời câu hỏi, có những trẻ rất tự tin, xung phong nhưng còn có nhiều trẻ nhút nhát, không dám lên. Tôi đã cùng cô giáo mời từng trẻ lên. Thế là, trẻ lớp tôi tự tin cùng hòa nhập. Kết thúc buổi vui chơi, tôi trò chuyện cùng một số trẻ nhút nhát về cảm nghĩ của trẻ khi tham gia các hoạt động, trẻ rất hào hứng nói lên cảm xúc của mình một cách tự tin, vui sướng. Ngoài ra, tôi còn tổ chức cho trẻ tham gia các hoạt động có ý nghĩa bảo vệ môi trường như: nhặt rác, quét rác, quyên góp ủng hộ bạn có khó khăn. Với các hoạt động này, tôi rèn cho trẻ hiểu ý nghĩa nhân văn sâu sắc của việc bảo vệ môi trường và lòng yêu thương con người. Qua các hoạt động này trẻ được tham gia cùng cô và các bạn, sẽ tích cực, chủ động và học hỏi được nhiều kĩ năng trong cuộc sống. Trẻ tham gia nhặt rác bảo vệ môi trường Như vậy việc tham gia các hoạt động tham quan, dã ngoại trên không chỉ giúp trẻ tăng cường sức khỏe, giải tỏa mệt mỏi sau những giờ học căng thẳng mà còn là cơ hội để trẻ phát triển các kỹ năng cần thiết trong cuộc sống. Những sân chơi lành mạnh này giúp trẻ thỏa sức thể hiện bản thân, vui đùa, sống đúng với lứa tuổi của mình. Ngoài ra để trẻ phát triển trong môi trường tự nhiên, thường xuyên tiếp xúc cọ sát với thế giới xung quanh giúp trẻ phát triển nhiều mặt, học được cách thích nghi với nhiều hoàn cảnh khác nhau. Biện pháp 5. Cần động viên, khen thưởng trẻ kịp thời Khen ngợi, động viên là biện pháp vô cùng hữu hiệu để kích thích, nhằm củng cố lòng tin cho trẻ trong học tập hiệu quả. Bất kỳ một đứa trẻ phát triển bình thường nào đều có nhu cầu vươn lên khẳng định chính mình. Do đó, tôi đã phải tìm mọi cách thức để
- kịp thời động viên, khích lệ sự vươn lên đó ở trẻ. Khen ngợi đúng mức và kịp thời sẽ kích thích trẻ đem hết năng lực của mình để hoạt động. Ngược lại, nếu không có sự khích lệ đúng đắn của giáo viên trước những thành quả mà trẻ đạt được, thì sẽ làm thui chột những ý tưởng sáng tạo của trẻ. Với cách làm này tôi chủ động khen trẻ trong mọi hoạt động. Đặc biệt tôi chú ý đến những trẻ rụt rè, nhút nhát, dù những trẻ ấy làm được việc bình thường so với các bạn khác tôi cũng kịp thời động viên, khích lệ để lần sau trẻ tự tin hơn trong các hoạt động khác. Ví dụ: Với trẻ khá giỏi, việc lên hát hay đọc 1 bài thơ là hết sức bình thường nhưng với những bạn nhút nhát thì thật là khó khăn. Hôm đó, tôi ra phần thưởng ai đọc được thơ sẽ được cô thưởng 1 huy chương chiến sĩ tự tin. Thế là cả lớp đồng loạt giơ tay nhằm có được chiếc huy chương mà tôi tặng. Nhưng tôi đã chú ý đến bạn Huy nhút nhát ở lớp tôi, hầu như chưa bao giờ dám lên hát. Mặc dù Huy không giơ tay nhưng nhìn ánh mắt của con, tôi biết là Huy cũng rất muốn có huy chương. Tôi đã gọi Huy, động viên nhi và hướng đến phần thưởng. Và giao chủ đề dễ cho Huy đó là hát hoặc đọc bất kì bài nào mà con thuộc. Thế rồi tôi đã thành công vì Huy đã thể hiện bài hát “Bà ơi bà” tuy giọng chưa to nhưng Huy đã hát hết bài và rất hay trước lớp. Tôi đã khen ngợi Huy và tặng huy chương cho cậu bé ấy. Đặc biệt để khen ngợi trẻ trẻ tôi quan tâm tới: “Bảng bé ngoan” vào cuối ngày. Mỗi khi đến giờ cắm cờ, trẻ sẽ tự nói được về thành tích cũng như lỗi của mình trong ngày. Qua