Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Biện pháp giúp trẻ mẫu giáo nhỡ 4-5 tuổi học tốt môn toán
lượt xem 3
download
Mục đích của sáng kiến là nghiên cứu sự hứng thú của trẻ Mẫu giáo nhỡ, qua đó đề xuất một số biện pháp gây hứng thú cho trẻ mẫu giáo bé trong việc hình thành các biểu tượng toán sơ đẳng. Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Biện pháp giúp trẻ mẫu giáo nhỡ 4-5 tuổi học tốt môn toán
- ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN GIA LÂM TRƯỜNG MẦM NON TRUNG MẦU SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM, GIẢI PHÁP ĐỀ TÀI: BIỆN PHÁP GIÚP TRẺ MẪU GIÁO NHỠ 4 – 5 TUỔI HỌC TỐT MÔN TOÁN Lĩnh vực: Giáo dục mẫu giáo Cấp học: Mầm non Tác giả: Tạ Thị Hồng Huế Đơn vị công tác: Trường MN Trung Mầu Chức vụ: Giáo viên Năm học: 2020 - 2021
- Biện pháp giúp trẻ mẫu giáo nhỡ 4-5 tuổi học tốt môn toán MỤC LỤC NỘI DUNG Trang PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ 2 I: Lý do chọn đề tài 2 II: Mục đích nghiên cứu 3 PHẦN II: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 4 CHƯƠNGI: TỔNG QUAN 4 I: Nhữngcơ sở lý luận 4 II: Cơ sở thực tiễn. 5 CHƯƠNG II: NỘI DUNG VẤN ĐỀ CẦN NGHIÊN CỨU 6 I: Tìm hiểu thực trạng và khả năng hứng thú học toán của trẻ 6 II: Một số biện pháp gây hứng thú cho trẻ 6 1: Tạo môt trường toán học cho trẻ 6 2. Sáng tạo, linh hoạt thay đổi hình thức gây hứng thú cho trẻ 9 3. Sáng tạo một số trò chơi 13 4. Ưng dụng công nghệ thông tin 15 III: Kết quả thực hiện 17 1. Kết quả 17 2: Bài học kinh nghiệm 17 PHẦN III: KẾT LUẬNVÀ NHỮNG KIẾN NGHỊ 19 PHẦN IV: MINH CHỨNG & H/ẢNH MINH HỌA 1/19
- Biện pháp giúp trẻ mẫu giáo nhỡ 4-5 tuổi học tốt môn toán PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI Chúng ta đang ở thập kỷ đầu tiên của thế kỷ XXI với sự thay đổi cơ bản cơ cấu xã hội để tiếp thu một nền văn minh phát triển cao, đó là nền văn minh trí tuệ, trong đó con người đứng ở vị trí trung tâm. Trong nền văn minh ấy trình độ khoa học phát triển cao cùng với sự bùng nổ thông tin, đòi hỏi con người phải có những phẩm chất nhân cách phù hợp, đặc biệt phải tích cực nhận thức để cải tạo thế giới, cải tạo chính mình. Giáo dục mầm non là khâu đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân. Đây là khâu quan trọng đặt nền móng cho sự phát triển nhân cách toàn diện của trẻ và cho trẻ bước vào học phổ thông. Theo các nhà tâm lý học, sự phát triển tâm lý – nhân cách là một quá trình kế thừa liên tục những thành tựu của các giai đoạn trước đó. Sự phát triển tâm lý – nhân cách ở lứa tuổi này vừa là sự kế thừa những thành tựu phát triển tâm lý – nhân cách ở lứa tuổi tiếp theo. Trẻ phát triển tốt ở giai đoạn này, sẽ là điều kiện thuận lợi cho sự phát triển ở giai đoạn tiếp theo. Quá trình hình thành các biểu tượng ban đầu về toán cho trẻ mẫu giáo là điều cần thiết. Góp phần quan trọng cho việc hình thành và phát triển nhân cách của trẻ, nên việc dạy học và giáo dục đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc hình thành và phát triển nhân cách cùng với việc tiếp thu lĩnh hội tri thức của trẻ, vì thế để đạt được hiệu quả cao trong công tác giảng dạy và hình thành được các biểu tượng sơ đẳng ban đầu về toán cho trẻ là một hoạt động thiết thực và quan trọng của việc giáo dục trẻ mầm non. Điều đó có tác dụng thúc đẩy và góp phần tích cực vào việc giáo dục và truyền thụ tri thức giúp cho trẻ phát triển được đầy đủ hơn và toàn diện hơn. Việc hình thành các biểu tượng toán học cho trẻ mầm non có một vai trò to lớn. Dạy toán cho trẻ không nhằm đào tạo cho trẻ những nhà toán học, mà nhằm phát triển ở trẻ khả năng nhanh nhậy, trí thông minh, sự phán đoán, so sánh tổng hợp. Giúp trẻ có được những kiến thức sơ đẳng về phép đếm, về kích thước hình dạng, khả năng định hướng không gian. Đặc biệt hơn đối với trẻ 4- 5 tuổi việc hình thành biểu tượng toán sơ đẳng là một nội dung quan trọng bổ xung vào hành trang cho trẻ khi bước vào 5- 6 tuổi và góp phần quan trọng vào việc hình thành và phát triển toàn diện nhân cách cho trẻ. Đối với trẻ mầm non, môn Làm quen với toán là môn học rất quan trọng và cần thiết, nó cung cấp vốn kiến thức ban đầu để trẻ bước vào ngưỡng cửa mới của cuộc sống sau này của trẻ. Môn toán đã mang lại cho trẻ sự phát triển tư duy đồng thời thông qua môn làm quen với toán trẻ có thể tìm hiểu, khám phá thêm 2/19
- Biện pháp giúp trẻ mẫu giáo nhỡ 4-5 tuổi học tốt môn toán về thế giới xung quanh mình. Đến với môn làm quen với toán trẻ trở nên tích cực, nhanh nhẹn hơn, trẻ biết đếm, phân biệt nhiều hơn, ít hơn, trẻ biết tách gộp, phân chia nhóm, ngoài ra trẻ có thể xác định được các hình khối, xác định không gian…Như vậy trẻ đã dần hình thành những kiến thức sơ đẳng biểu tượng ban đầu của toán học. Môn toán là môn học rất khô khan và cứng nhắc. Các tiết học toán đặc biệt là tiết học hình thành các biểu tượng về số lượng, phép đếm thường lặp đi lặp lại nhiều lần các tiết học có nội dung giống nhau, chỉ khác về số lượng là 1, 2,3… Cho nên nếu ta chỉ tập chung vào kiến thức dạy trẻ theo đúng các bước, nếu lặp lại khi học trẻ thường rất nhanh chán sẽ không thu hút được sự chú ý của trẻ. Hiệu quả của việc hình thành các biểu tượng toán học sơ đẳng cho trẻ mầm non, không chỉ phụ thuộc vào việc xây dựng hệ thống các biểu tượng toán học cần hình thành cho trẻ mà còn phụ thuộc vào phương pháp, biện pháp tổ chức các hoạt động mà trọng tâm là các “tiết học toán” cho trẻ ở trường nầm non. Làm thế nào để cho trẻ tiếp thu kiến thức một cách tự nhiên phù hợp với sự nhận thức và đặc điểm tâm sinh lý của trẻ ở lứa tuổi này là: “Học mà chơi, chơi mà học.” Nhận thức được tầm quan trọng đó tôi đã tập trung ngiên cứu, tìm tòi để tìm ra “Biện pháp giúp trẻ mẫu giáo nhỡ 4-5 tuổi học tốt môn toán’’. Thời gian nghiên cứu năm học 2021-2021 Đối tượng nghiên cứu: học sinh lớp mẫu giáo nhỡ 4-5 tuổi II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU Trên cơ sở nghiên cứu sự hứng thú của trẻ Mẫu giáo nhỡ, qua đó đề xuất một số biện pháp gây hứng thú cho trẻ mẫu giáo bé trong việc hình thành các biểu tượng toán sơ đẳng. 3/19
