intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Biện pháp lồng ghép giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả cho trẻ lớp mẫu giáo 5-6 tuổi A4 trường mầm non Xuân Du

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:23

12
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu sáng kiến "Biện pháp lồng ghép giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả cho trẻ lớp mẫu giáo 5-6 tuổi A4 trường mầm non Xuân Du" nhằm giúp trẻ có những hiểu biết ban đầu về năng lượng, ích lợi của năng lượng và tầm quan trọng của năng lượng đối với cuộc sống con người; Hình thành ở trẻ một số thói quen, hành vi sử dụng tiết kiệm năng lượng và hiệu quả: Tắt quạt, tắt đèn,…khi không cần thiết hoặc khi không sử dụng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Biện pháp lồng ghép giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả cho trẻ lớp mẫu giáo 5-6 tuổi A4 trường mầm non Xuân Du

  1. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TỈNH THANH HÓA PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NHƯ THANH SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM BIỆN PHÁP LỒNG GHÉP GIÁO DỤC SỬ DỤNG NĂNG LƯỢNG TIẾT KIỆM VÀ HIỆU QUẢ CHO TRẺ LỚP MẪU GIÁO 5-6 TUỔI A4 TRƯỜNG MẦM NON XUÂN DU Người thực hiện: Trịnh Thị Luận Chức vụ: Giáo viên Đơn vị công tác: Trường Mầm non Xuân Du SK thuộc lĩnh vực: Chuyên môn THANH HÓA NĂM 2022
  2. Mục lục Mục lục.................................................................................................................1 1.2. Mục đích nghiên cứu ...............................................................................................................................1 2. Nội dung sáng kiến kinh nghiệm....................................................................2 2.2. Thực trạng vấn đề trước khi áp dụng sáng kiến kinh nghiệm................3 2.3.2. Tích hợp nội dung giáo dục trẻ sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả thông qua hoạt động học............................................................................. 6 2.3.4. Tổ chức nhiều cuộc thi sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả gắn với bảo vệ môi trường ngay tại lớp học...........................................................16 TÀI LIỆU THAM KHẢO................................................................................ 21
  3. 1. Mở đầu 1.1. Lí do chọn đề tài Có thể nói, đất nước Việt Nam được thiên nhiên ưu đãi có sự phong phú, dồi dào, đa dạng về nguồn tài nguyên năng lượng. Đó là nguồn lực quan trọng đối với sự tồn tại, phát triển của mỗi cá nhân, gia đình và của từng quốc gia. Thế nhưng hiện nay việc sử dụng năng lượng của con người tăng lên nhanh chóng, tập trung chủ yếu vào các loại năng lượng: Điện, xăng dầu, ga, củi… là loại năng lượng không tái tạo có nguy cơ cạn kiệt cao. Mặt khác các nguồn năng lượng xanh có thể tái tạo lại chưa được sử dụng rộng dãi như: Nước, gió, mặt trời… Do vậy, việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và có hiệu quả đang là vấn đề cần thiết, cấp bách, là cách tốt nhất để bảo tồn nguồn tài nguyên quý giá. Trách nhiệm này thuộc về từng người, từng nhà và từng quốc gia. Hơn nữa, tôi nghĩ rằng việc giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm cho mỗi cá nhân ngay từ lứa tuổi mầm non là việc làm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, cần thiết trong bối cảnh hiện nay. Tuy nhiên, thực tế ở địa phương - đơn vị nơi tôi sống và làm việc thì vấn đề sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả chưa được nhận thức đầy đủ, đúng mực và thực hiện một cách phù hợp. Một số giáo viên và cha mẹ trẻ chưa phân biệt rạch ròi các loại năng lượng, chưa nhận biết đầy đủ về ý nghĩa, vai trò của việc sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả. Công tác tuyên truyền sâu rộng đến cha mẹ trẻ về sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả còn chưa được thực hiện thường xuyên. Dẫn đến vốn kiến thức về các loại năng lượng ở trẻ lớp tôi còn rất ít và chưa đầy đủ; các hành vi và ý thức sử dụng năng lượng tiết kiệm còn chưa được thực hiện thường xuyên. Các tài liệu cung cấp cho giáo viên về nội dung giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả còn rất ít cũng như các biện pháp giáo dục trẻ sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả ở nhà trường còn chưa được nghiên cứu sâu rộng, kinh nghiệm của chị em giáo viên trong vấn đề này cũng còn hạn chế. Xuất phát từ những lý do và ý nghĩa quan trọng trên tôi đã quyết định lựa chọn và giành nhiều thời gian tâm huyết để nghiên cứu, tìm ra các “Biện pháp lồng ghép giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả cho trẻ lớp mẫu giáo 5-6 tuổi A4 trường mầm non Xuân Du” 1.2. Mục đích nghiên cứu - Giúp trẻ có những hiểu biết ban đầu về năng lượng, ích lợi của năng lượng và tầm quan trọng của năng lượng đối với cuộc sống con người.
