intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Biện pháp cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi bước đầu làm quen với tiếng Anh, trường mầm non xã Hoàng Việt huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:18

4
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nghiên cứu đề tài “Biện pháp cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi bước đầu làm quen với tiếng Anh, trường mầm non xã Hoàng Việt, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn” nhằm đưa ra một số biện pháp cho trẻ được tiếp xúc và hứng thú với việc bước đầu làm quen với tiếng Anh ở trường mầm non.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Biện pháp cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi bước đầu làm quen với tiếng Anh, trường mầm non xã Hoàng Việt huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn

  1. 2 PHÒNG GD&ĐT HUYỆN VĂN LÃNG TRƯỜNG MẦM NON XÃ HOÀNG VIỆT BẢN MÔ TẢ BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC CHĂM SÓC, NUÔI DƯỠNG, GIÁO DỤC TRẺ Biện pháp cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi bước đầu làm quen với tiếng Anh, trường mầm non xã Hoàng Việt huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn Tác giả: Nguyễn Thanh Bách Trình độ chuyên môn: Đại học Giáo dục mầm non Dạy tại nhóm, lớp: Mẫu giáo 5 tuổi B Đơn vị công tác: Trường mầm non xã Hoàng Việt, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn
  2. 3 MỤC LỤC Nội dung Trang 1. Mở đầu. 3 2. Nội dung biện pháp. 3 2.1. Nội dung biện pháp. 3 2.1.1. Mô tả nội dung biện pháp. 3 2.1.2. Cách thức và quá trình thực hiện. 4 2.2. Đánh giá kết quả thu được. 12 3. Kết luận 14 3.1 Kết luận 14 3.2 Kiến nghị, đề xuất 14 PHỤ LỤC
  3. 4 1. Mở đầu Tiếng Anh là ngôn ngữ toàn cầu, là công cụ không thể thiếu đối với mỗi quốc gia trong quá trình hội nhập quốc tế. Việc biết và sử dụng tiếng Anh thành thục như ngôn ngữ thứ hai sau tiếng mẹ đẻ là một lợi thế trong việc phát triển bản thân và mang lại thành công đối với mỗi người, do vậy mà trở thành yêu cầu giáo dục quan trọng đối với nhiều quốc gia khác nhau, trong đó có Việt Nam. Hiện nay, giáo dục của Việt Nam mới đưa tiếng Anh là một môn học chính cho trẻ học lớp 3 trở lên. Tuy nhiên, các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng trẻ từ 3 đến 6 tuổi (độ tuổi mẫu giáo) là giai đoạn vàng của sự phát triển ngôn ngữ. Đồng thời, giai đoạn trẻ học mẫu giáo cũng chính là thời điểm lý tưởng để bé được làm quen với tiếng Anh. Việc cho trẻ làm quen với tiếng Anh ngay từ độ tuổi mầm non có vai trò vô cùng quan trọng với sự phát triển của trẻ. Trẻ được tiếp cận với tiếng Anh sớm, tiếp thu một cách tự nhiên, hiệu quả, giúp trẻ thông minh hơn và tự tin hơn trong giao tiếp, đồng thời là tiền đề cho giáo dục tiếng Anh ở trường phổ thông sau này. Bản thân tôi công tác trong ngành giáo dục mầm non tính đến nay là năm thứ tư, trong những năm công tác tôi được BGH phân công phụ trách lớp trẻ mẫu giáo 5 tuổi. Tuy nhiên, tôi nhận thấy đa số trẻ được tiếp xúc rất ít với tiếng Anh và tiếng Anh là thứ khá mới lạ đối với trẻ đặc biệt là với những trẻ ở khu vực nông thôn như ở đơn