intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Biện pháp giáo dục trẻ cá biệt ở lớp mẫu giáo 5-6 tuổi

Chia sẻ: Caphesua | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:8

62
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích của sáng kiến này là giúp giáo viên và cha mẹ trẻ nhận thức được tầm quan trọng trong việc giáo dục trẻ cá biệt, hiểu được tâm sinh lý của trẻ để có những biện pháp giáo dục thích hợp. Làm tốt công tác phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ giúp trẻ phát triển một cách toàn diện, trẻ được học tập vui chơi và hoạt động với các bạn cùng trang lứa. Biết vâng lời cô giáo, yêu thương bạn bè và phát triển tốt về mọi mặt.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Biện pháp giáo dục trẻ cá biệt ở lớp mẫu giáo 5-6 tuổi

  1. BIỆN PHÁP GIÁO DỤC TRẺ CÁ BIỆT Ở LỚP MẪU GIÁO 5­6 TUỔI 1. Lý do chọn biện pháp. Chúng ra sinh ra và lớn lên ai cũng muốn có một cuộc sống  ấp no, hạnh   phúc, được sống trong tình yêu thương của gia đình, người thân và bạn bè, nhất là  đối với trẻ mầm non tình yêu thương đó phải được quan tâm một cách đúng mực.   Song có biết bao nhiêu trẻ có tuổi thơ không trọn vẹn hay vì cuộc sống mưu sinh   của bố mẹ mà quên đi sự  quan tâm chăm sóc các cháu. Có những trẻ có điều kiện   sống tốt cha mẹ  quá nuông chiều nên trẻ  trở  thành những trẻ  khó bảo. Xu thế  đó  ngày càng gia tăng dẫn đến có rất nhiều trẻ có tính cách khác biệt khi đến trường  mầm non. Như chúng ta đã biết: Mỗi đứa trẻ là một cá thể, những nét cá tính của   trẻ  bắt đầu hình thành từ  khi còn rất nhỏ  dưới sự   ảnh hưởng trực tiếp của môi   trường gia đình. Khi đến tuổi Mẫu giáo thông thường các bé thể  hiện tính cách,  tình cảm của mình một cách khác nhau. Thực tế cho thấy trong một điều kiện sống  như nhau nhưng có những bé rất ngoan và có những bé rất bướng bỉnh mặc dù các  cháu có thể được yêu thương, quan tâm, chăm sóc giống nhau... Bên cạnh đó còn có  những trẻ mồ côi cha mẹ, phải sống với ông bà thiếu đi sự quan tâm chăm sóc của   bố mẹ đã khiến trẻ bị thiếu hụt tinh thần và vật chất dẫn đến trẻ bị tự kỷ, bướng   bỉnh... nên chúng ta thường gọi những trẻ  đó là trẻ  cá biệt. Thông thường thì các   cháu cá biệt thể hiện sự bướng bỉnh chỉ đơn giản là vì thấy mình không bằng các   bạn nên muốn làm như  vậy để  thu hút sự  quan tâm của cô giáo hoặc mọi người.   Mục tiêu của giáo dục Mầm non là phải giáo dục trẻ  một cách toàn diện, tất cả  các trẻ  đều phải được đối xử  công bằng nếu chúng ta không may tạo ra một lỗ  hỗng ở trẻ ngay từ ban đầu thì hậu quả khôn lường. Trong thực tế ở trường mầm   non hầu như  năm nào, lớp nào cũng có những trẻ  cá biệt, các trẻ  đó  ảnh hưởng  không nhỏ đến công tác chăm soc giáo dục của nhà trường nếu ta không giáo dục   tốt. Vậy chúng ta phải chăm sóc dạy dỗ  trẻ  cá biệt như  thế  nào để  các cháu hòa   nhập với bạn bè?. Biết ngoan ngoãn vâng lời, trong sáng, hồn nhiên phát triển tốt  về mọi mặt? đây là vấn đề  không phải ngày một ngày hai mà là cả  một quá trình   chăm sóc yêu thương dạy giỗ. Theo tôi nó rất khó nhưng không phải là không làm  được nếu ta biết yêu thương chăm sóc các cháu có kế  hoạch, có tình thương và   trách nhiệm hay nói cách khác là “cô giáo phải như mẹ hiền, là người mẹ  thứ  hai   của trẻ” Từ  xuất phát trên tôi đã chọn  “Biện pháp giáo dục trẻ  cá biệt  ở  lớp  mẫu giáo 5­6 tuổi" để chia sẽ với các đồng chí đồng nghiệp với mong muốn góp  phần  nhỏ bé của mình vào công tác chăm sóc, nuôi dưỡng giáo dục trẻ đặc biệt là   đối với trẻ cá biệt. 1