- Biện pháp giúp trẻ mẫu giáo nhỡ 4-5 tuổi học tốt môn toán PHẦN II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ CHƯƠNG I: TỔNG QUAN I. CƠ SỞ LÝ LUẬN Như chúng ta đã biết nhận thức của trẻ từ trực quan sinh động đến tư duy trừu tượng, từ tư duy trừu tượng quay trở về thực tiễn. Thông qua môn học giúp trẻ nhận thức tốt hơn về thế giới xung quanh. Từ đó hình thành hệ thống hóa kiến thức một cách chính xác, khoa học. Nhận thức về toán học có liên quan mật thiết với quá trình phát triển toàn diện của trẻ, thông qua toán học sớm hình thành ở trẻ khả năng tìm tòi, quan sát, khám phá, so sánh, phân tích, tổng hợp các sự vật hiện tượng khách quan. Trên cơ sở đó bổ sung thêm vốn ngôn ngữ và góp phần tích cực vào việc phát triển toàn diện về mọi mặt “Thể chất – Nhận thức – Ngôn ngữ – Thẩm mỹ – Tình cảm xã hội”. Môn học làm quen với toán là một môn học quan trọng góp phần phát triển nhận thức cho trẻ. Giúp trẻ có một hành trang vững vàng, một tâm thế tự tin để bước vào lớp một. Hình thành các biểu tượng toán học sơ đẳng cho trẻ mầm non là một nội dung quan trọng góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục mầm non. Hiệu quả của việc hình thành các biểu tượng toán học cho trẻ mầm non không chỉ phụ thuộc vào việc xây dựng hệ thống các biểu tượng toán học cần hình thành cho trẻ mà còn phụ thuộc vào phương pháp, biện pháp tổ chức các hoạt động mà trọng tâm là tiết học toán cho trẻ ở trường mầm non. Những biểu tượng toán học sơ đẳng được hình thành ở trẻ em là kết quả của việc trẻ nắm những kiến thức qua các hoạt động khác nhau trong cuộc sống hàng ngày và là kết quả của việc dạy học có định hướng trên hệ thống các tiết học toán với trẻ. Chính những kiến thức , kỹ năng toán học sơ đẳng mà trẻ nắm được là phương tiện để phát triển tư duy toán học cho trẻ và góp phần thực hiện giáo dục toàn diện nhân cách trẻ. Trong quá trình dạy học cho trẻ ở trường mầm non chúng ta phát triển ở trẻ khả năng nhận biết thế giới xung quanh, khả năng phân tách các dấu hiệu, nhận biết các tính chất, các mối quan hệ của các sự vật, hiện tượng xung quanh trẻ, phát triển ở trẻ hứng thú quan sát, hình thành các thao tác trí tuệ, các biện pháp của hoạt động tư duy, qua đó tạo ra những điều kiện bên trong để dẫn dắt trẻ tới những hình thức mới của trí nhớ, của tư duy và tưởng tượng Trong quá trình hình thành các biểu tượng toán học sơ đẳng cho trẻ, giáo viên giữ vai trò chủ đạo, là người tổ chức, hướng dẫn, điều khiển hoạt động có mục đích học tập của trẻ. Việc tổ chức dạy trẻ đúng lúc và phù hợp với đặc điểm, lứa tuổi cho trẻ đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển trí tuệ cho trẻ mầm non. Thông qua quá trình dạy học như vậy, trẻ sẽ nắm được những kiến thức sơ 4/19
- Biện pháp giúp trẻ mẫu giáo nhỡ 4-5 tuổi học tốt môn toán đẳng về phép đếm, về kích thước và hình dạng các vật, trẻ biết định hướng trong không gian và thời gian, trẻ nắm được phép đếm, biết xếp tương ứng 1: 1… Các “ tiết học toán” với trẻ còn có vai trò đặc biệt trong sự phát triển hứng thú và những kỹ năng nhận biết cho trẻ. Sự hứng thú của trẻ chính là thái độ tích cực với thế giới xung quanh của những hiện tượng. Có cố gắng vượt qua giới hạn của những điều đã biết. Nó còn thể hiện ở sự luôn cố gắng mở rộng sự hiểu biết và ứng dụng nó một cách sáng tạo vào những mục đích mang tính lý luận và thực hành. Sự hứng thú của trẻ thể hiện ở sự thích thú tích cực nhận thức, thực hiện các nhiệm vụ khác nhau, nhiệm vụ của nhà sư phạm trước tiên là tạo sự hứng thú cho trẻ để phát huy một cách cao nhất tính tích cực nhận thức cho trẻ. Toán học là một môn khoa học cần có độ chính xác cao. Do trẻ ở độ tuổi mẫu giáo chưa có một biểu tượng khoa học nào. Nên nhiệm vụ của giáo viên là phải hình thành cho trẻ các biểu tượng toán học, cung cấp những kỹ năng cơ bản nhất để trẻ có thể vận dụng vào trong thực tế. Dựa vào mục tiêu và yêu cầu đó, tôi đã nghiên cứu và tìm ra biện pháp giúp trẻ học đạt hiệu quả hơn và phát huy tối đa khả năng sáng tạo của mình thông qua môn học làm quen với toán. II. CƠ SỞ THỰC TIỄN Thuận lợi: - Được sự quan tâm, tạo điều kiện của các cấp, Phòng Giáo dục- Đào tạo Huyện Gia Lâm và chính quyền địa phương. Trường mầm non Trung Mầu đã được xây mới một ngôi trường khang trang có 9 phòng học.Các cháu được học trong phòng học sạch sẽ, có đầy đủ các tiện nghi cần thiết đồ dùng đồ chơi tương đối đầy đủ phục vụ cho việc học tập và vui chơi của trẻ. - Lớp học luôn nhận được sự quan tâm của ban giám hiệu nhà trường đầu tư cơ sở vật chất như mua sắm bộ học toán, lô tô toán cho các cháu - Hàng năm chúng tôi được học lớp bồi dưỡng trong hè và dự các buổi chuyên đề của phòng, của trường bạn và nhà trường tổ chức. Đó cũng là điều kiện để tôi được học tập, củng cố thêm kiến thức phục vụ cho tiết dạy của mình. - Mỗi giáo viên đều có kế hoạch giảng dạy các môn học và các hoạt động rất cụ thể ngay từ đầu năm học. - Đối với phụ huynh môn toán là một trong mối quan tâm hàng đầu, họ luôn mong muốn con em học tốt môn toán. Khó khăn: Phụ huynh ở lớp phần lớn là làm nông thôn nên ít có thời gian và điều kiện quan tâm đến con em mình, đặc biệt là việc kèm cặp các cháu học. 5/19