đó trẻ được thể hiện tự tin khi thuyết trình trước đám đông. Mặt khác với những trẻ ngoan, nói được thành tích của mình sẽ được lên cắm cờ. Hoạt động mang đầy ý nghĩa, trẻ sẽ rất phấn khởi, tự hào về bản thân mình. Từ đó tôi đã dần tạo cho trẻ tính mạnh dạn tự tin trong giao tiếp với bạn bè, biết giúp đỡ cô, biết làm việc tốt với bản thân và người khác để được công nhận. Tôi sẽ đưa ra các tiêu chí được lên cắm cờ: tích cực giơ tay phát biểu, trả lời to rõ ràng câu hỏi của cô, biết giúp đỡ cô và bạn bè…. Ví dụ: Với bé Quỳnh Anh – một bé rụt rè thì tiêu chí đánh giá giơ tay phát biểu bài, trả lời to, rõ ràng câu hỏi của cô sẽ được cô cho cắm cờ. Hay bạn Lộc ít nói, ít tham gia hoạt động cùng bạn thì bé phải khắc phục được nhược điểm này sẽ được cắm cờ Biện pháp 6 : Tích cực tổ chức hoạt động biểu diễn văn nghệ trong và ngoài lớp cho trẻ Hoạt động biểu diễn văn nghệ là hoạt động nghệ thuật được trẻ mẫu giáo rất yêu thích. Đây là loại hình được xem như phương tiện để thực hiện các mục tiêu giáo dục một cách hiệu quả ở trường Mầm non. Để tiến hành hoạt động âm nhạc cần tạo ra một môi trường âm nhạc là rất cần thiết. Vì vậy tôi luôn cố gắng tạo nhiều đồ dùng,
- dụng cụ âm nhạc đẹp, hấp dẫn trẻ để trẻ có điều kiện để thể hiện khả năng âm nhạc của mình. Từ đó sẽ giúp trẻ khắc phục tính rụt rè, nhút nhát ở trẻ. Nhận thức vai trò của âm nhạc với việc khắc phục tính nhút nhát ở trẻ, tôi thường xuyên tổ chức hoạt động âm nhạc lồng ghép với các hoạt động khác trên lớp. Việc tổ chức đan xen âm nhạc với hoạt động học làm trẻ không những giải lao, thư thái mà còn giúp trẻ hứng thú hơn. Ví dụ: Tôi cho trẻ hát và vận động theo bài hát Con gà trống có thể tích hợp trong hoạt động khám phá khoa học về Con gà, trẻ vừa được hát lại làm tiếng kêu và dáng đi của con gà. Hình ảnh trẻ vận động âm nhạc trong giờ khám phá Ngoài tích hợp âm nhạc trong hoạt động học, tôi còn cho trẻ vận động theo nhạc trong giờ hoạt động chiều: Cô có thể tổ chức cho trẻ hoạt động âm nhạc theo ý muốn, trẻ hát, múa, gõ đệm theo bài hát…cô khuyến khích cả lớp cùng tham gia. Đây là cơ hội để trẻ học hỏi lẫn nhau, chia sẻ cảm xúc và cùng hợp tác biểu diễn. Đặc biệt, tôi thường xuyên luyện tập cho trẻ biểu diễn các bài hát, bài múa để biểu diễn văn nghệ trong các ngày hội của trường và của xã. Trẻ rất tích cực và hứng thú khi được tham gia biểu diễn, khi được mặc những bộ trang phục lộng lẫy. Cho dù trẻ có rụt rè có e ngại bao nhiêu nhưng khi được cô khích lệ mời đi biểu diễn trước hàng trăm học sinh toàn trường trẻ vô cùng phấn khởi và thích thú. Trẻ biểu diễn văn nghệ cuối tuần Ngày lễ, hội là cơ hội cho giáo viên và trẻ trong toàn trường giao lưu, hiểu biết nhau hơn, đồng thời tạo cơ hội cho trẻ nâng cao các kỹ năng hoạt động nghệ thuật. Trẻ hiểu thêm những điều mới lạ chỉ có trong ngày hội, ngày lễ, đồng thời củng cố những điều trẻ đã lĩnh hội được. Với quan điểm như vậy nên tôi thống nhất với các cô giáo và ban phụ huynh lớp từ đầu năm học lên kế hoạch hoạt động biểu diễn văn nghệ trong hoạt động ngoại khóa cho các con. Hiểu được ý nghĩa hoạt động âm nhạc trong ngày hội, ngày lễ. Hàng ngày, tôi luôn chú ý thường xuyên rèn những kỹ năng vận