intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi học tốt hoạt động âm nhạc

Chia sẻ: Caphesua | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:12

30
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nghiên cứu đề tài "Biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi học tốt hoạt động âm nhạc" nhằm giúp trẻ cảm thụ tốt hơn về âm nhạc, giúp trẻ tự tin mạnh dạn khi đứng trước đám đông. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi học tốt hoạt động âm nhạc

  1. 1. PHẦN MỞ ĐẦU.     1.1. Ly do chon đê tai. ́ ̣ ̀ ̀     Bác Hồ kính yêu đã nói: “Vì lợi ích mười năm trồng cây   Vì lợi ích trăm năm trồng người.”        Giáo dục Mầm Non là ngành học mở đầu trong hệ thống giáo dục quốc  dân, chiếm vị  trí quan trọng trong giáo dục Mầm non có nhiệm vụ  dây xựng  những cơ sở ban đầu, đặt nền móng cho việc hình thành nhân cách con người.   Trẻ em là hạnh phúc của mọi gia đình, là tương lai của cả dân tộc, việc bảo   vệ  chăm sóc giáo dục trẻ  không phải chỉ  là trách nhiệm của mỗi người mà  của toàn xă hội.         Như  chúng ta đã biết âm nhạc tác động vào con người ngay từ  khi còn   nằm trong nôi khi được nghe tiếng ru à  ơi của mẹ. Tâm hồn trẻ  ngây thơ  trong sáng, luôn luôn vui vẻ  cho nên tiếp xúc với âm nhạc là nhu cầu không   thể  thiếu với trẻ. Bởi chính  ở  đây âm nhạc được coi như  một phương tiện   giáo dục toàn diện nhân cách trẻ. Thông qua âm nhạc trẻ  sẽ  linh hoạt,mạnh   dạn, tự tin, thông minh hơn. Thế giới âm nhạc muôn màu muôn sắc tạo điều   kiện cho trẻ  phát triển toàn diện về: Thể  chất, trí tuệ, tình cảm, đạo đức,   thẩm mĩ...  Trong chương trình giáo dục mầm non, bộ môn giáo dục âm nhạc là một   bộ môn nghệ thuật hết sức gần gũi với trẻ, là hoạt động được trẻ yêu thích,   là nguồn hứng thú mạnh mẽ để trẻ cảm thụ nghệ thuật và nó là một phương  tiện hữu hiệu cho việc tổ chức các hoạt động giáo dục ở trường mầm non.  Nhưng qua thực tế  giảng dạy âm nhạc  ở  trường mầm non, để  tổ  chức   một hoạt động âm nhạc thành công, đó là một vấn đề rất khó khăn đối với cô  và trẻ.                   Năm nay tôi được nhà trường phân công dạy lớp 5­6 tuổi   qua quá trình giảng dạy bước đầu tôi gặp nhiều khó khăn vì trẻ chưa có khả  năng cảm thụ  âm nhạc, hát chưa đúng nhịp, đúng phách, cách luyến láy, nhã  câu nhã chữ  còn hạn chế. Vận động theo nhạc chưa mang tính nghệ  thuật.  Đặc biệt là các bài hát dân ca thì càng khó khăn hơn đối với trẻ. Xuất phát từ  những lí do trên tôi đã chọn đề  tài "  Biện pháp giúp trẻ  5­6 tuổi học tốt  hoat đông âm nh ̣ ̣ ạc" nhằm giúp trẻ cảm thụ tốt hơn về âm nhạc, giúp trẻ tự  tin mạnh dạn khi đứng trước đám đông.
  2. 1.2. Phạm vi áp dụng: Đây là một sáng kiến mới được tôi áp dụng lần đầu tiên tại trường và có   thể sử dụng rộng rãi đối với các trường Mầm non trên địa bàn huyên. ̣ Việc nghiên cứu đề tài sáng kiến kinh nghiệm này cũng như khi áp dụng  vào thực tế  đã giúp trẻ  lớp tôi nói riêng và các lớp mẫu giáo trường tôi nói  chung hứng thú tham gia vào hoạt động âm nhạc. Trẻ có kỷ năng cảm thụ về  âm nhạc: hát rỏ  lời rỏ  chữ, nhấn nhá đúng giai điệu bài hát, biết vận động  theo nhạc một cách bài bản, có nghệ  thuật, đa số  trẻ  tự  tin,   mạnh dạn và  tham gia có hiệu quả trong các buổi biễu diễn văn nghệ của trường. 