intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Biện pháp giúp trẻ hình thành kỹ năng làm việc theo nhóm thông qua hoạt động chơi tại lớp 5- 6 tuổi C trường Mầm non 8/3 Nha Trang

Chia sẻ: Mucnang999 Mucnang999 | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:53

430
lượt xem
23
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của đề tài là trẻ được chơi theo nhóm, khi chơi trẻ được hình thành một số kỹ năng khi làm việc theo nhóm: Kỹ năng tôn trọng ý kiến bạn, kỹ năng phân chia công việc, kỹ năng phát biểu ý kiến, kỹ năng hợp tác với bạn, kỹ năng diễn đạt ý tưởng của nhóm. Thông qua các hoạt động chơi giúp trẻ hình thành và phát triển kỹ năng làm việc theo nhóm cho trẻ. Hoạt động chơi phong phú sẽ giúp trẻ hình thành kỹ năng làm việc nhóm tốt hơn. Trẻ tạo được nhóm chơi, chủ động chơi và phân chia công việc theo nhóm, không còn phụ thuộc vào người lớn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Biện pháp giúp trẻ hình thành kỹ năng làm việc theo nhóm thông qua hoạt động chơi tại lớp 5- 6 tuổi C trường Mầm non 8/3 Nha Trang

  1. MỤC LỤC Trang I. ĐẶT VẤN ĐỀ 2 1. Sự cần thiết của đề tài 2 2. Mục tiêu nghiên cứu 3 II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 4 1. Thực trạng của vấn đề nghiên cứu 4 2. Các giải pháp thực hiện 7 3. Đánh giá đề tài 19 4. Tổ chức thu thập minh chứng 22 III. KẾT LUẬN, KHUYẾN NGHỊ 22 1. Kết luận 22 2. Khuyến nghị 23 * Tài liệu tham khảo 25 PHỤ LỤC 26 Phụ lục 1: Bảng theo dõi đánh giá trẻ 26 Phụ lục 2: Một số trò chơi theo nhóm 30 Phụ lục 3: Một số kế hoạch tổ chức hoạt động  35 Phụ lục 4: Một số hình ảnh minh chứng 1
  2. I. ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Sự cần thiết của đề tài “Trẻ em hôm nay thế giới ngày mai”. Chăm sóc và giáo dục trẻ ngay từ  khi còn nhỏ  là vô cùng quan trọng trong sự  nghiệp chăm lo, đào tạo và bồi  dưỡng   thế   hệ   trẻ   trở   thành   người   có   ích   cho   xã   hội.   Như   câu   nói   của   Bác: “Cái mầm có xanh thì cây mới vững, cái búp có xanh thì lá mới tươi quả  mới tốt, con trẻ  có được nuôi dưỡng giáo dục hẳn hoi thì dân tộc mới tự  cường tự lập”. Nhưng để trẻ có được một nhân cách toàn diện và sau này trở  thành người công dân tốt thì chỉ  sự  yêu thương chăm sóc thôi là chưa đủ  mà  cần giáo dục trẻ một cách khoa học và hợp lý.  Trẻ  mầm non học bằng chơi, chơi mà học. Đối với trẻ  mẫu giáo hoạt  động vui chơi đóng vai trò chủ  đạo đối với sự  phát triển toàn diện của trẻ.  Chơi là cách để  trẻ  hình thàng kỹ  năng. Do đó, t ổ  chức trò chơi chính là góp  phần tổ  chức kỹ  năng sống của trẻ. Chơi theo nhóm sẽ  hình thành kỹ  năng  làm việc nhóm. Thông qua chơi, hành động chơi với những mối quan hệ bạn   bè cùng chơi việc học của trẻ trở nên nhẹ nhàng và đạt hiệu quả cao hơn . Có  thể  kể  tới những kỹ  năng cơ  bản cần thiết cho trẻ  như: Kỹ  năng làm việc   nhóm, kỹ  năng giao tiếp, kỹ  năng bảo  vệ  bản thân, kỹ  năng thuyết trình,… Trong đó kỹ năng làm việc theo nhóm là một kỹ năng quan trọng đối với trẻ  mẫu giáo nói chung và đặc biệt là trẻ 5­6 tuổi nói riêng.          Làm việc theo nhóm không chỉ giúp trẻ hoàn thành công việc thuận lợi   hơn mà còn giúp trẻ  có thể   tăng khả  năng gắn kết cũng như  hòa đồng với  bạn bè trong lớp nhiều hơn. Trẻ cùng nhau hoạt động thì mọi hoạt động học  cũng như chơi không còn cảm thấy nhàm chán, trẻ sẽ  hứng thú tích cực hơn  nhiều, khi trẻ hứng thú thì sẽ kích thích sự sáng tạo trong trẻ và việc lĩnh hội  các kiến thức sẽ trở nên dễ  dàng hơn bao giờ  hết. M ặt khác, làm việc nhóm  sẽ giúp trẻ tự tin hơn trong giao tiếp, biết cách tự  khẳng định bản thân mình  trong môi trường tập thể. Đồng thời giúp trẻ có thể phát huy cá tính, sự sáng   tạo, biết hợp tác với những người bạn khác để  hoàn thành những công việc  chung.    Trong năm học 2017 – 2018, tôi được nhà trường phân công dạy lớp 5­6  tuổi C với số trẻ là 30 cháu. Sau khi quan sát, tìm hiểu trẻ tại nhóm lớp mà tôi  phụ  trách, tôi thấy trẻ trong lớp bước đầu đã có sự  tạo nhóm trong các hoạt  động chơi. Tuy nhiên kỹ  năng làm việc nhóm còn bị  rời rạc, không thường  2
  3. xuyên, thường chơi đơn lẻ, chưa hợp tác, chưa biết các phân chia công việc,   hầu như chỉ mạng tính tự phát chứ chưa chủ động, tự giác từ trẻ. Giáo viên con it quan tâm, ch ̀ ́ ưa tạo điều kiện cho trẻ  được chơi nhóm   nhiều, chưa chuyên sâu về việc định hướng kỹ  năng làm việc nhóm, có thực  hiện nhưng còn theo cảm tính, mơ  hồ, thiếu sự  đầu tư, chưa thật sự  lấy trẻ  làm trung tâm,…do đó hiệu quả chưa cao. Tâm lý chung hiện nay của những bậc làm cha làm mẹ  của n gười Việt  Nam còn rất bao bọc con trẻ, lúc nào cũng nghĩ con mình còn non nớt nên ko   dám thả lỏng con để con tự khám phá, thương con không muốn con mình phải  tự lập, tự làm,…điều đó làm hạn chế và ảnh hưởng đến sự mạnh dạn tự tin,   hòa nhập cùng bạn bè cũng như thế giới bên ngoài của trẻ. Chính vì lẽ đó mà  tình trạng trẻ  thụ  động còn nhiều, nhiều trẻ  chưa mấy chủ  động trong giao  tiếp và hợp tác cùng bạn để hoàn thành công việc chung, hay chơi một mình.   Điều này làm  ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng học tập cũng như  các  hoạt động tập thể và cuộc sống sau này của trẻ. Đối với bản thân  dạy cho trẻ  kỹ  năng làm việc theo nhóm là điều tôi  luôn băn khoăn, trăn trở từ lâu nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu. Kỹ năng làm  việc theo nhóm là một khái niệm tuy không còn mới mẻ nhưng lại chưa được  phát triển mạnh  ở  cấp học mầm non nói chung và trường tôi nói riêng. Tôi  thấy hứng thú với đề tài này vì nó thiết thực, nếu biết cách khai thác thì kết  quả  đạt được  là  chính bản thân đứa trẻ  được tiếp thu những kỹ  năng làm  việc theo nhóm cần thiết cho mình để  từ đó có thể  thích ứng tốt với các cấp  học tiếp theo và cuộc sống tạo lập sau này, đây chính là mục tiêu tôi hướng  tới đối với thế hệ mầm non tương lai. Vậy làm thế  nào để  hình thành cho trẻ  những kỹ  năng làm việc theo   nhóm được hiệu quả. Bản thân tôi là giáo viên trực tiếp giảng dạy trẻ  tôi  mạnh dạn đưa ra đề tài: “Biện pháp giúp trẻ hình thành kỹ năng làm việc  theo nhóm thông qua hoạt động chơi tại lớp 5­ 6 tuổi C trường Mầm   non 8/3 Nha Trang”.  Với mong muốn là thông qua hoạt động chơi làm thế  nào để các cháu ở lớp tôi hình thành kỹ năng làm việc theo nhóm một cách tốt  nhất, định hướng phát triển sau này. 2. Mục tiêu nghiên cứu Trẻ được chơi theo nhóm, khi chơi trẻ được hình thành một số kỹ năng  khi làm việc theo nhóm: Kỹ  năng tôn trọng   ý kiến bạn, kỹ  năng phân chia  3
  4. công việc, kỹ  năng phát biểu ý kiến, kỹ  năng hợp tác với bạn, kỹ  năng diễn   đạt ý tưởng của nhóm. Thông qua các hoạt động chơi giúp trẻ hình thành và phát triển kỹ năng   làm việc theo nhóm cho trẻ. Hoạt động chơi phong phú sẽ giúp trẻ hình thành  kỹ năng làm việc nhóm tốt hơn. Trẻ  tạo được nhóm chơi, chủ  động chơi và phân chia công việc theo  nhóm, không còn phụ thuộc vào người lớn.  II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ  1. Thực trạng của vấn đề cần giải quyết 1.1. Thuận lợi Trường Mầm non 8/3  là đơn vị  trực thuộc Phòng Giáo dục – Đào tạo  Thành phố Nha Trang  nên được sự chỉ đạo, hướng dẫn của Phòng Giáo dục.   Trường là một trong những đơn vị  gương mẫu đi đầu trong việc thực hiện  công tác chăm sóc, giáo dục trên địa bàn thành phố. Điều kiện cơ sở vật chất  trường, lớp khang trang, sạch đẹp.  Đặc biệt năm nay trường được chọn là  một trong năm đơn vị  dự  thi cấp Tỉnh trong Hội thi “Xây dựng môi trường  giáo dục lấy trẻ  làm trung tâm”. Do đó về  môi trường giáo dục nhà trường  được trang bị  đầy đủ, phù hợp và đa dạng các đồ  dùng, đồ  chơi, tạo môi  trường hấp dẫn cho trẻ được chơi và tự  do hoạt động dưới nhiều hình thức  khác nhau.  Được sự quan tâm động viên và tạo điều kiện thuận lợi về mọi mặt của   Ban giám hiệu nhà trường. Ngay từ đầu năm học nhà trường đã lên những kế  hoạch thực hiện cụ  thể, trong đó đề  cao vai trò của việc rèn luyện các kỹ  năng sống cho trẻ trong toàn trường. Khi đi vào thực hiện Ban giám hiệu nhà   trường luôn quan tâm sát sao tới các hoạt động của trường, lớp, có những ý  kiến đóng góp, chỉ đạo kịp thời nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc và giáo  dục trẻ trong nhà trường. Trẻ trong cùng một độ tuổi, thích được chơi và chơi chung với bạn, chơi   nhóm cùng với nhau. Mặt khác đa phần trẻ  mạnh dạn, tự  tin, thông minh,   nhanh nhẹn trong các hoạt động. 1.2. Khó khăn  Bên cạnh những mặt thuận lợi còn có những khó khăn sau: 4
  5. Trẻ lớp tôi do nhiều cháu còn non tháng, đa phần các cháu sinh vào cuối   năm nên kỹ  năng làm việc theo nhóm còn rất hạn chế. Trẻ  còn thụ  động  nhiều, chưa biết giải quyết vấn đề  khi được tham gia vào nhóm. Trong lớp  còn một số  trẻ rụt rè, nhiều trẻ không tin tưởng vào khả  năng của bản thân,  nhút nhát, thụ  động, thiếu tự   tin, một số  trẻ  ích kỷ  luôn đặt lợi ích cá nhân  mình lên trên, không quan tâm lợi ích tập thể, chưa hào hứng tham gia vào các  hoạt động của nhóm của tập thể. Gia đình trẻ đa số được cưng chiều quá mức, do kinh tế gia đình khá giả;   Nhận thức phụ huynh chưa đồng đều, chưa thật sự  phối hợp với cô, một số  em thiếu sự quan tâm sâu sát của gia đình do bố  mẹ lo làm ăn buôn bán, bận  rộn không có nhiều thời gian cho trẻ  đi giao lưu bên ngoài, tạo môi trường  cho trẻ  chơi cùng bạn; Trẻ  thiếu bạn chơi, nhóm chơi khi  ở  nhà và khi đi ra  ngoài. Giáo viên chưa tạo dựng được môi trường để  trẻ  có nhiều cơ  hội tham   gia hoạt động nhóm, các hoạt động chưa được xây dựng một cách khoa học,  còn mang tính chất  tình huống, nhất thời,  chưa  có có hệ  thống, chưa  theo  hướng tích hợp với các hoạt động chơi trong ngày; chưa thật sự  đầu tư  đồ  dùng, đồ chơi cho trẻ ; chưa chủ động tuyên truyền, phối hợp với nhà trường  và xã hội trong việc rèn luyện kỹ năng làm việc theo nhóm cho trẻ.  Khi phối hợp nghiên cứu khảo sát thực tế  30 trẻ  5­6 tuổi tại lớp, tôi  khảo sát đầu vào về thực trạng thực hiện kỹ năng làm việc theo nhóm và có   kết quả như sau:  Bảng 1 BẢNG KHẢO SÁT THỰC TRẠNG ĐẦU NĂM CỦA TRẺ   THÁNG 10/2017 (chưa áp dụng)                                  Số trẻ khảo sát: 30 trẻ THÁNG 10/2017 ST Đạt Chưa đạt TIÊU CHÍ T Số  Tỉ lệ Số  Tỉ lệ lượng lượng 01 Trẻ  hứng thú khi tham gia hoạt  8/30 26,7% 22/30 73,3% 5
  6. động nhóm Trẻ   có   kỹ   năng   phát   biểu   ý  02 6/30 20% 24/30 80% kiến. Trẻ có kỹ năng tôn trọng ý kiến  03 12/30 40% 18/30 60% bạn. Trẻcó  kỹ   năng   phân  chia   công  04 5/30 16,7% 25/30 83,3% việc. 05 Trẻ có kỹ năng hợp tác với bạn 6/30 20% 24/30 80% Trẻ   có  kỹ   năng   diễn   đạt   ý  06 4/30 13,3% 27/30 86,7% tưởng của cả nhóm. Nhận xét: Thời gian đầu, khi mới nhận lớp quan sát cháu trên thực tế  tôi nhận thấy kỹ  năng làm việc theo nhóm của trẻ  đa số  còn rất yếu. Đa số  trẻ còn rất thụ động, chờ đợi vào sự chỉ bảo của cô.  Qua bảng khảo sát thực trạng (Bảng 1) thì đa số  trẻ  chưa có các kỹ  năng khi làm việc theo nhóm, đa số các tiêu chí đều chưa đạt 50%. Cao nhất là  kỹ  năng tôn trọng ý kiến bạn chỉ  đạt 40%. Thấp nhất là kỹ  năng diễn đạt ý   tưởng của cả  nhóm đạt chỉ  13,3% . Kỹ  năng phân chia công việc đạt chỉ  16,7%, kỹ  năng hợp tác với bạn đạt 20%,…Điều đó cho thấy kỹ  năng làm   việc theo nhóm của trẻ còn rất thấp, cần có giải pháp can thiệp giúp trẻ hình  thành và phát triển cho trẻ. Từ  việc khảo sát thực trạng này và qua thời gian  ứng dụng đề  tài vào  việc giảng dạy, tôi đã tìm ra  một số  giải pháp giúp trẻ  hình thành kỹ  năng   làm việc theo nhóm sau: 2. Các giải pháp thực hiện. Giải pháp 1: Hình thành và phát triển cho trẻ một số kỹ năng cần   có khi làm việc theo nhóm. Muốn nhóm làm việc được hiệu quả  thì bản thân mỗi đứa trẻ  tham gia   trong nhóm  phải có những kỹ năng cần thiết. Chính vì vậy, việc giúp trẻ hình   thành một số kỹ năng khi làm việc theo nhóm sẽ giúp trẻ giải quyết công việc  chung của nhóm. Có thể  kể  đến một số  kỹ  năng cần hình thành cho trẻ  khi   làm việc nhóm như: Kỹ năng phát biểu ý kiến, kỹ năng tôn trọng ý kiến bạn,   6
  7. kỹ  năng phân chia công việc, kỹ  năng hợp tác với bạn, kỹ  năng diễn đạt ý  tưởng của cả nhóm. Những kỹ  năng này đòi hỏi giáo viên phải chú ý rèn cho trẻ  một cách  nhẹ  nhàng từng bước, thường xuyên nhưng không vội vàng. Tôi nhận thấy   nên rèn luyện cho trẻ khi trẻ sẵn sàng cùng bạn tham gia mọi hoạt động. Mục   đích của hoạt động nhóm  ở  lứa tuổi mầm non là bước đầu, là tiền đề  cho  việc học của trẻ ở trường phổ thông. Cho nên bằng những lời nói nhẹ nhàng,  những nhắc nhở  của cô giáo đối với từng trẻ  trong và sau mỗi hoạt động   chơi, dần dần sẽ hình thành cho trẻ những kỹ năng cần thiết. 1.1 Hình thành kỹ năng phát biểu ý kiến Kỹ năng phát biểu ý kiến là một kỹ  năng quan trọng cần có trong một  nhóm hay một tập thể. Trẻ hiểu và biết vấn đề đó là một chuyện, nhưng trẻ  có mạnh dạn tự  tin nói lên suy nghĩ của mình hay không mới là điều quan  trọng. Trên thực tế  nhiều trẻ  do bản tính nhút nhát, biết nhưng không phát  biểu ý kiến. Do đó tôi nhận thấy việc cần làm là làm sao để trẻ có thể mạnh   dạn đưa ra ý kiến, suy nghĩ riêng của cá nhân khi tham gia hoạt động trong  nhóm. Tôi đặc biệt quan tâm đến những trẻ còn nhút nhát, thiếu tự tin. Tôi đã  động viên trẻ  nói, nêu cảm xúc của mình  ở  mọi lúc mọi nơi. Thường xuyên  khen ngợi trẻ  dù trẻ  vẫn còn nói nhỏ  hoặc thiếu tự  tin, tạo cơ  hội cho trẻ  được tham gia trong các nhóm chơi. Khi chơi nếu trẻ không nói thì cô gợi ý  cho trẻ  nói để bàn luận cùng nhóm, dần dần trẻ sẽ  quen và mạnh dạn nêu ý  kiến. Tôi cũng cho trẻ  hiểu lợi ích khi đưa ra ý kiến, nhận xét trong nhóm.  Mỗi người cần đóng góp ý kiến thì mới có thể  đạt được kết quả  tốt cho   nhóm. Ở lớp tôi bé Mẫn Nghi lúc chơi với bạn Gia Băng thì nói nhiều nhưng   khi vào hoạt động chơi nhóm “Bé nào giỏi hơn” bé cứ  ngồi im lặng, không  tham gia đóng góp ý kiến. Tôi đến khuyến khích khơi ngợi cho bé trả  lời và   nhắc các bạn tuyên dương bé. Qua 3 tuần bé đã tự chủ động có tiếng nói tham   gia khi hoạt động nhóm. Hay như  bé Anh Quân bình thường rất hiếu động  nhưng khi tham gia hoạt động thì lại ít chú ý và thụ  động không có ý kiến   tham gia cùng nhóm. Tôi thường gây chú ý cho bé bằng cách tạo ra tình huống  bốc thăm nêu ý kiến và buộc trẻ  phải trả  lời. Dù bé trả  lời đúng hay sai tôi  đều có cách giúp trẻ tự tin. Qua vài tuần với hoạt động chơi nhóm bé đã chủ  7
  8. động tham gia ý kiến một cách hứng thú và tự hào vì những lời phát biểu của  mình được cô và bạn công nhận. 1.2 Hình thành kỹ năng tôn trọng ý kiến của bạn Trong khi hoạt động nhóm tôi nhận thấy cần phải tập cho trẻ biết tôn  trọng ý kiến của bạn, hướng dẫn cho trẻ những cách thức giải quyết các vấn  đề chứ không phải là bác bỏ ý kiến của các bạn trong khi giải quyết vấn đề.  Ý kiến cần được chọn lọc ý kiến đúng nhất để có kết quả cuối cùng, không  tùy tiện làm theo ý cá nhân và bắt cả nhóm phải tuân theo ý mình.  Với hoạt động theo nhóm quan trọng nhất là phải xây dựng được cho  trẻ  tinh thần đồng đội, tin tưởng và tôn trọng lẫn nhau,  thống nhất nhiều ý  kiến để  có thể  giải quyết vấn đề  một cách tốt nhất. Ý kiến cần phải được  thống nhất cả  nhóm hay đa phần thống nhất. Do vậy tôi dạy trẻ  biết lắng   nghe, tôn trọng ý kiến của đồng đội, không được bỏ  qua bất cứ  ý kiến nào.  Điều này đôi khi người lớn cũng khó có thể làm được, nên với trẻ  cần phải   có thời gian và phương pháp khéo léo để rèn kỹ năng này cho trẻ. Để hình thành được kỹ năng này tôi tạo ra nhiều tình huống và câu hỏi  cho trẻ, thường xuyên nhắc nhở  trẻ phải để  tất cả  các bạn trong nhóm trình  bày ý kiến riêng của mình cho cả nhóm nghe, yêu cầu các bạn lắng nghe sau   đó hỏi ý kiến cả nhóm. Nếu ý kiến đó không phù hợp thì chỉ có cả nhóm mới  có quyền không chấp nhận thực hiện theo, chứ không cá nhân ai có quyền tự  ý bác bỏ ý kiến của bạn mình khi chưa được nhóm thống nhất.  Bé Lê Phương trong lớp là bé rất thông minh và nhạy bén. Khi bé tham   gia trong nhóm nào thì nhóm đó rất sôi nổi, nhưng có một điều cần hướng  dẫn cho bé là bé rất hay bác bỏ  ngay ý kiến của bạn khác khi bạn vừa nói  xong, thậm chí bé còn hay la bạn khi bạn nói sai. Nắm bắt được điều này nên  tôi đã đưa ra một số  biện pháp. Thứ  nhất tôi nhẹ  nhàng nhắc nhở  trực tiếp   với bé cần tôn trọng ý kiến của bạn. Tôi giải thích cho trẻ  hiểu ai cũng có   cảm nhận và ý kiến của riêng mình, con làm như  vậy là không nên, chưa tôn  trọng bạn, dù đúng hay sai bé cần hỏi ý kiến chung của cả  nhóm trước khi   gạt bỏ. Thứ  hai, tôi gặp riêng bé sau giờ  hoạt động, khen trẻ  thông minh  nhưng đồng thời hỏi trẻ nêu lên cảm giác của mình nếu con bị  bạn bác bỏ  ý  kiến, không thừa nhận ý kiến của mình con sẽ  như  thế  nào. Từ  đó tôi giáo  dục trẻ  không nên hành động như  vậy khi tham gia hoạt động. Thứ  ba, khi  đưa ra một yêu cầu cho nhóm trẻ giải quyết tôi ra điều kiện lần lượt bạn nào  cũng phải nêu cách giải quyết yêu cầu cả  nhóm lắng nghe và cá nhân không  8
  9. được bác bỏ ý kiến của bạn khi cả nhóm chưa thống nhất. Kết quả là chỉ sau  vài lần bé Lê Phương đã không còn tình trạng phủ nhận ngay ý kiến của bạn   nữa, tình trạng la bạn cũng hầu như không còn. Có lần bé quên cũng lớn tiếng  nhưng ngay sau đó đã nhớ  và nói nhỏ  lại. Tôi còn nghe bé xin lỗi bạn. Đó là   điều tôi thấy rất hài lòng.      1.3 Hình thành kỹ năng phân chia công việc cho trẻ Hướng dẫn trẻ phân công công việc khi làm việc nhóm là dạy trẻ cách  phân chia việc cụ thể cho từng bạn trong nhóm. Để làm được điều này nhóm  phải theo khả năng của mỗi bạn để tự chọn hay cắt cử bạn làm một việc nào   đó. Đôi khi nhóm cần cử  ra một người đứng đầu, tập hợp ý kiến chung của   cả nhóm. Đó là nhóm trưởng. Lúc này vai trò của nhóm trưởng là người nhạy  bén, nắm bắt khả năng của mỗi bạn trong nhóm mà phân công công việc cho  cụ thể. Tránh tình trạng ôm hết việc khi trẻ nhận thấy việc đó quá dễ, không  cần ai giúp đỡ hay nghĩ rằng các bạn không có khả năng làm được mà không  phân công. Như  vậy thì hiệu quả  sẽ  không cao và mất thời gian. Là người   hướng dẫn, giáo viên cần giải thích cho tất cả  trẻ  hiểu rằng khi đã cùng  chung một nhóm thì cá nhân nào cũng phải được giao một công việc cụ  thể  để giúp nhóm hoàn thành nhiệm vụ chung, vì mục tiêu chung của nhóm. Trong hoạt động chơi góc, tôi quan sát thấy có một nhóm bạn rất thích  chơi  ở  góc xây dựng đó là bé Gia Hoàng, Minh Quân, Nguyên Khang, Phước   Thịnh, Đình Danh, Duy Anh...Tuy nhiên các bé về nhóm  không phân chia công   việc mà lao vào chơi ngay, có bé chỉ  biết nhìn mà chưa biết cần phải làm gì   tiếp theo. Hiểu được xu thế  chung này, do các bé chưa biết phân công công  việc, nên những lần chơi sau tôi thường nhắc trẻ hãy thảo luận và phân công  công việc trước khi chơi. Hoặc tôi về tại nhóm chơi gợi ý cho các bé: “Trước   khi cùng làm một công việc chung nhóm các con cần phải làm gì? (thống nhất   ý tưởng), sau khi thống nhất được ý tưởng rồi cần làm gì tiếp theo? Gợi ý trẻ  cử ra một bạn đội trưởng biết cách làm việc, phân chia nhiệm vụ cụ thể cho   mỗi bạn trong nhóm”. Sau một thời gian hướng dẫn, nhóm này đã có một kỹ  năng tương đối tốt. Không cần tôi gợi ý, các bé cũng tự  phân công nhiệm vụ  cho nhau và hoạt động rất hiệu quả, đoàn kết. Bé hay được các bạn cử  làm  nhóm trưởng là bé Nguyên Khang và bé Đình Danh. Khi trẻ  tham gia chơi trong nhóm tôi thường giáo dục trẻ  không tranh   giành tráo đổi công việc với bạn, trừ khi làm không được và được nhóm đồng   ý giao nhiêm vụ khác cho mình. 9
  10. Tôi nhận thấy bé Minh Hy khi chơi hay xen ngang tranh vai chơi với các  bạn khác trong nhóm. Bé đang chơi nếu nhưng thấy không thích nữa là bé bỏ.  Một lần khi cùng nhóm “Trang trí cây thông noel”. Bé được phân công nhiệm  vụ  quấn dây kim tuyến lên cây thông nhưng khi mới bắt tay vào thực hiện  thấy các vật liệu khác đẹp hơn nên bé bỏ  sang làm nhiệm vụ  của bạn khác.  Thấy vậy tôi hỏi trẻ: “Hôm nay con được giao công việc gì? (Quấn dây kim   tuyến), con làm xong chưa? (Dạ chưa), nhiệm vụ con đang làm là gì? Có đúng  với nhiệm vụ  được phân công chưa? con đã xin ý kiến trao đổi với các bạn  trong nhóm chưa? (Dạ  chưa), nếu công việc đó không có con hay bạn khác   nào làm thì nhóm có hoàn thành kết quả không?”Tôi giáo dục trẻ cần phải có  tinh thần kỷ luật và nguyên tắc làm việc trong nhóm sau đó hỏi trẻ: “Hướng   giải quyết của con bây giờ  là gì?” Sau đó trẻ  chọn cách xin ý kiến cả  nhóm  cho đổi nhiệm vụ  với bạn khác và được bạn Quý Trân đồng ý đổi vai nên  được cả nhóm đồng ý. Tôi nhắc nhở, dặn dò cả  lớp sau buổi hoạt động. Từ  đó về sau không chỉ riêng bé Minh Hy mà các trẻ khác cũng hạn chế tình trạng  trên. 1.4 Hình thành kỹ năng hợp tác với bạn Hợp tác cùng bạn trong khi chơi là kỹ năng quan trọng và rất cần thiết  trong hoạt động nhóm, nếu không hợp tác với nhau thì không gọi là làm việc  nhóm được. Trong một nhóm, mặc dù công việc đã được phân công nhưng   những phần công việc của mỗi cá nhân đều có liên quan với công việc của  các bạn trong nhóm, có tác dụng tương tác với nhau để hoàn thành tốt nhiệm   vụ được giao. Tôi định hướng cho trẻ biết làm việc theo nhóm tuy là kết quả  của cả  nhóm nhưng là kết quả của mỗi cá nhân lập thành. Muốn nhóm đạt kết quả  tốt thì  mỗi thành viên trong nhóm phải biết hợp tác với nhau.  Cuối chủ điểm “Động vật” tôi cho trẻ  chơi đóng kịch câu chuyện Bác   sĩ chim. Sáng khi trẻ tới lớp đông đủ, tôi yêu cầu trẻ tìm nhóm chơi, để chuẩn  bị  diễn kịch vào giờ  hoạt động chung. Khi vào hoạt động, trẻ  chơi trò chơi  “Kết nhóm” sau đó tự phân chia vai cho nhau và cử bạn lần lượt lên bốc thăm   xem nhóm nào diễn trước. Hôm đó tôi quan sát thấy nhóm của bạn Duy Anh,  Hải Băng, Gia Băng, An, Hoàng, Chi không có sự  thống nhất ai cũng muốn   đóng vai bác sĩ nên không tập được lời thoại như các nhóm kia. Kết quả nhóm   đó không phối hợp diễn kịch được. Qua tình huống thực tế đó tôi cho trẻ biết  nếu không chịu cùng hợp tác với nhau thì sẽ  không thành công. Nếu không   10
  11. chịu nhường nhau thì mọi người trong nhóm đều chịu sự  thất bại, do không  đoàn kết. Tôi cũng đã hướng dẫn nhóm đó cách giải quyết bằng cách sẽ thay   nhau thử đọc lời nói của nhân vật bác sĩ trong chuyện xem ai đọc hay nhất thì  sẽ  chọn bạn đó đóng vai bác sĩ. Cuối cùng cả  nhóm đồng ý chọn bạn Hải   Băng làm vai bác sĩ. Tôi cho cả  nhóm tập lại để  buổi chiều diễn cho cả  lớp  xem. Mục đích của tất cả các hoạt động chơi mà tôi đưa ra đều là để  trẻ  có   thể  thích nghi hòa hợp, cùng hợp tác với tất cả  các bạn trong lớp, nhóm,   không đơn thuần là làm việc cá nhân hay một hai bạn quen thuộc từ trước. Dần dần, với các hoạt động chơi khác nhau tôi cho các bé làm quen với  cách hợp tác với bạn. Kỹ  năng này đã được hình thành  ở  nhiều trẻ  lớp tôi.  Các bé đã biết cách hợp tác và hăng hái nêu ý kiến trong mỗi lần chơi. 1.5 Hình thành kỹ năng diễn đạt ý tưởng của nhóm Đây là kỹ  năng cuối cùng khi nhóm đã hoàn thành công việc và đưa ra  kết quả. Để thực hiện được điều này tôi có hai hình thức. Hình thức thứ nhất,  cả  nhóm cùng phát biểu ý tưởng sau khi đã thống nhất, khuyến khích nhiều  trẻ được thể hiện. Hình thức thứ hai, nhóm cử ra một người đại diện ý tưởng  của cả  nhóm, thống nhất ý kiến của tất cả  các bạn trong nhóm. Trong một   nhóm không khó để  thấy được sẽ  có một trẻ  luôn trội hơn, mạnh dạn hơn   các bạn để  điều tiết công việc của các bạn trong nhóm, đó chính là nhóm   trưởng. Nhóm trưởng sẽ quyết định đưa ra cách làm tốt nhất và kết quả cuối   cùng cho nhóm mình. Nhóm trưởng này được tôi chú ý hướng dẫn cách tổng  hợp ý kiến lấy kết quả cuối cùng. Quan trọng nhất là khuyến khích trẻ mạnh   dạn lên thay mặt nhóm trình bày kết quả  của nhóm mình. Tuy nhiên vai trò  diễn đạt  ý tưởng thì tôi chú ý phát huy ở nhiều trẻ trong nhóm chứ không chỉ  có một trẻ duy nhất. Trên đây là một số kỹ năng chính cần có để trẻ tham gia làm việc nhóm   một cách hiệu quả  nhất. Bên cạnh đó tôi cũng chú ý giúp đỡ  cho trẻ  một số  thói quen như: Giao tiếp với bạn, không ỷ lại vào bạn, tập giải quyết những  vấn đề phát sinh trong quá trình làm việc…để việc hoạt động theo nhóm của  trẻ tốt hơn và đạt hiệu quả cao hơn. Giải pháp 2: Hình thành kỹ năng làm việc theo nhóm cho trẻ thông  qua các hoạt động chơi trong lớp học.          Với trẻ mẫu giáo nói chung và trẻ 5­6 tuổi nói riêng chơi là hoạt động   chủ đạo luôn hiển hiện trong tất cả các hoạt động hàng ngày của trẻ. Thông  11
  12. qua hoạt động chơi, hầu hết các kỹ  năng của trẻ  được hình thành. Trong đó   kỹ năng làm việc theo nhóm cũng được thiết lập. Để hình thành và phát triển  kỹ  năng này, tôi tổ  chức, hướng dẫn trẻ  thông qua các hoạt động chơi như:  Chơi trong hoạt động góc, chơi trong hoạt động học, chơi trong hoạt động  chiều, chơi trong hoạt động lao động. 2.1 Chơi trong hoạt động góc Chơi trong góc chơi là một môi trường rất tốt để giáo dục kỹ năng làm  việc theo nhóm cho trẻ. Vì trong trò chơi sẽ  có những tình huống mà nếu  người chơi không phối hợp được với nhau thì sẽ  không thể  nào chơi được.   Điều mà tôi quan tâm là phải làm sao để  tạo những cơ  hội giao tiếp, thảo   luận và làm việc cùng nhau nhiều nhất. Bên cạnh đó tôi chú ý đến cách trẻ xử  sự  với nhau, phân chia vai chơi, cách trẻ giao nhiệm vụ khi chơi và giáo dục  kịp thời cách trẻ ứng xử với bạn chơi cho tốt. Với chủ đề  “Mừng sinh nhật bạn” (Bạn Phan Huy và Yến Thủy). Để  tạo ý nghĩa cho các bé và cũng là cơ  hội để  trẻ  được tham gia hoạt động  nhóm, tạo sự  gắn kết, yêu thương bạn bè, tôi để  trẻ  phân làm 4 nhóm chơi.  Tôi gợi ý cho trẻ  thống nhất các nội dung chơi: Vẽ và trang trí bạn, trang trí  phông, bày  bàn  tiệc,  múa  hát. Sau  đó  trẻ   chơi  theo nhóm.  Để   hoàn thành   nhiệm vụ đòi hỏi các trẻ phải thống nhất giao nhiệm vụ cho từng thành viên,   phối hợp và làm việc cùng nhau. Nếu không, trong một thời gian nhất định  chủ  đề  sẽ  không được hoàn thành. Kết quả  là các bé đã phối hợp và tạo ra   một bàn tiệc chúc mừng sinh nhật bạn và một tranh vẽ in hình bé Yến Thủy   với những trang trí trên áo quần thật sinh động. Trong quá chơi tôi hướng dẫn để trẻ giao nhiệm vụ cho từng thành viên  trong nhóm. Tôi luôn gợi mở, động viên, khuyến khích, khen gợi để  trẻ  phát   huy hết khả năng của bản thân và tinh thần đoàn kết của nhóm trẻ  với nhau,  xử  lý những tình huống xảy ra trong quá trình trẻ  chơi. Tất cả  sẽ  tạo ra sức  mạnh để trẻ góp sức cùng nhau lĩnh hội tri thức. 2.2 Chơi trong hoạt động học   Học bằng chơi, chơi mà học. Chơi trong hoạt đông học cũng là một  môi  trường tốt giúp trẻ hình thành kỹ  năng làm việc theo nhóm. Do đó trong  tất cả các hoạt động học, tôi tận dụng tối đa cách học bằng các trò chơi. Thay  vì tổ  chức hoạt động cho từng cá nhân, tôi thường tổ  chức cho trẻ  tìm hiểu  kiến thức, luyện tập kỹ năng theo nhóm. Vừa để giờ học sinh động, vừa khai  12
  13. thác tiềm năng mỗi cá nhân, vừa tận dụng các trò chơi này để giúp trẻ hình kỹ  năng làm việc theo nhóm. * Chơi trong hoạt động nhận thức khám phá Tôi tận dụng mọi trò chơi có thể để chuyển giờ học thành giờ chơi cho  trẻ. Đặc biệt là các trò chơi theo nhóm. Với   hoạt   động   “Tìm   hiểu   ngày   nhà   giáo   Việt   Nam   20/11”   tôi   định  hướng trẻ  chia làm ba nhóm chơi. Sau khi gợi ý chủ  đề, mỗi nhóm được tôi  phân công làm một nhiệm vụ  khác nhau. Nhóm làm tranh chung, nhóm cắm   hoa, nhóm trang trí phông màn. Trước khi nhóm thực hiện tôi hỏi cả  nhóm:  “Điều đầu tiên khi về nhóm chơi các con sẽ làm gì?” Nếu trẻ chưa biết thì tôi  định hướng cho trẻ thống nhất ý kiến sẽ  làm gì. Sau đó cho mỗi trẻ tự chọn   phần công việc của mình trong nhóm. Tôi định hướng tiếp “Để  công việc   được thuận tiện và hoàn thành nhanh chóng các con sẽ phối hợp với nhau như  thế nào?” Tôi hướng trẻ phối hợp với nhau cùng nhau làm chung một nhiệm  vụ  cô giao. Cụ  thể: Bạn Nghi vẽ, bạn Thịnh cắt hình bạn Nghi vẽ  và dán;  bạn Hà Linh và bạn Thắng làm dây trang trí còn bạn Vũ thì đứng dưới đưa  dây và keo cho bạn Huy leo lên thang và dán vào phông màn; bạn Danh, bạn  Khang bơm bong bong cho bạn Khôi cột và treo vào khung…  Sau khi các  nhóm đã phân chia công việc thì trẻ tỏ thái độ hợp tác rất tốt. Kết quả là các  bé rất hứng khởi, phối hợp nhịp nhàng tạo ra những bó hoa, phông màn, bức  tranh chung thật ý nghĩa. Cuối cùng các nhóm cùng nói lên cách làm và nói lời  chúc gửi tới cô. Nhóm một cả  nhóm cùng diễn đạt ý tưởng, nhóm hai cử  được bạn Khang, nhóm ba cử bạn Phương làm người đại diện cho nhóm. Và với các hoạt động chơi tương tự, mỗi hoạt tìm hiểu trẻ đều phải trải   qua những quá trình phát biểu ý kiến, phân chia công việc, hợp tác cùng bạn   hay diễn đạt ý tưởng sẽ giúp trẻ dần hình thành kỹ năng làm việc theo nhóm. * Chơi trong hoạt động thể chất            Vận động là hoạt động cần sự phối hợp đồng đội cao mới có thể mang  lại hiệu quả. Vì vậy tôi cố gắng tích hợp trò chơi mang tính vận động vào để  trẻ hứng thú cũng như biết đoàn kết phối hợp vơi nhau hơn. Trong trò chơi “Chuyền bóng qua đầu qua chân”, nếu tôi yêu cầu trẻ tự  cá nhân nào cũng phải chuyền được cho bạn thì quá đơn giản, trẻ  sẽ  không  hứng thú và trẻ nào chậm yếu cứ từ từ và không cố gắng thực hiện một cách   nhanh nhẹn như  các trẻ  khác. Nhưng khi tôi yêu cầu “Bây giờ  mình sẽ  cùng  13
  14. chơi trò chơi chung sức xem đội nào là đội nhanh nhẹn sẽ  được một   phần  quà”. Thời gian là một đoạn nhạc thì mỗi cá nhân trong đội sẽ cùng nhau cố  gắng phối hợp thực hiện thật tốt để nhóm mình đạt được phần quà đó.          * Chơi trong hoạt động phát triển ngôn ngữ         Cũng như các hoạt động khác, tôi tận dụng các trò chơi trong các hoạt  động thơ, truyện, chữ cái,… khai thác các trò chơi làm sao hướng trẻ vào việc  hình thành kỹ  năng làm việc theo nhóm nhiều nhất, giúp trẻ  phát triển một   cách tốt nhất. Trong hoạt động phát triển ngôn ngữ  tôi tổ  chức cho trẻ  chơi trò chơi  “Đặt câu với hình ảnh cho trước”. Lớp chia làm 4 nhóm, sau khi đổ  xúc xắc,   xúc xắc dừng lại  ở  hình  ảnh nào thì các thành viên trong nhóm phải nhanh  chóng nghỉ  ra câu có đầy đủ  thành phần và có nghĩa. Đội sau không đặt câu  trùng với câu đội trước đã đặt. Để  có câu trả  lời đúng và đầy đủ  mỗi thành  viên trong nhóm phải tập đặt câu. Nhóm sẽ  thống nhất và chọn câu hay và  đúng nhất và trả lời cho đội mình. Mỗi câu trả lời đúng được một điểm. Sau  thời gian cho phép đội nào có nhiều điểm hơn đội đó thắng. * Chơi trong hoạt động tạo hình  Một đặc thù của hoạt động tạo hình là để thực hiện được hiệu quả thì  trẻ phải cần nhiều đồ  dùng, nguyên vật liệu phục vụ cho  hoạt động. Vì thế  khi vào hoạt động này, tôi đưa ra hình thức chơi, hình thành kỹ năng làm việc  theo nhóm cho trẻ  bằng cách tạo cơ  hội cho trẻ hoạt động theo nhóm và để  trẻ tự phân công nhiệm vụ trong nhóm mình .  Trong hoạt động “Vẽ  tranh chủ  đề  giao thông” tôi để  trẻ  chia làm 5   nhóm và giao nhiệm vụ xếp bàn, chia giấy, chia màu tô, chia nguyên vật liệu.  Sau đó mỗi nhóm cùng thảo luận, thống nhất và cùng thực hiện bức tranh về  an toàn giao thông trên khổ giấy A3. Bạn vẽ đường đi, bạn vẽ xe, bạn vẽ cây  xanh, bạn tô màu… như vậy, trẻ thấy được vai trò của mình trong nhóm, cũng  như cảm nhận được niềm vui chung. Sự liên kết và tác dụng của việc hợp tác  của trẻ với các bạn sẽ nhanh hơn. * Chơi trong hoạt động âm nhạc  Trong hoạt động âm nhạc các trò chơi mà tôi hướng tới là những trò  chơi mang tính tập thể. 14
  15. Trẻ chơi “Mở hình đoán tên bài hát”. Trẻ chia làm 4 đội, đưa ra câu đố  nhóm đoán đó là hình  ảnh gì. Khi  xuất hiện bức tranh gia đình, bà, bé. Trẻ  đoán và biểu diễn những bài trẻ đoán đúng, mỗi nhóm tự  biểu diễn theo cách  riêng của đội mình. Để thực hiện tốt các bạn trong nhóm phải thống nhất động tác và phối  hợp nhịp nhàng với nhau mới có thể  biểu diễn thành công. Bên cạnh đó tôi   luôn quan sát và gợi ý cách phối hợp cho trẻ khi cần thiết. 2.3 Chơi trong chơi hoạt động theo ý thích. Đây là hoạt động mà trẻ có cơ hội lựa chọn hoạt động mà trẻ ưa thích,  trẻ   được   tự   do   giao  tiếp,   tự   do  kết   bạn,  tự   do  chọn  đồ   chơi,   được   trải   nghiệm cảm giác hứng thú qua các trò chơi giúp trẻ tự tin vào bản thân mình.  Đây cũng là những trẻ hay chơi với nhau tự nguyện, tập hợp theo nhóm. Trẻ  thể  hiện rõ sự  đoàn kết, giúp đỡ  lẫn nhau trong nhóm chơi. Nắm bắt được  điều này tôi để  trẻ được tự  do chọn trò chơi, tự  do chọn bạn chơi. Tôi khơi  gợi, hướng trẻ đến với trò chơi mà trẻ thích, rủ thêm bạn chơi. Còn lại tôi để  trẻ được tự do tranh luận, tự do sáng tạo,… Một hôm Phước Thịnh khởi xướng trò chơi “Rồng rắn lên mây”. Khi đi  vào chơi các bạn tranh nhau làm thấy thuốc, chưa ai chịu nhường ai. Thấy   một hồi vẫn không giải quyết được tôi nói: “Cô rất thích chơi trò chơi này, cô  cũng thích làm thầy thuốc, nhưng nếu cô giành phần làm thầy thuốc thì không  được hay cho lắm. Bây giờ cô có cách này, chúng mình chơi oản tù tì và loại   dần, sau mỗi lần bạn nào thắng bạn đó được làm thầy thuốc”. Sau đó các bạn   đồng ý chơi và lần sau phân công rất vui vẻ. 2.4 Chơi trong hoạt động lao động. Thông qua chơi trong hoạt động lao động tự phục vụ, tôi giúp trẻ nhận   thức rằng không ai có thể làm việc hiệu quả nếu không có sự  đoàn kết, hợp   tác với các bạn. Bằng những việc làm hàng ngày như bày bàn ăn, bàn học, lau   dọn bàn ăn, thu dọn đồ dùng sau khi chơi, xếp nệm gối…tôi giúp trẻ học cách   cùng làm việc với bạn. Khả năng hợp tác sẽ  giúp trẻ  biết cảm thông và san   sẻ với các bạn. Tôi cũng cho trẻ tự nhận xét hiệu quả làm việc giữa cá nhân   và tập thể. Một bạn tự  thu dọn đồ  dùng sau khi chơi sẽ  như  thế  nào so với  một tổ cùng thu dọn đồ dùng, từ đó rút trẻ ra kết quả và làm vốn kinh nghiệm   cho mình. Khi trẻ phối hợp cùng nhau làm việc, tôi gợi ý cho trẻ hát, đọc thơ  15
  16. để tạo không khí vui tươi. làm việc mà như chơi, làm động lực giúp trẻ thực   hiện nhiệm vụ được giao. Hình thành kỹ  năng làm việc theo nhóm cho trẻ  thông qua việc hình  thành ý thức các hoạt động lao động mọi lúc mọi nơi. Trước hết tôi giáo dục  cho   trẻ  thấy vai trò của hoạt động lao động, hình thành cho trẻ  ý thức lao  động trong nhóm hay tập thể. Sau đó tôi phân công nhiệm vụ cho từng nhóm  trẻ  trước, trong và sau quá trình hoạt động với hình thức vừa làm vừa chơi,   trên tinh thần đồng đội chứ không áp đặt hay gò bó từng trẻ. Ngay từ đầu năm học tôi đã phân công nhiệm vụ cho từng tổ trực nhật   theo ngày. Mỗi ngày một tổ  giúp cô hoàn thành các cộng việc như  cùng xếp  bàn ăn, cùng trải nệm, cùng lau dọn xắp xếp đồ dùng,…Sau mỗi ngày tôi đều  cho các nhóm đánh giá nhóm trực nhật và có đánh giá ghi điểm vào sổ. Tôi  thấy mỗi lần được điểm tốt các thành viên trong tổ đều rất vui mừng và lần  sau, tổ sau đều cố  gắng hơn. Lúc đầu tôi còn phải nhắc nhở, nhưng bây giờ  những công việc đó như là việc hiển nhiên, không cần tôi phải nhắc mà bản  thân các bạn trong tổ đều tự biết phân công công việc cho nhau. Nếu trẻ nào  quên các bạn trong tổ  hay bạn tổ  khác tự  biết và nhắc nhở  cho bạn, không  cần tôi phải nhắc lại nữa. Giải pháp 3: Hình thành kỹ năng làm việc theo nhóm cho trẻ thông  qua các hoạt động chơi ngoài lớp học. * Chơi trong hoạt động ngoài trời Hoạt động ngoài trời luôn mang lại những niềm vui và hứng thú cho   trẻ, không chỉ bởi ở không gian  thay đổi mà môi trường ngoài trời luôn là cơ  hội tốt để trẻ được tham gia các trò chơi tập thể, trò chơi nhóm. Tận dụng cơ  hội này trò chơi mà tôi đưa ra không ngoài mục tiêu tập cho trẻ tinh thần hợp   tác và làm việc nhóm hiệu quả. Giờ hoạt động có chủ đích tôi đưa ra chủ đề “Vệ sinh sân trường”. Tôi  giao nhiệm vụ của các  nhóm là: Nhặt lá sân trường, lau đồ dùng đồ chơi các   khu vực. Tôi cho trẻ  tự  phân nhóm, các thành viên phân công, lựa chọn khu  vực việc làm của nhóm mình sau đó tôi thống nhất lại nhiệm vụ trên sự thống  nhất của trẻ để trẻ rõ hơn và về nhóm cùng thực hiện. Sau đó trẻ tập hợp nêu  kết quả của nhóm cho cả  lớp cùng nghe. Tôi giải thích cho trẻ  biết đó là tác   dụng của cách làm việc theo nhóm. 16
  17.            Chơi trong hoạt động ngoài trời không thể thiếu các trò chơi vận động   và trò chơi dân gian. Để chơi được các trò chơi trẻ không thể chơi một mình.  Vì thế để chơi được thì hợp tác nhóm, tinh thần đồng đội là yêu cầu cần thiết  của các trò chơi này. Nhiệm vụ  của tôi là tìm thật nhiều trò chơi và tăng  cường cho trẻ được chơi mỗi ngày. Tôi tổ chức cho trẻ chơi trò chơi “Đua vịt” như sau: Cách chơi:  Lớp chia thành hai hay nhiều nhóm. Có một vạch một vạch   xuất phát, các nhóm ngồi chồm hổm xếp hàng, mỗi nhóm thành một hàng dọc  trước vạch xuất phát. Người ngồi sau  đặt hai tay lên eo của người ngồi  trước. Trước mặt mỗi nhóm cách 5 ­10m đặt một vật làm đích. Khi có hiệu  lệnh xuất phát, cả nhóm phải nhịp nhàng vẫn ở tư thế ngồi chồm hổm, đi lên  đích nhưng không được để bị rời ra. Nếu nhóm nào để bị rời sẽ bị loại, không  được tiếp tục cuộc đua. Chọn phân nửa nhóm trong tổng số  nhóm chơi về  trước làm nhóm thắng, các nhóm thua phải cõng nhóm thắng một vòng quanh  sân. Có thể  thay động tác đi chồm hổm như  vịt bằng động tác dùng sức bật  hai chân nhảy như   ếch, nhưng nếu nhảy không đều dễ  bị  đứt hang. Vì vậy  người dẫn đầu phải phát hiệu lệnh là khi nào người dẫn đầu hô “nhảy” thì  tất cả  phải nhảy theo. Trò chơi này luyện dẻo dai đôi chân và phối hợp tinh  thần đồng đội cao. Ngoài ra tôi  ưu tiên tổ  chức những trò chơi cần sự  phối hợp giữa các  trẻ  với nhau như: Trò chơi “Rồng rắn”, “Nhảy bao bố”, “Trồng nụ  trồng   hoa”, “Cặp kè”… Tận dụng mọi hình thức nhóm chơi có thể  khi ra ngoài trời, trong nội   dung chơi tự do tôi cũng hướng trẻ tham gia chơi chung với nhau.  Tôi chuẩn bị những bảng to có dán giấy A0 mặt trước và sau. Khi chơi  tôi gợi ý cho một nhóm trẻ cùng phối hợp vơi nhau tham gia vẽ hay phun màu  chung một bức tranh trên tấm bảng đó. Kết quả  là sản phẩm hoàn thành  nhanh chóng hơn, các trẻ cùng làm vui vì được tham gia, cùng làm ra một sản   phẩm chung. * Chơi trong hoạt động lễ hội, tham quan dã ngoại  Trong năm học nhà trường luôn xây dựng kế  hoạch tổ  chức các hoạt  động lễ hội, tham quan, dã ngoại… Tôi đã dựa vào đó để xây dựng kế hoạch   của lớp tổ  chức, hướng dẫn kỹ  năng làm việc theo nhóm cho trẻ. Để  hình   thành và phát triển kỹ năng cho trẻ thì điều quan trọng nhất là phải luôn tạo   17
  18. cơ hội để trẻ được tham gia luyện tập thường xuyên, mọi cơ  hội có thể. Có   như vậy trẻ mới hình thành nên các kỹ năng một cách bền vững.         Với hoạt động lễ hội nhóm trẻ sẽ được tham gia trong các buổi tổ chức  tiệc buffet, liên hoan văn nghệ, vệ sinh sân trường…  Cách tổ chức tôi đưa ra  mang hình thức chơi là chủ yếu. Vào ngày 24/12 Tết Âm lịch trường tổ chức trang trí tiệc buffet tại lớp.  Nhân cơ  hội này tôi cho từng nhóm trẻ  giúp tôi trong việc trang trí bàn tiệc.  Lúc đầu lớp chia làm 2 nhóm, nhóm 1 trang trí phông, nhóm 2 vệ sinh lớp học.   Tiếp đến lớp phân làm ba nhóm: Nhóm bóc trứng cút và cắt xúc xích; nhóm  bày trí đồ ăn; nhóm cắt, xếp trái cây. Sau đó tất cả cùng cô trưng bày bàn tiệc   đẹp mắt. Việc tôi yêu cầu là các nhóm phải tự  chọn hoặc phân công công   việc từng nhóm cho nhau sao cho phù hợp. Hoạt động được trẻ  tham gia rất   hào hứng và mang lại kết quả tốt, tinh thần đoàn kết, đồng đội được phát huy  cao. Với hoạt động tham quan dã ngoại tôi định hướng cho trẻ biết nội dung  tham quan ngay từ  những ngày trước và đưa ra nội dung yêu cầu trẻ  thực  hiện.   Nhóm trẻ  chọn nội dung tìm hiểu mà trẻ  thích, sau đó về  trình bày  những gì mình quan sát được cho cô và các nhóm còn lại được biết. Nhân dip 22­12 trường tổ  chức cho trẻ  đi gặp gỡ  các chú bộ  đội Hải  quân. Trước khi đi tôi giao nhiệm vụ một nhóm sẽ  biểu diễn văn nghệ; một  nhóm tìm hiểu môi trường bên ngoài của học viện; một nhóm sẽ  tìm hiểu   trong khu bảo tàng của học viện. Buổi chiều nhóm trẻ  đã được phân công  trình bày nội dung mình đã được giao.  Để có nội dung trình bày đòi hỏi mỗi thành viên trong nhóm phải quan  sát về thống nhất nội dung với nhóm, thống nhất bạn đội trưởng trình bày… tức là trẻ cũng phải trãi qua một quá trình làm việc nhóm. Ngoài ra tôi tổ  chức các buổi   giao lưu giữa các lớp để  trẻ  có cơ  hội  trao đổi những gì trẻ lĩnh hội được với các bạn nhằm hình thành kỹ năng làm  việc theo nhóm cho trẻ. Giải pháp 4: Tuyên truyền, phối hợp với phụ  huynh trong việc   hình thành kỹ năng làm việc theo nhóm cho trẻ. Bên cạnh việc tổ  chức hướng dẫn trực tiếp trên trẻ, tôi cũng chú trọng   đến việc trao đổi với phụ huynh để cùng phối hợp cho trẻ được giao lưu với  bạn bè, rèn luyện kỹ  năng làm việc theo nhóm cho trẻ. Trao đổi cho phụ  18
  19. huynh hiểu không nên làm hộ  trẻ  quá nhiều, cần dạy trẻ  tính tự  lập từ  bé,  khuyến khích trẻ giao lưu với các bạn trong xóm và khi đi ra môi trường bên   ngoài. Trẻ  càng được giao tiếp, tiếp xúc nhiều càng tạo tiền đề  và kỹ  năng  tốt cho trẻ sau này.  Tuyên truyền để  các bậc phụ  huynh hiểu rằng  việc dạy trẻ  những kỹ  năng là một quá trình. Giáo dục kỹ năng sống là giúp trẻ nâng cao năng lực để  tự lựa chọn giữa những giải pháp khác nhau. Trẻ cần có điều kiện để  cọ  sát  các ý kiến khác nhau, trao đổi kinh nghiệm, thực hành và áp dụng. Chính vì  vậy, dạy trẻ biết cách tự tham gia vào nhóm và giải quyết công việc cùng với   nhóm bạn là việc cần thiết để trẻ học tốt ở trường phổ thông sau này.  Để  phụ  huynh hiểu hơn về  kỹ  năng làm việc theo nhóm cho trẻ   tôi  thường tuyên truyền đến phụ huynh bằng các hình thức sau:  * Tuyên truyền thông qua các buổi họp phụ huynh học sinh của lớp Trong các cuộc họp phụ huynh học sinh của lớp, tôi thường dành nhiều  thời gian để trao đổi kinh nghiệm chăm sóc, nuôi dạy trẻ theo khoa học và hỗ  trợ  cho phụ  huynh những kiến thức đúng đắn  về  biện pháp giúp trẻ  hình  thành kỹ  năng làm việc theo nhóm tiền đề  trẻ  tiếp bước vững vàng lên các   cấp học tiếp theo. Cụ thể.         + Sưu tầm tài liệu nói về kỹ năng làm việc theo nhóm cho trẻ.              + Tuyên truyền cho phụ huynh các phương pháp giúp trẻ  hình thành kỹ  năng làm việc theo nhóm. Ngoài những biện pháp mà cô hướng dẫn trên lớp,   phụ huynh cần tăng cường cho trẻ được ra ngoài, được tham gia trò chơi với   những người bạn, được trao đổi, bàn luận, được tự  quyết định trong một số  việc cụ thể.          + Giáo viên trao đổi với phụ  huynh về  các hoạt động dã ngoại, tham   quan, các lễ  hội để  họ  phối hợp với cô giáo chuẩn bị  cho trẻ  các kiến thức  cũng như các yêu cầu cần thiết trong những chuyến đi cho trẻ.   + Trò  chuyện  trao  đổi với phụ  huynh về  những biểu hiện của trẻ,  những khó khăn khi thực hiện và kết quả đạt được. Bên cạnh đó, yêu cầu phụ huynh phối hợp cùng cô giáo trong việc thống  nhất phương pháp giáo dục trẻ: ­ Tin tưởng vào trẻ và năng lực của trẻ. ­ Tôn trọng ý kiến của trẻ, không áp đặt ý kiến của mình. 19
  20. ­ Không nói dài và nói nhiều, không đưa lời giải đáp có sẵn mà hãy đưa   câu hỏi gợi mở để trẻ tự tìm tòi. ­ Không vội vàng phê phán đúng hay sai mà kiên trì giúp trẻ biết tranh  luận và có thể đưa ra kết luận của mình.        * Tuyên truyền qua góc cha mẹ cần biết         “Trăm nghe không bằng một thấy”. Vì vậy, góc cha mẹ cần biết của lớp  tôi luôn kịp thời cập nhật đầy đủ các thông tin tới toàn thể phụ huynh.        + Hàng tuần dán kế hoạch hoạt động cho phụ huynh xem.        + Dán hình ảnh đẹp các nhóm trẻ được tham gia hoạt động chơi nhóm.        + Thay đổi nội dung tuyên truyền sát với thực tiễn. Kế hoạch đầy đủ, hình ảnh đẹp mắt, nội dung phong phú thực sự đã thu   hút sự chú ý của rất nhiều phụ huynh. Giáo dục kỹ  năng sống nói chung và kỹ  năng làm việc theo nhóm nói  riêng là việc làm hết sức quan trọng đòi hỏi sự tham gia của không chỉ ở nhà  trường mà còn  ở  cả  gia đình và xã hội. Bởi như  Dorothy Holte đã nói “Cây  giáo dục chỉ đơm hoa thơm và kết trái ngọt khi có sự chăm sóc và vun xới của  nhà trường, gia đình và xã hội”.  3. Đánh giá đề tài * Qua thơi gian nghiên c ̀ ưu tôi co bang khao sat sau khi áp d ́ ́ ̉ ̉ ́ ụng Bảng 2: BẢNG TỔNG HỢP KHẢO SÁT CUỐI NĂM THÁNG 3/2018 (Đã áp dụng) STT THÁNG 3/2018 TIÊU CHÍ Đạt Chưa đạt Số  Tỉ lệ Số  Tỉ lệ lượng lượng Trẻ hứng thú khi tham gia hoạt  01 28/30 93,3% 2/30 0,67% động nhóm Trẻ  có kỹ năng phát biểu ý  02 25/30 83,3% 5/30 16,7% kiến 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
8=>2