động theo nhạc. Khi nhà trường có kế hoạch tổ chức tôi lựa chọn các nội dung phù hợp để luyện tập, chuẩn bị trang phục cho trẻ. Khi biểu diễn tôi nhận thấy ở trẻ rất hào hứng, tự tin, có ý thức trong khi biểu diễn. Biện pháp 7. Phối hợp với phụ huynh cùng khắc phục tính tự ti, nhút nhát cho trẻ Có không ít phụ huynh khi gửi con đến trường mầm non yên tâm giao trọng trách giáo dục trẻ cho nhà trường mà quên rằng vai trò của cha mẹ là vô cùng quan trọng trong việc phối hợp với nhà trường giáo dục con bởi “Cha mẹ là những người thầy đầu tiên của bé” ngay cả khi giao bé cho những cô giáo mầm non vai trò của cha mẹ cũng
- không hề mờ nhạt đi. Cha mẹ cần đi cùng với con suốt quãng đường đời mà những năm tháng tuổi thơ sẽ tạo nên một nền tảng vững chắc cho bé khi trưởng thành. Xác định được tầm quan trọng của mối quan hệ giữa phụ huynh và nhà trường ngay từ đầu năm học khi mới đón trẻ vào lớp chúng tôi luôn tiếp xúc phụ huynh với một thái độ tích cực thân thiện mạnh dạn trao đổi cụ thể với phụ huynh về chế độ sinh hoạt của trẻ ở trường, nắm bắt kịp thời những thông tin về đặc điểm tâm lý tính cách của cá nhân trẻ, mời phụ huynh vào lớp làm quen với một số sinh hoạt của các con.Cô trao đổi với phụ huynh khi thấy trẻ tiến bộ Bên cạnh đó, chúng tôi cũng liên lạc thường xuyên với gia đình trẻ “Qua trao đổi trực tiếp, bảng thông báo, điện thoại” để tìm hiểu sinh hoạt của trẻ ở gia đình, thông tin cho cha mẹ biết tình hình của trẻ ở lớp, những thay đổi của trẻ để kịp thời có biện pháp giáo dục phù hợp. Và trong buổi họp đầu năm chúng tôi đã tạo cho phụ huynh một bất ngờ thú vị, đó không phải một buổi họp với những văn bản mà yêu cầu như lệ thường mà là buổi trao đổi kinh nghiệm khắc phục tính rụt rè, tự ti trong giao tiếp với mọi người. Phụ huynh được tiếp đón trong một không gian thân mật, ấm cúng và trang trọng. Phụ huynh là những người đầu tiên mạnh dạn nói lên mong muốn nguyện vọng của mình khi gửi con ở trường mầm non, còn chúng tôi từ những kinh nghiệm chăm sóc giáo dục trẻ, giải đáp những băn khoăn thắc mắc của phụ huynh và đưa ra mục tiêu “Dạy trẻ khắc phục tính tự ti, nhút nhát” phụ huynh rất nhiệt tình ủng hộ và có nhiều đóng góp quý báu. Sau thành công của buổi họp, tôi cảm nhận được sự thay đổi rõ rệt từ phía các bậc phụ huynh đó chính là giao tiếp giữa phụ huynh, với giáo viên. Trẻ em lứa tuổi mẫu giáo cơ thể còn non yếu và cũng rất hiếu động nên bé thường hay ốm và có thể bị ngã dẫn đến tổn thương cơ thể. Với mỗi trường hợp trẻ bị ốm, bị chấn thương dài ngày phải đi viện chúng tôi đều cùng với ban phụ huynh lớp đến tận nhà hỏi thăm động viên tinh thần cha mẹ và các bé. Những việc làm này tuy nhỏ nhưng cũng để lại trong lòng các phụ huynh những tình cảm tốt dẹp, góp phần thắt chặt sợi dây tình cảm giữa phụ huynh và nhà trường. 7. Những thông tin cần được bảo mật: Không có. 8. Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến *Nhân lực Sáng kiến “Một số biện pháp giúp trẻ 3 – 4 tuổi khắc phục tính tự ti, nhút nhát”đã được công nhận. Điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị tại nhóm lớp đầy đủ phù hợp với trẻ lứa tuổi mầm non, có đủ đồ dùng học tập, tối thiểu theo quy định.