2. PHẦN NỘI DUNG: 2.1. Thực trạng về  sự  cảm thụ  âm nhạc của trẻ  5­ 6 tuổi trước khi   viết sáng kiến: Trẻ  mầm non rất yêu thích âm nhạc nhưng nhiều trẻ  chưa hát được rỏ  lời, phần nhả câu, nhả  chữ còn hạn chế, trẻ chưa có kỹ  năng vận động theo   nhạc. Một số  trẻ  còn nhút nhát, chưa mạnh dạn khi vận động cộng với các   kỹ năng vận động của trẻ còn đơn điệu, chưa mang tính nghệ thuật.  Năm học 2016­2017 tôi được nhà trường phân công dạy lớp mẩu giáo lớn   với tổng số cháu là 42 cháu, hầu hết trẻ trong lớp đều là con nông nghiêp nêṇ   ̣ đa phân phu huynh ch ̀ ưa chú tâm đến việc học của con do vây s ̣ ự hiểu biết của  trẻ rất nhiều hạn chế nhât la hoat đông âm nhac. ́ ̀ ̣ ̣ ̣ Qua khảo sát đầu năm, tôi đã tiến hành kiểm tra và khảo sát đối với trẻ 5­   6 tuổi kết quả thu được như sau: * Hoạt động hát:  Sĩ số  lớp: 42 cháu, Trẻ  đạt: 18/42 ty lê 43% , tr ̉ ̣ ẻ  chưa đạt: 24/42 ty lê ̉ ̣  57% * Hoạt động vận động theo nhạc: Sĩ số lớp: 42 cháu, Trẻ đạt: 16/42, tỷ  ̣ lê: 38% tr ẻ chưa đạt: 26/42 ty lê 62% ̉ ̣ * Hoạt động nghe hát, nghe nhạc:  Sĩ số  lớp: 42 cháu, Trẻ  đạt: 15/ 42 ty lê: 36%, tr ̉ ̣ ẻ  chưa đạt: 27/42 ty lê: ̉ ̣  64% * Hoạt động biểu diễn văn nghệ:  Sĩ số  lớp : 42 cháu, Trẻ  đạt: 17/42 ty lê: 40 %, tr ̉ ̣ ẻ  chưa đạt 25/42 ty lê: ̉ ̣  60% Khi nghiên cứu đề tài này tôi cũng gặp một số thuận lợi và khó khăn sau:  * Thuận lợi:   Được sự  quan tâm giúp đỡ  của Phòng giáo dục ­ đào tạo và sự  giúp đỡ  nhiệt tình của Ban giám hiệu nhà trường đả  tạo điều kiện tốt nhất để  bản  thân thực hiện tốt nhiệm vụ. Trường, lớp được đầu tư  đầy đủ  trang thiết bị  điện tử, CNTT, giúp tôi  dễ dàng hơn trong việc chuyển tải kiến thức. Để  tiết học trở nên sinh động,  và dễ cuốn hút trẻ hơn.
  3. Ban giám hiệu nhà trường luôn đi sâu đi sát, tạo điều kiện thuận lợi cho  lớp tôi có đủ phương tiện để chăm sóc và dạy trẻ như bồi dưỡng về chuyên   môn nghiệp vụ, dự giờ, thao giảng và học hỏi bạn bè đồng nghiệp …  Phụ huynh luôn quan tâm, ủng hộ cho các phong trào văn nghệ, hay hoạt  động chung ở lớp, điều đó tạo cơ hội thuận lợi cho tôi xây dựng được những  tiết học hay, chất lượng. * Khó khăn :  Khi tiến hành nghiên cứu và đi đến quyết định thực hiện đề tài này tôi đã   gặp một số khó khăn: Cơ sở vật chất còn thiếu, phòng học chật hẹp chưa phong phú, chưa hấp  dẫn trẻ. Các học liệu cho trẻ sử dụng trong hoạt động âm nhạc còn ít, chưa  được phong phú đa dạng, củng ảnh hưởng phần nào đến chất lượng và hiệu   quả của tiết học. Số  trẻ  đông vì thế  gây khó khăn cho việc phân nhóm hoạt động. Khả  năng âm nhạc của trẻ thì không đồng đều. Thời gian cho một hoạt động thì còn ít, trẻ ít có cơ hội được rèn luyện. Một số  trẻ  có bố  mẹ  làm nghê nông nên đ ̀ ối với việc học tập của trẻ  chưa được quan tâm đúng mức, nhiều phụ huynh còn chưa nắm được những  phuơng pháp chăm sóc giáo dục trẻ, nên việc phối hợp giữa cô giáo và gia  đình chưa đem lại hiệu quả. Vốn biểu tượng về âm nhạc của trẻ còn quá thấp, tổng số trẻ của lớp tôi  là 42 cháu, trong đó có 18/42 cháu đạt các tiêu chuẩn đánh giá, và 24/42 cháu   chưa đạt. Qua quá trình chăm sóc và giáo dục, dựa vào vốn kiến thức đã học, và   được bồi dưỡng chuyên môn tôi đã tìm ra một số giải pháp sau:  2.2. Các giải pháp:   2.2.1 Tạo môi trường học tập. Tôi luôn tận dụng diện tích phòng học, phòng Âm nhạc và chú ý bố  trí   sắp xếp các học cụ, đội hình để tạo môi trường học và thoải mái cho trẻ. Ví dụ: Khi thực hiện các hoạt động Âm nhạc mà trọng tâm là dạy múa   minh họa thì nên tổ chức ở phồng Âm nhạc để  trẻ có thể  tự mình soi gương   và chỉnh sửa các động tác, kích thích trẻ hoạt động tích cực hơn.       