intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Biện pháp chuẩn bị tâm thế cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi A vào lớp 1, tại trường mầm non xã Hoàng Việt

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:15

1
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu sáng kiến "Biện pháp chuẩn bị tâm thế cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi A vào lớp 1, tại trường mầm non xã Hoàng Việt" nhằm giúp cho giáo viên mầm non thấy được tầm quan trọng của việc chuẩn bị tâm thế cho trẻ 5 tuổi vào lớp 1, từ đó đề ra những biện pháp giáo dục trẻ một cách tốt nhất; Tạo tiền đề cho trẻ mẫu giáo 5 tuổi chuyển sang giai đoạn mới đầy hào hứng, mong chờ, không bỡ ngỡ trước mới lạ xung quanh, tạo tâm thế cho trẻ sẵn sàng vào lớp 1.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Biện pháp chuẩn bị tâm thế cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi A vào lớp 1, tại trường mầm non xã Hoàng Việt

  1. PHÒNG GD&ĐT HUYỆN VĂN LÃNG CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG MẦM NON XÃ HOÀNG VIỆT Độc lập – Tự do – Hạnh phúc BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC 1. Tên biện pháp: “Biện pháp chuẩn bị tâm thế cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi A vào lớp 1, tại trường mầm non xã Hoàng Việt” 2. Lý do hình thành biện pháp Trẻ bước vào lớp 1 là một trong những bước ngoặt quan trọng đối với cuộc đời của mỗi đứa trẻ. Bác Hồ kính yêu đã từng nói “Giáo dục mầm non tốt sẽ mở đầu cho một nền giáo dục tốt”. Chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ ở trường mầm non tốt sẽ có tác dụng to lớn đến chất lượng ở các bậc học tiếp theo. Vì vậy việc chuẩn bị tốt cho trẻ 5 tuổi vào lớp 1 là vô cùng quan trọng và cần được đặt ra một cách nghiêm túc và khoa học. Vậy làm thế nào để trẻ mầm non 5 tuổi có đủ kiến thức, kỹ năng, hành trang vững vàng giúp trẻ mạnh dạn, tự tin bước vào lớp 1 với một môi trường mới mà không bị hụt hẫng về tâm lý cũng như những tố chất sẵn sàng cho việc học lớp 1. Đó là một quá trình tưởng chừng đơn giản nhưng không dễ chút nào. * Thuận lợi: Luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao từ phía Phòng Giáo dục và Đào tạo, Ban giám hiệu, tổ chuyên môn nhà trường trong việc thực hiện các hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ. Có cơ sở vật chất đầy đủ tạo điều kiện thuận lợi cho việc chăm sóc giáo dục trẻ * Khó khăn Trên thực tế cho thấy, hiện nay nhiều phụ huynh vẫn còn quan niệm sai lệch, họ cho rằng chuẩn bị cho con vào lớp 1 là chuẩn bị cho con biết đọc, biết viết, biết làm toán,… Nhiều phụ huynh vì quá nôn nóng, lo lắng đã cho con đi học thêm chương trình lớp 1. Họ chưa thấy được tầm quan trọng của việc chuẩn bị những kiến thức, kỹ năng cần thiết để giúp trẻ vào lớp 1 cách vững vàng, tự tin, chưa phối hợp cùng với giáo viên trong việc chuẩn bị tâm thế cho trẻ vào lớp 1.
  2. 2 Trẻ ở lớp tôi đa số là con em ở khu vực nông thôn, một số trẻ chưa có tính độc lập trong mọi hoạt động, hay ỷ lại; một số trẻ chưa tự tin vào bản thân dẫn đến thực hiện công việc còn kém. Còn nhiều trẻ chưa có hiểu biết nhiều về bản thân, gia đình, môi trường xung quanh, các biểu tượng về toán, khả năng vận động còn chậm chạp. Tôi đã tiến hành khảo sát thực tế 32 trẻ ở lớp Mẫu giáo 5 tuổi A – điểm chính trường mầm non xã Hoàng Việt đầu năm học 2022- 2023, cụ thể: Những yếu tố cần chuẩn bị cho trẻ Số lượng Tỷ lệ(%) Hứng thú đi học, mong muốn trở thành 27/32 90 người học sinh Khả năng ngôn ngữ 15/32 50 Khả năng nhận thức 10/32 34 Thể lực 16/32 53 Khả năng ứng xử với mọi người 10/32 33 Có một số thói quen cần thiết trong sinh 17/32 57 hoạt, học tập Từ kết quả khảo sát và đánh giá thực trạng như trên, là một giáo viên mầm non, tôi nhận thấy việc chuẩn bị cho trẻ vào lớp một là vô cùng quan trọng, tạo cho trẻ một tâm thế vững vàng, sẵn sàng bước vào lớp 1 một cách tự tin và tiếp thu kiến thức một cách hiệu quả nhất. Từ những thực tế trên, dựa vào những kinh nghiệm của bản thân tôi đưa ra biện pháp “Biện pháp chuẩn bị tâm thế cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi A vào lớp 1 trường mầm non xã Hoàng Việt”. 3. Thời gian, đối tượng áp dụng - Thời gian: Từ tháng 9 năm 2022– tháng 5 năm 2023 - Đối tượng áp dụng: 32 trẻ lớp mẫu giáo 5 tuổi A, trường Mầm non xã Hoàng Việt, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn 4. Mục đích hình thành biện pháp
  3. 3 - Giúp cho giáo viên mầm non thấy được tầm quan trọng của việc chuẩn bị tâm thế cho trẻ 5 tuổi vào lớp 1, từ đó đề ra những biện pháp giáo dục trẻ một cách tốt nhất. - Tạo tiền đề cho trẻ mẫu giáo 5 tuổi chuyển sang giai đoạn mới đầy hào hứng, mong chờ, không bỡ ngỡ trước mới lạ xung quanh, tạo tâm thế cho trẻ sẵn sàng vào lớp 1. - Tạo được niềm tin cho phụ huynh khi gửi con ở trường, mong muốn nơi đây trang bị cho con em mình cả về kiến thức lẫn tinh thần để giúp trẻ tự tin bước vào lớp 1. 5. Nội dung của biện pháp Chuẩn bị tâm thế cho trẻ vào lớp 1 là một quá trình tác động nhằm hình thành ở trẻ sự sẵn sàng đi học, giúp trẻ thích ứng với hoạt động học tập ở lớp 1. Vì vậy để chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1 là cần phải chuẩn bị tốt về mặt thể chất, trí tuệ, tình cảm – xã hội, ngôn ngữ và một số kỹ năng cần thiết cho hoạt động học tập. 5.1. Chuẩn bị về thể lực Một điều kiện quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình học tập của trẻ là sự phát triển thể chất. Vì vậy: - Vào đầu năm học, tôi và đồng nghiệp trong lớp đã ghi chép lại thông tin về sức khỏe của trẻ, về cân nặng, chiều cao để từ đó theo dõi trẻ và phối hợp với phụ huynh để đưa ra giải pháp chăm sóc phù hợp với trẻ. - Vào các hoạt động hàng ngày tôi chú ý đến việc lồng ghép nội dung giáo dục dinh dưỡng, sức khỏe để giúp trẻ biết bảo vệ và giữ gìn sức khỏe của mình. Ví dụ: Giáo dục trẻ ăn hết xuất cơm trong mỗi bữa ăn hàng ngày, giáo dục trẻ biết giữ gìn cơ thể sạch sẽ, mặc trang phục phù hợp thời tiết… - Phát triển vận động cho trẻ mầm non, tôi đặc biệt chú ý và rèn luyện trẻ thường xuyên giúp trẻ phát triển cơ thể một cách cân đối, khỏe mạnh, khéo léo, nhanh nhẹn. * Thể dục sáng: tôi cho trẻ thực hiện thường xuyên vào mỗi buổi sáng, trẻ thực hiện các bài tập phát triển nhóm cơ, hô hấp tập với bông kết hợp với nhạc được thay đổi theo từng chủ đề giúp trẻ rất thích thú tham gia luyện tập.
  4. 4 * Giờ thể dục: khi tổ chức giờ dạy, tôi luôn chuẩn bị đầy đủ đồ dùng, dụng cụ cho trẻ thực hiện. Để trẻ cảm thấy tự tin, tôi chú trọng phần làm mẫu kỹ và hướng dẫn trẻ nắm bắt các động tác để trẻ mạnh dạn khi thực hiện. Tôi luôn đưa ra nội dung bài tập từ dễ đến khó và đưa ra yêu cầu phù hợp với đối tượng trẻ giúp trẻ cảm thấy tự tin, không chán nản. 5.2. Chuẩn bị về mặt trí tuệ Hoạt động học tập là hoạt động chủ đạo của trẻ ở trường phổ thông, chính vì vậy, mà việc chuẩn bị cho trẻ sẵn sàng về mặt trí tuệ cho hoạt động học có ý nghĩa cực kì to lớn. - Phát triển khả năng tập chung chú ý: + Để giúp trẻ giải quyết nhiệm vụ học tập tốt, tôi luôn chú ý rèn luyện cho trẻ biết tập trung chú ý vào những vấn đề cần nhận thức. Trong các hoạt động hàng ngày, tôi luôn tạo điều kiện giúp trẻ chú ý từ không chủ định sang chú ý có chủ định. Ví dụ: Giờ kể chuyện, sau khi nghe thầy kể, tôi giao nhiệm vụ cho trẻ phải nhớ tên câu chuyện, tên nhân vật, nội dung câu chuyện và phải kể lại được câu chuyện cho các bạn nghe. + Hơn nữa, như chúng ta đã biết hoạt động học tập ở trường Tiểu học diễn ra trong thời gian khá dài. Vì vậy tôi luôn cho trẻ biết duy trì sự tập trung chú ý của mình trong một thời gian cần thiết trong các hoạt động. Bên cạnh đó tôi cũng tập cho trẻ hoàn thành dứt điểm công việc trong một thời gian nhất định: chơi trong bao lâu, thực hiện công việc đó trong bao lâu thì kết thúc,… Ví dụ như các hoạt động chiều khi cho trẻ làm vở bài tập tô hoặc toán, tôi cho trẻ ngồi làm bài trong khoảng thời gian 25-30 phút để trẻ tập chung, hoàn thành nhiệm vụ được giao. - Phát triển khả năng quan sát: Để giúp trẻ nhận thức thế giới xung quanh, tạo tiền đề cần thiết cho việc học tập của trẻ sau này, tôi rèn cho trẻ biết quan sát thế giới xung quanh. Qua đó giúp trẻ nhận biết những thuộc tính cơ bản, đặc trưng của đối tượng, phân biệt sự vật hiện tượng này với sự vật hiện tượng khác. Ví dụ: Quan sát lá của cây hoa loa kèn thì dài, còn lá cây bỏng thì tròn
  5. 5 - Phát triển khả năng tư duy cho trẻ: Các hoạt động nghệ thuật được xem là điều kiện môi trường lý tưởng để phát triển tư duy sáng tạo. Trong các giờ hoạt động này, trẻ được tự do sáng tạo theo nhìn nhận quan sát của bản thân. Những khuôn mẫu gò bó, những quy định… được phá bỏ để kích thích sự sáng tạo ở trẻ. Một số hoạt động nghệ thuật được tối áp dụng như: vẽ, tô màu, nặn tượng, lắp ráp, sắp xếp… Ngoài ra, tôi thường đặt các câu hỏi để cho trẻ tư duy. Ví dụ: “Nếu là con trong tình huống đó con sẽ xử lí như thế nào”? “Con nghĩ sao về hành động đó”… 5.3. Chuẩn bị về mặt ngôn ngữ Trong việc chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1, việc phát triển ngôn ngữ tiếng mẹ đẻ cho trẻ là việc làm cần thiết. Vì vậy trong các hoạt động hàng ngày tôi luôn chú ý cung cấp cho trẻ vốn từ, giúp trẻ hiểu ý nghĩa của từ, khuyến khích trẻ hoạt động lời nói một cách tích cực. Trong các hoạt động học tập, hoạt động vui chơi, giao tiếp với bạn bè, tôi luôn khuyến khích trẻ phát biểu ý kiến, bày tỏ suy nghĩ của bản thân, trao đổi, thảo luận với các bạn để giúp trẻ mạnh dạn, tự tin. Thông qua hoạt động LQCC, tôi rèn cho trẻ cách phát âm chuẩn xác chữ cái. Hoạt động này tương đối khô khan so với các hoạt động khác, để giúp trẻ hứng thú, khắc sâu những kiến thức vừa học tôi lồng ghép phương pháp “học bằng chơi, chơi mà học” giúp trẻ học một cách nhẹ nhàng mà say mê. Thông qua hoạt động LQVH tôi chú trọng cung cấp từ mới, từ khó ở các bài thơ, câu chuyện để giúp trẻ hiểu sâu nội dung. Tôi chú trọng việc cho trẻ kể lại chuyện, đọc thơ cá nhân, kể chuyện sáng tạo theo chủ đề, đóng kịch. Qua đó giúp trẻ thể hiện lời nói, cử chỉ của nhân vật, nhớ lại câu chuyện, bài thơ từ đó giúp mở rộng vốn từ cho trẻ, cách sử dụng câu, trình bày ý kiến của mình bằng ngôn ngữ, học cách thể hiện văn hóa khi nói, giúp phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ. Ngoài ra lớp tôi cũng còn một số trẻ hay nói đớt, nói ngọng. Vì vậy tôi luôn chú ý nghe trẻ nói để phát hiện và sửa sai kịp thời, uốn nắn cho những trẻ nói ngọng, nói đớt, nói tiếng địa phương.
  6. 6 5.4. Chuẩn bị về mặt tình cảm- xã hội: Sự phát triển về mặt tình cảm- xã hội là tiền đề quan trọng cho việc học và phát triển toàn diện nhân cách của trẻ sau này. Vì vậy tôi luôn chú ý hình thành cho trẻ một số chuẩn mực về hành vi đạo đức, xã hội phù hợp với yêu cầu xã hội như những hành vi đúng mực trong lớp, ở trường Mầm non, gia đình, nơi công cộng như đi ra vào lớp phải xin phép cô, tự nhặt rác trong sân trường, bỏ rác đúng nơi quy định, không nói tục chửi bậy, không đánh bạn,…. Đồng thời tôi thiết lập cho trẻ hàng loạt các mối quan hệ mới như : quan hệ giữa trẻ với người lớn, quan hệ giữa trẻ với nhau,… Cho trẻ làm quen một số hành vi đạo đức và ứng xử về những mối quan hệ ở trường tiểu học ở mầm non sẽ giúp trẻ thích ứng nhanh chóng khi lên lớp 1 như: lễ phép với thầy cô, tôn trọng người lớn, đoàn kết với các bạn... Giáo dục trẻ có những tình cảm đạo đức như lòng nhân ái, sự cảm thông, chia sẻ và yêu thương mọi người. 5.5. Chuẩn bị tâm lý và một số kỹ năng cho hoạt động học tập Ở trường mầm non, trẻ luôn được quan tâm, chăm sóc chu đáo, còn khi vào lớp 1 thì phải tự lập hoàn toàn trong mọi hoạt động. Vì vậy tôi luôn rèn cho trẻ một số thói quen cơ bản để trẻ tự làm như: tự sắp xếp bàn ghế khi học, tự lấy bút vở khi học, ngồi học đúng tư thế, cầm bút đúng cách… để giúp trẻ thích ứng với hoạt động mới, tránh được những bỡ ngỡ khi vào lớp 1. Bên cạnh đó tôi luôn chú ý đến kỹ năng lao động tự phục vụ của trẻ. Từ những việc nhỏ nhất như để dép đúng nơi quy định, tự cởi áo, gấp quần áo, treo cặp đúng nơi quy định, rửa tay khi tay bẩn,… những điều này tưởng chừng nhỏ nhặt nhưng có ý nghĩa vô cùng đối với trẻ. Ngoài ra, việc chuẩn bị về mặt tinh thần cũng là một yếu tố quyết định cho những thành công của trẻ để chuẩn bị vào lớp 1. Trong các hoạt động hàng ngày tôi luôn tạo cho trẻ có một tinh thần tốt, luôn tự tin trong mọi hoạt động. Tôi luôn khuyến khích, động viên trẻ cố gắng thực hiện tốt yêu cầu, công việc mà tôi đưa ra. 6. Kết luận
  7. 7 Qua nhiều năm liên tục dạy lớp mẫu giáo 5 tuổi, tôi nhận thấy chuẩn bị tâm thế cho trẻ vào lớp 1 có ý nghĩa vô cùng quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, thực hiện được mục đích của bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi, góp phần đẩy mạnh và hoàn thành công tác phổ cập mầm non cho trẻ em 5 tuổi của đơn vị. Tuy mới áp dụng biện pháp từ đầu năm học đến nay nhưng tôi đã nhận thấy trẻ đã bắt đầu có sự thay đổi rõ rệt. Để chuẩn bị tốt tâm thế cho trẻ 5 tuổi vào lớp 1, ngoài những biện pháp mà tôi đã nêu trên, theo tôi giáo viên cần lưu ý một số nội dung sau: - Thực hiện tốt công tác tuyên truyền với các bậc phụ huynh để phụ huynh hiểu chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1 là chuẩn bị những gì chứ không phải viết bài, làm toán như trước đây. - Tạo môi trường chữ viết, môi trường toán học giúp trẻ làm quen dần với các con số, chữ cái, chữ viết. - Cho trẻ làm quen trước môi trường lớp 1 để khỏi bỡ ngỡ trước khi vào trường như : Cho trẻ tham quan trường tiểu học, giới thiệu về lớp học, đồ dùng học tập, thầy cô, bạn bè…. Trên đây “Biện pháp chuẩn bị tâm thế cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi A vào lớp 1, tại trường mầm non xã Hoàng Việt”, rất mong nhận được sự đóng góp BGK nhằm góp phần cho biện pháp của cá nhân tôi ngày càng hoàn thiện hơn. Xin chân thành cảm ơn! XÁC NHẬN CỦA HIỆU TRƯỞNG NGƯỜI THỰC HIỆN PHỤ LỤC ẢNH
  8. 8 Hình ảnh 1: Giáo dục sức khỏe cho trẻ qua các hoạt động hàng ngày
  9. 9 Hình ảnh 2: Thể dục sáng Hình ảnh 3: Chuẩn bị đầy đồ dùng trước khi lên lớp
  10. 10 Hình ảnh 4: Trẻ trả lời câu hỏi nhận thức Hình ảnh 5: Trẻ hoạt động chiều
  11. 11 Hình ảnh 5: Trẻ quan sát cây xanh Hình ảnh 6: Trẻ hoạt động tạo hình sáng tạo
  12. 12 Hình ảnh 7: Trẻ trò chuyện, thảo luận với bạn
  13. 13 Hình ảnh 8: Dạy trẻ đọc thơ Hình ảnh 9: Trẻ đọc lại thơ
  14. 14 Hình ảnh 10: Dạy trẻ phát âm Hình ảnh 11: Dạy trẻ cầm bút
  15. 15 Hình ảnh: Dạy trẻ ngồi đúng tư thế Hình ảnh: Trẻ cất dép, ba lô gọn gàng
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2