  4. 2 - Hình thành ở trẻ một số thói quen, hành vi sử dụng tiết kiệm năng lượng và hiệu quả: Tắt quạt, tắt đèn,…khi không cần thiết hoặc khi không sử dụng. - Đưa ra một số biện pháp lồng ghép giáo dục trẻ sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả hay giúp cho đồng nghiệp học hỏi, tích luỹ được nhiều kinh nghiệm trong việc giáo dục trẻ sử dụng tiết kiệm năng lượng. 1.3. Đối tượng nghiên cứu Nghiên cứu các biện pháp lồng ghép giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả cho trẻ lớp mẫu giáo lớn 5-6 tuổi A4 trường mầm non Xuân Du. 1.4. Phương pháp nghiên cứu Trong quá trình thực hiện tôi đã dùng các phương pháp nghiên cứu sau: - Phương pháp quan sát. - Phương pháp trò chuyện, đàm thoại. - Phương pháp điều tra. - Phương pháp thực nghiệm. - Phương pháp phân tích tổng kết kinh nghiệm. - Phương pháp thống kê toán học: Xử lý số liệu kết quả nghiên cứu, lập bảng thống kê và xử lý số liệu để đưa ra tỉ lệ % đạt và chưa đạt của trẻ 2. Nội dung sáng kiến kinh nghiệm 2.1. Cơ sở lí luận của sáng kiến kinh nghiệm Sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả là sử dụng năng lượng một cách hợp lý nhằm giảm mức tiêu thụ năng lượng, giảm chi phí năng lượng của phương tiện thiết bị mà vẫn đảm bảo mục tiêu, nhu cầu đặt ra đối với quá trình sản xuất và đời sống. [1] Bộ giáo dục và đào tạo cũng đã triển khai chuyên đề: “Giáo dục tiết kiệm năng lượng cho trẻ mầm non” và đưa vào áp dụng từ năm học 2010-2011 nhằm trang bị cho trẻ những hiểu biết ban đầu về năng lượng, tiết kiệm năng lượng. Và gần đây nhất là năm 2019 Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019-2030 (Quyết định số 280/2019/QĐ-TTg) đã đề ra mục tiêu cụ thể cho giai đoạn 2019-2030 là: “Huy động mọi nguồn lực trong nước và quốc tế cho thúc đẩy sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả” [2]. Việc lựa chọn đưa giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả vào nhà trường là đúng đối tượng và sẽ tạo ra một hiệu ứng rộng rãi trong cộng đồng. Đặc biệt là đối với trẻ 5-6 tuổi, đây là độ tuổi trẻ rất hiếu kì, trẻ thích những điều mới lạ, thích được tự mình tìm tòi, khám phá về thế giới xung
  5. 3 quanh. Chính vì thế, việc lồng ghép giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả cho trẻ mầm non là quá trình giáo dục có mục đích, nhằm hình thành ở trẻ kiến thức về các vấn đề của môi trường và năng lượng. Trẻ sẽ được trang bị những hiểu biết ban đầu về năng lượng; trẻ biết được đầy đủ về các loại năng lượng có trong tự nhiên; biết được vai trò, tác dụng vô cùng to lớn của các nguồn năng lượng đối với cuộc sống; biết được nhu cầu sử dụng năng lượng hiện nay là rất lớn vậy mà chúng lại đang có nguy cơ cạn kiệt. Từ đó có thái độ tích cực, có hành vi/kĩ năng sử dụng năng lượng một cách đúng mức, phù hợp. Bên cạnh đó, thông qua việc giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả cũng giúp trẻ hình thành ý thức, kỹ năng và dần hình thành thói quen sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả ở mọi lúc, mọi nơi và trẻ còn biết nhắc nhở người khác cùng có ý thức thực hiện tiết kiệm năng lượng. [1] Nhận thức được tầm quan trọng của việc giáo dục ý thức sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả cho trẻ 5-6 tuổi. Vì vậy tôi đã tìm hiểu và mạnh dạn áp dụng biện pháp: “Biện pháp lồng ghép giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả cho trẻ lớp mẫu giáo 5-6 tuổi A4 trường mầm non Xuân Du” 2.2. Thực trạng vấn đề trước khi áp dụng sáng kiến kinh nghiệm 2.2.1. Thuận lợi Trường Mầm non Xuân Du là trường đạt chuẩn mức độ I, kiểm định chất lượng mức độ II vào năm 2019, đang thực hiện đủ các tiêu chuẩn để hướng tới mục tiêu trường chuẩn quốc gia mức độ II vào cuối năm 2022 trường đội ngũ cán bộ giáo viên đầy đủ, đáp ứng yêu cầu về trình độ, cơ sở vật chất, trang thiết bị được bổ sung phong phú, đa dạng... Ban giám hiệu nhà trường luôn quan tâm đến chất lượng của đội ngũ giáo viên của trường, luôn chỉ đạo sát sao với cán bộ giáo viên không ngừng học hỏi, nghiên cứu, tìm tòi để cùng chị em giáo viên có những sáng tạo, đổi mới trong công tác nuôi dưỡng chăm sóc và giáo dục trẻ đạt hiệu quả tốt nhất. Ban giám hiệu đã tạo điều kiện cho chị em giáo viên học tập, nghiên cứu, trao đổi các chuyên đề do Phòng Giáo dục và nhà trường tổ chức. Bản thân có trình độ chuyên môn đạt chuẩn, với lòng nhiệt huyết yêu nghề mến trẻ, không ngừng học hỏi, phấn đấu nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ đảm bảo tốt công tác chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục trẻ. Trong lớp 5-6 tuổi A4 tôi phụ trách có tổng số 28 học sinh, 100% các cháu đã học qua chương trình các lớp, khỏe mạnh, đến lớp chuyên cần, chăm ngoan và có nề nếp, thói quen tốt. Phần lớn cha mẹ trẻ nhiệt tình quan tâm tới việc học tập của trẻ nên tích cực phối hợp với giáo viên trong công tác nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ. 2.2.2. Khó khăn
  6. 4 Việc xây dựng môi trường cho trẻ được trải nghiệm để giáo dục trẻ sử dụng tiết kiệm năng lượng còn chưa thực sự đa dạng. Xây dựng nội dung tích hợp giáo dục trẻ sử dụng tiết kiệm năng lượng thông qua hoạt động học còn chưa linh hoạt. Việc tổ chức dạy trẻ sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả thông qua các hoạt động khác trong ngày còn hạn chế. Vấn đề tạo điều kiện, cơ hội cho trẻ được trải nghiệm, thực hành sử dụng kiệm năng lượng dưới hình thức các cuộc thi còn chưa có nhiều. Nhận thức của cha mẹ trẻ còn lệch lạc vì cho rằng con họ còn bé chưa biết gì về sử dụng năng lượng, sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả. Giáo dục trẻ sử dụng tiết kiệm năng lượng chưa được quan tâm đúng mức nên công tác phối kết hợp với cha mẹ trẻ để giáo dục trẻ sử dụng tiết kiệm năng lượng tại gia đình đạt hiệu quả chưa cao. Tài liệu hỗ trợ giáo viên mầm non, cha mẹ trẻ và học liệu phục vụ cho các hoạt động giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả chưa thực sự phong phú. 2.2.3. Kết quả của thực trạng Từ những thực trạng trên tôi đã tiến hành khảo sát chất lượng trên trẻ và thu được kết quả như sau: Bảng 1: Bảng khảo sát thực trạng trước khi áp dụng các biện pháp Kết quả Số trẻ Đạt Chưa đạt STT Nội dung khảo sát KS Tỷ lệ Tỷ lệ Số trẻ Số trẻ % % Trẻ hiểu được đầy đủ các 28 1 14 50 14 50 loại năng lượng Trẻ biết vai trò của năng 28 2 12 43 16 57 lượng đối với cuộc sống Trẻ có ý thức, kỹ năng và hình thành thói quen sử 28 3 12 43 16 57 dụng năng lượng tiết kiệm mọi lúc mọi nơi 4 Trẻ biết nhắc nhở mọi người 28 12 43 16 57 xung quanh cùng thực hiện sử dụng tiết kiệm năng
  7. 5 lượng Trước thực trạng này tôi đã trăn trở để tìm ra những biện pháp thiết thực làm sao để tổ chức cho trẻ học mà như đang chơi, và tuy chơi nhưng lại mang lại hiệu quả tích cực, để trẻ có kiến thức và những kỹ năng cơ bản sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả. Bên cạnh đó giúp cho cha mẹ trẻ thấy được trẻ tuy nhỏ nhưng cũng có ý thức sử dụng tiết kiệm năng lượng nếu được người lớn hướng dẫn và còn có thể làm gương,... Chính vì vậy tôi đã mạnh dạn đưa ra một số các biện pháp sau: 2.3. Các biện pháp thực hiện 2.3.1. Xây dựng môi trường phong phú đa dạng cho trẻ được trải nghiệm để giáo dục trẻ sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả Môi trường giáo dục trong trường mầm non như người giáo viên thứ hai trong tổ chức, hướng dẫn trẻ hoạt động, là yếu tố quan trọng góp phần thực hiện tốt Chương trình Giáo dục mầm non[3]. Xây dựng môi trường cho trẻ được trải nghiệm và khám phá là một việc làm cần thiết đối với trẻ mầm non, môi trường trải nghiệm tốt sẽ kích thích được sự tìm tòi khám phá của trẻ. Do vậy tôi rất chú trọng đến việc xây dựng môi trường cho trẻ hoạt động đặc biệt là môi trường cho trẻ được trải nghiệm trong lớp học. Tôi tăng cường sử dụng các ký hiệu, biểu tượng (ký hiệu kèm chữ viết) có nội dung gắn với sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả, bằng cách gắn các hình ảnh, ký hiệu vào mỗi thiết bị, đồ dùng để trẻ được tri giác thường xuyên, liên tục. Cụ thể: Ở lớp tôi có 12 bóng điện, 3 vòi nước, 4 quạt trần, 1 tivi, 1 máy bơm nước... Tôi tận dụng ánh sáng tự nhiên để dạy một số hoạt động học, hoạt động vui chơi bằng cách kéo hết rèm, mở cửa sổ, cửa chính để tận dụng ánh sáng. Mở cửa để đón gió thay vì bật quạt hay điều hòa.
  8. 6 Hình ảnh: Giờ hoạt động học của trẻ Ở các vị trí đặt công tắc điện, quạt, tivi tôi có gắn biểu tượng “Hãy tắt khi không sử dụng” để trẻ biết tắt quạt, tắt điện, tivi khi không sử dụng. Tôi giáo dục trẻ khi đồ điện nào không sử dụng nữa thì trẻ biết nhắc nhở người lớn phải rút phích cắm ra khỏi ổ điện, không tự ý cắm và rút phích điện ra khỏi ổ cắm. Dạy trẻ các nguyên tắc sử dụng điện an toàn. Tương tự, ở các vị trí đặt chậu rửa cho trẻ rửa tay tôi gắn biểu tượng “Hãy khóa vòi nước sau khi sử dụng” và cho 1 trẻ thực hiện trước và các bạn khác quan sát xem bạn có rửa tay đúng cách không và có sử dụng tiết kiệm nước không. Để tiết kiệm nước thì phải vặn vòi nước vừa phải, rửa tay xong biết khóa vòi nước lại. Sau đó lần lượt đến các trẻ khác lên thực hiện rửa tay. Mặt khác, tôi luôn xong xong xây dựng môi trường có nhiều không gian, điều kiện để trẻ được giao tiếp, tương tác giữa cô và trẻ, giữa trẻ với trẻ và giữa trẻ với người xung quanh. Từ đó trẻ càng có nhiều cơ hội để học hỏi tiếp thu kiến thức, kỹ năng về sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả từ nhiều kênh khác nhau chứ không thụ động chỉ từ cô giáo. Do đó, xây dựng môi trường trải nghiệm ngay tại trường, lớp giúp trẻ được thực hành, ghi nhớ, khắc sâu các việc làm đúng để sử dụng tiết kiệm năng lượng. Chính vì vậy, tôi luôn quan tâm và thực hiện thường xuyên, liên tục việc xây dựng môi trường cho trẻ được trải nghiệm để giáo dục trẻ sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả một cách hữu hiệu nhất. 2.3.2. Tích hợp nội dung giáo dục trẻ sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả thông qua hoạt động học Hoạt động học là một trong các hoạt động quan trọng, cơ bản của trẻ ở trường mầm non. Trong giờ học, dưới sự hướng dẫn trực tiếp của giáo viên trẻ tích cực lĩnh hội những tri thức đơn giản dưới dạng biểu tượng về các sự vật
  9. 7 hiện tượng xung quanh. Hoạt động học giúp cho việc củng cố và hệ thống hóa các kiến thức mà trẻ tích lũy được trong cuộc sống hàng ngày. Vì vậy tích hợp nội dung giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả thông qua hoạt động học cho trẻ mầm non mang lại kết quả rất cao. Ở trường mầm non, trẻ được tham gia vào nhiều hoạt động học khác nhau: Phát triển thể chất, khám phá khoa học, âm nhạc, tạo hình, làm quen với tác phẩm văn học... Mỗi hoạt động học đều có những đặc trưng riêng và có ưu thế khác nhau trong việc tích hợp nội dung giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả cho trẻ. Tôi luôn chú ý tích hợp giáo dục trẻ tiết kiệm năng lượng một cách linh hoạt, phù hợp, khéo léo từ đó giúp trẻ tiếp thu kiến thức giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả nhẹ nhàng mà không hề gò ép đối với trẻ. Ví dụ: Hoạt động khám phá khoa học * Trong chủ đề trường Mầm non với đề tài: “Đồ dùng đồ chơi trong trường Mầm non” và chủ đề gia đình với đề tài: “Một số đồ dùng trong gia đình”. - Dạy trẻ nhận biết các đồ dùng, lợi ích và cách sử dụng điện trong trường Mầm non, trong gia đình. + Đồ dùng để thắp sáng: bóng đèn tuýp, bóng đèn tròn, đèn bàn… + Đồ dùng để nghe nhìn: tivi, loa phát thanh… + Đồ dùng phục vụ cho ăn uống: tủ lạnh, bếp điện, ấm điện, nồi cơm điện. + Đồ dùng phục vụ sinh hoạt: máy giặt, bình nóng lạnh, quạt máy, điều hòa... - Lợi ích của điện trong lớp học và gia đình. + Giúp đèn điện sáng để cung cấp ánh sáng. + Giúp quạt, máy điều hòa để tạo mát hoặc ấm. + Giúp cho tivi hoạt động. + Giúp cho tủ lạnh hoạt động để lưu trữ thức ăn. + Giúp cho nồi cơm điện, ấm điện (nấu cơm chín, nấu nước sôi) - Tôi cho trẻ cùng nhau tham gia thảo luận về cách sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả. + Tắt quạt, tivi, máy tính, điều hòa... khi không sử dụng vừa tiết kiệm điện mà còn làm tăng tuổi thọ cho các thiết bị điện. + Kê bàn học gần cửa sổ để tận dụng ánh sáng mặt trời để sử dụng cho việc học tập. + Không mở cửa khi đang bật điều hòa, máy sưởi.
  10. 8 + Khi mở cửa tủ lạnh không nên mở cánh cửa tủ lạnh rộng và lâu sẽ tiêu hao rất nhiều điện năng. + Nhắc nhở trẻ cách sử dụng điện an toàn khi không có người lớn ở cạnh. + Thảo luận theo các câu hỏi: “Ai cần đến năng lượng điện?”, “Điện có từ đâu?”, “Điều gì xảy ra khi bị mất điện hoặc nước?” Trong các buổi thảo luận trẻ tham gia rất sôi nổi, hào hứng. Trẻ thi nhau trả lời và cùng nhắc nhở nhau thực hiện sử dụng tiết kiệm năng lượng. + So sánh việc tiêu thụ năng lượng giữa các gia đình, qua đó trẻ sẽ biết nhắc nhở bố, mẹ, ông bà cùng có ý thức sử dụng tiết kiệm điện. * Trong chủ đề thế giới động vật với đề tài: “Một số con vật sống dưới nước” Ngoài việc cho trẻ nhận biết tên gọi đặc điểm, ích lợi của một số con vật sống dưới nước, tôi đặt các câu hỏi để kích thích trẻ đưa ra cách giải quyết vấn đề như: - Điều gì xảy ra khi vớt cá lên khỏi nước? Vì sao? - Nước có tầm quan trọng như thế nào đối với động vật sống dưới nước? - Nếu không có nước thì động vật này sẽ ra sao? - Muốn bảo tồn được động vật này thì chúng ta phải làm gì?... Qua đó trẻ hiểu biết hơn về vai trò của nước đối với đời sống của các loài động vật nói chung và động vật dưới nước nói riêng cũng như đối với con người. Từ đó tôi giáo dục trẻ có thái độ và hành động tiết kiệm nước, giữ nguồn nước sạch để muôn loài sinh tồn và phát triển. - Ngoài ra tôi còn cung cấp cho trẻ kiến thức về năng lượng nước. Nước còn có thể tạo ra điện từ việc xây dựng các hồ thủy điện để sử dụng sức mạnh của dòng chảy làm quay tuabin và tạo ra điện. Đây là nguồn tài nguyên năng lượng sạch và có thể tái tạo. Nó được sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Do vậy nước là loại năng lượng có vai trò vô cùng quan trọng trong đời sống kinh tế, xã hội của đất nước ta. * Trong chủ đề nước và các hiện tượng tự nhiên - Dạy cho trẻ biết về lợi ích của năng lượng trong tự nhiên có tính chất bền vững: + Năng lượng của mặt trời có thể tạo ra điện nên lắp đặt những tấm pin thu nạp ánh nắng mặt trời trên mái nhà để tạo ra điện sử dụng trong nhà. + Sử dụng năng lượng mặt trời làm khô quần áo thay cho việc sấy khô quần áo hoặc là ủi quần áo, vắt khô.
  11. 9 + Năng lượng mặt trời làm ô tô chuyển động. + Ánh sáng mặt trời giúp cho ta học bài mà không cần bật đèn điện. - Lợi ích năng lượng nước: + Sử dụng sức nước để giã gạo, cắt gỗ. + Sử dụng sức nước để tạo ra điện. + Nước để dùng trong sinh hoạt của mỗi cá nhân, gia đình và cộng đồng + Các loài vật, cây cối phải có nước mới tồn tại được. - Dạy trẻ biết lợi ích của năng lượng gió. Gió là nguồn năng lượng xanh không gây ô nhiễm và nó là nguồn năng lượng vô tận. Nếu chúng ta khai thác và sử dụng chúng một cách khoa học, hợp lý sẽ mang lại lợi ích rất to lớn từ năng lượng gió. + Những chiếc “cối xay gió” khổng lồ có thể sử dụng năng lượng gió để tạo ra điện, bơm nước… + Thuyền có thể sử dụng sức gió để di chuyển trên sông, trên biển. + Chúng ta có thể thả diều nhờ sử dụng sức gió. Từ đó tôi giáo dục trẻ phải có những thói quen văn minh, vai trò to lớn của các nguồn năng lượng, đặc biệt là các nguồn năng lượng xanh như năng lượng: nước, gió và mặt trời. Ví dụ: Hoạt động tạo hình * Trong chủ đề gia đình với đề tài: “Vẽ ngôi nhà của bé” Trong quá trình cho trẻ quan sát và nhận xét ngôi nhà đã được vẽ và tô màu. Trẻ nhận biết ngôi nhà có những phần/bộ phận nào? Cách bố trí, sắp xếp các phần? Hình dáng, màu sắc các bộ phận của ngôi nhà? Ngôi nhà có đặc điểm gì nổi bật? Vì sao ngôi nhà cần phải có cửa sổ? Ngôi nhà có nhiều cửa sổ có tác dụng gì? Khi cho trẻ thực hiện bài vẽ tôi gợi ý trẻ vẽ các ô cửa sổ và tô màu sáng cho các bức tường (phần thân của ngôi nhà) để ngôi nhà được sáng, tận dụng được ánh sáng tự nhiên, tiết kiệm được điện. Ngoài ra cô gợi ý trẻ vẽ thêm mặt trời và gắn thiết bị bình nước nóng lượng mặt trời trên mái nhà để thu nhiệt lượng từ mặt trời lấy nước nóng để dùng thay thế cho việc sử dụng bình nước nóng sử dụng điện trong sinh hoạt (Vẽ một hình chữ nhật. vẽ cách thanh dài tương ứng,…) Khi cho trẻ trưng bày sản phẩm cùng nhau quan sát nhận xét ngôi nhà có nhiều cửa sổ cửa ra vào không những làm cho ngôi nhà có nhiều ánh sáng, không khí trong nhà thoáng mát mà còn tiết kiệm được điện.
  12. 10 Ví dụ: Hoạt động âm nhạc - Với bài hát “Cho tôi đi làm mưa với”, giáo dục trẻ biết lợi ích của cơn mưa làm cho cây tốt tươi, mưa đem lại nguồn nước phục vụ cho vật nuôi, cây trồng và đời sống con người. Nước còn có thể tạo ra điện để cung cấp cho sinh hoạt và sản xuất. Tôi giáo dục trẻ biết nước là nguồn năng lượng do thiên nhiên ban tặng nhưng nước sẽ bị cạn kiệt nếu như chúng ta sử dụng bừa bãi, không tiết kiệm thì trong tương lai không xa cây cối sẽ khô héo, người và vật sẽ bị chết khát... Chính vì vậy phải biết dùng nước tiết kiệm, không lãng phí nước sạch, chỉ dùng nước sạch khi cần thiết (rửa tay, rửa mặt, súc miệng, tắm giặt...), không mở nước để tràn hoặc nghịch nước. Nhắc nhở trẻ luôn ghi nhớ câu khẩu hiệu “Khóa vòi nước sau khi sử dụng”. Việc áp dụng tích hợp nội dung giáo dục trẻ tiết kiệm năng lượng thông qua hoạt động học đã góp phần cung cấp lượng kiến thức chính xác, kỹ năng và hành vi đúng về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. 2.3.3. Dạy trẻ sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả ở mọi lúc mọi nơi thông qua các hoạt động khác Dạy trẻ ý thức sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả không chỉ đơn giản là dạy trẻ thông qua các giờ hoạt động học mà cần thiết phải dạy trẻ ở mọi lúc mọi nơi ở các hoạt động khác. Trẻ đến trường được tham gia rất nhiều các hoạt động từ đó trẻ được thực hành nhiều hoạt động khác nhau trẻ mới thấy được việc tự ý thức sử dụng tiết kiệm năng lượng có ý nghĩa như thế nào đối với trường với lớp cũng như gia đình của mình và phải làm thế nào mới có thể sử dụng tiết kiệm năng lượng. Trong các hoạt động tôi giáo dục trẻ như sau: * Thông qua giờ đón - trả trẻ Trong giờ đón trẻ tôi trò chuyện với trẻ để trẻ có những hiểu biết về năng lượng. Năng lượng bao gồm: Điện, nhiên liệu (xăng, dầu, gas, củi, than, rơm, rạ, …), năng lượng mặt trời, năng lượng gió, năng lượng nước. Trò chuyện để trẻ biết được lợi ích của các nguồn năng lượng, biết cách sử dụng năng lượng hiệu quả và biết nguyên tắc sử dụng điện an toàn. Ví dụ: Trong giờ đón trẻ tôi trò chuyện với trẻ và hỏi trẻ xem trẻ thích được bố mẹ đưa đi học bằng phương tiện gì? Qua đó cho trẻ biết nếu chúng ta có thể đến trường bằng cách đi bộ hay đi xe đạp sẽ tiết kiệm được năng lượng là xăng đó. Trong giờ trả trẻ tôi trò chuyện với trẻ, cho trẻ kể về những đồ dùng ở gia đình, trong lớp, trong trường có sử dụng và liên quan đến năng lượng như: quạt điện, ti vi, đài đĩa, cây nóng lạnh, máy bơm nước,…Tôi lồng ghép giáo dục trẻ cách sử dụng tiết kiệm năng lượng: tắt quạt, điện khi không sử dụng đến, khóa
  13. 11 các vòi nước khi đã sử dụng xong. Hỏi trẻ: Khi trời nắng để tiết kiệm năng lượng chúng ta cần làm gì? (Phơi quần áo dưới ánh nắng mặt trời để đỡ cho máy giặt công đoạn vắt để tiết kiệm điện năng, sử dụng nước nóng bằng bình nước nóng sử dụng năng lượng mặt trời. Sử dụng bóng đèn led thay cho bóng đèn sợi đốt. Sử dụng điều hòa để nhiệt độ trên 25°C…) Tôi tùy thuộc vào nội dung, yêu cầu các chủ đề đang học mà khéo léo lồng ghép tích hợp các kiến thức, kỹ năng, hành vi tốt về sử dụng tiết kiệm năng lượng để giáo dục trẻ trong giờ đón và trả trẻ. * Thông qua hoạt động ngoài trời, dạo chơi tham quan dã ngoại Hoạt động ngoài trời là một môi trường hấp dẫn và lôi cuốn trẻ nếu chúng ta biết nắm bắt và tận dụng tất cả những yếu tố có sẵn trong thiên nhiên, tác động vào chúng qua các trò chơi, quan sát, tìm hiểu sự vật xung quanh trẻ trong các tình huống. Những câu hỏi như: Vì sao? Làm thế nào?… và sự tò mò ham hiểu biết của trẻ, sẽ giúp giáo viên hình thành hành vi đẹp, thói quen tốt cho trẻ. Tôi tận dụng những ngày thời tiết nắng ấm để trẻ được vận động một cách thoải mái, được quan sát thời tiết hiểu rõ tác dụng của ánh nắng mặt trời đối với cơ thể con người và cây cối, con vật. Qua đó giáo dục trẻ biết tận dụng thời tiết vào những việc tắm, rửa nhờ vậy mà tiết kiệm được năng lượng mà không gây lãng phí một cách vô bổ. Khi trẻ chơi tự do tôi giáo dục trẻ Sau khi hoạt động ngoài trời kết thúc cô cho trẻ nghỉ ngơi dưới những gốc cây để hóng mát. Trò chuyện với trẻ: Các con thấy mát không? Nhờ có gió làm mát và cây xanh cho bóng mát nên chúng ta bớt phải sử dụng quạt điện trong lớp. Sau khi hoạt động ngoài trời kết thúc cô cho trẻ nghỉ ngơi dưới những gốc cây để hóng mát. Trò chuyện với trẻ: Các con thấy mát không? Nhờ có gió làm mát và cây xanh cho bóng mát nên chúng ta bớt phải sử dụng quạt điện trong lớp.
  14. 12 Hình ảnh cô và trẻ vui chơi, học tập dưới bóng cây Hoạt động tham quan dã ngoại có ý nghĩa rất lớn đối với trẻ mầm non. Trẻ mầm non rất thích hoạt động và những gì mới mẻ rất hấp dẫn đối với trẻ, trẻ rất thích được tiếp xúc tìm hiểu thiên nhiên, cuộc sống xung quanh trẻ. Thông qua hoạt động tham quan dã ngoại trẻ được trải nghiệm khám phá đối tượng bằng việc tương tác với đối tượng thông qua hành động tri giác bên ngoài như nhìn, nghe, sờ....và quá trình tâm lý bên trong như chú ý, tư duy, tưởng tượng, ghi nhớ... Thông qua đó trẻ có thể học hỏi, tìm tòi, sáng tạo, tiếp thu, tích lũy được những kinh nghiệm cho bản thân và hoàn thiện các kỹ năng trong cuộc sống. Dạy học thông qua tham quan dã ngoại là một phương pháp có nhiều ưu điểm và kích thích được các tiềm năng trí tuệ của trẻ. Vì vậy, tôi lồng ghép nội dung giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả thông qua hoạt động này đã mang lại kết quả rất tốt. Ví dụ: Khi cho trẻ tham quan, dạo chơi tôi có thể cho trẻ nhận biết các phương tiện giao thông sử dụng nhiên liệu như: Xăng, dầu, điện,… Biết được phương tiện nào chuyển động bằng điện, phương tiện nào chuyển động bằng xăng, dầu. So sánh sự khác nhau giữa phương tiện chuyển động bằng điện và phương tiện chuyển động bằng xăng, dầu. Tôi giáo dục trẻ để tiết kiệm nhiên liệu khi dừng xe phải tắt máy, vừa tiết kiệm vừa đảm bảo an toàn. Hoặc đi những nơi gần nên đi bộ, hay xe đạp thay cho xe máy, ô tô… * Thông qua chơi, hoạt động ở các góc
  15. 13 Hoạt động chơi là hoạt động chủ đạo của trẻ ở lứa tuổi mẫu giáo, trẻ “học bằng chơi, chơi bằng học”. Hoạt động chơi mang tính tích hợp cao trong giáo dục trẻ, khi trẻ hoạt động trong các góc, trẻ học được nhiều kỹ năng quan trọng đối với việc phát triển toàn diện nhân cách của trẻ: Giao tiếp, nhận thức, vận động, xúc cảm, tình cảm, sáng tạo...Thông qua hoạt động trẻ phản ánh lại cuộc sống môi trường xung quanh trẻ, mô phỏng lại những hành động quen thuộc mà trẻ đã thấy, đã biết và thực hành vốn kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm mà trẻ có. Vì vậy, khi cho trẻ hoạt động góc tôi chuẩn bị đồ dùng, đồ chơi phong phú đa dạng, thu hút, hướng dẫn, gợi mở, tạo điều kiện cho trẻ tích cực tham gia hoạt động. Đặc biệt, tôi luôn lưu ý kết hợp giáo dục trẻ tiết kiệm năng lượng trong hoạt động góc một cách phù hợp, linh hoạt để qua đó trẻ có được hiểu biết và có ý thức tốt về sử dụng tiết kiệm năng lượng. Vậy nên, chơi và hoạt động ở các góc có vai trò rất lớn đối với việc giáo dục trẻ nói chung cũng như giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả nói riêng. Ví dụ ở chủ đề Gia đình tôi cho trẻ chơi các góc cố nội dung chơi về sử dụng tiết kiệm năng lượng ở góc xây dựng và góc phân vai như sau: * Góc xây dựng: Xây dựng các công trình, các ngôi nhà cho gia đình. Tôi gợi ý để trẻ xây dựng các ngôi nhà chắc chắn có nhiều cửa sổ để đón ánh sáng tự nhiên, tiết kiệm điện, nhà có lắp đặt thiết bị thu năng lượng mặt trời... Lắp ghép các thiết bị thu năng lượng trong thiên nhiên (Năng lượng mặt trời, năng lượng gió...) Lắp ghép các loại phương tiện giao thông sử dụng năng lượng mặt trời, các loại xe tiết kiệm năng lượng, lắp thêm thiết bị thu năng lượng mặt trời trên các phương tiện giao thông để tiết kiệm xăng, dầu... * Góc phân vai: Trò chơi gia đình, nấu và chế biến các món ăn cho gia đình. Chế biến thực phẩm vệ sinh, sử dụng tiết kiệm nước khi chế biến. Trong khi nấu ăn các thành viên trong gia đình cùng nhắc nhở nhau cùng thực hiện tiết kiệm điện, ga, nước khi nấu. Sử dụng các đồ dùng, dụng cụ nấu ăn cẩn thận, tiết kiệm sử dụng ga, điện để đun nấu, sử dụng các loại bếp không gây ô nhiễm môi trường. Các thành viên biết thu dọn vệ sinh sau khi nấu ăn, ngồi ăn lịch sự, ăn hết suất, không làm rơi vãi thức ăn, không bỏ phí thức ăn.... Trong quá trình tổ chức hoạt động vui chơi cho trẻ tôi lồng ghép nội dung giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả và chú ý tới mức độ phát triển của trẻ, đáp ứng nhu cầu hoạt động của trẻ bằng việc khuyến khích, động viên trẻ tích cực hoạt động hoặc đưa ra lời đề nghị nhằm định hướng và thúc đẩy hoạt động của trẻ. Biết tận dụng các tình huống hoặc chủ động tạo ra tình huống nhằm giáo dục cho trẻ sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả. Ví dụ: Khi trẻ đang chơi trò chơi xây dựng, giáo viên đóng vai người chủ nhà nói với các bác thợ xây: Bác ơi ngôi nhà của tôi nóng quá, bác thiết kế giúp
  16. 14 tôi xây kiểu nhà nào cho mát mẻ nhé (gợi ý trẻ xây nhà có cửa sổ, tường nhà màu sáng, gắn trên nóc nhà thiết bị thu năng lượng mặt trời, năng lượng gió...) * Thông qua hoạt động ăn, ngủ, vệ sinh cá nhân Đây là các hoạt động nhằm hình thành một số nề nếp, thói quen trong sinh hoạt, đáp ứng nhu cầu sinh lý của trẻ, tạo cho trẻ trạng thái thoải mái, vui vẻ. Trước khi ăn tôi cho trẻ thực hành rửa tay một cách tiết kiệm theo những kiến thức mà trẻ đã được tiếp thu từ cô giáo và các bạn. Đồng thời tôi giáo dục trẻ tiết kiệm lương thực, thực phẩm cũng là một hành động phải được thực hiện tốt vậy nên khi ăn phải ăn hết xuất, không làm rơi vãi thức ăn, ăn đủ các bữa trong ngày, không bỏ bữa. Khi ăn xong tôi nhắc trẻ xúc miệng, uống nước; lấy nước uống vừa đủ, không để thừa lại trong cốc và đổ đi. Khi trẻ ngủ, tôi trò chuyện để trẻ biết đây là khoảng thời gian mà trẻ mà có thể tiết kiệm điện năng bằng cách tắt bớt bóng đèn, tắt bớt quạt ở những phòng không sử dụng đến, quạt nào cần sử dụng thì bật ở mức vừa phải đủ mát nó vừa tiết kiệm điện vừa tốt cho sức khỏe của cô và trẻ. Khi thời tiết chuyển sang mùa hè, tôi nhắc trẻ biết thích ứng khi thời tiết thay đổi, dạy trẻ biết mặc trang phục cho phù hợp thời tiết, biết cởi bớt quần áo khi nóng và mặc quần áo khi trời lạnh. Ở thời tiết mùa hè khi ngủ không nằm quá gần nhau cho đỡ nóng và ngược lại, khi ngủ dậy nhớ tắt quạt hoặc tắt điều hòa, tắt điện khi ra khỏi phòng. * Thông qua hoạt động chiều Đây là hoạt động cô giáo ôn kiến thức cũ và cho trẻ làm quen với kiến thức mới, thực hành trò chơi mới, bên cạnh đó cũng tích hợp giáo dục trẻ biết sử dụng năng lượng tiết kiệm một cách hiệu quả. Tôi sử dụng các trò chơi, bài tập để tích hợp giáo dục trẻ. Bài tập và trò chơi vừa là công cụ để trẻ rèn luyện cũng đồng thời là công cụ để đánh giá mức độ trẻ có thể hiểu những kiến thức, kỹ năng về sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả đến mức độ nào.
  17. 15 Hình ảnh: Các bài tập cho trẻ thực hành sử dụng tiết kiệm năng lượng Tôi gợi ý và khuyến khích trẻ xây dựng nội quy, quy tắc sử dụng điện an toàn của lớp. Trẻ thảo luận và đưa ra các quy định sử dụng điện. Trẻ có thể tự vẽ hoặc dùng kí hiệu riêng để quy định việc sử dụng tiết kiệm điện ở trong lớp. Có thể đưa tiết kiệm năng lượng vào tiêu chuẩn bé ngoan hàng ngày để có thể nhận xét đánh giá trẻ qua hoạt động nêu gương cuối ngày. Tập cho trẻ tự nhận xét mình, hôm nay mình có ngoan không? Có biết tiết kiệm điện, nước hay không và lý do vì sao chưa tiết kiệm năng lượng. Lúc đó cô sẽ quan sát và xem xét coi những điều trẻ nói có đúng không, nếu đúng cho cả lớp tuyên dương vì trẻ đã làm được việc tiết kiệm hoặc trẻ đã tự nhận ra khuyết điểm của mình, việc làm như vậy rất đáng khen. Ví dụ: Trong giờ nêu gương buổi chiều thứ 6 ngày 30/11/2021, sau khi nói các trẻ nhận xét mình có ngoan, có biết tiết kiệm năng lượng hay chưa? Tôi hỏi “Hôm nay bạn nào chưa biết tiết kiệm năng lượng”? cháu Thu Mai và cháu Minh Phong đứng lên thừa nhận là mình chưa biết tiết kiệm năng lượng. Tôi hỏi trẻ: Vì sao con cho là mình chưa biết tiết kiệm năng lượng? Thu Mai trả lời: “Vì hôm nay con rửa tay xong con quên không khóa vòi nước lại” Còn cháu Minh Phong trả lời: “Vì hôm nay khi uống nước con rót nhiều nước quá con uống không hết nên con đổ đi” Khi nghe xong tôi đã khen vì trẻ đã biết nhận ra việc làm của mình là không biết tiết kiệm nước, biết nhận lỗi. Tôi đặt câu hỏi mở rộng cho trẻ: Ngoài năng lượng điện và nước ra các con có thể sử dụng và tiết kiệm các loại năng lượng khác nữa là gì nào? - Bên cạnh đó tôi còn dạy trẻ tiết kiệm năng lượng thông qua một số thí nghiệm.
  18. 16 Ví dụ: Cô cùng trẻ làm thí nghiệm đơn giản để tìm hiểu tác động của năng lượng mặt trời. Cô chuẩn bị hai chậu nước, một chậu phơi ngoài nắng, một chậu để trong bóng râm. Sau 10-15 phút, cô cho trẻ sờ vào 2 chậu nước và nói cảm nhận của mình về nhiệt độ của 2 chậu nước. Từ đó giáo dục trẻ hoàn toàn có thể sử dụng bình nước nóng năng lượng mặt trời để thay thế cho bình nước nóng sử dụng điện mà ở gia đình trẻ đang dung vừa tiết kiệm mà lại cực kỳ an toàn. Rồi việc phơi khô các loại lương thực (lúa, ngô, đậu,…) đều nhờ nguồn năng lượng này. Qua đó trẻ cảm nhận được sự tồn tại và cách sử dụng có hiệu quả nguồn năng lượng mặt trời 2.3.4. Tổ chức nhiều cuộc thi sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả gắn với bảo vệ môi trường ngay tại lớp học. Đối với trẻ mầm non việc cung cấp các nội dung giáo dục đến trẻ bằng hình thức cuộc thi luôn mang lại hiệu quả cao. Bản chất trẻ lứa tuổi này luôn muốn khẳng định khả năng và mong muốn được công nhận. Vì vậy tôi tạo một môi trường thi đua trong lớp để kích thích hứng thú, sự tìm tòi khám phá và giúp trẻ phát huy hết khả năng, thế mạnh của từng cá nhân trẻ. Ngay từ đầu năm học tôi đã xây dựng các cuộc thi phù hợp với khả năng, phù hợp với từng chủ đề đang thực hiện để trẻ lớp tôi được cung cấp đầy đủ kiến thức, kỹ năng và được rèn luyện thường xuyên. Trẻ dần hình thành thói quen tốt, trẻ biết hành động đúng để bảo vệ môi trường và để sử dụng tiết kiệm năng lượng một cách hiệu quả. Bắt tay vào thực hiện các chủ đề tôi cùng với trẻ chuẩn bị đồ dùng, đồ chơi, trang trí lớp đúng với nội dung chủ đề. Tôi phân công cho từng tổ tương ứng với từng chủ đề giúp cô lao động trực nhật, lau dọn góc chơi, sắp xếp đồ dùng đồ chơi. Góp phần cùng cô tạo ra môi trường lớp học xanh - sạch - đẹp. Sau đó đến hết chủ đề tôi sẽ có phiếu đánh giá với các tiêu chí đánh giá đã được cô và trò thảo luận nhất trí. Tổ nào thực hiện tốt, đầy đủ các tiêu chí sẽ được khen thưởng, tổ nào chưa thực hiện tốt thì cần cố gắng phát huy trong những chủ đề sau. Ví dụ: Trong chủ đề gia đình tôi đã phát động cuộc thi vẽ tranh với chủ đề: “Tiết kiệm năng lượng cho cuộc sống xanh”. Thông qua cuộc thi đã truyền tải đến trẻ kiến thức về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, xong xong với đó nó còn phát huy tính sáng tạo và khả năng tạo hình cho trẻ. Đây cũng là cách để trẻ tự giáo dục rất sinh động. Nó tạo ra động lực và hứng thú cho trẻ lớp tôi tự ôn luyện và tìm hiểu các kiến thức về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Nó được thể hiện bằng ngôn ngữ hình vẽ rất hồn nhiên và giàu sức biểu cảm. Từ đó trẻ có thêm một kênh thông tin truyền bá, phổ biến kiến thức cho nhau và sự chủ động lần này đến từ phía trẻ thay vì người lớn. Từ những ý tưởng, kiến thức của bản thân cũng chính trẻ là những tuyên truyền viên tích cực về công tác sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.
  19. 17 2.3.5. Tuyên truyền, phối hợp chặt chẽ với cha mẹ trẻ trong việc giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả cho trẻ Như Bác Hồ đã từng nói “Giáo dục trong nhà trường chỉ là một phần, còn cần có sự giáo dục ngoài xã hội và trong gia đình, để giúp cho việc giáo dục trong nhà trường được tốt hơn. Giáo dục trong nhà trường dù tốt đến mấy, nhưng thiếu giáo dục trong gia đình và ngoài xã hội thì kết quả cũng không hoàn toàn”[4]. Vì vậy, việc giáo dục trẻ sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả phải thực hiện không chỉ ở trường Mầm non mà cần được tiếp tục giáo dục ở gia đình và ngoài xã hội. Từ đó hình thành cho trẻ thói quen, ý thức sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả mọi lúc, mọi nơi. Trong giờ đón - trả trẻ tôi đã dành thời gian để trò chuyện với cha mẹ trẻ về tầm quan trọng của việc giáo dục trẻ sử dụng nguồn năng lượng tiết kiệm, cung cấp kiến thức đầy đủ về các năng lượng thay thế trong tự nhiên mang tính chất bền vững như năng lượng gió và năng lượng mặt trời. Cùng nhau trao đổi đi đến thống nhất các yêu cầu, nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục trẻ sử dụng năng lượng tiết kiệm đạt hiệu quả ngay tại gia đình trẻ. Hình ảnh cô giáo trao đổi với phụ huynh về tiết kiệm năng lượng Tuyên truyền, vận động cha mẹ trẻ cùng đẩy mạnh phong trào: “Hộ gia đình tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng”. Cùng nhau hưởng ứng Giờ Trái đất với chủ đề “Tắt đèn bật tương lai” diễn ra vào ngày 27/3/2022 cùng tắt đèn từ 20h30 đến 21h30. Hãy tắt các thiết bị điện khi không sử dụng cũng như ủng hộ chương trình một cách có văn hóa để cùng chung tay bảo vệ hành tinh này.
  20. 18 Tuyên truyền các hộ gia đình sử dụng các loại bóng đèn led thay cho bóng đèn sợi đốt để mang lại hiệu quả tiết kiệm điện cao nhất. Các gia đình có công trình mới xây dựng thì tuyên truyền cho hộ gia đình đó lắp đặt thiết bị bình nước nóng năng lượng mặt trời một nguồn năng lượng xanh - sạch - an toàn. Các gia đình chăn nuôi nhiều thì tuyên truyền xây dựng hệ thống hầm khí biogas để tận dụng gas phục vụ cho việc nấu nướng. Như vậy, không chỉ ở trên lớp trẻ mà ngay tại nhà trẻ cũng được giáo dục về ý thức sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Qua đó mang lại kết quả tốt nhất trong công tác chăm sóc, giáo dục trẻ. 2.4. Hiệu quả của việc giáo dục trẻ tiết kiệm năng lượng đối với hoạt động giáo dục, với bản thân, đồng nghiệp và nhà trường * Đối với bản thân Bản thân đã có những hiểu biết sâu sắc về sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả nên nắm rõ và tự tin áp dụng thực hiện đạt hiệu quả các biện pháp tổ chức giáo dục sử dụng tiết kiệm nguồn năng lượng phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý, nhu cầu của trẻ. Biết xây dựng môi trường hoạt động giáo dục trẻ sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả một cách đa dạng, sáng tạo và mang lại sự hứng thú cho trẻ. Đã thực hiện tích hợp được nhiều nội dung giáo dục tiết kiệm năng lượng trong hoạt động học cũng như ở các hoạt động khác, ở mọi lúc mọi nơi. Đã tạo được tâm thế luôn hào hứng thi đua ở các trẻ trong lớp. Bản thân đã tuyên truyền phối hợp chặt chẽ với gia đình trẻ để nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả cho trẻ ngây tại gia đình. * Đối với đồng nghiệp Phần lớn giáo viên đã hiểu được tầm quan trọng của việc giáo dục tiết kiệm năng lượng và đã có kỹ năng trong việc lồng ghép giáo dục trẻ tiết kiệm năng lượng và hiệu quả. * Đối với nhà trường Bản thân đã góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục chung của nhà trường đặc biệt là trong việc giáo dục tiết kiệm năng lượng cho trẻ 5-6 tuổi. Đã đưa ra được nhiều giải pháp hay, thiết thực để tiết kiệm điện, nước cho nhà trường góp phần nhỏ trong việc tiết kiệm năng lượng cho quốc gia. * Đối với trẻ Sau một thời gian thực hiện các biện pháp trên, trẻ lớp tôi đã có những chuyển biến tích cực, rõ nét về việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
9=>0