Trẻ  mầm non phát âm còn chưa chuẩn vì thế  tôi chú ý đến khả  năng  phát âm của trẻ để có sự điều chỉnh và sửa sai rèn luyện cho trẻ.     Để có một tiết học sôi nổi và hứng thú ngay từ đầu, người dạy trước   khi tổ chức hoạt động cũng phải tự luyện đàn, giọng hát và nghe hát…để giúp  trẻ cảm thụ âm nhạc một cách chính xác.      Tôi luôn thay đổi trang trí góc âm nhạc thật sinh động theo chủ  điểm  chủ  để  gây sự  thu hút với trẻ. Góc âm nhạc là nơi trẻ  có điều kiện để  thể  hiện khả năng âm nhạc của mnh, tr ́ ẻ có thể làm quen, ôn luyện , củng cố và   vận dụng phát triển những kỹ năng âm nhạc qua các trò ch ̣ ơi, các họat động 
  4. sáng tạo làm phát triển khả năng sáng tạo của trẻ. Tại đây, trẻ  tự  hát hay tự  vận động theo nhạc, biểu  diễn một mình hay một nhóm trẻ  một cách thích  thú và sáng tạo. VD: Chủ điểm thực vật tôi làm các dụng cụ âm nhạc dưới dạng hoa lá. Chủ điểm động vật là các con vật ngộ ngĩnh đáng yêu múa hát. 2.2.2  Tổ chức tiết học nhẹ nhàng, linh hoạt.  Tìm cách vào bài sinh động để thu hút sự chú ý của trẻ. Ví dụ: chủ  điểm “Nghề  nghiệp” khi dạy với đề  tài: “Bác đưa thư  vui  tính”, tôi hóa trang và đóng vai bác đưa thư để gây sự hứng thú cho trẻ   Ngoài những phương pháp đã truyền đạt, tôi còn  ứng dụng công nghệ  thông tin vào các tiết  học  âm nhạc, bằng cách quay  những  đoạn clip mô   phỏng cho bài hát tôi dạy.        Tôi tổ chức các hoạt động đa dạng dựa vào hoạt động trọng tâm bài hát. Ví dụ: Khi trọng tâm là dạy hát thì tôi tổ chức cho trẻ hát to hay hát nhỏ,  hát nối đuôi… dựa theo các hình thức khác nhau.      2.2.3 Rèn kỷ năng cảm thụ âm nhạc cho trẻ. Nội dung giáo dục âm nhạc ở trường mầm non được thực hiện thông qua   các dạng: Dạy hát, nghe hát, vận động theo nhạc và trò chơi âm nhạc. * Dạy hát:    Trong quá trình giáo dục âm nhạc, dạy hát là tạo sự  phối hợp giữa tai   nghe và giọng. Bắt chước có chuẩn xác hay không là do tai nghe kiểm tra.   Muốn trẻ  phát triển giọng tốt, cần rèn luyện thường xuyên, đảm bảo vừa  sức.    Khi đến trường trẻ  được dạy các bài hát, hát đúng nhạc, biết thể  hiện   sắc thái, tình cảm của bài hát bằng hình thức biểu diễn sinh động, hồn nhiên.  Từ đó trẻ sẽ có nhiều sáng tạo trong ca hát và trong các hoạt động khác, làm  phong phú đời sống tinh thần.  Trẻ  hiểu về  nội dung lời ca và tính chất giai điệu, qua bài hát thể  hiện   sắc thái: Mượt mà, nhẹ nhàng, rộn ràng.  Trẻ sẽ hát và thực hiện các động tác minh họa như: Vươn cổ làm con gà   gáy “ò ó o”, đưa  hai tay vẫy tai giả làm cún con sủa: “ Gâu ! Gâu! Gâu!...”,  đưa tay lên vuốt hai bên mép giả làm con mèo kêu: “ Meo…    Meo….Meo..”  Dạy trẻ  hát nhằm giúp trẻ  biết cảm thụ  và thể  hiện qua giọng hát, nét  mặt, cử chỉ, điệu bộ, minh họa. Để  trẻ  có được các kỷ  năng đó trong quá trình dạy hát, đoạn nào trẻ  hát  chưa đúng, tôi hát lại trọn câu và hướng dẫn trẻ hát chính xác. Khi trẻ đã hát  đúng tôi cho trẻ  hát theo tổ, nhóm, cá nhân. Trong quá trình dạy hát tôi nên   khuyến khích trẻ vừa hát vừa thể hiện cử chỉ, động tác minh họa như vỗ tay,  nhún nhảy, lắc lư  theo xúc cảm của trẻ. Trong quá trình trẻ  ca hát tôi luôn  luôn bao quát và sửa sai cho trẻ kịp thời.