vị trường tôi, trẻ không biết hoặc biết rất ít các bài hát thiếu nhi bằng tiếng Anh, không hứng thú với việc làm quen với tiếng Anh, và đa số các bậc phụ huynh cũng không có nhu cầu quan tâm đến việc cho con mình làm quen với tiếng Anh. Thực tế cho thấy, các trường mầm non trên địa bàn huyện Văn Lãng trong đó có đơn vị trường tôi đều chưa đủ các điều kiện để tổ chức, giáo dục, dạy học tiếng Anh cho trẻ mầm non tại trường theo thông tư số 50/2020/TT-BGDĐT ngày 31/12/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Tuy nhiên, việc tổ chức các hoạt động nhằm giúp trẻ được tiếp xúc và bước đầu làm quen với tiếng Anh đã được các trường tổ chức triển khai thực hiện nhưng chưa mang lại hiệu quả cao. Là giáo viên mầm non, có trình độ tiếng Anh B1 cũng như đã có thời gian tiếp xúc với môi trường giáo dục mầm non quốc tế, tôi nhận thức sâu sắc ý nghĩa, vai trò quan trọng trong việc bước đầu cho trẻ làm quen với tiếng Anh đồng thời được sự đồng ý, tạo điều kiện của Ban giám hiệu nhà trường, tôi đã lựa chọn nội dung: “Biện pháp cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi bước đầu làm quen với tiếng Anh, trường mầm non xã Hoàng Việt, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn” nhằm đưa ra một số biện pháp cho trẻ được tiếp xúc và hứng thú với việc bước đầu làm quen với tiếng Anh ở trường mầm non. 2. Nội dung của biện pháp 2.1. Nội dung biện pháp 2.1.1. Mô tả nội dung biện pháp
  4. 5 Để giúp trẻ mẫu giáo 5 – 6 tuổi bước đầu làm quen với tiếng Anh, tôi đã xây dựng môi trường giáo dục trong và ngoài lớp học có sử dụng tiếng Anh để trẻ được tiếp xúc với tiếng Anh thường xuyên. Bước đầu cho trẻ làm quen với tiếng Anh thông qua việc tích hợp tiếng Anh vào các hoạt động học một cách tự nhiên, đơn giản và nhẹ nhàng nhưng mang lại hiệu quả cao. Cho trẻ làm quen với tiếng Anh ở mọi lúc mọi nơi trong mọi hoạt động. Bước đầu cho trẻ làm quen với tiếng Anh qua các bài hát thiếu nhi tiếng Anh. Tuyên truyền, phối hợp với phụ huynh nhằm nâng cao chất lượng làm quen với tiếng Anh của trẻ. 2.1.2. Cách thức và quá trình thực hiện biện pháp Biện pháp 1: Xây dựng môi trường giáo dục trong và ngoài lớp học có sử dụng tiếng Anh Xây dựng môi trường giáo dục trong trường mầm non là một nhiệm vụ hết sức quan trọng và có ý nghĩa đối với sự phát triển của trẻ ở lứa tuổi này. Môi trường tạo cơ hội cho trẻ tìm tòi, khám phá, phát hiện nhiều điều mới lạ, hấp dẫn trong cuộc sống, qua đó kiến thức và kỹ năng ở trẻ dần được hình thành, trong đó việc xây dựng môi trường giáo dục có sử dụng tiếng Anh có vai trò vô cùng quan trọng đối với việc bước đầu cho trẻ làm quen với tiếng Anh. Đối với môi trường bên ngoài lớp học: tôi và đồng nghiệp trong trường đã trang trí ở khu vực sân trường những con sâu có chứa các từ ngữ tiếng Anh chỉ màu sắc, con số. Trẻ có thể vừa chơi vừa học với con sâu bằng tiếng Anh. Ảnh: Môi trường ngoài lớp học
  5. 6 Ở khu vực mảng tường cầu thang, tôi và đồng nghiệp đã vẽ và trang trí một số từ chỉ tiếng Anh đơn giản như: con mèo, con cá, ô tô, thuyền, cây, nhà… bằng cách sử dụng hình ảnh trực quan tương ứng với từ chỉ tiếng Anh. Ảnh: Môi trường ngoài lớp học Đối với môi trường trong lớp học: Ở trong lớp tôi có trang trí một góc tiếng Anh, mỗi chủ đề thay đổi tôi sẽ treo một số bức tranh nổi bật về chủ đề đó và có kèm các từ bên dưới, ví dụ như chủ đề thế giới động vật tôi sẽ treo tranh của các con vật kèm từ tiếng Anh, chủ đề gia đình thì sẽ treo tranh và tên gọi của các thành viên, chủ đề bản thân sẽ treo hình ảnh các bộ phận trên cơ thể kèm các từ tiếng Anh. Ảnh: Góc tiếng anh
  6. 7 Ở mỗi góc chơi trong lớp, tôi đều trang trí các góc và có từ tiếng Anh ở bên dưới những từ cơ bản như những từ chỉ màu sắc, hình dạng, các con số, nghề nghiệp. Ở khu vực cửa lớp tôi có treo các biểu tượng hành động cảm xúc có kèm các từ tiếng Anh tương ứng, mỗi sáng đến lớp trẻ lựa chọn một hình thức và thực hiện nó. Ảnh: Khu vực cửa lớp Việc xây dựng môi trường giáo dục có lồng ghép tiếng Anh giúp cho trẻ được tiếp cận với tiếng Anh thường xuyên, liên tục. Những hình ảnh ngộ nghĩnh, màu sắc vui tươi thu hút sự chú của trẻ, giúp trẻ hứng thú hơn với việc làm quen với tiếng Anh, tạo thuận lợi cho việc làm quen tiếng Anh cho trẻ ở mọi lúc, mọi nơi. Biện pháp 2: Bước đầu cho trẻ làm quen với tiếng Anh thông qua việc tích hợp tiếng Anh vào các hoạt động học Ở trường mầm non trẻ được tham gia vào rất nhiều các hoạt động, và một trong những hoạt động quan trọng để giúp trẻ phát triển toàn diện đó là hoạt động học. Ở độ tuổi 5-6 tuổi, các tiết học có độ dài vừa phải và đảm bảo phù hợp với trẻ. Việc dạy học tích hợp nhiều lĩnh vực trong một tiết học hiện nay đang được các nhà giáo dục khuyến khích thực hiện, và tiếng Anh cũng vậy, chúng ta có thể tích hợp vào các hoạt động học, tích hợp một cách tự nhiên, đơn giản và nhẹ nhàng nhưng lại mang lại hiệu quả cao. Ví dụ với tiết học toán, bài "đếm đến 7, nhận biết đối tượng có số lượng là 7, sau khi phát âm số 7 xong tôi sẽ hỏi trẻ các con có biết số 7 phát âm tiếng Anh như nào không? Sau đó tôi sẽ cho cả lớp phát âm số 7 bằng tiếng Anh.
  7. 8 Ví dụ với tiết môi trường xung quanh, chủ đề “Động vật sống trong rừng”, bài tìm hiểu về một số loài động vật sống trong rừng, khi cho trẻ quan sát hình ảnh các con vật, tôi cho trẻ phát âm tiếng Việt trước sau đó tôi mở phần âm thanh phát âm tiếng Anh tên con vật đó cho trẻ nghe để trẻ phát âm theo. Ảnh: Trích từ bài giảng powerpoint Để đảm bảo trẻ nghe đúng từ phát âm, tôi đã tải tập tin âm thanh bằng cách truy cập đường link https://soundoftext.com/, sau đó gõ từ tiếng Anh mình muốn sau đó submit và chọn download tập tin đó về máy rồi chèn vào slide có chứa hình ảnh tương ứng. Với tiết học thể dục hoặc các tiết học sử dụng trò chơi học tập, ở một số trò chơi cần đếm thời gian ví dụ như 1, 2, 3, 4, 5 thì tôi cùng cả lớp sẽ đếm: one, two, three, four, five… Với việc tích hợp tiếng Anh vào trong các hoạt động học một cách tự nhiên, tôi thấy trẻ rất hứng thú và tiếp thu nhanh. Biện pháp 3. Bước đầu cho trẻ làm quen với tiếng Anh ở mọi lúc, mọi nơi Một ngày ở trường của trẻ ở trường mầm non trẻ được tham gia vào rất nhiều các hoạt động khác nhau và mỗi hoạt động đều mang những ý nghĩa nhất định đối với sự phát triển của trẻ. Và tất cả những hoạt động đó đều có thể lồng ghép cho trẻ làm quen với tiếng Anh ở mọi lúc, mọi nơi. Ví dụ với hoạt động đón trẻ: thay vì dạy trẻ chào thầy cô, tạm biệt bố mẹ bằng tiếng Việt thông thường, thì tôi dạy trẻ mẫu câu chào hỏi đơn giản bằng tiếng Anh như: "Hello Khanh", hay "Good morning Bich". Sau để động viên trẻ chào lại thầy cô, tạm biệt bố mẹ bằng tiếng Anh như: "Hello teacher", "Good morning teacher", "Good bye mother"... Sau đó trẻ sẽ chọn biểu tượng hành
  8. 9 động cảm xúc bằng tiếng Anh để trẻ thực hiện. Sau khi vào lớp có thể cho trẻ nghe một số bài hát tiếng anh tương ứng với chủ đề đang học. Ảnh: Hoạt động đón trẻ Ở hoạt ngoài trời: Khi cho trẻ ra ngoài trời ví dụ trong hoạt động quan sát thời tiết, hôm đó trời nắng tôi sẽ hỏi các con biết trời nắng tiếng Anh đọc như nào không? Trời mưa tiếng Anh đọc như nào? Khi trẻ chơi tự do ngoài trời có thể cho trẻ chơi với con sâu tiếng Anh bằng cách bật qua các vòng có chứa từ tiếng Anh. Ảnh: Hoạt động ngoài trời
  9. 10 Ở hoạt động góc, ở chủ đề “tôi cần gì để lớn lên và khỏe mạnh”, ở góc nghệ thuật tôi cho trẻ tô màu quả táo, khi tôi đến gần tôi sẽ hỏi trẻ quả táo phát âm tiếng Anh như nào? Ảnh: Hoạt động góc Ở hoạt động chiều tôi đã bố trí thời gian phù hợp để cho trẻ xem một số câu chuyện, bộ phim ngắn bằng tiếng Anh hoặc cho trẻ xem các video dạy trẻ học tiếng Anh theo chủ đề như: màu sắc, con số, chữ cái, động vật,… mà không ảnh hưởng đến các hoạt động khác. Ảnh: Hoạt động chiều Việc tích hợp cho trẻ bước đầu làm quen với tiếng Anh Việc ở mọi lúc, mọi nơi trong mọi hoạt động giúp trẻ được làm quen với tiếng Anh thường xuyên, liên tục và giúp trẻ tiếp thu một cách tự nhiên và có hiệu quả. Biện pháp 4. Trẻ bước đầu làm quen với tiếng Anh qua các bài hát thiếu nhi tiếng Anh Đặc điểm của các bài hát thiếu nhi tiếng Anh đó là giai điệu vui nhộn ca từ đơn giản, ngắn gọn. Bài hát giúp trẻ bớt căng thẳng, tăng sự hứng thú, giúp
  10. 11 tập trung và chú ý. Bài hát còn là nguồn tài liệu phong phú giúp ích cho việc mở rộng vốn từ của trẻ. Các bài hát thiếu nhi tiếng Anh rất đa dạng về nội dung và chủ đề, chúng ta có thể dễ dàng lựa chọn và phân loại để phù hợp với từng chủ đề. Ảnh: Bài hát Head Shoulders Knees & Toes Ví dụ: với chủ đề “Bản thân” có thể cho trẻ hát và vận động theo bài hát: Head Shoulders Knees & Toes, bài hát nói về các bộ phận như đầu, vai, đầu gối, ngón chân, mắt, mũi, miệng, tai. Với bài hát này trẻ vừa nghe nhạc, vừa vận động, chỉ tay vào từng bộ phận trên cơ thể theo lời bài hát, như vậy trẻ vừa hứng thú vận động, lại ghi nhớ được các bộ phận trên cơ thể bằng tiếng Anh hết sức tự nhiên. Ảnh: Trẻ vận động theo bài hát "Head Shoulders Knees & Toes"
  11. 12 Với chủ đề “Động vật sống dưới nước”, tôi cho trẻ đóng vai làm những chú cá mập và cùng vận động theo bài hát Baby Shark Ảnh: Trẻ vận động theo bài hát Baby Shark Với chủ đề “động vật sống trong rừng” tôi cho trẻ đóng vai làm những chú khỉ và vận động cùng bài nhảy: Monkey Banana. Lời bài hát tiếng Anh thiếu nhi không những giúp trẻ cung cấp vốn từ vựng phong phú mà còn hàm chứa nội dung, ý tưởng, cảm xúc, hành động được truyền đạt một cách biểu cảm. Một số các bài hát có kết hợp với sự thể hiện động tác tương ứng và biểu cảm khuôn mặt, tạo cơ hội cho trẻ trải nghiệm bằng nhiều giác quan của cơ thể, giúp trẻ khắc sâu nội dung cần ghi nhớ. Biện pháp 5: Tuyên truyền và phối hợp với phụ huynh nhằm nâng cao chất lượng làm quen với tiếng Anh của trẻ Với phụ huynh ở lớp, tôi thường trao đổi với phụ huynh thông qua giờ đón trả trẻ hoặc nhắn tin trên nhóm Zalo của lớp. Cách đơn giản nhất để trẻ làm quen với tiếng Anh tại nhà chính là thông qua một số ứng dụng học tiếng Anh online miễn phí cho trẻ trên điện thoại như: English for Kids, Monkey Junior Đầu năm học, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Văn Lãng đã triển khai chương trình trải nghiệm học tiếng Anh online miễn phí đến phụ huynh cho con học tại nhà qua ứng dụng Babilala. Tôi đã triển khai đến các bậc phụ huynh học sinh cho trẻ học tại nhà. Tuy nhiên chưa đạt hiệu quả cao do ảnh hưởng của dịch Covid-19 cũng như khóa học online chính thức còn mất phí nên phụ huynh chưa có điều kiện quan tâm. Các phần mềm học tiếng Anh đều thiết kế dành riêng cho trẻ nhỏ nên hầu hết các phần mềm đều lồng ghép các trò chơi vui nhộn giúp bé học tiếng Anh một cách dễ dàng. Thông qua các trò chơi này, bé sẽ tiếp nhận những từ vựng, mẫu câu tiếng Anh một cách tự nhiên và nhanh chóng nhất. Điều này giúp bé học tiếng Anh một cách thư giãn, không bị quá áp lực như người lớn. Do thiết kế dành riêng cho trẻ nên các phần mềm học tiếng Anh miễn phí này rất chú trọng vào thiết kế, hình ảnh và âm thanh. Hình ảnh phần lớn là các
  12. 13 ảnh hoạt hình, ảnh động. Điều này giúp thu hút và kích thích niềm đam mê học tập và sự sáng tạo của bé. Ngoài ra tôi còn định hướng cho các bậc cha mẹ học sinh ở nhà cho trẻ xem các video dạy tiếng Anh theo chủ đề qua điện thoại như: màu sắc, con vật, con số, chữ cái…. bởi vì ở nhà đa phần các bậc cha mẹ cho con sử dụng điện thoại từ rất sớm, nếu biết cách định hướng cho trẻ xem những video về giáo dục thì sẽ có lợi cho trẻ tuy nhiên cần phải xem với thời lượng phù hợp để đảm bảo cho sự phát triển của trẻ. 2.2. Đánh giá kết quả thu được Để đánh giá được sự thay đổi trẻ, tôi đã tiến hành sử dụng phương pháp quan sát và phương pháp phỏng vấn. Đầu năm học tôi đã tiến hành quan sát trẻ thông qua các hoạt động học cũng như các hoạt động mà tôi cho trẻ làm quen với tiếng Anh để đánh giá khả năng nhận thức và mức độ hứng thú của trẻ. Tuy nhiên những ấn tượng mà giáo viên có được thông qua quan sát thường mang màu sắc chủ quan, vì vậy trong khi quan sát tôi còn ghi chép một số những sự kiện thường nhật để đánh giá trẻ được khách quan hơn. Hành vi của học sinh thường có xu hướng không ổn định, lúc này hăng hái, lúc khác lại thờ ơ, có lúc lạnh lùng có lúc lại cởi mở... tuỳ vào từng tình huống, thời gian, địa điểm khác nhau. Cho nên giáo viên khó có thể thu thập đầy đủ thông tin để có một bức tranh đầy đủ toàn diện về học sinh trong một lần quan sát. Vì vậy cần phải quan sát trẻ thường xuyên hàng ngày và ghi chép lại những nội dung cần ghi nhớ. Ví dụ: Hôm nay khi tôi cho trẻ vận động theo bài hát “Head Shoulders Knees & Toes”, tôi thấy có bạn Gia Hân, Anh Đào không thực hiện theo các động tác, tôi sẽ ghi chép lại và để quan sát tiếp ở những lần sau để đánh giá. Với phương pháp phỏng vấn, tôi tiến hành trò chuyện với trẻ như đặt ra các câu hỏi cho trẻ "Con có thích học tiếng anh không?", hay "Con có biết đọc số tiếng anh từ một đến mười không?"... và từ những câu hỏi đó tôi có thể đánh giá được khả năng của trẻ cũng như mức độ hứng thú của trẻ với tiếng Anh. Ngoài ra tôi đặt những câu hỏi phỏng vấn với phụ huynh như "Ở nhà chị có thấy bé mình học tiếng anh không?", "Có thấy bé đọc những từ tiếng Anh mà thầy giáo dạy không?"... để biết thêm thông tin về trẻ cũng như sự quan tâm của phụ huynh. Để phân tích, đánh giá kết quả thu được tôi tiến hành quan sát trẻ theo các nội dung: Thứ nhất là “trẻ nói được một số từ cơ bản theo chủ đề” (màu sắc, con số, bản thân, gia đình) nếu trẻ ghi nhớ và nói được một số từ cơ bản ở các chủ đề đó tôi sẽ tích vào ô “nhớ” trong phiếu quan sát; Thứ 2 là “trẻ thích nghe và vận động theo các bài hát tiếng Anh”, khi quan sát trẻ vận động theo các bài hát tiếng Anh nếu trẻ chú ý thực hiện các động tác và hát theo bài hát tôi sẽ tích vào ô “Thích”; Thứ ba “trẻ hứng thú với việc làm quen với tiếng Anh”, thông qua việc quan sát sự hứng thú của trẻ qua việc thực hiện các biện pháp, tôi quan sát trẻ có hứng thú hay không để tích vào ô tương ứng. Tôi tiến hành đánh giá trẻ vào thời điểm đầu năm học và thời điểm gần nhất mà tôi đánh giá là vào tháng 3 năm 2022.
  13. 14 Qua việc áp dụng một số biện pháp của bản thân vào việc tổ chức cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi bước đầu làm quen với tiếng Anh trong thời gian qua, tôi nhận thấy trẻ có nhiều thay đổi tích cực về việc làm quen với tiếng Anh. Trẻ nói được một số từ cơ bản theo chủ đề như màu sắc, con vật, bản thân, con số; trẻ hứng thú với việc làm quen với tiếng Anh, thích nghe, hát và vận động các bài hát tiếng Anh, trẻ mạnh dạn, tự tin hơn. Tổng số trẻ quan sát: 58 trẻ khối 5 tuổi Nội dung Tháng 10/2021 Tháng 3/2022 Trẻ nói được một số từ 3/58=5% 39/58=69% cơ bản theo chủ đề đã học Trẻ thích nghe và vận 15/58=26% 52/58=90% động theo các bài hát tiếng Anh Trẻ hứng thú với việc 16/58=28% 52/58=90% làm quen với tiếng Anh Bảng kết quả khảo sát đến tháng 3 năm 2022 Đối với bản thân tôi, sau khi thực hiện các biện pháp, tôi có thêm kiến thức về tiếng Anh. Đồng thời, tôi cũng có kinh nghiệm hơn trong việc tổ chức các hoạt động cho trẻ đặc biệt là bước đầu cho trẻ làm quen với tiếng Anh. Khi thực hiện biện pháp này tôi đã chia sẻ những cách thực hiện với các nhóm lớp trong đơn vị trường và cũng được mọi người áp dụng rộng rãi. Qua việc tuyên truyền, kết hợp với phụ huynh để phụ huynh cho trẻ bước đầu tiếp xúc, làm quen với tiếng Anh khi trẻ ở nhà thì phụ huynh đã quan tâm hơn tới các hoạt động của trẻ. Phụ huynh cũng rất yên tâm khi đưa con em mình đến lớp, vì thấy được sự khác biệt khi cho con đến trường. Để đảm bảo tính hiệu quả trong việc áp dụng các biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi bước đầu làm quen với tiếng Anh cần phải lưu ý: + Đối với nhà trường, tạo điều kiện thuận lợi về cơ sở vật chất và tinh thần để cho trẻ bước đầu được làm quen với tiếng Anh. + Đối với giáo viên, các thầy cô cần có vốn tiếng Anh cơ bản, chủ động học tập, không ngừng học hỏi, trau dồi vốn tiếng Anh của bản thân, sử dụng có hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin, mạng xã hội để đưa vào thực tiễn giảng dạy. Vì tiếng Anh đòi hỏi sự chuẩn xác cao nếu giáo viên nắm không vững kiến thức mà truyền đạt cho trẻ sai sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ sau này, dẫn đến sự lệch lạc về kiến thức vì thế giáo viên cần phải chuẩn xác. Những từ ngữ tiếng Anh mà giáo viên khi trang trí cần phải đảm bảo viết đúng từ, đúng mẫu câu, sử dụng kiểu chữ dành cho mầm non. Khi thực hiện cho trẻ xem video về các bài hát, câu chuyện bằng tiếng anh thì cần chú ý đến thời lượng phù hợp, tránh để ảnh hưởng đến các hoạt động khác. Việc tích hợp tiếng Anh qua các hoạt động phải tích hợp một cách tự nhiên, phù hợp, đơn giản tránh lạm dụng
  14. 15 việc sử dụng tiếng Anh sẽ ảnh hưởng đến kết quả thực hiện của một số hoạt động. Trong trường hợp những từ vựng cần phát âm thì giáo viên nên sử dụng Google, Youtube, tiếng của người Anh bản địa đã thu âm sẵn... để cho trẻ nghe và phát âm theo chuẩn xác. + Đối với phụ huynh cần có sự phối hợp giữa giáo viên và phụ huynh chặt chẽ nhằm đạt hiệu quả cao trong việc bước đầu cho trẻ làm quen với tiếng Anh. 3. Kết luận 3.1. Kết luận Đối với trẻ mầm non việc phát triển ngôn ngữ cho trẻ là vô cùng quan trọng. Ngôn ngữ giúp cho trẻ hiểu được thế giới xung quanh và diễn đạt với thế giới xung quanh những nhu cầu cũng như tâm tư nguyện vọng, tình cảm của trẻ. Việc phát triển cho trẻ ngôn ngữ thứ hai "tiếng Anh" song hành với ngôn ngữ mẹ đẻ giúp cho trẻ có thêm trải nghiệm mới mẻ và thú vị, giúp trẻ có được tư duy cởi mở hơn với sự hội nhập và góp phần giúp trẻ mạnh dạn, tự tin hơn. Bản thân tôi nhận thấy rằng sau khi áp dụng các biện pháp mà tôi thực hiện, trẻ có những sự thay đổi, tiến bộ rõ rệt và với những biện pháp này hoàn toàn có thể áp dụng, nhân rộng tới các đơn vị trường khác trên địa bàn huyện Văn Lãng. 3.2. Kiến nghị, đề xuất: * Đối với Phòng Giáo dục và Đào tạo: Đề xuất với Phòng Giáo dục tham mưu cho UBND huyện tổ chức tuyển dụng giáo viên đảm bảo các điều kiện theo thông tư 50/2020/TT-BGDĐT ngày 31/12/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo cho các đơn vị trường mầm non trên địa bàn huyện để cho trẻ làm quen với tiếng Anh ở trường mầm non. * Đối với nhà trường: Tạo điều kiện thuận lợi, đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị, mở phòng học tiếng Anh cho trẻ tại trường. Trên đây là "Biện pháp cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi bước đầu làm quen với tiếng Anh tại trường mầm non xã Hoàng Việt, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn", rất mong nhận được sự đóng góp của quý Ban giám khảo và các đồng nghiệp nhằm góp phần cho biện pháp của cá nhân tôi ngày càng hoàn thiện hơn. Xin chân thành cảm ơn! XÁC NHẬN CỦA CƠ QUAN ĐƠN VỊ TÁC GIẢ ÁP DỤNG BIỆN PHÁP Chu Thị Lành Nguyễn Thanh Bách
  15. 16 Phát biểu đề dẫn tại Hội thảo được NGƯT. TS Đặng Lộc Thọ - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Sư pham Trung ương – cho biết: Tiếng Anh là phương tiện giao tiếp quan trọng, là ngôn ngữ chung thông dụng nhất để kết nối con người đến từ các nước khác nhau. Tại Việt Nam, việc dạy tiếng Anh đang được quan tâm từ bậc học mầm non. Nhằm tìm ra hướng đi đúng đắn nhất để dạy tiếng Anh trong trường mầm non trong giai đoạn hòa nhập, toàn cầu hóa hiện nay. Thực tế cho thấy, việc biết sử dụng tiếng Anh thành thục như ngôn ngữ thứ hai sau tiếng mẹ đẻ trở thành yêu cầu giáo dục quan trọng. Từ thực tiễn hoạt động, các đại biểu là các nhà quản lý, chuyên gia giáo dục mầm non đến từ trong và ngoài nước đã thảo luận trực tiếp về các vấn đề cấp bách hiện nay, đồng thời đưa ra các kiến nghị, giải pháp tổ chức hoạt động tiếng Anh trong các trường mầm non hiện nay. Đó là thực tiễn hoạt động cho trẻ làm quen với tiếng Anh trong trường mầm non của một số nước trên thế giới và của Việt Nam gồm: Tính cần thiết, tính khả thi, nội dung, hình thức, phương pháp và cách thức tổ chức. - Về lý luận: Nghiên cứu và làm rõ các khái niệm cơ bản: Ngoại ngữ, làm quen với ngoại ngữ, phân biệt “cho trẻ làm quen với ngoại ngữ” với “dạy ngoại ngữ”; Nghiên cứu đặc điểm phát triển tâm - sinh lý của trẻ mầm non liên quan đến làm quen với ngoại ngữ; Khả năng tiếp nhận ngôn ngữ thứ hai của trẻ mầm non; Vai trò của việc làm quen với ngoại ngữ đối với sự phát triển của trẻ mầm non; Các yếu tố ảnh hưởng đến việc làm quen với ngoại ngữ của trẻ mầm non; Một số quan điểm của việc cho trẻ mầm non làm quen với ngoại ngữ; Phương pháp cho trẻ làm quen với ngôn ngữ thứ hai; Tổng quan và bài học kinh nghiệm về việc cho trẻ mầm non làm quen với ngoại ngữ ở một số nước trong khu vực và trên thế giới. - Về thực tiễn: Đề tài đã tiến hành khảo sát qua trưng cầu ý kiến các đối tượng là: Cán bộ quản lý, giáo viên, cha mẹ học sinh về việc: giáo viên giúp trẻ làm quen với ngoại ngữ; ý kiến của giáo viên về ngoại ngữ mà trẻ được làm quen; về độ tuổi cho trẻ làm quen với ngoại ngữ; về thời lượng và thời gian; về chương trình sách/tài liệu tham khảo và nguồn cung cấp; ý kiến về nội dung chương trình mà trẻ yêu thích làm quen với ngoại ngữ; về phương pháp cho trẻ
  16. 17 làm quen với ngoại ngữ; về thiết bị dạy học...Đồng thời tiến hành khảo sát trực tiếp tại các trường mầm non trong và ngoài công lập, các trường cho trẻ làm quen với ngoại ngữ dưới hình thức hoạt động đều theo trình tự chung cho thấy trẻ rất hứng thú với việc làm quen với ngoại ngữ.
  17. PHỤ LỤC MẪU PHIẾU QUAN SÁT BƯỚC ĐẦU CHO TRẺ MẪU GIÁO 5-6 TUỔI LÀM QUEN VỚI TIẾNG ANH Họ và tên trẻ:…………………………………………………………………………………………………………………….. Lớp:……………………………………………………………………………………………………………………………… Thời gian quan sát……………………………………………………………………………………………………………….. Nội dung: Nội dung quan sát Trẻ ghi nhớ một số Trẻ thích nghe và vận động Trẻ hứng thú tham gia các hoạt động từ vựng tiếng Anh cơ bản theo các bài hát tiếng Anh bước đầu làm quen với Tiếng Anh theo chủ đề Nhớ Không nhớ Thích Không thích Hứng thú Không hứng thú Người quan sát
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2