intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi A2 Khu trung tâm tích cực sáng tạo chơi, hoạt động ở các góc tại trường Mầm non Xuân Khang

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:21

18
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu sáng kiến "Biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi A2 Khu trung tâm tích cực sáng tạo chơi, hoạt động ở các góc tại trường Mầm non Xuân Khang" nhằm tìm ra được ưu điểm và hạn chế của biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi A2 Khu trung tâm phát huy tính tích cực, chủ động của trẻ, phát triển kỹ năng giao tiếp, đáp ứng được nhu cầu vui chơi của trẻ trong hoạt động vui chơi ở Trường Mầm non Xuân Khang. Từ đó đề xuất một số biện pháp giúp trẻ tích cực sáng tạo trong hoạt động vui chơi, góp phần nâng cao chất lượng tổ chức chơi, hoạt động ở các góc tại Trường Mầm non Xuân Khang.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi A2 Khu trung tâm tích cực sáng tạo chơi, hoạt động ở các góc tại trường Mầm non Xuân Khang

  1. 1 1. MỞ ĐẦU 1.1. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI. Vui chơi là hoạt động không thể thiếu được của trẻ ở mọi lứa tuổi đặc biệt ở lứa tuổi mầm non. Qua vui chơi không những hình thành cho trẻ óc tưởng tượng sáng tạo, phát triển ngôn ngữ và tăng cường khả năng nhận thức mà còn giúp trẻ thể hiện năng lực, kỹ năng, tình cảm, nguyện vọng và mối liện hệ với những người xung quanh. “Trẻ học bằng chơi, chơi mà học”. Nếu như chúng ta quan sát nhiều trẻ chúng ta thấy được hầu như trẻ không ngồi yên một chỗ, dù có cô giáo hướng dẫn hay không và có đồ chơi hay không, cho dù chỉ chơi một mình, trẻ cũng say sưa, bận rộn, hứng thú với những trò chơi của mình. Hoạt động vui chơi là hoạt động chủ đạo của trẻ mẫu giáo. Hoạt động vui chơi giúp trẻ tái tạo lại cuộc sống xung quanh trẻ. Chơi là một cách để trẻ học, là con đường để giúp trẻ lớn lên và phát triển nhân cách toàn diện. Trong hoạt động vui chơi trẻ được chơi mọi lúc mọi nơi, chơi trong giờ đón trả trẻ, chơi trong hoạt động học, chơi hoạt động ở các góc trong từng chủ đề. Khi trẻ tham gia vào chơi, hoạt động ở các góc trẻ được thoả mãn những mong muốn và bộc lộ những khả năng trẻ vốn có, đồng thời tạo cơ hội cho trẻ được lựa chọn vai chơi, đồ chơi mình thích. Bên cạnh đó khi trẻ tham gia chơi, hoạt động ở các góc trẻ được tự do lựa chọn, tự do giao tiếp, tự do chơi, trẻ được sống trong không khí thoải mái, vui vẻ, không có sự gò bó, ép buộc, được bộc lộ những khả năng vốn có của mình. Xuất phát từ đặc điểm tâm sinh lý của trẻ mẫu giáo nhận thức chủ yếu bằng trực quan, cảm tính, tư duy, hình tượng, sự chú ý chủ định còn ít chưa có tính bền vững, nhanh nhớ và cũng rất chóng quên. Chính vì vậy thông qua các trò chơi ở các góc giúp trẻ tiếp thu kiến thức dễ dàng hơn từ đó dẫn đến sự biến đổi về chất trong tâm lý trẻ, qua chơi giúp trẻ phát triển toàn diện về nhân cách. Qua chơi, hoạt động ở các góc trẻ phản ánh, tái tạo lại công việc của người lớn hàng ngày giúp cho trẻ phát triển trí thông minh, óc sáng tạo và trẻ được củng cố, hoàn thiện dần về kiến thức mà trẻ tiếp thu được trong cuộc sống hàng ngày. Nhưng qua thực tế việc tổ chức hoạt động vui chơi cho trẻ ở trường Mầm non chưa được coi trọng, tổ chức chơi cho trẻ mang tính đồng loạt, trẻ chơi tự do nhiều, cách tổ chức hướng dẫn của giáo viên còn mang tính áp đặt quá trình tổ chức buổi chơi chưa thực sự gợi ý giúp trẻ hoạt động để trò chơi được phát triển. Do vậy tôi nhận thức được rằng hoạt động vui chơi đối với trẻ mẫu giáo là vô cùng quan trọng và đặc biệt trẻ ở độ tuổi mẫu giáo lớn. Bởi đây là lứa tuổi được coi là bước nhảy trong các hoạt động cũng như trong đặc điểm tâm, sinh lý trẻ. Chính vì vậy để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của giáo dục mầm non trong giai đoạn mới tôi đã mạnh dạn nghiên cứu và đưa ra kinh nghiệm với đề tài: "Biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi A2 Khu trung tâm tích cực sáng tạo chơi, hoạt động ở các góc tại trường Mầm non Xuân Khang".
  2. 2 1.2. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU. Nhằm tìm ra được ưu điểm và hạn chế của biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi A2 Khu trung tâm phát huy tính tích cực, chủ động của trẻ, phát triển kỹ năng giao tiếp, đáp ứng được nhu cầu vui chơi của trẻ trong hoạt động vui chơi ở Trường Mầm non Xuân Khang. Từ đó đề xuất một số biện pháp giúp trẻ tích cực sáng tạo trong hoạt động vui chơi, góp phần nâng cao chất lượng tổ chức chơi, hoạt động ở các góc tại Trường Mầm non Xuân Khang. 1.3. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU. Nghiên cứu về một số kinh nghiệm giúp trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi A2 Khu trung tâm tích cực sáng tạo chơi, hoạt động ở các góc tại Trường Mầm non Xuân Khang. 1.4. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU. 1.4.1. Phương pháp nghiên cứu xây dựng cơ sở lý thuyết: Sử dụng nhóm phương pháp so sánh, phân tích, tổng hợp hệ thống hóa một số tài liệu có liên quan đến đề tài nghiên cứu. 1.4.2. Phương pháp điều tra khảo sát thực tế, thu nhập thông tin: a) Phương pháp đàm thoại: Trò chuyện cùng trẻ, cùng đồng nghiệp và phụ huynh nhằm tìm hiểu về các phương pháp, nội dung và hình thức chơi hoạt động ở các góc của trẻ Mẫu giáo 5-6 tuổi A1 Trường mầm non Xuân Khang. b) Phương pháp quan sát kết hợp ghi chép. - Quan sát khách quan hình thức chơi hoạt động ở các góc của trẻ. - Quan sát cách đặt câu hỏi và trả lời của cô và trẻ. - Quan sát môi trường cho trẻ chơi. - Quan sát kết quả sau quá trình chơi của trẻ. 1.4.3. Phương pháp thống kê, sử lý số liệu: Sử dụng các phép toán thống kê số liệu trên trẻ trước khi áp dụng đề tài và sau khi áp dụng đề tài nghiên cứu. 2. NỘI DUNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 2.1. CƠ SỞ LÍ LUẬN. Như chúng ta đã biết sự phát triển của cơ thể trẻ là một quá trình phát triển và liên tục, trải qua nhiều giai đoạn khác nhau, mỗi một giai đoạn lại có những đặc điểm khác nhau, nên hoạt động chủ đạo cũng khác nhau, chính vì thế ở lứa tuổi mẫu giáo, khả năng khám phá thế giới xung quanh được đặt lên hàng đầu, trẻ ở giai đoạn này được ví như: Thế giới của những câu hỏi tại sao? Thế nào? Ai sinh ra chúng . . . Trẻ rất hiếu động, luôn tìm những cái mới mẻ, không thích sự cũ kĩ, lặp đi lặp lại nhiều lần. Chính vì thế mà ở trường mầm non hoạt động vui chơi được xem là hoạt động chủ đạo của trẻ. Ở giai đoạn tuổi mầm non, lứa tuổi đang trên đà hình thành và phát triển về tâm, sinh lý và nhân cách của trẻ bắt đầu hình thành và phát triển, những kiến thức trẻ tiếp thu được trong cuộc sống hàng ngày là rất lớn. Chúng ta đã biết
  3. 3 trường mầm non là cái nôi nuôi dưỡng, tạo điều kiện để những tiềm năng đang còn ấp ủ trong lòng mỗi đứa trẻ phát triển. Mà sự phát triển của trẻ phụ thuộc rất lớn vào cô giáo và người lớn, những thành công của trẻ trong giai đoạn này có tác dụng rất lớn. Quyết định toàn bộ đến tương lai sau này của bản thân mỗi đứa trẻ, do đó cần đặc biệt quan tâm, tạo điều kiện tốt nhất cho trẻ trong giai đoạn lứa tuổi mầm non. - Vui chơi giúp trẻ phát triển toàn diện các mặt: nhận thức, ngôn ngữ, tình cảm và giao tiếp xã hội, vận động và thể lực. - Chơi là hoạt động chủ đạo của trẻ. Trò chơi giúp trẻ học từ và luyện câu, học sử dụng từ và câu đúng trong hoàn cảnh cụ thể, đồng thời trẻ cảm thấy thoải mái tự nhiên khi học. - Trò chơi giúp mở rộng vốn hiểu biết và kinh nghiệm của trẻ, bởi các hành động, hoạt động đều gắn với hình ảnh, vật thật, giúp trẻ bắt trước, ôn luyện, thực hành và áp dụng trong thực tế. Hoạt động vui chơi có ý nghĩa rất lớn đối với sự phát triển của trẻ mầm non, bởi qua chơi trẻ được tìm tòi khám phá và mô phỏng lại cuộc sống thực tại của con người, và trong xã hội, tạo điều kiện cho trẻ được trải nghiệm cảm giác hứng thú thành công giúp trẻ tự tin vào bản thân mình. Qua chơi trẻ được tự do giao tiếp, tự do kết bạn, tự do chọn đề tài cho nên trẻ được sống trong không khí thoải mái, vui vẻ, học được cách hợp tác, thể hiện tìm tòi và phát hiện thông qua sự giao lưu với vật thể trẻ tiếp thu tri thức một cách sâu sắc giúp trẻ phát triển đầy đủ các mặt Đức, Trí, Thể, Mĩ và tình cảm xã hội. 2.2. THỰC TRẠNG CỦA VẤN ĐỀ TRƯỚC KHI ÁP DỤNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM. 2.2.1. Thực trạng: Năm học 2021 - 2022 tôi được phân công chủ nhiệm lớp mẫu giáo 5-6 tuổi A2 khu trung tâm của trường Mầm Non Xuân Khang với tổng số là 26 trẻ qua thời gian trực tiếp đứng lớp và đi sâu tìm hiểu quá trình chăm sóc, giáo dục trẻ tôi nhận thấy mình có những thuận lợi và khó khăn sau. * Thuận lợi: - Được sự quan tâm của Ban Giám Hiệu nhà trường, được sự hộ trợ nhiệt tình của cha mẹ học sinh đã mua sắm cơ bản đồ dùng phục vụ cho hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ. - Bản thân tham gia đầy đủ các lớp chuyên đề do trường cũng như ngành tổ chức. - Cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị cho các hoạt động học của trẻ tương đối đầy đủ. - Thường xuyên được Ban giám hiệu bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, nhà trường luôn tạo điều kiện để bản thân được học hỏi kinh nghiệm ở các đơn vị trường bạn vì vậy tôi đã không ngừng phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. * Khó khăn:
  4. 4 - Môi trường tổ chức học tập của trẻ chưa thực sự đầy đủ, chưa phong phú, không có không gian mở cho trẻ khám phá. - Nhận thức của phụ huynh về giáo dục mầm non còn đơn giản, chưa chủ động cung cấp kiến thức cho trẻ và chưa tạo cho trẻ môi trường chơi và thời gian chơi theo nhu cầu. -Tuy dạy cùng một độ tuổi nhưng khả năng nhận thức, cũng như kỹ năng, hoạt động của các cháu không đồng đều mặc dù đa số trẻ đã qua các độ tuổi mẫu giáo bé, mấu giáo nhỡ. Vì thế trong quá trình tổ chức thực hiện hướng dẫn cho trẻ chơi phần nào có ảnh hưởng đến kết quả chất lượng. - Do dịch covit lan nhanh, một số trẻ mắc bệnh không đi học đều vì vậy ảnh hưởng tới chất lượng giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. 2.2.2. Kết quả của thực trạng trước khi áp dụng sáng kiến kinh nghiệm. Bước vào đầu năm học khi tổ chức hoạt động vui chơi cho trẻ đặc biệt là chơi hoạt động ở các góc, tôi cũng tổ chức buổi chơi với các bước theo quy định, trẻ hòa hứng tham gia chơi xong kết quả đạt được không cao như tôi mong muốn. Ví dụ: Chơi, hoạt động ở các góc. Với chủ đề gia đình tôi dự kiến các góc chơi sau: 1. Góc phân vai: Bán hàng, bế em, nấu ăn. 2. Góc xây dựng: Xây khuôn viên và ngôi nhà của bé. 3. Góc tạo hình: Vẽ, tô, xé dán các kiểu nhà. 4. Góc nghệ thuật: Cô giáo, múa hát về gia đình. 5. Góc thiên nhiên: Chăm sóc và trồng hoa trang trí nhà. * Khi tổ chức thực hiện: - Cô hướng trẻ nhận ra góc chơi và kí hiệu chơi: Trẻ được đến các góc phát hiện tên góc đồ chơi các góc và trò chuyện về vai chơi trong góc đó. - Cô cho trẻ thỏa thuận nội dung chơi: Cho trẻ về góc chơi mình thích, cô đến trò chuyện và trao đổi về vai chơi, cách phân vai trong nhóm... - Quá trình chơi: Cô đến từng góc chơi tạo tình huống, trò chuyện, chơi cùng trẻ... - Kết thúc chơi: Cô đến từng nhóm nhận xét, khen ngợi và cho trẻ cất đồ chơi đúng nơi quy định. Qua việc tổ chức chơi hoạt động ở các góc cho trẻ tôi đã rút ra được các ưu điểm, hạn chế sau: * Ưu điểm: - Trẻ hào hứng khi bắt đầu buổi chơi. - Thực hiện được một số yêu cầu của cô đưa ra. - Trẻ tạo ra được một số sản phẩm ở các góc chơi. * Hạn chế: - Sự hứng thú chơi của trẻ không được lâu, trẻ nhanh chán.. - Trẻ không mở rộng được chủ đề chơi, không có sự sáng tạo khi chơi.