- Phụ huynh quan tâm hơn về công tác chăm sóc giáo dục trẻ của cô giáo đối với con em mình, nhiệt tình tham gia các buổi họp phụ huynh học sinh trong năm học và ủng hộ các phong trào do nhà trường phát động. Có được sự đồng thuận, nhất trí, ủng hộ của chị em đồng nghiệp, phụ huynh trong lớp tôi phụ trách và sự hứng thú của trẻ… Sự quan tâm, hỗ trợ và đầu tư của Ban giám hiệu cac nhà tr ́ ường, của cac bâc ph ́ ̣ ụ huynh về trang thiết bị, đồ dùng phục vụ cho chuyên đề. *Thời gian: Ngay từ khi nghiên cứu xây dựng đề tài, tôi đã áp dụng vào thực tiễn của lớp tôi phụ trách, cac l ́ ơp ban và lên k ́ ̣ ế hoạch chia ra thành 3 giai đoạn sau: Giai đoạn 1 (Tháng 8 10/2018): Tìm hiểu và khảo sát cơ sở vật chất phục vụ cho việc áp dụng các kỹ năng giao tiêp đ ́ ơn giản cho trẻ mầm non vào thực tiễn hàng ngày trên lớp của trẻ. Giai đoạn 2 (Từ tháng 11/2018 01/2019): Áp dụng các biện pháp, phương pháp vào quá trình giáo dục thực tiễn cho trẻ thực hiện trải nghiệm thực tế hàng ngày trên lớp của trẻ. Giai đoạn 3 (Tháng 3/2019): Hiệu quả khi áp dụng. *Không gian: Lớp 2 tuổi A5 trường mầm non Hoàng Đan và ngoài sân trường và trên địa bàn xã. 9. Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng kiến * Đánh giá hiệu quả do sáng kiến đem lại Sau một thời gian thực hiện đề tài: Một số biện pháp giúp trẻ 3 – 4 tuổi khắc phục tính tự ti, nhút nhát. Dựa trên tình hình thực tế của lớp 3 tuổi tôi đã sử dụng nhiều biện pháp đan xen bổ sung cho nhau để mang lại hiệu quả cao nhất. Biện pháp tổ chức hoạt động trong ngày hội, ngày lễ và tổ chức cho trẻ tham quan dã ngoại là biện pháp nòng cốt, chủ đạo của đề tài cùng với các biện pháo bổ trợ như xây dựng môi trường học tập, biện pháp khen thưởng hay phối hợp tốt với phụ huynh…Qua đó tạo được môi trường hoạt động học mà chơi, chơi mà học phong phú đa dạng cho trẻ. Mỗi một biện pháp có ý nghĩa và tác dụng riêng nhằm giải quyết từng vấn đề của thực trạng nhưng chúng đều có chung một nhiệm vụ là tạo nguồn hứng thú, kích thích trẻ hoạt động thể hiện mình. Đây cũng là kết quả mang đến thành công của đề tài sáng kiến nhằm hướng và đạt tới mục tiêu giúp trẻ khắc phục tính tự ti, nhút nhát và thể hiện hết mình trong mọi hoạt động. Giáo viên khi sử dụng linh hoạt các biện pháp trên giáo viên sẽ đạt được hiệu quả cao trong công tác giáo dục trẻ khắc phục tính tự ti, nhút nhát
- Kết quả khảo nghiệm: Sau một thời gian thực hiện các giải pháp, biện pháp thử nghiệm tại lớp 3 tuổi A5. Tôi hoàn toàn hài lòng với kết quả mà trẻ đã đạt được thông qua hoạt động hàng ngày trên lớp của trẻ. Giá trị khoa học: Mong rằng từ những kinh nghiệm trên sẽ giúp ích cho các giáo viên trong trường có được cách khắc phục tính tự ti, nhút nhát cho trẻ lớp mình. Những biện pháp trên đã có tính khả thi sau bảy tháng áp dụng tại lớp 3 tuổi A5, trường Mầm non Hoàng Đan. Trẻ lớp tôi