  5. Đổi hình thức hát tổ, nhóm, luân phiên, nối tiếp để  trẻ  có dịp nghỉ  ngơi,   theo dõi, đánh giá hoặc biết hòa nhập đúng lúc với các bạn. Cần đổi tư thế ngồi hoặc đứng để trẻ  đỡ  chán và kết hợp với vận động  nhẹ nhàng. VD: Khi hát bài “ Chú bộ  đội” NVL: Hoàng Hà, cho trẻ  làm động tác   mang súng trên vai. Hay bài “Trống Cơm” DCQH Bắc Ninh cho trẻ   đánh   trống cơm... Tóm lại! để trẻ có kỷ năng ca hát trong giờ học tôi đã sử dụng biện pháp  trực quan truyền cảm, biểu diễn bài hát trọn vẹn, hát đúng, hát hay, rõ lời, sẽ  thu hút sự chú ý của trẻ tới hình tượng nghệ thuật của bài hát, tạo cho trẻ tri  giác bài hát trọn vẹn, gợi lên sự  hưởng  ứng, cảm xúc, đồng cảm với hình  tượng, lôi  cuốn trẻ  vào tâm trạng cảm xúc chung của bài hát bởi vì tính  truyền cảm diễn xuất ở trẻ phụ thuộc vào diễn xuất mẫu của giáo viên.  Giáo viên sử  dụng biện pháp luyện tập kết hợp với biện pháp dùng lời   chỉ dẫn kỹ năng ca hát, tính chất cảm xúc của bài hát cho trẻ. Đặc điểm của   trẻ mầm non là chưa biết chữ, do đó phương pháp dạy hát chung cho các lứa   tuổi là dạy “truyền khẩu”. Đối với bài hát ngắn, trẻ  đã được làm quen từ  trước, trẻ  sẽ  hát theo cô liên tục cả  bài, không dạy thuộc câu này mới sang  câu khác làm gián đoạn tri giác. Dạy trẻ bằng âm thanh vang tự nhiện, để trẻ  hát thoải mái, không bị ức chế hay căng thẳng giúp các cháu hát đúng hát hay.  Tránh âm vực giọng hát cao quá hay thấp quá, bằng cách dịch giọng cho phù  hợp khi kết hợp nhạc cụ để bảo vệ và phát triển giọng hát của trẻ. Giáo viên  vừa hát bắt nhịp bằng tay để giữ tốc độ đều cho các cháu hát. Trong quá trình   dạy hát, với kỹ  năng hát du dương tạo âm ngân dài, cô có thể  hát mẫu ngân  dài kết hợp dùng tay đưa sang ngang làm động tác so sánh trực quan. Dạy trẻ  phát âm ( nhã chữ) và giải nghĩa từ, giúp trẻ  phân biệt từ  đúng  trong bài hát với từ trẻ hát nhầm kết hợp làm mẫu cách cấu tạo của từ đúng   để trẻ bắt chước đặt môi lưỡi cho chính xác. Ví dụ: Câu hát “mẹ trồng cây trái ” trong bài “Cháu đi mẫu giáo” Nhạc và   lời: Phạm Minh Tuấn. Trẻ hát chệch thành “cây chuối”. Không nên nói với trẻ  là “các con hãy hát hay hơn nửa nào”. Vì câu nói  này trẻ  khó hình dung phải thể hiện như thế nào. Cô nên giải thích nêu rõ ý  nghĩa của lời ca để trẻ thể hiện đúng phong cách. Nếu gặp chỗ khó trong giai điệu hoặc tiết tấu thì phải tập riêng, trẻ  hát  sai âm điệu (luyến chưa đúng), tôi hát mẫu riêng chỗ cần sửa và cho trẻ nghe  trên đàn nhiều lần. Trong quá trình dạy hát cho trẻ, tôi chú ý sửa nếu trẻ  hát sai, hát ngang,   cần thay đổi hình thức hát tổ, nhóm luân phiên tiếp để  trẻ  có dịp nghỉ  ngơi,   theo dõi, đánh giá hoặc biết hòa nhập đúng lúc với các bạn.  * Vận động theo nhạc:  Vận động theo nhạc nhằm giúp trẻ cảm nhận và thể hiện nhịp điệu âm   nhạc bằng các vận động của cơ thể phù hợp với nhịp điệu bài hát:
  6.  Hoạt động nhảy múa: Căn cứ  vào tính chất âm nhạc của các ca khúc và  nội dung chương trình giáo dục âm nhạc, để  trẻ  thực hiện các động tác vận  động minh họa, hoặc bài múa mô tả sự khéo léo, nhanh nhẹn, hoạt bát của trẻ  sao cho phù hợp. Ví dụ  bài: Múa với bạn tây nguyên, Chim con, Chim mẹ, Cho con, Con   cào cào… Với những bài hát này mang sắc thái vui tươi, sôi nổi vì thế đòi hỏi phải  kết hợp các động tác nhanh, dứt khoát.  Trẻ nghe nhạc và vận động tự  do theo sự cảm nhận âm nhạc của riêng  mình.  Trẻ tự tạo ra các âm thanh:   Từ các bộ phận trên cơ thể: Vỗ tay, giậm chân, âm “ ư, a”…  Từ các nguyên liệu thiên nhiên: Kèn lá, gáo dừa, phách tre… *Nghe hát, nghe nhạc:  Việc nghe nhạc, nghe hát có ý nghĩa rất quan trọng nó làm phong phú đời  sống âm nhạc của trẻ, góp phần phát triển cảm xúc của trẻ đối với âm nhạc,   hình thành  ở  trẻ  thói quen nghe nhạc, nghe hát có kiến thức, từ  đó biết ghi  nhớ  tác phẩm, phân biệt nội dung, hình thành mối liên hệ  giữa âm nhạc và  cuộc sống. Cho trẻ  nghe nhạc, nghe hát nhằm phát triển khả  năng nghe, tạo  cho trẻ có được những ấn tượng đẹp về mọi thứ xung quanh.  Tôi còn cho trẻ nghe nhạc, nghe hát bằng các hình thức: Nghe cô giáo hát,   nghe qua các phương tiện nghệ thuật ( Băng đĩa, đài, video ….)     Khi nghe các làn điệu dân ca, nghe âm nhạc dân tộc bằng   nhiều hình   thức hấp dẫn, trẻ sẽ cảm nhận phần nào văn hóa nghệ thuật dân gian. Từ đó   khơi gợi ở trẻ tình yêu quê hương, đất nước, lòng tự hào dân tộc.   Có thể  cho nghe nhạc không lời, các bản nhạc nước ngoài để  cho trẻ  thưởng thức những tinh hoa của loài người.  Khi tôi hát cho trẻ  nghe hoặc cho trẻ nghe qua băng đĩa đòi hỏi tôi phải   thể  hiện được cảm xúc, thể  hiện được sắc thái của bài hát thì mới giúp trẻ  cảm nhận được các sắc thái khác nhau của các bài hát. * Trò chơi âm nhạc: Đối với trẻ  thơ, được hoạt động với âm nhạc thông qua các trò chơi là   một biện pháp hữu hiệu nhất. Trò chơi đã trở thành phương tiện để đem đến  cho trẻ các yếu tố diễn tả của nghệ thuật sinh động, nó có tác động mạnh mẽ  và trẻ cảm thấy nhẹ nhàng, thoải mái hơn.  Mỗi loại trò chơi đều có ý nghĩa giúp trẻ phát triển trí tuệ, tạo cho trẻ có   những phản xạ  nhanh, nhạy, có tác dụng trong việc củng cố  và tiếp thu  những nội dung giáo dục. Đặc biệt trò chơi âm nhạc còn rèn luyện cho trẻ tai   nghe nhạc, củng cố ca hát, tạo cảm giác nhịp điệu, phát triển năng khiếu âm  nhạc. Các yếu tố đó góp phần làm cho trẻ cảm thụ âm nhạc được tốt hơn. Chính vì vậy bản thân đã tìm tòi, sáng tác, cải biên một số trò chơi nhằm   làm tăng thêm sự phong phú âm nhạc cho trẻ như:
  7. Trò chơi định hướng và phân biệt âm thanh: “ Tai ai tinh”. Trò chơi này sẽ  giúp trẻ  nghe âm thanh phát ra từ  phía nào, trẻ  có thể  nhận biết được âm  thanh của nhạc cụ nào đó hoặc nhận được một vài loại nhạc cụ khi nghe bản  nhạc.        Trò chơi làm quen với xướng âm như: “ Mi sol la” Trò chơi : “ Ai nhanh nhất”, “ Bao nhiêu người hát”, “ Đoán tên bài hát”…   Có tác dụng luyện phản xạ nhanh thông qua nghe âm thanh.        Trò chơi minh họa nội dung bài hát: “ Bắt chước tiếng kêu của các con  vật”…. Với việc tổ chức các trò chơi trong giáo dục âm nhac sẽ giúp trẻ dể nhớ  dể thuộc các bài hát, sự cảm thụ âm nhạc của trẻ được tốt hơn. 2.2.4 Tạo sự hứng thú cho trẻ. Khi  tổ  chức hoạt động dạy hát tôi cho trẻ  xem một số  hình ảnh có nội  dung liên quan đến bài sắp dạy và cho trẻ đoán tên bài hát tùy ý thích của trẻ. Ví dụ: khi dạy bài hát "Màu hoa" tôi cho trẻ xem một số hình ảnh về các  loài hoa và cho trẻ nhận biết tên các loài hoa, sau đó cho trẻ  đoán tên bài hát   mà hôm nay chúng ta sẻ học. Làm như thế sẻ gây cho trẻ sự tò mò, hứng thú   cho trẻ. Vận động theo nhạc là quá trình trẻ  thực hành, trải nghiệm và cảm thụ  nghệ  thuật. Để  quá trình vận động không bị  đợn điệu, gây mệt mỏi và sự  chán nản cho trẻ, tôi tổ  chức cho trẻ  thực hiện vận động dưới nhiều hình   thức thi đua có lồng yếu tố vui chơi.  Ví dụ như: Khi cho trẻ thực hiện vận động theo tiết tấu phối hợp bài hát  “Bọn mình là anh nghệ  sĩ”, tôi tổ  chức cuộc thi tài giữa các nhóm nghệ  sĩ:   Nhóm nghệ sĩ trống, nhóm nghệ sĩ đàn ghi ta...và thi đua giữa các tổ. Việc sử  dụng hợp lý các dụng cụ  âm nhạc trong quá trình trẻ  vận động   làm tăng hứng thú, phát huy tính tích cực vận động của trẻ, từ  đó nâng cao   hiệu quả của quá trình vận động. 2.2.5. Ôn luyện mọi lúc, mọi nơi: * Giờ đón trẻ : Giờ  đón trẻ  là lúc cần tạo không khí vui vẻ, lôi cuốn trẻ  đến trường, vì   các cháu chưa tự giác, lúc này âm nhạc góp phần tác động rất lớn. Vì thế mà  trong giờ  đón trẻ  tôi luôn tạo cho trẻ  hứng thú khi đến trường bằng những  biện pháp: Cho trẻ  ngồi thành nhóm mở  những bài hát mà tuần đó chúng ta  thực hiện để  cho trẻ  làm quen trước, một phần để  trẻ  có sự  hứng thú khi   được nghe bài hát mới, một phần để trẻ cảm nhận được âm điệu của bài hát,  làm thế  khi dạy các bài hát đó sẻ  đạt kết quả  hơn. Ngoài ra, tôi còn cho trẻ  chơi góc âm nhạc để trẻ  làm quen với các loại nhạc cụ mới, trẻ có thể quan  sát, tìm hiểu các loại nhạc cụ trước khi vào giờ hoạt động chung.        * Kết hợp với các môn học khác:
  8.  Tôi thường xuyên chú ý lồng ghép âm nhạc vào các môn học khác ở các bài  phù hợp để trẻ được ôn luyện ở mọi lúc mọi nơi, mặt khác qua nội dung lồng   ghép này các môn học khác cũng trở nên phong phú sinh động hơn. Ví dụ: môn Văn học: Đề tài: “ Chú thỏ tinh khôn” cô có thể tổ chức cho trẻ vận động theo bài: “  Trời nắng ­ Trời mưa” Môn tạo hình: Đề tài: “In hoa” cô cho trẻ hát bài “Màu hoa” Môn: MTXQ Đề tài: Động vật nuôi trong gia đình, có các bài hát “Một con vịt”, “Gà trống  mèo con và cún con”, “Con gà trống”. Môn: toán Đề tài: “Cao hơn – thấp hơn”có bài hát “Năm ngón tay ngoan” *Trong các lễ hội: Tôi thường cho các cháu biễu diễn tập thể để cháu nào   cũng được múa, được hát, được biễu diễn trước đám đông như: dịp khai giảng  năm học mới, dịp trung thu… Một phần giúp trẻ  tự  tin, mạnh dạn hơn, một   phần làm cho các cháu thấy được hãnh diện khi mình được biễu diễn văn nghệ  trước khán giả. 2.2.6. Sữ dụng các loại nhạc cụ, học cụ thu hút sự chú ý của trẻ.          Ngoài những dụng cụ  mua sẵn như hoa vải, hoa nhựa, phách tre, trống   lắc…Tôi còn sử dụng nhiều nguồn âm thanh: các loại lon, thùng nhôm, thùng  giấy chứa đậu, hột hạt, gạo, các loại đá, các dụng cụ nhà bếp, khối gỗ, chén  bằng sành. Có thể để giấy báo hay những loại giấy phế liệu có kích cỡ  lớn,   tạo điều kiện cho trẻ sáng tạo ra các kiểu áo váy… theo trí tưởng tượng của  các nhân vật, phục vụ chơi vũ hội hóa trang, nhảy múa tự do. Tôi còn sưu tầm  thể hiện phong phú các thể loại băng nhạc thiếu nhi, mầm non, dân ca, nhạc  cổ  điển… các loại nhạc cụ  dân tộc. Nếu có điều kiện dùng đàn thật hay có  thể sử dụng mô hình, tranh cho trẻ quan sát. Ngoài ra cần có một số đồ  dùng  khuyến khích trẻ sáng tạo trong vận động theo nhạc như:   khăn choàng, vòng  đeo tay, chân, những con búp bê bằng vải hay thú nhồi bông làm bạn nhảy  cùng trẻ. Tất cả  những đồ  dùng, đồ  chơi trên đều phải  ở  trạng thái mở, trẻ  dễ dàng lấy và sử dụng. Ví dụ: Nắp sữa làm trống lắc, chai ly nhựa bỏ hạt – hột vào, muỗng… và chú   ý trang trí đa dạng màu sắc để thu hút trẻ.              Để  kích thích tính tò mò, ham hi ̣ ểu biết lôi cuốn trẻ  vào góc chơi âm   nhạc, tôi phải chú ý thay đổi chất liệu, những thiết bị tạo âm thanh khác nhau  định kỳ, tạo điều kiện cho trẻ sử dụng tối đa. Ví dụ: Cái nắp xoong, úp xuống ta sẽ  đánh âm thanh khác so với khi ta  ngửa ra, hay đánh trên đỉnh thì âm thanh khác với khi ta đánh để ngửa nắp.  Để làm trang phục cho trẻ có thể dùng các loại giấy, bảng kính, ống hút,  xốp màu, lá cây tạo nhiều kiểu trang phục lạ mắt.
  9. Những dụng cụ này một phần làm phong phú thêm các loại nhạc cụ, một   phần các loại nhạc cụ này rất gần gũi với trẻ, trẻ có thể cảm nhận âm thanh   một cách dễ dàng hơn. 2.2.7. Sử dụng các loại trang phục gây hứng thú cho trẻ.  Để tạo cho trẻ các trang phục biểu diễn hấp dẫn, bắt mắt, tôi dùng các  trang phục làm từ ruy băng, giấy màu các loại, trang kim, phế liệu…Tôi và trẻ  cùng nhau trang trí để  làm trang phục kích thích trẻ  tham gia hoạt động. Trẻ  được mặc bộ quần áo do chính mình tham gia trang trí sẽ phấn khởi và hứng   thú hơn với hoạt động âm nhạc. 2.2.8. Chú ý rèn nề  nếp, rèn kỹ  năng và kích thích sự  sáng tạo cho   trẻ: Trẻ  biết thực hiện theo hiệu lệnh, khẩu lệnh, biết chia nhóm, biết về  hàng và tạo cho trẻ  có cảm giác tự  tin, mạnh dạn, nhanh nhẹn và linh hoạt   qua việc trẻ lên biểu diễn.   Rèn thêm cho trẻ  một số  động tác múa như: nhún chân, cuộn tay, lắc   mông… nhịp nhàng theo lời bài hát.   Vận động và múa sáng tạo là cách làm   trẻ  vui thích để  phát triển kỹ  năng thể chất. Múa tạo cơ hội để trẻ giải tỏa năng lượng, kích thích trí tưởng   tượng và phát huy tính sáng tạo. Múa sáng tạo bao gồm những cử  động thân  thể nhằm truyền đạt một nội dung hình ảnh (ví dụ một cơn gió), một ý tưởng  (ví dụ một cuộc hành trình) hoặc một cảm giác (ví dụ sức mạnh).   Tạo điều kiện cho trẻ  tự  thỏa thuận và tự  chọn các vận động theo ý  thích và sự sáng tạo của trẻ. Cô có thể  dùng lời để  khuyến khích, động viên  trẻ thực hiện các hoạt động sáng tạo khác nhau mà không trùng với vận động  của bạn. 2.2.9. Thực hiện tốt công tác tuyên truyền với phụ huynh. Bản thân đã tuyên truyền với phụ huynh bằng nhiều hình thức: Thông qua các giờ đón, trả trẻ, các buổi họp phụ  huynh tuyên truyền về  khả năng nhận biết về âm nhạc của từng trẻ. Lên bảng tin về chương trình dạy theo chủ điểm và thay tin hàng tuần để  phụ huynh biết và phối hợp với giáo viên rèn luyện thêm cho trẻ. Những trẻ  có năng khiếu về  âm nhạc tôi luôn tham mưu với phụ  huynh  để tạo điều kiện cho trẻ phát huy tài năng như: Cho trẻ tham gia các lớp học   múa, học hát, học đàn. Những trẻ  nào còn yếu tôi vận động phụ  huynh mua thêm băng đĩa các  bài hát về mẩu giáo để cho trẻ nghe và hát theo. Vận động phụ huynh hỗ trợ vật liệu mở như : Thùng giấy, lon sữa, bóng,  chai nhựa, vải vụn, dụng cụ  hoá trang... Để  làm thêm những loại dụng cụ  phục vụ cho môn học âm nhạc. *. Kết quả đạt được
  10.  Qua kết quả khảo sát đầu năm và đến bây giờ lớp tôi đã đạt được những  kết quả như sau:  * Hoạt động hát:  Sĩ số lớp : 42 cháu, Trẻ đạt: 42/42, ty lê: 100%.  tr ̉ ̣ ẻ chưa đạt: 0 * Hoạt động vận động theo nhạc: Sĩ số lớp: 42 cháu, Trẻ đạt: 40/42 tỷ  ̣ lê 95%, tr ẻ chưa đạt: 02/42 ty lê 5%. ̉ ̣ * Hoạt động nghe hát, nghe nhạc:  Sĩ số lớp: 42 cháu, Trẻ đạt: 42/42, ty lê 100% tr ̉ ̣ ẻ chưa đạt: 0 * Hoạt động biểu diễn văn nghệ:  Sĩ số lớp : 42 cháu, Trẻ đạt: 40/42 ty lê 95%, tr ̉ ̣ ẻ chưa đạt 02/42 ty lê 5 %. ̉ ̣ Sau khi thực hiện các biện pháp trên tại lớp Mẫu giáo lớn, tôi thấy giờ  học âm nhạc đạt kết quả tốt hơn, giờ học sinh động thoải mái, trẻ  hứng thú   học và tích cực tham gia vào các hoạt động. Cô và trẻ  gần gũi nhau hơn, trẻ  của lớp mạnh dạn và tự  tin hơn trước rất nhiều đặc biệt đa số  trẻ đã tự  tin  mạnh dạn khi đứng trước đám đông biễu diễn văn nghệ. đây cũng là một yếu  tố quan trọng để hình thành nhân cách cho trẻ cụ thể như:  Trẻ linh hoạt và nhanh nhẹn trong các hoạt động.  Tiết học sinh động và lôi cuốn trẻ.   Trẻ hiểu nội dung bài hát, biết tự sáng tạo  ra những động tác minh họa  theo lời ca.Trẻ tự  tin khi biểu diễn độc lập và kết hợp vận động cùng bạn,   cùng cô và chơi mang tính sáng tạo.  Trẻ hứng thú say mê với hoạt động âm nhạc.  Trẻ tiếp thu kiến thức âm nhạc một cách nhẹ nhàng thoải mái.  Năng lực cảm thụ âm nhạc của trẻ tốt khi cô giáo tổ chức và hướng dẫn  trẻ hoạt động âm nhạc.  Đa số trẻ mạnh dạn, linh hoạt, tự tin hát và vận động nhịp nhàng các bài  hát trong chương trình, các bài hát ngoài chương trình phù hợp với độ tuổi.  Qua việc dự  giờ  thăm lớp tôi được ban giám hiệu nhà trường đánh giá  cao về tiết học.  Tham gia hội thi giáo viên dạy giỏi đạt giải: nhất.  Tham gia hội thi văn nghệ lớp đạt giải nhất.  3. PHẦN KẾT LUẬN: 3.1. Ý nghĩa sáng kiến kinh nghiệm.         Trong quá trình giảng dạy bộ môn Âm nhạc  ở  lớp Mẫu giáo lớn, việc   hình thành cho trẻ  những phương pháp, kỹ  năng về  Âm nhạc là hết sức cần   thiết, để từ đó giúp trẻ trở nên sinh động, thoải mái, trẻ học hứng thú và tích   cực hơn, cụ  thể sau khi áp dụng sáng kiến này giúp trẻ phát triển một số kỹ  năng như: Kỹ  năng giao tiếp, kỹ  năng thể  hiện cảm xúc, kỹ  năng thẩm mỹ,   kỹ năng nhận thức.         Kỹ năng giao tiếp: Khi tham gia hoạt động âm nhạc trẻ được hoạt động  cùng với bạn, khi biểu diễn trẻ học cách trình bày, giới thiệu.
  11.           Kỹ  năng thể  hiện cảm xúc: Trẻ  biết cách thể  hiện cảm xúc theo nội  dung bài hát. khi biểu diển trẻ biết giao lưu tình cảm với khán giả.         Kỹ năng thẩm mỹ: Trẻ biết yêu âm nhạc, biết yêu quý cái đẹp. Biết thể  hiện những sắc thái, động tác minh họa đẹp.         Kỹ năng nhận thức: Tạo điều kiện để  trẻ  có thêm những hiểu biết xã  hội, những kiến thức văn hóa, hay môi trường xung quanh trẻ. 3.2. Kiến nghị, đề xuất:      Sau khi nghiên cứu và áp dụng đề tài, sáng kiến, giải pháp bản thân tôi có  một số kiến nghị đề xuất sau: * Đối với phòng giáo dục: Tăng cường tổ chức hội thảo về chuyên đề cho trẻ làm quen với Âm nhac đ ̣ ể  chị  em giáo viên được thường xuyên giao lưu trao đổi kinh nghiệm dạy trẻ  môn làm quen với Âm nhac tôt h ̣ ́ ơn. * Đối với nhà trường: Cần quan tâm, tăng cường mua sắm trang thiết bị,  đồ  dùng đồ  chơi  phục vụ môn hoat đông âm nhac ̣ ̣ ̣  của trẻ 5­6 tuổi. Chỉ đạo sâu sát việc xây dựng kế hoạch giáo dục và xây dựng loại tiết  học của hoat đông âm nhac cu th ̣ ̣ ̣ ̣ ể rõ ràng và phù hợp hơn. * Đối với phụ huynh: Có sự  quan tâm hơn nữa, sưu tầm  ủng hộ  nguyên vật liệu sẳn có  ở  địa  phương nhằm giúp cho giáo viên có điều kiện làm thêm đồ dùng đồ chơi phuc̣   ̣ ̣ ̣ ̣ ́ ơn. vu hoat đông âm nhac tôt h Tóm lại: Với kinh nghiệm ít  ỏi của tôi khi tổ  chức "Môt sô bi ̣ ́ ện pháp  giúp trẻ 5­ 6 tuổi học tốt hoat đông Âm nh ̣ ̣ ạc" không ngoài mục đích mong  muốn trẻ có các kỷ năng về âm nhạc. Tuy nhiên vì điều kiện thời gian, cũng   như tình hình thực tế của trẻ  ở địa phương và năng lực của cá nhân còn hạn   chế nên việc thực hiện những kinh nghiệm mà không tránh khỏi những thiếu   sót.  Kính mong các đồng chí và đồng nghiệp tham khảo, trao đổi và góp ý để  giúp tôi hoàn thiện hơn trong chuyên môn.                                                            Tôi xin chân thành cảm ơn!                                                             
  12. ®¸nh gi¸ cña héi ®ång khoa häc NHÀ TRƯỜNG ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. .................................................................................................................................                                                                                            ®¸nh gi¸ cña héi ®ång khoa häc PHÒNG GD & ĐT LÊ THUY ̣ ̉ ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. .................................................................................................................................                                                                                                           
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2