intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Biện pháp nâng cao chất lượng giảng dạy môn Giáo dục thể chất trong trường THPT

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:23

48
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm "Biện pháp nâng cao chất lượng giảng dạy môn Giáo dục thể chất trong trường THPT" nhằm đưa ra một số biện pháp như đổi mới hình thức sinh hoạt chuyên môn nhằm mục đích bồi dưỡng năng lực giảng dạy cho đội ngũ giáo viên, xây dựng đội ngũ cán bộ tổ nhóm học tập trong học sinh, phân hóa nhóm đối tượng học sinh theo năng lực để tổ chức dạy học đạt hiệu quả cao trong giảng dạy môn GDTC ở trường THPT.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Biện pháp nâng cao chất lượng giảng dạy môn Giáo dục thể chất trong trường THPT

  1. SỞ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO HÀ TĨNH SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Tên đề tài: BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIẢNG DẠY MÔN GIÁO DỤC THỂ CHẤT TRONG TRƯỜNG THPT Môn/Lĩnh vực: GDTC Mã số: 11 Năm học 2022 – 2023
  2. Lời nói đầu Trong xã hội hiện nay công tác giáo dục toàn diện cho thế hệ trẻ là vấn đề được quan tâm hàng đầu, được thể chế hoá trong luật giáo dục và được đề cập trong các văn kiện Đại hội Đảng với mục tiêu giáo dục phổ thông là giúp học sinh phổ thông phát triển toàn diên về đức – trí – thể - mỹ và các kỷ năng cơ bản, phát triển năng lực cá nhân, tính năng động và sáng tạo, hình thành nhân cách con người việt nam XHCN. Con người là chủ thể của xã hội là tiền đề để nhằm đáp ứng công cuộc đổi mới của đất nước. Hoạt động TDTT là hoạt động văn hoá thể chất và là một bộ phận văn hoá chung của nhân loại, là tổng hợp của giá trị vật chất và tinh thần của xã hội. Chính vì thế những điều kiện nhằm phát huy mục đích nêu trên để phục vụ cho công cuộc xây dựng và đổi mới đất nước đó là cần nâng cao chất lượng giáo dục thể chất trong trường học, đây là một yếu tố rất cần thiết. Đê thực hiện tốt vấn đề trên cần có sự sáng tạo, cải tiến và đầu tư trong công tác giảng dạy để bảo vệ và phát triển tài sản quý báu của xã hội. Với yêu cầu đó là một giáo viên làm công tác giáo dục thể chất trong trường học, qua quá trình công tác tôi đã rút ra được một số kinh nghiệm để nâng cao hiệu quả công tác giáo dục thể chất. Ở đây trong khuôn khổ một đề tài sáng kiến kinh nghiệm, tôi chỉ đưa ra một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy môn Giáo dục thể chất trong trường THPT. Sáng kiến do cá nhân đúc rút trong quá trình giảng dạy và tự tham khảo qua tài liệu, học hỏi đồng nghiệp để biên soạn. Chắc chắn sẻ không tránh khỏi những thiếu sót, mong các độc giả và đồng nghiệp đóng góp ý kiến. Xin chân thành cảm ơn ! Tháng 9/ 2022 1
  3. MỤC LỤC Nội dung Trang A. PHẦN MỞ ĐẦU 3 1. Lý do chọn đề tài...................................................................................... 3-4 2. Mục đích nghiên cứu................................................................................ 4 3. Nhiệm vụ nghiên cứu............................................................................... 4 4. Đối tượng nghiên cứu............................................................................... 5 5. Phạm vi nghiên cứu.................................................................................. 5 6. Phương pháp nghiên cứu.......................................................................... 5 7. Giả thuyết mới của đề tài.......................................................................... 5 8. Đóng góp mới của đề tài........................................................................... 6 B. PHẦN NỘI DUNG 6 I. Cơ sở lý luận và thực tiễn. 6 1. Cơ sở lý luận 6 2. Cơ sở thực tiễn 7 3. Thực trạng công tác dạy học môn giáo dục thể chất ở trường THPT hiện 7-8 nay. II. Các biện pháp được áp dụng nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy 8 1. Biện pháp đổi mới sinh hoạt tổ chuyên môn. 8-14 2. Biện pháp sinh hoạt nghiên cứu, góp ý bài học. 14 2.1. Quan niệm và mục đích đổi mới sinh hoạt chuyên môn nghiên cứu bài 14 học 2.2. Các bước tiến hành sinh hoạt chuyên môn dựa trên nghiên cứu bài học 15-16 2.3. Lợi ích khi tham gia sinh hoạt chuyên môn dựa trên nghiên cứu bài học. 16 3. Biện pháp chọn và xây dựng đội ngũ học sinh phụ trách nhóm học 17 tập. 4. Biện pháp phân nhóm học tập theo đối tượng học sinh trong giờ học 17 GDTC. 5. Biện pháp giao nhiệm vụ học tập tại nhà. 18 III. HIỆU QUẢ THỰC HIỆN CỦA VIỆC ÁP DỤNG BIỆN PHÁP TRONG 19 THỰC TẾ DẠY HỌC 2
  4. C. KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ 20 1. Kết luận vấn đề.............................................................................................. 2. Kiến nghị, đề xuất......................................................................................... 21 TÀI LIỆU THAM KHẢO ………………………..………….……………….. 22 3