- Biện pháp giúp trẻ mẫu giáo nhỡ 4-5 tuổi học tốt môn toán Đầu năm học lớp tiếp nhận khoảng 60% số cháu mới, các cháu này chưa được học qua các lớp nhà trẻ, MG bé trước đó, do vậy trẻ chưa có những nề nếp và thói quen trong các hoạt động ở trường . Đặc biệt trẻ bị thiếu hụt kiến thức rất nhiều. Đây cũng là một trong những khó khăn khi giáo viên truyền thụ kiến thức cho trẻ. Đặc biệt là môn toán, có tiết kiến thức theo chương trình là tiết ôn luyện, nhưng đối với những cháu mới thì lại là dạy kiến thức hoàn toàn mới. CHƯƠNNG II: NỘI DUNG VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU I. THỰC TRẠNG Tôi rất quan tâm đến việc dạy toán cho các cháu, soạn bài đầy đủ trước khi lên lớp, trên lớp tôi dạy đúng thời gian biểu, không cắt xén giờ dạy, các bài được dạy đúng theo kế hoạch chuyên môn, có đồ dùng trực quan. Tôi dạy theo đúng phương pháp bộ môn. Qua khảo sát cho thấy kết quả như sau: - Các cháu chưa tập trung học - Cháu nắm được bài 60% - Nhất là việc trẻ xác định vị trí trong không gian rất kém. - Số trẻ biết cách so sánh khoảng 40% Nguyên nhân của thực trạng. Khả năng hứng thú và tính tích cực của trẻ chưa được phát huy và kết quả trẻ nắm kiến còn thấp tôi thấy do một số nguyên nhân sau: - Do chưa tạo ra được môi trường toán học cho trẻ - Chưa có nhiều đồ dùng đẹp và mới lạ. - Chưa gây được sự tập trung chú ý tạo hứng thú cho trẻ trong quá trình dạy - Chưa có nhiều trò chơi mới. Toán học là một môn học rất quan trọng, nhất là trẻ bước vào phổ thông, nó giúp trẻ có được những kiến thức nhất định để tiếp thu kiến thức ở bậc học tiếp theo. Chính điều này làm tôi trăn trở suy nghĩ làm thế nào để khắc phục tình trạng trên.Tôi đã suy nghĩ tìm ra một số biện pháp gây hứng thú cho trẻ trong việc hình thành các biểu tượng toán sơ đẳng. II. BIỆN PHÁP GIÚP TRẺ MẪU GIÁO NHỠ 4-5 TUỔI HỌC TỐT MÔN TOÁN *Biện pháp 1: Tạo môi trường toán học cho trẻ Trong thời đại ngày nay khoa học kỹ thuật phát triển nhanh, thông tin khoa học ngày càng nhiều. Song thời gian dành cho một tiết học trong trường mầm non không thay đổi. Để theo kịp sự phát triển của xã hội và cung cấp cho học sinh những thông tin mới nhất trong một thời gian có hạn.Vậy việc đổi mới phương pháp dạy học luôn là một vấn đề bức xúc và được mọi người quan tâm. 6/19
- Biện pháp giúp trẻ mẫu giáo nhỡ 4-5 tuổi học tốt môn toán Thực tế cho thấy việc dạy học nói chung và dạy học ở trường mầm non nói riêng đã có nhiều đổi mới về phương pháp, hình thức tổ chức tiết học. Nhưng phương pháp dạy học kích thích tự tìm tòi và khám phá của học sinh đặc biệt được chú trọng đó là việc tạo môi trường cho trẻ hoạt động nhằm giúp các cháu quan sát sự vật, hiện tựơng một cách trực quan, trẻ có cơ hội trải nghiệm từ đó trẻ nhận thức sâu hơn nội dung bài học. Chính vì vậy tôi tạo môi trường học tập trong lớp cho trẻ 4-5 tuổi hoạt động một cách tích cực góp phần thực hiện tốt phương pháp đổi mới giáo dục mầm non cụ thể như sau: 1.1. Tạo môi trường lớp học xung quanh trẻ Một môi trường học tập tốt có hiệu quả là môt trường gây hứng thú cho trẻ, phát huy được trí tưởng tượng, sáng tạo cho trẻ. chính vì vậy tôi luôn cố gắng tạo ra nhiều đồ dùng, đồ chơi hấp dẫn trang trí xung quanh lớp. ví dụ cắt những chú thỏ bằng mút gián lên tường, vẽ các bức tranh con vât, phương tiện giao thông,treo những chiếc vòng nhiều màu sắc..v..v.. nói trung trang trí theo chủ đề, cho trẻ đếm và có thể học các môn khác. Chúng ta biết rằng trẻ nhỏ luôn yêu thích các đẹp, trí tưởng tượng của trẻ là vô cùng phong phú do vậy môi trường học tập xung quanh trẻ là một yếu tố cực kỳ quan trọng kích thích đứa trẻ tư duy và sáng tạo.ta cần tạo cho trẻ một tâm lý thật thoải mái, coi lớp học như ngôi nhà thân yêu của mình và trong ngôi nhà đó trẻ được tham gia dọn dẹp, trang trí,sáng tạo theo ý mình.chính vì vậy tôi dã khuyến khích trẻ sưu tầm đồ chơi, tranh ảnh để trang trí lớp học theo hướng đổi mới với nhều góc mở để trẻ hoạt động một cách tích cực. Với những hình ảnh bắt mắt, mỗi hình ảnh là biểu tượng của góc và những góc mở bên dưới giúp kích thích trẻ để trẻ hứng thú hợt động. Tôi xây dựng góc toán phong phú, nhiều chủng loại sắp xếp bố trí đồ chơi gọn gàng,đồ chơi luôn để ở tư thế “mở’’ để kính thích trẻ hứng thú hoạt động, đồ dùngđồ chơi phải đảm bảo thuận tiện cho thao tác sử dụng,được xắp xếp sao cho dễ lấy, dễ cất và đặc biệt có thể sử dụng vào các môn học và các hoạt động khác. Góc toán phải được bố trí thật nổi, thật đẹp mắt, vừa đảm bảo tính thẩm mỹ, lại vừa đảm bảo tính chính xác. - Các đồ dùng đồ chơi trong góc toán được phân chia thành từng “mảng” riêng biệt. - To nhỏ - Tương ứng 1: 1 - Không gian 7/19
- Biện pháp giúp trẻ mẫu giáo nhỡ 4-5 tuổi học tốt môn toán - Hình vuông- Hình tròn- hình tam giác - Cao- Thấp Ví dụ: - Trong hoạt động góc cho trẻ cắt tranh từ những hoạ báo, những quyển Truyện tranh đã cũ, sách, báo, tranh những con vật, cây, quả, hình... và trang trí ở “ góc học toán” của lớp dán theo mảng và gắn các chữ có số tương ứng, các hình ảnh được trang trí theo chủ đề. - Cô cùng trẻ làm dây xúc xích bằng giấy màu và giấy đề can để trang trí lớp treo ở cửa sổ bằng cách: chuẩn bị Chính những việc làm tưởng như rất đơn giản này đã góp phần hình thành ở trẻ sự say mê tìm tòi, tính cẩn thận trong công việc và củng cố thêm phần kiến thức về toán cho trẻ. Vào các giờ hoạt động góc, tôi tổ chức cho trẻ sưu tầm và vẽ, cắt, dán hình ảnh trong sách báo có liên quan đến bộ môn toán để làm “sách”, “tập san” và làm các quyển sách có dạng các hình đã học Chính vì vậy mà trẻ Mầm non là: “Học là chơi- Chơi mà học” Cho trẻ sưu tập các hộp có dạng các hình khối sau đó cô cùng trẻ sẽ trang trí các chi tiết vào hình khối cho ngộ nghĩnh thành hình người, hình con vật lật đật, và trưng bày ở lớp với các hình học cũng thế như vậy trẻ sẽ rất thích thú và ghi nhớ được các hình khác. 1.2. Tận dụng môi trường toán học ở mọi lúc, mọi nơi. Chúng ta không chỉ tạo môi trường toán học cho trẻ ở trong lớp học mà còn tạo cho trẻ bất kỳ thời điểm nào có thể. Toán học không phải là cái gì đó thật cứng nhắc khô khan, chỉ là số, là hình mà toán học có thể là bất kỳ thứ gì ở xung quanh trẻ. Ví dụ: Khi cho trẻ quan sát môi trường xung quanh lớp. Khi cho trẻ đi tham quan, đi dạo, ta có thể hỏi trẻ “ có bao nhiêu luống rau, có bao nhiêu cây vải, luống rau này có hình gì, quả này có dạng gì . v.v.. hoặc khi đén giờ ăn trẻ xếp đĩa và khăn cho mỗi bàn, trẻ phải biết lấy đủ số đĩa cho mỗi bàn, như thế trẻ đã biết sắp xếp tương ứng 1 – 1 ta có thể tận dụng mọi cơ hội để có thể hình thành các biểu tượng về toán cho trẻ. ví dụ khi hoạt động góc “ bán hàng” khi trẻ đi mua và bán phải đếm số hàng, đưa số tiền đúng với yêu cầu của người bán ở góc xây dựng yêu cầu, trẻ xây mô hình ngôi nhà của bé, yêu cầu phía trước ngôi nhà có gì, phía sau có gì. v. v môi trường toán học cho trẻ là rất phong phú,nếu chúng ta biết tận dụng vào toán học cho trẻ thì rất có hiệu quả, trẻ vừa học vừa chơi.trẻ học mà không biết mình đang học. 8/19
- Biện pháp giúp trẻ mẫu giáo nhỡ 4-5 tuổi học tốt môn toán Thông thường thì những hành động thoải mái và có tính khám phá đối với trẻ sẽ không đảm bảo cho việc học và việc nhận thức sâu các khái niệm.ta phải tạo điều kiện thuận lợi để tạo môi trường,khuyến khích môi trường tư duy toán học ta cần nhận thức được điều gì cho trẻ muốn học. John Holt đã nói “ Khi chúng ta kích thích sự khát khao khám phá, để nhận thức cái mới của trẻ và dành được quyền kiểm soát nó, không cố gắng bắt buộc trẻ phải nhanh hơn và hơn nữa khi trẻ đã sẵn sàng, thì cả thày và trò đều cảm thấy thoải mái và tạo được nhiều tiến bộ”. * Biện pháp 2: Linh hoạt, sáng tạo thay đổi hình thức trong việc hình thành các biểu tượng toán học cho trẻ Tận dụng giờ đón trẻ tôi trò chuyện với phụ huynh xem khi về nhà các con thích chơi gì? Trẻ thường chơi như thế nào? Trong giờ học tôi quan tâm xem trẻ học yếu chỗ nào về định hướng không gian. Sau khi tìm hiểu kỹ vấn đề tôi nhận thấy một số nguyên nhân cơ bản sau: - Trẻ chưa biết cách quan sát - Trẻ chưa biết cách định hướng khi quan sát - Tư duy phát triển chưa đồng đều - Một số trẻ quá hiếu động bên cạnh đó lại còn nhiều trẻ nhút nhát - Có tới 82% số phụ huynh chưa quan tâm đến bộ môn này. Đặc biệt việc dạy trẻ định hướng không gian cần phải chính xác, rõ ràng cho nên giáo viên càng nắm vững trình độ làm quen với toán của trẻ sẽ giúp cho việc dạy trẻ học toán đạt kết quả cao. Trong giờ học, tôi cho trẻ ngồi xen kẽ giữa trẻ học khá với trẻ học yếu để những trẻ học khá có thể giúp những bạn học yếu nắm bắt kiến thức tốt hơn và chính xác hơn. Ví dụ: Khi tôi dạy trẻ xác định phía trước – phía sau, phía trên – phía dưới của bản thân. Trước tiên tôi tạo tình huống gợi mở dẫn dắt để trẻ có thể xem xét, quan sát và phát hiện những biểu tượng mới. Cụ thể để trẻ xác định được phía trên – phía dưới, tôi treo một đồ vật ở trên cao và để có thể nhìn thấy trẻ phải ngẩng đầu lên. Cô hỏi trẻ: Đồ vật đó ở phía nào của con? Tại sao con biết nó ở phía trên? Trẻ phải nói được rằng vì con phải ngẩng đầu nên con mới nhìn thấy nó. Tương tự như vậy muốn dạy trẻ xác định phía dưới tôi dấu đồ vật ở dưới gầm ghế và hỏi trẻ muốn nhìn thấy vật dấu đó con phải làm như thế nào? Trẻ phải dựa vào vốn kinh nghiệm của mình và suy nghĩ để trả lời câu hỏi đó của cô là cần phải cúi xuống mới nhìn thấy vật đó vì nó để ở phía dưới. 9/19
- Biện pháp giúp trẻ mẫu giáo nhỡ 4-5 tuổi học tốt môn toán Ví dụ: Dạy trẻ xác định phía trước thì tôi phải tạo tình huống và tổ chức cho trẻ học qua các trò chơi, và sử dụng các đồ chơi để trẻ hứng thú học. Qua đó giúp trẻ hiểu được rằng với những đồ vật nhìn thấy được là ở phía trước còn những gì không nhìn thấy được là ở phía sau. Không những dạy trẻ định hướng phía trên – phía dưới, phía phải – phía trái trong không gian mà tôi còn dạy trẻ xác định tay phải, tay trái của bản thân rất khó. Ví dụ: Tôi dạy lần 1 Dạy trẻ xác định tay phải – tay trái bằng đồ dùng như : Hoa, cờ… Tay phải cầm hoa đỏ, tay trái cầm hoa xanh thì tôi thấy trẻ vẫn còn bị nhầm nhiều. Qua giờ dạy đó, tôi suy nghĩ rất nhiều mình cần phải làm thế nào để trẻ xác định tay phải – tay trái nhanh hơn và chính xác hơn. Tôi dạy lần 2 kết hợp với trò chơi Cho trẻ chơi trò chơi làm động tác mô phỏng các hành động như : đánh răng, vẽ bài, ăn cơm… Khi cho trẻ chơi làm động tác mô phỏng hành động đang vẽ bài. Cô hỏi khi con vẽ bài con cầm bút bằng tay nào? Cô yêu cầu trẻ nói và giơ tay đó lên cho cô kiểm tra.Trẻ giơ tay phải của mình lên cho cô xem ( Cô bao quát nếu có cháu nào sai cô đến tận nơi để sửa cho trẻ) Cô hỏi thế con dùng tay nào giữ vở? Tay trái giữ vở còn tay phải cầm bút thì các con mới vẽ đẹp được. Ngoài việc giữ vở tay trái của các con còn có thể dùng để làm gì nữa nào?( Cầm ca, cầm bát..) Còn tay phải ngoài để cầm bút trong giờ vẽ, tay phải còn định làm việc gì? (Cầm bát, cầm bàn chải..) Qua cách dạy này tôi thấy trẻ có nhận định chính xác hơn lần trước rất nhiều, số trẻ còn nhầm lẫn giữa tay phải và tay trái không đáng kể. Không chỉ dạy trên tiết học chính mà tôi còn dạy trẻ ở mọi lúc, mọi nơi trong các giờ hoạt động khác như: Thể dục, âm nhạc… Ví dụ: Trong giờ thể dục cô cho trẻ chuyền bóng theo phía phải và phía trái của bản thân, trẻ không chỉ được vận động thể lực mà còn được ôn lại những kiến thức đã được học . Trong khi chơi chuyền bóng trẻ phải nhớ lại đâu là phía phải, phía trái của bản thân để nhận và chuyền cho đúng. Ví dụ: Khi cho trẻ làm bài trong vở trò chơi học tập, bài yêu cầu bé hãy tô màu xanh cho quần áo của bạn đứng trước ngôi nhà và tô màu đỏ cho ở phía sau 10/19
- Biện pháp giúp trẻ mẫu giáo nhỡ 4-5 tuổi học tốt môn toán ngôi nhà. Với yêu cầu của bài trẻ không chỉ chọn màu tô đúng mà trẻ còn phải xác định phía trước phía sau là bạn nào. Ví dụ: Khi cho trẻ hoạt động ngoài trời cô cho trẻ chơi trò chơi “Bắt bướm” Các cháu rất thích chơi trò chơi này vì nó phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của trẻ là ưa hoạt động . Hơn thế nữa tôi muốn dùng trò chơi này để ôn lại cho trẻ kiến thức về định hướng không gian, cụ thể là trẻ cần phải nhìn xem bướm đang bay ở đâu? Bướm bay ở phía trên thì trẻ muốn bắt được nó thì trẻ phải ngẩng đầu lênvà nhảy lên để bắt con bướm đó.Vậy là lại thêm một lần nữa những kiến thức toán đã học và ôn luyện củng cố lại, như vậy trẻ sẽ nhớ kiến đó lâu hơn. Với những kinh nghiệm dạy trẻ định hướng trong không gian tôi còn tạo tình huống để trẻ phản ứng nhanh khi trẻ làm quen với biểu tượng này. Ví dụ : Khi tổ chức cho trẻ ra hoạt động ngoài trời, bỗng có một đàn chim bay ngang qua. Tôi hỏi trẻ đàn chim bay ở phía nào của các con? Ngoài việc cho trẻ làm quen với biểu tượng toán về định hướng không gian ở lớp học qua các giờ học, qua các trò chơi còn phải kể tới sự đóng góp không nhỏ của các bậc phụ huynh về chuyên đề này. Tôi trao đổi với phụ huynh thường xuyên vì số phụ huynh quan tâm tới bộ môn này còn ít, họ nhận thức về chương trình giảng dạy trong trường mầm non còn hạn chế, để các con tiếp thu bài một cách đầy đủ và có tính liên tục và thường xuyên thì sự phối kết hợp giữa gia đình và nhà trường là vô cùng cần thiết. Hàng ngày tôi thường tranh thủ thời gian lúc đón và trả trẻ trao đổi, phản ánh tình hình học tập cũng như mọi hoạt động khác của trẻ trên lớp cho phụ huynh nắm bắt kịp thời để cùng cô giáo ở lớp dạy trẻ sao cho thật tốt. . Để giúp cho phụ huynh có cơ sở nắm bắt về hình thức tổ chức và phương pháp dạy các con học môn làm quen với toán tôi đã tổ chức tiết dạy mẫu trong thời gian đầu năm mời phụ huynh dự để phụ huynh nắm được nhằm giúp trẻ học toán tốt hơn. Mặt khác ngoài việc tham gia các hội thi do trường tổ chức như hội thi “Bé thông minh nhanh trí” … ở lớp tôi cũng tổ chức nhiều hội thi như hội thi “Xem ai tài”, hội thi “Bé khỏe bé ngoan”… trong từng hội thi giáo viên liên hệ với phụ huynh chuẩn bị đồ dùng cho trẻ để phụ huynh hỗ trợ. Trong mỗi lần tổ chức hội thi giáo viên mời phụ huynh của tất cả các cháu trong lớp đến dự. Trong phạm vi nhỏ (lớp học) nhưng đã góp phần trong việc tuyên truyền kiến thức chăm sóc giáo dục trẻ đến phụ huynh, đặc biệt việc tuyên truyền thực hiện chuyên đề làm quen với toán trong năm học này. Trẻ nhỏ không học các khái niệm toán học bằng cách học vẹt hay bằng các quy tắc. trẻ được khuyến khích trong quá trình học, biết tìm kiếm các chuẩn 11/19
- Biện pháp giúp trẻ mẫu giáo nhỡ 4-5 tuổi học tốt môn toán mực. Giải quyết các vấn đề nếu ta chỉ đơn thuần dạy trẻ xác định vị trí trong không gian nhận biết hình khối, đếm, so sánh, thêm bớt, chia theo hình thức thông thường, một số tiết học về số lượng nội dung lại lặp đi lặp lại như thế sẽ rất nhàm chán và đơn điệu, cứng nhắc, sự hứng thú của trẻ sẽ giảm đi. do vậy ta cần có sự linh hoạt thay đổi các hình thức tiết học để trẻ học không nhàm chán. 2.1: Gây hứng thú cho trẻ ở phần giới thiệu bài Trong tiết học toán, việc sử dụng lời nói đầu, dẫn dắt vào bài mới lạ, gây ấn tượng, thì mới thu hút sự chú ý của trẻ, làm cho trẻ hứng thú, tinh thần thoải mái khi học. Ví dụ: Dạy bài hình vuông, hình chữ nhật, hình tam giác. Phần giới thiệu bài tôi nói: “Các cầu thủ bóng đá của lớp ta vừa đi thi đấu về, sau đây là lễ trao giải.” Tiếng nhạc nổi lên, hai đội đi ra giơ tay vẫy. Giải quả bóng vàng được trao cho cầu thủ A, các cháu thấy bạn A nhận được quả bóng như thế nào? vào giờ học xung quanh chủ đề thể thao Trẻ rất hứng thú chơi nhưng không biết là mình đang học một. tiết toán về các hình Ví dụ: Khi dạy trẻ biết tạo nhóm có 4 đối tượng. Tôi đã nhĩ ra chủ đề xuyên suốt giờ học đó là “sinh nhật búp bê tròn 4 tuổi”. Mở đầu tiết dạy trong tiếng nhạc “chúc mừng sinh nhật” các cháu được lên đốt nến và thổi nến, nói những lời chúc mừng sinh nhật có ý nhĩa, trẻ được đếm số nến, tặng quà cho búp bê. Sau đó trẻ sẽ được bày cỗ sinh nhật búp bê. Như vậy trẻ rất thích thú. Việc đặt ra các tình huống có vấn đề để cô và trẻ cùng giải quyết sẽ gây cho trẻ được trí tò mò và thích thú. 2.2: Chọn nội dung tiết học Quá trình tổ chức tiết học cần phải lồng ghép một cách xuyên suốt từ phần vào bài đến phần kết thúc giữa các nội dung trong bài cần có sự chuyển tiếp, lồng chủ đề một cách nhẹ nhàng, hoặc bằng những câu chuyện hấp dẫn lôi cuốn trẻ, giúp trẻ tiếp thu kiến một cách tự nhiên. Ví dụ 1: Dạy trẻ xác định phía trên, phía dưới, phía trước, phía sau của đối tượng khác. Tôi chọn đối tượng xác định là con Voi, bằng câu chuyện kể về chú voi , cho trẻ đi thăm Tây Nguyên một vùng đất hùng vĩ của đất nước nơi có rất nhiều các chú voi sinh sống. Trên đường đi phải đi qua nhiều nơi khác nhau, mỗi vùng quê có những phong cảnh những trò chơi khác nhau. Đến mỗi nơi đều có đối tượng để trẻ xác định các hướng cơ bản của đối tượng đó. Ngoài ra còn có nhiều trò chơi dân gian ví dụ như trò chơi “mõ làng mõ xóm”. Cô hoặc một trẻ làm người đi rao mõ.Vừa gõ mõ vừa đọc: 12/19
- Biện pháp giúp trẻ mẫu giáo nhỡ 4-5 tuổi học tốt môn toán “Chiềng làngchiềng chạ “ấy là mõ xóm Thượng hạ tây đông Mõ làng là tôi Nếu là đàn ông Thấy tôi đứng này Đứng ra phía trước Con trai bên trái Nếu là con gái Con gái bên phải Đứng ra phía sau.’’ Nhanh mải lên nào.” Sau khi người giao mõ đọc xong từng vế thì trẻ trai và trẻ gái đứng đúng vào vị trí người giao mõ yêu cầu.Tiếp theo là cô phải đặt các câu hỏi để trẻ trả lời xem trẻ đang đứng ở vị trí nào của người giao mõ. Trẻ được đi chơi nhiều nơi, được ngắm phong cảnh quê hương đất nước, vừa được chơi trò chơi. Như vậy trẻ rất thích,rất tích cực tham gia vào các hoạt động giúp cho tiết học đạt kết quả. Việc lồng nội dung và các môn học khác làm cho tiết học phong phú, hấp dẫn, và củng cố những kiến thức của trẻ. Việc chọn hình thức gây ấn tượng cho trẻ bằng lời nói dẫn dắt vào bài bằng những cách khác nhau, tôi còn lồng ghép văn học, âm nhạc, MTXQ vào bài. Trong một tiết học ta có thể lồng ghép và tích hợp các môn học khác như thế ta tận dụng được tối đa đồ dùng đã chuẩn bị, củng cố kiến thức cho trẻ trong quá trình cung cấp kiến thức cho trẻ ta nên linh hoạt thay đổi hình thức để trẻ khỏi nhàm chán và hứng thú học tập, không nên gò ép trẻ theo một khuôn mẫu nhất định, trẻ cần được học mà chơi, chơi mà học. * Biện pháp 3: Sáng tạo một số trò chơi nhằm ôn luyện, củng cố kiến thức cho trẻ. Với trẻ lứa tuổi mẫu giáo, chơi là hoạt động chủ đạo. hoạt động chơi quyết định sự hình thành, phát riển tâm lý và nhân cách cho trẻ. chơi là một hoạt động độc lập, tự do, tự nguyện của trẻ mẫu giáo. Qua trò chơi trẻ rèn luyện được tính độc lập của mình. Tính sáng tạo của trẻ cũng được thể hiện rõ nét trong hoạt động chơi. Mầm mống sáng tạo của trẻ bắt đầu được thể hiện trong hoạt động chơi. Ngoài ra tính sáng tạo còn thể hiện khi trẻ biết phối hợp các biểu tượng đã biết vào trò chơi và tự mình điều khiển chúng. Trò chơi đối với trẻ nhỏ luôn chiếm một vị trí quan trọng trong các công trình nghiên cứu, phương pháp giáo dục thuận lợi nhất là thông qua trò chơi. Trò chơi toán học là một trong những phương tiện dạy học, nhằm thúc đẩy sự hình thành những biểu tượng toán học, nó tạo điều kiện và tình huống để trẻ áp dụng những kiến thức thu được của mình, trẻ học cách nắm vững kiến thức và sử dụng chúng trong những tình huống khác nhau, vì vậy mà kiến thức của trẻ được củng cố. 13/19
- Biện pháp giúp trẻ mẫu giáo nhỡ 4-5 tuổi học tốt môn toán Trò chơi toán học là một dạng của trò chơi học tập. Trẻ phải giải quyết nhiệm vụ học tập dưới hình thức chơi nhẹ nhàng, thoải mái, làm trẻ dễ dàng vượt qua những khó khăn trở ngại nhất định. Trẻ tiếp nhận nhiệm vụ học tập như nhiệm vụ chơi, do đó tính tích cực của hoạt động nhận thức trong lúc chơi được nâng cao. Trong một chừng mực nào đó, trò chơi học tập vừa là phương tiện dạy học, vừa là hình thức dạy học cho trẻ. Trò chơi học tập được sử dụng trong quá trình dạy hoc nhằm tích cực hóa hoạt động nhận thức cho trẻ. Chính vì vậy trong các tiết học Toán và các hoạt động khác tôi luôn cố gắng suy nghĩ sáng tạo ra một số trò chơi mới để áp dụng vào giờ học nhằm thay đổi hoạt động chống sự chán nản, mệt mỏi, làm cho trẻ có hứng thú hoạt động. * Trò chơi 1: (Chủ đề thế nghề nghiệp). Chuẩn bị: Mỗi tổ một cái váy màu xanh, một cái váy màu vàng theo bốn chu kỳ. một cái bàn là, một cái máy khâu theo bốn chu kỳ. Luật chơi: Trẻ phải xếp tương ứng 1: 1 cứ một cái váy xanh đến một cái váy vàng, một cái bàn là đến một cái máy khâu theo bốn chu kỳ. Cách chơi: Chia lớp làm 2 ( Hay 3 ) đội tuỳ ý, số trẻ bằng nhau. trong thời gian “một bản nhạc”, tổ nào dán đúng tương ứng 1: 1 theo 4 chu kỳ thì tổ đó thắng cuộc. * Trò chơi 2: “Nghe âm thanh tạo số lượng.” Mục đích trò chơi - Trẻ đếm số lượng trong phạm vi 3 - Trẻ được vận động cơ thể - Luyện tai nghe cho trẻ Cách tiến hành: Tuỳ theo chủ đề Tôi lựa chọn các hoạt động và âm thanh hợp lý, cho trẻ đếm sau đó cho trẻ làm lại động tác theo số lượng âm thanh. Ví dụ: - Chọn tiếng và động tác của bác thợ mộc, thợ xây, bác nông dân… - Cô giả làm tiếng kêu một số con vật cho trẻ đếm sau đó bắt chiếc lại. - Cho trẻ đếm tiếng còi xe .v..v.. * Trò chơi 3: “Chơi gôn”. Mục đích: - Trẻ ôn luyện, nhận biết các hình cơ bản - Luyện nhận biết chữ số từ 1đến 4 Chuẩn bị: - 4 đến 5 khốí cầu ( quả bóng nhỏ - làm bóng gôn ) - Tạo các “lỗ gôn” có miệng là, hình vuông, hình chữ nhật. 14/19
- Biện pháp giúp trẻ mẫu giáo nhỡ 4-5 tuổi học tốt môn toán - Gậy đánh gôn Cách chơi: - Trẻ sẽ để quả bóng ở một vị trí theo quy định và dùng gậy đánh làm sao cho quả bóng đi vào lỗ, nếu quả bóng rơi vào “lỗ gôn” miệng là hình gì thì được thưởng một là hình đó. Hoặc “lỗ gôn” Ví dụ: trẻ đánh vào lỗ miệng hình vuông thì được thưởng hình vuông (tự ra chọn quà) Luật chơi: Nếu trẻ đánh bóng không đúng “lỗ gôn” thì không được nhận * Biện pháp 4: Ứng dụng công nghệ thông tin, lồng ghép trò chơi trong phần mềm Kitsmat trên máy vi tính vào dạy trẻ “ làm quen với toán”. Xã hội ngày càng văn minh hiện đại, trình độ khoa học phát triển cao cùng với sự bùng nổ thông tin việc áp dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy đã trở thành một yêu cầu đối với các cấp học. Đối với cấp học mầm non việc áp dụng công nghệ thông tin vào trong giảng dạy là hết sức cần thiết. Một phần thay đổi không khí lớp học, tạo cho trẻ tâm thế thoải mái, gây hứng thú cho trẻ trong việc tiếp thu kiến thức. Một phần bước đầu cho trẻ làm quen với công nghệ thông tin. Trong việc hình thành các biểu tượng toán sơ đẳng cho trẻ, tuỳ theo chủ đề và yêu cầu của nội dung bài dạy; kiến thức cần truyền đạt cho trẻ, tôi đã vào phần trò chơi Kitsmat tìm trò chơi phù hợp cho trẻ chơi. Ví dụ: Khi cho trẻ ôn luyện và nhận biết hình vuông, tam giác, chữ nhật, hình tròn. Tôi cũng đã lựa chọn trò chơi trên phần mềm, trẻ phải dùng “chuột”lựa trọn các hình để lắp ghép một ngôi nhà theo yêu cầu. Ví dụ: “Hãy xây giúp tôi một ngôi nhà có tường nhà tà hình chữ nhật to, cửa chính là hình chữ nhật nhỏ, cửa sổ là hình vuông, mái nhà là hình tam giác”. Sau mỗi yêu cầu trẻ kích chuột vào hình ở phía trái màn hình để tạo thành ngôi nhà..v.v.. Không chỉ tìm trò chơi trong phần mềm kismats để dạy trẻ mà tôi còn sưu tầm trên mạng, tìm mua những đĩa có nội dung liên quan đến kiến thức toán cần truyền đạt cho trẻ hoặc quay phim một số hình ảnh để dạy trẻ cho phù hợp với chủ đề của bài học. Khi cho trẻ chơi trò chơi, hay dạy kiến thức toán học cho trẻ kết hợp trên máy vi tính, tôi thấy trẻ rất say sưa và hào hứng trẻ tham gia rất tích cực vào hoạt động . Ngoài số lượng trò chơi phong phú, mang tính chọn lọc được đưa vào chương trình tôi còn nghiên cứu các trò chơi trong các sách, tài liệu, trong ngôi 15/19
- Biện pháp giúp trẻ mẫu giáo nhỡ 4-5 tuổi học tốt môn toán nhà toán học của Milye … và sáng tạo thêm một số trò chơi nhằm giúp các cháu lĩnh hội tốt kiến thức mà cô giáo đã truyền thụ. Ví dụ: Thông qua trò chơi “Tìm ô số bí mật” nhằm giúp trẻ trải nghiệm và phát huy trí tuệ cho trẻ Cách chơi: Cô thiết kế các ô số từ 1-5, sau mỗi ô số là một câu hỏi dành cho cho trẻ, cô cho trẻ lên chọn và kích vào một ô số bất kỳ các câu hỏi xuất hiện, sau đó các cháu lắng nghe cô đọc câu hỏi và tham gia trả lời. Câu hỏi có thể là: Cô có 4 bông hoa hồng, các em lớp bé tặng thêm cho cô 1 bông hoa hồng nữa. Vậy cô có tất cả bao nhiêu bông hoa hồng? Các cháu cùng nhau hội ý, suy nghĩ để trả lời kết quả. Như vậy qua trò chơi nhằm củng cố được những chữ số đã học đồng thời phát huy trí tuệ, giúp trẻ thông minh, nhanh nhẹn khi tham gia vào trò chơi. Hay trò chơi “Điền số còn thiếu vào ô trống” Cách chơi: Cô yêu cầu trẻ điền những chữ số còn thiếu vào đúng dãy số tự nhiên, sau đó dùng màu để tô vào những chữ số đó. Qua trò chơi phát huy sự sáng tạo của trẻ, tạo hứng thú cho trẻ khi tham gia vào tiết học. Hơn nữa việc đưa ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động là rất cần thiết bởi vì trẻ mầm non rất thích tò mò tìm hiểu những điều mới lạ, những hình ảnh sinh động, ngộ nghĩnh sẽ thu hút các cháu thì hoạt động sẽ đạt hiệu quả hơn. * Biện pháp 5. Khuyến khích trẻ tự đặt câu hỏi nêu những thắc mắc diễn ra và chia sẻ ý tưởng của trẻ Thông thường trong các hoạt động dạy học cô giáo hay đặt câu hỏi cho trẻ trả lời, hay áp đặt trẻ mà ít chú ý đến việc khuyến khích trẻ đặt câu hỏi điều này dẫn đến hạn chế việc sử dụng ngôn ngữ sẵn có của trẻ cũng như hạn chế việc suy nghĩ, tìm tòi, sử dụng các thuật ngữ toán học…Vì vậy cô luôn khuyến khích trẻ nêu các câu hỏi do cháu nghĩ ra Ví dụ: Sau khi tìm hiểu về các hình (vuông, tròn, chữ nhật), cô giáo hãy cho trẻ quan sát lại các hình này và có thể đưa ra một lời đề nghị: Các con tự suy nghĩ và hỏi bạn một câu về đặc điểm của hình vuông này, trẻ có thể đặt đúng hoặc chưa đúng nhưng bước đầu đã tạo cho trẻ sự mạnh dạn, tự tin trong học tập. Bên cạnh đó cô giáo cũng tạo ra nhiều cơ hội khác như khuyến khích trẻ đặt ra các câu đố khác nhau để đố bạn hoặc thi nói nhanh: một trẻ nói số lượng nhóm đồ vật, trẻ khác nói chữ số tương ứng… Trong quá trình dạy học cùng trẻ cô có thể đưa ra các câu hỏi như: Các con có hỏi thêm cô điều gì không? Còn điều gì các con chưa rõ?…Hay khi trẻ đưa ra câu hỏi đúng cô có thể khen trẻ kịp thời, khéo léo như: Câu hỏi của con 16/19
- Biện pháp giúp trẻ mẫu giáo nhỡ 4-5 tuổi học tốt môn toán rấtt hay! Một câu hỏi thông minh! … từ việc khen ngợi của giáo viên giúp trẻ mạnh dạn, tự tin, thái độ nhanh nhẹn, linh hoạt hơn cụ thể ở lớp tôi đầu năm học trẻ nhút nhát, ngại tiếp xúc, với cô và bạn, trầm không thích nói chuyện nhưng qua áp dụng các biện pháp này đã giúp trẻ tiến bộ rất nhanh và được đánh giá cao việc đổi mới hình thức tổ chức tiết học, tạo được sự giao lưu giữa cô và trẻ, giữa trẻ với trẻ, giữa trẻ với mọi người xung quanh, trẻ học rất tự nhiên không gò bó, áp đặt hoặc nhồi nhét kiến thức trước . III. KẾT QUẢ THỰC HIỆN Bằng những biện pháp gây hứng thú cho trẻ mẫu giáo bé trong việc hình thành các biểu tượng toán sơ đẳng. Cuối năm lớp tôi đã đạt được một số kết quả đáng khích lệ như sau: + Chất lượng và kết quả giờ dạy của tôi được nhà trường và chuyên môn đánh giá có chất lượng và sáng tạo. + Trẻ có hứng thú tham gia các hoạt động làm quen với toán, trẻ đã phát huy được tính tích cực. + 87% các cháu 4-5 tuổi đã biết xếp tương ứng 1: 1 + 85%% trẻ đã xác định được vị trí trong không gian. +80% các cháu có khả năng so sánh rất tốt BÀI HỌC KINH NGHIỆM Để nâng cao chất lượng môn học hình thành các biểu tượng toán sơ đẳng cho trẻ mẫu giáo nói chung và cho trẻ mẫu giáo bé nói riêng tôi tự rút ra bài học cho mình như sau. - Cô giáo phải nắm chắc nội dung chương trình và phương pháp bộ môn. Thường xuyên học tập để nâng cao trình độ, nghiệp vụ. - Giáo viên phải luôn tìm tòi, nghiên cứu để tạo ra cái mới học hỏi đồng nghiệp rút ra kinh nghiệm cho bản thân. - Đặc biệt là ta phải gây được hứng thú cho trẻ để phát huy được tính tích cực của trẻ bằng nhiều cách như: + Tạo môi trường toán học phong phú, đa dạng theo chủ đề. + Biết sử dụng linh hoạt các hình thức khác nhau như: Gây hứng thú cho trẻ ngay ở phần giới thiệu bài; Biết cách lựa chọn chủ đề và lồng ghép chủ đề xuyên suốt tiết học tạo sự hấp dẫn, lôi cuốn trẻ vào hoạt động nhận thức một cách nhẹ nhàng thoải mái. + Để thay đổi không khí lớp học, sáng tạo nhiều trò chơi mới, làm đồ dùng trực quan đẹp, hấp dẫn phù hợp với trẻ. Dùng lời nói hấp dẫn truyền cảm để thu hút và hấp dẫn trẻ. 17/19
- Biện pháp giúp trẻ mẫu giáo nhỡ 4-5 tuổi học tốt môn toán + Để bắt nhịp với thời đại và những đổi mới trong giáo dục là ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy, giáo viên cũng cần tìm tòi những nội dung và những thông tin cần thiết để thay đổi hình thức, gây hứng thú cho trẻ nhằm phát huy tính tích cực cho trẻ Một yếu tố cũng rất quan trọng đó là ta cần phối hợp cùng với phụ huynh để thống nhất cùng quan điểm giáo dục trẻ. Làm tốt công tác xã hội hoá giáo dục vì việc chăm sóc giáo dục trẻ không chỉ riêng có trách nhiệm của nhà trường mà cần có sự phối kêt hợp của gia đình và xã hội. 18/19
- Biện pháp giúp trẻ mẫu giáo nhỡ 4-5 tuổi học tốt môn toán PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ NHỮNG KIẾN NGHỊ KẾT LUẬN Toán học rất cần thiết trong mọi lĩnh vực của cuộc sống. Chương trình toán học ở trường mầm non góp phần hình thành các biểu tượng toán học cho trẻ,là những kiến thức tiền khoa học,trang bị cho trẻ những kỹ năng cụ thể nhằm giúp trẻ có bước đầu thực hành định hướng trong các mối quan hệ toán học. Nội dung, phương pháp, biện pháp phải phù hợp với đặc điểm sinh lý của trẻ.ta cần sử dụng hợp lý các phương pháp, biện pháp trong tiết dạy sẽ làm tăng hứng thú học tập của trẻ đặc biệt là phương pháp trò chơi, làm cho việc học của trẻ trở lên thoải mái nhẹ nhàng hơn. Giáo viên cần chú trọng quan tâm đến hứng thú của trẻ, trẻ có hứng thú học tập thì mới tiếp thu kiến thức một cách dễ dàng. Chính vì vậy tạo hứng thú cho trẻ là một vấn đề rất quan trọng và cần thiết, điều này không phải là việc làm đơn giản mà các nhà giáo dục cần có sự đầu tư suy nghĩ tìm tòi, cần phải dành thời gian và sự sáng tạo cần cho trẻ những gì tốt đẹp nhất trong điều kiện có thể. Một điều quan trọng nữa là cần tạo điều kiện để trẻ thể hiện trình độ học tập, sáng tạo, sáng kiến của mình trong việc tìm ra những biện pháp nhằm giải quyết nhiệm vụ nhận thức. KIẾN NGHỊ 1. Với Phòng Giáo dục và Đào tạo - Tạo điều kiện để giáo viên được tham quan dự giờ ở các trường bạn để học hỏi kinh nghiệm. Bổ xung thêm 1 số dồ dùng đồ chơi góc toán 2. Với nhà trường - Tham mưu với các cấp lãnh đạo đầu tư thêm cơ sở vật chất cho các lớp - Tạo điều kiện cho chị em được dự giờ đồng nghiệp để cùng trao đổi kinh nghiệm giảng dạy.Trên đây là một vài kiến nghị nhỏ của tôi với Phòng giáo dục và nhà trường nhằm “giúp trẻ mẫu giáo nhỡ 4-5 tuổi học tốt môn làm quen với toán”. Rất mong được các cấp các nghành có liên quan quan tâm giúp đỡ. Tôi xin trân thành cảm ơn 19/19
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Sưu tầm và thiết kế một số trò chơi giúp trẻ 5 tuổi Làm quen chữ cái trong trường mầm non
22 p | 197 | 42
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non
12 p | 112 | 12
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Các bước xây dựng giáo án điện tử dạy trẻ lứa tuổi mầm non
20 p | 101 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục thông qua công tác chỉ đạo tăng cường tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ tại trường mầm non Sơn Ca, thị trấn Cát Bà, huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng năm học 2020-2021
14 p | 108 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp hình thành biểu tượng toán về số lượng cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi C ở trường Mầm non 2/9
20 p | 170 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý, chỉ đạo nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường mầm non
24 p | 40 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Kinh nghiệm chỉ đạo Giáo viên thực hiện Chương trình Giáo dục Mầm non
21 p | 123 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo thực hiện có hiệu quả việc tổ chức chuyên đề trong trường mầm non
20 p | 63 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm giúp giáo viên mầm non nâng cao nghiệp vụ sư phạm giáo dục mầm non
13 p | 62 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Xây dựng đội ngũ đoàn kết nhằm nâng cao hiệu quả chăm sóc giáo dục trẻ trong trường Mầm non
16 p | 88 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục bảo vệ môi trường thông qua các hoạt động cho trẻ mẫu giáo 5- 6 tuổi ở trường mầm non Yên Mỹ
6 p | 151 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ bảo vệ môi trường trong trường mầm non
23 p | 107 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Làm thế nào đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho trẻ ở trường mầm non
13 p | 116 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp xây dựng và chỉ đạo thực hiện chương trình giáo dục mầm non chất lượng cao
36 p | 101 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm xây dựng trường Mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ II
24 p | 99 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non tại Trường MN Tân Mai
13 p | 143 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp thực hiện công tác phổ cập giáo dục mầm non trẻ năm tuổi ở trường mầm non
19 p | 104 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ 5-6 tuổi trong trường mầm non
33 p | 67 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn