intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 4-5 tuổi ở trường Mầm non

Chia sẻ: Caphesua | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:7

26
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích của sáng kiến nhằm tìm ra những phương pháp tổ chức các hoạt động giáo dục, chú trọng đổi mới môi trường giáo dục tạo cơ hội cho trẻ tích cực khám phá, trải nghiệm và sáng tạo theo nhu cầu của trẻ phù hợp với lứa tuổi. Giúp trẻ có tính tự lập, trẻ mạnh dạn, tự tin trong khi giao tiếp với bạn bè, cô giáo và người lớn

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 4-5 tuổi ở trường Mầm non

  1. ĐỀ  TÀI:  “BIỆN PHÁP GIÁO DỤC KỸ  NĂNG SỐNG CHO TRẺ  MẪU   GIÁO 4­5 TUỔI Ở TRƯỜNG MẦM NON”  1. Lí do chọn biện pháp: Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói: “Dạy trẻ cũng như trồng cây non.  Trồng cây non được tốt thì sau này cây lớn lên tốt, dạy trẻ tốt thì sau này các cháu   trở thành người tốt”.                                                                          Lứa tuổi Mầm non trẻ  phát triển mạnh mẽ  về  thể  chất, trí tuệ  và tinh thần.   Trẻ ham hiểu biết, thích tìm tòi mọi thứ xung quanh. Đặc biệt, tính tự lập được hình  thành rất sớm và là một biểu hiện tâm lí có ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình phát  triển về phẩm chất, nhân cách của trẻ. Đó là nhu cầu tự khẳng định mình xuất hiện.   Trẻ muốn tự làm những công việc trong sinh hoạt hằng ngày. Giáo dục tính tự  lập  cho trẻ ngay từ khi còn bé không những tạo cho trẻ khả năng tự lập trong sinh hoạt  mà còn là một trong những điều kiện quan trọng để giúp trẻ tự tin, năng động, sáng   tạo làm cơ sở hình thành kĩ năng sống cho trẻ sau này. Với sự  phát triển mạnh mẽ  của nền kinh tế  thị  trường rất nhiều bậc phụ  huynh có ít thời gian để quan tâm và hướng dẫn con cái, chính vì vậy trẻ thường hay  ỷ  lại và không tự  lo cho bản thân. Trẻ  em ngày nay đã thông minh, hoạt bát, hiếu  động hơn nhiều so với trẻ  ngày xưa. Tuy nhiên, trẻ  bị   ảnh hưởng bởi cuộc sống  phát triển hiện đại như: Internet, tivi, các trò chơi điện tử …điều đó có rất nhiều trẻ  thiếu kỹ  năng tự  bảo vệ  bản thân, thiếu mạnh dạn, tự  tin. Trẻ  sống thụ   động,  không biết  ứng phó trong những hoàn cảnh nguy cấp, không biết cách tự  chăm sóc,   tự bảo vệ bản thân trước nguy hiểm, luôn tìm kiếm sự giúp đỡ của người lớn, hay ỉ  lại tất cả  các việc lớn, nhỏ  cho bố  mẹ, cô giáo. Phụ  huynh nuông chiều con quá  mức, không tin vào khả năng của trẻ, trẻ muốn làm nhưng thấy trẻ làm lóng ngóng,  chậm chạp thì tỏ  ra khó chịu nên người lớn thường sốt ruột và làm thay trẻ, dẫn   đến trẻ  có sự  bướng bỉnh, dần dần  ỷ  lại, lười biếng thiếu tự  tin. Đa số  giáo viên  chưa chú trọng rèn kỹ năng sống cho trẻ, hướng dẫn trẻ hình thành tính tự phục vụ  vẫn còn hạn chế. Để  giúp trẻ  có kỹ  năng sống tốt không có nghĩa là phải dạy trẻ  những gì cao   siêu vượt quá tầm hiểu biết của trẻ, mà chúng ta giúp trẻ  trải nghiệm những hoạt   động hàng ngày của một xã hội thu nhỏ  như: Làm việc, sinh hoạt, vận động, giao  tiếp trong cuộc sống, xoay quanh bản thân, gia đình, và môi trường xã hội, những   người lạ  không quen biết. Để  giúp trẻ  sống hài hòa, thích nghi và thoải mái trong   đời sống xã hội, biết cách đối phó với những tình huống bất thường phát sinh hay  không bị  mất bình tĩnh trước những nguy cơ  đột ngột,.. trẻ  cần được học và rèn  luyện ngay từ  nhỏ, từ  những bản năng tự  nhiên như  việc học ăn, học nói, học đi,  đứng, ngủ nghỉ,.. đến việc học để có kiến thức và nhận thức về bản chất của cuộc  
  2. sống, tôn trọng môi trường sống, môi trường thiên nhiên xung quanh ta, và giao tiếp,  ứng xử trung thực, khôn ngoan, lịch sự với mọi người.  Vậy làm chúng ta phải làm gì và làm như thế nào để giáo dục kỹ năng sống cho  trẻ 4­5 tuổi có hiệu quả và giúp trẻ phát triển một cách toàn diện nhất về mọi mặt,   đó là câu hỏi luôn đặt ra cho tôi. Từ những trăn trở  suy nghĩ trên tôi đã chọn đề  tài:   “Biện pháp  giáo dục  kỹ  năng  sống  cho trẻ  4­5  tuổi  ở  trường Mầm non”  để  nghiên cứu trong quá trình dạy kỹ năng sống cho trẻ. 2. Mục đích của biện pháp: ­ Tìm ra những  phương pháp tổ  chức các hoạt động giáo dục, chú trọng đổi  mới môi trường giáo dục tạo cơ hội cho trẻ tích cực khám phá, trải nghiệm và sáng  tạo theo nhu cầu của trẻ phù hợp với lứa tuổi. ­ Giúp trẻ có tính tự lập, trẻ mạnh dạn, tự tin trong khi giao tiếp với b ạn bè, cô   giáo và người lớn.   ­Trẻ  điều chỉnh được hành vi, thái độ  đúng đắn, biết đoàn kết, yêu thương   giúp đỡ lẫn nhau trong khi hoạt động.  ­ Giải quyết được các tình huống hằng ngày mà trẻ thường gặp. ­ Hoàn thiện về nhân cách toàn diện cho trẻ. ­ Giúp cho giáo viên thấy được tầm quan trọng của việc dạy kỹ năng sống cho   trẻ từ đó biết xây dựng chương trình, kế hoạch một cách linh hoạt.    ­ Làm cho phụ huynh hiểu được kỹ năng sống là rất cần thiết đối với trẻ mầm  non từ đó phối hợp tốt với nhà trường để chăm sóc, giáo dục trẻ tốt hơn.          3. Cách thức tiến hành:          Qua thời gian nghiên cứu đề tài  “Biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ   4­5 tuổi ở trường Mầm non”  bản thân tôi đã áp dụng các bước thực hiện như sau: *Thứ nhất:  Lồng ghép các nội dung giáo dục kỹ năng sống  cho trẻ vào các   tháng, các chủ đề để dạy trẻ. Khi thiết kế  kế  hoạch giáo dục năm, tháng, tuần giáo viên phải lựa chọn nội  dung giáo dục kỹ năng sống cho trẻ từ dễ đến khó, phù hợp với độ tuổi để đưa vào  kế hoạch, những nội dung dạy trẻ phải thiết thực, gần gũi và phải mang tính giáo  dục cao để trẻ tiếp thu một cách dễ dàng. Ví dụ:  + Tháng 9, 10 giáo viên lựa chọn nội dung dạy trẻ rửa tay trước và sau khi ăn,  tự  lấy và cất đồ  chơi đúng nơi quy định, dạy trẻ  đi học không khóc nhè, đến lớp  biết chào bạn, chào cô, phối hợp với bạn trong khi chơi, không tranh dành đồ  chơi  của bạn… + Tháng 11,12: Đưa nội dung dạy trẻ không đi theo người lạ, đoàn kết với bạn  trong khi chơi, biết cảm  ơn khi được giúp đỡ  và biết xin lỗi khi mắc lỗi, phòng 