  5. ĐỀ TÀI SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIẢNG DẠY MÔN GIÁO DỤC THỂ CHẤT TRONG TRƯỜNG THPT A. PHẦN MỜ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Bộ môn thể dục (GDTC) có vị trí rất quan trọng trong hệ thống các trường học nói chung và hệ thống trường phổ thông nói riêng. Đây là một trong năm mặt giáo dục toàn diện hiện nay là: Đức – Trí - Thể - Mỹ và lao động, tập luyện Thể dục thể thao góp phần tích cực vào việc giáo dục, rèn luyện học sinh trở thành con người phát triển toàn diện, có tinh thần sáng suốt minh mẫn, có thể chất cường tráng để đáp ứng với công cuộc đổi mới của đất nước trong thời kỳ CNH-HĐH. Sức khoẻ là vốn quý nhất của con người. Hoạt động TDTT, sự cường tráng về thể chất để nâng cao sức khoẻ là nhu cầu của mỗi bản thân con người, đồng thời là vốn quý để tạo ra tài sản, trí tuệ và vật chất cho xã hội. Để thực hiện tốt mục tiêu về đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT theo Nghị quyết số 29-NQ/TW, trong những năm qua Ngành Giáo dục đã có rất nhiều biện pháp nhằm đổi mới hình thức, phương pháp dạy học để nhằm mục đích nâng cao chất lượng toàn diện trong giáo dục. Giáo dục thể chất cho thế hệ trẻ em hôm nay là một nhiệm vụ vô cùng quan trọng mà cả xã hội đều quan tâm, như câu thơ trong bài hát “Trẻ em hôm nay là thế giới ngày mai – Tác giả: Lê Mây” để ngày mai thế giới có những nhân tài tốt, xã hội có những công dân tốt thì ngay từ ngày hôm nay chúng ta phải đào tạo thế hệ trẻ có kiến thức, có phẩm chất đạo đức, sức khoẻ và có năng lực tốt. Trong giáo dục toàn diện cho học sinh một phần không thể thiếu được, đó là giáo dục về thể chất, đây là phương tiện nhằm rèn luyện sức khoẻ cho học sinh và cung cấp cho các em những kiến thức, kĩ năng vận động cơ bản, qua đó giáo dục cho các em tinh thần đoàn kết, lối sống lành mạnh, có trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội. Trong chương trình giáo dục phổ thông mới năm 2018 được xây dựng theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực của người học; tạo môi trường học tập và rèn luyện giúp học sinh phát triển hài hoà về thể chất và tinh thần, trở thành người học tích cực, tự tin, biết vận dụng các phương pháp học tập tích cực để hoàn chỉnh các tri thức và kĩ 4
  6. năng nền tảng, có ý thức lựa chọn nghề nghiệp và học tập suốt đời; có những phẩm chất tốt đẹp và năng lực cần thiết để trở thành người công dân có trách nhiệm, người lao động có văn hoá, cần cù, sáng tạo, đáp ứng nhu cầu phát triển của cá nhân và yêu cầu của sự nghiệp xây dựng, bảo vệ đất nước trong thời đại toàn cầu hoá và cách mạng công nghiệp mới. Giáo dục thể chất trong nhà trường phổ thông góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục phát triển phẩm chất và năng lực của học sinh, trọng tâm là: trang bị cho học sinh kiến thức và kĩ năng chăm sóc sức khoẻ; kiến thức và kĩ năng vận động; hình thành thói quen tập luyện, biết lựa chọn môn thể thao phù hợp để luyện tập nâng cao sức khoẻ, phát triển thể lực; trên cơ sở đó giúp học sinh có ý thức, trách nhiệm đối với sức khoẻ của bản thân, gia đình và cộng đồng, thích ứng với các điều kiện sống, sống vui vẻ, hoà đồng với mọi người. Để nâng cao chất lượng giảng dạy môn giáo dục thể chất, là một giáo viên tôi luôn đúc rút kinh nghiệm từng năm, nghiên cứu và áp dụng nhiều biện pháp, hình thức, phương pháp dạy học phù hợp để nâng cao chất lượng giảng dạy, cụ thể là tôi đã nghiên cứu biên soạn đề tài “Biện pháp nâng cao chất lượng giảng dạy môn Giáo dục thể chất trong trường THPT”. 2. Mục đích nghiên cứu Qua đề tài, nhằm đưa ra một số biện pháp như đổi mới hình thức sinh hoạt chuyên môn nhằm mục đích bồi dưỡng năng lực giảng dạy cho đội ngũ giáo viên, xây dựng đội ngũ cán bộ tổ nhóm học tập trong học sinh, phân hóa nhóm đối tượng học sinh theo năng lực để tổ chức dạy học đạt hiệu quả cao trong giảng dạy môn GDTC ở trường THPT. Nhằm thay đổi hình thức, nội dung sinh hoạt chuyên môn để nâng cao năng lực chuyên môn, đặc biệt là năng lực thực hành của giáo viên để đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng trong dạy học hiện nay. Tạo hứng thú và phát huy tính tự học, sáng tạo của học sinh trong học tập môn GDTC. 3. Nhiệm vụ nghiên cứu Xây dựng, bồi dưỡng năng lực dạy học cho đội ngũ giáo viên, đổi mới hình thức sinh hoạt chuyên môn thông qua thực hành động tác và nghiên cứu bài dạy; tổ chức hợp lý, hiệu quả các giờ dạy GDTC trong trường THPT. 4. Đối tượng nghiên cứu 5
  7. Để làm rõ mục đích, nhiệm vụ nghiên cứu nêu trên tôi đã lấy đối tương để nghiên cứu là đội ngũ giáo viên trong tổ chuyên môn và học sinh các lớp trong trường. Từ đó áp dụng các biện pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy học và lấy kết quả đánh giá, so sánh đối chiếu để rút ra kết luận tính hiệu quả của những biện pháp đã nêu trong đề tài. 5. Phạm vi nghiên cứu Đề tài tập trung đưa ra một số một số biện pháp đổi mới hình thức, nội dung sinh hoạt chuyên môn, cách tổ chức dạy học phân hóa học sinh để tạo hứng thú nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn GDTC trong trường trung học phổ thông. 6. Phương pháp nghiên cứu Để thực hiện được mục đích nghiên cứu của đề tài tôi đã sử dụng một số phương pháp sau đây: - Phương pháp nghiên cứu tài liệu: Đọc tài liệu, sách báo liên quan; nghiên cứu sách giáo khoa, nội dung chương trình kế hoạch dạy học. - Phương pháp làm mẫu - Phương pháp quan sát và vận dụng vào thực tế - Phương pháp đối chiếu, so sánh - Phương pháp thống kê. 7. Giả thuyết khoa học của đề tài Đặc thù của bộ môn GDTC là giảng dạy ngoài sân, với nội dung là các bài tập thể chất, các động tác thể dục, các môn thể thao để tập luyện nhằm mục đích nâng cao sức khoẻ, xúc tiến hoàn thiện các tố chất cơ thể của người tập. Để phát huy tinh thần học tập cao của học sinh đòi hỏi trong giảng dạy phải áp dụng những hình thức dạy học, những biện pháp và yêu cầu phù hợp để tạo hứng thú, động lực cho người tập. Vì cơ thể con người là một khối thống nhất dưới sự chỉ đạo của cơ quan thần kinh trung ương, khi cơ quan thần kinh trung ương hưng phấn thì sẻ làm xung động cho cơ bắp và các cơ quan khác trong cơ thể hưng phấn hoạt động tích cực hơn, từ đó sẻ đưa lại kết quả cao trong hoạt động. Để đạt được điều đó, trong giảng dạy bộ môn GDTC ở các trường học đòi hỏi người dạy cần có năng lực thực hành, biết sử dụng hình thức dạy học cho từng tiết dạy, trong đó việc đưa ra các biện pháp, yêu cầu trong giảng dạy là không thể thiếu, vì biện pháp là nhằm giải quyết mục đích của giờ học, yêu cầu là bắt buộc và tạo tính nhiệt tình trong tập luyện từ đó sẻ đưa lại hiệu quả cao trong học tập. 6
  8. 8. Đóng góp mới của đề tài Nội dung nghiên cứu đề tài nhằm mục đích bồi dưỡng năng lực giảng dạy cho đội ngũ giáo viên GDTC trong nhà trường, dặc biệt là năng lực thị phạm của giáo viên. Ngoài ra đề tài nêu ra hình thức tổ chức dạy học phân hóa đối tượng học sinh, năng lực tổ chức học tập nhóm để phát huy tính tự giác trong học tập nhằm nâng cao chất lượng giờ dạy môn GDTC trong trường THPT. B. PHẦN NỘI DUNG I. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN 1.1. Cơ sở lý luận Trong những năm qua Bộ GD-ĐT thực hiện đổi mới nội dung, chương trình sách giáo khoa và thực hiện đổi mới căn bản và toàn diện về giáo dục theo Nghị quyết số 29- NQ/TW. Song việc đổi mới không đơn thuần về nội dung và phương pháp dạy học mà phải gắn liền với việc thay đổi cách dạy, tìm ra các biện pháp dạy học phù hợp và tổ chuyên môn cần đổi mới hình thức sinh hoạt để bồi dưỡng năng lực dạy học cho đội ngũ giáo viên để tiếp cận và đáp ứng yêu cầu dạy học trong giai đoạn hiện nay. Bởi nó góp phần đưa lại kết quả của một quá trình giáo dục, qua việc tổ chức dạy học, một mặt thấy được tinh thần thái độ học tập của học sinh, mặt khác còn thể hiện năng lực sư phạm và kết quả giảng dạy của giáo viên. Đặc thù của bộ môn thể dục là giảng dạy ngoài trời, với nội dung là các bài tập thể chất, các động tác thể dục, các môn thể thao để tập luyện nhằm mục đích nâng cao sức khoẻ, xúc tiến hoàn thiện các tố chất cơ thể của người tập. Để phát huy tinh thần học tập cao của học sinh đòi hỏi trong giảng dạy phải áp dụng những hình thức dạy học, những biện pháp và yêu cầu phù hợp để tạo hứng thú, động lực cho người học. Vì cơ thể con người là một khối thống nhất dưới sự chỉ đạo của cơ quan thần kinh trung ương, khi cơ quan thần kinh trung ương hưng phấn thì sẻ làm xung động cho cơ bắp và các cơ quan khác trong cơ thể hưng phấn hoạt động tích cực hơn, từ đó sẻ đưa lại kết quả cao trong hoạt động. Để đạt được điều đó, trong giảng dạy bộ môn GDTC ở các trường học đòi hỏi người dạy cần tìm hiểu sâu hơn để lựa chọn sắp xếp áp dụng hợp lý các nội dung, hình thức dạy học cho từng tiết dạy, trong đó việc đưa ra các biện pháp, yêu cầu trong giảng dạy là không thể thiếu, vì biện pháp là nhằm giải quyết mục đích của giờ học, yêu cầu là bắt buộc và tạo tính nhiệt tình và có tính thi đua cao nên khi các em tập luyện thường vận dụng hết khả 7
  9. năng về sức lực, sự tập trung chú ý, trí thông minh và sự sáng tạo của mình để dành chiến thắng. Như vậy sẻ làm cho học sinh nhiệt tình hơn trong tập luyện, phát huy được năng lực, tố chất của người học và đạt được mục tiêu trong dạy học đó là: tăng cường phát huy tính tự tin, tích cực, chủ động, sáng tạo; rèn luyện cho học sinh năng lực tự học; phân hóa đối tượng học sinh để tạo mối quan hệ, hợp tác trong học tập. Trong nhiều năm làm công tác giảng dạy bộ môn Thể dục ở trường THPT tôi đã tìm hiểu, nghiên cứu đưa một số biện pháp để nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, tổ chức các hình thức học tập để phát huy tính tự học của học sinh nhằm nâng cao chất lượng bộ môn. Ở đây trong khuôn khổ một sáng kiến tôi chỉ đưa ra một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy trong dạy học môn GDTC (Thể dục) trong trường THPT. 1.2. Cơ sở thực tiễn: Chương trình giáo dục nói chung và chương trình giáo dục phổ thông nói riêng đã được quy định cụ thể cho các môn học về mức độ yêu cầu về kiến thức cần đạt của từng bài, từng chương, từng tiết học, Chương trình các môn học đều có vị trí như nhau. Nhưng thực tế giảng dạy ở các trường THPT hiện nay với xu thế xã hội cung cầu không hợp lý làm cho người học cảm thấy hụt hẫng, khi học phổ thông xong không biết làm gì, chọn ngành nào để học, học chỉ tập trung vào một số môn có tổ chức thi tốt nghiệp và Đại học còn một số môn khác các em rất thờ ơ, nếu có học chỉ mang tính đối phó. Mặt khác một số giáo viên còn dạy qua loa, chưa có biện pháp để tạo hứng thú cho học sinh khi học môn thể dục, năng lực thực hành dạy học phần nào còn hạn chế nên chưa tạo được hứng thú học tập cho học sinh. Để làm được việc này nhằm giúp cho các em hiểu được việc tập luyện thể dục thể thao có tác dụng như thế nào đối với hoạt động học tập hàng ngày trong xu thế hiện nay khi các em đang thờ ơ với học tập một số môn trong đó có môn GDTC thì đòi hỏi mỗi giáo viên chúng ta cần tâm huyết với nghề, chịu khó tìm tòi sáng tạo trong cách dạy, mạnh dạn áp dụng các phương pháp, biện pháp để khích lệ, động viên tinh thần học tập của học sinh thì mới nâng cao hiệu quả môn học. 1.3. Thực trạng công tác dạy học môn giáo dục thể chất ở trường THPT hiện nay. Trong thực tế hiện nay, nhiều giáo viên do hoàn cảnh gia đình hoặc các lý do khác nên việc tham gia chơi hoặc tập luyện được nhiều môn thể thao là không có, nếu có thì chỉ một môn nào đó. Nhưng mỗi bộ sách giáo khoa hiện nay của lớp 10 gồm bốn nội dung vậy 8
  10. để nâng cao được năng lực chuyên môn, đặc biệt là năng lực thị phạm động tác của giáo viên khi giới thiệu chuyển giao nhiệm vụ học tập cho học sinh chính xác và hấp dẫn thì đòi hỏi cần được tiếp cận và tập luyện thường xuyên “Văn ôn, võ luyện”. Cũng như các bộ môn văn hóa khác, thầy muốn giải được bài cho học sinh thì thầy phải nghiên cứu và tìm ra cách giải phù hợp để hướng dẫn học sinh. Từ những thực tế nguyên nhân thành công và hạn chế nêu trên, là một giáo viên làm công tác giảng dạy trong nhà trường phổ thông tôi đã tìm hiểu, đúc rút kinh nghiệm qua từng năm và mạnh dạn đưa ra một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy môn giáo dục thể chất trong trường THPT như sau. II. CÁC BIỆN PHÁP ĐƯỢC ÁP DỤNG NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIẢNG DẠY 1. Biện pháp đổi mới hình thức sinh hoạt tổ chuyên môn. Tổ chuyên môn là một bộ phận cấu thành trong bộ máy tổ chức, quản lý của nhà trường, là đơn vị cơ sở trực tiếp nhất đối với các hoạt động của giáo viên, là nền tảng để tổ chức và triển khai thực hiện các hoạt động chuyên môn một cách cụ thể và hiệu quả. Tổ chuyên môn có vai trò quan trọng trong quá trình thực hiện đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá, là “trung tâm” bồi dưỡng giáo viên nhằm giúp giáo viên nâng cao năng lực chuyên môn nói chung và thực hiện tốt việc đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá nói riêng. Đồng thời, tổ chuyên môn là nơi quản lý trực tiếp bồi dưỡng giáo viên về nhận thức, chuyên môn nghiệp vụ; phát hiện ra những điểm mạnh, điểm yếu, thuận lợi và khó khăn của từng giáo viên trong quá trình giảng dạy và giáo dục. Là một bộ phận chủ yếu, giữ vai trò quyết định trong công tác bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên. Công tác sinh hoạt chuyên môn là một hoạt động hết sức quan trọng trong tất cả các hoạt động của trường học nói chung và trường THPT nói riêng. Sinh hoạt chuyên môn không chỉ giúp mỗi giáo viên nâng cao năng lực chuyên môn cho bản thân mà còn là hoạt động tạo điều kiện cho tất cả các giáo viên trao đổi, hỗ trợ lẫn nhau trong công tác. Qua các buổi sinh hoạt chuyên môn, giáo viên được bổ sung và nâng cao những kiến thức chuyên môn trong thực tiễn, những kỹ năng mềm dẻo trong công tác giảng dạy và quản lý học sinh. Do đó vấn đề sinh hoạt chuyên môn hiện nay đang được các cấp quản lý giáo dục 9
  11. quan tâm và tìm giải pháp phù hợp để nâng cao chất lượng của buổi sinh hoạt chuyên môn thông qua đó nhằm nâng cao chất lượng dạy và học. Từ thực tế cho thấy, tổ chuyên môn như một “mắt xích” cực kỳ quan trọng trong bộ máy hoạt động của nhà trường. Mọi công việc từ chỉ đạo thực hiện chương trình, kế hoạch hoạt động, đánh giá, xếp loại giáo viên, học sinh; duy trì kỷ cương nền nếp đến việc nâng cao chất lượng dạy - học, kiểm tra đánh giá. đều phải thông qua sự quản lý và điều hành sinh hoạt của tổ chuyên môn. Như vậy, tổ chuyên môn như một chiếc cầu nối vừa triển khai các kế hoạch đến tận giáo viên và học sinh, vừa thực thi và báo cáo việc thực hiện các chương trình, kế hoạch với hiệu trưởng. Vì thế, chỉ đạo đổi mới nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn cũng là một hình thức đa dạng hoá cách quản lý nhà nước để góp phần nâng cao chất lượng dạy và học. Mặt khác, đổi mới sinh hoạt chuyên môn cũng chính là một trong những hình thức chủ yếu để bồi dưỡng năng lực sư phạm cho tập thể giáo viên. Đây không những là vấn đề quan trọng nhất mà còn là vấn đề then chốt quyết định chất lượng đội ngũ và hiệu quả giờ dạy. Theo Khoản 3 Điều 14 Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học Ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT (Có hiệu lực từ ngày 1/11/2020) quy định: Tổ chuyên môn tổ chức sinh hoạt chuyên môn ít nhất 01 lần trong 02 tuần và có thể họp đột xuất theo yêu cầu công việc hoặc khi hiệu trưởng yêu cầu. Tổ chuyên môn hoạt động theo nguyên tắc dân chủ, tôn trọng, chia sẻ, học tập, giúp đỡ lẫn nhau giữa các thành viên để phát triển năng lực chuyên môn. Như vậy trong một tháng tổ chuyên môn sinh hoạt ít nhất 2 lần, thông thường các buổi sinh hoạt đều tổ chức trong phòng họp, nội dung chủ yếu là triển khai nhiệm vụ và trao đổi về bài dạy. Nếu tổ chức sinh hoạt theo hình thức như vậy thì chỉ mới bồi dưỡng về mặt kiến thức lý thuyết và phương pháp tổ chức dạy học cho đội ngũ giáo viên. Nhưng đặc thù bộ môn GDTC, ngoài việc bồi dưỡng kiên thức và phương pháp thì một yếu tố không thể thiếu và góp phần quyết định kết quả giảng dạy đó là năng lực thực hành thị phạm động tác, vì vậy tôi mạnh dạn đổi mới hình thức sinh hoạt chuyên môn như sau. Theo quy đinh mỗi tháng có 2 lần sinh hoạt chuyên môn thì chúng tôi dành buổi thứ nhất tổ chức sinh hoạt tại phòng chuyên môn, triển khai nhiệm vụ, trao đổi bài dạy và nghiên cứu chương trình, buổi thứ hai chúng tôi tổ chức sinh hoạt nâng cao năng lực thực hành động tác tại nhà đa chức năng hoăc sân học thể dục với các nội dung ôn luyện thực 10
  12. hành các kỹ thuật động tác các môn thể thao, đặc biệt là chú trọng trao đổi và thực hiện hình thức tổ chức dạy học, cách chuyển giao nhiệm vụ học tập sao cho hấp dẫn, hiệu quả và phát huy được năng lực của học sinh. Vì trong thực tế hiện nay, nhiều giáo viên do hoàn cảnh gia đình hoặc các lý do khác nên việc tham gia chơi hoặc tập luyện được nhiều môn thể thao là rất ít, nếu có thì chỉ một môn nào đó. Nhưng môn học GDTC hiện nay của lớp 10 là 4 nội dung, học sinh được chọn bất kỳ một trong 4 nội dung đó để học, vậy để nâng cao được năng lực chuyên môn, đặc biệt là năng lực thị phạm động tác thì đòi hỏi cần được tiếp cận và tập luyện thường xuyên “Văn ôn, võ luyện”. Cũng như các bộ môn văn hóa khác, thầy muốn giải được bài cho học sinh thì thầy phải nghiên cứu và tìm ra cách giải phù hợp để hướng học sinh. Cụ thể nội dung sinh hoạt các buổi, tuần như sau (Căn cứ theo Kế hoạch dạy học để sắp xếp nội dung sinh hoạt thực hành phù hợp. Ví dụ: Tuần 1 dạy kỹ thuật chuyền bóng cao tay ở nội dung bóng chuyền thì tổ chức luyện tập thực hành nội dung đó để làm cơ sở chao giáo viên lên lớp thực hành tốt nội dung tiết dạy.) Tuần Hình thức tổ chức Nội dung sinh hoạt Địa điểm 1 Sinh hoạt chuyên môn - Phân công nhiệm vụ chuyên môn; kiểm Tại phòng theo hình thức truyền tra các loại hồ sơ, cơ sở vật chất sân bãi sinh hoạt thống kết hợp nghiên phục vụ giảng dạy. chuyên môn cứu góp ý bài dạy - Triển khai kế hoạch của nhà trường; Kế hoạch của tổ chuyên môn 2 Sinh hoạt chuyên môn - Trao đổi về luật thi đấu (chú ý những Sinh hoạt tại theo hình thức bồi điểm mới, điểm sửa đổi) nhà ĐCN dưỡng năng lực thực - Thực hành ôn luyện kỹ thuật di chuyển hoặc sân tập hành trong môn Cầu lông; kỹ thuật di chuyển trong môn Bóng chuyền 3 Sinh hoạt chuyên môn - Đánh giá, nhận xét hoạt động tổ chuyên Tại phòng theo hình thức truyền môn trong thời gian qua sinh hoạt thống kết hợp nghiên - Tổ chức nghiên cứu góp ý bài dạy chuyên môn cứu góp ý bài dạy (những bài dạy khó trong chương trình) - Triển khai kế hoạch của nhà trường; Kế hoạch của tổ chuyên môn 4 Sinh hoạt chuyên môn - Thực hành ôn luyện kỹ thuật phát cầu - Sinh hoạt tại theo hình thức bồi - Thực hành ôn luyện kỹ thuật tâng cầu nhà ĐCN dưỡng năng lực thực hoặc sân tập 11
  13. hành 5 Sinh hoạt chuyên môn - Đánh giá, nhận xét hoạt động tổ chuyên Tại phòng theo hình thức truyền môn trong thời gian qua sinh hoạt thống kết hợp nghiên - Tổ chức nghiên cứu góp ý bài dạy chuyên môn cứu góp ý bài dạy (những bài dạy khó trong chương trình) - Triển khai kế hoạch của nhà trường; Kế hoạch của tổ chuyên môn 6 Sinh hoạt chuyên môn - Thực hành ôn luyện kỹ thuật phát cầu Sinh hoạt tại theo hình thức bồi - Thực hành ôn luyện kỹ thuật tâng cầu nhà ĐCN dưỡng năng lực thực hoặc sân tập hành 7 Sinh hoạt chuyên môn - Đánh giá, nhận xét hoạt động tổ chuyên Tại phòng theo hình thức truyền môn trong thời gian qua sinh hoạt thống kết hợp nghiên - Tổ chức nghiên cứu góp ý bài dạy chuyên môn cứu góp ý bài dạy (những bài dạy khó trong chương trình) - Triển khai kế hoạch của nhà trường; Kế hoạch của tổ chuyên môn 8 Sinh hoạt chuyên môn - Thực hành ôn luyện kỹ thuật di chuyển Sinh hoạt tại theo hình thức bồi trong bóng rổ. nhà ĐCN dưỡng năng lực thực - Thực hành ôn luyện kỹ thuật chuyền hoặc sân tập hành bắt bóng (bóng rổ) 9 Sinh hoạt chuyên môn - Đánh giá, nhận xét hoạt động tổ chuyên Tại phòng theo hình thức truyền môn trong thời gian qua sinh hoạt thống kết hợp nghiên - Tổ chức nghiên cứu góp ý bài dạy chuyên môn cứu góp ý bài dạy (những bài dạy khó trong chương trình) - Triển khai kế hoạch của nhà trường; Kế hoạch của tổ chuyên môn 10 Sinh hoạt chuyên môn - Thực hành ôn luyện kỹ thuật dẫn bóng Sinh hoạt tại theo hình thức bồi trong bóng rổ nhà ĐCN dưỡng năng lực thực - Thực hành ôn luyện kỹ thuật tại chỗ hoặc sân tập hành ném rổ bằng một tay trên vai 11 Sinh hoạt chuyên môn - Đánh giá, nhận xét hoạt động tổ chuyên Tại phòng theo hình thức truyền môn trong thời gian qua sinh hoạt thống kết hợp nghiên - Tổ chức nghiên cứu góp ý bài dạy chuyên môn cứu góp ý bài dạy (những bài dạy khó trong chương trình) 12
  14. - Triển khai kế hoạch của nhà trường; Kế hoạch của tổ chuyên môn 12 Sinh hoạt chuyên môn - Thực hành ôn luyện kỹ thuật đánh cầu Sinh hoạt tại theo hình thức bồi thấp tay. nhà ĐCN dưỡng năng lực thực - Thực hành ôn luyện kỹ thuật đánh cầu hoặc sân tập hành cao thuận tay 13 Sinh hoạt chuyên môn - Đánh giá, nhận xét hoạt động tổ chuyên Tại phòng theo hình thức truyền môn trong thời gian qua sinh hoạt thống kết hợp nghiên - Tổ chức nghiên cứu góp ý bài dạy chuyên môn cứu góp ý bài dạy (những bài dạy khó trong chương trình) - Triển khai kế hoạch của nhà trường; Kế hoạch của tổ chuyên môn 14 Sinh hoạt chuyên môn - Thực hành ôn luyện kỹ thuật chuyền Sinh hoạt tại theo hình thức bồi bóng thấp tay, chuyền bóng cao tay. nhà ĐCN dưỡng năng lực thực hoặc sân tập hành 15 Sinh hoạt chuyên môn - Đánh giá, nhận xét hoạt động tổ chuyên Tại phòng theo hình thức truyền môn trong thời gian qua sinh hoạt tổ thống kết hợp nghiên - Tổ chức nghiên cứu góp ý bài dạy chuyên môn cứu góp ý bài dạy (những bài dạy khó trong chương trình) - Triển khai kế hoạch của nhà trường; Kế hoạch của tổ chuyên môn 16 Sinh hoạt chuyên môn - Thực hành ôn luyện kỹ thuật dẫn bóng. Sinh hoạt tại theo hình thức bồi - Thực hành ôn luyện kỹ thuật dẫn bóng nhà ĐCN dưỡng năng lực thực thực hiện hai bước bật nhảy ném rổ bằng hoặc sân tập hành một tay trên vai 17 Sinh hoạt chuyên môn - Đánh giá, nhận xét hoạt động tổ chuyên Tại phòng theo hình thức truyền môn trong thời gian qua sinh hoạt thống kết hợp nghiên - Tổ chức nghiên cứu góp ý bài dạy chuyên môn cứu góp ý bài dạy (những bài dạy khó trong chương trình) - Triển khai kế hoạch của nhà trường; Kế hoạch của tổ chuyên môn 18 Sinh hoạt chuyên môn - Thực hành ôn luyện kỹ thuật đá bóng Sinh hoạt tại theo hình thức bồi bằng lòng bàn chân. nhà ĐCN dưỡng năng lực thực - Hướng dẫn thực hiện một số trò chơi hoặc sân tập 13
  15. hành vận động. 19 Sinh hoạt chuyên môn - Đánh giá, nhận xét hoạt động tổ chuyên Tại phòng theo hình thức truyền môn trong thời gian qua sinh hoạt thống kết hợp nghiên - Tổ chức nghiên cứu góp ý bài dạy chuyên môn cứu góp ý bài dạy (những bài dạy khó trong chương trình) - Triển khai kế hoạch của nhà trường; Kế hoạch của tổ chuyên môn 20 Sinh hoạt chuyên môn - Thực hành ôn luyện kỹ thuật dẫn bóng Sinh hoạt tại theo hình thức bồi bằng lòng bàn chân. nhà ĐCN dưỡng năng lực thực - Hướng dẫn thực hiện một số trò chơi hoặc sân tập hành vận động. 21 Sinh hoạt chuyên môn - Đánh giá, nhận xét hoạt động tổ chuyên Tại phòng theo hình thức truyền môn trong thời gian qua sinh hoạt thống kết hợp nghiên - Tổ chức nghiên cứu góp ý bài dạy chuyên môn cứu góp ý bài dạy (những bài dạy khó trong chương trình) - Triển khai kế hoạch của nhà trường; Kế hoạch của tổ chuyên môn 22 Sinh hoạt chuyên môn - Thực hành ôn luyện kỹ thuật dẫn bóng Sinh hoạt tại theo hình thức bồi bằng lòng bàn chân. nhà ĐCN dưỡng năng lực thực - Hướng dẫn thực hiện một số trò chơi hoặc sân tập hành vận động. 23 Sinh hoạt chuyên môn - Đánh giá, nhận xét hoạt động tổ chuyên Tại phòng theo hình thức truyền môn trong thời gian qua sinh hoạt thống kết hợp nghiên - Tổ chức nghiên cứu góp ý bài dạy chuyên môn cứu góp ý bài dạy (những bài dạy khó trong chương trình) - Triển khai kế hoạch của nhà trường; Kế hoạch của tổ chuyên môn 24 Sinh hoạt chuyên môn - Thực hành ôn luyện kỹ thuật chuyền Sinh hoạt tại theo hình thức bồi bắt bóng bằng một tay, hai tay trên cao. nhà ĐCN dưỡng năng lực thực - Tập tại chỗ ném rổ bằng một tay trên hoặc sân tập hành vai. 25 Sinh hoạt chuyên môn - Đánh giá, nhận xét hoạt động tổ chuyên Tại phòng theo hình thức truyền môn trong thời gian qua sinh hoạt thống kết hợp nghiên - Tổ chức nghiên cứu góp ý bài dạy chuyên môn cứu góp ý bài dạy (những bài dạy khó trong chương trình) 14
  16. - Triển khai kế hoạch của nhà trường; Kế hoạch của tổ chuyên môn 26 Sinh hoạt chuyên môn - Thực hành ôn luyện kỹ thuật đập cầu. Sinh hoạt tại theo hình thức bồi - Tập kỹ thuật phát cầu cao sâu. nhà ĐCN dưỡng năng lực thực hoặc sân tập hành 27 Sinh hoạt chuyên môn - Đánh giá, nhận xét hoạt động tổ chuyên Tại phòng theo hình thức truyền môn trong thời gian qua sinh hoạt thống kết hợp nghiên - Tổ chức nghiên cứu góp ý bài dạy chuyên môn cứu góp ý bài dạy (những bài dạy khó trong chương trình) - Triển khai kế hoạch của nhà trường; Kế hoạch của tổ chuyên môn 28 Sinh hoạt chuyên môn - Tập phát bóng thấp tay chính diện, phát Sinh hoạt tại theo hình thức bồi bóng cao tay chính diện nhà ĐCN dưỡng năng lực thực - Tập đập bóng chính diện theo phương hoặc sân tập hành lấy đà 29 Sinh hoạt chuyên môn - Đánh giá, nhận xét hoạt động tổ chuyên Tại phòng theo hình thức truyền môn trong thời gian qua sinh hoạt thống kết hợp nghiên - Tổ chức nghiên cứu góp ý bài dạy chuyên môn cứu góp ý bài dạy (những bài dạy khó trong chương trình) - Triển khai kế hoạch của nhà trường; Kế hoạch của tổ chuyên môn 30 Sinh hoạt chuyên môn - Tập tâng cầu nhịp 1 đá chuyền cầu Sinh hoạt tại theo hình thức bồi bằng mu bàn chân. nhà ĐCN dưỡng năng lực thực hoặc sân tập hành 2. Biện pháp sinh hoạt nghiên cứu, góp ý bài học 2. 1. Quan niệm và mục đích đổi mới sinh hoạt chuyên môn nghiên cứu bài học Là hoạt động chuyên môn mà ở đây giáo viên tập trung phân tích các vấn đề liên quan đến người học (học sinh); Không tập trung vào việc đánh giá giờ học, xếp loại giáo viên mà nhằm khuyến khích giáo viên tìm ra nguyên nhân tại sao học sinh chưa đạt kết quả như mong muốn và có biện pháp để nâng cao chất lượng dạy học, tạo cơ hội cho học sinh được tham gia vào quá trình học tập; giúp giáo viên có khả năng chủ động điều chỉnh nội dung, phương pháp dạy sao cho phù hợp với từng đối tượng học sinh. 15
  17. Vậy vấn đề đổi mới sinh hoạt chuyên môn dựa trên nghiên cứu bài học. Thực tế là việc dự giờ và đánh giá tiết dạy của giáo viên thông qua quan sát học sinh sẻ làm thay đổi hình thức sinh hoạt chuyên môn; giáo viên nâng cao năng lực chuyên môn, kỹ năng sư phạm, khả năng sáng tạo. Học sinh có cơ hội tham gia vào quá trình học tập, giáo viên quan tâm đến khả năng học tập của từng học sinh từ đó chất lượng dạy - học và văn hóa ứng xử trong nhà trường ngày được nâng cao. 2. 2. Các bước tiến hành sinh hoạt chuyên môn dựa trên nghiên cứu bài học * Bước 1. Xác định mục tiêu, xây dựng kế hoạch bài học nghiên cứu Cần xác định mục tiêu kiến thức và kỹ năng mà học sinh cần đạt được (theo chuẩn kiến thức, kỹ năng ở từng môn học, đặc biệt cần chú ý xây dựng mục tiêu về thái độ của học sinh), đảm bảo phù hơp vớ i trình đô ̣ và lứa tuổi của học sinh khi chọn bài học nghiên ̣ cứu. Bài dạy minh họa không phải do một giáo viên thiết kế mà do giáo viên trong tổ cùng thiết kế, thảo luận, thống nhất lựa chọn phương án tối ưu nhất. Việc thiết kế bài soạn không nhất thiết phụ thuộc máy móc vào quy trình bước dạy theo SGK hoặc SGV mà dựa vào mục tiêu bài học đã đề ra để thiết kế cho phù hợp. Giáo viên trong tổ thảo luâ ̣n nội dung bài học, các phương pháp, phương tiện dạy học đa ̣t hiê ̣u quả cao, cách tổ chức dạy học, cách rèn kỹ năng, hướng dẫn học sinh cách vận dụng kiến thức đã học để giải quyết tình huống thực tiễn; dự kiến những thuận lợi, khó khăn của học sinh khi học tập và các tình huống xảy ra cùng với cách xử lý tình huống (nếu có). Sau khi kết thúc cuộc thảo luận, giáo viên thực hiện dạy minh họa sẽ nghiên cứu, phát triển các ý kiến góp ý của tổ chuyên môn. Giáo viên thực hiện hoàn thiện Kế hoạch bài dạy minh họa và chuẩn bị điều kiện cho tiết dạy. * Bước 2. Tiến hành dạy bài học (bài giảng minh họa) và dự giờ - Sau khi hoàn thành xây dựng kế hoạch bài dạy chi tiết, giáo viên tiến hành dạy minh hoạ ở một lớp đã chuẩn bị trước. - Các yêu cầu cụ thể của giờ dạy minh họa như sau: + Chuẩn bị lớp dạy minh hoạ, bố trí lớp có đủ chỗ ngồi quan sát thuận lợi cho người dự. 16
  18. + Điều chỉnh số lượng người dự ở mức vừa phải, không quá đông. + Việc dự giờ cần đảm bảo không ảnh hưởng đến việc học của học sinh, không gây khó khăn cho người dạy minh hoạ. - Giáo viên dạy và dự cần quan sát việc học của tất cả học sinh, cách làm việc nhóm, thái độ tình cảm của học sinh. Khi dự giờ giáo viên tập trung vào việc học của học sinh, theo dõi nét mặt, hành vi, sự quan tâm đến bài học của học sinh đặc biệt cần ghi chép cụ thể thái độ của học sinh khi tham gia trả lời các câu hỏi của giáo viên, thông qua đó tìm mối liên hệ giữa việc học của học sinh với tác động của giáo viên về cách sử dụng các phương pháp dạy học, cách tổ chức lớp học. * Bước 3. Suy ngẫm, thảo luận về bài học Giáo viên dạy minh họa chia sẻ về bài học: những ý tưởng mới; những thay đổi, điều chỉnh về nội dung; phương pháp dạy học; những điều hài lòng và chưa hài lòng trong quá trình dạy minh họa. Sau đó, người dự giờ suy ngẫm và chia sẻ các ý kiến của mình về bài học sau khi dự giờ: Người dự trao đổi, chia sẻ, lắng nghe mang tính xây dựng; thảo luận xem học sinh học như thế nào ? (mức độ tham gia, hứng thú và kết quả học tập của học sinh); vì sao học sinh chưa tích cực tham gia vào hoạt động học, học chưa đạt kết quả cao... và đưa ra các biện pháp thay đổi cách dạy phù hợp. * Bước 4. Áp dụng cho thực tiễn dạy học hàng ngày Thông qua tiết dạy minh họa, thông qua thảo luận tiết dạy của đồng nghiệp, giáo viên tự rút ra bài học kinh nghiệm cho bản thân, kiểm nghiệm những vấn đề đã được dự giờ và thảo luận, áp dụng vào bài giảng hàng ngày trên lớp 2. 3. Lợi ích khi tham gia sinh hoạt chuyên môn dựa trên nghiên cứu bài học. Giúp giáo viên rèn luyện, củng cố, phát triển kĩ năng quan sát; hiểu học sinh hơn. Đồng thời, giúp giáo viên tích luỹ kinh nghiệm, nâng cao năng lực chuyên môn và đổi mới phương pháp dạy học, kĩ thuật dự giờ theo hướng dạy học tích cực, lấy việc học của học sinh làm trung tâm khi tham gia sinh hoạt chuyên môn dựa trên nghiên cứu bài học. Tóm lại, đổi mới trong sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học, không chỉ bảo đảm cho tất cả học sinh có cơ hội tham gia thực sự vào quá trình học tập, giáo viên có thể quan tâm đến khả năng học tập của từng học sinh, đặc biệt những học sinh có khó khăn về 17
  19. học tập mà còn tạo cơ hội cho tất cả giáo viên nâng cao năng lực chuyên môn, kỹ năng sư phạm và phát huy khả năng sáng tạo trong việc áp dụng các phương pháp, kỹ thuật dạy học thông qua việc dự giờ, trao đổi, thảo luận, chia sẻ sau khi dự giờ, từ đó nâng cao chất lượng dạy và học của nhà trường. 3. Biện pháp chọn và xây dựng đội ngũ học sinh phụ trách nhóm học tập Để lựa chọn được đội ngũ học sinh phục trách các nhóm học tập có chất lượng thì yếu tố thành công của người chỉ huy là khả năng chỉ đạo nhóm học tập phải có sự thông minh, nhanh nhẹn, giọng nói rõ ràng, thái độ nghiêm túc, vui vẻ, hòa đồng. Để chọn được học sinh có khả năng điều hành nhóm học tập, ngay từ tiết học đầu tiên tôi đã tiến hành chia lớp thành 4 đến 6 nhóm và yêu cầu tuần tự từng em trong nhóm lên điều khiển tập hợp nhóm, chỉ huy tổ chức tập bài thể dục giữa giờ, thông qua đó giáo viên quan sát để chọn những học sinh có năng lực điều hành tổ chức học tập để giao nhiệm vụ làm nhóm trưởng các nhóm học tập. Như vậy mới đưa lại hiệu quả và nề nếp tốt, xây dựng được tính tự quản, tự học trong mỗi tổ học tập và cá nhân người học. 4. Biện pháp phân nhóm học tập theo đối tượng học sinh trong giờ học GDTC. Trong thực tế, khi học một nội dung học nào đó thì trong một lớp có nhiều đối tượng học sinh khác nhau về năng lực. Ví dụ: Như học nội dung đá cầu, trong một lớp 40 em thì có khoảng 10 em là có tố chất khéo léo, độ chính xác cao; khoảng 15 em có thể thực hiện tiếp xúc được với cầu nhưng thực hiện kỹ thuật động tác thiếu sự chính xác; số các em còn lại thì thực hiện rất vụng về, động tác gò bó, chưa tiếp xúc được cầu. Nếu chúng ta cứ tổ chức dạy học tuần tự chương trình môn học theo nguyên tắc dạy học từ đơn giản đến phức tạp, từ dễ đến khó cho tất cả các đối tượng học sinh thì những em có năng khiếu nổi trội hơn sẽ cảm thấy nhàm chán, không hứng thú tập luyện khi phải thực hiện những động tác, bài tập cơ bản mà các em đã thực hiện tốt. Vì vậy, để tổ chức giảng day phù hợp với năng lực đối tượng học sinh, tôi đã áp dụng biện pháp phân nhóm học tập như sau: Khi học nội dung đá cầu tôi phân theo từng nhóm đối tương, nhóm những em khá giỏi (Thực hiện cơ bản thành thạo kỹ thuật tâng cầu, khống chế cầu tốt, đá chuyền cầu cơ bản chính xác) thì tổ chức cho các em tập luyện nâng cao và tổ chức thi đấu từ những tiết đầu tiên. Những em có kỹ thuật, kỹ năng vận động hạn chế thì tổ chức cho các em tập bổ trợ và làm quen với cầu để các em hình thành kỹ thuật động tác cơ bản, có như vậy thì các em mới hứng thú tập 18
  20. luyện và giáo viên cũng có điều kiện để hỗ trợ cho học sinh còn hạn chế, từ đó sẻ đưa lại hiệu quả cao trong học tập. 5. Biện pháp giao nhiệm vụ học tập tại nhà. Thông qua Kế hoạch dạy học, giáo viên căn cứ để giao nhiệm vụ học tập tại nhà cho học sinh đồng thời giao sản phẩm học tập bằng việc yêu cầu các em tự nghiên cứu, tự phân tích kỹ thuật động tác để tự tập và ghi hình video bài tập mình thực hiện gửi lên nhóm lớp để giáo viên kiểm tra, đánh giá ý thức và mức độ hoàn thành nhiệm vụ học tập của từng học sinh. Thông qua đó học sinh dễ ghi nhớ kiến thức và hình thành năng lực tự học, năng lực tự giải quyết vấn đề của bản thân trong học tập và tạo được thói quen tự tập luyện cho học sinh. Ngoài các biện pháp tổ chưc dạy học nêu trên tôi còn áp dụng một số trò chơi phù hợp theo từng tiết học để gây hưng phấn tập luyện cho học sinh để tránh sự nhàm chán trong các tiết học tôi đã lựa chọn một số trò chơi phù hợp với từng tiết học để tổ chức cho học sinh chơi nhằm tăng tính hưng phấn cho học sinh trong giờ học đồng thời bổ trợ cho nội dung tiết học. Vì đặc điểm của trò chơi nó mang tính giáo dục tư tưởng cao, các em khi tham gia chơi rất tự giác và chủ động, vì có đặc tính thi đua cao nên khi các em tham gia trò chơi thường vận dụng hết khả năng về sức lực, sự tập trung chú ý, trí thông minh và sự sáng tạo của mình để dành chiến thắng, nên khi đưa trò chơi vào tiết dạy sẻ làm cho học sinh nhiệt tình hơn trong tập luyện. Trong yêu cầu đối với giảng dạy theo phương pháp dạy học tích cực của Bộ GD đề ra trong những năm gần đây thì đòi hỏi cần phát huy được vai trò chủ thể trong hoạt động nhận thức của học sinh. Giáo viên giữ vai trò là người thiết kế, người chỉ đạo, người tổ chức giờ lên lớp để khai thác triệt để những kiến thức và kỷ năng vận động vốn có của học sinh nhằm giúp các em xử lý những tình huống khác nhau trong học tập III. HIỆU QUẢ THỰC HIỆN CỦA VIỆC ÁP DỤNG BIỆN PHÁP TRONG THỰC TẾ DẠY HỌC - Thông qua biện pháp về đổi mới hình thức tổ chức sinh hoạt chuyên môn nhằm giúp đội ngũ giáo viên được luyện tập các kỹ năng thực hành động tác, biết cách chuyển giao nhiệm vụ một cách phù hợp và hấp dẫn nhằm tạo hứng thú học tập cho học sinh. - Sau khi thực hiện sinh hoạt tập trung nghiên cứu góp ý bài dạy đã tạo cơ hội cho tất cả giáo viên nâng cao năng lực chuyên môn, kỹ năng sư phạm và phát huy khả năng sáng 19
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2