Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Biện pháp khắc phục tình trạng học sinh bỏ học tại trường trung học phổ thông Quế Phong
lượt xem 4
download
Sáng kiến "Biện pháp khắc phục tình trạng học sinh bỏ học tại trường trung học phổ thông Quế Phong" nhằm mục đích nghiên cứu lý luận và thực tiễn về quá trình áp dụng các biện pháp khắc phục tình trạng học sinh bỏ học ở trường THPT Quế Phong.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Biện pháp khắc phục tình trạng học sinh bỏ học tại trường trung học phổ thông Quế Phong
- SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN Đơn vị : Trường THPT Quế Phong ===================== ĐỀ CƯƠNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Đề tài: BIỆN PHÁP GIẢM TÌNH TRẠNG HỌC SINH BỎ HỌC TẠI TRƯỜNG THPT QUẾ PHONG Lĩnh vực: Công tác chủ nhiệm Họ và tên người thực hiện: Nguyễn Xuân Quang Phan Thị Hảo Chức vụ : Giáo viên
- Quế Phong, tháng 01/2022 SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN Đơn vị : Trường THPT Quế Phong ===================== ĐỀ CƯƠNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Đề tài: BIỆN PHÁP GIẢM TÌNH TRẠNG HỌC SINH BỎ HỌC TẠI TRƯỜNG THPT QUẾ PHONG Lĩnh vực: Công tác chủ nhiệm Họ và tên người thực hiện: Nguyễn Xuân Quang SĐT: 0968177311 Phan Thị Hảo
- SĐT: 0398077051 Chức vụ : Giáo viên Quế Phong, tháng 01/2022
- Phần thứ nhất ĐẶT VẤN ĐỀ Học sinh bỏ học giữa chừng có thể xa lạ với học sinh ở các trường thành phố, thị xã và các trường ở miền xuôi, nhưng lại khá quen thuộc đối với các trường ở miền núi thuộc các huyện vùng sâu vùng xa, điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn, trong những năm học qua, tình trạng học sinh bỏ học ở trường chiếm tỷ lệ khá cao. Nỗi lo học sinh bỏ học trở thành nỗi lo lắng thường trực của nhà trường. Năm nào nhà trường cùng các thầy cô giáo chủ nhiệm cũng bàn bạc và đưa ra các giải pháp, tiến hành thực hiện một cách nghiêm túc nhưng xem chừng năm nào cũng vậy, nỗi lo đó không ngoại lệ. Tình trạng học sinh bỏ học luôn là mối quan tâm hàng đầu của ngành giáo dục và xã hội. Bởi khi bỏ học, tâm trạng chán chường, mặc cảm luôn đè nặng lên các em từ đó có thể kéo theo nhiều hệ lụy cả trước mắt lẫn lâu dài, không chỉ đối với cá nhân, gia đình học sinh mà cả với nhà trường và xã hội. Những thành phần này thường dễ bị kích động, lôi kéo. Từ đó có thể hình thành nên một lượng thanh thiếu niên thất học, lêu lổng, dễ sa vào các thói hư, tật xấu như b ỏ nhà đi lang thang, gây gỗ, trộm cắp, kết bè phái. Thậm chí một số trường hợp có thể sa vào các tệ nạn xã hội, vi phạm pháp luật. Bản thân tôi là một giáo viên chủ nhiệm lớp qua nhiều năm tôi quan niệm rằng GVCN phải là một người bố, người thầy, người bạn, một nhà tâm lý, nhà đạo diễn và là một vị quan tòa thật công bằng. Hơn thế nữa giáo viên chủ nhiệm cùng lúc phải đảm nhận tốt tất cả các vai trò đấy. Do đó, đối với tất cả giáo viên chúng ta, chủ nhiệm lớp là một nhiệm vụ mang lại rất nhiều niềm vui, nổi 4
- buồn, rất nhiều kỷ niệm nhưng cũng là một thử thách lớn trong vấn đề dân vận để làm sao đó đưa các em trở lại trường để tiếp tục học tập. Mỗi khi thấy một em học sinh bỏ học, tôi băn khoăn trăn trở. Bởi các em còn quá trẻ, đang còn tuổi ăn tuổi lớn nhưng các em lại bỏ học giữa chừng để bước vào con đường mưu sinh quá sớm, tiền bạc trước mắt đâu chưa thấy, chỉ thấy tương lai mờ mịt ở phía trước, tuổi của các em sẽ làm được gì, khi trình độ chưa có, kỹ năng và kinh nghiệm sống càng không…? Ngoài việc làm thuê hay làm công nhân mà thôi, và sau khi bỏ học nhiều em dễ sa ngã vào tê nạn xã hội.... Nhận thức được tầm quan trọng của việc duy trì sĩ số hạn chế phần nào học sinh bỏ học trong trường, qua nhiều năm làm công tác chủ nhiệm bản tôi đã đúc kết được một số kinh nghiệm trong việc phòng, chống học sinh bỏ học. Những kinh nghiệm này xin được trình bày qua sáng kiến kinh nghiệm có tên: “Biện pháp khắc phục tình trạng học sinh bỏ học tại trường trung học phổ thông Quế Phong”. Phần thứ hai NỘI DUNG NGHIÊN CỨU I. CƠ SỞ LÝ LUẬN Sáng kiến này nhằm mục đích nghiên cứu lý luận và thực tiễn về quá trình áp dụng các biện pháp khắc phục tình trạng học sinh bỏ học ở trường THPT Quế Phong. Đối tượng nghiên cứu là học sinh trường trung học phổ thông Quế phong. II. THỰC TRẠNG CỦA VẤN ĐỀ VÀ CÁC KHÁI NIỆM 5
- 2.1. Thực trạng vấn đề 2.2. Các khái niệm 2.2.1. Khái niệm biện pháp 2.2.3. Khái niệm bỏ học và khắc phục bỏ học 2.2.4. Khái niệm biện pháp khắc phục học sinh THPT bỏ học 2.2.4.1. Khái niệm biện pháp khắc phục học sinh THPT bỏ học 2.2.4.2. Những nguyên nhân tác động đến việc bỏ học của học sinh trung học phổ thông Quế Phong bao gồm các nguyên nhân sau: 2.2.4.3. Vài nét về học sinh THPT Quế Phong III. THỰC TRẠNG HỌC SINH BỎ HỌC Ở TRƯỜNG THPT QUẾ PHONG. * Đặc điểm phát triển kinh tế xã hội, văn hóa giáo dục của huyện miền núi Quế Phong * Thực trạng về giáo dục và dạy học của các trường trung học phổ thông miền núi. * Phát triển số lượng học sinh qua 3 năm học gần đây ở trường THPT Quế phong * Thực trạng về các nguyên nhân bỏ học IV. BIỆN PHÁP VÀ GIẢI PHÁP ĐÃ TIẾN HÀNH 4.1. Các nhóm biện pháp 4.1.1. Nhóm biện pháp giáo dục của nhà tường 4.1.1.1. Đổi mới phong cách, lối làm việc của hiệu trưởng, cán bộ quản lý nhà trường và giáo viên * Mục đích của biện pháp. * Giải pháp thực hiện. 6
- * Điều kiện thực hiện 4.1.1.2. Chỉ đạo công tác chủ nhiệm lớp, theo dõi sâu sát tình hình học tập, hoàn cảnh gia đình của học sinh có nguy cơ bỏ học. * Mục đích của biện pháp * Giải pháp thực hiện * Điều kiện thực hiện 4.1.2. Nhóm biện pháp giáo dục của cha mẹ học sinh và xã hội 4.1.2.1. Thực hiện “4 biết” và “3 hoạt động” * Giải thích * Giải pháp thực hiện * Điều kiện thực hiện 4.1.2.2. Tổ chức phối hợp tốt, đồng bộ ba lực lượng giáo dục nhà trường, gia đình và xã hội, đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục * Mục đích của biện pháp * Giải pháp thực hiện * Điều kiện thực hiện 4.1.2.3. Xây dựng, bổ sung cơ sở vật chất thiết bị phục vụ cho hoạt động dạy học. * Mục đích của biện pháp * Giải pháp thực hiện * Điều kiện thực hiện 4.1.3. Nhóm biện pháp tác động lên nhận thức của học sinh 4.1.3.1. Tăng cường chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy học và tổ chức dạy học theo hướng dạy học phân hoá. * Mục đích của biện pháp. * Giải pháp thực hiện. 7
- 4.1.3.2. Đổi mới kiểm tra và đánh giá hoạt động dạy của giáo viên và hoạt động học của học sinh. * Mục đích của biện pháp * Giải pháp thực hiện * Điều kiện thực hiện 4.1.3.3. Tổ chức bồi dưỡng kiến thức, phụ đạo cho những học sinh yếu kém * Mục đích của biện pháp * Giải pháp thực hiện * Điều kiện thực hiện 4.1.4. Nhóm biện pháp tác động đến tình cảm của học sinh 4.1.4.1. Xây dựng môi trường học tập thân thiện, xây dựng động cơ học tập cho học sinh, tạo được mối quan hệ tốt đẹp giữa nhà trường, giáo viên và học sinh * Mục đích của biện pháp * Giải pháp thực hiện * Điều kiện thực hiện 4.1.4.2. Tăng cường giáo dục truyền thống, giáo dục ngoài giờ lên lớp và vui chơi dã ngoại * Mục đích của biện pháp * Giải pháp thực hiện * Điều kiện thực hiện 4.1.5. Nhóm biện pháp tác động đến ý chí và hành động của học sinh 4.1.5.1. Mạnh dạn giao việc, động viên khích lệ học sinh vượt qua khó khăn phấn đấu vươn lên học tập tốt 8
- * Mục đích của biện pháp * Giải pháp thực hiện * Điều kiện thực hiện 4.1.5.2. Nêu những tấm gương vượt khó học tập tốt * Mục đích của biện pháp * Giải pháp thực hiện * Điều kiện thực hiện Phần Thứ ba KẾT LUẬN 1. Kết luận Trên đây là một số kinh nghiệm rút ra được qua quá trình làm chủ nhiệm trong nhiều năm qua tại trường THPT Quế phong, đơn vị thuộc vùng sâu, vùng xa, vùng thuộc chương trình 135 trong tỉnh. Bản thân rất tâm đắc với những kinh nghiệm này, tuy nhiên đây chỉ là kinh nghiệm cá nhân, chắc chắn còn nhiều hạn chế, rất mong được sự đóng góp của các cấp, các ngành, các đồng chí và đồng nghiệp để sáng kiến được thiện hơn, góp phần làm giảm tình trạng học sinh bỏ học đến mức thấp nhất. Với đề tài này trong năm học vừa qua bản thân tôi đả đạt giáo viên chủ nghiệm giỏi cấp tỉnh do sở GD và Đào tạo Nghệ An tổ chức và đây là động lực là nguồn động viên cho tôi tiếp tục hoàn thiện mạnh dạn viết lên sáng kiến kinh nghiệm này. Tôi chân thành cảm ơn! 9
- Qu ế Phong ngày, 19 tháng 01 năm 2022 Người viết kinh nghiêm Nguyễn Xuân Quang Phan Thị Hảo 10
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Biện pháp nghệ thuật so sánh trong ca dao ở chương trình THPT
47 p | 127 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Biện pháp nâng cao chất lượng giảng dạy môn Giáo dục thể chất trong trường THPT
23 p | 28 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp tổ chức hoạt động trải nghiệm, nhằm phát huy tính tích cực, sáng tạo của học sinh trong dạy học môn Công nghệ trồng trọt 10
12 p | 31 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Vận dụng cơ chế giảm phân để giải nhanh và chính xác bài tập đột biến nhiễm sắc thể
28 p | 38 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Vận dụng toán tổ hợp xác suất trong việc giúp học sinh giải nhanh các bài tập di truyền phần sinh học phân tử và biến dị đột biến
17 p | 40 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Tích hợp giáo dục biến đổi khí hậu trong dạy học môn Địa lí 12
34 p | 69 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Nâng cao hiệu quả quản lý và giáo dục học sinh lớp 10 trong công tác chủ nhiệm ở trường THPT
37 p | 24 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Các biện pháp nâng cao hiệu quả làm bài phần Đọc - hiểu trong đề thi tốt nghiệp môn Ngữ văn THPT
36 p | 26 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng tự học của học sinh THPT Thừa Lưu
26 p | 35 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Nâng cao hiệu quả dạy - học qua việc tích hợp nội dung ứng phó với biến đổi khí hậu trong bài 14 và 15 Địa lí 12
32 p | 32 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kinh nghiệm nâng cao hiệu quả daỵ - học môn Giáo dục quốc phòng và an ninh qua tiết 07 - bài 3: Bảo vệ chủ quyền lãnh thổ và biên giới quốc gia
45 p | 16 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Biện pháp quản lý hoạt động dạy học môn Sinh học theo tiếp cận năng lực ở trường Trung học phổ thông Mường Luân huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên
28 p | 38 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Biện pháp nâng cao hiệu quả dạy tiết ôn tập trong môn Địa lí thông qua một số phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực ở trường THPT
37 p | 12 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp nhằm nâng cao nhận thức và kĩ năng sử dụng tiếng Việt của học sinh trường THPT Nguyễn Thị Giang
21 p | 48 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Biện pháp nâng cao chất lượng ôn thi trung học phổ thông quốc gia bài 6 Giáo dục công dân 12
47 p | 55 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Biện pháp nâng cao chất lượng ôn thi THPT QG bài 6 GDCD lớp 12
50 p | 39 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp quản lí và nâng cao hiệu quả của việc giảng dạy online môn Hóa học ở trường THPT
47 p | 11 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Khai thác kênh hình sách giáo khoa Sinh học 12, biên soạn câu hỏi trắc nghiệm khách quan phục vụ ôn thi trung học phổ thông (THPT) quốc gia
17 p | 43 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn