intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ 3 – 4 tuổi khắc phục tính tự ti, nhút nhát

Chia sẻ: Bobietbo | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:21

86
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm là dạy học tích cực “Lấy trẻ làm trung tâm” và doạt động chủ đạo của trẻ “Chơi mà học, học mà chơi”. Chính vì vậy để trẻ khắc phục tính tự ti, nhút nhát giáo viên cần thực hiện trong mọi hoạt động, mọi lúc và mọi nơi để trẻ cởi mở, chia sẻ và thể hiện sự sáng tạo của mình. Trẻ chỉ có thể phát triển khỏe mạnh, thông minh, có nề nếp khi được sống trong môi trường thực sự yêu thương và chăm sóc, giúp đỡ của người lớn. Chính vì vậy, việc khắc phục tính tự ti, nhút nhát là một việc làm rất quan trọng và cần thiết trong việc giáo dục trẻ ở trường mầm non. Thông qua đó giúp trẻ mạnh dạn, tự tin trong sinh hoạt hàng ngày đồng thời giúp trẻ phát triển, củng cố tố chất vận động góp phần quan trọng trong việc hình thành nhân cách của trẻ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ 3 – 4 tuổi khắc phục tính tự ti, nhút nhát

  1. BÁO CÁO KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN   1. Lời giới thiệu            Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: Trẻ em như búp trên cành Biết ăn ngủ, biết học hành là ngoan Quả thật vậy, theo câu nói của Bác, trẻ  em được ví như  búp trên cành, như mầm non   của đất nước. Trẻ em là niềm vui, là niềm hạnh phúc của mỗi gia đình, mỗi bậc cha   mẹ. Trẻ em còn là cơ sở, nền tảng cho sự phát triển của đất nước. Muốn trẻ em phát   triển toàn diện, tiếp thu kiến thức sâu rộng của thế hệ trước truyền lại thì trẻ em phải   thật năng động, hoạt bát và giao tiếp tốt. Tuy nhiên không phải trẻ  nào sinh ra và lớn  lên đều có sự  tự  tin, nhanh nhẹn, có rất nhiều trẻ  còn nhút nhát, tự  ti về  bản thân   mình, ít giao tiếp với mọi người… Nhà triết học Lư Tuấn từng nói: “Nếu trước hết bạn không thể  giáo dục cho đứa   trẻ trở nên hoạt bát, bạn tuyệt đối không thể dạy cho đứa trẻ thành người thông   minh”. Như vậy, để trẻ làm chủ tri thức, biến tri thức của nhân loại thành tri thức của   mình thì trước hết nhà trường cần giúp trẻ  có sự  tự  tin, hoạt bát. Hiện nay, sự  phát  triển của công nghệ hiện đại giúp cho đất nước càng ngày càng phát triển nhưng kéo  theo đó có thể  biến các bé thành người nhút nhát, thụ  động chỉ  biết đến mình, không  chịu giao tiếp ứng xử với người xung quanh. Vì vậy dạy trẻ tính mạnh dạn tự tin ngay  từ  nhỏ  sẽ là nền tảng để  các bé trở  thành những người có nhân cách tốt trong tương   lai, những chủ nhân tài đức của một xã hội công bằng văn minh. Trẻ mầm non, đặc biệt là trẻ 3– 4 tuổi là lứa tuổi đặc trưng chuyển tiếp lên lớp mẫu   giáo phải tiếp xúc với nhiều kiến thức nhất bậc học mầm nên có rất nhiều trẻ thường   tự ti, nhút nhát thu mình lại. Trong khi đó ở lứa tuổi này rất cần có tính mạnh dạn, tự  tin.  Thực tế, trẻ 3 tuổi nói chung và các bé lớp mẫu giáo bé nói riêng do tôi phụ trách   cũng đã có sự tự tin nhưng không phải lúc nào các bé cũng thể  hiện sự mạnh dạn đó   trong giao tiếp với mọi người xung quanh.  Ở  lớp học mầm non hiện tượng các bé   nhút nhát không tham gia giao tiếp với các bạn, với cô giáo thường xuyên xảy ra và   đặc biệt trong giờ học các bé thường không nói hoặc nói rất bé chính vì vậy làm hiệu  quả của giờ học chưa cao. Cùng với đó rất nhiều phụ huynh thường xuyên than phiền  với cô giáo vì bé ở nhà rất nhút nhát và rất ít giao tiếp với mọi người xung quanh. Bản thân tôi là giáo viên phụ  trách lớp mẫu giáo bé, nhận thức được tầm quan trọng  của sự tự tin đối với sự phát triển của trẻ, tôi đã luôn trăn trở suy nghĩ làm thế nào để 
  2. rèn cho trẻ 3­4 tuổi khắc phục được tính tự ti, nhút nhát hiệu quả. Để  trả  lời trăn trở  này, tôi luôn mầy mò, áp dụng các biện pháp, hình thức, tổ  chức các hoạt động giúp  trẻ  trong lớp tôi khắc phục tính tự  ti, nhút nhát và có cơ  hội được thể  hiện mình khi  giao tiếp với cô giáo, bạn bè và mọi người xung quanh và đã đạt được kết quả  khả  quan. Chính vì vậy, tôi đã lựa chọn đề tài: “Một số biện pháp giúp trẻ 3 – 4 tuổi khắc phục tính tự ti, nhút nhát” Với thông điệp: “Hãy hoạt động cùng với trẻ            Hãy là người bạn, người đồng hành để trẻ tự tin hơn trong cuộc sống!” 2. Tên sáng kiến               “Một số biện pháp giúp trẻ 3 – 4 tuổi khắc phục tính tự ti, nhút nhát” 3. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến Họ và tên: Nguyễn Thị Dụng; Địa chỉ tác giả sáng kiến: Trường MN Hoàng Đan­Tam Dương­Vĩnh Phúc; Số điện thoại: 0977869266; E­mail: Nguyenthidung.c0hoangdan@vinhphuc.edu.vn 4. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến         ­ Lĩnh vực áp dụng: Sáng kiến được áp dụng trong tất cả hoạt động trong ngày   của trẻ. ́ ẫu giáo trường mầm non Hoang Đan; ­ Giáo viên trong Khôi m ̀         ­ Vấn đề sáng kiến giải quyết: “Một số biện pháp giúp trẻ 3 – 4 tuổi khắc   phục tính tự ti, nhút nhát” 5. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu:  Từ tháng 8/2018 ­ 2/2019. 6. Mô tả bản chất của sáng kiến 6.1. Về nội dung của sáng kiến * Cơ sở lý luận khoa học liên quan đến khắc phục tính tự ti, nhút nhát cho trẻ Theo Tâm lý học: Tự ti là một sự khiếm khuyết về mặt tính cách, đặc biệt là đối với  trẻ  em, tâm lý tự  ti sẽ   ảnh hưởng tiêu cực đến sự  phát triển về  cả  thể  chất và tinh   thần của trẻ, gây bất lợi đối với sự  trưởng thành của trẻ  và tác động đến tương lai  của trẻ. Trẻ em nên có một tuổi thơ hạnh phúc, lớn lên vui vẻ không phải lo nghĩ, thế 
  3. nhưng một khi đã có tâm lý tự  ti thì trẻ  sẽ  thường buồn rầu, phiền muộn không có  nguyên do, không dám giao tiếp với người khác, thậm chí sợ  hãi cả  bạn bè, xem con  người như “những kẻ hung dữ”. Bởi vì trẻ tự cảm thấy mình không có gì tốt, thế nên   chỉ có thể một mình trốn trong góc, ngưỡng mộ người khác, mong muốn được có bạn   bè nhưng lại thường hay nghĩ: “Tại sao mình làm gì cũng không tốt, làm thế  nào để   người ta thích mình đây, ai mà muốn chơi với kẻ ngốc như mình chứ?” Nếu trẻ có sự đánh giá sai lệch về bản thân ngay từ nhỏ thì sẽ  luôn cho rằng mình là  người tệ nhất. Ngoại hình thì xấu, ăn mặc không đẹp, học cũng không giỏi… Những   đứa trẻ tự ti thích thu mình lại, không dám tiếp xúc với người hay sự việc mới bởi trẻ  lo lắng mình bị đánh giá, sợ hãi bị những người xung quanh cười nhạo, chê bai. Sau khi  lớn lên, sự tự ti sẽ khiến trẻ không dám giao tiếp, chia sẻ với mọi người xung quanh,   không dám ngẩng cao đầu trước người khác, không dám đối diện với cuộc sống. Tại trường Mầm non nơi tôi công tác, căn cứ vào kế  hoạch nhiệm vụ năm học 2018­ 2019 của trường: Chương trình giáo dục Mầm non theo Thông tư 17/2009/TT­BGDĐT   ngày 25 tháng 7 năm 2009 của Bộ  trưởng Bộ  Giá dục và Đào tạo  Ở  lứa tuổi Mầm  non: Dạy học tích cực “Lấy trẻ  làm trung tâm” và doạt động chủ  đạo của trẻ  “Chơi   mà học, học mà chơi”. Chính vì vậy để  trẻ  khắc phục tính tự  ti, nhút nhát giáo viên   cần thực hiện trong mọi hoạt động, mọi lúc và mọi nơi để trẻ  cởi mở, chia sẻ và thể  hiện sự sáng tạo của mình. Trẻ  chỉ có thể phát triển khỏe mạnh, thông minh, có nề nếp khi được sống trong môi  trường thực sự  yêu thương và chăm sóc, giúp đỡ  của người lớn. Chính vì vậy, việc  khắc phục tính tự ti, nhút nhát là một việc làm rất quan trọng và cần thiết trong việc   giáo dục trẻ   ở  trường mầm non. Thông qua đó giúp trẻ  mạnh dạn, tự  tin trong sinh  hoạt hàng ngày đồng thời giúp trẻ phát triển, củng cố tố chất vận động góp phần quan  trọng trong việc hình thành nhân cách của trẻ. * Thực trạng của vấn đề nghiên cứu Đầu tháng 8 của năm học 2018 – 2019 tôi được phân công dạy lớp  3 tuổi  A5 – Trường  mầm non nơi tôi công tác, với số lượng là 32 cháu, trong đó có 18 trẻ  nữ, 15 trẻ  nam.  Tôi nhận thấy có một số thuận lợi và khó khăn như sau: * Thuận lợi: ­Về Ban giám hiệu: +   Ban giám hiệu luôn quan tâm đầu tư  về  cơ  sở  vật chất và chuyên môn, tạo mọi   điều kiện giúp tôi thực hiện tốt chương trình giáo dục mầm non. + Ban giám hiệu đã trang bị đầy đủ  tài liệu học, học liệu, thường xuyên tổ  chức bồi  dưỡng chuyên môn cho giáo viên
  4.         ­ Lớp được trang bị bộ bàn ghế ngồi học đúng quy cách của Bộ Giáo dục và Đào  tạo đề ra, được trang bị ti vi, đầu quay thuận lợi cho việc dạy và học. ­ Về giáo viên: + Giáo viên đứng lớp có trình độ Đại học sư phạm mầm non.  Là giáo viên tâm  huyết  với nghề, có lòng yêu thương trẻ, tận tình với công việc. + Giáo viên  trong trường đoàn kết và cùng giúp đỡ nhau về chuyên môn. ­ Giáo viên xây dựng được nhiều hoạt động phong phú đan xen trong các hoạt động  học giúp trẻ khắc phục tính tự ti, nhút nhát. ­ Giáo viên tổ chức cho trẻ thực hành trong nhiều hoạt động khác nhau để trẻ bớt nhút   nhát, tự ti ­ Về phụ huynh: +  Một số phụ huynh nhiệt tình chia sẻ với giáo viên ở lớp về tình hình của trẻ ở nhà  và luôn quan tâm đến trẻ  thường xuyên dành thời gian trao đổi với cô giáo để  cùng   chăm sóc và giáo dục trẻ. * Khó khăn: ­ Cơ sở vật chất:      ­ Số lượng trẻ động nên còn ít được hoạt động trong các giờ thực hành      ­ Giáo viên chưa khơi ngợi được hứng thú của trẻ  rụt rè, nhút nhát. Số  trẻ  thích   tham gia hoạt động của cô vẫn chủ  yếu là trẻ  mạnh dạn, tư  tin dẫn đến hiệu quả  hoạt động khắc phục tính tự ti, nhút nhát chưa đồng đều. ­ Hệ thống trò chơi, hoạt động thực hành còn nghèo nàn, thường lặp lại trong các giờ  học. Khi mới tổ chức trẻ hứng thú, sau nhiều lần sự hứng thú của trẻ giảm đi. ­ Đồ dùng mà giáo viên sử dụng để tổ chức cho trẻ khắc phục tính tự ti, nhút nhát còn ít, không phong phú về  nội dung và hình thức, chưa thỏa mãn nhu cầu  học tập của trẻ. ­ Hoạt động ngoại khóa, tham quan rất bổ  ích cho trẻ  khắc phục tính tự  ti, nhút nhát  rất ít được tổ chức. +Đồ dùng đồ chơi phục vụ  cho các hoạt động của trẻ còn hạn hẹp, đặc biệt đồ dùng,  đồ chơi phương tiện giao thông còn nghèo nàn. ­ Đối với học sinh: + Phần đa trẻ trong lớp là con em nông thôn
  5. + Một số trẻ còn nhút nhát, còn khóc chưa quen nề nếp của lớp nên việc giáo dục trẻ  còn gặp nhiều khó khăn. ­ Đối với phụ huynh: + Phần lớn là nông dân, bố  mẹ  đều đi làm  ở  các khu công nghiệp, trẻ   ở  nhà với   ông, bà nên sự quan tâm đến con em mình của một số phụ huynh còn hạn chế. + Một số  phụ  huynh chưa hiểu hết công việc của giáo viên nên còn thắc mắc trong   việc chăm sóc và giáo dục trẻ. ­ Đối với Giáo viên: + Là giáo viên mới công tác trong những năm đầu, kinh nghiệm còn hạn chế nên việc  lập kế hoạch giáo dục còn chưa có nhiều ý tưởng sáng tạo. ­ Về học sinh: Đa số trẻ trong lớp lần đầu tiên đến trường nên chưa có nền nếp học   tập. Tuy cùng một độ tuổi nhưng khả năng hoà nhập không đồng đều.   Một số bé còn  nhút nhát, một số  bé đi học chưa đều, do sức khoẻ  hoặc hạn chế  về  thể  chất như  bé: Quỳnh   Anh, Huy, Nam, Vũ.......Một   số   bé   lại   quá   hiếu   động   như  bé: Bảo, Đăng, Huyền. Hơn   nữa   tâm   lý   trẻ   mẫu   giáo   bé   còn   chưa   ổn   định,   ở   lứa   tuổi   này   bé   đang   trải  qua “thời kì khủng hoảng tuổi lên ba” tính độc lập bắt đầu xuất hiện ở trẻ nhu cầu   muốn khẳng định mình là rất lớn, trẻ  muốn có thẩm quyền đối với mọi vật xung   quanh, cái gì cũng dành về mình, do đó tính ích kỉ càng có dịp phát triển. ­ Về phụ huynh: + Mặc dù rất quan tâm đến con nhưng đa số phụ huynh là nông dân nên ít có thời gian  dành cho con, phần lớn đều nhờ cậy ông bà. Vì vậy việc thống nhất quan điểm khắc  phục tính tự ti, nhút nhát cho trẻ giữa giáo viên và phụ huynh còn nhiều khó khăn. + Nhiều phụ huynh còn nhầm lẫn giữa sự tự ti, nhút nhát và bao bọc.  Đôi khi yêu con  quá mà “Bao bọc” con quá kỹ. * Thực   trạng   việc   sử   dụng biện   pháp   khắc   phục   tính   tự   ti,   nhút   nhát   cho  trẻ 3 – 4 tuổi     Thực tế  trong giảng dạy cho trẻ 3 ­ 4 tuổi trong trường hiện nay, giáo viên chủ  yếu  chú trọng và đầu tư cho hoạt động học với mong muốn trẻ nắm được nhiều kiến thức   và hứng thú với hoạt động học, còn các kỹ năng khác thường ít để ý và phát triển cho   trẻ. Trong đó đặc biệt là khắc phục tính tự  ti, nhút nhát còn hạn chế. Cô chủ  yếu  hướng dẫn nhiều, nói nhiều, trẻ  ít được thực hành, trao đổi, một phần cũng do đồ  dùng đồ chơi ít, chưa đầy đủ để trẻ hoạt động.
  6.  Để nắm được số liệu cụ thể về học sinh trong lớp, tôi đã tiến hành khảo sát đánh giá   thực trạng trong mọi hoạt động trên 32 trẻ ở lớp. Kết quả cụ thể như sau: * Kết quả khảo sát đầu năm của lớp tôi như sau Số trẻ đạt/ Tỉ  Số trẻ chưa  TT Nội dung khảo sát lệ % đạt/ Tỉ lệ % 1 Dám làm điều mình thích 15/32 = 46% 17/32 = 53% 2 Giơ tay phát biểu trong hoạt động học 16/32 = 49% 16/32 = 50% Mạnh dạn giao tiếp với mọi người xung  3 quanh 13/32 = 40% 19/32 = 59% 4 Tự tin tham gia hoạt động tập thể 14/32 =43% 18/32 = 56% Biết bày tỏ cảm xúc của mình với người  5 khác 10/32 = 31% 22/32 = 68% Với những kết quả như trên, bản thân tôi nhận thấy cơ bản trẻ còn rất nhút nhát, tự ti,   trong giờ học rất ít trẻ giơ tay phát biểu bài, trẻ cũng rụt rè khi tham gia các hoạt động   tập thể, còn số trẻ biết bày tỏ  cảm xúc của mình với bạn bè và thầy cô lại càng hạn   chế hơn chỉ chiếm 30%. Còn lại số trẻ có tính mạnh dạn tự tin trong các họa động áp   dụng hàng ngày còn ít. Sau khi đánh giá thực trạng trẻ lớp mình, thông qua các tư liệu tham khảo cùng  những  ̣ ̉ ̉ kinh nghiêm cua ban thân, tôi đã nghiên cứu và đưa ra một số biện pháp sau: * Tính mới, tính sáng tạo: - Đề tài góp phần bổ sung làm phong phú thêm một số vấn đề về thực tiễn tự ti, nhút nhát của trẻ lớp 3TA5 tại trường mầm non nơi tôi công tác thông qua việc quan sát, trò chuyện, trao đổi, tổ chức các hoạt động tập thể, hoạt động tham quan dã ngoại. Từ đó giáo viên nắm được thực trạng tự ti, nhút nhát của trẻ và đưa ra những biện pháp phù hợp cho trẻ và phối hợp với toàn thể phụ huynh trong toàn lớp để khắc phục tính tự ti, nhút nhát cho trẻ được hiệu quả nhất. - Đề tài giúp lớp 3 tuổi, toàn thể giáo viên trong trường và toàn thể phụ huynh lớp tôi phụ trách có tài liệu tham khảo cần thiết và bổ ích. Từ đó hình thành tri thức và kỹ năng đưa trẻ vào hoạt động vào tình huống để trẻ mạnh dạn, tự tin hơn trong học tập cũng như cuộc sống. - Bên cạnh đó, đề tài đã đề xuất được nhiều biện pháp tổ chức hoạt động cho học sinh và phối với phụ huynh để rèn trẻ khắc phục tính tự ti, nhút nhát. Đặc
  7. biệt những biện pháp này hoàn toàn được khai thác theo hướng mới mẻ, tôi đã mạnh dạn đề xuất và ứng dụng vào thực tế mang lại kết quả rất đáng khích lệ. Trẻ được tham gia nhiều hoạt động, được giao lưu, chia sẻ cùng nhau đó còn là nền tảng cơ sở để trẻ phát triển toàn diện về mọi mặt. * Khả năng áp dụng, nhân rộng: ­   Sáng   kiến   này   đã   được   áp   dụng   và   thực   nghiệm   tại   trường   mầm   non Hoàng  Đan mang lại hiệu quả cao. Việc khắc phục hiệu quả tính tự ti, nhút nhát cho trẻ 3­4  tuổi thông qua mọi hoạt động không những được áp dụng cho trẻ  3­4 tuổi mà còn có  thể áp dụng với mọi lứa tuổi trong trường mầm non nhằm nâng cao chất lượng hoạt   động giáo dục nói chung cho trẻ. Qua nhận xét, đánh giá của Ban giám hiệu, Tổ  chuyên môn và các đồng nghiệp, giải pháp này có thể  áp dụng  ở  tất cả  các trường  mầm non ở các địa phương khác nhau mang lại hiệu quả hoạt động giáo dục cao. Trẻ  khắc phục tính tự ti, nhút nhát sẽ mạnh dạn, tự tin hơn trong giao tiếp từ đó làm nền  tảng cơ  sở  để  trẻ  tiếp thu nhanh, sáng tạo tri thức của nhân loại và phát triển toàn   diện nhân cách của bản thân trẻ. ­ Lĩnh vực sáng kiến có thể áp dụng: Sáng kiến có thể áp dụng trong tất cả hoạt động    học và tất cả các hoạt động khác trong lĩnh vực giáo dục. Cụ thể là: + Sử dụng trong hoạt động học: trong mọi giờ học giáo viên đan xen khắc phục tính tự  ti, nhút nhát cho học sinh thông qua: Gọi học sinh phát biểu bài, trò chuyện với học  sinh, kể chuyện cho học sinh kể lại, gọi học sinh lên thuyết trình về vấn đề nào đó.... + Sử dụng trong hoạt động ngoài trời: giáo viên có thể tổ chức hoạt động tập thể, các  hoạt động trò chuyện quan sát, thực hành thí nghiệm qua đó trẻ được giao tiếp và thể  hiện bản thân mình. + Sử  dụng trong hoạt động góc: Giáo viên khích lệ  trẻ  được bày tỏ  mong muốn, nhu   cầu chơi hoạt động góc của mình. Mặt khác trong khi chơi, trẻ được giao lưu, tiếp xúc  cùng bạn trẻ  sẽ  thoải mái được thể  hiện mình, từ  đó sẽ  khắc phục tính nhút nhát  ở  trẻ. + Sử dụng trong hoạt động vui chơi: trẻ hứng thú nhất là khi được tham gia hoạt động  vui chơi vì vậy qua đó giáo viên kích thích trẻ bày tỏ mong muốn, sở thích của mình từ  đó giúp trẻ nhút nhát mạnh dạn, tự tin hơn + Sử  dụng trong hoạt động ngoại khóa: qua hoạt động tham quan, dã ngoại trẻ  được  trải nghiệm, được giao tiếp với nhiều bạn mới từ đó sẽ giúp trẻ mạnh dạn, tự tin hơn   trong các hoạt động. 6.2. Về khả năng áp dụng của sáng kiến Biện pháp 1: Tạo không khí lớp học thân thiện cởi mở giúp trẻ thể hiện mình với   cô và các bạn trong lớp:
  8. Với mục đích giúp trẻ  hào hứng, thích thú tham gia vào các hoạt động trên lớp,  góp  phần hình thành và nâng cao mối quan hệ thân thiện, tự tin trao đổi, chia sẻ giữa giáo   viên với trẻ và giữa trẻ với trẻ. Tôi đã lên kế hoạch và cùng thống nhất với giáo viên  trong lớp trang trí sắp xếp tạo môi trường, các góc hoạt động trong lớp phù hợp với   diện tích lớp cũng như  điều kiện của nhà trường để  có các góc chơi biết nói đẹp và   mang lại hiểu quả cho trẻ. Ví dụ: Tôi trang trí lớp theo hướng đồ chơi các góc có hình thù các nhân vật biết nói,  những đồ dùng có thêm mắt, mũi, miệng. Những con vật có hình thù như con người…  Từ đó trong các hoạt đông vui chơi hay hoạt động học trẻ có thể đóng vai, giao tiếp  với đồ chơi ở các góc. “Hình ảnh góc chơi biết nói” Với quan điểm lấy trẻ  làm trung tâm, tôi tận dụng tối đa các sản phẩm của trẻ  để  trang trí lớp, trẻ được vẽ, xé nặn các sản phẩm để trang trí các góc, các buổi chơi trẻ  được hoạt động với chính sản phẩm của mình đã làm nên trẻ  rất thích thú.  Những  hoạt động giao tiếp qua vai chơi người mua người bán dạy trẻ biết thể hiện thái độ ân   cần niềm nở  với khách hàng thông qua đó tạo được mối quan hệ thân thiện giữa trẻ  với trẻ khi chơi. Không chỉ tạo môi trường thân thiện cho trẻ hoạt động, giao tiếp, chúng tôi còn thống   nhất mang đến cho trẻ  một không khí lớp học thật  ấm áp tràn ngập yêu thương, cô   giáo cũng giống như  một người bạn lớn để  trẻ  có thể  bày tỏ  những thắc mắc, băn  khoăn cũng như  những tâm sự  rất trẻ  con của mình. “Hình  ảnh cô và trẻ  tâm sự  cùng nhau” Các nhà giáo dục cho rằng, trẻ học nhanh nhất từ bắt chước, thế nên nếu muốn dạy  bé khắc phục tính tự ti, nhút nhát trở  thành người biết mạnh dạn tự tin thì cô giáo và  bố mẹ phải là tấm gương để các bé noi theo và học tập. Chính vì vậy, trước mặt trẻ  tôi luôn thể hiện mình là người tự tin, giao tiếp lưu loát và thân thiện với đồng nghiệp   với phụ huynh và với chính các em. Biện pháp 2: Khắc phục tính tự ti, nhút nhát trong giờ học Giờ  học là giờ  trẻ  được học và thể  hiện nhiều nhất. Chính vì vậy mà tôi luôn quan   tâm chuẩn bị tiết học cho trẻ 1 cách chu đáo cẩn thận. Tôi lựa chọn cách vào bài gần  gũi, chủ yếu cho trẻ được thể hiện, được thuyết trình trước đám đông Ví dụ: Trong giờ khám phá Động vật sống trong rừng, tôi sẽ cho trẻ đóng vai nhân vật   trong truyện cổ tích Dê đen và dê trắng để giao lưu cùng trẻ  và múa hát cùng trẻ, sau   đó tôi dẫn vào bài. Qua việc đóng vai, trẻ sẽ được đứng trước cô và trước các bạn sẽ  mạnh dạn, tư tin hơn. Cô chú ý chọn những bạn nhút nhát để rèn và khích lệ trẻ trong  giờ học, có như vậy trẻ sẽ rất hứng thú vào bài học. “Trẻ đóng vai trong giờ học”
  9. Trong giờ học, cô chú ý đặt ra câu hỏi vừa sức từ dễ đến khó, khích lệ trẻ giơ tay xây   dựng bài, cô chú ý gọi những trẻ  hay rụt rè. Khi trẻ  trả  lời được giáo viên nên khen,  động viên trẻ để lần sau trẻ chủ động phát biểu bài, từ đó sẽ khắc phục được tính tự  ti, nhút nhát của trẻ. Hoặc dưới hình thức kiểm tra kiến thức trẻ. Tôi thường xuyên quan tâm trẻ, sà xuống  nói chuyện với trẻ  về  mọi chuyện mà trẻ  thích: Hôm qua  ở  nhà có gì vui không?   Những ngày nghỉ ở nhà con làm gì, có đi chơi không? Đồng thời tôi gợi mở, động viên   khuyến khích trẻ hỏi thăm tôi: khen chiếc áo đang mặc, khoe với tôi món đồ  trẻ  đang  có và hỏi xem tôi có không… Đồng thời tôi mời thêm nhiều bạn cùng trò chuyện cùng  thảo luận với nhau. Biện pháp 3: Tích cực tổ chức hoạt động trong ngày lễ, ngày hội cho trẻ  Trong kế hoạch hoạt động hàng tháng ở trường mầm non, mỗi tháng đều có ngày lễ,   ngày hội với đặc thù khác nhau. Có thể  nói, hoạt động trong ngày lễ, ngày hội là một  hoạt động giáo dục cần thiết trong chương trình chăm sóc giáo dục trẻ  mầm non.  Việc tổ  chức hiệu quả  các ngày hội ngày lễ  cho trẻ  là một hình thức giáo dục hiệu   quả và sinh động nhất, giúp trẻ được trải nghiệm các cảm xúc tích cực. Thông qua đó,  trẻ được học và mạnh dạn tự tin giao tiếp với cô giáo, bạn bè và cha mẹ. Với quan điểm như vậy nên tôi thống nhất với cô giáo cùng lớp và ban phụ huynh lớp   từ đầu năm học tham mưu với Ban giám hiệu và xin ý kiến chỉ đạo về  các kế  hoạch   hoạt động ngày lê, ngày hội cho các con. Tôi đặc biệt chú ý đến các ngày lễ hội: Ngày   20/10, Ngày nhà giáo Việt Nam, ngày Tết Trung Thu, Noel, Tết Nguyên Đán, ngày 8/3,  sinh nhật tháng của trẻ, với mỗi ngày hội chúng tôi cố gắng sử dụng một hình thức tổ  chức riêng nhằm lôi cuốn hấp dẫn trẻ tích cực tham gia hoạt động. Ví dụ: Ngày 20/10 ­ Ngày phụ nữ Việt Nam Trước ngày tổ chức lễ hội chúng tôi cùng trẻ trò chuyện về ý nghĩa ngày hội, đưa ra ý   định, hình thức tổ chức và thăm dò ý kiến của trẻ về món quà tặng bà và mẹ. Sau đó  dạy trẻ vẽ tranh chân dung bà và mẹ của mình làm bưu thiếp chúc mừng, giúp trẻ ghi   lại cảm xúc, lời chúc của trẻ dành cho bà và mẹ. Cùng trẻ trang trí bưu thiếp để chúc bà và mẹ với lời đề từ ấn tượng: “Con chúc mẹ của con luôn xinh đẹp và trẻ mãi”  hay “Con chúc bà luôn khoẻ mạnh”: Hình ảnh  bé làm thiếp chúc mừng bà và mẹ Các bé sau khi hoàn thành tấm thiếp sẽ cùng tham gia một cuộc thi thuyết trình chúc   mừng bà và mẹ. Các bé lần lượt sẽ được gọi lên để nói lời chúc mừng bà và mẹ. Sau   đó cả lớp sẽ bình chọn lời chúc nào hay nhất sẽ được cô giáo tặng thêm một món quà.  Nhờ  việc làm này đã kích thích trẻ, loại bỏ  sự tự ti, nhút nhát  ở  trẻ. Ngoài ra các bé  được “bí mật” tập luyện những bài hát, bài thơ  hay về bà và mẹ. Không thể  miêu tả 
  10. hết cảm xúc của các bé lúc ấy, niềm vui niềm tự hào lấp lánh trên những khuôn mặt  ngây thơ. Dường như các bé cũng hiểu mình đang làm một việc tốt, ý nghĩa dành tặng  cho những người thân yêu. Cũng là ngày hội lớn dành cho phụ nữ, nhưng ngày 8/3 ở lớp tôi lại thật đặc biệt vì đó   là ngày mà các bé gái tuy mới 5 tuổi nhưng cũng cảm nhận được sự  tôn vinh từ  các  bạn trai cùng lớp, các bạn đã mạnh dạn trao tặng các bạn gái lời chúc ý nghĩa nhất. Trong tiếng nhạc rộn ràng, tôi cho 1 bạn nam dắt 1 bạn nữ, vừa đi vừa nhún nhảy theo   điệu nhạc và ra cúi chào cúi chào khán giả. Giống như  một cuộc thi trình diễn thời  trang bé gái cũng được các cô giáo giới thiệu tên, sở  thích và cả  năng khiếu nữa, rồi   các bé được nghe các bạn trai hát tặng những bài hát mà cả lớp yêu thích. Hồi hộp và   hấp dẫn nhất khi từng bạn trai lên tiết lộ “bí mật” mình quý bạn gái nào nhất. Tôi tin  rằng các bé gái sẽ không bao giờ quên được giây phút các bạn trai lên tặng hoa, quà và   nói lời chúc mừng bởi vì tôi đọc được trong ánh mắt các con niềm vui, tự hào vì được  các bạn tự  tin nói lên cảm xúc của mình, một số  phụ  huynh còn phản hồi lại rằng   chưa có bao giờ  mà bé nhà mình lại vui và mạnh dạn tự tin như thế.  Hình ảnh hoạt   động trong ngày 20/10 Trong ngày 5/9 nhà trường tổ  chức lễ  khai giảng chào mừng năm học mới, mỗi lớp  mẫu giáo lớn 1 tiết mục, với lớp tôi, tôi thay đổi hình thức từ hát và múa như các năm  cũ sang tổ  chức hoạt động biểu diễn thời trang với mục đích được nhiều trẻ  biểu   diễn và trẻ  thoải mái trình diễn ngoài sân khấu. Ban đầu trẻ  còn nhút nhát chưa dám  thể  hiện đi thời trang, sau vài buổi tập các em đã rất thích thú và biểu diễn rất tự  tin. Hình ảnh các bé biểu diễn thời trang trong ngày khai giảng Bên cạnh các hoạt động trên, tôi còn cùng với nhà trường cho trẻ tham gia những trò   chơi tập thể, tết trung thu, Hội chợ xuân và một số lễ kỷ niệm khác…trẻ có thể tự tin   biểu diễn trên sân khấu, tự tin tham gia hội chợ, hay là người dẫn chương trình cùng  cô trong các ngày hội, cũng góp phần khắc phục tính rụt rè, tự ti cho trẻ rất hiệu quả. Trẻ vô cùng thích thú khi được tham gia “Hội chợ xuân”. Trẻ vui vẻ, hào hứng tham gia các trò chơi như : Gấu ăn trăng trong dịp Tết Trung   thu. Đặc biệt, khác với học sinh các trường khác, trường tôi luôn chú trọng tổ  chức hoạt  động tập thể cho học sinh với phương châm “Mới, lạ và hiệu quả”. Sau mỗi lần tổ  chức các trò chơi tập thể  hoặc những hoạt động trong các ngày hội,   ngày lễ, hoạt động ngoại khóa tôi luôn thấy rõ được niềm vui, sự  hào hứng hiện rõ   trên khuôn mặt trẻ. Thay vào việc rụt rè, nhút nhát của trẻ là sự tự tin, mạnh dạn luôn  lớn dần và vững vàng hơn sau mỗi hoạt động ý nghĩa này. Bây giờ  chỉ  cần một thay  đổi nhỏ  của cô giáo và các bạn là bé có thể  phát hiện ra. Hôm  ấy mặc dù rất mệt  
  11. nhưng tôi vẫn cố gắng đi làm vì vậy không giấu được sự mệt mỏi, tôi rất bất ngờ khi   bé Ánh Nguyệt chạy tới ôm cổ  tôi thì thầm “Cô giáo mệt à, Để  con bóp vai cho cô   nhé!” Tôi thật sự  xúc động từ  một bé nhút nhát thụ  động giờ  bé  Chinh đã mạnh dạn  tự  tin khi giao tiếp với cô và các bạn.  Từ  đó có thể  thấy rõ sự  tự  tin, mạnh dạn có   được của trẻ chính là nhờ nuôi dưỡng, luyện tập mà có. * Biện pháp 4: Thường xuyên tổ chức hoạt động tham quan, dã ngoại cho trẻ Hoạt động tham quan, dã ngoại là một trong những nội dung không thể  thiếu trong  chương trình giáo dục mầm non. Với trẻ, vạn vật đang diễn ra trong thế giới đều mới  mẻ, sống động, cuốn hút và luôn luôn kích thích trí tò mò. Khi trẻ đùa nghịch, chơi đùa   ngoài thiên nhiên, trẻ sẽ có cơ  hội khám phá, học hỏi và bổ  sung thêm kiến thức cho  bản thân. Chính vì vậy mà trường tôi tổ chức rất nhiều các hoạt động ngoại khóa cho  các con như : tham quan Chạm y tế, Đình Chùa Đã hướng trẻ tới một mục đích chung  đó là khắc phục tính tự ti, nhút nhát và giáo dục cho trẻ tính mạnh dạn tự tin khi giao  tiếp với người thân và bạn bè. Ví dụ: Trong buổi Tham quan Chùa Đan chì, tôi đã nhờ một cô giáo  mời trẻ  lớp tôi  lên quan sát và trả lời câu hỏi, có những trẻ rất tự tin, xung phong   nhưng còn có nhiều  trẻ nhút nhát, không dám lên. Tôi đã cùng  cô giáo mời từng trẻ lên. Thế là, trẻ lớp tôi  tự tin cùng hòa nhập. Kết thúc buổi vui chơi, tôi trò chuyện cùng một số trẻ nhút nhát  về cảm nghĩ của trẻ khi tham gia các hoạt động, trẻ rất hào hứng nói lên cảm xúc của   mình một cách tự tin, vui sướng.    Ngoài ra, tôi còn tổ  chức cho trẻ  tham gia các hoạt động có ý nghĩa bảo vệ  môi  trường như: nhặt rác, quét rác, quyên góp ủng hộ bạn có khó khăn. Với các hoạt động  này, tôi rèn cho trẻ hiểu ý nghĩa nhân văn sâu sắc của việc bảo vệ môi trường và lòng   yêu thương con người. Qua các hoạt động này trẻ  được tham gia cùng cô và các bạn,   sẽ tích cực, chủ  động và học hỏi được nhiều kĩ năng trong cuộc sống. Trẻ tham gia   nhặt rác bảo vệ môi trường Như vậy việc tham gia các hoạt động tham quan, dã ngoại trên không chỉ giúp trẻ tăng  cường sức khỏe, giải tỏa mệt mỏi sau những giờ học căng thẳng mà còn là cơ hội để  trẻ  phát triển các kỹ  năng cần thiết trong cuộc sống. Những sân chơi lành mạnh này  giúp trẻ thỏa sức thể hiện bản thân, vui đùa, sống đúng với lứa tuổi của mình. Ngoài  ra để  trẻ  phát triển trong môi trường tự  nhiên, thường xuyên tiếp xúc cọ  sát với thế  giới xung quanh giúp trẻ  phát triển nhiều mặt, học được cách thích nghi với nhiều   hoàn cảnh khác nhau. Biện pháp 5. Cần động viên, khen thưởng trẻ kịp thời Khen ngợi, động viên là biện pháp vô cùng hữu hiệu để kích thích, nhằm củng cố lòng   tin cho trẻ trong học tập hiệu quả. Bất kỳ một đứa trẻ phát triển bình thường nào đều   có nhu cầu vươn lên khẳng định chính mình. Do đó, tôi đã phải tìm mọi cách thức để 
  12. kịp thời động viên, khích lệ sự vươn lên đó ở trẻ. Khen ngợi đúng mức và kịp thời sẽ  kích thích trẻ đem hết năng lực của mình để  hoạt động. Ngược lại, nếu không có sự  khích lệ  đúng đắn của giáo viên trước những thành quả  mà trẻ  đạt được, thì sẽ  làm  thui chột những ý tưởng sáng tạo của trẻ. Với cách làm này tôi chủ động khen trẻ trong mọi hoạt động. Đặc biệt tôi chú ý đến   những trẻ rụt rè, nhút nhát, dù những trẻ ấy làm được việc bình thường so với các bạn  khác tôi cũng kịp thời động viên, khích lệ để lần sau trẻ tự tin hơn trong các hoạt động   khác. Ví dụ: Với trẻ  khá giỏi, việc lên hát hay đọc 1 bài thơ  là hết sức bình thường nhưng   với những bạn nhút nhát thì thật là khó khăn. Hôm đó, tôi ra phần thưởng ai đọc được   thơ sẽ được cô thưởng 1 huy chương chiến sĩ tự  tin. Thế là cả  lớp đồng loạt giơ  tay   nhằm có được chiếc huy chương mà tôi tặng. Nhưng tôi đã chú ý đến bạn  Huy nhút  nhát  ở  lớp tôi, hầu như  chưa bao giờ  dám lên hát. Mặc dù Huy không giơ  tay nhưng  nhìn ánh mắt của con, tôi biết là Huy cũng rất muốn có huy chương. Tôi đã gọi Huy,  động viên nhi và hướng đến phần thưởng. Và giao chủ đề dễ cho Huy đó là hát hoặc  đọc bất kì bài nào mà con thuộc. Thế rồi tôi đã thành công vì Huy đã thể hiện bài hát  “Bà  ơi bà” tuy giọng chưa to nhưng Huy đã hát hết bài và rất hay trước lớp. Tôi đã  khen ngợi Huy và tặng huy chương cho cậu bé ấy. Đặc biệt để khen ngợi trẻ ­ trẻ tôi quan tâm tới: “Bảng bé ngoan” vào cuối ngày. Mỗi  khi đến giờ  cắm cờ, trẻ  sẽ  tự  nói được về  thành tích cũng như  lỗi của mình trong   ngày. Qua đó trẻ được thể  hiện tự  tin khi thuyết trình trước đám đông. Mặt khác với  những trẻ ngoan, nói được thành tích của mình sẽ được lên cắm cờ. Hoạt động mang   đầy ý nghĩa, trẻ sẽ rất phấn khởi, tự hào về bản thân mình. Từ đó tôi đã dần tạo cho   trẻ tính mạnh dạn tự tin trong giao tiếp với bạn bè, biết giúp đỡ cô, biết làm việc tốt   với bản thân và người khác để  được công nhận. Tôi sẽ  đưa ra các tiêu chí được lên  cắm cờ: tích cực giơ tay phát biểu, trả lời to rõ ràng câu hỏi của cô, biết giúp đỡ cô và   bạn bè…. Ví dụ: Với bé Quỳnh Anh – một bé rụt rè thì tiêu chí đánh giá giơ tay phát biểu bài, trả  lời to, rõ ràng câu hỏi của cô sẽ  được cô cho cắm cờ. Hay bạn Lộc ít nói, ít tham gia  hoạt động cùng bạn thì bé phải khắc phục được nhược điểm này sẽ được cắm cờ    Biện    pháp 6 :   Tích cực tổ chức hoạt động biểu diễn văn nghệ trong và ngoài lớp   cho trẻ Hoạt động biểu diễn văn nghệ  là hoạt động nghệ  thuật được trẻ  mẫu giáo rất yêu  thích. Đây là loại hình được xem như phương tiện để thực hiện các mục tiêu giáo dục  một cách hiệu quả   ở trường Mầm non. Để  tiến hành hoạt động âm nhạc cần tạo ra   một môi trường âm nhạc là rất cần thiết. Vì vậy tôi luôn cố gắng tạo nhiều đồ dùng,  
  13. dụng cụ âm nhạc đẹp, hấp dẫn trẻ để trẻ có điều kiện để thể hiện khả năng âm nhạc   của mình. Từ đó sẽ giúp trẻ khắc phục tính rụt rè, nhút nhát ở trẻ. Nhận thức vai trò của âm nhạc với việc khắc phục tính nhút nhát  ở  trẻ, tôi thường  xuyên tổ chức hoạt động âm nhạc lồng ghép với các hoạt động khác trên lớp. Việc tổ  chức đan xen âm nhạc với hoạt động học làm trẻ  không những giải lao, thư  thái mà   còn giúp trẻ hứng thú hơn. Ví dụ: Tôi cho trẻ hát và vận động theo bài hát Con gà trống có thể tích hợp trong hoạt   động khám phá khoa học về Con gà, trẻ vừa được hát lại làm tiếng kêu và dáng đi của  con gà. Hình ảnh trẻ vận động âm nhạc trong giờ khám phá Ngoài tích hợp âm nhạc trong hoạt động học, tôi còn cho trẻ vận động theo nhạc trong  giờ hoạt động chiều: Cô có thể  tổ chức cho trẻ hoạt động âm nhạc theo ý muốn, trẻ  hát, múa, gõ đệm theo bài hát…cô khuyến khích cả  lớp cùng tham gia. Đây là cơ  hội  để trẻ học hỏi lẫn nhau, chia sẻ cảm xúc và cùng hợp tác biểu diễn. Đặc biệt, tôi thường xuyên luyện tập cho trẻ  biểu diễn các bài hát, bài múa để  biểu   diễn văn nghệ trong các ngày hội của trường và của xã. Trẻ  rất tích cực và hứng thú   khi được tham gia biểu diễn, khi được mặc những bộ trang phục lộng lẫy. Cho dù trẻ  có rụt rè có e ngại bao nhiêu nhưng khi được cô khích lệ mời đi biểu diễn trước hàng   trăm học sinh toàn trường trẻ  vô cùng phấn khởi và thích thú.  Trẻ  biểu diễn văn   nghệ cuối tuần Ngày lễ, hội là cơ hội cho giáo viên và trẻ trong toàn trường giao lưu, hiểu biết nhau   hơn, đồng thời tạo cơ  hội cho trẻ  nâng cao các kỹ  năng hoạt động nghệ  thuật. Trẻ  hiểu thêm những điều mới lạ chỉ có trong ngày hội, ngày lễ, đồng thời củng cố những  điều trẻ đã lĩnh hội được. Với quan điểm như  vậy nên tôi thống nhất với các cô giáo  và ban phụ  huynh lớp từ  đầu năm học lên kế  hoạch hoạt động biểu diễn văn nghệ  trong hoạt động ngoại khóa cho các con. Hiểu được ý nghĩa hoạt động âm nhạc trong ngày hội, ngày lễ. Hàng ngày, tôi luôn chú  ý thường xuyên rèn những kỹ năng vận động theo nhạc. Khi nhà trường có kế hoạch   tổ chức tôi lựa chọn các nội dung phù hợp để luyện tập, chuẩn bị trang phục cho trẻ.   Khi biểu diễn tôi nhận thấy ở trẻ rất hào hứng, tự tin, có ý thức trong khi biểu diễn. Biện pháp 7. Phối hợp với phụ huynh cùng khắc phục tính tự ti, nhút nhát cho trẻ Có không ít phụ huynh khi gửi con đến trường mầm non yên tâm giao trọng trách giáo   dục trẻ  cho nhà trường mà quên rằng vai trò của cha mẹ  là vô cùng quan trọng trong  việc phối hợp với nhà trường giáo dục con bởi “Cha mẹ là những người thầy đầu tiên   của bé” ngay cả  khi giao bé cho những cô giáo mầm non vai trò của cha mẹ  cũng 
  14. không hề  mờ  nhạt đi. Cha mẹ  cần đi cùng với con suốt quãng đường đời mà những   năm tháng tuổi thơ sẽ tạo nên một nền tảng vững chắc cho bé khi trưởng thành. Xác định được tầm quan trọng của mối quan hệ giữa phụ huynh và nhà trường ngay   từ  đầu năm học khi mới đón trẻ  vào lớp chúng tôi luôn tiếp xúc phụ  huynh với một  thái độ  tích cực thân thiện mạnh dạn trao đổi cụ  thể  với phụ  huynh về  chế  độ  sinh   hoạt của trẻ ở trường, nắm bắt kịp thời những thông tin về đặc điểm tâm lý tính cách  của cá nhân trẻ, mời phụ huynh vào lớp làm quen với một số sinh hoạt của các con.Cô   trao đổi với phụ huynh khi thấy trẻ tiến bộ Bên cạnh đó, chúng tôi cũng liên lạc thường xuyên với gia đình trẻ “Qua trao đổi trực   tiếp, bảng thông báo, điện thoại” để  tìm hiểu sinh hoạt của trẻ  ở gia đình, thông tin  cho cha mẹ  biết tình hình của trẻ   ở  lớp, những thay đổi của trẻ  để  kịp thời có biện  pháp giáo dục phù hợp. Và trong buổi  họp đầu năm chúng tôi đã tạo cho phụ  huynh  một bất ngờ  thú vị, đó không phải một buổi họp với những văn bản mà yêu cầu như  lệ thường mà là buổi trao đổi kinh nghiệm khắc phục tính rụt rè, tự ti trong giao tiếp  với mọi người. Phụ huynh được tiếp đón trong một không gian thân mật, ấm cúng và  trang trọng. Phụ huynh là những người đầu tiên mạnh dạn nói lên  mong muốn nguyện  vọng của mình khi gửi con  ở trường mầm non, còn chúng tôi từ  những kinh nghiệm   chăm sóc giáo dục trẻ, giải đáp những băn khoăn thắc mắc của phụ huynh và đưa ra   mục tiêu “Dạy trẻ khắc phục tính tự ti, nhút nhát” phụ huynh rất nhiệt tình ủng hộ  và có nhiều đóng góp quý báu. Sau thành công của buổi họp, tôi cảm nhận được sự  thay đổi rõ rệt từ  phía các bậc phụ  huynh đó chính là giao tiếp giữa phụ  huynh, với   giáo viên. Trẻ em lứa tuổi mẫu giáo cơ thể còn non yếu và cũng rất hiếu động nên bé thường hay ốm và có thể bị ngã dẫn đến tổn thương cơ thể. Với mỗi trường hợp trẻ  bị ốm, bị chấn thương dài ngày phải đi viện chúng tôi đều cùng với ban phụ huynh lớp  đến tận nhà hỏi thăm động viên tinh thần cha mẹ và các bé. Những việc làm này tuy   nhỏ  nhưng cũng để  lại trong lòng các phụ  huynh những tình cảm tốt dẹp, góp phần  thắt chặt sợi dây tình cảm giữa phụ huynh và nhà trường. 7. Những thông tin cần được bảo mật: Không có. 8. Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến *Nhân lực           Sáng kiến  “Một số  biện pháp giúp trẻ  3 – 4 tuổi khắc phục tính tự  ti, nhút   nhát”đã được công nhận.  Điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị tại nhóm lớp đầy đủ phù hợp với trẻ lứa tuổi   mầm non, có đủ đồ dùng học tập, tối thiểu theo quy định.
  15.          Phụ huynh quan tâm hơn về công tác chăm sóc ­ giáo dục trẻ của cô giáo đối với  con em mình, nhiệt tình tham gia các buổi họp phụ  huynh học sinh trong năm học và   ủng hộ các phong trào do nhà trường phát động. Có được sự  đồng thuận, nhất trí,  ủng hộ  của chị  em đồng nghiệp, phụ  huynh trong   lớp tôi phụ trách và sự hứng thú của trẻ… Sự  quan tâm, hỗ  trợ  và đầu tư  của Ban giám hiệu cac nhà tr ́ ường, của cac bâc ph ́ ̣ ụ  huynh về trang thiết bị, đồ dùng phục vụ cho chuyên đề. *Thời gian: Ngay từ khi nghiên cứu xây dựng đề tài, tôi đã áp dụng vào thực tiễn của  lớp tôi phụ trách, cac l ́ ơp ban và lên k ́ ̣ ế hoạch chia ra thành 3 giai đoạn sau: Giai đoạn 1 (Tháng 8 ­ 10/2018): Tìm hiểu và khảo sát cơ  sở  vật chất phục vụ  cho   việc áp dụng các kỹ năng giao tiêp đ ́ ơn giản cho trẻ mầm non vào thực tiễn hàng ngày  trên lớp của trẻ. Giai đoạn 2 (Từ  tháng 11/2018 ­ 01/2019): Áp dụng các biện pháp, phương pháp vào  quá trình giáo dục thực tiễn cho trẻ thực hiện trải nghiệm thực tế hàng ngày trên lớp  của trẻ. Giai đoạn 3 (Tháng 3/2019): Hiệu quả khi áp dụng. *Không gian: Lớp 2 tuổi A5 trường mầm non Hoàng Đan và ngoài sân trường và trên  địa bàn xã.         9. Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng   kiến          * Đánh giá hiệu quả do sáng kiến đem lại Sau một thời gian thực hiện đề tài: Một số biện pháp giúp trẻ 3 – 4 tuổi khắc phục   tính tự  ti, nhút nhát. Dựa trên tình hình thực tế  của lớp 3 tuổi  tôi đã sử  dụng nhiều  biện pháp đan xen bổ  sung cho nhau để  mang lại hiệu quả  cao nhất. Biện pháp tổ  chức hoạt động trong ngày hội, ngày lễ và tổ chức cho trẻ tham quan dã ngoại là biện   pháp nòng cốt, chủ  đạo của đề  tài cùng với các biện pháo bổ  trợ  như  xây dựng môi  trường học tập, biện pháp khen thưởng hay phối hợp tốt với phụ huynh…Qua đó tạo  được môi trường hoạt động học mà chơi, chơi mà học phong phú đa dạng cho trẻ.   Mỗi một biện pháp có ý nghĩa và tác dụng riêng nhằm giải quyết từng vấn đề  của   thực trạng nhưng chúng đều có chung một nhiệm vụ là tạo nguồn hứng thú, kích thích  trẻ  hoạt động thể  hiện mình. Đây cũng là kết quả  mang đến thành công của đề  tài   sáng kiến nhằm hướng và đạt tới mục tiêu giúp trẻ khắc phục tính tự ti, nhút nhát và  thể hiện hết mình trong mọi hoạt động. Giáo viên khi sử dụng linh hoạt các biện pháp  trên giáo viên sẽ đạt được hiệu quả cao trong công tác giáo dục trẻ khắc phục tính tự  ti, nhút nhát
  16. ­ Kết quả  khảo nghiệm: Sau một thời gian thực hiện các giải pháp, biện pháp thử  nghiệm tại lớp 3 tuổi A5. Tôi hoàn toàn hài lòng với kết quả mà trẻ đã đạt được thông   qua hoạt động hàng ngày trên lớp của trẻ. ­ Giá trị khoa học: Mong rằng từ những kinh nghiệm trên sẽ giúp ích cho các giáo viên  trong trường có được cách khắc phục tính tự ti, nhút nhát cho trẻ lớp mình. Những   biện  pháp  trên   đã   có  tính  khả   thi  sau  bảy tháng  áp  dụng   tại  lớp 3 tuổi A5,  trường Mầm non Hoàng Đan. Trẻ lớp tôi đã khắc phục tính rụt rè thay vào đó là sự tự  tin, mạnh dạn tham gia mọi hoạt động trên lớp và của nhà trường, từ đó giúp trẻ phát  triển toàn diện hơn.          *Kết quả số liệu cụ thể: Cuối năm Đầu năm Số trẻ  Nội dung  Số trẻ đạt/  Số trẻ chưa  Số trẻ đạt/  chưa đạt/  TT khảo sát Tỉ lệ % đạt/ Tỉ lệ % Tỉ lệ % Tỉ lệ % Dám làm điều mình  29/32 = 90% 3/31 = 16% 1 thích 15/32 = 46% 17/32 = 53% Giơ tay phát biểu trong  29/32 = 90% 3/32 = 10% 2 hoạt động học 16/32 = 49% 16/32 = 50% Mạnh dạn giao tiếp  26/32 = 81% 6/32 = 18% với mọi người xung  3 quanh 13/32 = 40% 19/32 = 59% Tự tin tham gia hoạt  26/32 = 81% 6/32 = 18% 4 động tập thể 14/32 =43% 18/32 = 56% Biết bày tỏ cảm xúc  25/32 = 78% 7/32 = 21% của mình với người  5 khác 10/32 = 31% 22/32 = 68% So sánh số  liệu theo từng tiêu chí, tôi thấy kết quả  thật đáng mừng, số  trẻ  đạt trong   các tiêu chí tăng lên rõ rệt.        ­ Dám làm điều mình thích:  Tăng 44 %         ­ Giơ tay phát biểu trong hoạt động học: Tăng 41%         ­ Mạnh dạn giao tiếp với mọi người xung quanh: Tăng  41%
  17.         ­ Tự tin tham gia hoạt động tập thể: Tăng  38%         ­ Biết bày tỏ cảm xúc của mình với người khác: tăng 47%         * Đối với trẻ: Sau quá trình thực hiện đề tài áp dụng những biện pháp trên, cùng với sự chỉ đạo quan   tâm tận tình của ban giám hiệu và sự  góp ý, chia sẻ  của  bạn  đồng nghiệp trong   trường. Lớp học của tôi đã thu hoạch được những kết quả như sau: ­ Trẻ có khả năng giao tiếp mạnh dạn hơn, tự tin hơn ­ 100% trẻ hứng thú tham gia các hoạt động ngoại khóa, ngày lễ, ngày hội ­ 90% trẻ tích cực giơ tay phát biểu bài và trả lời câu hỏi to, rõ ràng ­ Kết quả  hoạt động biểu diễn văn nghệ  của lớp được nhà trường đánh giá và xếp  loại Tốt ­ 90% trẻ dám làm điều mình thích ­ 78 Biết bày tỏ suy nghĩ của mình với người khác ­ 81% trẻ mạnh dạn giao tiếp với mọi người xung quanh ­ Trẻ thích tham gia vào các hoạt động của lớp, của trường, mạnh dạn trong giao tiếp   với bạn với cô và hoạt động của trẻ có tính tập thể cao. ­ Trẻ  biết chia sẻ, bộc lộ cảm xúc của mình với người khác, biết tìm đến cô để  chia  sẻ những điều chưa hiểu, những sự lo lắng, băn khoăn. 9.1.4. Đối với phụ huynh Phụ huynh có nhận thức đúng đắn về chuyên đề. Cha mẹ trẻ  sẽ an tâm, tin tưởng khi cho con em mình đến trường lớp mầm non, cha   mẹ hiểu được tầm quan trọng của việc rèn trẻ khắc phục tính tự ti, nhút nhát đối với  sự phát triển của trẻ. Từ đó sẽ  phối hợp tốt cùng cô giáo và sẵn sàng phối hợp, ủng   hộ và hỗ trợ nhiệt tình trong mọi hoạt động của lớp và nhà trường. 9.2. Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự  kiến có thể  thu được do áp dụng sáng   kiến, năm học 2018 ­ 2019 9.2.1. Theo ý kiến của P.HT chuyên môn trong trường mầm non Hoàng Đan ­ Sáng kiến của tôi được tổ  chuyên môn và nhà trường đánh giá cao, được triển khai   tại  các lớp và đạt hiệu quả tốt. Nâng cao chất lượng giảng dạy của các lớp cũng như  của nhà trường, tạo được sự  tin tưởng,  ủng hộ  từ  phía các bậc phụ  huynh, các ban   ngành, đoàn thể.
  18. ­ Sau một thời gian thực hiện đề  tài bản thân tôi thực sự  tích lũy được nhiều kinh   nghiệm. Tôi có kỹ năng giao tiếp và truyền đạt thông tin rõ ràng, mạnh lạc hơn. ­ Tôi tích lũy được nhiều kỹ  năng và kinh nghiệm cho bản thân khi tổ  chức các hoạt   động ngoại khóa, hoạt động trong ngày hội, ngày lễ 9.2.2. Theo ý kiến của giao viên chu nhiêm cac l ́ ̉ ̣ ́ ơp nha m ́ ̀ ẫu giáo trong trương mâm ̀ ̀   non Hoang Đan ̀ Qua việc lập kế hoạch thực hiện một số biện pháp khắc phục tính tự ti, nhút nhát cho   trẻ trong năm học, tôi đã rút ra một số kinh nghiệm sau: Thứ nhất là: Tạo môi trường lớp học mở, thân thiện giúp trẻ có nhiều cơ hội vui chơi,   giao lưu và thể hiện mình. Thứ hai là: Hiểu và nắm chắc ý nghĩa và tầm quan trọng của việc khắc phục tính tự ti,   nhút nhát góp phần phát triển nhân cách toàn diện của trẻ Thứ  ba là: Không ngừng học hỏi, tích lũy kinh nghiệm, rèn luyện bản thân trở  thành  tấm gương cho trẻ noi theo học tập. Thứ tư là: Muốn trẻ nên người và đạt hiệu quả giáo dục như mong muốn cô giáo phải  dành nhiều thời gian quan tâm từng trẻ và khắc phục tính tự ti, nhút nhát bằng cách sử  dụng nhiều hình thức khác nhau và ở mọi lúc mọi nơi. Thứ năm là: Thường xuyên tổ  chức các hoạt động ngoại khóa, tham quan, lễ hội với   các hình thức phong phú sinh động hấp dẫn tạo cơ hội cho trẻ được trải nghiệm một   cách tích mạnh dạn tự tin khi giao tiếp với người thân, bạn bè. Thứ sáu là: Biết kích thích động cơ bên trong của trẻ, gây hứng thú cho trẻ. Khen chê   đúng mức và động viên trẻ kịp thời khi trẻ tự tin làm tốt. Thứ bảy là: Phối hợp tốt với phụ huynh, tạo mối quan hệ gắn bó thân thiết giữa phụ  huynh và nhà trường, đồng tâm hướng tới mục tiêu chung. 9.2.3 Hiệu quả về mặt kinh tế  Sáng kiến đưa ra được áp dụng rộng rãi và có hiệu quả trong nhà trường. Nhận được  sự quan tâm của phụ huynh tới các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ.          Nhà trường đã nhận được sự ủng hộ bằng hiện vật là các trang thiết bị, đồ dùng  đồ  chơi phục vụ các hoạt động trong ngày của trẻ Nhà trường đã nhận được sự ủng  hộ  bằng hiện vật là các trang thiết bị, đồ  dùng đồ  chơi phục vụ  các hoạt động trong  ngày của trẻ  9.2.4 Hiệu quả về mặt xã hội 
  19. Tôi đã thành công trong công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của phụ huynh về  tầm quan trọng của việc khắc phục tính tự ti, nhút nhát ở trẻ. Phụ huynh sẵn sàng đầu  tư, ủng hộ, phối hợp chặt chẽ với giáo viên trong mọi hoạt động trên lớp đặc biệt là   các hoạt động ngày lễ, ngày hội, hoạt động ngoại khóa, tham quan có vai trò tích cực   trong việc khắc phục tính nhút nhát ở trẻ.    Sau một năm nghiên cứu và ứng dụng bản sáng kiến: “Một số biện pháp giúp trẻ 3 –   4 tuổi khắc phục tính tự ti, nhút nhát”  đã mang lại hiệu quả rất lớn trong việc dạy và  học: Trẻ tích cực hoạt động, mạnh dạn trong giao tiếp, tự tin phát  biểu bài, giao lưu, chia  sẻ cùng cô và các bạn. Trẻ hứng thú tham gia các hoạt động chung, hoạt động tập thể, hoạt  động ngoại khóa và các ngày lễ, ngày hội của nhà trường.   Phát huy tính tích cực của trẻ. Trẻ  được chủ  động, sáng tạo trong mọi tình huống.   Trẻ chơi tích cực hơn, tập trung hơn và có sự giao lưu thân thiện giữa các nhóm chơi. Trẻ có khả năng giao tiếp mạnh dạn hơn, tự tin hơn. 100% trẻ hứng thú, tích cực tham  gia các hoạt động ngoại khóa, ngày lễ, ngày hội. Trong giờ  học, trẻ  tích cực giơ  tay  phát biểu bài và trả  lời câu hỏi to, rõ ràng. Hoạt động biểu diễn văn nghệ  của lớp   3TA5 được nhà trường đánh giá và xếp loại Tốt Giúp đồng nghiệp và các bậc phụ  huynh có kinh nghiệm trong việc tổ  chức tố  các  hoạt động trọng tâm cho trẻ  qua đó trẻ  có thể  “Học mà chơi, chơi mà học”  ở  mọi  lúc, mọi nơi. Giáo viên có thêm những kiến thức và có kỹ năng sử dụng linh hoạt các  phương pháp, hình thức tổ chức cho trẻ hoạt động, thực hành theo hướng tích cực lấy   trẻ làm trung tâm. Bản thân tôi cũng đã có thêm nhiều kinh nghiệm, linh hoạt, tự  tin hơn khi tiến hành  hoạt động thực hành,trò chơi cho trẻ, bên cạnh đó tôi được trau dồi kiến thức, kỹ  năng, nghệ thuật tổ chức các hoạt động cho trẻ linh hoạt, sáng tạo thu hút sự tham gia   của trẻ. Thông qua đề  tài này bản thân giáo viên cũng được nâng cao nhận thức, ý thức trách  nhiệm trong việc xây dựng và tổ chức các hoạt động giáo dục đan xen để giúp trẻ 3­4   tuổi nói riêng và trẻ  mầm non nói chung khắc phục tính tự  ti, nhút nhát trở nên mạnh  dạn, tự  tin hơn trong mọi hoạt động. Bản thân tôi sẽ  không ngừng cố  gắng, không  ngừng tìm tòi, học tập và sẽ tích cực hơn nữa, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục   cho trẻ trong trường mầm non. Việc  thiết kế các thử nghiệm phù hợp với độ  tuổi trẻ  cùng với việc sử dụng những  đồ dùng thực nghiệm dễ tìm kiếm, dễ làm giúp hạn chế việc nhà trường phải đầu tư  kinh phí mua sắm máy móc khoa học để giúp trẻ tham gia thử nghiệm. Ngoài ra việc giáo viên cùng sưu tầm, thiết kế các hoạt động thử nghiệm đơn giản, dễ  làm sẽ tạo thành một thư viện phong phú về thử nghiệm, giúp giáo viên có thêm nhiều 
  20. cơ hội lựa chọn hoạt động thử nghiệm để tổ chức cho trẻ, hạn chế thời gian cho các  giáo viên. * Giá  trị làm lợi khác.    ­ Nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của giáo viên quan tâm tới việc phát triển   ngôn ngữ, tình cảm – xã hội và nhận thức của trẻ. Tôi đã thành công trong công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của phụ huynh về  tầm quan trọng của việc khắc phục tính tự ti, nhút nhát ở trẻ.  Phụ huynh sẵn sàng đầu  tư, ủng hộ, phối hợp chặt chẽ với giáo viên trong mọi hoạt động trên lớp đặc biệt là   các hoạt động ngày lễ, ngày hội, hoạt động ngoại khóa, tham quan có vai trò tích cực   trong việc khắc phục tính nhút nhát ở trẻ. Sau   một   năm   nghiên   cứu   và   ứng   dụng   bản   sáng   kiến:   “Một   số   biện   pháp   giúp   trẻ 3 – 4 tuổi khắc phục tính tự ti, nhút nhát”  đã mang lại hiệu quả rất lớn trong việc   dạy và học: Trẻ tích cực hoạt động, mạnh dạn trong giao tiếp, tự tin phát  biểu bài, giao  lưu, chia sẻ cùng cô và các bạn. Trẻ hứng thú tham gia các hoạt động chung, hoạt động tập  thể, hoạt động ngoại khóa và các ngày lễ, ngày hội của nhà trường. Phát huy tính tích cực của trẻ. Trẻ được chủ động, sáng tạo trong mọi tình huống. Trẻ  chơi tích cực hơn, tập trung hơn và có sự giao lưu thân thiện giữa các nhóm chơi.         Giúp đồng nghiệp và các bậc phụ huynh có kinh nghiệm trong việc tổ chức tố các   hoạt động trọng tâm cho trẻ qua đó trẻ có thể “Học mà chơi, chơi mà học” ở mọi lúc,  mọi nơi. 4. Danh sách những tổ chức/cá nhân đã tham gia áp dụng thử hoặc áp dụng sáng kiến lần đầu Số  Tên tổ chức/cá nhân Địa chỉ Phạm vi/Lĩnh vực TT áp dụng sáng kiến 1 Lớp 3­4 tuổi A5 Trường   mầm   nonM   ột số  biện pháp khắc phục tính tự  Hoàng   Đan   ­   Tam ti, nhút nhát cho trẻ Dương ­ Vĩnh Phúc  
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2