  2. Trong quá trình giáo dục trẻ tôi đã được sự quan tâm giúp đỡ của nhà trường,   đồng nghiệp, gia đình đã tạo cho tôi mọi điều kiện để  tôi hoàn thành nhiệm vụ.  Song bản thân tôi cũng gặp không ít khó khăn đó là sự  cản trở từ phía gia đình trẻ  100% phụ  huynh (những phụ  huynh có trẻ  cá biệt) không muốn con họ  là trẻ  cá   biệt nên họ không hợp tác; 90%  trẻ cá biệt đều là những trẻ ít tập trung chú ý đến  các hoạt động;   Các lĩnh vực hoạt động của trẻ  chỉ  đạt được 40% (PTTC;PTTC&QHXH;  PTNN> PTNT) Kỹ năng sống của trẻ còn nhiều hạn chế. Những trẻ cá biệt làm ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng giáo dục của lớp,   chất lượng giáo dục chỉ đạo 80% khi khảo sát đầu năm. Từ thực trạng  trên tôi băn khoăn trăn trở để  đưa ra biện pháp giáo dục một   cách tích cực với mục đích: 2. Mục đích biện pháp: Giúp giáo viên và cha mẹ trẻ nhận thức được tầm quan trọng trong việc giáo  dục trẻ  cá biệt, hiểu được tâm sinh lý của trẻ  để  có những biện pháp giáo dục  thích hợp. Làm tốt công tác phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong công  tác chăm sóc giáo dục trẻ giúp trẻ phát triển một cách toàn diện, trẻ được học tập   vui chơi và hoạt động   với các bạn cùng trang lứa. Biết vâng lời cô giáo, yêu  thương bạn bè và phát triển tốt về mọi mặt. Giáo dục trẻ cá biệt sẽ đem lại nguồn hạnh phúc lớn lao cho họ, họ yên tâm  khi gửi con vào trường, các con được hòa đồng ngoan ngoãn biết vâng lời và điều  quan trọng là trẻ được trở về với tuổi thơ hồn nhiên vốn có nó. Góp phần nâng cao  chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ mẫu giáo 5­6 tuổi trong trường mầm non.  3. Cách thức tiến hành.  Phát hiện trẻ cá biệt trong lớp. Đây là một trong những vấn đề mà tôi cho là quan trọng nhất bởi chúng ta có  quan tâm đến trẻ phát hiện ra trẻ có những đặc điểm, tính cách khác thường so với  các bạn trong lớp để  chúng ta có phương pháp uốn nắn kịp thời nếu không phát  hiện sớm, thói quen xấu trở  thành thói quen thì rất khó can thiệp mà có can thiệp   thì hiệu quả  đạt được không cao.Với tôi việc làm này không khó tuy nhiên phải  dành thời gian để  gần trẻ, chơi với trẻ như  một người bạn, có lúc đưa ra một số  yêu cầu, chia sẽ những thứ đồ  chơi mà trẻ  thích. Hay qua các giờ  đón trẻ, trả  trẻ  để nắm bắt được mối quan hệ và tình cảm gia đình đối với trẻ, tổ  chức các hoạt   động trong lớp để xem mức độ tiếp thu của trẻ như thế nào…Tất cả đó đều được   tôi lưu lại nhật ký những trẻ  được gọi là “cá biệt” để  có phương pháp can thiệp.  Như vậy bằng nhiều hình thức trên tôi đã có danh sách trẻ  cá biệt được xếp theo   2
  3. thứ tự từ nặng đến nhẹ. Có thể liệt kê để các đồng chí hình dung được trẻ cá biệt   của lớp tôi là những trẻ như thế nào. Ít nói, ít tiếp xúc với bạn bè; Thường xuyên  đánh bạn và tranh dành đồ  chơi của nhau; Không tập trung chú ý khi tham gia các  hoạt động; Trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.  Tìm hiểu nguyên nhân. Sau khi phát hiện được những trẻ cá biệt tôi tiến hành tìm hiểu nguyên nhân  vì sao trẻ  có những biểu hiện như  vậy từ  đó đưa ra các biện pháp giáo dục phù   hợp. Có nhiều cách tiếp cận để  tìm hiểu nguyên nhân, với tôi tôi đã tìm hiểu gia   đình các cháu để cùng phụ huynh bàn bạc, tìm biện pháp giáo dục cháu tốt hơn bởi  làm cha làm mẹ ai cũng muốn cho con mình trở  thành con ngoan trò giỏi, được cô   giáo và mọi người khen ngợi.Tôi tìm đến những thành viên trong ngôi nhà thứ nhất   của trẻ với mong muốn tìm được tiếng nói chung giữa gia đình và nhà trường. Để  có được những thông tin cũng như  cách nhìn nhận của người thân về  trẻ  vào các  giờ  đón trẻ, trả  trẻ  để  hỏi thăm, chia sẽ  với phụ  huynh như:   Ở  nhà trẻ  như  thế  nào có thường hay trò chuyện với bố mẹ không? Anh(chị) có dành nhiều thời gian  cho các cháu không?, cháu có thường chơi với bạn bè trong xóm mình không? tôi  tìm ra những điểm tốt của cháu để  trao đổi với họ. Trong quá trình trò chuyện  bằng sự khéo léo của mình tôi đã dùng những lời nói khéo rằng: “Trẻ em như một   tờ  giấy trắng nếu người lớn vẽ  lên bức tranh đẹp thì nó sẽ  đẹp và ngược lại  người lớn vẽ những nét nguệch ngoạc thì nó là bức tranh không được đẹp” vì thế  chính người lớn phải cẩn thận trong mọi hành vi, hành động của mình. Sau khi tiếp cận được gia đình các cháu bằng những việc hằng ngày trao đổi  ở  trường với phụ  huynh về  tính cách của từng trẻ. Tôi trao đổi với gia đình các  cháu về các tố chất ưa nhẹ nhàng tình cảm, thích được khen thích người khác quan   tâm, tính cách của từng cháu được tôi trao đổi cụ  thể  với từng phụ  huynh. Nhìn  chung các cháu có rất nhiều điều đáng khen, rất tiếc là có trẻ thích tự do một mình,   không hoà đồng với mọi người, không chịu tham gia các hoạt động của lớp, có trẻ  chỉ chú ý để cướp giật đồ của bạn khác, đánh trộm bạn….Chính vì điều đó đã kìm   hãm sự  phát triển năng lực của các cháu. Thói quen đó bây giờ  đã trở  thành “tật”  nếu chỉ mình giáo viên mà thiếu phần phối hợp của gia đình là rất khó. Vì vậy rất   cần đến sự quan tâm giúp đỡ của gia đình kết hợp nhà trường, trong việc giáo dục  cháu. Tôi cũng phân tích với phụ huynh nếu kết hợp giữa nhà trường và gia đình thì  chắc chắn cháu sẽ  tiến bộ  rất nhiều. Với sự  kiên trì nhẫn nại không ngại khó,   ngại khổ  của bản thân gia đình trẻ  đã có những suy nghĩ rất tích cực, đồng hành  cùng nhà trường và đó cũng chính là động lực giúp tôi thành công trong giáo dục trẻ  cá biệt.  3
  4. Can thiệp sớm những trẻ cá biệt Nếu chúng ta đã phát hiện ra trẻ cá biệt mà không can thiệp sớm thì sẽ có lỗi   rất nhiều với các cháu. Mục đích can thiệp không chỉ  dừng  ở  bản thân trẻ  mà cả  cuộc sống của trẻ trong hoàn cảnh gia đình và nhà trường chính vì lẽ đó mà ngay từ  đầu năm học sau khi phát hiện, tìm ra nguyên nhân thì tôi sẽ  đưa ra các biện pháp  giáo dục trẻ  sớm không để  trẻ  trở  thành “tật” sẽ  rất khó khăn cho việc giáo dục   trẻ sau này. Khi cha mẹ  trẻ đã nhận ra được con mình thuộc trẻ  cá biệt tôi đã cùng với  phụ huynh đồng hành trong việc can thiệp sớm các bước trong can thiệp sớm đó là:  Hướng dẫn phụ huynh can thiệp sớm cho trẻ tại gia đình: Cha mẹ  là người  giáo viên đầu tiên, người trực tiếp chăm sóc trẻ tại nhà. Đối với trẻ ít giao tiếp cha  mẹ  dành nhiều thời gian trò chuyện với con, chơi với con nhiều hơn;  đối với  những trẻ thường hay tranh dành đồ chơi với bạn cha mẹ tập cho trẻ thói quen biết  chia sẽ  cho trẻ  chơi với anh (chị) người thân xung quanh mình, khéo léo khi mua  quà, sắm đồ  cho các con để  giáo dục trẻ  không tranh dành với các anh, chị, em   trong gia đình. Khi trẻ đã có động thái tốt cha mẹ phải biết động viên khen trẻ kịp  thời. Hướng dẫn các hoạt động cho trẻ   ở  trường mầm non: Bởi hoạt  động  ở  trường mầm non trẻ học bằng chơi ­ chơi bằng học. Tổ chức các hoạt động giáo   dục lấy trẻ làm trung tâm để thu hút trẻ tham gia hoạt động tạo cho trẻ có động cơ  đúng đắn trong học tập, đồng thời Tôi phải đổi mới phương pháp giảng dạy phải   làm sao để  các cháu cảm thấy thoải mái, hứng thú thích được tham gia các hoạt   động.  Hầu như các cháu cá biệt là trẻ yếu về  mọi mặt, vì vậy phải có biện pháp   giảng dạy, giáo dục riêng dành cho các cháu giúp các cháu nhanh chóng theo kịp hoà  đồng với bạn bè trong lớp. Tôi đã quan tâm, chú ý tới từng cháu nhiều hơn trong   các hoạt động, trò chuyện với các cháu những khi giờ  chơi hay giờ  ăn, ngủ, tạo   điều kiện cho các cháu trả lời các câu hỏi trong các tiết học. Thông qua các các câu  chuyện, các bài thơ, bài hát để giáo dục trẻ ví dụ câu chuyện “Ba cô gái” cháu thích   nhât vật nào? Vì sao cháu thích?…. Gợi ý cho các cháu cá biệt trả  lời các câu hỏi  đàm thoại tìm hiểu về  nội dung câu chuyện cô khái quát cũng cố  nội dung đồng   thời khuyến khích biểu dương tinh thần của trẻ  tạo động lực cho trẻ  phát huy  hơn… Với các hoạt động khác tôi cũng tạo cơ hội cho trẻ chính vì thế sẽ trở thành   thói quen và các cháu rất chăm chỉ lắng nghe, tích cực hoạt động tham gia phát biểu  bài đặc biệt là trẻ  rất tự  tin, hòa đồng và thích thú.Với cháu cá biệt tự  kỷ  tăng  cường cho trẻ chơi ở các nhóm nhiều hơn, trong quá trình chơi hổ trợ trẻ biết hòa  đồng cùng các bạn. Ngoài ra tôi còn phân công cho các trẻ  khác luôn chơi và giúp   4
  5. đỡ cho bạn trong mọi hoạt động. Các cháu có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tôi luôn  dành hết tình yêu thương cho trẻ, gần gủi trẻ  nhiều hơn, tổ chức các phong trào  xây dựng quỹ tình thương, tấm áo mùa đông giúp trẻ vơi đi phần khó khăn để đến  trường cùng các bạn. Tạo cơ hội để trẻ cá biệt được tham gia hoạt động cùng các bạn:  Như chúng ta đã biết, nhân cách của mỗi con người được hình thành và phát  triển trong hoạt động và giao lưu.Con người sống trong xã hội phải hoà nhịp mối  quan hệ  giữa người với tự  nhiên, giữa người với người. Thông qua các quan hệ  này, toàn bộ các quan hệ giao lưu phong phú được nảy sinh, chính trong hoạt động   và giao lưu, nhân cách con người được hình thành. Tuy nhiên với những trẻ cá biệt   thì các cháu ngại tham gia cùng các bạn .Vì vậy Tôi tăng cường tạo điều kiện thu   hút các cháu vào hoạt động với các bạn trong lớp nhất là các bạn có thành tích cao  trong học tập . Khi tổ  chức các hoạt động học tôi chú ý nhiều hơn về  hoạt động giáo dục   lấy trẻ  làm trung tâm, ngoài hoạt động chung hình thức cho trẻ  hoạt động nhóm  cũng phát huy tác dụng. Tôi bố  trí xen kẽ  những cháu cá biệt đó với những cháu   khá, giỏi để có sự hỗ trợ lẫn nhau. Với hoạt động góc thì càng chú ý nhiều hơn, trẻ  có điều kiện thể hiện vai chơi nhiều hơn  ở các góc, giáo viên có điều kiện hỗ trợ  cho trẻ, nhận xét quá trình chơi thông qua các góc chơi. Tôi cũng phân công cho các   cháu ngoan giỏi có trách nhiệm giúp đỡ  bạn để  trở  thành đôi bạn cùng tiến. Mặt  khác tôi còn khuyến khích động viên cháu tham gia các hoạt động khác.  Những trẻ cá biệt khi tham gia cùng các bạn ở các nhóm chơi tôi phải tìm ra  được sự tiến bộ của trẻ để  có hình thức động viên giúp trẻ  tiến bộ, cho trẻ được   cắm hoa bé ngoan, tôi nhận xét những mặt tiến bộ để các bạn trong lớp lăng nghe  và chia sẽ. Tôi phân tích gợi ý sự tiến bộ của các bạn cá biệt.Ví dụ: Hoạt động góc   hôm nay bạn “Nam” có sản phẩm vẽ  chưa được hoàn thành như  các bạn khác  nhưng so với trước thì các bạn đã ngoan hơn rất nhiều, cố gắng hơn rất nhiều chỉ  cần những chi tiết nhỏ nữa thôi là sản phảm của bạn sẽ hoàn thiện giống như các   bạn khác, bạn biết vâng lời cô, biết chơi cùng bạn,…cô thấy ban “Nam” tiến bộ  rất nhiều và cho các cháu được cắm hoa bé ngoan dưới sự cổ vũ động viên của cả  lớp. Được lên hoa bé ngoan các cháu sẽ phấn khởi hăng hái đi học và biết sửa chữa   khuyết điểm của mình. Từ những trẻ ít nói, ngại tiếp xúc sau quá trình tăng cường   hoạt động nhóm, hoạt động với các bạn trong lớp những trẻ này đã tiến bộ rất rõ   rệt đã trở thành các “thủ lĩnh” trong các nhóm chơi. Quả đúng như lời Bác Hồ kính  yêu của chúng ta đã nói “Hiền dữ phải đâu là tính sẵn, phần nhiều do giáo dục mà  nên”.  5
  6. Làm tốt công tác tuyên truyền trong giáo dục trẻ cá biệt. Công tác tuyên truyền là một hình thức giúp tôi thành công trong giáo dục trẻ  cá biệt bởi công nghệ thông tin ngày càng phát triển, những việc làm tốt lan tỏa rất   nhanh trong cộng đồng nhất là một phương pháp giáo dục đem lại lợi ít thiết thực  cho con em họ. Để  giúp giáo viên trong nhà trường, cha mẹ  trẻ biết được sự  tiến  bộ rõ nét của con em mình bằng nhiều hình thức tôi đã ghi lại những hình ảnh tiến  bộ  của trẻ  làm tư  liệu trong dạy học, Các hình ảnh được gắn ở  góc tuyên truyền   của của nhà trường chuyên mục “Mỗi tuần một việc làm tốt”;  viết các bài tuyên  truyền về  gương tốt của phụ  huynh trong công tác phôi hợp với nhà trường giúp  trẻ  cá biệt tiến bộ  được đưa vào chuyên mục phát thanh của nhà trường, của các  thôn xóm. Những bài viêt hay được đưa lên trang Webite của nhà trường, Zalo,   Messeinger các nhóm lớp thu hút được nhiều người xem. mặt khác đó là những   hình ảnh, những thước phim rất có giá trị trong công tác tuyên truyền phối kết hợp  giữa gia đình và nhà trường trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ  và đặc biệt là   những trẻ ca biệt. Khi đón trẻ trẻ trẻ tôi ghi lại những hình anh khi trẻ đến trường   chào cô chào ban, tạm biệt bố  mẹ; một số  hình  ảnh trẻ  tham gia vào nhóm chơi,   hình  ảnh trẻ  tham gia hoạt động học phát biểu trao đổi giữa lớp..vv. Xây dựng  video về việc làm tốt của trẻ, các hình ảnh được chia sẽ và trở thành chuyên mục  chăm sóc giáo dục tốt của nhà trường trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ.. Chia   sẽ những hình ảnh tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn phấn đấu  vươn lên. Những phụ  huynh có những trẻ  cá biệt trở  thành những cộng tác viên trong   công tác tuyên truyền về chăm sóc giáo dục trẻ  giữa gia đình và nhà trường trong   các buổi họp phụ  huynh được các bậc phụ  huynh cùng nhau đồng tình và hưởng   ứng. Với những việc làm tưởng chừng như đơn giản nhưng có ý nghĩa vô cùng lớn   lao trong công tác giáo dục trẻ ca biệt và tôi đa thực hiện trong thời gin vừ qua. 4. Kết quả đạt được: Kết quả  đạt được là thước đo, là cả  quá trình dày công rèn luyện của bản   thẩn kết quả đạt được lớn lao nhất đó là được nhìn thấy các cháu “cá biệt” của tôi   lớn khôn lên từng ngày, trước đây cháu ngại tiếp xúc với bạn bè nay đã hòa đồng  với bạn bè và trở thành những trẻ tích cực trong lớp. Từ những suy nghĩ chưa đúng  về con mình nay tôi nhận thấy rằng 100% phụ huynh (những phụ huynh có trẻ cá  biệt) đã nhận thức được tầm quan trọng trong việc phối kết hợp với nhà trường để  giáo dục trẻ. Họ cởi mở và trở thành những thành viên tích cực trong công tác tuyên  truyền. 100% trẻ cá biệt đã biết hợp tác chia sẽ cùng với các bạn trong lớp 6
  7. 100% trẻ  cá biệt tập trung và tự  nguyện, hứng thú chú ý khi tham gia các  hoạt động;   Các lĩnh vực hoạt động của trẻ chỉ đạo được 40% đầu năm học nay đã đạt  ở mức cao 96%. Đó là lĩnh vực PTTC,PTTC&QHXH; PTNN> PTNT   Kỹ năng sống của trẻ tốt, tất cả các trẻ đó đều tham gia vào lớp học Ẻrobic,   tham gia tích cực vào các hoạt động thể dục thể thao của lớp, của trường. Chất lượng chăm sóc giáo dục của lớp đạt 98% trong đó những trẻ  cá biệt  tiến bộ vượt bậc.  Dạy trẻ cá biệt cho trẻ nói chung và trẻ Mẫu Giáo nói riêng luôn đồng hành  cùng với con đường phát triển nhân cách của trẻ. Dạy trẻ cá biệt không khó nếu ta  biết lồng ghép vào tất cả các hoạt động trong ngày để  giáo dục trẻ nhưng đòi hỏi   giáo viên phải khéo léo, nhẹ nhàng, tìm tòi sáng tạo, sưu tầm tranh  ảnh, thơ ca, và   thư viện của bé ngày càng phong phú hơn. Các chủ  đề  luôn được thay đổi để  tạo  sự  mới lạ hấp dẫn trẻ. Tổ chức các hoạt động đa dạng phong phú thu hút trẻ  tích  cực tham gia hoạt động trải nghiêm nhất là đối với trẻ  cá biệt. Tăng cường công   tác nêu gương và tổ  chức các hoạt động văn nghệ, thể  dục thể  thao cho trẻ  trải   nghiệm để động viên tinh thần trẻ.  Cô giáo phải là tấm gương sáng để  trẻ  noi theo, luôn thận trọng trong mọi   hành vi của mình, tạo tâm lý thoả  mái, vui tươi cho trẻ  thực hiện tốt mọi hành vi   cũng như hoạt động giao tiếp, nhằm từng bước hình thành nhân cách cho trẻ. Bên  cạnh đó cảnh quan sư  phạm cũng góp phần hình thành cho trẻ những hành vi văn  minh chuẩn mực nên chúng ta tạo được môi trường giáo dục tốt. Giáo dục trẻ  cá   biệt không chỉ đơn thuần ngày một, ngày hai mà phải thường xuyên lặp đi lặp lại  để  hình thành cho trẻ  một bản năng mà không cần nhắc nhở. Đó cũng chính là  những kết quả mà tôi đã gặt hái được trong quá trình giáo dục trẻ cá biệt. Trên đây là biện pháp giáo dục trẻ  cá biệt, biện pháp này đã mang lại hiệu   quả rất lớn đối với lớp tôi, với nhà trường. Tuy nhiên bản thân tôi cũng nhận thấn   rằng mình cần học hỏi nhiều kinh nghiệm hay từ  các đồng chí, các bạn đồng   nghiệp. Những kết quả đó chính là thành quả, là mồ hôi, công sức của tập thể hội   động sư phạm nhà trường, của cha mẹ trẻ chúng tôi rất trân trọng. Song trong quá  trình triển khai thực hiện không thể  tránh khỏi những thiếu sót. Kính mong các  đồng chí bổ sung, góp ý để đề tài của tôi được hoàn thiện hơn  Tôi xin chân thành cảm ơn!  HIỆU TRƯỞNG  NGƯỜI VIẾT   7
  8. Lê Thị Hường         Nguyễn Thị Thanh 8
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
22=>1