  5. 5 - Phần nhiều trẻ không biết nhập vai chơi, chạy vào góc chơi theo bạn và vào không biết lấy đồ chơi ra chơi phù hợp. - Không biết giao lưu trong khi chơi. - Tạo ra được rất ít sản phẩm. - Trong suốt quá trình chơi phần nhiều là ngồi nhìn xung quanh hay chỉ ôm búp bê ngồi 1 chổ.... * Kết quả khảo sát đánh giá khả năng hứng thú và các kỹ năng của trẻ trong khi chơi, hoạt động ở các góc đầu năm học 2021 -2022: Số trẻ Kết quả được TT Nội dung đánh giá Số trẻ Số trẻ Tỷ lệ khảo Tỷ lệ % sát đạt chưa đạt chiếm % Trẻ hứng thú khi 1 19 73% 7 27% chơi. Trẻ biết nhận vai 2 17 65,3% 9 34,7% chơi phù hợp. Trẻ tự lấy đồ chơi để 3 22 84,6% 4 15,4% chơi Trẻ thể hiện vai chơi 26 4 15 57,7% 11 42,3% một cách sáng tạo. Trẻ biết giao lưu 5 14 53,8% 12 46,2% trong nhóm chơi. Từ kết quả đánh giá trên, tôi luôn trăn trở, suy nghĩ phải làm thế nào để tổ chức hoạt động vui chơi cho trẻ được tốt hơn, trẻ chơi hào hứng, sáng tạo và học được nhiều kĩ năng trong khi chơi. Chính vì vậy tôi đã suy nghĩ tìm ra nguyên nhân của tồn tại để có những biện pháp cải tiến nội dung, hình thức tổ chức hoạt động chơi cho trẻ đảm bảo tính tự nguyện hứng thú trong khi chơi, giúp trẻ tích cực tham gia chơi để trò chơi được phát triển. 2.3. CÁC GIẢI PHÁP ĐÃ SỬ DỤNG ĐỂ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ. 2.3.1. Nghiên cứu tài liệu, xây dựng môi trường tạo các góc mở gây hứng thú cho trẻ hào hứng trước khi chơi. Để tổ chức hoạt động vui chơi cho trẻ đạt kết quả tốt đáp ứng với chương trình giáo dục mầm non hiện nay tôi thường xuyên đọc, tham khảo tài liệu hay tra cứu trên mạng Internet để có phương pháp, hình thức tổ chức có hiệu quả hơn, gây hứng thú và phát huy được tính tích cực, khả năng ghi nhớ của trẻ. Cụ thể tôi đã nghiên cứu chương trình thực hiện xây dựng môi trường trong lớp theo chủ đề thật hấp dẫn và sắp xếp đồ chơi phù hợp với từng góc theo hướng mở gây hứng thú cho trẻ và tôi đã chú ý sau mỗi chủ để sắp xếp bổ sung một số đồ chơi của từng góc cho phù hợp với chủ đề và luôn tạo cảm giác mới lạ để gây sự bất ngờ hứng thú cho trẻ, ở mỗi chủ đề tôi luôn sưu tầm tranh ảnh, lô tô... có nội dung liên quan đến chủ đề bố trí, xắp xếp, treo ở các góc thuận tiện cho trẻ hoạt động.
  6. 6 Hình ảnh xây dựng góc mở ở góc phân vai. Ví dụ: Góc phân vai: Ở chủ đề bản thân tôi sắp xếp những đồ chơi đồ dùng như quần áo, trang phục của bé nhưng sang chủ đề gia đình tôi bổ sung những đồ dùng có liên quan như đồ dùng sinh hoạt trong gia đình...và cất bớt những đồ dùng của chủ đề trước. Sau mỗi chủ đề tôi luôn tạo cảm giác mới lạ cho trẻ. Ở nhóm nấu ăn tôi treo tranh một số loại lương thực, thực phẩm trẻ quan sát, lựa chọn và treo tranh của các nhóm thực phẩm, lương thực liên quan đến nội dung trẻ hoạt động hay ở nhóm bán hàng cô chỉ treo một vài biểu tượng minh họa về các loại mặt hàng trẻ bày bán, trẻ quan sát và thông qua hoạt động trải nghiệm trẻ có thể phát triển thêm về số lượng các mặt hàng... Hình ảnh xây dựng góc mở ở góc học tập.
  7. 7 Ở góc học tập: Để cũng cố lại kiến thức trẻ đã học qua hoạt động học tôi đã tạo các tranh ảnh, bảng cài, áp phích có liên quan tới bài học trẻ vừa được học như “trẻ vừa học toán đếm sồ lượng 6 thì về góc học tập tôi cho trẻ phân nhóm tìm quả với số lượng cho trước gắn bảng cài hay tìm số tương ứng với quả trẻ bảng...” hay khi trẻ vừa học xong bài thơ “Cô và mẹ” tôi làm sách hình ảnh minh họa nội dung bài thơ và có cả các dòng thơ cho trẻ đọc thơ theo tranh hay tìm chữ cái đã học qua bài thơ đó.... Ví dụ: Ở chủ điểm “Thế giới thực vật” Trong bảng chủ điểm của lớp, sau nội dung chủ điểm tôi treo tranh ảnh của các loại rau, quả, hoa quen thuộc cũng như các loại rau, quả ở các vùng miền khác cho trẻ quan sát và treo bức tranh các hoạt động bé đang chăm sóc cây trong vườn, để trẻ quan sát khi thực hiện các hoạt động khác. Đồng thời cô treo tranh sản phẩm do trẻ làm ra để khuyến khích, động viên trẻ hoạt động. * Ở góc thiên nhiên: Cô trồng cây, rau, quả và chuẩn bị đất gieo hạt, để trẻ có thể được tận tay sờ các loại cây, rau...trẻ được trực tiếp tìm hiểu, quan sát quá trình trồng và chăm sóc cây của người nông dân, từ đó trẻ biết quý trọng những sản phẩm do người nông dân làm ra và kết hợp lồng ghép giáo dục chuyên đề bảo vệ môi trường, vệ sinh, dinh dưỡng đến với trẻ. Có thể nói qua tranh ảnh và từ những vật thật về nội dung chủ đề trẻ có thể học được nhiều kiến thức giúp trẻ diễn đạt và hoàn thành tốt vai chơi. *Ví dụ: Trước khi cho trẻ vào chơi, hoạt động ở các góc chủ điểm: “Thế giới thực vật” tôi cho trẻ thăm vườn rau của bé, hát những bài hát hoặc kể một câu chuyện tự sáng tạo phù hợp với chủ điểm, nhận thức của trẻ nhưng không xa rời thực tế và trò chuyện với trẻ về những loại rau hoa, quả mà trẻ biết... Vậy trong khi chơi trẻ sẽ tái hiện các hành động qua tranh ảnh được thấy, qua câu chuyện được nghe... hoặc sáng tạo theo trí nhớ, trí tưởng tượng từ đó kết quả buổi chơi đạt tốt, qua đó giúp trẻ phát triển toàn diện hơn. Song song với hình thức tạo hứng thú nhằm thu hút trẻ thì việc xây dựng các góc cho trẻ chơi theo hướng mở hay còn gọi là tạo môi trường cho trẻ hoạt động là một vấn đề hết sức cần thiết không chỉ đối với hoạt động vui chơi mà với tất cả các hoạt động khác. Môi trường hoạt động cho trẻ là nơi có các nguồn thông tin phong phú, sinh động, khuyến khích ở trẻ tính độc lập và hoạt động tích cực cho trẻ. Môi trường hoạt động cho trẻ bao gồm: Môi trường trong lớp và môi trường ngoài lớp. Để có môi trường tốt cho trẻ chơi, hoạt động ở các góc tôi đã bố trí các góc phù hợp với nội dung, với chủ điểm, sắp xếp các góc hợp lý, khoa học vừa tầm với của trẻ, dể nhìn, dể thấy, dể thực hiện, góc động xa góc tĩnh, phù hợp với lứa tuổi để trẻ dễ dàng thuận tiện hoạt động ở mọi thời điểm, các góc và đồ dùng ở các góc luôn luôn thay đổi làm mới nhằm thu hút sự tò mò, kích thích trẻ khám phá, phát huy tính tích cực sáng tạo, tư duy cho trẻ qua các hình ảnh, vật thật...trẻ có thể dùng ngôn ngữ của mình tự đặt được những câu chuyện, những tình huống, những trò chơi trên các góc mà qua chơi trẻ có thể tìm được các đồ
  8. 8 vật thay thế để chơi, hoặc có thể ghép các đồ chơi lại và thể hiện được ý tưởng của mình bằng những câu chuyện mà trẻ đã nghe. Môi trường phong phú sẽ giúp trẻ tìm tòi, khám phá và phát hiện nhiều điều mới lạ và hấp dẫn trong cuộc sống. Các kiến thức, kỹ năng, trí nhớ của trẻ được tái hiện, củng cố, bổ sung và khắc sâu. Trẻ được hoạt động cá nhân hoặc theo nhóm đây chính là cơ hội để trẻ bộc lộ khả năng của mình như: Ghi nhớ, sáng tạo, sự mạnh dạn tự tin và tinh thần đoàn kết trong nhóm, trong tập thể lớp, khả năng kết hợp, hỗ trợ lẫn nhau trong khi chơi, hay khả năng sáng tạo trong xây dựng. * Việc nghiên cứu tài liệu xây dựng môi trường phong phú, tạo các góc mở gây hứng thú cho trẻ hào hứng trước khi chơi đã lối cuốn, kích thích sự hứng thú tìm tòi khám phá của trẻ bước đầu giúp cho việc tổ chức chơi, hoạt động ở các góc đạt kết quả cao và góp phần cho trẻ phát triển trí tuệ tìm tòi, khám phá, thực hành, nghiên cứu và trải nghiệm. 2.3.2. Tổ chức cho trẻ chơi, hoạt động ở các góc bằng nhiều hình thức khác nhau giúp trẻ thể hiện khả năng trong khi chơi. Như ta đã biết trẻ ở độ tuổi này trẻ nhận thức bằng trực quan và cũng rất dễ nhàm chán nếu chúng ta không thường xuyên thay đổi cách tổ chức và tăng cường đồ chơi mới. Chính vì vậy trong quá trình tổ chức chơi hoạt động ở các góc mỗi buổi chơi, mỗi chủ đề tôi thường thay đổi các hình thức vào bài, tạo bất ngờ qua các đồ chơi. Trong quá trình chơi tôi luôn gợi ý, khuyến khích các trẻ được luân phiên tham gia vào các nhóm chơi và các hoạt động khác theo ý thích, coi trọng việc cải tiến phương pháp tổ chức hoạt động chơi cho trẻ bằng nhiều hình thức khác nhau để gây hứng thứ cho trẻ, không áp đặt trẻ và không để trẻ chỉ hoạt động ở một nhóm nào đó quá lâu trong một tuần. Trong phương pháp hướng dẫn trẻ hoạt động ở chương trình cải cách thì cô là người hoạt động nhiều hơn trẻ trong mọi hoạt động, nhưng với phương pháp của chương trình giáo dục mầm non mới thì trẻ là trung tâm của hoạt động và cô chỉ là người gợi mở, hướng dẫn tạo điều kiện cho trẻ được tự do thể hiện những khả năng của bản thân, nghĩa là trẻ là người chủ động thực hiện các hoạt động tìm tòi khám phá, phát hiện những kiến thức, kỹ năng mới dưới sự hướng dẫn của cô để khuyến khích những câu trả lời, thông qua những sản phẩm của trẻ. Đồng thời khi tổ chức, hướng dẫn, tạo điều kiện cho trẻ được tự do lựa chọn các nhóm chơi, tham gia vào các trò chơi, hoạt động tự nguyện, theo ý thích, trong đó trò chơi đóng vai có vị trí trọng tâm. Tôi khuyến khích trẻ tham gia vào các nhóm chơi, các hoạt động mang tính sáng tạo như vẽ, nặn, cắt dán, hát, múa chơi ở góc nghệ thuật... Nội dung chơi được tổ chức phù hợp với độ tuổi và gắn với chủ đề. Phù hợp với kế hoạch thực hiện chương trình. Khi bắt đầu vào hoạt động để tránh cho trẻ khỏi nhàm chán tôi đã tổ chức buổi chơi bằng các hình thức và những thủ thuật tôi sử dụng khác nhau để vừa gây hứng thú vừa phát huy tính tích cực của trẻ, tạo cho buổi chơi của trẻ sinh động và thoải mái hơn.
  9. 9 Bên cạnh đó, giáo viên cũng phải chú ý đến đặc điểm tâm sinh lý và đặc điểm hoàn cảnh gia đình của từng trẻ để đưa ra hệ thống câu hỏi và có biện pháp bồi dưỡng cho phù hợp. Ví dụ: * Đối với góc xây dựng: Bản thân tôi luôn trăn trở các tình huống sảy ra trong hoạt động ở góc xây dựng, vì ở góc xây dựng không có mối liên hệ như ở các góc chơi khác nên trẻ dễ nhàm chán, từ đó tôi thường xuyên nghiên cứu và sáng tạo ra các mô hình sinh động hấp dẫn trẻ chơi và phát huy tính sáng tạo của trẻ. Bên cạnh đó tôi tạo các mối liên hệ giữa các góc chơi cho trẻ giao lưu như cho trẻ đi mua nguyên vật liệu, mua đồ dùng, đi mua cơm, đi khám sức khỏe, đi gửi con trước khi đi làm.... Trong quá trình trẻ chơi tôi luôn đặt những câu hỏi tình huống hướng trẻ giải quyết các vấn đề khi chơi. Như chủ điểm thế giới thực vật trong quá trình trẻ chơi cô đóng vai người bạn chơi lớn bao quát hướng dẫn gợi mở, khuyến khích động viên trẻ chơi bằng hệ thống câu hỏi mà không phải là làm hộ trẻ: Hôm nay các bác đang làm gì? (Xây dựng vườn rau của bé) Ở đây ai là bác thợ cả?(Một trẻ nhận) Để xây dựng vườn rau của bé, các bác cần có những gì? (Hàng rào, gạch, rau, cá...) Để bảo vệ vườn rau trước hết xây gì đầu tiên? (Hàng rào) Để tạo vườn rau đẹp mắt thì phải làm gì? (Có hàng rào, có lối đi, có khuôn vườn sạch, đẹp... Để có nhiều loại rau trong vườn các bác làm gì nào? (Quy hoạch từng luống rau, trồng nhiều loại rau) Để chăm sóc cho rau xanh tốt các bác làm gì nào? (Tưới nước, bón phân cho rau) Trong quá trình trẻ chơi cô là người gợi mở hướng cho trẻ, giúp trẻ hoàn thành vai chơi, cô quan sát khuyến khích trẻ tạo ra những sản phẩm đẹp. Hình ảnh trẻ chơi hoạt động ở góc chơi xây dựng
  10. 10 * Đối với góc bán hàng: Cô đóng vai người mua hàng đến góc bán hàng hướng dẫn trẻ chơi: Ai là người bán hàng vậy? (Một trẻ nhận) Bán cho tôi vài quả Xoài ? (Vâng, bác mua đi ạ, quả sạch ạ...) Xoài nay bao nhiêu tiền một kg? (Dạ mười lăm nghìn 1 kg ạ) Hơi đắt! Bác có thể bớt tiền cho tôi không? (Mười lăm nghìn đồng đâu phải đắt, bác mua nhiều em sẽ giảm giá cho).... Khi hướng dẫn trẻ tôi dùng những từ thông dụng có văn hóa khi trao đổi mua, bán hàng hóa với trẻ. * Đối với góc nấu ăn: Cô quan sát trẻ và hướng dẫn bằng những câu hỏi mở: Hôm nay các bác sẽ nấu món gì? ( Cơm, đùi gà quay, canh hến..) Thế các bác cần mua những thực phẩm gì? ( Rau, hến, thịt, rau giá...) Để có rau ngon thì ta phải chọn rau như thế nào? (Rau tươi không dập nát, không có màu xanh thẫm...) Khi chế biến phải làm những bước như thế nào? (Rửa sạch thực phẩm, chế biến nơi sạch sẽ, cho vào nấu chín...) Khi nấu phải chú ý điều gì? (Không để lửa quá to, không mở vung khi không cần thiết...) Bước thỏa thuận vai chơi, tôi cho những trẻ tự lựa chọn và gợi ý các món ăn cho trẻ qua trang mở tại góc chơi hay những bạn nhanh nhẹn chọn làm người đi chợ... * Đối với góc học tập: Cô đóng vai là bạn học sinh hỏi: Cô giáo ơi! hôm nay chúng ta sẽ học gì ạ? (Hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu về lợi ích, tác dụng của rau và tên các loại rau quả có trong tranh...) Quả cung cấp chất gì cho cơ thể? (Quả cung cấp vitamin và muối khoáng) Như vậy có thể nói rằng: Để buổi chơi của trẻ được diễn ra theo đúng mục đích yêu cầu thì trẻ phải là trung tâm của trò chơi, mọi yêu cầu của cô phải phụ thuộc vào nhận thức cũng như đặc điểm tâm sinh lí của trẻ thì buổi chơi mới đạt hiệu quả vừa cao, vừa tạo cho trẻ sự hứng thú vừa không gò ép trẻ chơi. Bên cạnh đó, tôi đã chú trọng đến yêu cầu phát huy tính tích cực sáng tạo ở trẻ, đồng thời giúp trẻ trau dồi ngôn ngữ cho bản thân. Đặc biệt, ba bước trong quá trình hướng dẫn trẻ như: Thỏa thuận vai chơi, quá trình chơi và nhận xét khi chơi, tôi đã không tách các phần rõ rệt mà thể hiện tính liên hoàn lôgíc nằm ngay trong quá trình trẻ chơi chẳng hạn: Khi hướng dẫn trẻ chơi tôi luôn là người bạn cùng chơi, đóng một vai trò là người hướng dẫn trẻ như một hình thức làm mẫu giúp trẻ biết sử dụng đồ chơi
  11. 11 và nhận ra vai chơi, nội dung và cách thức cũng như tạo ra kết quả một cách tốt nhất. Hình ảnh trẻ chơi hoạt động ở góc học tập Quá trình trẻ chơi không nên cấm trẻ nói chuyện trong khi chơi, cô chú ý phát triển trò chơi và thể hiện mối quan hệ qua lại trong một trò chơi và từng nhóm chơi, cô tạo điều kiện để trẻ bộc lộ được ý muốn, sáng kiến của mình nhằm phát triển tư duy, tính sáng tạo, ngôn ngữ cho trẻ. Ngay cả trong việc hướng dẫn trẻ lấy, cất đồ chơi đúng nơi quy định cũng phải khéo léo, tôi đã hướng dẫn trẻ trong các nhóm chơi cùng cô tự cất đồ dùng qua một số thủ thuật. Vì nói chung là trẻ không muốn thu dọn, không thích làm. Mà bằng hình thức tổ chức trò chơi, cô nói: "Nào chúng ta hãy làm các bác tài xế, chuyên chở vật liệu, đồ dùng, đồ chơi vào vị trí nào?" Trẻ sẽ cảm thấy nhẹ nhàng và tiếp tục thực hiện như đang chơi mà không làm trẻ thấy hối tiếc, mất hứng thú chơi ở những giờ chơi tiếp theo. Trong quá trình tồ chức cho trẻ chơi ở các góc cô luôn tạo ra các hình thức tổ chức mới lạ, coi trẻ làm trung tâm, tạo mối gắn kết và gợi ý các cách chơi bằng hệ thống câu hỏi khi cô tham ra cùng chơi với trẻ giúp trẻ định hướng trò chơi, tạo ra sản phẩm theo chủ đề và nội dung chơi của buổi chơi. * Việc tạo hứng thú trong khi chơi giúp trẻ hào hứng trước khi chơi khi chơi chơi đúng hướng, biết cách chơi, biết tạo ra sản phẩm trong nhóm chơi, biết nhậm vai chơi và thể hiện vai mình đóng một cách xuất sắc, biết giao lưu trong nhóm chơi và giữa các nhóm chơi với nhau. Trẻ chủ động tích cực trong buổi chơi giúp trẻ phát triển các kĩ năng chơi, hoàn thiện ngôn ngữ nói, tư duy sáng tạo hơn... 2.3.3. Sưu tầm, tăng cường làm đồ dùng đồ chơi bằng nhiều nguyên liệu khác nhau giúp trẻ có môi trường học tập và vui chơi phong phú.
  12. 12 Sự chuẩn bị đồ dùng, đồ chơi có ảnh hưởng rất lớn đến kết quả buổi chơi. Vì vậy, ngay từ đầu năm học tôi đã lên kế hoạch cho việc làm đồ dùng, đồ chơi phục vục các góc theo từng chủ đề, cụ thể tôi rà soát, kiểm tra lại các đồ dùng, đồ chơi trong lớp những đồ dùng nào có thể có thể mua sắm, đồ dùng nào cần làm bổ sung, đồ chơi nào cần bổ sung trước. Từ đó tôi lên kế hoạch trước khi vào mỗi giờ chơi cần chuẩn bị những loại đồ dùng, đồ chơi nào để phục vụ cho giờ chơi tốt nhất và tôi cũng rất chú ý đến đồ dùng, đồ chơi phải phù hợp với nội dung chủ điểm, với nội dung góc chơi, đảm bảo tuyệt đối an toàn, phù hợp với nhận thức của trẻ và với điều kiện thực tế của lớp. Trong quá trình tổ chức tôi luôn tìm tòi sưu tầm những đồ dùng học liệu thiên nhiên gần gủi đưa vào buổi chơi góc chơi sao cho trẻ cảm thấy sự gần gủi thực tế nhưng vẫn mang lại nội dung và hiệu quả chơi. Đồ chơi tự tạo bằng bông gòn và vải dạ. Ví dụ: Khi cho trẻ chơi hoạt động ở góc nghệ thuật chủ điểm: Thế giới thực vật, ngoài những đồ dùng như bút sáp màu, keo dán, giấy màu, cô còn dùng những vỏ cây khô, những cành cỏ khô, những bông hoa khô...để trẻ ghép dán tạo bức tranh cây, hoa đẹp sinh động, giống như thật... * Đối với góc xây dựng: Ngoài những viên gạch nhựa để xây hàng rào, cô còn thu gom những ống nhựa đã bỏ đi và những chiếc đũa bị gẫy ghép lại cũng tạo nên hàng rào, hay từ những hộp sữa bằng giấy đã bỏ đi cô gom lại, ghép các hộp tạo thành những chiếc ô tô chuyên chở vật liệu phục vụ cho công trình xây dựng.
  13. 13 Hay những cây to, ngoài những cây nhựa được mua cô có thể dùng vỏ của hộp sữa chua và tạo những cây hoa bằng xốp sau đó sẽ tạo ra những cây hoa đẹp hoặc những cây ăn quả như cây dừa cô có thể tạo bởi dây ruy băng tạo lá, thân cây hoặc từ những nắp bia, vỏ hộp nước ngọt, ống nước rửa bát cắt tỉa, thêm một chút đất nặn đã cũ có thể tạo nên những cây hoa, cỏ, chậu cảnh .... trang trí cho khuôn viên trong công trình xây dựng thêm bắt mắt. * Đối với góc phân vai: Có thể tận dụng những tờ giấy có màu ở trong bao thuốc lá hay những nguyên liệu sẵn có như giấy lộn, vỏ hộp bánh, thuốc với chút thời gian sẽ bồi cho trẻ nhiều loại quả, làm cho trẻ có những chiếc làn, đôi dép, những bộ trang phục trời trang, những chiếc mũ xinh sắn......, hoặc tận dụng những chiếc áo cũ, mảnh vải thừa thêm một ít mùn cưa cô có thể may lại tạo thành những con búp bê ngộ nghĩnh, sinh động và gần gũi với trẻ trong thực tế cuộc sống. Đồ chơi làm từ nguyên vật liêu sẵn có * Đối với góc thiên nhiên: Đến buổi chơi tôi luôn sưu tầm các cây giống thật đồ chơi làm vườn cho trẻ chăm sóc cây, cô sẽ cho trẻ trồng cây hướng dẫn trẻ cách trồng và phương pháp trồng, giúp cho trẻ thêm yêu lao động và biết quý trọng những sản phẩm làm ra. Từ đó sẽ gây được sự hứng thú, tính tò mò và cuốn hút trẻ vào trong các trò chơi. Để đáp ứng nhu cầu chơi của trẻ tôi sưu tầm sách của trường tiểu học tìm kiếm các loại sách vở, tranh ảnh, tờ lịch, có liên quan đến trò chơi. Tôi luôn quan sát quá trình chơi và ghi chép lại những nguyên vật liệu, đồ chơi mà trẻ thích để cung cấp kịp thời. Khi kết thúc một chủ điểm, sang chủ điểm mới tôi đã xắp xếp, trang trí lại các góc, làm đồ dùng, đồ chơi bổ xung phù hợp với nội dung chủ điểm nhưng cũng luôn chú ý đảm bảo độ an toàn, tính chính xác, tính thẩm mỹ có tác dụng giáo dục, khắc sâu ấn tượng của trẻ về buổi chơi nhằm thu hút trẻ với các giờ chơi tiếp theo.
  14. 14 * Việc sưu tầm bổ sung đồ dùng đồ chơi vào các góc chơi, các chủ đề chơi kịp thời phong phú giúp trẻ hào hứng chơi, thỏa thích sáng tạo trong khi chơi, tò mò khám phá những đồ chơi mới... giúp trẻ phát triển tư duy, tạo sự hoạt bát ứng biến khi tham gia chơi. 2.3.4. Cho trẻ chơi ở các góc được tích hợp vào các hoạt động trong ngày nhằm giúp trẻ rèn luyện các kĩ năng chơi, sự sáng tạo tự do của trẻ. Việc tổ chức cho trẻ chơi hoạt động ở các góc hàng ngày tạo cho trẻ những kiến thức, kĩ năng và nội dung chơi cơ bản nhưng hầu như chưa thỏa mãn hết nhu cầu chơi của trẻ. Vì vậy trong giờ đón, trả trẻ hoặc tôi có thể lồng ghép trong hoạt động học (khi phù hợp) tôi cho trẻ vào chơi tự do ở các góc. Hình ảnh trẻ chơi tự do ở góc chơi trong giờ đón trẻ. Khi này trẻ vào góc chơi và thể hiện vai chơi theo ý thích của mình, trẻ có thể rủ một nhóm cùng chơi, trẻ được chơi những gì trẻ mong muối, hay trong buổi chơi thấy bạn thể hiện vai chơi đó hay trẻ sẽ có mong muốn được chơi như bạn và khi được vào góc chơi sẽ nhanh tay lấy đồ chơi và thể hiện lại vai chơi đó hoặc trong buổi chơi mình chưa được chơi với đồ chơi đó khi được cô cho vào góc chơi sẽ nhanh tay lấy đồ chơi mà mình mong muốn được chơi. Vậy trong những giờ đón và trả trẻ khi được chơi trẻ được lựa chọn đồ chơi và vai chơi mình mong muốn hay còn chơi dỡ dang trong buổi chơi dài. Khi đó trẻ sẽ thể hiện các kĩ năng chơi, có thể thử nghiệm một số kĩ năng chơi sáng tạo .... Khi tổ chức hoạt động học tôi có lồng ghép tích hợp các trò chơi ở hoạt động góc khi tôi kết hợp cho trẻ vào chơi với nội dung đã định hướng sáng tạo trong hoạt động học đó. Ví dụ: Khi dạy bài thơ “Hoa kết trái’’ gần cuối buổi học cô cho trẻ vào góc học tập, tô vẽ, sư tầm cắt dán làm ăng bun các loại hoa quả... Hay khi học xong hoạt đông khám phá khoa học về trường mầm non cô có thể cho trẻ về các góc xây dựng ngôi trường mong ước của bé, cho bé về góc
  15. 15 học tập tập làm cô giáo cho các bạn tô vẽ về trường lớp, cho trẻ vào góc phân vai chơi làm cô cấp dưỡng nấu ăn cho các em học sinh... * Việc lồng ghép cho trẻ chơi trong các hoạt đông giúp thỏa man thêm nhu cầu chơi của trẻ, giúp trẻ hào hứng tích cực thể hiện khả năng mông muốn của mình khi tham gia trò chơi. Việc trẻ được chơi tự do, tự sáng tạo trong các góc chơi đồ chơi ở các góc giúp thúc đẩy sự phát triển nhận thức, ngôn ngữ, tình cảm xã hội trẻ thể hiện được đạo đức sự gắn kết nhường nhịn chia sẽ với bạn trong khi chơi. 2.3.5. Tuyên truyền, phối hợp giữa các tổ chức đoàn thể, gia đình và cô giáo tạo sự chia sẽ ủng hộ về tinh thần, vật chất để xây dựng môi trường học tập phong phú. Với bậc học mầm non công tác xã hội hóa giáo dục vô cùng quan trọng và thiết thực nếu có được sự ủng hộ nhiệt tình từ phía các ban ngành, tồ chức đoàn thể trong xã, trong trường và phụ huynh thì mọi khó khăn, vướng mắc sẽ được tháo gỡ. Ý thức được điều đó cùng những biện pháp đã nêu trên tôi cũng rất chú ý đến nội dung tuyên truyền với các bậc phụ huynh, các đoàn thể về tầm quan trọng của giờ chơi dài, về sự cần thiết của đồ dùng đồ chơi, phục vụ trẻ chơi, bởi vì trẻ ở giai đoạn này đặc điểm nhận thức của trẻ là nhận thức trực quan hành động. Vì vậy yếu tố đồ dùng đồ chơi là yếu tố quan trọng trong mọi hoạt động của trẻ. Bằng cách tổ chức họp phụ huynh, trong buổi họp tôi mời đại diện các ngành ban như hội phụ nữ xã, đoàn thanh niên trong trường... Tôi đã đưa ra những loại đồ dùng, đồ chơi có sẵn trên thị trường mà phụ huynh đã đóng góp mới mua được, tuy đẹp nhưng giá cả rất đắt không đủ để đáp ứng với nhu cầu chơi của từng chủ điểm. Tôi đã kết hợp trưng bày những đồ chơi tự làm ở các góc và giới thiệu cho phụ huynh biết những đồ chơi này được làm từ những nguyên liệu sẵn có, có thể tận dụng từ những đồ dùng, vật dụng bỏ đi qua bàn tay cô cắt, tỉa tạo nên những đồ dùng, đồ chơi quen thuộc, đẹp mắt mà chi phí rất rẻ có thế tiết kiệm được rất nhiều, cụ thể hơn tôi đã xây dựng, tổ chức dạy thực hành một giờ chơi để cho phụ huynh, các khách mời tham dự, trong buổi chơi tôi đã sử dụng nhiều loại đồ dùng tự tạo, tự làm để phụ huynh và khách mời thấy được trong các góc chơi, trẻ chơi cần nhiều đồ chơi tự làm. Từ đó kêu gọi sự đóng góp ủng hộ giúp đỡ từ các ban nghành, các bậc phụ huynh trong việc chung tay xây dựng môi trường học tập cho trẻ đầy đủ phong phú và đa dạng đồ dùng đồ chơi hơn giúp trẻ được thỏa mãn nhu cầu chơi của mình trong độ tuổi để phát triển toàn diện ở trẻ. Hay trong giờ đón trả trẻ tôi trực tiếp tuyên truyền để phụ huynh biết được những mặt mạnh và những mặt còn hạn chế với từng cá nhân trẻ trong quá trình chơi để gia đình và nhà trường cùng phối kết hợp chặt chẽ. Hoặc thông qua góc tuyên truyền để tranh thủ sự ủng hộ của phụ huynh nhằm phát động phong trào thu gom phế liệu hoặc đóng thêm tiền để mua đồ dùng, đồ chơi phục vụ cho buổi chơi của trẻ được tốt hơn.
  16. 16 2.4. HIỆU QUẢ CỦA SÁNG KIẾN. Bằng những biện pháp trên tôi đã áp dụng và thực tiễn giảng dạy một cách linh hoạt và đã thu được kết quả sau: * Đối với trẻ: - Trẻ có những thói quen mạnh dạn, tự tin, tích cực trong các buổi chơi. - Kiến thức của trẻ được mở rộng, khắc sâu thông qua các kĩ năng chơi. - Trẻ phát triển tốt trong các lĩnh vực: Đức, Trí, Thể, Mĩ, Tình cảm và kĩ năng xã hội và đặc biệt tự tin giao lưu thể hiện khả năng và mong muốn của mình trong khi chơi. * Kết quả đánh giá khả năng hứng thú và các kỹ năng hoạt động của trẻ trong khi áp dụng sáng kiến kinh nghiệm. Số trẻ Kết quả được TT Nội dung đánh giá khảo Số trẻ Số trẻ Tỷ lệ Tỷ lệ % sát đạt chưa đạt chiếm % Trẻ hứng thú khi 1 26 100% 0 0 chơi Trẻ biết nhận vai 2 26 100 % 0 0 chơi phù hợp. Trẻ tự lấy đồ chơi để 3 26 100% 0 0 chơi 26 Trẻ thể hiện vai chơi 4 26 100 % 0 0 một cách sáng tạo. Trẻ biết giao lưu 5 26 100 % 0 0 trong nhóm chơi. * Đối với bản thân đồng nghiệp. - Những kết quả trên được thể hiện qua các đợt dự giờ kiểm tra đánh giá của Ban giám hiệu tôi đều đạt giờ dạy giỏi, trẻ được Ban giám hiệu đáng giá có các kĩ năng chơi biết giao lưu sáng tạo trong khi chơi, tạo ra nhiều sản phẩm đẹp trong buổi chơi đạt kết quả cao. - Đối với bạn bè, đồng nghiệp tôi được tín nhiệm trong các hoạt động chuyên môn. * Đối với phụ huynh. - 100% phụ huynh đã nhận thức được tầm quan trọng của hoạt động ngoài trời đối với sự phát triển nhân cách của trẻ, có ý thức trong việc phối hợp với cô giáo để nâng cao chất lượng giáo dục nói chung và chất lượng hoạt động ngoài trời nói riêng. - Nhiều phụ huynh đã tạo điều kiện cho trẻ được tham gia các hoạt động tại gia đình như cho trẻ đi chợ, siêu thị, công viên…đã quan tâm cung cấp tri thức mới cho trẻ, giải đáp những câu hỏi tò mò cuả trẻ. Bên cạnh đó phụ huynh còn
  17. 17 ủng hộ các nguyên vật liệu phế thải để tôi và các giáo viên trong lớp tận dụng làm đồ dùng, đồ chơi cho trẻ hoạt động. Qua đó, chất lượng hoạt động ngoài trời ở lớp tôi đã được nâng lên rõ rệt, trẻ thích tham gia chơi, các kỹ năng quan sát, phán đoán suy luận… của trẻ được nâng lên rõ rệt. - Phụ huynh tin cậy và nhiệt tình với các hoạt động của lớp, hào hứng để sẵn sàng phối hợp cùng cô giáo trong việc nâng cao chất lượng cho hoat động như: nhiều gia đình đã quan tâm cho trẻ đi: công viên, tham quan du lich …ủng hộ các nguyên vật liệu, phế liệu để làm đồ dùng, đồ chơi cho trẻ. - Đặc biệt tôi rất phấn khởi nhận được sự tin yêu và hài lòng từ các bậc phụ huynh đối với cô giáo. 3. KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ. 3.1. KẾT LUẬN. Chơi là hoạt động chủ đạo của trẻ mẫu giáo, chơi là phương tiện giáo dục chơi nhằm phát triển trí tuệ đạo đức toàn diện cho trẻ, thoả mãn được nhu cầu vui chơi của trẻ đáp ứng nhu cầu giáo dục toàn diện cho trẻ. Thông qua các trò chơi tác động đến tất cả mọi mặt của cá nhân trẻ, tác động đến hình thức, tình cảm, ý chí, hành vi của trẻ và trò chơi nhằm phát triển trí tuệ đạo đức thẩm mĩ và thể lực . Có thể nói qua vui chơi trẻ mới thể hiện được mình một cách đầy đủ, trẻ thỏa mãn khi chơi. Bởi vì, qua vui chơi trẻ không những phát triển cả về trí tuệ, khả năng quan sát, so sánh, tổng hợp, trí tưởng tượng, các kiến thức về môi trường xung quanh mà trẻ còn được củng cố tất cả những kiến thức, kỹ năng mới và cũng chính thông qua trò chơi trẻ được giao lưu thì ngôn ngữ của trẻ phát triển và trẻ thiết lập được mối quan hệ nắm được quy tắc đạo đức, từ đó trẻ thể hiện các quy tắc đó, biết ứng xử đúng. 3.2. KIẾN NGHỊ 3.2.1. Đối Phòng giáo dục. - Thường xuyên mở các lớp tập huấn chuyên môm đổi mới các phương pháp dạy học, đặc biệt là việc tổ chức hoạt động góc phát huy tính tích cực sáng tạo ở trẻ theo hướng mới. - Lãnh đạo Sở, Phòng giáo dục tạo điều kiện giúp đỡ, ủng hộ nhà trường trong việc xây dựng môi trường dạy học phong phú hấp dẫn hơn, đặc biệt có nhiều đồ chơi cho trẻ chơi, hoạt động ở các góc. 3.2.2. Đối với Trường mầm non. - Có sự đầu tư đổi mới thường xuyên liên tục về môi trường giáo dục, đồ dùng đồ chơi cho trẻ ở các nhóm lớp. - Ban Giám Hiệu nhà trường giúp đỡ, ủng hộ, khuyến khích tạo điều kiện cho giáo viên áp dụng phương pháp mới ngày càng rộng rãi, thường xuyên, hiệu quả hơn. 3.2.3. Đối với giáo viên.
  18. 18 - Không ngừng học hỏi đổi mới phương pháp tổ chức chơi hoạt động ở các góc cho trẻ qua các lớp đào tạo, sách báo, thông tin đại chúng, bạn bè đồng nghiệp. - Trong quá trình chăm sóc giáo dục trẻ giáo viên phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, nhiệt tình, tận tụy với công việc. - Giáo viên cần quan sát đánh giá trẻ sát sao, ghi chép để khuyến khích sự phát huy trí thông minh sáng tạo của trẻ. Trên đây là những một số kinh nghiệm của tôi trong việc tổ chức cho trẻ chơi, hoạt động ở các góc tích cực sáng tạo hơn, rất mong được sự quan tâm góp ý của các bạn đồng nghiệp và lãnh đạo các cấp để tôi hoàn thiện hơn trong quá trình công tác. Tôi xin chân thành cám ơn! XÁC NHẬN CỦA Như thanh, ngày 02 tháng 04 năm 2022 THỦ TRƯỞNG ĐƠN VỊ Tôi xin cam đoan đây là SKKN của mình viết, không sao chép nội dung của người khác. (Ký và ghi rõ họ tên) Hoàng Thị Nguyệt
  19. 19 TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. .Viện chiến lược và Chương trình giáo dục. Đổi mới hình thức tổ chức các hoạt động giáo dục cho trẻ Mẫu giáo theo hướng tích hợp theo chủ đề. Nhà xuất bản giáo dục. Năm 2005. 2. Bộ giáo dục và đào tạo. Chương trình giáo dục mầm non. Nhà xuất bản giáo dục Việt Nam. Năm 2017. 3. Hướng dẫn tổ chức hoạt động vui chơi ở trường mầm non. Nhà xuất bản giáo dục việt nam. Năm 2008. 4. Tài liệu hướng dẫn cộng tác viên, cộng đồng, cha mẹ tăng cường tiếng việt cho trẻ em người dân tộc thiểu số. Nhà xuất bản giáo dục Việt Nam. Năm 2018. 5. Bộ giáo dục và đào tạo. Hướng dẫn tổ chức thực hiện chương trình giáo dục mầm non mẫu giáo lớn 5 - 6 tuổi (Theo Thong tư 28/2016/TT-BGDĐT ngày 30/12/2016 sửa đổi, bổ sung một số nội dung của Chương trình Giáo dục mầm non). Nhà xuất bản giáo dục Việt Nam năm 2017. 6. Bộ giáo dục và đào tạo. Hướng dẫn thực hành áp dụng quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong trường mầm non. Nhà xuất bản giáo dục Việt Nam. Năm 2017.
  20. 20 MỤC LỤC Tran g 1. MỞ ĐẦU GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THANH HÓA SỞ 1 1.1. LÝ DO CHON ĐỀ TÀI GD&ĐT NHƯ THANH PHÒNG 1 1.2 MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU 2 1.3 ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU 2 1.4 PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 2 1.4.1 Phương pháp nghiên cứu xây dựng cơ sở lý thuyết 2 1.4.2 Phương pháp điều tra khảo sát thực tế, thu nhập thông tin 2 1.4.3 Phương pháp thống kê, sử lý số liệu 2 2 NỘI DUNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 3 2.1 CƠ SỞ LÝ LUẬN 3 2.2 THỰC TRẠNG CỦA VẤN ĐỀ TRƯỚC KHI ÁP DỤNG SKKN 3 2.2.1 Thực trạng 3 2.2.2 Kết quả của thựcSÁNG KIẾN KINH NGHIỆM kinh nghiệm trạng trước khi áp dụng sáng kiến 4 2.3 CÁC GIẢI PHÁP ĐÃ SỬ DỤNG ĐỂ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 6 2.3.1 Nghiên cứu tài liệu, xây dựng môi trường tạo các góc mở gây 6 hứng thú cho trẻ hào hứng trước khi chơi 2.3.2 Tồ chức cho trẻ chơi, hoạt động ở các góc bằng nhiều hình thức 8 MỘT SỐ KINH NGHIỆM khả năng trongMẪU GIÁO 5 – 6 TUỔI khác nhau giúp trẻ thể hiện GIÚP TRẺ khi chơi 2.3.3A2 TÍCH tăng cường làm TẠO CHƠI, HOẠT ĐỘNG Ở liệu Sưu tầm, CỰC SÁNG đồ dùng đồ chơi bằng nhiều nguyên CÁC 13 khác nhauTẠI TRƯỜNG MẦM NON XUÂN KHANG GÓC giúp trẻ có môi trường học tập và vui chơi phong phú 2.3.4 Cho trẻ chơi ở các góc được tích hợp vào hoạt động trong ngày 15 nhằm giúp trẻ rèn luyện các kĩ năng chơi, sự sáng tạo tự do của trẻ 2.3.5 Tuyên truyền, phối hợp giữa các tổ chức đoàn thể, gia đình và cô 16 giáo tạo sự chia sẽ ủng hộ về tinh thần, vật chất để xây dựng môi trường học tập phong phú 2.4 HIỆU QUẢ CỦA SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 17 3 KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ 18 3.1 KẾT LUẬN 18 Người thực hiện: Hoàng Thị Nguyệt 3.2 KIẾN NGHỊ 19 Chức vụ: Giáo viên 3.2.1 Đối với Sở, Phòng giáo dục. 19 Đơn vị công tác: Trường Mầm non Xuân Khang19 3.2.2 Đối với Trường Mầm non SKKN thuộc lĩnh vực: Chuyên môn 3.2.3 Đối với giáo viên THANH HÓA NĂM 2022
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
11=>2