đã khắc phục tính rụt rè thay vào đó là sự tự tin, mạnh dạn tham gia mọi hoạt động trên lớp và của nhà trường, từ đó giúp trẻ phát triển toàn diện hơn. *Kết quả số liệu cụ thể: Cuối năm Đầu năm Số trẻ Nội dung Số trẻ đạt/ Số trẻ chưa Số trẻ đạt/ chưa đạt/ TT khảo sát Tỉ lệ % đạt/ Tỉ lệ % Tỉ lệ % Tỉ lệ % Dám làm điều mình 29/32 = 90% 3/31 = 16% 1 thích 15/32 = 46% 17/32 = 53% Giơ tay phát biểu trong 29/32 = 90% 3/32 = 10% 2 hoạt động học 16/32 = 49% 16/32 = 50% Mạnh dạn giao tiếp 26/32 = 81% 6/32 = 18% với mọi người xung 3 quanh 13/32 = 40% 19/32 = 59% Tự tin tham gia hoạt 26/32 = 81% 6/32 = 18% 4 động tập thể 14/32 =43% 18/32 = 56% Biết bày tỏ cảm xúc 25/32 = 78% 7/32 = 21% của mình với người 5 khác 10/32 = 31% 22/32 = 68% So sánh số liệu theo từng tiêu chí, tôi thấy kết quả thật đáng mừng, số trẻ đạt trong các tiêu chí tăng lên rõ rệt. Dám làm điều mình thích: Tăng 44 % Giơ tay phát biểu trong hoạt động học: Tăng 41% Mạnh dạn giao tiếp với mọi người xung quanh: Tăng 41%
- Tự tin tham gia hoạt động tập thể: Tăng 38% Biết bày tỏ cảm xúc của mình với người khác: tăng 47% * Đối với trẻ: Sau quá trình thực hiện đề tài áp dụng những biện pháp trên, cùng với sự chỉ đạo quan tâm tận tình của ban giám hiệu và sự góp ý, chia sẻ của bạn đồng nghiệp trong trường. Lớp học của tôi đã thu hoạch được những kết quả như sau: Trẻ có khả năng giao tiếp mạnh dạn hơn, tự tin hơn 100% trẻ hứng thú tham gia các hoạt động ngoại khóa, ngày lễ, ngày hội 90% trẻ tích cực giơ tay phát biểu bài và trả lời câu hỏi to, rõ ràng Kết quả hoạt động biểu diễn văn nghệ của lớp được nhà trường đánh giá và xếp loại Tốt 90% trẻ dám làm điều mình thích 78 Biết bày tỏ suy nghĩ của mình với người khác 81% trẻ mạnh dạn giao tiếp với mọi người xung quanh Trẻ thích tham gia vào các hoạt động của lớp, của trường, mạnh dạn trong giao tiếp với bạn với cô và hoạt động của trẻ có tính tập thể cao. Trẻ biết chia sẻ, bộc lộ cảm xúc của mình với người khác, biết tìm đến cô để chia sẻ những điều chưa hiểu, những sự lo lắng, băn khoăn. 9.1.4. Đối với phụ huynh Phụ huynh có nhận thức đúng đắn về chuyên đề. Cha mẹ trẻ sẽ an tâm, tin tưởng khi cho con em mình đến trường lớp mầm non, cha mẹ hiểu được tầm quan trọng của việc rèn trẻ khắc phục tính tự ti, nhút nhát đối với sự phát triển của trẻ. Từ đó sẽ phối hợp tốt cùng cô giáo và sẵn sàng phối hợp, ủng hộ và hỗ trợ nhiệt tình trong mọi hoạt động của lớp và nhà trường. 9.2. Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng kiến, năm học 2018 2019 9.2.1. Theo ý kiến của P.HT chuyên môn trong trường mầm non Hoàng Đan Sáng kiến của tôi được tổ chuyên môn và nhà trường đánh giá cao, được triển khai tại các lớp và đạt hiệu quả tốt. Nâng cao chất lượng giảng dạy của các lớp cũng như của nhà trường, tạo được sự tin tưởng, ủng hộ từ phía các bậc phụ huynh, các ban ngành, đoàn thể.