  3. tránh một số nguy hiểm đối với bản thân như ổ cắm điện, bếp ga, bàn là…dạy trẻ  biết giúp đỡ cô giáo những công việc vừa sức… + Tháng 1,2: Đưa nội dung dạy trẻ  biết giúp bố  mẹ  bảo vệ  các con vật nuôi  trong gia đình, Biết yêu quý bảo vệ con vật nuôi, cỏ  cây, hoa lá, không vứt rác bừa   bãi, ăn quả phải biết bóc vỏ, bỏ hạt và phải bỏ vào thùng rác, giúp cô chăm sóc bồn   hoa, cây xanh, dạy trẻ không được trèo cây, không đi tắm sông một mình, Giúp mẹ  dọn dẹp nhà cửa, lễ phép với người lớn, tập cho trẻ gói bành chưng, dạy trẻ  cách   đeo khẩu trang đúng cách, cách phòng tránh người lạ… + Tháng 3,4,5 Giáo viên lựa chọn những nội dung khó và phức tạp hơn để tăng  thêm kỹ  năng tự  phục vụ  cho trẻ  như: Dạy trẻ  tự  mặc và cởi quần áo, biết gấp  quần áo, gấp khăn theo quy định, kỹ  năng tự  đeo cặp, tự  mặc giày, dép, cách đội   muc bảo hiểm…       * Thứ  2: Giáo dục kỹ  năng sống cho trẻ  qua các bài tập tình huống tại   trường mầm non:      ­ Dạy trẻ kỹ năng sống tự tin :      Tự tin là điều hết sức cần thiết để có thể thành công trong cuộc sống, sự nghiệp.  Tuy nhiên không phải ai cũng có thể  luôn đạt được sự  tự  tin cần thiết trong nhiều   tình huống. Do đó tự tin la môt trong nh ̀ ̣ ưng y ̃ ếu kỹ năng quan trong mà chúng ta cân ̣ ̀  tưng b ̀ ươc d ́ ạy cho trẻ từ  khi con nho tuôi. S ̀ ̉ ̉ ự  tự  tin sẽ  giúp trẻ  co kha năng sông ́ ̉ ́   ̣ ̣ ̣ ̃ ̣ ́ ̀ ̃ ̀ đôc lâp, hoa nhâp xa hôi tôt va dê thanh công h ̀ ơn trong cuôc sông. Vì th ̣ ́ ế  trong tiết  học tôi thường quan tâm đến những trẻ  nhút nhát, gọi trẻ  trả  lời nhiều hơn, khen,   động viên khích lệ trẻ kịp thời để giúp trẻ tự tin với bản thân hơn. Buổi sáng khi bố  mẹ đưa đến lớp tôi thường quan tâm, hỏi han trẻ để trẻ giáo lưu với cô. Ví dụ: Trong lớp tôi có nhiều bạn cứ mỗi sáng bố mẹ đưa đến lớp, trẻ  không  chịu vào lớp với cô mà cứ  đòi về. Đối với những trẻ  đó tôi và giáo viên trong lớp   vào các buổi đón, trả  trẻ  chúng tôi thường trò chuyện gần gũi, động viên khuyến  khích trẻ  bằng các những lời khen ngợi, động viên như: Hôm nay con có váy đẹp   thế, ai mua cho con đấy? cô thấy con học bài rất giỏi, trong lớp con ngồi học rất   ngoan cho cả lớp vỗ tay khen trẻ hay trong các giờ học hoạt động chung, với những  trẻ nhút nhát tôi tăng cường cho trẻ được trả lời câu hỏi của cô từ đó dần dần trẻ sẽ  tự tin hơn.      ­ Dạy trẻ kỹ năng hợp tác: Hợp tác là khi mọi người biết làm việc chung với nhau và cùng hướng về một  mục tiêu chung. Tuy nhiên trẻ  vẫn làm việc theo nhóm với cách hiểu đơn giản là  gộp bạn lại chứ chưa có sự gắn kết. Vì vậy cô giáo phải cần tổ chức thường xuyên   và đa dạng hóa các hoạt động theo nhóm để trẻ biết tạo ra tinh thần đồng đội, tạo   niềm vui với kết quả đạt được. Tôi thường tổ  chức cho trẻ  chơi các trò chơi theo  
  4. nhóm, trò chơi dân gian, trò chơi vận động: kéo co, rồng rắn lên mây, chèo thuyền   bắt cua… các trò chơi có luật tiếp sức để  trẻ  thể  hiện rõ tinh thần đồng đội   giúp  đỡ nhau cùng hoàn thành nhiệm vụ. Ví dụ: Khi chơi trò chơi kéo co hay chèo thuyền trên cạn thì trẻ  biết hợp tác với  nhau, dung sức mạnh, đoàn kết cùng nhau để  dành chiến thắng. Hoặc khi chơi gia  đình: Trẻ biết phân công bạn nào đóng vai bố, bạn nào đóng vai mẹ, ai đóng vai các   con….      ­ Dạy trẻ kỹ năng tự phục vụ và bảo vệ bản thân: Dạy cho trẻ  biết các kỹ  năng tự  phục vụ, trẻ  ý thức được sự  cần thiết của   việc tự  phục vụ  bản thân, tăng cường tính độc lập, dạy trẻ  biết quan sát làm theo   hướng dẫn của người lớn trong các công việc nhỏ hàng ngày như: vệ sinh cá nhân,  tự rửa tay, rửa mặt, đánh răng, cất, lấy đồ dùng cá nhân đúng nơi quy định, mặc áo,  cởi cúc áo, tự xúc ăn…  Ví dụ: Khi trẻ  đi vệ  sinh cô nhắc trẻ rửa tay bằng xà phòng, trưa ăn cơm cho   trẻ tự xúc ăn, tự lấy đồ dùng cá nhân của trẻ khi đi ngủ…      ­ Dạy trẻ kỹ năng tự bảo vệ bản thân: Trẻ ở lứa tuổi mẫu giáo nhỡ  4­5 tuổi hầu hết trẻ chưa phân biệt được những  gì là nguy hiểm hay không nguy hiểm đối với  mình. Chính vì vậy việc giúp trẻ phân  biệt những mối nguy hiểm luôn được tôi quan tâm, lồng ghép vào để  giáo dục trẻ  qua những câu chuyện, qua hoạt động học, qua tranh  ảnh, video. Tôi thường xuyên  đưa ra những tình huống nguy hiểm hay xảy ra hàng ngày đối với trẻ để lồng ghép  vào các thời điểm trong ngày để giáo dục trẻ. Ví dụ: Tôi sẽ  đưa ra tình huống như: Nếu có người lạ  cho con ăn kẹo thì con   làm như thế  nào? Cho trẻ  suy nghĩ, cho trẻ  đưa ra ý kiến của mình sau đó tôi phân   tích và dạy trẻ kông nhận quà, ăn bánh kẹo của người lạ vì có thể bị người xấu bắt   cóc.      ­ Dạy trẻ kỹ năng giao tiếp ứng xử      Kỹ năng giao tiếp ứng xử không chỉ quan trọng trong những năm trẻ đi học mầm  non mà còn rất quan trọng đối với cuộc sống sau này của trẻ, giúp trẻ nhận biết các  giá trị sống, kỹ năng giao tiếp với bạn bè, kỹ  năng giao tiếp với người lớn và mọi  người xung quanh từ đó hình thành các kỹ năng sống cho trẻ.         Ví dụ: Khi tổ chức cho trẻ chơi trò chơi “ Y bác sĩ”, trẻ đóng vai bác sĩ khi khám   cho bệnh nhân biết hỏi xem bệnh nhân bị làm sao? Bị đau ở đâu?...,từu đó phát triển  ngôn ngữ và cách giao tiếp cho trẻ.      * Thứ ba: Phát triển các kỹ năng sống cho trẻ mọi lúc mọi nơi.
  5. Đây là một trong những nhân tố giáo dục có tác dụng thúc đẩy mạnh mẽ phẩm  chất cá nhân, khả năng tuân thủ yêu cầu của người lớn và khả năng định hướng về  thời gian cho trẻ. Ví dụ: Thông qua giờ đón trẻ, tôi dạy cho trẻ biết chào cô, chào bố mẹ, hỏi han  bạn bè, dạy trẻ biết cất ba lô và dép đúng nơi quy định, thông qua tiết học khám phá   khoa học: Trò chuyện một số bộ phận trên cơ thể, tôi dạy trẻ kỹ năng chăm sóc bản   thân…, hoặc thông qua hoạt động gốc phân vai mẹ  con thì trẻ  học được kỹ  năng   giao tiếp giữa mẹ với con nhưu dặn dò, lấy nước cho con uống, cho con ăn cơm… * Thứ tư: Xác định nhiệm vụ cơ bản trong việc dạy trẻ kỹ năng sống. Giáo viên tích cực  đổi mưới phương pháp dạy học nhăm khuyến khích sự  chuyên cần, tích cực của trẻ, biết khai thác phát huy năng khiếu, tiềm năng sang tạo  của trẻ, thường xuyên tổ chức các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ  một cách thích  hợp, giáo dục cho trẻ  biết chia sẽ, hợp tác với bạn, trẻ  biết lắng nghe, xử  sự  hòa   đồng… từ đó giúp trẻ phát triển kỹ năng sống một cách đồng đều. Thường xuyên liên hệ  với phụ  huynh để  kịp thời nắm bắt tình hình của trẻ,  trao đổi với phụ huynh những nội dung và biện pháp chăm sóc giáo dục trẻ tại nhà   để cùng nhau giải quyết những khó khăn trong quá trình dạy trẻ. * Thứ  năm: Tuyên truyền, phối hợp với phụ  huynh cach day tre k ́ ̣ ̉ ỹ  năng   tự phục vụ cơ bản. Là giáo viên phụ trách lớp, tôi luôn ý thức được tầm quan trọng của việc phối  kết hợp giữa gia đình và nhà trường, các kỹ  năng sống phải được giáo dục, rèn   luyện đồng nhất thường xuyên thì mới bền vững và thành kỹ  xảo. Vì vậy đòi hỏi  cha mẹ trẻ cần phối hợp với giáo viên một cách chặt chẽ và hợp lý bằng việc tham   gia tình nguyện vào quá trình giáo dục trong nhà trường, cha mẹ  nên tham gia vào  các buổi hội thảo, các cuộc họp phụ  huynh, các hoạt động ngoại khóa của nhà   trường để dạy kỹ năng sống khi ở nhà. Ví dụ: Mẹ đang nhặt rau để nấu canh, hãy hướng dẫn con cách nhặt rau, mặc   dù trẻ có thể làm chưa khéo, có thể rau sẽ  bị dập nhưng hãy cho con làm để  có cơ  hội rèn luyện lòng yêu thích công việc cũng như  các kỹ  năng làm việc nhà ngay từ  nhỏ.  giáo dục kỹ năng sống cho trẻ đến các bậc phụ huynh. 4. Kết quả đạt được:  * Đối với trẻ: ­ Trước khi chưa áp dụng biện pháp: TT Nội dung khảo sát Số  Tỉ lệ %
  6. lượng 1 Kỹ năng tự phục vụ 18/35 51,5% 2 Kỹ năng tự bảo vệ 17/35 48,5% 3 Kỹ năng hợp tác 18/35 51,5% 4 Kỹ năng giao tiếp­ ứng xử 16/35 45,7% 5 Kỹ năng tự tin 18/3 51,5% ­ Sau khi áp dụng biện pháp: Số  TT Nội dung khảo sát Tỉ lệ % lượng 1 Kỹ năng tự phục vụ 27/35 77,1% 2 Kỹ năng tự bảo vệ 26/35 74,3% 3 Kỹ năng hợp tác 29/35 83,0% 4 Kỹ năng giao tiếp­ ứng xử 26/35 74,2% 5 Kỹ năng tự tin 30/35 85,7% Qua quá trình áp dụng biện pháp  ở  lớp tôi kết quả  nâng lên rõ rệt cụ  thể   như sau: * Đối với trẻ:       ­ Trẻ đã có kỹ năng ứng xử  đúng cách, trẻ  mạnh dạn, tự  tin hòa nhập với môi   trường    xung quanh như: Chào hỏi, biết tôn trọng người lớn, biết cảm  ơn, xin lỗi   đúng   lúc,   biết   điều   chỉnh   cách   xử   sự   của   bản   thân   khi   giao   tiếp   với   bạn   bè       ­ Trẻ biết chăm sóc bản thân, tự làm một số việc mà không cần sự giúp đỡ của  ba mẹ  như: Đánh răng, rửa tay, lau mặt, tự  lấy và cất đồ  chơi đúng nơi quy định,   biết đội mũ, mặc dép khi đi ra ngoài…        ­ Trẻ đã có kỹ năng tự học hỏi những thứ xung quanh mình, thường xuyên đặt  ra nhiều câu hỏi để người lớn trẻ lời. ­ Có thái độ  hợp tác tốt với bạn bè, với mọi người xung quanh, đoàn kết với  mọi người, yêu tương giúp đỡ  lẫn nhau, biết tạo nên niềm vui, có tinh thần đồng   đội để đạt kết quả tốt. ­ Trẻ biết tự bảo vệ bản thân, nhận biết được điều tốt, điều xấu xung quanh   mình như không đi theo người lạ, không được nhận quà bánh của người lạ, khi có  kẻ xấu thì trẻ sẽ hét to cho mọi người nge… * Đối với giáo viên
  7.   Bản thân tôi nhận thức rõ hơn, hiểu rõ hơn về việc nâng cao kỹ năng tự phục  vụ  nhằm phát huy tính tự  lập cho trẻ.  Có thêm nhiều kiến thức và kinh nghiệm  trong việc tổ chức các hoạt động để giúp trẻ nâng cao kỹ năng tự phục vụ. * Đối với phụ huynh Phụ huynh đã có thói quen phối hợp chặt chẽ với cô giáo trong việc dạy trẻ các  kỹ năng sống, thường xuyên trao đổi với gía viên về mức độ  tiếp thu của trẻ ở lớp   để có kế hoạch dạy trẻ ở nhà.. Trên đây là một số kinh nghiệm dạy kỹ năng sống cho trẻ mà tôi đã rút ra được   trong quá trình giảng dạy nhằm giúp trẻ phát triển về mọi mặt đạo đức, nhân cách,  phẩm chất, thẩm mỹ, trí tuệ  và ngôn ngữ. Tôi mong rằng những biện pháp này sẽ  được áp dụng một cách tốt nhất khi được Ban giám khảo, các bạn đồng nghiệp góp  ý, bổ sung thêm và tích cực đổi mới trong công tác vận dụng để nâng cao chất lượng  chăm sóc giáo dục trẻ, đáp ứng với nhu cầu chăm sóc giáo dục lấy trẻ làm trung tâm   trong giai đoạn hiện nay./.        PHÊ DUYỆT CỦA HIỆU TRƯỞNG                     NGƯỜI THỰC HIỆN                           Võ Thị Đoài                                                   Trần Thị Hiển
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2