- Sau một thời gian thực hiện đề tài bản thân tôi thực sự tích lũy được nhiều kinh nghiệm. Tôi có kỹ năng giao tiếp và truyền đạt thông tin rõ ràng, mạnh lạc hơn. Tôi tích lũy được nhiều kỹ năng và kinh nghiệm cho bản thân khi tổ chức các hoạt động ngoại khóa, hoạt động trong ngày hội, ngày lễ 9.2.2. Theo ý kiến của giao viên chu nhiêm cac l ́ ̉ ̣ ́ ơp nha m ́ ̀ ẫu giáo trong trương mâm ̀ ̀ non Hoang Đan ̀ Qua việc lập kế hoạch thực hiện một số biện pháp khắc phục tính tự ti, nhút nhát cho trẻ trong năm học, tôi đã rút ra một số kinh nghiệm sau: Thứ nhất là: Tạo môi trường lớp học mở, thân thiện giúp trẻ có nhiều cơ hội vui chơi, giao lưu và thể hiện mình. Thứ hai là: Hiểu và nắm chắc ý nghĩa và tầm quan trọng của việc khắc phục tính tự ti, nhút nhát góp phần phát triển nhân cách toàn diện của trẻ Thứ ba là: Không ngừng học hỏi, tích lũy kinh nghiệm, rèn luyện bản thân trở thành tấm gương cho trẻ noi theo học tập. Thứ tư là: Muốn trẻ nên người và đạt hiệu quả giáo dục như mong muốn cô giáo phải dành nhiều thời gian quan tâm từng trẻ và khắc phục tính tự ti, nhút nhát bằng cách sử dụng nhiều hình thức khác nhau và ở mọi lúc mọi nơi. Thứ năm là: Thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoại khóa, tham quan, lễ hội với các hình thức phong phú sinh động hấp dẫn tạo cơ hội cho trẻ được trải nghiệm một cách tích mạnh dạn tự tin khi giao tiếp với người thân, bạn bè. Thứ sáu là: Biết kích thích động cơ bên trong của trẻ, gây hứng thú cho trẻ. Khen chê đúng mức và động viên trẻ kịp thời khi trẻ tự tin làm tốt. Thứ bảy là: Phối hợp tốt với phụ huynh, tạo mối quan hệ gắn bó thân thiết giữa phụ huynh và nhà trường, đồng tâm hướng tới mục tiêu chung. 9.2.3 Hiệu quả về mặt kinh tế Sáng kiến đưa ra được áp dụng rộng rãi và có hiệu quả trong nhà trường. Nhận được sự quan tâm của phụ huynh tới các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ. Nhà trường đã nhận được sự ủng hộ bằng hiện vật là các trang thiết bị, đồ dùng đồ chơi phục vụ các hoạt động trong ngày của trẻ Nhà trường đã nhận được sự ủng hộ bằng hiện vật là các trang thiết bị, đồ dùng đồ chơi phục vụ các hoạt động trong ngày của trẻ 9.2.4 Hiệu quả về mặt xã hội
- Tôi đã thành công trong công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của phụ huynh về tầm quan trọng của việc khắc phục tính tự ti, nhút nhát ở trẻ. Phụ huynh sẵn sàng đầu tư, ủng hộ, phối hợp chặt chẽ với giáo viên trong mọi hoạt động trên lớp đặc biệt là các hoạt động ngày lễ, ngày hội, hoạt động ngoại khóa, tham quan có vai trò tích cực trong việc khắc phục tính nhút nhát ở trẻ. Sau một năm nghiên cứu và ứng dụng bản sáng kiến: “Một số biện pháp giúp trẻ 3 – 4 tuổi khắc phục tính tự ti, nhút nhát” đã mang lại hiệu quả rất lớn trong việc dạy và học: Trẻ tích cực hoạt động, mạnh dạn trong giao tiếp, tự tin phát biểu bài, giao lưu, chia sẻ cùng cô và các bạn. Trẻ hứng thú tham gia các hoạt động chung, hoạt động tập thể, hoạt động ngoại khóa và các ngày lễ, ngày hội của nhà trường. Phát huy tính tích cực của trẻ. Trẻ được chủ động, sáng tạo trong mọi tình huống. Trẻ chơi tích cực hơn, tập trung hơn và có sự giao lưu thân thiện giữa các nhóm chơi. Trẻ có khả năng giao tiếp mạnh dạn hơn, tự tin hơn. 100% trẻ hứng thú, tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa, ngày lễ, ngày hội. Trong giờ học, trẻ tích cực giơ tay phát biểu bài và trả lời câu hỏi to, rõ ràng. Hoạt động biểu diễn văn nghệ của lớp 3TA5 được nhà trường đánh giá và xếp loại Tốt Giúp đồng nghiệp và các bậc phụ huynh có kinh nghiệm trong việc tổ chức tố các hoạt động trọng tâm cho trẻ qua đó trẻ có thể “Học mà chơi, chơi mà học” ở mọi lúc, mọi nơi. Giáo viên có thêm những kiến thức và có kỹ năng sử dụng linh hoạt các phương pháp, hình thức tổ chức cho trẻ hoạt động, thực hành theo hướng tích cực lấy trẻ làm trung tâm. Bản thân tôi cũng đã có thêm nhiều kinh nghiệm, linh hoạt, tự tin hơn khi tiến hành hoạt động thực hành,trò chơi cho trẻ, bên cạnh đó tôi được trau dồi kiến thức, kỹ năng, nghệ thuật tổ chức các hoạt động cho trẻ linh hoạt, sáng tạo thu hút sự tham gia của trẻ. Thông qua đề tài này bản thân giáo viên cũng được nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm trong việc xây dựng và tổ chức các hoạt động giáo dục đan xen để giúp trẻ 34 tuổi nói riêng và trẻ mầm non nói chung khắc phục tính tự ti, nhút nhát trở nên mạnh dạn, tự tin hơn trong mọi hoạt động. Bản thân tôi sẽ không ngừng cố gắng, không ngừng tìm tòi, học tập và sẽ tích cực hơn nữa, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ trong trường mầm non. Việc thiết kế các thử nghiệm phù hợp với độ tuổi trẻ cùng với việc sử dụng những đồ dùng thực nghiệm dễ tìm kiếm, dễ làm giúp hạn chế việc nhà trường phải đầu tư kinh phí mua sắm máy móc khoa học để giúp trẻ tham gia thử nghiệm. Ngoài ra việc giáo viên cùng sưu tầm, thiết kế các hoạt động thử nghiệm đơn giản, dễ làm sẽ tạo thành một thư viện phong phú về thử nghiệm, giúp giáo viên có thêm nhiều
- cơ hội lựa chọn hoạt động thử nghiệm để tổ chức cho trẻ, hạn chế thời gian cho các giáo viên. * Giá trị làm lợi khác. Nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của giáo viên quan tâm tới việc phát triển ngôn ngữ, tình cảm – xã hội và nhận thức của trẻ. Tôi đã thành công trong công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của phụ huynh về tầm quan trọng của việc khắc phục tính tự ti, nhút nhát ở trẻ. Phụ huynh sẵn sàng đầu tư, ủng hộ, phối hợp chặt chẽ với giáo viên trong mọi hoạt động trên lớp đặc biệt là các hoạt động ngày lễ, ngày hội, hoạt động ngoại khóa, tham quan có vai trò tích cực trong việc khắc phục tính nhút nhát ở trẻ. Sau một năm nghiên cứu và ứng dụng bản sáng kiến: “Một số biện pháp giúp trẻ 3 – 4 tuổi khắc phục tính tự ti, nhút nhát” đã mang lại hiệu quả rất lớn trong việc dạy và học: Trẻ tích cực hoạt động, mạnh dạn trong giao tiếp, tự tin phát biểu bài, giao lưu, chia sẻ cùng cô và các bạn. Trẻ hứng thú tham gia các hoạt động chung, hoạt động tập thể, hoạt động ngoại khóa và các ngày lễ, ngày hội của nhà trường. Phát huy tính tích cực của trẻ. Trẻ được chủ động, sáng tạo trong mọi tình huống. Trẻ chơi tích cực hơn, tập trung hơn và có sự giao lưu thân thiện giữa các nhóm chơi. Giúp đồng nghiệp và các bậc phụ huynh có kinh nghiệm trong việc tổ chức tố các hoạt động trọng tâm cho trẻ qua đó trẻ có thể “Học mà chơi, chơi mà học” ở mọi lúc, mọi nơi. 4. Danh sách những tổ chức/cá nhân đã tham gia áp dụng thử hoặc áp dụng sáng kiến lần đầu Số Tên tổ chức/cá nhân Địa chỉ Phạm vi/Lĩnh vực TT áp dụng sáng kiến 1 Lớp 34 tuổi A5 Trường mầm nonM ột số biện pháp khắc phục tính tự Hoàng Đan Tam ti, nhút nhát cho trẻ Dương Vĩnh Phúc
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm sử dụng đồ dùng, đồ chơi hấp dẫn cho trẻ 5-6 tuổi làm quen với toán
17 p | 1801 | 338
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm về ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong công tác quản lý, giáo dục tại trường mầm non
34 p | 75 | 17
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý hồ sơ công tác chăm sóc bán trú trong trường mầm non Tuổi Hoa
16 p | 25 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ mầm non
11 p | 27 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý, chỉ đạo nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường mầm non
24 p | 39 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Ứng dụng công nghệ thông tin giáo dục kỹ năng sống cho trẻ em mầm non
36 p | 30 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm dạy kỹ năng tự phục vụ cho trẻ nhà trẻ 24 - 36 tháng tuổi trong trường mầm non Tuổi Hoa - Long Biên - Hà Nội
10 p | 33 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp dạy trẻ 5-6 tuổi làm một số đồ dùng đồ chơi sáng tạo từ nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương
19 p | 24 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Ứng dụng hướng tiếp cận Reggio Emilia trong trang trí môi trường lớp học tại trường mầm non
15 p | 59 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục luật lệ an toàn giao thông đường bộ cho trẻ Mẫu giáo 4 - 5 tuổi tại trường mầm non Tuổi Hoa
11 p | 38 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo 4 - 5 tuổi trong trường mầm non
18 p | 18 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp giáo viên tổ chức các hoạt động phát triển ngôn ngữ cho trẻ ở trường mầm non
16 p | 15 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Ứng dụng hướng tiếp cận Reggio Emilia trong trang trí môi trường lớp học tại trường mầm non
15 p | 29 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi ở trường mầm non
16 p | 10 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục cảm xúc cho trẻ 3-4 tuổi trong trường mầm non
21 p | 36 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng cho trẻ 3-4 tuổi hoạt động làm quen với toán ở trường mầm non
12 p | 20 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo bé 3 - 4 tuổi trong trường mầm non Tuổi Hoa
20 p | 23 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ 3-4 tuổi cách phòng tránh tai nạn thương tích trong trường Mầm non Tuổi Hoa
14 p | 33 | 5
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn